Ủ Ậ Y BAN NHÂN DÂN QU N LONG BIÊN
ƯỜ Ầ ƯỢ TR NG M M NON GIA TH NG
———————
Ệ
Ế
SÁNG KI N KINH NGHI M
ộ ố
ệ
ẻ
M t s kinh nghi m giúp tr 24 36 tháng ệ ổ
ế
ậ
ỏ t ba màu: Xanh Đ
t phân bi
tu i nh n bi
Vàng
ự ụ ẻ ậ ế ệ Lĩnh v c/Môn: Giáo d c nhà tr / Nh n bi t phân bi t
ầ ấ ọ C p h c: M m non
ọ ả ị H và tên tác gi ề : Âu Th Thu Huy n
ứ ụ Ch c v : Giáo viên
ĐT: 038.729.9912
ơ ị ườ ầ ượ Đ n v công tác: Tr ng m m non Gia Th ng
ộ ậ Qu n Long Biên – Hà N i
2
Long Biên, tháng 3 năm 2020
Ụ Ụ M C L C
Ấ Ặ
Ề
ụ Ả ơ ở ự ề
ế ệ
ệ Ề Đ T V N Đ ọ ề Lý do ch n đ tài ủ M c đích c a skkn Ấ Ế GI I QUY T V N Đ ậ C s lý lu n ấ ạ Th c tr ng v n đ ậ ợ i Thu n l Khó khăn Các bi n pháp ti n hành ạ ế ậ ỏ 1 1 1 1 1 2 2 2 3 3 I 1 2 II 1 2 2.1 2.2 3 Bi n pháp 1 ẻ D y tr nh n bi
t màu Xanh Đ Vàng ủ ạ ộ thông qua các ho t đ ng có ch đích.
ệ ạ ậ ế ỏ 5 Bi n pháp 2 ẻ D y tr nh n bi t màu Xanh Đ Vàng
ạ ộ ế ọ thông qua các ho t đ ng ngoài ti t h c.
ệ ườ ữ ố ợ 6 Bi n pháp 3
ng và gia đình ệ ậ ể t ba màu t phân bi
ế ị
ị
Ả Ệ 7 8 8 8 8 Ph i h p gi a nhà tr ế ẻ đ giúp tr nh n bi ỏ xanh – đ vàng ả ệ Hi u qu SKKN ậ ế K t lu n, ki n ngh ậ ế K t lu n ế Ki n ngh TÀI LI U THAM KH O 4 III 1 2 IV
Ặ Ấ Ề I: Đ T V N Đ
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài
ồ ẻ ủ ỗ ươ
ng lai c a đ t n ặ ớ ẻ ể ả ủ ấ ướ i tr em, đ c bi ộ c. M t ệ t là ề i và phát tri n đ u ph i quan tâm t
ộ ẻ ứ ầ
ạ Tr em là ngu n h nh phúc c a m i gia đình, là t ố ồ ạ dân t c mu n t n t ổ tr l a tu i m m non. ủ ị ồ Ch t ch H Chí Minh lúc sinh th i đã d y:
ờ ườ ẹ ứ ạ ủ ẻ i m th hai c a tr ".
ả ề ể ề ượ
ổ ớ ộ ườ ệ ớ ẻ ứ ỗ ỏ ệ ụ ặ i giáo viên ph i có tâm v i ngh , có ạ t là v i giáo viên d y tr l a tu i 24
ươ
ẻ ầ ệ ậ ế ữ ấ ọ ế ụ ng trình chăm sóc và giáo d c tr m m non, môn nh n bi t phân ứ t đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong vi c cung c p nh ng ki n th c ban
ệ ượ ố ẻ ậ ỏ t phân bi
c t ề ớ
t đ ộ ấ ố ấ ề ượ ữ
ế ổ ệ c nh ng bi n pháp t ẻ ộ ố ạ ẻ ấ ể ạ t nh t đ d y tr . ệ ạ ậ ạ ớ
ộ ố ệ ề ế ệ nghi p qua đ tài sáng ki n kinh nghi m: ầ " Giáo viên m m non là ng Đ làm đ c đi u này đòi h i m i ng trình đ chuyên môn nghi p v , đ c bi 36 tháng. Trong ch ệ bi ẻ ầ đ u cho tr . ế , t ba màu xanh đ vàng Chính vì th giúp tr nh n bi ẻ nh t là v i tr 2436 tháng tu i là m t v n đ tôi luôn quan tâm, suy nghĩ ể nhi u đ tìm ra đ ồ Vì v y, tôi m nh d n chia s m t s kinh nghi m này v i các b n đ ng ẻ ệ “M t s kinh nghi m giúp tr 24
ế ệ ỏ ậ ổ ” . t phân bi t ba màu: Xanh Đ Vàng
ụ
ế ể ậ ế ệ ứ nh ng ki n th c đ nh n bi t phân bi t ba màu :
ỏ
36 tháng tu i nh n bi ế ủ 2. M c đích c a sáng ki n: ữ ẻ ấ Cung c p cho tr màu xanh màu đ màu vàng ậ ẻ ả ề ẹ ề
ắ ạ d ng v màu s c xung quanh tr
ẻ ượ ủ ộ ươ ắ ạ
ạ ng pháp, linh ho t, ch đ ng khi d y ỏ ẻ ế c ph t ba màu: Xanh đ vàng.
