i. §iÒu kiÖn hoµn c¶nh t¹o ra s¸ng kiÕn kinh nghiÖm

- Giáo dục thể chất trong nhà trường là một bộ phận không thể thiếu

được trong nền giáo dục nước nhà. Nhất là nước ta đang trong thời kì đổi

mới giáo dục phổ thông tổng thể đào tạo con người phát triển toàn diện

về phục vụ đắc lực cho việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Môn giáo dục thể

chất được chia ra làm nhiều nội dung học. Phát triển thể lực, sức nhanh,

sức mạnh, sức bền. Phát triển về trí tuệ. Đối với môn thể thao trí tuệ như

môn cờ vua. Là môn thể thao mà tôi bồi dưỡng đội tuyển nhiều năm và có

rất nhiều điều tôi trăn trở đúc kết tôi mạnh dạn chọn đề tài:

“ Một số kinh nghiệm nâng cao thành tích bồi dưỡng đội tuyển

học sinh giỏi cờ vua”.

. Đối với đội tuyển học sinh giỏi trường tôi đã dạy có kết rõ rệt,. Trước khi

chưa áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. Học sinh trường tôi đi thi tỉnh chỉ

được giải khuyến khích câp tỉnh.

Khi áp dụng sáng kiến học sinh tôi đi thi hội khỏe Phù đổng cấp tỉnh vừa

qua đạt giải rất cao vào rất tự hào: Hai huy chương vàng trong một trường

tiểu học trong hội Khỏe Phù Đổng tỉnh đó là một kết quả suất sắc với cô và

trò. “ Một số kinh nghiệm nâng cao thành tích bồi dưỡng đội

tuyển học sinh giỏi cờ vua”.

®Ó c¸c em có được thành tích đó là một quá trình phấn đấu và luyện

tập trường kỳ đối với môn thể thao trí tuệ, cả cô và trò phải tập luyện

nghiên cứu các nước đi rồi phân bố thơi gian, thế cờ....

§Ó lµm ®îc ®iÒu ®ã tríc tiên tôi phải lên thời gian biểu cho

học sinh và cô tập luyện hợp lý không ảnh hưởng tới việc học tập của các

em.

1

RÊt may m¾n cho t«i c¸c em rÊt yªu thÝch m«n thÓ

học nªn c¸c em rất chăm chỉ và chñ ®éng tÝch cùc còng như

kiên trì tËp luyÖn mới có được kết quả tốt hơn cả sự mong đợi của cô

và trò.

II. M« t¶ gi¶i ph¸p.

1. M« t¶ gi¶i ph¸p tríc khi tạo ra sáng kiến.

Từ nhiều Năm nay, nhà trường dã chú ý tới công tác bồi dưỡng học

sinh giỏi thể dục thể thao. Kế hoạch nội dung bồi dưỡng học sinh giỏi được

ban giám hiệu cùng giáo viên xây dựng trên công văn hướng dẫn của

phòng giáo dục – Đào tạo. Nhà trường chọn giáo viên giỏi, nhiệt tình, giàu

kinh nghiệm để phụ trách đội tuyển học sinh giỏi của trường. Ban Giám

Hiệu quan tâm thường xuyên góp ý, tạo mọi điều kiên thuận lợi về thời

gian và vật chất cho đội tuyển tập luyện.

Bên cạnh đó giáo viên, học sinh luôn nhận được sự động viên khích

lệ kịp thời về vật chất cũng như tinh thần của nhà trường và của cả phụ

huynh.

Khi chưa áp dụng sáng kiến kinh nghiệm học sinh trường tôi đi thi tỉnh

năm nào cũng được giải khuyến khích cấp tỉnh điều đó làm tôi băn khoăn

trăn trở rất nhiều. Tôi quyết định nghiên cứu tìm tòi trên mạng những nước

cờ hay về tập cho học sinh, đúc rút ra tại sao các năm trước mình chỉ được

như thế mà mình phải rút ra những gì cần bổ sung thêm tôi quyết định.

Nghiên cứu. Chơi một ván cờ, phải chia ra tập luyện cho học sinh các bước

cơ bản như sau:

+ B1: Khai cuộc: triển khai quân ở vị trí trung Tâm để chiếm vị

trí trung tâm, nhập thành đưa vua vào vị trí an toàn.

2

+ B2: Trung cuộc triển khai các quân đi tấn công đối phương,

kết hợp giữa các quân như: Hậu kết hợp với tượng hoặc mã xe song xe để

đi tấn công. Tìm cách khóa cờ đối phương.

+ B3: Tàn cờ phải chiếu hết cờ không được phép đánh sơ hở.

Tội dạy học sinh và cùng học sinh sau mỗi ván cờ rút kinh nghiệm ngay

để cho các em nhớ và không mắc sai lầm.

Sau đó hướng dẫn cho học sinh từng bước, tập cùng học sinh, cùng rút

kinh ngiệm sau mỗi ván cờ. Đặc biệt học sinh rất thích thắng được cô giáo

nên nhiều khi phải để cho học sinh thắng được cô một ván cờ để tạo động

lực cho các em.

