Ư Ụ Ạ
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGHĨA H NG
ƯỜ Ể Ọ TR NG TI U H C NGHĨA BÌNH
BÁO CÁO SÁNG KI NẾ
Ọ
Ệ Ậ Ọ Ủ Ọ
Ớ
KINH NGHI M RÈN KĨ NĂNG Đ C THÔNG QUA MÔN T P Đ C C A H C SINNH L P 3
ả ầ ị ợ Tác gi : Tr n Th L i
ư ạ ộ ẳ Trình đ chuyên môn: Cao đ ng s ph m
ứ ụ
ể ọ Ch c v : Giáo viên ườ ơ N i công tác: Tr ng Ti u h c Nghĩa Bình
ị Nam Đ nh, ngày 25 tháng 05 năm 2016
1.Tên sáng ki n: ế
Ọ Ệ Ậ Ọ Ủ KINH NGHI M RÈN KĨ NĂNG Đ C THÔNG QUA MÔN T P Đ C C A
Ớ Ọ H C SINH L P 3
ệ ạ ậ ọ ụ ự ụ ế ọ ớ 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:Áp d ng trong vi c d y t p đ c cho h c sinh l p 3
ụ ờ ế 3. Th i gian áp d ng sáng ki n
ừ ế T ngày 1 tháng 10 năm 2016 đ n ngày 20 tháng 5 năm 2017
4.Tác gi :ả
ầ ọ ị ợ H và tên: Tr n Th L i.
Năm sinh: 1974.
ơ ườ ư ị N i th ng trú: xã Nghĩa TânNghĩa H ngNam Đ nh
ể ọ ẳ ộ Trình đ chuyên môn: Cao đ ng Ti u h c.
ứ ụ Ch c v : Giáo viên
ệ ơ ườ ể ọ N i làm vi c: Tr ng Ti u h c Nghĩa Bình
ơ ườ ư ị N i th ng trú: Nghĩa Tân –Nghĩa H ngNam Đ nh
ệ ạ Đi n tho i: 0946 .851339
ỷ ệ ế ạ T l đóng góp t o ra sáng ki n: 20%
ả ồ 5.Đ ng tác gi : Không
ơ ị ụ ế ệ 6.Đ n v áp d ng sáng ki n kinh nghi m:
ơ ị ườ ể ọ Tên đ n v :Tr ng Ti u h c Nghĩa Bình.
ư ỉ ị ỉ ị ệ Đ a ch : xã Nghĩa Bình – huy n Nghĩa H ng t nh Nam Đ nh
ệ ạ Đi n tho i:0350.3872219
BÁO CÁO SÁNG KI NẾ
ế ề ệ ả ạ I.Đi u ki n hoàn c nh t o ra sáng ki n:
ậ ọ ộ ọ ươ T p đ c là m t phân môn có ý nghĩa quan tr ng trong ch ả ng trình gi ng
ế ệ ở ấ ể ế ọ ệ ớ ạ d y môn Ti ng Vi t c p Ti u h c nói chung và môn Ti ng Vi t l p 3 nói
ọ ố ậ ữ ữ ọ riêng. H c t ọ ọ t T p đ c không nh ng rèn cho h c sinh nh ng kĩ năng nghe nói đ c
ế ể ọ ọ ố ề ạ ữ vi ệ t mà còn t o đi u ki n đ h c sinh h c t ọ t nh ng môn h c khác. Qua môn
ậ ọ ọ ượ ạ ầ ọ T p đ c h c sinh đ c rèn kĩ năng đ c ngày càng thành th o. Đây là yêu c u có
ồ ố ư ủ ặ ậ ậ ọ ọ ế tính đ c tr ng c a phân môn T p đ c. Môn T p đ c còn trau d i v n Ti ng
ệ ể ư ự ể ế ủ ọ ề Vi t, phát tri n t duy, s hi u bi ệ ộ ố t c a h c sinh v cu c s ng.Thông qua vi c
ệ ư ậ ầ ọ ọ ấ ọ ạ d y và h c T p đ c góp ph n rèn luy n t ữ duy, cung c p cho h c sinh nh ng
ế ệ ề ự ườ ề ki n th c ề ế ứ ” v Ti ng Vi t, v t ộ nhiên, xã h i và con ng ọ i, v văn hoá, văn h c
ồ ưỡ ế ọ ệ ữ . B i d ng cho h c sinh tình yêu Ti ng Vi t và hình thành thói quen gi gìn s ự
ẹ ủ ế ệ ừ ượ ả ậ trong sáng, giàu đ p c a Ti ng Vi ọ t.T đó h c sinh đ c c m nh n cái hay,cái
ộ ố ể ươ ấ ướ ẹ đ p đ các em thêm yêu cu c s ng,yêu quê h ng,đ t n c.