ộ Giúp cho tr c m nh n và rung đ ng v cái đ p, v tính phong phú đa ề Giúp giáo viên n m đ ậ t phân bi tr nh n bi Ế Ả ệ Ấ Ề II: GI I QUY T V N Đ
ơ ở ậ 1. C s lý lu n
ọ ầ ậ ầ ụ ụ
ủ ụ
ệ ố ể ậ ợ ườ ề ầ ấ
ậ ở ể ệ
ố Giáo d c m m non là b c h c đ u tiên trong h th ng giáo d c qu c ầ ụ dân. M c đích chung c a giáo d c m m non là phát tri n toàn di n nhân cách ệ ả i nh m t o đi u ki n ng m m non là m nh đ t thu n l cho tr . Vì v y, tr ữ cho s n y n và phát tri n nh ng phôi thai trí tu đang còn p ơ ằ ấ ủ ơ ẻ ọ ọ
4/8
ứ ề ệ ầ ặ ệ ẻ ạ ự ẩ ẻ trong tr . ẻ ự ự ọ ẻ Tr nhà tr “h c mà ch i, ch i mà h c” trong khi ch i, tr th c s h c ế ượ ọ ộ c ơ ể đ lĩnh h i các khái ni n ban đ u ho c các tri th c ti n khoa h c. Bi t đ
ọ ầ ệ ạ
ằ ể ụ ự ữ ẻ ằ
ỹ ẩ ứ ọ ng giáo d c tr ệ
ừ ự
ỏ ế ệ ả ầ t m quan tr ng đó, là giáo viên chúng ta c n ph i coi tr ng vi c t o ra môi ạ ộ ộ ế ườ t th c nh m phát tri n m t tr b ng nh ng ho t đ ng thi ể ự ấ ả ạ ự ệ t c các lĩnh v c: Trí tu Đ o đ c th m m th l c. cách toàn di n trên t ỹ ể ữ ư ệ ẻ duy, phát tri n các k năng T đó giúp tr hoàn thi n nhân cách, ngôn ng , t ử th c hành, giao ti p, ng x . ậ t và phân bi
ặ ệ ủ ẻ ạ
ỏ ệ ẻ ẻ
ộ ậ ậ nh n bi ồ
ỏ ầ ượ
ệ ọ ấ ồ
ự ề ấ
ề ầ ậ ố Tr
ế ứ ấ ủ ậ Tôi nh n th y vi c nh n bi t ba màu xanh, đ vàng c a ồ ề ỗ ể i khác nhau. Có tr là không đ ng đ u, đ c đi m tâm, sinh lí c a m i tr l ế ấ ứ ồ ầ ấ ố t phân bi t. Tôi c m b t c đ tr t ba màu xanh, đ , vàng r t t ơ ế ề t dùng, đ ch i nào trên taymang m t trong ba màu trên cháu đ u nh n bi ỏ ồ ơ ượ c cô h i. Khi tôi c m ba đ ch i có ba màu: xanh, đ , đ c đúng màu khi đ ầ t màu thì cháu ch n r t chính xác đ dùng có màu vàng yêu c u cháu phân bi ầ ủ theo yêu c u c a cô. ạ 2. Th c tr ng v n đ ườ ề ế ạ ộ ị ng m m non n i tôi công tác n m trên đ a bàn cu i Qu n, v kinh ậ ườ i dân còn h n ch , do v y
ằ ứ ủ ưở ớ
ẻ L pớ
ổ l a tu i này tr ế ộ ọ
ng, tr h c nh ng ch a bi ữ ẻ ọ ọ ề ấ ẻ ậ
ộ ố ụ ư ấ
ượ ượ ẻ ẻ ọ ầ ớ ế ể
ọ ờ ọ ̀ ́ ủ ự ứ ặ ệ ệ ư ơ ế ậ còn nhi u khó khăn, trình đ nh n th c c a ng t ị ẻ ữ ả ng đó. tr sinh và l n lên cũng ch u nh ng nh h ạ ớ ọ Năm h c 2019 – 2020, tôi đ c phân công d y l p Nhà tr 24 – 36 tháng. ọ ủ h c c a tôi có 36 cháu và đ c phân ba cô. ấ ồ ấ ở ư con r t h n nhiên, Trong quá trình chăm sóc tr , tôi th y ư ễ ươ ư t ch n l c cái gì nên h c và ng nghĩnh, d th ố ẹ ơ không nên h c, h n n a ph n l n b m các cháu đ r t tr còn b n làm ăn ể nên r t ít th i gian quan tâm đ n các con. M t s ph huynh còn ch a hi u ậ ầ t m quan tr ng c a vi c phát tri n nh n th c cho con. ậ ợ ề Trong qua trinh th c hi n đ tài này tôi đã g p thu n l i, khó khăn nh sau:
ậ ợ
ậ ườ ượ 2.1.Thu n l ườ ố ng đ t chu n Qu c gia m c đ 1 Tr c công nh n là Tr
