Ủ Ậ Y BAN NHÂN DÂN QU N LONG BIÊN

ƯỜ Ầ ƯỢ TR NG M M NON GIA TH NG

———————

SÁNG KI N KINH NGHI M

ộ ố

M t s  kinh nghi m giúp tr  24 ­ 36 tháng ệ ổ

ế

ỏ   t ba màu: Xanh ­ Đ  ­

t phân bi

tu i nh n bi

Vàng

ự ụ ẻ ậ ế ệ Lĩnh v c/Môn: Giáo d c nhà tr / Nh n bi t phân bi t

ầ ấ ọ C p h c: M m non

ọ ả ị H  và tên tác gi ề : Âu Th  Thu Huy n

ứ ụ Ch c v : Giáo viên

ĐT: 038.729.9912

ơ ị ườ ầ ượ Đ n v  công tác: Tr ng m m non Gia Th ng

ộ ậ                                 Qu n Long Biên – Hà N i

2

Long Biên, tháng 3 năm 2020

Ụ Ụ M C L C

Ấ Ặ

ụ Ả ơ ở ự ề

ế ệ

ệ Ề Đ T V N Đ ọ ề Lý do ch n đ  tài ủ M c đích c a skkn Ấ Ế GI I QUY T V N Đ ậ C  s  lý lu n ấ ạ     Th c tr ng v n đ ậ ợ i Thu n l Khó khăn Các bi n pháp ti n hành ạ ế ậ ỏ 1 1 1 1 1 2 2       2 3 3 I   1 2 II 1 2 2.1 2.2 3 Bi n pháp 1 ẻ D y tr  nh n bi

t màu Xanh ­ Đ  ­Vàng  ủ ạ ộ thông qua các ho t đ ng có ch  đích.

ệ ạ ậ ế ỏ 5 Bi n pháp 2 ẻ D y tr  nh n bi t màu Xanh ­ Đ  ­Vàng

ạ ộ ế ọ thông qua các ho t đ ng ngoài ti t h c.

ệ ườ ữ ố ợ 6 Bi n pháp 3

ng và gia đình  ệ ậ ể t ba màu t phân bi

ế ị

Ả Ệ 7 8 8 8 8 Ph i h p gi a nhà tr ế ẻ đ  giúp tr  nh n bi ỏ xanh – đ  ­ vàng ả ệ Hi u qu  SKKN ậ ế K t lu n, ki n ngh ậ ế K t lu n ế     Ki n ngh TÀI LI U THAM KH O 4 III 1 2 IV

Ặ Ấ Ề I: Đ T V N Đ

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài

ồ ẻ ủ ỗ ươ

ng lai c a đ t n ặ ớ ẻ ể ả ủ ấ ướ i tr em, đ c bi ộ   c. M t ệ   t là ề i và phát tri n đ u ph i quan tâm t

ộ ẻ ứ ầ

ạ Tr  em là ngu n h nh phúc c a m i gia đình, là t ố ồ ạ dân t c mu n t n t ổ tr  l a tu i m m non. ủ ị ồ Ch  t ch H  Chí Minh lúc sinh th i đã d y:

ờ ườ ẹ ứ ạ ủ ẻ i m  th  hai c a tr ".

ả ề ể ề ượ

ổ ớ ộ ườ ệ ớ ẻ ứ ỗ ỏ ệ ụ ặ i giáo viên ph i có tâm v i ngh , có ạ t là v i giáo viên d y tr  l a tu i 24 ­

ươ

ẻ ầ ệ ậ ế ữ ấ ọ ế ụ ng trình chăm sóc và giáo d c tr  m m non, môn nh n bi t phân ứ t đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong vi c cung c p nh ng ki n th c ban

ệ ượ ố ẻ ậ ỏ t phân bi

c t ề ớ

t đ ộ ấ ố ấ ề ượ ữ

ế ổ ệ c nh ng bi n pháp t ẻ ộ ố ạ ẻ ấ ể ạ t nh t đ  d y tr . ệ ạ ậ ạ ớ

ộ ố ệ ề ế ệ nghi p qua đ  tài sáng ki n kinh nghi m: ầ " Giáo viên m m non là ng Đ  làm đ c đi u này đòi h i m i ng trình đ  chuyên môn nghi p v , đ c bi 36 tháng.  Trong ch ệ bi ẻ ầ đ u cho tr .  ế ,  t ba màu xanh ­ đ  ­vàng Chính vì th  giúp tr  nh n bi ẻ nh t là v i tr 24­36 tháng tu i là m t v n đ  tôi luôn quan tâm, suy nghĩ   ể nhi u đ  tìm ra đ ồ   Vì v y, tôi m nh d n chia s  m t s  kinh nghi m này v i các b n đ ng ẻ ệ  “M t s  kinh nghi m giúp tr  24

ế ệ ỏ ậ ổ ” . t phân bi t ba màu: Xanh ­ Đ  ­ Vàng

ế ể ậ ế ệ ứ  nh ng ki n th c đ  nh n bi t phân bi t ba màu :

­ 36 tháng tu i nh n bi ế ủ 2. M c đích c a sáng ki n: ữ ẻ ấ ­ Cung c p cho tr màu xanh ­ màu đ  ­ màu vàng ậ ẻ ả ề ẹ ề

ắ ạ d ng v  màu s c xung quanh tr

ẻ ượ ủ ộ ươ ắ ạ

ạ   ng pháp, linh ho t, ch  đ ng khi d y ỏ ẻ ế c ph t ba màu: Xanh ­ đ  ­ vàng.