ậ ợ *Thu n l i:
ườ ị ẫ ể ể ầ ậ ọ ơ ọ Tr ng Ti u h c Nghiã Bình là đ n v d n đ u b c Ti u h c trong toàn
ố ọ ệ ượ ạ ẩ ỗ huy n.Đa s h c sinh ngoan ngoãn,l ễ ộ ự đ ,t tin,các em đ ự c d y d chu n m c,
ượ ự ượ ụ ậ ộ đ c các b c ph huynh và các l c l ng xã h i quan tâm.
*Khó khăn:
ủ ế ệ ố ằ ờ ố Nghĩa Bình là xã nông nghi p ,đ i s ng nhân dân ch y u s ng b ng
ấ ả ề ộ ữ ề ơ ngh đ c canh cây lúa nên còn nhi u v t v khó khăn. H n n a Nghĩa Bình có
ố ẹ ả ở ớ ệ ề ọ nhi u h c sinh b m đi làm ăn xa, các em ph i v i ông bà nên vi c quan tâm
ớ ộ ố ụ ủ ạ t ế i con em c a m t s ph huynh còn h n ch .
ị ươ ư ẩ ặ ệ Là đ a ph ng có cách phát âm ch a chu n đ c bi t các em còn hay phát
ữ ế ư ữ ể ế ệ âm sai gi a “l” và “n".. Các em ch a hi u h t ngôn ng Ti ng Vi t nên còn nói
ọ ế ề ỗ ả ầ ẫ ng ng, phát âm sai, khi vi t còn sai nhi u l i chính t ở , các em còn nh m l n b i
ầ ấ các âm, v n, d u thanh.
ự ự ừ ữ ứ ề ệ ề ọ T nh ng căn c trên, tôi đã l a ch n đ tài này, th c hi n đ tài này, tôi
ự ự ấ ọ ẽ s giúp các em phát huy tính tích c c, t giác l y h c sinh làm trung tâm trong
ẽ ọ ế ạ ố ễ ạ ọ ậ h c t p, các em s đ c thông, vi ả t th o và có kh năng di n đ t t t trong quá
ớ ọ ườ ế trình giao ti p v i m i ng i xung quanh.
ấ ừ ả ạ ố ữ ầ ậ ấ ầ . Xu t phát t nh ng yêu c u trên,tôi nh n th y c n ph i d y t ỗ t m i gi ờ
ệ ấ ọ ọ ọ ướ ầ ổ ớ ậ t p đ c nh t là vi c rèn kĩ năng đ c cho h c sinh tr c yêu c u đ i m i ph ươ ng
ạ ả ệ pháp đ t hi u qu cao.
II.Mô t i pháp:
ướ ạ ả ả gi ả ả gi
1.Mô t ữ ọ i pháp tr ướ ế c khi t o ra sáng ki n ượ ế ả ạ Nh ng năm h c tr c, tôi đ c phân công gi ng d y môn Ti ng Vi ệ ớ t l p
ự ế ả ạ ậ ọ ậ 3 nói chung và phân môn T p đ c nói riêng. Qua th c t ấ gi ng d y tôi nh n th y
ế ề ầ ọ ọ ọ ầ ạ còn nhi u h c sinh có kĩ năng đ c còn h n ch , các em còn đ c sai v n, âm đ u,
ố ộ ọ ấ ừ ế ế ề ấ ậ ọ ặ sai d u thanh, đ c còn th a, thi u ti ng, nhi u em có t c đ đ c r t ch m và đ c
ệ ư ể ọ ộ ọ bi t các em ch a ham thích đ c và tìm hi u n i dung bài đ c. Vì th ti ế ế ọ t h c
ư ạ ạ ệ ả ch a đ t đ t hi u qu cao.
ệ ọ ư ố ế ề ẫ ọ Có nhi u nguyên nhân d n đ n vi c h c sinh có kĩ năng đ c ch a t t:
ư ụ ể ạ ủ ẩ ị ư ư + Công tác chu n b bài so n c a giáo viên ch a c th kĩ càng, ch a đ a
ượ ọ ủ ọ ự ữ ố ra đ c nh ng cách làm hay cu n hút s ham đ c c a h c sinh
ế ề ữ ế ả ị ạ + B n thân giáo viên còn có nh ng h n ch v cách phát âm theo ti ng đ a
ươ ệ ư ữ ư ề ẩ ph ặ ng, đ c bi ế t giáo viên phát âm ch a chu n gi a l/n và ch a chú ý nhi u đ n
ễ ả ệ ọ vi c đ c di n c m.