ẩ ọ ơ ở ậ
ườ
ẻ ạ ệ ạ ườ ộ ạ ớ ủ ệ ử ớ ầ v i đ y đ trang thi ệ ườ ặ ụ t tr ng c nh quan s ph m xanh – s ch – đ p, di n tích v ứ ộ ầ ư ượ c đ u t ụ ụ ạ ế ị ệ t b hi n đ i ph c v ng có khuôn viên, môi ồ n r ng tr ng
ả ạ ư ả
ứ ươ ố ồ ề ng đ i đ ng đ u chính vì
cùng m t đ tu i nên m c đ nh n th c t ệ ạ ặ
ườ ụ ổ ứ ộ ề ẻ ệ t tình quan tâm giúp đ l p, th ng xuyên trao đ i tình hình
5/8
i: ng đ ộ ấ C s v t ch t khang trang, r ng rãi, các l p h c thoáng mát, đ ọ ng h c đi n t theo mô hình tr cho công tác chăm sóc và giáo d c tr . Đ c bi ườ ẹ tr ề nhi u lo i cây ăn qu , rau xanh, hoa… ậ ộ ộ ổ ẻ ở Tr ậ ợ ậ v y vi c d y tr cũng g p nhi u thu n l i. ỡ ớ Ph huynh nhi ẻ ớ ủ c a tr v i cô giáo.
ọ ộ ậ ệ ỏ ự t là m t môn h c khó, đòi h i s chính xác, khoa
ắ ữ ơ .
ọ ệ ế ạ
ư ố ẻ ớ ế
ớ ụ ế ề ụ ế ầ
ẻ ắ ủ ế ệ ấ t phân bi
ế c cô giáo chăm sóc yêu th
ọ ng, đi h c v bi ồ ề ế ớ ọ ỉ ầ ộ ươ ọ
2.2. Khó khăn: ộ ế B môn nh n bi t phân bi ọ ả h c nên không ph i giáo viên nào cũng n m v ng phu ng pháp ế ọ ớ ớ Trong l p có t i 100% h c sinh ch a h c nên vi c ti p thu còn h n ch , ệ ố Có đ n 15% s tr m i ra l p tháng 2 do đó giáo viên g p r t ặ ấ thi u h th ng. ệ ư nhi u khó khăn trong vi c chăm sóc giáo d c tr . Ph huynh h u h t ch a ố ớ ậ t màu s c c a con em mình. Đ i v i quan tâm đ n v n đ nh n bi ượ ề ế ọ h , ch c n con đ n l p đ t ộ hát m t vài bài hát, đ c thu c vài ba câu th nh v y là h đã vui r i. Ả ơ ư ậ Ầ Ả B NG KH O SÁT Đ U NĂM
ậ t phân bi c 3 màu
ế t phân bi ệ ượ t đ ệ ượ t đ c 3 màu S trố ẻ 12 24
ế ệ T lỷ ệ 33% 67% ổ ơ ả ủ ẻ ễ t phân bi t ba màu c b n c a tr 24 36 tháng tu i di n ra
ượ ậ c rõ ràng.
ự ế ủ ẻ ự ế ệ ớ c a tr trong l p,tôi đã ti n hành th c hi n các
ẻ ế ỏ ậ nh n bi ạ t màu Xanh Đ Vàng thông qua các ho t
ế ệ t phân bi ỏ t ba màu xanh đ vàng thông qua
ườ ẻ ậ ế ể ng và gia đình đ giúp tr nh n bi t và
Tiêu chí đánh giá ế ẻ 1. Tr đã nh n bi ậ ẻ ư 2. Tr ch a nh n bi ậ ự V y s nh n bi không đ ự D a vào tình hình th c t ệ bi n pháp sau: ạ ệ Bi n pháp 1: D y tr ủ ộ đ ng có ch đích. ẻ ạ ệ Bi n pháp 2: D y tr nh n bi ộ các hoat đ ng ngoài ti ố ợ ệ Bi n pháp 3: ệ phân bi
ậ ế ọ t h c. ữ Ph i h p gi a nhà tr ỏ t ba màu xanh đ vàng. ế ệ
ỏ ậ ạ ế ẻ t màu Xanh Đ Vàng thông qua các
ệ ạ ộ
ẻ ệ ậ Trong ti t ba màu xanh d
t phân bi ế ệ ậ
3. Các bi n pháp ti n hành 3.1. Bi n pháp 1: D y tr nh n bi ủ ho t đ ng có ch đích. ệ ạ ế ọ t h c, ngoài vi c d y tr nh n bi ộ ợ ồ ằ ế ọ
t phân bi ị ồ ắ ự ủ ế ế ọ ữ ả t h c. Tranh nh đ v t r t đ p m t và ch y u nh ng đ
ơ ả ự ề ể ỏ