ộ ­ Giúp cho tr  c m nh n và rung đ ng v  cái đ p, v  tính phong phú đa ề ­ Giúp giáo viên n m đ ậ t phân bi tr  nh n bi Ế Ả ệ Ấ Ề II: GI I QUY T V N Đ

ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n

ọ ầ ậ ầ ụ ụ

ủ ụ

ệ ố ể ậ ợ ườ ề ầ ấ

ậ ở ể ệ

ố   Giáo d c m m non là b c h c đ u tiên trong h  th ng giáo d c qu c ầ ụ dân. M c đích chung c a giáo d c m m non là phát tri n toàn di n nhân cách   ệ   ả i nh m t o đi u ki n ng m m non là m nh đ t thu n l cho tr . Vì v y, tr ữ cho s n y n  và phát tri n nh ng phôi thai trí tu  đang còn  p  ơ ằ ấ ủ ơ ẻ ọ ọ

4/8

ứ ề ệ ầ ặ ệ ẻ ạ ự ẩ ẻ  trong tr . ẻ ự ự ọ   ẻ Tr  nhà tr  “h c mà ch i, ch i mà h c” trong khi ch i, tr  th c s  h c ế ượ   ọ ộ c ơ ể đ  lĩnh h i các khái ni n ban đ u ho c các tri th c ti n khoa h c. Bi t đ

ọ ầ ệ ạ

ằ ể ụ ự ữ ẻ ằ

ỹ ẩ ứ ọ ng giáo d c tr ệ

ừ ự

ỏ ế ệ ả ầ   t m quan tr ng đó, là giáo viên chúng ta c n ph i coi tr ng vi c t o ra môi ạ ộ ộ   ế ườ t th c nh m phát tri n m t tr  b ng nh ng ho t đ ng thi ể ự   ấ ả ạ ự ệ t c  các lĩnh v c: Trí tu ­ Đ o đ c­ th m m ­ th  l c. cách toàn di n trên t ỹ ể ữ ư ệ ẻ    duy, phát tri n các k  năng T  đó giúp tr  hoàn thi n nhân cách, ngôn ng , t ử th c hành, giao ti p,  ng x . ậ t và phân bi

ặ ệ ủ ẻ ạ

ỏ ệ ẻ ẻ

ộ ậ ậ  nh n bi ồ

ỏ ầ ượ

ệ ọ ấ ồ

ự ề ấ

ề ầ ậ ố Tr

ế ứ ấ ủ   ậ Tôi nh n th y vi c nh n bi t ba màu xanh, đ  vàng c a ồ ề ỗ ể i khác nhau. Có   tr  là không đ ng đ u, đ c đi m tâm, sinh lí c a m i tr  l ế ấ ứ ồ  ầ ấ ố t phân bi t. Tôi c m b t c  đ tr t ba màu xanh, đ , vàng r t t ơ ế   ề t dùng, đ  ch i nào trên taymang m t trong ba màu trên cháu đ u nh n bi ỏ   ồ ơ ượ c cô h i. Khi tôi c m ba đ  ch i có ba màu: xanh, đ , đ c đúng màu khi đ ầ   t màu thì cháu ch n r t chính xác đ  dùng có màu vàng yêu c u cháu phân bi ầ ủ theo yêu c u c a cô.  ạ 2. Th c tr ng v n đ ườ ề ế ạ ộ ị   ng m m non n i tôi công tác n m trên đ a bàn cu i Qu n, v  kinh ậ   ườ i dân còn h n ch , do v y

ằ ứ ủ ưở ớ

ẻ L pớ

ổ  l a tu i này tr ế ộ ọ

ng, tr  h c nh ng ch a bi ữ ẻ ọ ọ ề ấ ẻ ậ

ộ ố ụ ư ấ

ượ ượ ẻ ẻ ọ ầ ớ ế ể

ọ ờ ọ ̀ ́ ủ ự ứ ặ ệ ệ ư ơ ế ậ  còn nhi u khó khăn, trình đ  nh n th c c a ng t ị ẻ ữ ả ng đó. tr  sinh và l n lên cũng ch u nh ng  nh h ạ ớ ọ Năm h c 2019 – 2020, tôi đ c phân công d y l p Nhà tr  24 – 36 tháng. ọ ủ h c c a tôi có 36 cháu và đ c phân ba cô.  ấ ồ ấ ở ư    con r t h n nhiên, Trong quá trình chăm sóc tr , tôi th y  ư ễ ươ ư t ch n l c cái gì nên h c và ng  nghĩnh, d  th   ố ẹ ơ   không nên h c, h n n a ph n l n b  m  các cháu đ  r t tr  còn b n làm ăn ể   nên r t ít th i gian quan tâm đ n các con. M t s  ph  huynh còn ch a hi u ậ ầ t m quan tr ng c a vi c phát tri n nh n th c cho con. ậ ợ ề Trong qua trinh th c hi n đ  tài này tôi đã g p thu n l i, khó khăn nh  sau:

