M t s kinh nghi m phát huy tính tích c c, ch đng c a h c sinh
trong gi d y Ng văn 9
1Nguy n Th Thùy Dung – THCS Lê Đình Chinh – Krông Ana – Đk L k
M t s kinh nghi m phát huy tính tích c c, ch đng c a h c sinh
trong gi d y Ng văn 9
PH N I. M ĐU
I. Đt v n đ
Lu n ng có câu: “Bi t mà h c không b ng thích mà h c, thích mà h cế
không b ng say mà h c” . Y u t c m xúc, say mê chính là đng l c đ conế
ng i h ng đn tình yêu đích th c c a mình, nó cũng là m t trong nh ngườ ướ ế
đng l c thúc đy và nuôi d ng s c g ng, n l c h c t p không ng ng ưỡ
c a m i chúng ta.
V i vai trò là ng i t ch c h ng d n và đi u khi n quá trình h c t p ườ ướ
c a h c sinh, h n ai h t ng i giáo viên c n ph i nghiên c u, ph i tìm và ơ ế ườ
ph i bi t ti p c n v i cái m i trên c s k th a cái hay, cái đp c a cái cũ ế ế ơ ế
đ phát huy tính tích c c, sáng t o c a ng i h c, t o h ng thú, h ng ph n, ườ ư
kh i g i ni m đam mê h c t p c a h c sinh. Đc bi t, đi v i môn Ng vănơ
c p THCS, đ làm đc đi u đó là c m t quá trình. ượ
Hi n nay, m t trong nh ng v n đ nhi u giáo viên băn khoăn, trăn tr là
tình tr ng h c sinh chán h c Văn , quay l ng l i v i môn Văn cũng nh các bư ư
môn khoa h c xã h i khác. V i nhi u h c sinh, gi h c Văn ch quanh qu n
trong vài ho t đng nhàm chán: đc - nghe, chép bài, h c thu c, tr bài. Cách
d y Văn, h c Văn nh th khi n h c sinh c m th y gi Văn n ng n , nhàm ư ế ế
chán và d gây bu n ng . Trên th c t khi đi d gi đng nghi p tôi đã th y ế
không ít tr ng h p h c sinh ngáp ng n ngáp dài th m chí ng g t trong giườ
Văn. V y nguyên nhân n m đâu? L i trò, th y hay ch ng trình và sách ươ
giáo khoa ch a đ s c h p d n?ư
Trên th c t ta có th th y r ng: d y Văn nh c nh n v t v nh ng ế ư
không ph i vì th mà thi u v ng nh ng th y cô tâm huy t v i ngh , luôn có ý ế ế ế
th c trau d i, tích lũy kinh nghi m cho b n thân và truy n l i nh ng kinh
nghi m y cho b n bè, đng nghi p. M t ng i th y tâm huy t là ng i luôn ườ ế ườ
luôn không ng ng h c h i và trau d i ki n th c cho b n thân, đ mang l i ế
nh ng gi lên l p hi u qu . M t trong nh ng đi u mà th y, cô không ng ng
h c h i đó là làm th nào đ phát huy đc tính tích c c, ch đng c a h c ế ượ
sinh trong m i gi d y nói chung và gi d y văn nói riêng? Th t v y, đó
không ch là đi u mà các th y cô giáo mong mu n mà còn là m c tiêu chung
c a b giáo d c đang đ ra và đc tri n khai r ng kh p c n c. V n đ ượ ướ
2Nguy n Th Thùy Dung – THCS Lê Đình Chinh – Krông Ana – Đk L k
M t s kinh nghi m phát huy tính tích c c, ch đng c a h c sinh
trong gi d y Ng văn 9
đc đt ra trên đây m c dù không m i nh ng nó ch a bao gi là cũ, vì giáoượ ư ư
d c luôn phát tri n theo s phát tri n c a xã h i đòi h i các ph ng pháp giáo ươ
d c cũng luôn luôn ph i có s thay đi sao cho phù h p v i nhu c u phát tri n
chung c a xã h i. Vì v y, h ng gi các th y cô trên kh p c n c v n không ướ
ng ng tìm tòi, đi m i và đa ra nh ng ý t ng, kinh nghi m gi ng d y mà ư ưở
mình đã đúc rút và góp nh t đc sau nh ng gi lên l p đ hoàn thi n h n ư ơ
ti t d y c a b n thân cũng nh đ đóng góp vào h th ng giáo d c chung c aế ư
n c ta. ướ
Bên c nh xu th ngày m t đi lên c a xã h i hi n nay, kinh t - xã h i ế ế
ngày càng phát tri n, h i nh p kinh t ngày càng m r ng đòi h i n n giáo ế
d c Vi t Nam không ng ng c i ti n, đi m i phù h p v i th gi i và các ế ế
qu c gia trong khu v c. M t khác, trong b i c nh đó, n n giáo d c còn có
nh ng b t c p v ch t l ng giáo d c, nhi u giáo viên s d ng ph ng pháp ượ ươ
d y h c l c h u đã gây nên tình tr ng th đng trong h c t p c a h c sinh
d n đn hi u qu d y h c ch a cao. H c sinh ít đc lôi cu n đng viên ế ư ượ