ỏ ế t ba màu xanh vàng tôi còn l ng ghép tích h p n i dung nh n bi ẩ ỏ t h c khác b ng cách chu n b đ dùng tr c quan liên đ vàng vào các ti ồ ồ ậ ấ ẹ ế quan đ n các ti dùng đó đ u có ba màu c b n xanh đ vàng đ gây s chú ý thích thú cho tr . ẻ
ế ạ ế ậ ậ
* Thông qua ti ừ t d y nh n bi ủ ề ử ụ ọ ồ ơ
6/8
ủ ể ặ ể ẻ ọ ậ ả t t p nói: ự Theo t ng ch đ , ch đi m tôi l a ch n, s d ng các đ ch i, tranh ỏ ậ nh, v t th t có màu xanh, ho c màu đ , màu vàng đ tr g i tên kèm theo
ọ ắ ệ ẻ ẻ ơ
ỏ ồ c c m, đ ơ ể ắ xanh đ vàng cho tr đ
ọ
ơ ợ ắ ế ẻ ẽ ứ ậ ẻ ượ ầ ọ ơ ẽ ệ t màu s c s thu n ti n h n và s kh c sâu t
ự ậ ờ ọ ạ ậ ủ ề ch đi m th c v t ch đ nhánh các lo i rau, gi h c nh n bi ế t
ớ ơ Ở ủ ể ả ả ầ
ả ậ ả ầ ẻ ỏ
ẻ ơ ơ ọ
ẻ ơ ả ả ơ qu lên và
ắ ả ầ ỏ
ứ ạ ả
ẻ ự ả ơ màu s c. Khi cho tr ch i trò ch i đ luy n cho tr phát âm tôi ch n trò ch i ự ượ c có đ dùng tr c quan mang màu s c ể ẻ ệ ừ ầ ủ ch n yêu c u c a cô đ tr phát âm. T đó tr s h ng thú h c h n và vi c ư ắ ẽ ậ ồ l ng ghép, tích h p nh n bi duy ghi nh h n. * VD : ậ t p nói: “qu cà chua – qu b u” ả Tôi cho tr quan sát qu th t: qu cà chua màu đ , qu b u màu xanh Sau đó tôi cho tr ch i trò ch i “Thi xem ai ch n đúng” ạ ặ Cách ch i: cô nói tên qu ho c nói màu s c, hình d ng tr gi ả ề ầ phát âm nhi u l n “Qu cà chua màu đ , qu b u màu vàng”. ả + Tìm cho cô qu cà chua ả +Tìm cho cô qu có màu xanh ẻ ố ế ể ủ Đ c ng c ki n th c cho tr , tôi cho tr th c hành tô màu các lo i rau: qu ả c cà chua màu đ , qu b u màu xanh, qu bí ngô màu vàng….
ỏ ờ ậ ả ầ ế ệ
t. ơ t phân bi ồ
ậ ệ ế ẻ ể ướ ạ ự ậ ắ t phân bi nh n bi ồ c to nh khác nhau, đ giúp tr nh n bi Tôi s d ng các đ dùng đ ch i có màu s c khác nhau, các d ng kích t và gây s t p trung
ơ ứ
ơ ủ ế ề ậ t phân bi ệ t:
ỏ
ẻ ề ẻ ầ ổ ả
ỏ lên và nói màu đ , màu xanh.
ố ế ơ ộ ch c trò ch i “Đ i nào ch n đúng”
ổ ứ ộ ỏ ệ ộ ơ ộ
ẹ ặ ọ ụ ủ ề ỏ ng h p lên nh t đúng bóng c a đ i mình mang v gi
ộ ỉ ượ ấ c l y bóng, màu xanh.
* Thông qua gi ử ụ ỏ th ẻ ủ chú ý c a tr . ạ ẻ ồ Bên c nh đó, tôi còn l ng ghép đan xen các trò ch i gây h ng thú cho tr , ờ ơ ớ ồ ậ ự v i đ v t. tránh s nhàm chán th ồ ồ ủ ề *VD:Ch đ nhánh Đ dùng đ ch i c a bé: Đ tài: Nh n bi màu đ , màu xanh Tôi cho tr quan sát r bóng có nhi u màu khác nhau, yêu c u tr lên tìm qu ơ ỏ bóng màu đ , màu xanh gi ứ ệ ủ Ôn luy n c ng c ki n th c cô t ộ ớ Cô chia l p thành 2 đ i ch i, đ i đ và đ i xanh. Nhi m v c a hai đ i là đi ườ ỉ ộ ỏ ủ trong đ . Đ i đ ch ặ ượ đ ờ ạ ộ ộ ỏ c nh t bóng màu đ , còn đ i xanh ch đ ớ ồ ậ ho t đ ng v i đ v t: * Qua gi
ơ ạ ộ
Qua gi ế ồ ậ ậ ớ ợ ờ ạ ệ ồ ỹ ỉ t màu thông qua đ t phân bi
7/8
ế ch i ho t đ ng v i đ v t tôi không ch rèn k năng x p ế ồ ố ỗ ể ỏ ợ ặ ở ch ng, x p c nh …mà còn tích h p nh n bi ố ỗ dùng, đ t câu h i g i m , kh i g màu gì? Kh i g đ làm gì?