ậ ợ

ậ ườ ượ 2.1.Thu n l ườ ố ng đ t chu n Qu c gia m c đ  1 Tr c công nh n là Tr

ẩ ọ ơ ở ậ

ườ

ẻ ạ ệ ạ ườ ộ ạ ớ ủ ệ ử ớ ầ  v i đ y đ  trang thi ệ ườ ặ ụ t tr ng c nh quan s  ph m xanh – s ch – đ p, di n tích v ứ ộ ầ ư  ượ c đ u t ụ ụ  ạ ế ị ệ t b  hi n đ i ph c v ng có khuôn viên, môi   ồ   n r ng tr ng

ả ạ ư ả

ứ ươ ố ồ ề ng đ i đ ng đ u chính vì

cùng m t đ  tu i nên m c đ  nh n th c t ệ ạ ặ

ườ ụ ổ ứ ộ ề ẻ ệ t tình quan tâm giúp đ  l p, th ng xuyên trao đ i tình hình

5/8

i: ng đ ộ ấ C  s  v t ch t khang trang, r ng rãi, các l p h c thoáng mát, đ ọ ng h c đi n t theo mô hình tr cho công tác chăm sóc và giáo d c tr . Đ c bi ườ ẹ tr ề nhi u lo i cây ăn qu , rau xanh, hoa… ậ ộ ộ ổ ẻ ở Tr   ậ ợ ậ v y vi c d y tr  cũng g p nhi u thu n l i. ỡ ớ Ph  huynh nhi ẻ ớ ủ c a tr  v i cô giáo.

ọ ộ ậ ệ ỏ ự t là m t môn h c khó, đòi h i s  chính xác, khoa

ắ ữ ơ .

ọ ệ ế ạ

ư ố ẻ ớ ế

ớ ụ ế ề ụ ế ầ

ẻ ắ ủ ế ệ ấ t phân bi

ế c cô giáo chăm sóc yêu th

ọ ng, đi h c v  bi ồ ề ế ớ ọ ỉ ầ ộ ươ ọ

2.2. Khó khăn: ộ ế B  môn nh n bi t phân bi ọ ả h c nên không ph i giáo viên nào cũng n m v ng phu ng pháp ế   ọ ớ ớ Trong l p có t i 100% h c sinh ch a h c nên vi c ti p thu còn h n ch , ệ ố Có đ n 15% s  tr  m i ra l p tháng 2 do đó giáo viên g p r t ặ ấ   thi u h  th ng. ệ ư   nhi u khó khăn trong vi c chăm sóc giáo d c tr . Ph  huynh h u h t ch a ố ớ   ậ t màu s c c a con em mình. Đ i v i quan tâm đ n v n đ  nh n bi ượ ề ế   ọ h , ch  c n con đ n l p đ t ộ hát m t vài bài hát, đ c thu c vài ba câu th  nh  v y là h  đã vui r i.  Ả ơ ư ậ Ầ Ả B NG KH O SÁT Đ U NĂM

ậ t phân bi c 3 màu

ế t phân bi ệ ượ t đ ệ ượ t đ c 3 màu S  trố ẻ 12 24

ế ệ T  lỷ ệ 33% 67% ổ ơ ả ủ ẻ ễ t phân bi t ba màu c  b n c a tr  24 ­36 tháng tu i di n ra

ượ ậ c rõ ràng.

ự ế ủ ẻ ự ế ệ ớ c a tr trong l p,tôi đã ti n hành th c hi n các

ẻ ế ỏ ậ  nh n bi ạ   t màu Xanh ­ Đ  ­Vàng thông qua các ho t

ế ệ t phân bi ỏ t ba màu xanh ­ đ  ­ vàng thông qua

ườ ẻ ậ ế ể ng và gia đình đ  giúp tr  nh n bi t và

Tiêu chí đánh giá ế ẻ 1. Tr  đã nh n bi ậ ẻ ư 2. Tr  ch a nh n bi ậ ự V y s  nh n bi không đ ự D a vào tình hình th c t ệ bi n pháp sau: ạ ệ Bi n pháp 1:   D y tr ủ ộ đ ng có ch  đích. ẻ ạ ệ Bi n pháp 2:  D y tr  nh n bi ộ các hoat đ ng ngoài ti ố ợ ệ Bi n pháp 3:  ệ phân bi

ậ ế ọ t h c. ữ Ph i h p gi a nhà tr ỏ t ba màu xanh ­ đ  ­ vàng. ế ệ

ỏ ậ ạ ế ẻ t màu Xanh ­ Đ  ­Vàng thông qua các

ệ ạ ộ

ẻ ệ ậ Trong ti t ba màu xanh ­ d

t phân bi ế ệ ậ

3. Các bi n pháp ti n hành 3.1. Bi n pháp 1:  D y tr  nh n bi ủ ho t đ ng có ch  đích. ệ ạ ế ọ t h c, ngoài vi c d y tr  nh n bi ộ ợ ồ ằ ế ọ

t phân bi ị ồ ắ ự ủ ế ế ọ ữ ả t h c. Tranh  nh đ  v t r t đ p m t và ch  y u nh ng đ

