I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Trong cu c s ng, b t kì ng i cha ng i m nào cũng luôn mong mu n ườ ườ
sinh ra nh ng đa con bình th ng, kh e m nh v c th ch t và trí tu . Tuy ườ
nhiên, không ph i t t c m i ng i làm cha m đu đt đc nguy n v ng ườ ượ
này. V n có nh ng tr sinh ra có nh ng khi m khuy t v v trí tu và th ế ế
ch t... t o gánh n ng v tâm lý và kinh t trong công tác đi u tr đi v i c gia ế
đình và xã h i. Nh ng không vì nh ng khi m khuy t này mà h u h t nh ng ư ế ế ế
ng i làm cha, làm m cũng nh toàn xã h i b r i các em. V i t m lòng nhânườ ư ơ
ái, yêu th ng con ng i, t t c chúng ta luôn quan tâm, đng viên, s n sàngươ ườ
chia s nh ng khó khăn đ giúp gia đình các em, chính b n thân các em có s
t tin đ hòa nh p v i c ng đng.
Có r t nhi u nguyên nhân d n đn ế vi c tr b khi m khuy t ế ế v s c
kho, v các ch c năng c th t đó d n đn vi c tr g p k ơ ế hó khăn trong
ho t đng cá nhân, ho t đng h c t p và tr hay có nh ng hành vi b t
th ngườ . Đ góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c hòa nh p cho tr khuy t ượ ế
t t trong các nhà tr ng hi n nay là m t v n đ r t quan tr ng. Không ai khác ườ
ngoài l c l ng đi ngũ cán b , giáo viên nói chung, trong đó giáo viên ch ượ
nhi m nói riêng là nòng c t, đã góp ph n làm nên s thành công trong công tác
giáo d c hòa nh p cho tr khuy t t t. ế
Hi n nay công tác giáo d c hoà nh p cho tr khuy t t t v n còn xem ế
nh , ch a th c s đc các th y cô giáo nói chung và giáo viên ch nhi m nói ư ượ
riêng đc bi t quan tâm m t cách đúng m c, b i do nhi u nguyên nhân khách
quan và ch quan, c th : V phía Đng, Nhà n c, c quan ch qu n ch a có ướ ơ ư
chính sách u đãi đi v i giáo viên ch nhi m có tr khuy t t t h c hoà nh p,ư ế
giáo viên ch nhi m quá nhi u áp l c, nhi u vi c ph i hoàn thành, ph i b t
nh p v i s đi m i, đi ngũ giáo viên ch nhi m ch a có nhi u kinh nghi m ư
trong công tác giáo d c hoà nh p tr khuy t t t, đi đa s chú tr ng ch t ế
l ng đi trà, ch t l ng mũi nh n, các phong trào, d ng nh h ít chú tr ng,ượ ượ ườ ư
còn xem nh đn công tác giáo d c hoà nh p cho tr khuy t t t, th m chí có ế ế
giáo viên ch nhi m suy nghĩ ch a đúng đn: “Trong l p có h c sinh khuy t ư ế
t t h c hoà nh p nh có thêm gánh n ng”, khi phân công chuyên môn giáo viên ư
ch nhi m không mu n nh n l p có tr khuy t t t h c hoà nh p,… Song song ế
v i nhi u y u t nh n th c, tâm lý, tinh th n trách nhi m,… thì giáo viên ch ế
nhi m h ch a đc trang b đy đ ki n th c và kĩ năng v giáo d c hòa ư ượ ế
nh p tr khuy t t t m t cách b n v ng, nên công tác giáo d c hoà nh p cho ế
tr khuy t t t còn nhi u h n ch , ch t l ng ch a cao. ế ế ượ ư
Bên c nh đó năng l c c a cán b qu n lý còn h n ch trong các khâu ế
đi u hành, t ch c th c hi n giáo d c hoà nh p cho tr khuy t t t, c s v t ế ơ
ch t ph c v cho vi c giáo d c tr hòa nh p còn thi u th n, nh n th c c a ế
1
cha m h c sinh v giáo d c hòa nh p tr khuy t t t ch a cao, phó m c cho ế ư
nhà tr ng. Công tác giáo d c hòa nh p cho tr khuy t t t g p nhi u khó khănườ ế
c n đc s m tháo g . ượ
Theo B GD-ĐT, so v i 20 năm tr c, s tr khuy t t t đc h c hòa ướ ế ượ
