Ư Ụ Ạ

PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGHĨA H NG

ƯỜ Ể Ọ TR NG TI U H C NGHĨA BÌNH

BÁO CÁO SÁNG KI NẾ

Ệ Ậ Ọ Ủ Ọ

KINH NGHI M RÈN KĨ NĂNG Đ C THÔNG QUA MÔN T P Đ C C A H C SINNH L P 3

ả ầ ị ợ                         Tác gi : Tr n Th  L i

ư ạ ộ ẳ Trình đ  chuyên môn: Cao đ ng s  ph m

ứ ụ

ể ọ Ch c v : Giáo viên ườ ơ                          N i công tác: Tr ng Ti u h c Nghĩa Bình

ị Nam Đ nh, ngày 25 tháng 05 năm 2016

1.Tên sáng ki n: ế

Ọ Ệ Ậ Ọ Ủ   KINH NGHI M RÈN KĨ NĂNG Đ C THÔNG QUA MÔN T P Đ C C A

Ớ Ọ H C SINH L P 3

ệ ạ ậ ọ ụ ự ụ ế ọ ớ 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:Áp d ng trong vi c d y t p đ c cho h c sinh l p 3

ụ ờ ế 3. Th i gian áp d ng sáng ki n

ừ ế T  ngày 1 tháng 10 năm 2016 đ n ngày 20 tháng 5 năm 2017

4.Tác gi :ả

ầ ọ ị ợ H  và tên: Tr n Th  L i.

Năm sinh: 1974.

ơ ườ ư ị N i th ng trú: xã Nghĩa Tân­Nghĩa H ng­Nam Đ nh

ể ọ ẳ ộ Trình đ  chuyên môn: Cao đ ng Ti u h c.

ứ ụ Ch c v : Giáo viên

ệ ơ ườ ể ọ N i làm vi c: Tr ng Ti u h c Nghĩa Bình

ơ ườ ư ị N i th ng trú: Nghĩa Tân –Nghĩa H ng­Nam Đ nh

ệ ạ Đi n tho i: 0946 .851339

ỷ ệ ế ạ T  l  đóng góp t o ra sáng ki n: 20%

ả ồ 5.Đ ng tác gi : Không

ơ ị ụ ế ệ 6.Đ n v  áp d ng sáng ki n kinh nghi m:

ơ ị ườ ể ọ Tên đ n v :Tr ng Ti u h c Nghĩa Bình.

ư ỉ ị ỉ ị ệ Đ a ch : xã Nghĩa Bình – huy n Nghĩa H ng­ t nh Nam Đ nh

ệ ạ Đi n tho i:0350.3872219

BÁO CÁO SÁNG KI NẾ

ế ề ệ ả ạ I.Đi u ki n hoàn c nh t o ra sáng ki n:

ậ ọ ộ ọ ươ ­T p đ c là m t phân môn có ý nghĩa quan tr ng trong ch ả   ng trình gi ng

ế ệ ở ấ ể ế ọ ệ ớ ạ d y môn Ti ng Vi t c p Ti u h c nói chung và môn Ti ng Vi t l p 3 nói

ọ ố ậ ữ ữ ọ riêng. H c t ọ   ọ t T p đ c không nh ng rèn cho h c sinh nh ng kĩ năng nghe nói đ c

ế ể ọ ọ ố ề ạ ữ vi ệ t mà còn t o đi u ki n đ  h c sinh h c t ọ t nh ng môn h c khác. Qua môn

ậ ọ ọ ượ ạ ầ ọ T p đ c h c sinh đ c rèn kĩ năng đ c ngày càng thành th o. Đây là yêu c u có

ồ ố ư ủ ặ ậ ậ ọ ọ ế   tính đ c tr ng c a phân môn T p đ c. Môn T p đ c còn trau d i v n Ti ng

ệ ể ư ự ể ế ủ ọ ề Vi t, phát tri n t duy, s  hi u bi ệ   ộ ố t c a h c sinh v  cu c s ng.Thông qua vi c

ệ ư ậ ầ ọ ọ ấ ọ ạ d y và h c T p đ c góp ph n rèn luy n t ữ    duy, cung c p cho h c sinh nh ng

ế ệ ề ự ườ ề ki n th c ề ế ứ ” v  Ti ng Vi t, v  t ộ  nhiên, xã h i và con ng ọ   i, v  văn hoá, văn h c

ồ ưỡ ế ọ ệ ữ . B i d ng cho h c sinh tình yêu Ti ng Vi t và hình thành thói quen gi gìn s ự

ẹ ủ ế ệ ừ ượ ả ậ trong sáng, giàu đ p c a Ti ng Vi ọ t.T  đó h c sinh đ c c m nh n cái hay,cái

ộ ố ể ươ ấ ướ ẹ đ p đ  các em thêm yêu cu c s ng,yêu quê h ng,đ t n c.