ơ ả ự ề ể ỏ

ỏ  ế   t ba màu xanh ­ ­vàng tôi còn l ng ghép tích h p n i dung nh n bi ẩ ỏ   t h c khác b ng cách chu n b  đ  dùng tr c quan liên đ  ­vàng vào các ti ồ  ồ ậ ấ ẹ ế quan đ n các ti   dùng đó đ u có ba màu c  b n xanh ­ đ  ­ vàng đ  gây s  chú ý thích thú cho tr . ẻ

ế ạ ế ậ ậ

* Thông qua ti ừ t d y nh n bi ủ ề ử ụ ọ ồ ơ

6/8

ủ ể ặ ể ẻ ọ ậ ả t t p nói: ự Theo t ng ch  đ , ch  đi m tôi l a ch n, s  d ng các đ  ch i, tranh ỏ ậ nh, v t th t có màu xanh, ho c màu đ , màu vàng đ  tr  g i tên kèm theo

ọ ắ ệ ẻ ẻ ơ

ỏ ồ c c m, đ ơ ể ắ  xanh ­ đ  ­ vàng cho tr  đ

ơ ợ ắ ế ẻ ẽ ứ ậ ẻ ượ ầ ọ ơ ẽ ệ t màu s c s  thu n ti n h n và s  kh c sâu t

ự ậ ờ ọ ạ ậ ủ ề  ch  đi m th c v t ch  đ  nhánh các lo i rau, gi h c nh n bi ế   t

ớ ơ Ở ủ ể ả ả ầ

ả ậ ả ầ ẻ ỏ

ẻ ơ ơ ọ

ẻ ơ ả ả ơ qu  lên và

ắ ả ầ ỏ

ứ ạ ả

ẻ ự ả ơ   màu s c. Khi cho tr  ch i trò ch i đ  luy n cho tr  phát âm tôi ch n trò ch i ự ượ   c có đ  dùng tr c quan mang màu s c ể ẻ ệ   ừ ầ ủ ch n yêu c u c a cô đ  tr  phát âm. T  đó tr  s  h ng thú h c h n và vi c ư  ắ ẽ ậ ồ l ng ghép, tích h p nh n bi duy ghi nh  h n. * VD :  ậ t p nói: “qu  cà chua – qu  b u” ả Tôi cho tr  quan sát qu  th t: qu  cà chua màu đ , qu  b u màu xanh Sau đó tôi cho tr  ch i trò ch i “Thi xem ai ch n đúng” ạ ặ Cách ch i: cô nói tên qu  ho c nói màu s c, hình d ng tr  gi ả ề ầ phát âm nhi u l n “Qu  cà chua màu đ , qu  b u màu vàng”. ả + Tìm cho cô qu  cà chua ả +Tìm cho cô qu  có màu xanh ẻ ố ế ể ủ Đ  c ng c  ki n th c cho tr , tôi cho tr  th c hành tô màu các lo i rau: qu ả c  cà chua màu đ , qu  b u màu xanh, qu  bí ngô màu vàng….

ỏ ờ ậ ả ầ ế ệ

t. ơ t phân bi ồ

ậ ệ ế ẻ ể ướ ạ ự ậ ắ t phân bi nh n bi ồ c to nh  khác nhau, đ  giúp tr  nh n bi Tôi s  d ng các đ  dùng đ  ch i có màu s c khác nhau, các d ng kích t và gây s  t p trung

ơ ứ

ơ ủ ế ề ậ t phân bi ệ   t:

ẻ ề ẻ ầ ổ ả

ỏ lên và nói màu đ , màu xanh.

ố ế ơ ộ  ch c trò ch i “Đ i nào ch n đúng”

ổ ứ ộ ỏ ệ ộ ơ ộ

ẹ ặ ọ ụ ủ ề ỏ ng h p lên nh t đúng bóng c a đ i mình mang v  gi

ộ ỉ ượ ấ c l y bóng, màu xanh.

* Thông qua gi ử ụ ỏ th ẻ ủ chú ý c a tr . ạ ẻ   ồ Bên c nh đó, tôi còn l ng ghép đan xen các trò ch i gây h ng thú cho tr , ờ ơ ớ ồ ậ ự  v i đ  v t. tránh s  nhàm chán th   ồ ồ ủ ề *VD:Ch  đ  nhánh Đ  dùng đ  ch i c a bé: Đ  tài: Nh n bi màu đ , màu xanh Tôi cho tr  quan sát r  bóng có nhi u màu khác nhau, yêu c u tr  lên tìm qu ơ ỏ bóng màu đ , màu xanh gi ứ ệ ủ Ôn luy n c ng c  ki n th c cô t ộ ớ Cô chia l p thành 2 đ i ch i, đ i đ  và đ i xanh. Nhi m v  c a hai đ i là đi   ườ ỉ   ộ ỏ ủ trong đ . Đ i đ  ch ặ ượ đ ờ ạ ộ ộ ỏ c nh t bóng màu đ , còn đ i xanh ch  đ ớ ồ ậ ho t đ ng v i đ  v t: * Qua gi

ơ ạ ộ

Qua gi ế ồ ậ ậ ớ ợ ờ ạ ệ ồ ỹ ỉ t màu thông qua đ t phân bi

7/8

ế    ch i ho t   đ ng v i   đ  v t tôi không ch  rèn k  năng x p ế ồ  ố ỗ ể ỏ ợ ặ ở ch ng, x p c nh …mà còn tích h p nh n bi ố ỗ dùng, đ t câu h i g i m , kh i g  màu gì? Kh i g  đ  làm gì?