nh p tăng 10 l n. Nh ng theo k t qu nghiên c u v s s n sàng cho giáo d c ư ế
khuy t t t t i 8 t nh thành c a Vi t Nam (An Giang, Kon Tum, Ninh Thu n,ế
TP.HCM, Lào Cai, Gia Lai, Đng Tháp, Đi n Biên) do B GD-ĐT, ĐH
Toronto, Đi s quán Úc và Unicef t ch c công b t i h i th o, m i ch có
30% các tr ng đc kh o sát cho bi t đã làm tròn trách nhi m liên quan đnườ ượ ế ế
tr khuy t t t theo văn b n pháp quy c a Vi t Nam. Rào c n l n nh t trong ế
vi c giáo d c h c sinh khuy t t t là thi u kinh phí. 86% trong s các tr ng ế ế ườ
tham gia kh o sát cho bi t: h không có b t k kho n ngân sách nào phân b ế
cho vi c giáo d c tr khuy t t t. ế
(Theo báo Tu i tr online ra ngày 16 tháng 12 năm 2015)
Xu t phát t nhi u nguyên nhân trên, t tình hình th c t v công tác giáo ế
d c tr khuy t t t trong tr ng, trong l p tôi trăn tr và ch n đ tài ế ườ “M t vài
kinh nghi m giúp h c sinh khuy t t t ch m phát tri n trí tu hòa nh p v i ế
tr ng THCS”ườ , nh m góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n, đáp ượ
ng yêu c u m c tiêu giáo d c mà Đng, Nhà n c và nhi m v chính tr nhà ướ
tr ng đt ra trong th i k đi m i giáo d c hi n nay.ườ
Tôi hy v ng sau khi th c hi n đ tài này s có hi u qu thi t th c, giáo ế
viên ch nhi m s có thêm kinh nghi m trong công tác ch nhi m và bi t v n ế
d ng linh ho t đ góp ph n làm t t công tác giáo d c hoà nh p cho tr khuy t ế
t t hàng năm c a nhà tr ng, chia s ph n nào gánh n ng đi v i gia đình các ườ
em, giúp cho các em tr thành ng i công dân có ích cho đt n c trong t ng ườ ướ ươ
lai.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Nh m tìm ra các gi i pháp ch y u đ phát huy h n n a vai trò trách ế ơ
nhi m c a ng i giáo viên ch nhi m nh m làm t t h n công tác giáo d c hoà ườ ơ
nh p tr khuy t t t, góp ph n ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n ế ượ
cho h c sinh, đáp ng yêu c u đi m i hi n nay. Tăng hi u qu và ch t l ng ượ
giáo d c hoà nh p cho tr khuy t t t, th c hi n t t các m c tiêu giáo d c trong ế
năm h c đ ra .v.v…
Giáo viên ch nhi m th c hi n t t các ch tr ng v phát tri n giáo d c ươ
c a Đng và Nhà n c ta trong giai đo n hi n nay trong đó có giáo d c hoà ướ
nh p tr khuy t t t. Đây là m t trong các nhi m v tr ng tâm, đng th i th c ế
hi n t t nhi m v chính tr c a nhà tr ng đt ra trong năm h c. ườ
2
Giáo viên ch nhi m có thêm kinh nghi m đ làm t t công tác ph i h p
v i các t ch c đoàn th , giáo viên b môn, cha m h c sinh đ hoàn thành t t
nhi m v giáo d c toàn di n trong nhà tr ng. ườ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s kinh nghi m, ph ng pháp trong công tác ch nhi m đ giúp ươ
h c sinh khuy t t t ch m phát tri n trí tu hòa nh p trong nhà tr ng. C th , ế ườ
t i tr ng THCS Lê Đình Chinh, xã Qu ng Đi n, huy n Krông Ana. ườ
4. Gi i h n c a đ tài
- Gi i h n v th i gian: Nghiên c u lĩnh v c giúp giáo viên ch nhi m
làm t t công tác giáo d c hòa nh p cho tr khuy t t t trong nhà tr ng trong ế ườ
năm h c 2016 – 2017.
- Gi i h n v không gian: T i tr ng THCS Lê Đình Chinh, xã Qu ng ườ
Đi n, huy n Krông Ana.