ư ư ệ ế ẩ ọ + Ch a chú ý đ n vi c rèn kĩ năng phát âm chu n cho h c sinh và ch a có
ụ ể ứ ỡ ọ ữ ệ ể ể nh ng bi n pháp c th d t đi m đ giúp đ h c sinh.
ướ ể ọ ẫ ọ ọ ệ + Vi c h ọ ậ ng d n h c sinh h c sinh h c t p theo nhóm đ h c sinh khá
ỏ ỡ ọ ế ạ gi ế i giúp đ h c sinh y u còn h n ch .
ử ụ ề ươ ề ạ ầ ả ọ ố + S d ng nhi u ph ng pháp d y h c truy n th ng “ Th y gi ng trò
ư ạ ượ ọ ậ ứ ả ọ nghe” nên ch a t o đ ấ c h ng thú h c t p cho h c sinh, các em còn c m th y
ư ượ ế ạ ủ ả ọ nhàm chán khi h c, ch a phát huy đ c h t kh năng sáng t o c a các em.
ế ợ ọ ở ụ ệ ớ ọ ọ + Vi c k t h p v i ph huynh h c sinh rèn đ c con em mình h c nhà
ư ườ ư ệ ậ ọ cũng ch a th ng xuyên vì v y vi c rèn kĩ năng đ c cho các em ch a mang l ạ i
ệ ả hi u qu cao.
ế ả ả gi
i pháp sau khi có sáng ki n ọ ủ ộ ượ ầ ừ ầ ọ 2.Mô t ể ấ Đ th y đ c t m quan tr ng c a b môn này, ngay t đ u năm h c, sau
ọ ậ ủ ể ắ ắ ọ khi n m b t tình hình h c t p c a h c sinh, tôi đã giúp các em hi u đ ượ ầ c t m
ầ ụ ể ủ ữ ủ ậ ọ ọ ậ quan tr ng c a phân môn T p đ c và nh ng yêu c u c th c a phân môn T p
ả ọ ư ỉ ơ ắ ọ ọ đ c, các em ph i đ c l u loát, rõ ràng, phát âm đúng,ng t ngh h i đúng và đ c
ớ ộ ễ ả ợ ớ ộ ỏ ợ di n c m phù h p v i n i dung bài, tr ả ờ l i câu h i phù h p v i n i dung bài,
ậ ượ ộ ả c m nh n đ c n i dung bài.
ướ ế ầ ậ ớ ọ Nó giúp các em b c đ u ti p c n v i kho tàng văn hoá, khoa h c, giúp các em
ữ ủ ậ ộ ượ ư ữ ở ỗ nh n ra nh ng tinh hoa c a dân t c đang đ ậ c l u tr trong sách v . M i bài t p
ỏ ề ệ ộ ứ ề ả ự ẹ ả ộ ấ ọ đ c là m t văn b n là m t b c tranh thu nh v hi n th c v c nh đ p đ t
ướ ườ ể ệ ượ ặ ộ ả n c, con ng i, xã h i...M t khác, th hi n đ ồ ủ c tâm h n c a tác gi không ch ỉ
ụ ủ ấ ẫ ộ ơ ộ ườ ọ có n i dung h p d n c a bài văn bài th mà còn ph thu c vào ng i đ c tác
ẩ ướ ế ườ ọ ả ọ ả ọ ọ ph m đó. Tr c h t ng ế i đ c ph i đ c đúng, đ c chính xác, đ c trôi ch y, ti n
ớ ọ ễ ả ả ễ ả ọ ớ t i đ c di n c m , đ c theo vai thì m i di n t ộ ủ ả c m xúc, tình c m, thái đ c a
ừ ẩ tác gi ả ộ ộ b c l ậ qua t ng nhân v t trong tác ph m .
ở ậ ự ấ ọ ọ ọ ọ ễ B i v y nâng cao năng l c đ c cho h c sinh nh t là đ c đúng, đ c di n
ế ứ ầ ế ố ớ ở ậ ọ ả c m là h t s c c n thi t đ i v i giáo viên ể b c ti u h c.