ậ ợ *Thu n l i:

ườ ị ẫ ể ể ầ ậ ọ ơ ọ Tr ng Ti u h c Nghiã Bình là đ n v  d n đ u b c Ti u h c trong toàn

ố ọ ệ ượ ạ ẩ ỗ huy n.Đa s  h c sinh ngoan ngoãn,l ễ ộ ự  đ ,t tin,các em đ ự   c d y d  chu n m c,

ượ ự ượ ụ ậ ộ đ c các b c ph  huynh và các l c l ng xã h i quan tâm.

*Khó khăn:

ủ ế ệ ố ằ   ờ ố ­ Nghĩa Bình là xã nông nghi p ,đ i s ng nhân dân ch  y u s ng b ng

ấ ả ề ộ ữ ề ơ ngh  đ c canh cây lúa nên còn nhi u v t v  khó khăn. H n n a Nghĩa Bình có

ố ẹ ả ở ớ ệ ề ọ nhi u h c sinh b  m  đi làm ăn xa, các em ph i v i ông bà nên vi c quan tâm

ớ ộ ố ụ ủ ạ t ế i con em c a m t s  ph  huynh còn h n ch .

ị ươ ư ẩ ặ ệ ­Là đ a  ph ng có cách phát âm ch a chu n đ c bi t các em còn hay phát

ữ ế ư ữ ể ế ệ âm sai gi a  “l” và “n".. Các em ch a hi u h t ngôn ng  Ti ng Vi t nên còn nói

ọ ế ề ỗ ả ầ ẫ ng ng, phát âm sai, khi vi t còn sai nhi u l i chính t ở   , các em còn nh m l n b i

ầ ấ các âm, v n, d u thanh.

ự ự ừ ữ ứ ề ệ ề ọ T  nh ng căn c  trên, tôi đã l a ch n đ  tài này, th c hi n đ  tài này, tôi

ự ự ấ ọ ẽ s  giúp các em phát huy tính tích c c, t giác l y h c sinh làm trung tâm trong

ẽ ọ ế ạ ố ễ ạ ọ ậ h c t p, các em s  đ c thông, vi ả t th o và có kh  năng di n đ t t t trong quá

ớ ọ ườ ế trình giao ti p v i m i ng i xung quanh.

ấ ừ ả ạ ố ữ ầ ậ ấ ầ . Xu t phát t nh ng yêu c u trên,tôi nh n th y c n ph i d y t ỗ t m i gi ờ

ệ ấ ọ ọ ọ ướ ầ ổ ớ ậ t p đ c nh t là vi c rèn kĩ năng đ c cho h c sinh tr c yêu c u đ i m i ph ươ   ng

ạ ả ệ pháp đ t hi u qu  cao.

II.Mô t i pháp:

ướ ạ ả ả  gi ả ả  gi

1.Mô t ữ ọ i pháp tr ướ ế c khi t o ra sáng ki n                                   ượ ế ả ạ Nh ng năm h c tr c, tôi đ c phân công gi ng d y môn Ti ng Vi ệ ớ   t l p

ự ế ả ạ ậ ọ ậ 3 nói chung và phân môn T p đ c nói riêng. Qua th c t ấ    gi ng d y tôi nh n th y

ế ề ầ ọ ọ ọ ầ   ạ còn nhi u h c sinh có kĩ năng đ c còn h n ch , các em còn đ c sai v n, âm đ u,

ố ộ ọ ấ ừ ế ế ề ấ ậ ọ ặ   sai d u thanh, đ c còn th a, thi u ti ng, nhi u em có t c đ  đ c r t ch m và đ c

ệ ư ể ọ ộ ọ bi t các em ch a ham thích đ c và tìm hi u n i dung bài đ c. Vì th  ti ế ế ọ   t h c

ư ạ ạ ệ ả ch a đ t đ t hi u qu  cao.

ệ ọ ư ố ế ề ẫ ọ Có nhi u nguyên nhân d n đ n vi c h c sinh có kĩ năng đ c ch a t t:

ư ụ ể ạ ủ ẩ ị ư ư   + Công tác chu n b  bài so n c a giáo viên ch a c  th  kĩ càng, ch a đ a

ượ ọ ủ ọ ự ữ ố ra đ c nh ng cách làm hay cu n hút s  ham đ c c a h c sinh

ế ề ữ ế ả ị   ạ + B n thân giáo viên còn có nh ng h n ch  v  cách phát âm theo ti ng đ a

ươ ệ ư ữ ư ề ẩ ph ặ ng, đ c bi ế   t giáo viên phát âm ch a chu n gi a l/n và ch a chú ý nhi u đ n

ễ ả ệ ọ vi c đ c di n c m.