M c dù b n thân đã có s quan tâm đu t cho công tác giáo d c hòa ư
nh p cho tr khuy t t t trong nhà tr ng và c th là đi v i h c sinh Nguy n ế ườ
Thi Ph c - l p 7A3, tuy nhiên do kinh nghi m còn ch a nhi u và đc thù tìnhướ ư
hình th c t nên đ tài ch m i đc ti n hành nghiên c u t năm h c 2016 ế ượ ế
2017 nên còn mang tính ch quan cá nhân. Hy v ng trong th i gian t i, v i s
n l c h c h i c a cá nhân, s t o đi u ki n c a các c p các ngành trong công
tác t p hu n, h tr v chuyên môn đi v i công tác giáo d c hòa nh p cho tr
khuy t t t trong nhà tr ng, tôi s có thêm th i gian và kinh nghi m đ ki mế ườ
ch ng, hoàn thi n h n n a nh ng n i dung trong đ tài này. ơ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
a) Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n:ươ
- Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li u;ươ
- Phưng pháp kh o sát.ơ
b) Nhom phng pháp nghiên c u th c ti n:ươ
- Phưng pháp đi u tra;ơ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c;ươ ế
- Phưng pháp nghiên c u các ngu n tài li u;ơ
- Phưng pháp quan sát;ơ
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m.ươ
c) Ph ng pháp th ng kêươ
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
3
Ngày nay, tr khuy t t t l ế à m t ph n không th tách r i c a x ã h i. Vì
v y vi c quan tâm, chăm sóc và giáo d c tr khuy t t t đ ế ã tr thành vi c làm
c n thi t v ế à c p bách c a toàn xã h i nói chung cũng nh ngành giáo d c nói ư
riêng. Chính ph đã ban hành Ngh đnh s 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 Quy
đnh chi ti t và h ng d n thi hành m t s đi u c a Lu t Ng i khuy t t t, ế ướ ườ ế
Đ án H tr ng i khuy t t t giai đo n 2012 - 2020 theo Quy t đnh s ườ ế ế
1019/QĐ-TTg c a Th t ng Chính ph v i m c tiêu giúp ng i khuy t t t ướ ườ ế
đc h ng quy n h c t pượ ưở bình đng nh nh ng ng i khác ư ườ . T o đi u ki n
và c h i cho ng i khuy t t t h c t p văn hoáơ ườ ế , h c ngh , ph c h i ch c năng
và phát tri n kh năng c a b n thân đ ho à nh p c ng đng”. Giáo d c tr
khuy t t t ch t l ng, thân thi n và bình đng luôn đc Chính ph Vi t Namế ượ ượ
đc bi t quan tâm. Tr khuy t t t cũng nh m i tr em khác đu có quy n ế ư
đc giáo d c, h c t p. Theo s li u th ng kê, t i Vi t Nam có kho ng 1,3ượ
tri u tr khuy t t t và là n c đu tiên c a Châu Á, th 2 trên th gi i ký cam ế ướ ế
k t th c hi n Công c Qu c t v quy n tr em vào năm 1991. Bên c nh đó,ế ướ ế
Chính ph cũng đã ban hành nhi u ch ng trình, đ án, c ch chính sách đ ươ ơ ế
h tr giáo d c ng i khuy t t t. B GD-ĐT cũng đã ban hành theo th m ườ ế
quy n và ph i h p ban hành nhi u văn b n ch đo, h ng d n, c th hóa các ướ
chính sách c a Chính ph v giáo d c đi v i tr khuy t t t. ế
T nh ng chính sách, đ án nêu chúng ta đu có th nh n th y r ng
Đng, Nhà n c luôn dành s ướ quan tâm đc bi t đn đi t ng tr em khuy t ế ượ ế
t t, tr em có hoàn c nh khó khăn, luôn t o m i đi u ki n thuân l i nh t đ
các em có có h i hòa nh p v i c ng đng. Trong đó, công tác giáo d c hòa
nh p đc B Giáo d c và Đào t o xác đnh là h ng đi ch y u nh m đm ượ ướ ế
b o s bình đng, công b ng cho tr khuy t t t, tr em có hoàn c nh khó ế
khăn. Theo đó, phát tri n ngu n nhân l c, đc bi t đào t o và b i d ng ưỡ
th ng xuyên cho đi ngũ giáo viên và cán b qu n lý v ki n th c, k năng,ườ ế
ph ng pháp trong giáo d c hòa nh p là m t yêu c u c p thi t c a ngành Giáoươ ế
d c và Đào t o.