ọ ấ
ắ ắ ẻ ể ừ ủ ề ẻ ỏ ẻ ề ỗ ạ ộ
ế ể ủ
ọ ỏ ứ ủ ượ
ữ ạ ạ ỏ
ỏ ể ữ ọ ỉ t phân ẻ ế bi
ẻ ỏ ớ ẻ ệ ạ ỏ ẻ t màu đ v i các màu khác. Trong lúc tr làm cô h i tr :
Thông qua m i nhánh trong ch đ tôi ch n ba màu duy nh t xanh đ vàng ớ ề cho tr ho t đ ng, đ t đó tr kh c sâu ghi nh v màu s c cho tr v ba màu này. ố ế ẻ ầ t xâu vòng. Đ c ng c ki n th c c a tr , tôi cho VD: Đ u năm h c, trong ti ế ể ế ẻ c chi c vòng tr xâu vòng đ . “Cô có chi c vòng màu gì đây?”, “Đ xâu đ ạ ọ ỏ i lên tìm giúp cô h t đ này cô ch n nh ng h t vòng màu gì?”, “ B n nào gi vòng màu đ ”.ỏ ầ Yêu c u tr ch ch n nh ng h t vòng màu đ đ xâu. Qua đó tr bi +Con đang làm gì v y?ậ ạ +Con đang xâu h t vòng màu gì?
ờ ọ ạ * Thông qua gi h c t o hình:
ọ ỏ
ế ạ ằ ẻ ớ ề ừ ắ ắ t t o hình tôi ch n ba màu c b n xanh, đ , vàng cho tr dán, tô màu, đó kh c sâu ghi nh v ba màu này
ơ ả Qua ti ợ ỏ ẻ ề ặ n n… nh m g i h i tr v màu s c và t cho tr .ẻ
ớ ấ ặ ụ ẻ Ví d : Cho tr làm quen v i đ t n n.
ấ ặ ả ậ ọ V y các con ph i ch n đ t n n màu gì?
ể ặ ậ ượ ả ả ọ ấ c qu cà chua cô ph i ch n đ t
ạ ả Qu cà chua có d ng gì v y? Đ n n đ ặ n n màu gì?
ấ ặ ẽ ặ ả ạ ả ố Đ t n n màu vàng các con s n n qu gì? Qu chu i có d ng gì?
ạ ộ ữ
ứ ề
ậ ắ ể ẻ ằ ớ ủ ắ ẻ ọ ậ ắ ố
ọ ể * Thông qua ho t đ ng phát tri n ngôn ng : Làm quen văn h c ả Tôi gây h ng thú cho tr b ng nhi u th thu t khác nhau: dùng tranh nh, sa ậ bàn, v t th t, powerpoint v i màu s c b t m t đ lôi cu n tr h c say mê, tích c cự
ể ậ ộ ạ ộ
ẻ ệ ế * Thông qua ho t đ ng phát tri n v n đ ng: ậ nh n bi ắ t màu s c qua các t phân bi
ổ ị , m i t ợ ơ ỗ ổ ộ ụ m t d ng c th d c theo đúng màu quy đ nh. T
ỏ ổ ọ ụ ể ụ ớ ậ ổ h a mi t p v i vòng màu xanh, t ổ chào mào
ớ ồ Tôi l ng ghép tích h p cho tr ụ ể ụ ụ d ng c th d c, qua trò ch i. ề ẻ Tr chia v các t ớ ậ chim sâu t p v i vòng màu đ , t ậ t p v i vòng màu vàng.
