
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong cu c s ng, b t kì ng i cha ng i m nào cũng luôn mong mu nộ ố ấ ườ ườ ẹ ố
sinh ra nh ng đa con bình th ng, kh e m nh v c th ch t và trí tu . Tuyữ ứ ườ ỏ ạ ề ả ể ấ ệ
nhiên, không ph i t t c m i ng i làm cha m đu đt đc nguy n v ngả ấ ả ọ ườ ẹ ề ạ ượ ệ ọ
này. V n có nh ng tr sinh ra có nh ng khi m khuy t v v trí tu và thẫ ữ ẻ ữ ế ế ề ề ệ ể
ch t... t o gánh n ng v tâm lý và kinh t trong công tác đi u tr đi v i c giaấ ạ ặ ề ế ề ị ố ớ ả
đình và xã h i. Nh ng không vì nh ng khi m khuy t này mà h u h t nh ngộ ư ữ ế ế ầ ế ữ
ng i làm cha, làm m cũng nh toàn xã h i b r i các em. V i t m lòng nhânườ ẹ ư ộ ỏ ơ ớ ấ
ái, yêu th ng con ng i, t t c chúng ta luôn quan tâm, đng viên, s n sàngươ ườ ấ ả ộ ẵ
chia s nh ng khó khăn đ giúp gia đình các em, chính b n thân các em có sẻ ữ ể ả ự
t tin đ hòa nh p v i c ng đng.ự ể ậ ớ ộ ồ
Có r t ấ nhi u ề nguyên nhân d n đn ẫ ế vi c ệtr b khi m khuy t ẻ ị ế ế v ềs cứ
khoẻ, v các ch c năng c th t đó d n đn vi c tr g p kề ứ ơ ể ừ ẫ ế ệ ẻ ặ hó khăn trong
ho t ạ đng ộ cá nhân, ho t ạ đngộ h c ọ t p ậ và tr ẻ hay có nh ng hữành vi b tấ
th ngườ . Đ góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c hòa nh p cho tr khuy tể ầ ấ ượ ụ ậ ẻ ế
t t trong các nhà tr ng hi n nay là m t v n đ r t quan tr ng. Không ai khácậ ườ ệ ộ ấ ề ấ ọ
ngoài l c l ng đi ngũ cán b , giáo viên nói chung, trong đó giáo viên chự ượ ộ ộ ủ
nhi m nói riêng là nòng c t, đã góp ph n làm nên s thành công trong công tácệ ố ầ ự
giáo d c hòa nh p cho tr khuy t t t. ụ ậ ẻ ế ậ
Hi n nay công tác giáo d c hoà nh p cho tr khuy t t t v n còn xemệ ụ ậ ẻ ế ậ ẫ
nh , ch a th c s đc các th y cô giáo nói chung và giáo viên ch nhi m nóiẹ ư ự ự ượ ầ ủ ệ
riêng đc bi t quan tâm m t cách đúng m c, b i do nhi u nguyên nhân kháchặ ệ ộ ứ ở ề
quan và ch quan, c th : V phía Đng, Nhà n c, c quan ch qu n ch a cóủ ụ ể ề ả ướ ơ ủ ả ư
chính sách u đãi đi v i giáo viên ch nhi m có tr khuy t t t h c hoà nh p,ư ố ớ ủ ệ ẻ ế ậ ọ ậ
giáo viên ch nhi m quá nhi u áp l c, nhi u vi c ph i hoàn thành, ph i b tủ ệ ề ự ề ệ ả ả ắ
nh p v i s đi m i, đi ngũ giáo viên ch nhi m ch a có nhi u kinh nghi mị ớ ự ổ ớ ộ ủ ệ ư ề ệ
trong công tác giáo d c hoà nh p tr khuy t t t, đi đa s chú tr ng ch tụ ậ ẻ ế ậ ạ ố ọ ấ
l ng đi trà, ch t l ng mũi nh n, các phong trào, d ng nh h ít chú tr ng,ượ ạ ấ ượ ọ ườ ư ọ ọ
còn xem nh đn công tác giáo d c hoà nh p cho tr khuy t t t, th m chí cóẹ ế ụ ậ ẻ ế ậ ậ
giáo viên ch nhi m suy nghĩ ch a đúng đn: “Trong l p có h c sinh khuy tủ ệ ư ắ ớ ọ ế
t t h c hoà nh p nh có thêm gánh n ng”, khi phân công chuyên môn giáo viênậ ọ ậ ư ặ
ch nhi m không mu n nh n l p có tr khuy t t t h c hoà nh p,… Song songủ ệ ố ậ ớ ẻ ế ậ ọ ậ
v i nhi u y u t nh n th c, tâm lý, tinh th n trách nhi m,… thì giáo viên chớ ề ế ố ậ ứ ầ ệ ủ
nhi m h ch a đc trang b đy đ ki n th c và kĩ năng v giáo d c hòaệ ọ ư ượ ị ầ ủ ế ứ ề ụ
nh p tr khuy t t t m t cách b n v ng, nên công tác giáo d c hoà nh p choậ ẻ ế ậ ộ ề ữ ụ ậ
tr khuy t t t còn nhi u h n ch , ch t l ng ch a cao.ẻ ế ậ ề ạ ế ấ ượ ư
Bên c nh đó năng l c c a cán b qu n lý còn h n ch trong các khâuạ ự ủ ộ ả ạ ế
đi u hành, t ch c th c hi n giáo d c hoà nh p cho tr khuy t t t, c s v tề ổ ứ ự ệ ụ ậ ẻ ế ậ ơ ở ậ
ch t ph c v cho vi c giáo d c tr hòa nh p còn thi u th n, nh n th c c aấ ụ ụ ệ ụ ẻ ậ ế ố ậ ứ ủ
1