ể ả ế ượ ụ ủ ầ ế ắ ậ ọ Đ gi i quy t đ c m c đích yêu c u c a ti ụ t T p đ c và kh c ph c
ồ ạ ữ ự ữ ế ệ nh ng nguyên nhân t n t i đã nêu trên. Tôi đã ti n hành th c hi n nh ng gi ả i
ụ ể ệ pháp, bi n pháp c th sau:
ộ ố ị ủ ụ ọ ệ ẩ 2.1.M t s công vi c chu n b c a giáo viên , h c sinh và ph huynh
ố ớ
ộ ấ ớ ụ ệ ẩ ạ ị ệ a, Đ i v i giáo viên ả ỗ ế ạ t d y ph thu c r t l n vào vi c chu n b bài so n. Vì
ườ ạ ụ ể ẩ ị ướ ậ ỗ ọ ng chu n b bài so n c th kĩ càng tr c khi lên
Hi u qu m i ti v yậ , m i bài t p đ c tôi th l p.ớ
ẩ ạ ồ ị Công tác chu n b bài so n bao g m:
ề ầ ừ ệ ọ ễ ả ể ế ọ ọ ọ ậ Đ c bài t p đ c nhi u l n,t ả vi c đ c hi u cho đ n đ c di n c m và c m
ố ượ ứ ụ ự ế ậ ẩ ọ ở ữ th bài t p đ c.D a vào chu n ki n th c,kĩ năng,đ i t ọ ng h c sinh nh ng
ể ề ả ạ ươ ớ l p đang gi ng d y đ đ ra ph ế ng án ti n hành.
ế ả ạ ệ Tham kh o các tài li u liên quan đ n bài d y.
ọ ươ ự ế ể ả ạ ớ Ch n ph ư ố ng án d y, d ki n các tình hu ng có th x y ra trên l p nh
ọ ừ ệ ễ ả ỉ ơ ắ ọ ọ ọ luy n đ c t khó, cách ng t ngh h i khi đ c, cách đ c đúng, đ c di n c m hay
ể ợ cách tìm hi u bài sao cho phù h p.
ể ạ ượ ệ ầ ả Đ đ t đ ọ ả c yêu c u trên thì giáo viên ph i rèn luy n b n thân mình đ c
ạ ậ ọ ọ ạ ọ đúng, đ c hay. Không cho phép giáo viên d y T p đ c mà l ẩ ư i đ c ch a chu n.
ướ ể ệ ượ ả ề ầ ả ọ ạ ọ Tr c khi so n bài giáo viên ph i đ c bài nhi u l n, đ c th hi n đ c c m xúc
ả ế ế ả ọ ủ c a tác gi khi vi ọ t bài văn đó. Giáo viên ph i chú ý đ n khâu rèn đ c cho h c
ố ượ ế ữ ấ ọ ọ ế sinh, chú ý đ n đ i t ng h c sinh đ c kém. Nh t là nh ng ti ệ t luy n đ c ọ ở
ử ứ ể ả ổ ọ bu i hai. Giáo viên ph i nên s a, rèn d t đi m cho h c sinh phát âm sai ở ừ t ng
ặ ọ ư ụ ặ c p ph âm mà em đó hay phát âm sai ho c đ c ch a đúng.
ị ồ ế ẩ ạ ả ạ ậ ọ ọ ậ Chu n b đ dùng d y h c, tranh nh minh ho ,phi u h c t p,v t
ụ ụ ọ ậ ứ ế ậ ạ ể ọ th t,băng đĩa ph c v cho bài d y đ h c sinh h ng thú h c t p ti p thu bài d ễ
dàng h n.ơ
ố ớ ọ b, Đ i v i các em h c sinh
ọ ỹ ướ ầ ọ ở ọ ướ ở Yêu c u h c sinh đ c k tr c bài nhà, có đ c tr c bài ọ nhà h c sinh
ế ượ ừ ể ế ớ ọ ọ ướ ớ m i bi t đ c t nào khó đ c, hay đ c sai đ đ n l p nghe giáo viên h ẫ ng d n
ữ ử s a ch a.
ọ ườ ọ ở ấ ỳ ộ H c sinh th ng xuyên rèn đ c đúng ả b t k m t văn b n nào nói chung
ọ ậ hay trong các bài t p đ c nói riêng.