ệ ạ ậ ế ệ ỏ 3.2. Bi n pháp 2: ẻ D y tr nh n bi t phân bi t ba màu xanh đ vàng
ộ ế ọ thông qua các hoat đ ng ngoài ti
8/8
ạ ộ t h c: ơ * Thông qua các ho t đ ng vui ch i:
ế ệ ượ
ữ ự ậ ợ ớ ồ ỏ
ợ ỏ ẻ ề ơ ơ ể ẻ ả ờ i. T ơ ọ ế c ti p xúc v i đ ch i, các s v t hi n t ng, vì th tôi ch n ể ẻ ớ ừ xanh đ vàngphù h p v i t ng góc đ tr ch i, và ừ ắ ủ ồ
ỏ ớ ơ ắ
ồ ọ ơ ẻ ả ủ ề ẻ ạ ượ i đ Ở
ặ
ặ ư ch n trang i b n búp bê m c áo, váy màu gì thì duy sáng
ậ ẻ ế ừ ố ơ t h n: t màu t c kh c sâu kh năng ghi nh màu xanh đ vàng. ồ góc phân vai: Ch đ : “Đ dùng đ ch i” tôi cho tr ườ ạ ơ ệ t phân bi
ặ
ặ
ẻ ượ Tr đ ơ ồ nh ng đ ch i có màu trong quá trình ch i tôi g i h i tr v màu s c c a đ ch i đ tr tr l đó tr l Ví dụ: ụ ớ ở ủ ph c v i s thích c a búp bê. Trên ng ụ ạ ọ ch n trang ph c có màu đó t ng b n. Trò ch i này v a kích thích t ạ ủ ẻ ạ ừ t o c a tr l i v a giúp tr nh n bi ạ +B n búp bê m c áo màu gì? +Còn b n búp bê này m c váy màu gì? ế ạ ẻ ọ ệ ọ ọ ơ ậ t m i lúc m i n i:
ơ
t phân bi ẻ ầ ấ ỏ ẻ ơ ơ ồ ề ơ ồ ơ
ỏ ẻ ả ăn ph v i hoa qu : tôi h i tr : “Con ăn gì? D a h u có màu gì? Đu đ ủ
i. ụ ớ ả ố
ữ ẹ ổ
ủ ể ẻ ế ậ t:
ữ ế
* Tr h c nh n bi ấ ứ ồ ẻ Khi cho tr ch i, th y tr c m b t c đ ch i nào trên tay có ba màu xanh ỏ đ vàng thì tôi đ u h i tr . Con đang ch i đ ch i gì? Đ ch i có màu gì? ể ẻ ả ờ Đ tr tr l ư ấ ờ Gi ể ẻ có màu gì? Qu chu i màu gì?...đ tr nói tên các màu đó. ề ệ VD: Vào bu i sáng tôi trò chuy n v ch đi m nh ng bông hoa đ p thì tôi ể ế ắ ủ ạ chú ý đ n màu s c c a các lo i hoa đ cho tr nh n bi ạ + Con bi t nh ng lo i hoa gì? +Bông hoa có màu gì?
ẻ ọ ậ ế ệ ạ ộ ơ ạ t phân bi t qua ho t đ ng d o ch i :
* Tr h c nh n bi ơ ớ ẻ ế ữ
ạ ả
ẻ ng x y ra xung quanh tr , tôi t o đi u ki n đ tr đ ự ậ ự ậ Qua d o ch i thăm quan, tr ti p xúc v i thiên nhiên và nh ng s v t ợ c qua sát, g i ấ ể ẻ ượ c nghe và nhìn th y.
ề ạ ệ ượ ẻ ơ ế ườ ạ ệ ượ ng đ n hoa. Cô cho tr quan sát và tìm bông hoa nào
ỏ
ể ỏ ẻ ẻ ơ ế ầ ượ ậ ơ t
ệ ượ hi n t ắ ỏ ể ẻ h i đ tr nói lên màu s c qua s v t hi n t VD: Khi d o ch i đ n v màu đ , bông hoa nào màu vàng… Trong khi tr ch i có th h i tr “Con đang ch i gì v y?”, “Chi c c u tr có màu gì?”
ệ ố ợ ữ ườ ẻ ậ 3.3. Bi n pháp 3: Ph i h p gi a nhà tr ể ng và gia đình đ giúp tr nh n
ế ệ ỏ bi t và phân bi t ba màu xanh đ vàng.
ờ a/ Qua gi ả ẻ đón tr tr :
ờ ả ẻ ạ
ủ ặ ế ẻ ậ ữ ệ ệ ụ ớ Trong th i gian đón tr tr , tôi tranh th g p g trao đ i bàn b c v i ỏ ổ t màu xanh đ ỡ t phân bi
9/8
ở ph huynh tìm ra nh ng bi n pháp giúp tr nh n bi vàng khi nhà.
ộ ầ ủ ể
ắ ể ế ế ụ ả ẻ ạ đón, tr tr , tôi nh c ph huynh đ n xem đ ph huynh bi ọ ủ ng trình h c c a ế ở ớ l p t
ữ
ữ ồ
ề ệ
ừ ậ ở ở ươ Vào đ u ch đi m tôi lên k ho ch các n i dung ch ụ ờ bé. Gi ọ con h c nh ng gì? ủ ể ổ ớ Trao đ i v i ph huynh trong ch đi m đó con h c c n nh ng đ dùng ể ậ ắ gì? Có màu s c gì? Đ n u ph huynh có đi u ki n thì ph huynh có th t n ụ d ng t ọ ầ ụ ế ố t t nhà giúp con nh n bi t khi nhà.