ư ư ệ ế ẩ ọ + Ch a chú ý đ n vi c rèn kĩ năng phát âm chu n cho h c sinh và ch a có

ụ ể ứ ỡ ọ ữ ệ ể ể nh ng bi n pháp c  th  d t đi m đ  giúp đ  h c sinh.

ướ ể ọ ẫ ọ ọ ệ + Vi c h ọ ậ ng d n h c sinh h c sinh h c t p theo nhóm đ  h c sinh khá

ỏ ỡ ọ ế ạ gi ế i giúp đ  h c sinh y u còn h n ch .

ử ụ ề ươ ề ạ ầ ả ọ ố + S  d ng nhi u ph ng pháp d y h c truy n th ng “ Th y gi ng trò

ư ạ ượ ọ ậ ứ ả ọ nghe” nên ch a t o đ ấ   c h ng thú h c t p cho h c sinh, các em còn c m th y

ư ượ ế ạ ủ ả ọ nhàm chán khi h c, ch a phát huy đ c h t kh  năng sáng t o c a các em.

ế ợ ọ ở ụ ệ ớ ọ ọ + Vi c k t h p v i ph  huynh h c sinh rèn đ c con em mình h c nhà

ư ườ ư ệ ậ ọ cũng ch a th ng xuyên vì v y vi c rèn kĩ năng đ c cho các em  ch a mang l ạ   i

ệ ả hi u qu  cao.

ế ả ả  gi

i pháp sau khi có sáng ki n ọ ủ ộ ượ ầ ừ ầ ọ 2.Mô t ể ấ Đ  th y đ c t m quan tr ng c a b  môn này, ngay t đ u năm h c, sau

ọ ậ ủ ể ắ ắ ọ khi n m b t tình hình h c t p c a h c sinh, tôi đã giúp các em hi u đ ượ ầ   c t m

ầ ụ ể ủ ữ ủ ậ ọ ọ ậ   quan tr ng c a phân môn T p đ c và nh ng yêu c u c  th  c a phân môn T p

ả ọ ư ỉ ơ ắ ọ   ọ đ c, các em ph i đ c l u loát, rõ ràng, phát âm đúng,ng t ngh  h i đúng và đ c

ớ ộ ễ ả ợ ớ ộ ỏ ợ di n c m phù h p v i n i dung bài, tr ả ờ  l i câu h i phù h p v i n i dung bài,

ậ ượ ộ ả c m nh n đ c n i dung bài.

ướ ế ầ ậ ớ ọ Nó giúp các em b c đ u ti p c n v i kho tàng văn hoá, khoa h c, giúp các em

ữ ủ ậ ộ ượ ư ữ ở ỗ nh n ra nh ng tinh hoa c a dân t c đang đ ậ   c l u tr  trong sách v . M i bài t p

ỏ ề ệ ộ ứ ề ả ự ẹ ả ộ ấ   ọ đ c là m t văn b n là m t b c tranh thu nh  v  hi n th c v  c nh đ p đ t

ướ ườ ể ệ ượ ặ ộ ả n c, con ng i, xã h i...M t khác, th  hi n đ ồ ủ c tâm h n c a tác gi không ch ỉ

ụ ủ ấ ẫ ộ ơ ộ ườ ọ có n i dung h p d n c a bài văn bài th   mà  còn ph  thu c vào ng i đ c tác

ẩ ướ ế ườ ọ ả ọ ả ọ ọ ph m đó. Tr c h t ng ế   i đ c ph i đ c đúng, đ c chính xác, đ c trôi ch y, ti n

ớ ọ ễ ả ả ễ ả ọ ớ t i đ c di n c m , đ c theo vai thì m i di n t ộ ủ   ả  c m  xúc, tình c m, thái đ  c a

ừ ẩ tác gi ả ộ ộ   b c l ậ  qua t ng nhân v t trong tác ph m  .

ở ậ ự ấ ọ ọ ọ ọ ễ   B i v y nâng cao năng l c đ c cho h c sinh nh t là đ c đúng, đ c di n

ế ứ ầ ế ố ớ ở ậ ọ ả c m là h t s c c n thi t đ i v i giáo viên ể  b c ti u h c.