khích l đ h ng thú, t giác h c t p, gây nên tình tr ng chán h c, b h c
m t s b ph n h c l c y u kém. Đó là cũng là th c tr ng đáng bu n c a ế
tr ng Trung h c c s Lê Đình Chinh trong nhi u năm qua.ườ ơ
Là m t giáo viên đã đng trên b c gi ng h n 4 năm, th i gian tuy ch a ơ ư
lâu nh ng cũng ít nhi u rút ra đc vài kinh nghi m quý báu trong quá trìnhư ượ
gi ng d y. Tuy nhiên b n thân tôi t nh n th y giáo d c là vô biên v i nhi u
ngành ngh và môn h c đa d ng, b n thân không th n m b t h t đc đc ế ượ
thù c a t ng môn, mà ch có th đi chuyên sâu v b môn Ng văn – b môn
mà mình đang tr c ti p gi ng d y. ế Sau nhi u năm nghiên c u, th c hi n tôi
đã tích lũy đc m t s gi i pháp giúp h c sinh l pượ 9 phát huy tính tích c c,
ch đng trong gi h c Văn và đt đc nh ng k t qu kh quan, mu n ượ ế
đc chia s v i ượ b n bè, đng nghi p . B i v y tôi xin đa ra: ư “M t s kinh
nghi m phát huy tính tích c c, ch đng c a h c sinh trong gi d y Ng
văn 9”.
II. M c đích nghiên c u
Vi c đi m i ph ng pháp gi ng d y Ng văn hi n nay đã và đang ươ
th c s là y u t quy t đnh hi u qu gi d y. Ph ng pháp d y h c đi ế ế ươ
m i chú tr ng đn vi c phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a ế
h c sinh làm cho h c sinh ham thích môn h c. Đi u 24, lu t giáo d c (do
Qu c h i khoá X thông qua) cũng đã ch rõ “Ph ng pháp giáo d c ph i phát ươ
huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh; phù h p v i t ng l p h c,
3Nguy n Th Thùy Dung – THCS Lê Đình Chinh – Krông Ana – Đk L k
M t s kinh nghi m phát huy tính tích c c, ch đng c a h c sinh
trong gi d y Ng văn 9
môn h c, b i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n ưỡ ươ ế
th c vào th c ti n, tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c ế
t p cho h c sinh”. Đây là đnh h ng c b n thi t th c đi v i m i giáo viên ướ ơ ế
trong đó có giáo viên d y b môn Ng văn.
T nhi u năm nay, ph ng pháp d y văn đi m i đã chú tr ng phát ươ
tri n h ng thú h c Văn c a h c sinh. M t trong nh ng m c đích c a gi Văn
là làm sao gây đc rung đng th m mĩ, giáo d c nhân cách cho h c sinh. V nượ
đ h c t p c a h c sinh cũng v y. Dù có b t bu c các em ng i ngay ng n
h c t p nh ng n u không thích thú, các em không th h c t t đc. T th c ư ế ượ
t gi ng d y b môn Ng văn THCS trên đa bàn xã nhà trong nhi u năm,ế
tôi nh n th y mu n gi d y đt hi u qu cao, ngoài vi c truy n đt ki n ế
th c, tôi nghĩ r ng mình c n ph i bi t gây h ng thú h c t p cho h c sinh đ ế
ti t h c th c s nh nhàng, sinh đng; h c sinh ti p thu ki n th c m t cáchế ế ế
t nhiên, không g ng ép. ượ
H n n a, ơ môn Ng văn xét v b n ch t là m t môn h c r t thú v , m i
bài h c là m t th gi i thu nh v nh ng đi u kì di u x y ra xung quanh ế
cu c s ng c a chúng ta. V y t i sao m t môn h c mang l i nhi u l i ích,
nhi u đi u thú v nh v y, nh ng trong các ti t h c v n còn tình tr ng h c ư ư ế
sinh không h ng thú, thi u s ch đng, tích c c?... Làm th nào đ kh c ế ế
ph c tình tr ng đó? Đây là đi u mà b n thân tôi luôn băn khoăn, trăn tr sau
m i gi lên l p. Thi t nghĩ r ng vi c đ x y ra tình tr ng nh đã nói trên ế ư
ph n nhi u là do b n thân ng i giáo viên đng l p. Chính vì th tôi đã ườ ế
nghiên c u và th c hành áp d ng kinh nghi m này vào các l p mình d y
nh m m c đích giúp h c sinh h c bài, hi u bài d dàng và bi n môn Ng văn ế
tr thành m t “ni m vui” v i các em, giúp các em yêu thích môn h c h n và ơ
h n h t là đ các em không bao gi ph i tr i qua nh ng ti t h c nhàm chán,ơ ế ế
bu n t mà trong đó các em hoàn toàn b th đng trong vi c ti p thu và lĩnh ế
h i tri th c, còn giáo viên cũng tránh đc vi c lên l p nh ng nhi u khi ch có ượ ư
mình đc tho i v i chính mình.