ọ ấ

ắ ắ ẻ ể ừ ủ ề ẻ ỏ ẻ ề ỗ ạ ộ

ế ể ủ

ọ ỏ ứ ủ ượ

ữ ạ ạ ỏ

ỏ ể ữ ọ ỉ t phân ẻ ế  bi

ẻ ỏ ớ ẻ ệ ạ ỏ ẻ t màu đ  v i các màu khác. Trong lúc tr  làm cô h i tr :

Thông qua m i nhánh trong ch  đ  tôi ch n ba màu duy nh t xanh ­ đ  ­vàng ớ ề cho tr  ho t đ ng, đ  t  đó tr  kh c sâu ghi nh  v  màu s c cho tr  v  ba màu này. ố ế ẻ ầ   t xâu vòng. Đ  c ng c  ki n th c c a tr , tôi cho VD: Đ u năm h c, trong ti ế ể ế ẻ c chi c vòng tr  xâu vòng đ . “Cô có chi c vòng màu gì đây?”, “Đ  xâu đ   ạ   ọ ỏ i lên tìm giúp cô h t đ  này cô ch n nh ng h t vòng màu gì?”, “ B n nào gi vòng màu đ ”.ỏ ầ Yêu c u tr  ch  ch n nh ng h t vòng màu đ  đ  xâu. Qua đó tr bi +Con đang làm gì v y?ậ ạ +Con đang xâu h t vòng màu gì?

ờ ọ ạ * Thông qua gi h c t o hình:

ọ ỏ

ế ạ ằ ẻ ớ ề ừ ắ ắ t t o hình tôi ch n ba màu c  b n xanh, đ , vàng cho tr  dán, tô màu,  đó kh c sâu ghi nh  v  ba màu này

ơ ả Qua ti ợ ỏ ẻ ề ặ n n… nh m g i h i tr  v  màu s c và t cho tr .ẻ

ớ ấ ặ ụ ẻ Ví d  : Cho tr  làm quen v i đ t n n.

ấ ặ ả ậ ọ ­V y các con ph i ch n đ t n n màu gì?

ể ặ ậ ượ ả ả ọ ấ   c qu  cà chua cô ph i ch n đ t

ạ ả ­ Qu  cà chua có d ng gì v y? Đ  n n đ ặ n n màu gì?

ấ ặ ẽ ặ ả ạ ả ố ­Đ t n n màu vàng các con s  n n qu  gì? Qu  chu i có d ng gì?

ạ ộ ữ

ứ ề

ậ ắ ể ẻ ằ ớ ủ ắ ẻ ọ ậ ắ ố

ọ ể * Thông qua ho t đ ng phát tri n ngôn ng : Làm quen văn h c ả Tôi gây h ng thú cho tr  b ng nhi u th  thu t khác nhau: dùng tranh  nh, sa ậ bàn, v t th t, powerpoint v i màu s c b t m t đ  lôi cu n tr  h c say mê, tích c cự

ể ậ ộ ạ ộ

ẻ ệ ế * Thông qua ho t đ ng phát tri n v n đ ng: ậ  nh n bi ắ t màu s c qua các t phân bi

ổ ị , m i t ợ ơ ỗ ổ ộ ụ  m t d ng c  th  d c theo đúng màu quy đ nh. T

ỏ ổ ọ ụ ể ụ ớ ậ ổ h a mi t p v i vòng màu xanh, t ổ     chào mào

ớ ồ Tôi l ng ghép tích h p cho tr ụ ể ụ ụ d ng c  th  d c, qua trò ch i. ề ẻ Tr  chia v  các t ớ ậ chim sâu t p v i vòng màu đ , t ậ t p v i vòng màu vàng.

ệ ạ ậ ế ệ ỏ 3.2. Bi n pháp 2: ẻ D y tr  nh n bi t phân bi t ba màu xanh ­ đ  ­ vàng

ộ ế ọ thông qua các hoat đ ng ngoài ti

8/8

ạ ộ t h c: ơ * Thông qua các ho t đ ng vui ch i:

ế ệ ượ

ữ ự ậ ợ ớ ồ ỏ

ợ ỏ ẻ ề ơ ơ ể ẻ ả ờ i. T ơ ọ   ế c ti p xúc v i đ   ch i, các s  v t hi n t ng, vì th  tôi ch n ể ẻ ớ ừ  xanh ­ đ  ­ vàngphù h p v i t ng góc đ  tr  ch i, và   ừ  ắ ủ ồ

ỏ ớ ơ ắ

ồ ọ ơ ẻ ả ủ ề ẻ ạ ượ i đ Ở

ặ ư ch n trang i b n búp bê m c áo, váy màu gì thì  duy sáng

ậ ẻ ế ừ ố ơ   t h n: t màu t c kh c sâu kh  năng ghi nh  màu xanh ­ đ  ­ vàng. ồ  góc phân vai: Ch  đ : “Đ  dùng đ  ch i” tôi cho tr ườ ạ ơ ệ t phân bi