ụ ể ế ồ thiên nhiên, đ dùng s n có ế ụ ẵ ẹ ầ t”:
ẹ ầ ế ấ t, tôi cung c p cho ph
Thông qua góc tuyên truy n Cha m c n bi ẻ ộ ỏ ủ ả
b/ Thông tin góc “ Cha m c n bi ề ứ ầ ế ệ ủ ề
ề ượ ậ ơ ệ ị ườ ậ ộ ờ ụ huynh k t qu cân đo, khám s c kh e c a tr , n i dung các bài th , bài hát ề câu chuy n theo ch đ trong tu n, các bài tuyên truy n v kinh nghi m nuôi ạ ng xuyên, k p th i. d y con......n i dung góc tuyên truy n đ ề c c p nh t th
ệ c/ Thông qua công ngh thông tin
ộ ể ệ
ể Ngày này xã h i phát tri n kéo theo đó là công ngh thông tin phát tri n. ự ậ ể ạ ụ ế ọ
ừ ể ắ ọ
Các b c ph huynh có th d y con h c tr c tuy n trên các wepsite. ề T đó kích thích s tìm tòi, thích h c, thích khám phá và tìm hi u v màu s c xung quanh mình
ự ở ế ớ th gi ổ i bên ngoài. ạ ọ ụ ế ạ ẫ t d y m u
ớ ườ d/ Thông qua các bu i sinh ho t, h p ph huynh, các ti ụ ổ ọ ch c các bu i h p ph huynh, t
ố ợ ẫ Ph i h p v i nhà tr ờ ổ ứ ng t ế
ự ể t d y m u m i ph huynh đ n d đ ph huynh hi u rõ h n v m t ti ể ơ ơ
ụ ư ế ủ ụ ụ ọ ừ ế ệ ậ ổ ứ ch c các ề ộ ế t ả ề t rõ h n v kh năng ệ t ba màu c a con em mình. T đó h có k ho ch t p luy n cho con,
ư ạ ạ ị ể ế ạ ti ế ọ ủ h c c a các con nh th nào, và cùng đ ph huynh bi ạ phân bi ế ấ nh t là nh ng b n còn y u, ch a theo k p các b n.
ữ ả ệ ệ ế 4.Hi u qu Sáng ki n kinh nghi m:
ữ ừ ự ồ ậ
ợ ớ ẹ
ố ắ ự ủ ả ệ ộ ố ế ệ ế ệ ậ t phân bi
ượ ế ệ c Ban giám hi u và các cô ọ t môn h c, luôn đ
ườ ệ ủ ả ự ủ T nh ng c g ng th c hi n c a b n thân, s đ ng thu n h p tác c a ọ ạ ự ủ ồ ậ ộ các đ ng nghi p, s ng h tích c c c a các b c cha m đã giúp l p h cđ t ẻ ạ ượ t ba màu: xanh c m t s k t qu trong vi c d y tr nh n bi đ ỏ đ vàng. ẻ ủ ớ Tr giáo trong tr ứ ố c a l p có ki n th c t ợ ng khen ng i.
ế ớ ạ ạ ự ngày càng thích đ n l p, m nh d n, t ạ tin tham gia vào các ho t
ổ ứ
ế ệ ệ ẻ t phân bi c tăng lên rõ r t. Tr ứ hào h ng
ẻ Tr ộ ch c. đ ng do các cô t ệ ượ ậ ả ờ ọ h c nh n bi Hi u qu gi t đ ớ ủ ị ứ ế ộ tham gia, lĩnh h i ki n th c, ghi nh ch đ nh.
10/8
ố ớ ẻ 1.Đ i v i tr :
Ố Ả Ả B NG KH O SÁT CU I NĂM
ậ t phân bi c 3 màu
ế ệ ượ t đ ệ ượ t đ T lỷ ệ 83% 17% c 3 màu
S trố ẻ 30 6 ệ ẻ ế ứ ầ ộ
ẻ ộ ố ụ ế Tiêu chí đánh giá ế ẻ 1. Tr đã nh n bi ậ ẻ ư 2. Tr ch a nh n bi ố ả Qua kh o sát cu i năm tôi th y tr ti n b rõ r t. Đa ph n tr có ki n th c và ứ có k năng nh n bi ế t màu và ng d ng màu vào cu c s ng. t phân bi ấ ệ t phân bi
ỹ ố ớ ậ ụ
ứ Ph huynh nh n th c rõ đ
ụ ổ ẻ ố ợ ầ
ệ ế ổ ớ ậ ệ ụ ẻ
ứ ẹ ề ả
ớ ớ 2.Đ i v i Ph huynh: ậ ượ ầ ọ ủ ọ c t m quan tr ng c a vi c cho tr đi h c ặ ẹ ừ ứ l a tu i m m non. Các b c cha m đã có thói quen liên k t ph i h p ch t t ẽ ớ ch v i giáo viên trong vi c chăm sóc giáo d c tr , trao đ i v i giáo viên ằ ổ b ng nhi u hình th c: thông qua b ng thông tin dành cho cha m , trao đ i ự ế tr c ti p v i giáo viên trên l p......