Vi c giáo d c tr khuy t t t h c hòa nh p là m t ch tr ng đúng đn ế ươ
c a
Đng, Nhà n c ta, th hi n s quan tâm đúng m c đn Quy n tr em, th ướ ế
hi n giàu tính nhân văn và th c s có ý nghĩa đi v i tr khuy t t t trong toàn ế
xã h i. Giáo d c hoà nh p tr khuy t t t ngày càng đc Đng, Nhà n c ế ượ ướ
quan tâm sâu s c, coi đây nh m t nhi m v chính tr ph i hoàn thành trong ư
th i kì đi m i và h i nh p đc xác đnh là m t trong nh ng m c tiêu quan ượ
tr ng c a n n giáo d c n c ta hi n nay. ướ
M i năm h c đu có các văn b n ch đo c th c a các c p các ngành
v công tác giáo d c tr khuy t t t h c hòa nh p. Trong đó, s GD&ĐT ph i ế
h p v i Trung tâm giáo d c tr khuy t t t c a t nh t ch c các l p t p hu n ế
cho cán b , giáo viên c t cán c a các tr ng , đ góp ph n giúp các nhà tr ng ườ ườ
và giáo viên làm t t công tác giáo d c hòa nh p cho tr khuy t t t, l a ch n ế
4
hình th c giáo d c c b n đáp ng v i nhu c u giáo d c c a tr khuy t t t ơ ế
n c ta.ướ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
- Vi c quan tâm đi v i con em mình c a cha m em Ph m Thi Ph c ướ
còn h n ch , hoàn c nh kinh t gia đình còn nhi u khó khăn, cha m em ki m ế ế ế
s ng b ng vi c canh tác h n hai sào lúa n c nh ng khi r nh r i l i vi c đi ơ ướ
làm thuê nh ng công vi c mang tính th i v ngoài th tr n Buôn Tr p nên có
tâm lý chung phó m c cho s ph n, cho nhà tr ng và th m chí có suy nghĩ con ườ
h c đn đâu thì hay đn đó, n u không h c đc cho ngh nhà cùng đi làm ế ế ế ượ
thuê ki m ti n v i cha m . Th m chí n u th y cô có g p g trao đi còn tế ế
thái đ buông xuôi, không h p tác, thi u trách nhi m. ế
- Em Ph m Thi Ph c có hình th c bên ngoài bình th ng nh ng do ướ ườ ư
ch m phát tri n trí não nên đc còn ch m và đánh v n t ng ch , tính toán còn
ch m, vi t càng ch m. Đi h c l i không chuyên c n, thích thì đi h c, không ế
thích thì ngh nên giáo viên ch nhi m r t v t v , ch t l ng h c t p c a em ượ
r t th p.
- Đa s giáo viên ch nhi m trong nhà tr ng ch a có nhi u kinh ườ ư
nghi m trong công tác giáo d c hòa nh p cho tr khuy t t t. ế
- Hi u qu công tác giáo hòa nh p cho tr khuy t t t m t s giáo viên ế
b môn ch a cao, công tác ph i k t h p v i các t ch c trong và ngoài nhà ư ế
tr ng ch a ch t ch , ch a năng đng.ườ ư ư
- Đng và Nhà n c, các c p ngành ch a có chính sách u đãi c th cho ướ ư ư
giáo viên ch nhi m có h c sinh khuy t t t h c hòa nh p. ế
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp
3.1. M c tiêu c a gi i pháp
Giúp giáo viên ch nhi m có thêm kinh nghi m đ làm t t công tác giáo
d c hòa nh p cho tr khuy t t t trong nhà tr ng. Góp ph n nâng cao ch t ế ườ
l ng giáo giáo d c hòa nh p cho tr khuy t t t, đt đc m c tiêu giáo d cượ ế ượ
và hoàn thành th ng l i nhi m v chính tr nhà tr ng đt ra trong năm h c. ườ
Giúp h c sinh khuy t t t h c hòa nh p có thêm ni m vui, s h ng kh i ế
khi đn l p, đn tr ng đ c m nh n đc tình yêu th ng chia s c a c giaế ế ườ ượ ươ
đình, th y cô, b n bè và c c ng đng ph n nào gi m b t thi t thòi mà các em
đang ph i gánh ch u.
Góp ph n tác đng đn đn các t ch c, cá nhân, c ng đng và xã h i có ế ế
s quan tâm h n n a trong công tác giáo d c hòa nh p cho tr khuy t t t,... ơ ế
T m c tiêu trên tôi nghiên c u, đúc k t rút kinh nghi m giúp h c sinh ế
khuy t t t ch m phát tri n trí tu hòa nh p trong tr ng THCS qua nh ng gi iế ườ
pháp, bi n pháp c th sau đây:
3.2. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp
5