ẻ ượ Tr  đ ơ ồ nh ng đ  ch i có màu trong quá trình ch i tôi g i h i tr  v  màu s c c a đ  ch i đ  tr  tr  l đó tr  l Ví dụ:  ụ ớ ở ủ ph c v i s  thích c a búp bê. Trên ng ụ ạ ọ ch n trang ph c có màu đó t ng b n. Trò ch i này v a kích thích t ạ ủ ẻ ạ ừ t o c a tr  l i v a giúp tr  nh n bi ạ +B n búp bê m c áo màu gì? +Còn b n búp bê này m c váy màu gì? ế ạ ẻ ọ ệ ọ ọ ơ ậ t m i lúc m i n i:

ơ

t phân bi ẻ ầ ấ ỏ ẻ ơ ơ ồ ề ơ ồ ơ

ỏ ẻ ả ăn ph  v i hoa qu : tôi h i tr : “Con ăn gì? D a h u có màu gì? Đu đ ủ

i. ụ ớ ả ố

ữ ẹ ổ

ủ ể ẻ ế ậ t:

ữ ế

* Tr  h c nh n bi ấ ứ ồ ẻ Khi cho tr  ch i, th y tr  c m b t c  đ  ch i nào trên tay có ba màu xanh ­ ỏ đ  ­ vàng thì tôi đ u h i tr . Con đang ch i đ  ch i gì? Đ  ch i có màu gì? ể ẻ ả ờ Đ  tr  tr  l ư ấ ờ Gi ể ẻ có màu gì? Qu  chu i màu gì?...đ  tr  nói tên các màu đó. ề ệ VD: Vào bu i sáng tôi trò chuy n v  ch  đi m nh ng bông hoa đ p thì tôi ể ế ắ ủ ạ chú ý đ n màu s c c a các lo i hoa đ  cho tr  nh n bi ạ + Con bi t nh ng lo i hoa gì? +Bông hoa có màu gì?

ẻ ọ ậ ế ệ ạ ộ ơ ạ t phân bi t qua ho t đ ng d o ch i :

* Tr  h c nh n bi ơ ớ ẻ ế ữ

ạ ả

ẻ ng x y ra xung quanh tr , tôi t o đi u ki n đ  tr  đ ự ậ ự ậ   Qua d o ch i thăm quan, tr  ti p xúc v i thiên nhiên và nh ng s  v t ợ   c qua sát, g i ấ ể ẻ ượ c nghe và nhìn th y.

ề ạ ệ ượ ẻ ơ ế ườ ạ ệ ượ ng đ n hoa. Cô cho tr  quan sát và tìm bông hoa nào

ể ỏ ẻ ẻ ơ ế ầ ượ ậ ơ t

ệ ượ hi n t ắ ỏ ể ẻ h i đ  tr  nói lên màu s c qua s  v t hi n t VD: Khi d o ch i đ n v màu đ , bông hoa nào màu vàng… Trong khi tr  ch i có th  h i tr  “Con đang ch i gì v y?”, “Chi c c u tr có màu gì?”

ệ ố ợ ữ ườ ẻ ậ 3.3. Bi n pháp 3: Ph i h p gi a nhà tr ể ng và gia đình đ  giúp tr  nh n

ế ệ ỏ bi t và phân bi t ba màu xanh ­ đ  ­ vàng.

ờ a/  Qua gi ả ẻ  đón ­ tr  tr :

ờ ả ẻ ạ

ủ ặ ế ẻ ậ ữ ệ ệ ụ ớ   Trong th i gian đón ­ tr  tr , tôi tranh th  g p g  trao đ i bàn b c v i ỏ ổ t màu xanh ­ đ ỡ t phân bi

9/8

ở ph  huynh tìm ra nh ng bi n pháp giúp tr nh n bi ­ vàng khi nhà.

ộ ầ ủ ể

ắ ể ế ế ụ ả ẻ ạ  đón, tr  tr , tôi nh c ph  huynh đ n xem đ  ph  huynh bi ọ ủ   ng trình h c c a ế ở ớ    l p t

ữ ồ

ề ệ

ừ ậ ở ở ươ Vào đ u ch  đi m tôi lên k  ho ch các n i dung ch ụ ờ bé. Gi ọ con h c nh ng gì?  ủ ể ổ ớ   Trao đ i v i ph  huynh trong ch  đi m đó con h c c n nh ng đ  dùng ể ậ   ắ gì?  Có màu s c gì? Đ  n u ph  huynh có đi u ki n thì ph  huynh có th  t n ụ d ng t ọ ầ ụ ế ố t t nhà giúp con nh n bi t khi nhà.