ứ ự ọ ư ầ ự ệ ầ ọ C n có s ham thích đ c, có ý th c t đ c. S u t m sách, báo, truy n đ ể
đ c.ọ
ố ớ ụ ọ c, Đ i v i ph huynh h c sinh
ư ụ ầ ộ ọ ụ ể ủ ớ Trong cu c h p ph huynh đ u năm, tôi đã đ a ra tình hình c th c a l p
ủ ừ ọ ướ ụ ẫ ậ và c a t ng nhóm h c sinh. Tôi đã h ạ ng d n cho các b c ph huynh cách d y
ọ ở ể ọ ườ các em đ c bài, cách ki m tra các bài đ c nhà. Tôi còn th ạ ng xuyên liên l c
ọ ậ ủ ọ ờ ề ể ọ ị ớ v i gia đình h c sinh đ thông báo k p th i v tình hình h c t p c a h c sinh vì
ệ ầ ọ ọ ọ đây cũng là ph n quan tr ng giúp tôi trong vi c rèn kĩ năng đ c cho h c sinh.
2.2. Lên l pớ
ố ớ ệ
ươ ọ ư ề a.Đ i v i vi c rèn phát âm đúng ủ Ở ị đ a ph ặ ng c a chúng tôi h c sinh còn ch a chú ý v cách phát âm,đ c
ệ ườ ữ ụ ư ầ ẫ bi t, hoc sinh th ng hay phát âm nh m l n gi a các ph âm nh l/n. Vì th đ ế ể
ả ướ ệ ẩ ọ ẫ rèn luy n cho h c sinh phát âm chu n giáo viên ph i h ọ ng d n h c sinh phát
ỗ ử ỗ ọ ờ ậ ọ ọ ọ ệ hi n l i và s a l i cho h c sinh. Trong gi t p đ c giáo viên g i h c sinh
ỏ ọ ụ ụ ể ệ ầ ọ khá,gi ữ i đ c bài và giao nhi m v c th các em khác đ c th m theo tìm nh ng
ọ ọ ụ ệ ế ọ ọ ti ng khó đ c, các ph âm hay đ c sai. G i h c sinh phát hi n và phát âm, các em
ủ ạ ậ ạ ọ khác theo dõi nh n xét phát âm c a b n và phát âm l i. G i 3, 4 em phát âm và
ử ế ế ậ ầ ạ ố giáo viên k t lu n và s a (n u c n thi ế l t) ộ i cu i cùng. Tôi luôn khéo léo đ ng
ệ ằ ờ ể ằ ế ờ vên khích l các em b ng l ữ i nói hay có th b ng nh ng phi u khen hay c thi
ọ ậ ớ ạ ẽ ứ ể ế ọ đua thì các em s h ng thú h c t p m i t o chuy n bi n nhanh cho h c sinh.
ữ ử ế ọ ồ ế ọ Khi đã s a cho các em đ c đúng nh ng ti ng đó r i, trong các ti t h c sau
ể ị ế ọ giáo viên chú ý đ n em đó khi đ c xem em còn m c l ắ ỗ ạ ữ i l ờ i n a không đ k p th i
ố ượ ử ữ ắ ắ ỗ ọ ề ố u n n n, s a ch a. Vì s l ng h c sinh m c l ầ i này nhi u nên giáo viên d n
ệ ể ế ọ ử s a sai tri t đ . Và các âm khác khi h c sinh phát âm sai giáo viên ti n hành tìm
ừ ữ ệ ọ ờ ọ các t ng có âm đó luy n phát âm cho h c sinh ngay trong gi h c hay trong quá
ớ ọ ế ệ ở ữ ế ạ ổ trình giao ti p v i h c sinh và luy n thêm nh ng ti t d y luy n t p ệ ậ ở bu i hai.
ộ ồ ọ ậ ụ ệ ự Ngoài ra tôi còn giao nhi m v cho ban h c t p trong h i đ ng t ả qu n
ể ạ ỡ ủ ớ c a l p đ các em theo dõi giúp đ các b n.
ố ớ ệ ọ b.Đ i v i vi c rèn đ c đúng
ớ ế ố ớ ữ ả ọ ọ ưở Đ i v i nh ng h c sinh đ c còn ê a hay thêm b t ti ng do nh h ủ ng c a
ứ ậ ườ ề ộ thói quen hay trình đ nh n th c. Tôi th ờ ng dành nhi u th i gian cho các em
ừ ế ạ ơ ọ ượ đ c đ ề ầ c nhi u l n, các t ạ khó đ n câu khó và các đo n văn, đo n th trong bài.