ể ả ế ượ ụ ủ ầ ế ắ ậ ọ Đ  gi i quy t đ c m c đích yêu c u c a ti ụ   t T p đ c và kh c ph c

ồ ạ ữ ự ữ ế ệ nh ng nguyên nhân t n t i đã nêu trên. Tôi đã ti n hành th c hi n nh ng gi ả   i

ụ ể ệ pháp, bi n pháp c  th  sau:

ộ ố ị ủ ụ ọ ệ ẩ 2.1.M t s  công vi c chu n b  c a giáo viên , h c sinh và ph  huynh

ố ớ

ộ ấ ớ ụ ệ ẩ ạ ị ệ a, Đ i v i giáo viên ả ỗ ế ạ t d y ph  thu c r t l n vào vi c chu n b  bài so n. Vì

ườ ạ ụ ể ẩ ị ướ ậ ỗ ọ ng chu n b  bài so n c  th  kĩ càng tr c khi lên

Hi u qu  m i ti v yậ  , m i bài t p đ c tôi th l p.ớ

ẩ ạ ồ ị Công tác chu n b  bài so n bao g m:

ề ầ ừ ệ ọ ễ ả ể ế ọ ọ ọ ậ          ­Đ c bài t p đ c nhi u l n,t ả    vi c đ c hi u cho đ n đ c di n c m và c m

ố ượ ứ ụ ự ế ậ ẩ ọ ở ữ th  bài t p đ c.D a vào chu n ki n th c,kĩ năng,đ i t ọ ng h c sinh nh ng

ể ề ả ạ ươ ớ l p đang gi ng d y đ  đ  ra ph ế ng án ti n hành.

ế ả ạ ệ          ­ Tham kh o các tài li u liên quan đ n bài d y.

ọ ươ ự ế ể ả ạ ớ ­ Ch n ph ư ố ng án d y, d  ki n các tình hu ng có th  x y ra trên l p nh

ọ ừ ệ ễ ả ỉ ơ ắ ọ ọ ọ luy n đ c t khó, cách ng t ngh  h i khi đ c, cách đ c đúng, đ c di n c m hay

ể ợ cách tìm hi u bài sao cho phù h p.

ể ạ ượ ệ ầ ả Đ  đ t đ ọ   ả c yêu c u trên thì giáo viên ph i rèn luy n b n thân mình đ c

ạ ậ ọ ọ ạ ọ đúng, đ c hay. Không cho phép giáo viên d y T p đ c mà l ẩ   ư i đ c ch a chu n.

ướ ể ệ ượ ả ề ầ ả ọ ạ ọ Tr c khi so n bài giáo viên ph i đ c bài nhi u l n, đ c th  hi n đ c c m xúc

ả ế ế ả ọ ủ c a tác gi khi vi ọ   t bài văn đó. Giáo viên ph i chú ý đ n khâu rèn đ c cho h c

ố ượ ế ữ ấ ọ ọ ế sinh, chú ý đ n đ i t ng h c sinh đ c kém.   Nh t là nh ng ti ệ t luy n đ c ọ ở

ử ứ ể ả ổ ọ bu i hai. Giáo viên ph i nên s a, rèn d t đi m cho h c sinh phát âm sai ở ừ    t ng

ặ ọ ư ụ ặ c p ph  âm mà em đó hay phát âm sai ho c đ c ch a đúng.

ị ồ ế ẩ ạ ả ạ ậ ọ ọ ậ   ­   Chu n   b   đ   dùng   d y   h c,   tranh   nh   minh   ho ,phi u   h c   t p,v t

ụ ụ ọ ậ ứ ế ậ ạ ể ọ th t,băng đĩa ph c v  cho bài d y đ  h c sinh h ng thú h c t p ti p thu bài d ễ

dàng h n.ơ

ố ớ ọ b, Đ i v i các em h c sinh

ọ ỹ ướ ầ ọ ở ọ ướ ở ­ Yêu c u h c sinh đ c k  tr c bài nhà, có đ c tr c bài ọ  nhà h c sinh

ế ượ ừ ể ế ớ ọ ọ ướ ớ m i bi t đ c t nào khó đ c, hay đ c sai đ  đ n l p nghe giáo viên h ẫ   ng d n

ữ ử s a ch a.

ọ ườ ọ ở ấ ỳ ộ ­ H c sinh th ng xuyên rèn đ c đúng ả  b t k  m t văn b n nào nói chung

ọ ậ hay trong các bài t p đ c nói riêng.

ứ ự ọ ư ầ ự ệ ầ ọ ­ C n có s  ham thích đ c, có ý th c t đ c. S u t m sách, báo, truy n đ ể

đ c.ọ

ố ớ ụ ọ c, Đ i v i ph  huynh h c sinh

ư ụ ầ ộ ọ ụ ể ủ ớ   Trong cu c h p ph  huynh đ u năm, tôi đã đ a ra tình hình c  th  c a l p

ủ ừ ọ ướ ụ ẫ ậ và c a t ng nhóm h c sinh. Tôi đã h ạ   ng d n cho các b c ph  huynh cách d y

ọ ở ể ọ ườ các em đ c bài, cách ki m tra các bài đ c nhà. Tôi còn th ạ   ng xuyên liên l c

ọ ậ ủ ọ ờ ề ể ọ ị ớ v i gia đình h c sinh đ  thông báo k p th i v  tình hình h c t p c a h c sinh vì

ệ ầ ọ ọ ọ đây cũng là ph n quan tr ng giúp tôi trong vi c rèn kĩ năng đ c cho h c sinh.