PH N HAI. GI I QUY T V N Đ
1. C s lí lu nơ
V i m c tiêu giáo d c ph thông là “Giúp h c sinh phát tri n toàn di n
v đo đc, trí tu , th ch t, th m m và các k năng c b n, phát tri n ơ
năng l c cá nhân, tính năng đng và sáng t o, hình thành nhân cách con ng i ườ
Vi t Nam xã h i ch nghĩa, xây d ng t cách và trách nhi m công dân, chu n ư
b cho h c sinh ti p t c h c lên ho c đi vào cu c s ng lao đng, tham gia xây ế
4Nguy n Th Thùy Dung – THCS Lê Đình Chinh – Krông Ana – Đk L k
M t s kinh nghi m phát huy tính tích c c, ch đng c a h c sinh
trong gi d y Ng văn 9
d ng và b o v t qu c” . Ch ng trình giáo d c ph thông ban hành kèmươ
theo quy t đnh s 16/2006/QĐ BGDĐT ngày 05/05/2006 c a B tr ng Bế ưở
Giáo d c và Đào t o cũng đã nêu: “Ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch
đng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đc tr ng môn h c, đc đi m đi ư
t ng h c sinh, đi u ki n t ng l p h c, b i d ng cho h c sinh ph ngượ ưỡ ươ
pháp t h c, kh năng h p tác, rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào ế
th c t , tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú và trách nhi m ế ế
h c t p cho h c sinh”.
Tính tích c c, ch đng là m t ph m ch t v n có c a con ng i, b i vì ườ
đ t n t i và phát tri n con ng i luôn ph i ch đng, tích c c c i bi n môi ườ ế
tr ng t nhiên, c i t o xã h i. Vì v y, hình thành và phát tri n tính tích c c,ườ
ch đng là m t trong nh ng nhi m v ch y u c a giáo d c. ế
Tính tích c c, ch đng h c t p v th c ch t là s tích c c, ch đng
trong nh n th c, đc tr ng khát v ng hi u bi t, c g ng trí l c và có ngh ư ế
l c cao trong quá trình chi m lĩnh tri th c. Đi u đó liên quan tr c h t ế ướ ế
v i đng c ơ h c t p. Đng c đúng t o ra ơ h ng thú. H ng thú là ti n đ
c a t giác. H ng thú và t giác là hai y u t t o nên tính tích c c. Tính tích ế
c c s n sinh n p t duy đc l p. Suy nghĩ đc l p là m m m ng c a sáng ế ư
t o. Ng c l i, phong cách h c t p tích c c đc l p sáng t o s phát tri n t ư
giác, h ng thú, b i d ng đng c h c t p. Tính tích c c, ch đng trong h c ưỡ ơ
t p bi u hi n nh ng d u hi u nh : hăng hái tr l i các câu h i c a giáo ư
viên, b sung các câu tr l i c a b n, thích phát bi u ý ki n c a mình tr c ế ướ
v n đ nêu ra; hay nêu th c m c, đòi h i gi i thích c n k nh ng v n đ
ch a đ rõ; ch đng v n d ng ki n th c, kĩ năng đã h c đ nh n th c v nư ế
đ m i; t p trung chú ý vào v n đ đang h c; kiên trì hoàn thành các bài t p,
không n n tr c nh ng tình hu ng khó khăn… ướ
Theo nhi u tài li u nghiên c u thì môn Ng văn là m t môn quan tr ng
hàng đu trong các môn h c nhà tr ng hi n nay. Nó mang l i nhi u l i ích ườ
to l n trong vi c giáo d c và hình thành nhân cách t ng lai con ng i nh : ươ ườ ư
- Trang b ki n th c c b n, hi n đi có tính h th ng v ngôn ng và ế ơ
văn h c – tr ng tâm là ti ng Vi t và văn h c Vi t Nam – phù h p v i trình đ ế
phát tri n c a l a tu i và yêu c u đào t o nhân l c trong th i kì công nghi p
hóa, hi n đi hóa đt n c. ướ
- Hình thành và phát tri n h c sinh các năng l c s d ng ti ng Vi t, ế
ti p nh n văn b n, c m th th m m , ph ng pháp h c t p t duy, đc bi tế ươ ư
5Nguy n Th Thùy Dung – THCS Lê Đình Chinh – Krông Ana – Đk L k