- Giải pháp mới:

+ Trước giáo viên không được nôn nóng mất kiên nhẫn, bỏ qua các bước

cơ bản. Không rèn kỹ năng cho học sinh khi chơi cờ vua.

+ Khi thực hiện các biện pháp cơ bản trong công tác bồi dưỡng học sinh

giỏi cờ vua phải rèn cho các em tính kiên trì tỉ mỉ, không được hiếu thắng

hay cay cú, sẽ làm cho các em mất bình tĩnh, mất đi sự sáng suốt trong tập

luyện. Dẫn đến sai lầm, mất đi các nước đi hay, sáng tạo.

Nhưng quan trọng hơn nhất vẫn phải chú ý đến việc chọn học sinh:

Chọn học sinh phải thông minh, chăm chỉ, kiên trì, có trí tuệ bồi

dưỡng phát triển các em mới đạt hiệu quả.

Trong tập luyện cô phải nắm bắt tâm lí học sinh kịp thời để giải

quyết những khúc mắc cùng các em.

Cô đưa ra các chiến thuật kết hợp giữa các quân phối hợp với nhau

cho học sinh tập luyện.

Triển khai các chiến thuật phá thành của đối phương, khóa quân

của đối phương, các nước rút chiếu hết cờ……..

3

- Giải pháp cũ:

Các năm trước tôi bồi dưỡng đội tuyển cờ vua các em đi thi tỉnh năm nào

cũng được giải khuyến khích cấp tỉnh không được giải cao lằm tôi băn

khoan rất nhiều, mỗi năm làm công tác bồi dưỡng tôi đúc rút ra những

điểm chưa được cần khắc phục rồi áp dụng giảng dạy cho học sinh. Cùng

học sinh tập luyện tìm ra các nước cờ hay và tập luyện.

2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến kinh nghiệm.

Sau khi tôi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm vào thực tế Qua một năm

áp dụng sáng kiến kinh nghiệm vào giảng dạy tôi nhận thấy việc Luyện tập

của các em chuyển biến rất tốt và hiệu quả cao, các em đạt kết quả vượt

trội hơn các năm trước:

Cụ thể như sau: Em Bùi Tuấn Kiệt.

+Đạt Huy chương vàng Hội Khỏe Phù đổng cấp tinh

4

Em: Trần Thị Anh Thư.

+ Đạt huy chương vàng Hội Khỏe Phù Đổng cấp tỉnh.

5

Sáng kiến được áp dụng thành công trong môn học, điều đó đã tiếp thêm

sức mạnh, sự tự tin, sáng tạo trong công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh

giỏi. Góp phần nâng cao thành tích cho nhà trường và cho phòng giáo dục

Nghĩa Hưng trong Hội Khỏe Phù Đổng vừa qua., nâng cao vị trí cho

phòng Giáo Dục, giúp cả cô và trò tự tin hơn trong các lần thi đấu tiếp

theo`.

III. HIỆU QUẢ DO SÁNG KIẾN ĐEM LẠI

1. Hiệu quả kinh tế.

6

Khi áp dụng các biện pháp trên trong công tác bồi dưỡng học sinh

giỏi tại đơn vị trường đã có nhiều chuyển biến tích cực các em học sinh rất

yêu thích môn học chăm chỉ tập luyện thường xuyên và tụ giác, say mê

trong tập luyện chăm chỉ tìm tòi các nước cờ hay áp dụng vào tập luyện.

Giáo viên trực tiếp giảng dạy đã tích cực tìm tòi trau dồi kinh

nghiệm bồi dưỡng, biết cách xây dựng kế hoạch tập luyện phù hợp cho học

sinh. Kết quả học sinh đạt giải cấp huyện 2 giải: Ba giải nhất

Môn cờ vua nam nữ hai giải nhât.

Cấp tỉnh: Hai huy chương vàng trong hội Khỏe Phù Đổng Cấp tỉnh.

2. Hiệu quả về mặt xã hội.

Đội tuyển học sinh giỏi được ban lãnh đạo nhà trường và ban lãnh

đạo xã hội đồng hương của Nghĩa Hồng ở khắp nơi trên mọi miền Đất

Nước quan tâm động viên khích lệ kip thời. Bằng việc làm cụ thể là “

Thưởng nóng kịp thời cho cả cô và trò bằng tền mặt”.

IV. CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP HOẶC VI PHẠM BẢN QUYỀN

Tôi xin cam đoan sáng kiến kinh nghiệm “ Một số kinh nghiệm

nâng cao thành tích bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cờ vua.

” do tôi viết ra tuyệt đối không sao chép của ai và cũng không vi phạm bản

quyền.

Tác giả sáng kiến Ký tên

Cơ quan đơn vị Áp dụng sáng kiến (Xác nhận) …………………………………..

…………………………………..

Trần Thị Hoài

…………………………………..

Ký tên, đóng dấu

Phßng gi¸o dôc vµ ®µo t¹o (X¸c nhËn, ®¸nh gi¸, xÕp lo¹i)

7

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

8

9