2.2. Lên l pớ

ố ớ ệ

ươ ọ ư ề a.Đ i v i vi c rèn phát âm đúng ủ Ở ị ­ đ a ph ặ   ng c a chúng tôi h c sinh còn ch a chú ý v  cách phát âm,đ c

ệ ườ ữ ụ ư ầ ẫ bi t, hoc sinh th ng hay phát âm nh m l n gi a các ph  âm nh  l/n. Vì th  đ ế ể

ả ướ ệ ẩ ọ ẫ rèn luy n cho h c sinh phát âm chu n giáo viên ph i h ọ ng d n h c sinh phát

ỗ ử ỗ ọ ờ ậ ọ ọ ọ ệ hi n  l i   và   s a   l i   cho   h c   sinh.   Trong  gi t p   đ c   giáo   viên  g i   h c   sinh

ỏ ọ ụ ụ ể ệ ầ ọ khá,gi ữ   i đ c bài và giao nhi m v  c  th  các em khác đ c th m theo tìm nh ng

ọ ọ ụ ệ ế ọ ọ ti ng khó đ c, các ph  âm hay đ c sai. G i h c sinh phát hi n và phát âm, các em

ủ ạ ậ ạ ọ khác theo dõi nh n xét phát âm c a b n và phát âm l i. G i 3, 4 em phát âm và

ử ế ế ậ ầ ạ ố giáo viên k t lu n và s a (n u c n thi ế  l t) ộ   i cu i cùng. Tôi luôn khéo léo đ ng

ệ ằ ờ ể ằ ế ờ vên khích l các em b ng l ữ i nói hay có th  b ng nh ng phi u khen hay c  thi

ọ ậ ớ ạ ẽ ứ ể ế ọ đua thì các em s  h ng thú h c t p m i t o chuy n bi n nhanh cho h c sinh.

ữ ử ế ọ ồ ế ọ ­ Khi đã s a cho các em đ c đúng nh ng ti ng đó r i, trong các ti t h c sau

ể ị ế ọ giáo viên chú ý đ n em đó khi đ c xem em còn m c l ắ ỗ ạ ữ i l ờ   i n a không đ  k p th i

ố ượ ử ữ ắ ắ ỗ ọ ề ố u n n n, s a ch a. Vì s  l ng h c sinh m c l ầ   i này nhi u nên giáo viên d n

ệ ể ế ọ ử s a sai tri t đ . Và các âm khác khi h c sinh phát âm sai giáo viên ti n hành tìm

ừ ữ ệ ọ ờ ọ các t ng  có âm đó luy n phát âm cho h c sinh ngay trong gi h c hay trong quá

ớ ọ ế ệ ở ữ ế ạ ổ trình giao ti p v i h c sinh và luy n thêm nh ng ti t d y luy n t p ệ ậ ở bu i hai.

ộ ồ ọ ậ ụ ệ ự ­Ngoài ra tôi còn giao nhi m v  cho ban h c t p trong h i đ ng t ả    qu n

ể ạ ỡ ủ ớ c a l p đ  các em theo dõi giúp đ  các b n.

ố ớ ệ ọ b.Đ i v i vi c rèn đ c đúng

ớ ế ố ớ ữ ả ọ ọ ưở ­ Đ i v i nh ng h c sinh đ c còn ê a hay thêm b t ti ng do  nh h ủ   ng c a

ứ ậ ườ ề ộ thói quen hay trình đ  nh n th c. Tôi th ờ ng dành nhi u th i gian cho các em

ừ ế ạ ơ ọ ượ đ c đ ề ầ c nhi u l n, các t ạ  khó đ n câu khó và các đo n văn, đo n th  trong bài.

ờ ừ ộ ừ ủ ệ Tôi luôn khéo léo dùng l i nói c a mình v a đ ng viên, v a khích l hay dùng c ờ

ọ ậ ể ạ ứ ể ế ọ ớ thi đua đ  t o h ng thú h c t p cho h c sinh thì các em m i chuy n bi n nhanh.

ọ ậ ỏ ể ọ ố ậ ạ ạ ỡ Tôi còn thành l p các nhóm h c t p nh  đ  các b n đ c t ọ   t giúp đ  các b n đ c

ư ố ch a t t.

ố ớ ả ố ữ ả ọ ộ ọ ướ ẫ ọ ­ Đ i v i nh ng h c sinh đ c đ m b o t c đ  ,tôi h ng d n h c sinh

ỉ ơ ố ộ ọ ắ ạ ọ ợ ơ ỗ   ọ cách ng t ngh  h i, t c đ  đ c, gi ng đ c thích h p câu th  hay đo n văn. M i

ọ ạ ạ ậ ạ ọ ọ ọ ọ ọ ọ đo n g i 1 h c sinh đ c. G i h c sinh nh n xét b n và đ c l ắ   i, chú ý; đ c ng t,

ỉ ữ ụ ừ ữ ngh  nh ng c m t trong nh ng câu văn dài trong bài văn xuôi.