ụ ể ế ồ  thiên nhiên, đ  dùng s n có  ế ụ ẵ ẹ ầ t”:

ẹ ầ ế ấ t, tôi cung c p cho ph

Thông qua góc tuyên truy n Cha m  c n bi ẻ ộ ỏ ủ ả

b/  Thông tin góc “ Cha m  c n bi ề ứ ầ ế ệ ủ ề

ề ượ ậ ơ ệ ị ườ ậ ộ ờ ụ    huynh k t qu  cân ­ đo, khám s c kh e c a tr , n i dung các bài th , bài hát ề câu chuy n theo ch  đ  trong tu n, các bài tuyên truy n v  kinh nghi m nuôi   ạ ng xuyên, k p th i. d y con......n i dung góc tuyên truy n đ ề c c p nh t th

ệ c/  Thông qua công ngh  thông tin

ộ ể ệ

ể   Ngày này xã h i phát tri n kéo theo đó là công ngh  thông tin phát tri n. ự ậ ể ạ ụ ế ọ

ừ ể ắ ọ

Các b c ph  huynh có th  d y con h c tr c tuy n trên các wepsite. ề T  đó kích thích s  tìm tòi, thích h c, thích khám phá và tìm hi u v  màu s c  xung quanh mình

ự ở ế ớ  th  gi ổ i bên ngoài. ạ ọ ụ ế ạ ẫ t d y m u

ớ ườ d/  Thông qua các bu i sinh ho t, h p ph  huynh, các ti ụ ổ ọ  ch c các bu i h p ph  huynh, t

ố ợ ẫ Ph i h p v i nhà tr ờ ổ ứ ng t ế

ự ể t d y m u m i ph  huynh đ n d  đ  ph  huynh hi u rõ h n v  m t ti ể ơ ơ

ụ ư ế ủ ụ ụ ọ ừ ế ệ ậ ổ ứ    ch c các ề ộ ế   t ả ề   t rõ h n v  kh  năng ệ   t ba màu c a con em mình. T  đó h  có k  ho ch t p luy n cho con,

ư ạ ạ ị ể ế ạ ti ế ọ ủ h c c a các con nh  th  nào, và cùng đ  ph  huynh bi ạ phân bi ế ấ nh t là nh ng b n còn y u, ch a theo k p các b n.

ữ ả ệ ệ ế 4.Hi u qu  Sáng ki n kinh nghi m:

ữ ừ ự ồ ậ

ợ ớ ẹ

ố ắ ự ủ ả ệ ộ ố ế ệ ế ệ ậ t phân bi

ượ ế ệ c Ban giám hi u và các cô ọ t môn h c, luôn đ

ườ ệ ủ ả ự ủ   T  nh ng c  g ng th c hi n c a b n thân, s  đ ng thu n h p tác c a ọ ạ   ự ủ ồ ậ ộ các đ ng nghi p, s   ng h  tích c c c a các b c cha m  đã giúp l p h cđ t ẻ ạ ượ   t ba màu: xanh ­ c m t s  k t qu  trong vi c d y tr  nh n bi đ ỏ đ ­ vàng. ẻ ủ ớ Tr giáo trong tr ứ ố  c a l p có ki n th c t ợ ng khen ng i.

ế ớ ạ ạ ự ngày càng thích đ n l p, m nh d n, t ạ    tin tham gia vào các ho t

ổ ứ

ế ệ ệ ẻ t phân bi c tăng lên rõ r t. Tr ứ    hào h ng

ẻ Tr ộ  ch c. đ ng do các cô t ệ ượ ậ ả ờ ọ  h c nh n bi Hi u qu  gi t đ ớ ủ ị ứ ế ộ tham gia, lĩnh h i ki n th c, ghi nh  ch  đ nh.

10/8

ố ớ ẻ 1.Đ i v i tr :

Ố Ả Ả B NG KH O SÁT CU I NĂM

ậ t phân bi c 3 màu

ế ệ ượ t đ ệ ượ t đ T  lỷ ệ 83% 17% c 3 màu

S  trố ẻ 30 6 ệ ẻ ế ứ ầ ộ

ẻ ộ ố ụ ế Tiêu chí đánh giá ế ẻ 1. Tr  đã nh n bi ậ ẻ ư 2. Tr  ch a nh n bi ố ả Qua kh o sát cu i năm tôi th y tr  ti n b  rõ r t. Đa ph n tr  có ki n th c và ứ có k  năng nh n bi ế t màu và  ng d ng màu vào cu c s ng. t phân bi ấ ệ t phân bi

ỹ ố ớ ậ ụ

ứ Ph  huynh nh n th c rõ đ

ụ ổ ẻ ố ợ ầ

ệ ế ổ ớ ậ ệ ụ ẻ

ứ ẹ ề ả

ớ ớ 2.Đ i v i Ph  huynh: ậ ượ ầ ọ   ủ ọ c t m quan tr ng c a vi c cho tr  đi h c ặ   ẹ ừ ứ  l a tu i m m non.  Các b c cha m  đã có thói quen liên k t ph i h p ch t t ẽ ớ ch  v i giáo viên trong vi c chăm sóc giáo d c tr , trao đ i v i giáo viên   ằ ổ   b ng nhi u hình th c:   thông qua b ng thông tin dành cho cha m , trao đ i ự ế tr c ti p v i giáo viên trên l p......