ự ẻ ặ ứ ể ể
ố ế ợ ườ Tích c c ph i k t h p cùng Nhà tr ệ ẻ ụ d c tr , giúp tr phát tri n toàn di n v các m t Đ c Trí Th Mĩ. ự ủ ụ ệ ộ
ng và giáo viên cùng chăm sóc giáo ề ậ ụ ụ ế ệ ẻ ể ạ ộ ồ ơ ự ạ ề Ph huynh tích c c ng h các nguyên v t li u, ph li u đ giáo viên ồ làmthêm nhi u đ dùng đ ch i t t o ph c v cho cô và tr ho t đ ng.
ố ớ 3.Đ i v i giáo viên
ệ ẻ ậ ế ệ Giáo viên có thêm kinh nghi m trong vi c giúp tr nh n bi t phân bi ệ t
ỏ
ụ ử ỹ 3 màu: xanh – đ vàng. ự ệ Nâng cao năng l c chuyên môn nghi p v , nâng cao k năng x lý tình
ố ư ạ
ệ ồ ồ ơ ự ạ ừ ệ t o t ế ệ các nguyên li u, ph li u
hu ng s ph m. Có thêm kinh nghi m làm đ dùng đ ch i t ễ d tìm. Ế Ế Ị Ậ III: K T LU N, KI N NGH
ậ ế 1. K t lu n
ệ ụ ườ i Vi Đ đ t đ c m c tiêu đào t o con ng
ệ ế ẻ
ọ ể ạ ượ ọ ầ ụ ụ ụ
ệ ụ ự ề ữ ẻ ậ
ệ ệ ể ụ ế ứ ệ
ệ ả
ứ ượ ặ ầ c đ t hàng đ u. Vì th ườ ng và gia đình đ ữ ẽ ữ t và ch t ch gi a nhà tr ứ ế ế ợ ố t k t h p t ạ
ọ ứ ơ ả ữ ề ế ồ
11/8
ứ ọ ơ ủ ọ ứ ạ t Nam có ki n th c, ọ ộ ự ngành h c m m non luôn coi tr ng s nghi p chăm sóc giáo d c tr là m t ặ ề ả nhi m v vô cùng quan tr ng, đ t n n t ng cho s nghi p giáo d c chung. ơ ở ầ Vi c hình thành cho tr nh ng c s đ u tiên v giáo d c nh n th c và phát ế tri n toàn di n là nhi m v h t s c khó khăn luôn đ ể ặ chúng ta ph i bi chăm sóc nuôi d y các cháu theo ki n th c khoa h c. Gi a gia đình và nhà ế t phân tr ạ ộ bi ế ườ ầ ng c n có ý th c trau d i nh ng ki n th c c b n v môn nh n bi ệ ở ọ t ậ ẻ m i lúc m i n i và trong m i ho t đ ng hàng ngày c a tr .
ế ị 2. Ki n ngh :
ươ ổ ng pháp trên trong quá trình t
ấ ạ ứ ế ọ ả ủ ề ch c ti
ệ ể Đ phát huy có hi u qu c a các ph t h c. Tôi m nh d n đ xu t: ạ ọ ỏ ự ờ ữ nh ng ti ế ạ t d y
ủ ỏ gi
ạ
ố ơ ồ ị
ộ ố ơ ụ ự ẻ ạ ệ ề T o đi u ki n cho giáo viên tham quan h c h i d gi ườ ẫ ủ ậ ạ ng, c a qu n… i, d y m u c a tr ồ ậ ượ ự ẽ ằ c s đóng góp c a các đ ng chí lãnh đ o và Tôi mong r ng s nh n đ ầ ụ ủ ệ ch em đ ng nghi p giúp cho tôi làm t t h n nhi m v c a mình, góp ph n vào s nghi p chăm sóc giáo d c tr ngày m t t ủ ệ t h n.
ệ Ệ Ả IV TÀI LI U THAM KH O
ổ ứ
ể ẫ ụ ự ệ ẻ 1. Đ c đi m tâm sinh lý l a tu i nhà tr ươ ợ 2.H ng d n và g i ý th c hi n ch ẻ ng trình chăm sóc giáo d c tr nhà
ứ
ẫ ổ ứ ướ ươ ệ ẻ ặ ướ ẻ ừ 3 36 tháng ( Trung tâm nghiên c u GDMN – 2000) tr t ự ệ ch c th c hi n ch 3. Tài li u h ng trình GDMN nhà tr 3 –
ẫ ổ ứ ệ ướ ệ ươ ẻ 4. Tài li u h ự ch c th c hi n ch ng trình GDMN nhà tr 3 –
ng d n t ấ ả 36 tháng ( xu t b n năm 2008) ng d n t ấ ả 36 tháng ( xu t b n năm 2009) ồ ơ ằ ẫ ướ ấ ả ễ ệ ng d n làm đ ch i b ng nguyên li u d tìm (Xu t b n năm
ướ ồ ơ ừ ậ ệ ẫ ườ ng d n làm đ ch i t v t li u thông th ấ ả ng (Xu t b n năm
12/8
5.Sách h 2009) 6. Sách h 2009) ệ ả 7. Tài li u tham kh o trên internet
13/8