ườ ỏ” ạ i liên l c nh

ả ả ồ ố ọ ư ườ + Ví dụ: Câu trong bài  : “Ng Ông ké ng i ngay xu ng bên t ng đá/th n nhiên nhìn b n lính/nh  ng i đi

ườ ặ ỏ ượ ả ẳ ố ồ ỉ đ ng xa/m i chân/g p đ ọ   c t ng đá ph ng thì ng i ngh  ch c lát.// Sau khi h c

ụ ọ ệ ấ ặ ả sinh phát hi n câu dài, giáo viên ghi vào băng gi y ho c b ng ph  g i 1, 2 em

ắ ơ ỉ ơ ư ậ ạ ắ ỉ ớ   ọ đ c. Các em khác nh n xét b n ng t ngh  đúng ch a, ng t h i, ngh  h i sau v i

ọ ạ ữ ế ồ ờ ọ ọ nh ng ti ng nào, em có đ ng ý không? M i em đó đ c l ắ   i. H c sinh đ c và ng t

ặ ấ ố ọ ạ ổ ho c ngh  đ  các b n khác nh n xét b  xung và giáo viên th ng nh t cách đ c.

ỉ ể ậ ố ớ ệ Ìn ®äc diÔn c¶m, ®äc hay

c. Đ i v i vi c r §èi víi häc sinh líp 3. Yªu cÇu häc sinh ®äc ®óng, diÔn c¶m lµ yªu

cÇu träng t©m, nªn ph¶i dµnh thêi gian thÝch hîp.

ướ ễ ệ ẫ ẫ ọ ọ ­ Giáo viên h ắ ợ   ả ng d n h c sinh đ c di n c m thông qua vi c d n d t g i

m  ở

ể ệ ả ả ộ ọ ọ ợ ớ ả   ể ọ đ  h c sinh th  hi n tình c m, thái đ  qua gi ng đ c phù h p v i hình  nh, c m

ướ ậ ầ ơ ợ ế xúc trong bài th , phù h p tính cách nhân v t trong bài văn (B c đ u bi t làm

ủ ượ ữ ệ ố ớ ộ ườ ọ ọ ố ộ ắ ộ ch  đ c gi ng đ c đ i v i ng  đi u, t c đ , cao đ , tr ằ   ng đ , âm s c nh m

ễ ả ớ ự ả ễ ả ậ ộ ọ ợ di n t ủ    đúng n i dung bài. Đ c di n c m phù h p v i s  c m nh n riêng c a

ể ế ổ ơ ả ấ ắ ả ừ t ng cá nhân. Giáo viên có th  vi ể ọ   t kh  th  ra b ng, gi y g n trên b ng đ  h c

sinh tìm ra cách đ c).ọ

ế ọ ọ ỏ ọ ễ ả Ti ng ru ụ + Ví d : Bài : “ ”  G i 1,2 em h c sinh khá gi i đ c di ế   n c m; n u

ư ọ ượ ế ợ ẹ ọ HS ch a đ c đ c thì GV đoc, k t h p HD v i ớ  Gi ng nh  nhàng, trìu m n, ế  nghỉ

ế ọ ộ ướ ơ h i dài khi k t thúc . Sau đó g i m t em đ c l ọ ọ ạ  khi đ c giáo viên h i. ọ   ẫ ng d n đ c

ố ớ ố ớ ữ ấ ấ ả ỏ ơ đúng đ i v i nh ng câu th  sau d u ch m. Đ i v i các câu c m, câu h i trong

ướ ủ ừ ẫ ạ ọ ọ bài, giáo viên h ớ ộ   ng d n các em đ c đúng gi ng c a t ng lo i câu đó thì m i b c

ủ ừ ủ ậ ả ộ ượ ả l ả c c m xúc c a t ng c nh v t và c a tác gi đ .

ướ ữ ệ ẫ ầ ọ ọ ọ Giáo viên h ỏ   ng d n các h c sinh c n đ c đúng ng  đi u khi đ c câu h i

ư ấ ọ ừ ể ỏ ọ ở ố ư ế ọ nh  nh n gi ng t đ  h i, cao gi ng cu i câu. ọ N u h c sinh đ c ch a hay giáo

ể ọ ể ọ ể ự ề ẫ ọ ọ ọ ỉ viên có th  đ c m u cho h c sinh đ  h c sinh nghe gi ng đ c, đ  t đi u ch nh

ể ọ ọ ố ọ ầ ạ ề mình đ c theo giáo viên. Đ  H c sinh đ c t t giáo viên c n t o ni m say mê

ọ ứ h ng thú cho h c sinh .