ự ẻ ặ ứ ể ể

ố ế ợ ườ Tích c c ph i k t h p cùng Nhà tr ệ ẻ ụ d c tr , giúp tr  phát tri n toàn di n v  các m t Đ c ­ Trí­ Th ­ Mĩ. ự ủ ụ ệ ộ

ng và giáo viên cùng chăm sóc giáo ề ậ ụ ụ ế ệ ẻ ể ạ ộ ồ ơ ự ạ ề Ph   huynh   tích   c c   ng   h   các   nguyên   v t   li u,   ph   li u   đ   giáo   viên ồ làmthêm nhi u đ  dùng đ  ch i t t o ph c v  cho cô và tr  ho t đ ng.

ố ớ 3.Đ i v i giáo viên

ệ ẻ ậ ế ệ Giáo viên có thêm kinh nghi m trong vi c giúp tr  nh n bi t phân bi ệ   t

ụ ử ỹ 3 màu: xanh – đ  ­ vàng. ự ệ Nâng cao năng l c chuyên môn nghi p v , nâng cao k  năng x  lý tình

ố ư ạ

ệ ồ ồ ơ ự ạ ừ ệ t o t ế ệ    các nguyên li u, ph  li u

hu ng s  ph m. Có thêm kinh nghi m làm đ  dùng đ  ch i t ễ d  tìm. Ế Ế Ị Ậ III: K T LU N, KI N NGH

ậ ế 1. K t lu n

ệ ụ ườ i Vi Đ  đ t đ c m c tiêu đào t o   con ng

ệ ế ẻ

ọ ể ạ ượ ọ ầ ụ ụ ụ

ệ ụ ự ề ữ ẻ ậ

ệ ệ ể ụ ế ứ ệ

ệ ả

ứ ượ ặ ầ c đ t hàng đ u. Vì th ườ ng và gia đình đ ữ ẽ ữ t và ch t ch  gi a nhà tr ứ ế ế ợ ố t k t h p t ạ

ọ ứ ơ ả ữ ề ế ồ

11/8

ứ ọ ơ ủ ọ ứ   ạ t Nam có ki n th c, ọ ộ   ự ngành h c m m non luôn coi tr ng s  nghi p chăm sóc ­ giáo d c tr  là m t ặ ề ả nhi m v  vô cùng quan tr ng, đ t n n t ng cho s  nghi p giáo d c chung. ơ ở ầ    Vi c hình thành cho tr  nh ng c  s  đ u tiên v  giáo d c nh n th c và phát ế  tri n toàn di n là nhi m v  h t s c khó khăn luôn đ ể  ặ chúng ta ph i bi   chăm sóc nuôi d y các cháu theo ki n th c khoa h c. Gi a gia đình và nhà ế   t phân tr ạ ộ bi ế ườ ầ ng c n có ý th c trau d i nh ng ki n th c c  b n v  môn nh n bi ệ ở ọ t ậ ẻ  m i lúc m i n i và trong m i ho t đ ng hàng ngày c a tr .

ế ị 2. Ki n ngh :

ươ ổ ng pháp trên trong quá trình t

ấ ạ ứ ế ọ ả ủ ề ch c ti

ệ ể Đ  phát huy có hi u qu  c a các ph t h c. Tôi m nh d n đ  xu t: ạ ọ ỏ ự ờ ữ  nh ng ti ế ạ   t d y

ủ ỏ gi

ố ơ ồ ị

ộ ố ơ ụ ự ẻ ạ ệ ề ­ T o đi u ki n cho giáo viên tham quan h c h i d  gi ườ ẫ ủ ậ ạ ng, c a qu n… i, d y m u c a tr ồ ậ ượ ự ẽ ằ   c s  đóng góp c a các đ ng chí lãnh đ o và Tôi mong r ng s  nh n đ ầ   ụ ủ ệ ch  em đ ng nghi p giúp cho tôi làm t t h n nhi m v  c a mình, góp ph n vào s  nghi p chăm sóc giáo d c tr  ngày m t t ủ ệ t h n.

ệ Ệ Ả IV ­ TÀI LI U THAM KH O

ổ ứ

ể ẫ ụ ự ệ ẻ 1. Đ c đi m tâm sinh lý l a tu i nhà tr ươ ợ 2.H ng d n và g i ý th c hi n ch ẻ ng trình chăm sóc giáo d c tr  nhà

ẫ ổ ứ ướ ươ ệ ẻ ặ ướ ẻ ừ  3 ­36 tháng ( Trung tâm nghiên c u GDMN – 2000) tr  t ự ệ  ch c th c hi n ch 3. Tài li u h ng trình GDMN nhà tr  3 –

ẫ ổ ứ ệ ướ ệ ươ ẻ 4. Tài li u h ự  ch c th c hi n ch ng trình GDMN nhà tr  3 –

ng d n t ấ ả 36 tháng ( xu t b n năm 2008) ng d n t ấ ả 36 tháng ( xu t b n năm 2009) ồ ơ ằ ẫ ướ ấ ả ễ ệ ng d n làm đ  ch i b ng nguyên li u d  tìm (Xu t b n năm

ướ ồ ơ ừ ậ ệ ẫ ườ ng d n làm đ  ch i t v t li u thông th ấ ả ng (Xu t b n năm

12/8

5.Sách h 2009) 6. Sách h 2009) ệ ả 7. Tài li u tham kh o trên internet

13/8