ữ ệ ướ ẫ ọ ọ ọ ợ ị ớ ộ   H ng d n h c sinh đ c xác đ nh ng  đi u đ c sao cho phù h p v i n i

ơ ả ế ậ ượ ữ ấ dung thông báo làm rõ thông tin c  b n giúp nghe ti p nh n đ c nh ng v n đ ề

ả ọ ổ ậ quan tr ng hay n i b t trong văn b n.

ễ ả ọ ọ ắ ượ ủ ộ ­   Đ c di n c m sau khi h c sinh đã tóm t ể t hi u đ c n i dung c a văn

b n.ả

ọ ầ ố ế ọ ể ệ ả ọ ượ ả ­ Khi rèn đ c l n cu i ti t h c, h c sinh ph i th  hi n đ ủ   c c m xúc c a

ả ế ơ tác gi khi bi t bài văn, bài th  đó.

ổ ứ ử ộ ọ ọ ỗ ­ Giáo viên t ch c cho h c sinh thi đ c theo nhóm, m i nhóm c  m t em

ố ớ ả ạ ọ ớ ọ lên thi đ c hay c  nhóm mình thi đ c v i nhóm b n. Đ i v i bài: có ng ườ ẫ   i d n

ệ ệ ậ ọ ọ ờ truy n các nhân v t trong truy n cho h c sinh đóng vai và đ c theo l ậ   i nhân v t

ườ ẫ ọ ọ ọ ả và ng i d n truy n. ệ G i h c sinh lên đ c, các em ở ướ  d i là giám kh o nghe,

ậ ạ ấ ọ ộ ch m, nh n xét xem b n nào, nhóm nào,  đ c hay. Tôi luôn chú ý  đ ng viên

ữ ế ằ ọ ờ ữ ợ ỗ khuy n khích h c sinh b ng nh ng l ữ   i khen ng i, nh ng tràng v  tay hay nh ng

ưở ể ạ ứ ữ ỏ ờ ầ ph n th ọ   ữ ng nh  là nh ng c  thi đua hay nh ng sao thi đua đ  t o h ng thú h c

ọ ố ơ ậ t p cho các em đ c t t h n.

ộ ệ ọ           c. Luy n đ c thu c lòng:

ộ ố ể ế ự ừ ộ D a theo n i dung t ng bài, tôi có th  ti n hành theo m t s  cách:

ỏ ứ ừ ầ ạ ọ ộ ỏ ớ              + Chia bài c n h c thu c lòng thành t ng đo n nh . Nêu câu h i  ng v i

ự ọ ớ ộ ể ạ ọ ộ ừ t ng đo n giúp h c sinh ghi nh  n i dung làm đi m t a h c thu c lòng cá nhân

hay theo nhóm.

ữ ữ ọ ừ ữ ượ ặ ạ + H c sinh tìm nh ng câu văn, nh ng t ng  đ c l p l ề ầ   i nhi u l n,

ớ ễ ữ ữ ầ ố ơ ọ nh ng v n gi ng nhau gi a các dòng th  giúp h c sinh ghi nh  d  dàng.

ể ỏ ụ ọ ơ ồ            Ví d : H c bài: “ Bài hát tr ng cây” có th  h i : “ Câu th  nào đ ượ ặ   c l p

ạ ề ầ ườ ồ ượ ợ l i nhi u l n trong bài?”, “Ng i tr ng cây có đ ữ c nh ng l i ích nào?”

ẹ ể ậ ả ọ ọ + Có th  cho h c sinh nêu cái hay, cái đ p mà h c sinh c m nh n đ ượ   c.

ổ ơ ơ ấ ừ ỏ ọ Sau đó h i: Trong bài th   y, em thích kh  th  nào, vì sao? T  đó, h c sinh t ự

ổ ơ ẩ ộ nh m thu c kh  th  mình thích.

ỗ ọ ầ ọ ọ ọ ộ ẩ              + Yêu c u h c sinh đ c thu c lòng trong nhóm, m i h c sinh đ c nh m

ố ế ạ ạ ộ ộ ọ ọ m t câu, hay m t đo n. Sau đó g i các nhóm đ c n i ti p câu, đo n. Có th  t ể ổ

ữ ứ ộ ọ ổ ạ ọ ậ ứ ch c thi đ c thu c lòng gi a cá nhân hay nhóm, t ọ    t o h ng thú h c t p cho h c

sinh.

ừ ầ ủ ứ ữ ể ầ * Ngay t ọ   ọ  ngày đ u, tháng đ u c a năm h c rèn d t đi m cho nh ng h c

ư ắ ọ ọ ọ ỉ sinh phát âm sai, rèn h c sinh đ c ch a đúng ng t ngh . Giáo viên  cho h c sinh

ầ ồ ớ ầ ở ạ ạ ả ỗ ọ ừ đ c t 1,2 câu r i tăng d n 3,4 câu t i 1 đo n, 2 đo n và c  bài. M i tu n các

ề ổ ế ể ứ ể ọ tháng bu i chi u giáo viên dành 1 ti t đ   rèn đ c. Rèn em nào d t đi m em đó,

ừ ể ừ ọ ỗ rèn t ứ  nào d t đi m t ầ   ầ  đó. Sau khi các em đ c khá d n giáo viên duy trì m i tu n

ế ể ả ọ ọ ọ 1 ti ọ t đ  rèn đ c đúng, đ c hay. Rèn đ c cho h c sinh ph i kiên trì, rèn th ườ   ng

ả ọ ẽ ệ ế ọ ọ ọ ọ   xuyên thì k t qu  đ c s  nâng lên rõ r t. Rèn h c sinh đ c đúng, đ c hay cho h c

ả ạ ượ ầ ụ ể ề sinh ph i đ t đ c các yêu c u c  th  đ  ra:

ẫ ộ ọ + Đ c phát âm đúng, phát âm không l n l n.

ữ ụ ắ ấ ấ ẩ ọ ỉ ữ ấ + Đ c ng t ngh  đúng d u ch m, d y ph y gi a các c m t ừ ở nh ng câu

dài.

ư ọ + Đ c to rõ ràng, l u loát.

ắ ọ ị ị ơ + Đ c ng t nh p đúng các nh p th .

ế ọ ớ ờ ễ ả ợ ủ ừ ậ ộ + Bi t đ c di n c m phù h p v i l i nói c a t ng nhân v t hay n i dung

ạ ạ ơ ơ ừ t ng đo n văn,đo n th ,bài văn, bài th .

ệ ả ế ạ III. Hi u qu  do sáng ki n đem l

ự ố ắ ệ ấ ấ ớ ọ i ủ ả V i kinh nghi m và s  c  g ng c a b n thân , tôi th y h c sinh r t thích

ọ ọ ỗ ờ ọ ẹ ậ ỗ ậ thú khi h c bài t p đ c. M i gi h c th t nh  nhàng vì m i em đ ượ ộ ộ c b c l ả  kh

ướ ớ ễ ả ể ả ả ọ ủ năng c a mình tr ọ c l p: Kh  năng đ c đúng, đ c di n c m, kh  năng hi u,

ệ ề ố ộ ọ ơ ế ự ế ụ ả ấ ộ ả c m th  bài th . K t qu  cho th y các em có s  ti n b  rõ r t v  t c đ  đ c,

ấ ượ ể ọ ễ ề ế ạ ọ ọ ch t l ạ ng đ c thành ti ng, đ c rõ ràng, m ch l c và nhi u em có th  đ c di n

ượ ồ ố ế ệ ự ể ế ọ ả c m. H c sinh đ c trau d i v n Ti ng Vi ở ộ t phong phú, m  r ng s  hi u bi t

ườ ộ ố ớ ọ ể ọ đ  h c sinh thêm yêu tr ng, yêu l p, yêu cu c s ng và yêu thích các môn h c

khác.

ớ ồ ứ ệ ế ổ ố ệ   Nghiên c u sáng ki n trên, tôi mu n trao đ i kinh nghi m v i đ ng nghi p

ế ệ ả ả ệ ớ ể đ  nâng cao hi u qu  trong quá trình gi ng môn Ti n Vi t l p 3 nói chung và

ệ ọ ọ vi c rèn kĩ năng đ c cho h c sinh nói riêng.

ộ ố ấ ề ề ộ ươ ọ Trên đây là m t s  v n đ  v  n i dung và ph ng pháp rèn kĩ năng đ c

ọ ố ượ ế ể ấ ả ậ cho h c sinh kh i 3. Tôi đã làm và thu đ c k t qu  đáng k . R t mong nh n

ượ ự ư ủ ủ ệ ệ ể ồ đ c s  đóng góp c a Ban giám hi u cũng nh  c a các đ ng nghi p đ  tôi có

ả ạ . ệ thêm kinh nghi m gi ng d y

ạ ả ề ế ặ IV.Cam k t không sao chép ho c vi ph m b n quy n.

ề ế ế ả ặ ạ Tôi xin cam k t không sao chép ho c vi ph m b n quy n. N u sai tôi xin

ệ ị ch u trách nhi m.

Nghĩa Bình, ngày 25 tháng 5 năm 2016

ườ ế ế Ng i vi t sáng ki n

ầ ị ợ                                                                                Tr n Th  L i

Ơ Ị Ơ Ụ Ế C  QUAN Đ N V  ÁP D NG SÁNG KI N

( Xác nh n)ậ ………………………………………………………..

………………………………………………………..

………………………………………………………..