ờ ừ ộ ừ ủ ệ Tôi luôn khéo léo dùng l i nói c a mình v a đ ng viên, v a khích l hay dùng c ờ
ọ ậ ể ạ ứ ể ế ọ ớ thi đua đ t o h ng thú h c t p cho h c sinh thì các em m i chuy n bi n nhanh.
ọ ậ ỏ ể ọ ố ậ ạ ạ ỡ Tôi còn thành l p các nhóm h c t p nh đ các b n đ c t ọ t giúp đ các b n đ c
ư ố ch a t t.
ố ớ ả ố ữ ả ọ ộ ọ ướ ẫ ọ Đ i v i nh ng h c sinh đ c đ m b o t c đ ,tôi h ng d n h c sinh
ỉ ơ ố ộ ọ ắ ạ ọ ợ ơ ỗ ọ cách ng t ngh h i, t c đ đ c, gi ng đ c thích h p câu th hay đo n văn. M i
ọ ạ ạ ậ ạ ọ ọ ọ ọ ọ ọ đo n g i 1 h c sinh đ c. G i h c sinh nh n xét b n và đ c l ắ i, chú ý; đ c ng t,
ỉ ữ ụ ừ ữ ngh nh ng c m t trong nh ng câu văn dài trong bài văn xuôi.
ườ ỏ” ạ i liên l c nh
ả ả ồ ố ọ ư ườ + Ví dụ: Câu trong bài : “Ng Ông ké ng i ngay xu ng bên t ng đá/th n nhiên nhìn b n lính/nh ng i đi
ườ ặ ỏ ượ ả ẳ ố ồ ỉ đ ng xa/m i chân/g p đ ọ c t ng đá ph ng thì ng i ngh ch c lát.// Sau khi h c
ụ ọ ệ ấ ặ ả sinh phát hi n câu dài, giáo viên ghi vào băng gi y ho c b ng ph g i 1, 2 em
ắ ơ ỉ ơ ư ậ ạ ắ ỉ ớ ọ đ c. Các em khác nh n xét b n ng t ngh đúng ch a, ng t h i, ngh h i sau v i
ọ ạ ữ ế ồ ờ ọ ọ nh ng ti ng nào, em có đ ng ý không? M i em đó đ c l ắ i. H c sinh đ c và ng t
ặ ấ ố ọ ạ ổ ho c ngh đ các b n khác nh n xét b xung và giáo viên th ng nh t cách đ c.
ỉ ể ậ ố ớ ệ Ìn ®äc diÔn c¶m, ®äc hay
c. Đ i v i vi c r §èi víi häc sinh líp 3. Yªu cÇu häc sinh ®äc ®óng, diÔn c¶m lµ yªu
cÇu träng t©m, nªn ph¶i dµnh thêi gian thÝch hîp.
ướ ễ ệ ẫ ẫ ọ ọ Giáo viên h ắ ợ ả ng d n h c sinh đ c di n c m thông qua vi c d n d t g i
m ở
ể ệ ả ả ộ ọ ọ ợ ớ ả ể ọ đ h c sinh th hi n tình c m, thái đ qua gi ng đ c phù h p v i hình nh, c m
ướ ậ ầ ơ ợ ế xúc trong bài th , phù h p tính cách nhân v t trong bài văn (B c đ u bi t làm
ủ ượ ữ ệ ố ớ ộ ườ ọ ọ ố ộ ắ ộ ch đ c gi ng đ c đ i v i ng đi u, t c đ , cao đ , tr ằ ng đ , âm s c nh m
ễ ả ớ ự ả ễ ả ậ ộ ọ ợ di n t ủ đúng n i dung bài. Đ c di n c m phù h p v i s c m nh n riêng c a
ể ế ổ ơ ả ấ ắ ả ừ t ng cá nhân. Giáo viên có th vi ể ọ t kh th ra b ng, gi y g n trên b ng đ h c
sinh tìm ra cách đ c).ọ
ế ọ ọ ỏ ọ ễ ả Ti ng ru ụ + Ví d : Bài : “ ” G i 1,2 em h c sinh khá gi i đ c di ế n c m; n u
ư ọ ượ ế ợ ẹ ọ HS ch a đ c đ c thì GV đoc, k t h p HD v i ớ Gi ng nh nhàng, trìu m n, ế nghỉ
ế ọ ộ ướ ơ h i dài khi k t thúc . Sau đó g i m t em đ c l ọ ọ ạ khi đ c giáo viên h i. ọ ẫ ng d n đ c
ố ớ ố ớ ữ ấ ấ ả ỏ ơ đúng đ i v i nh ng câu th sau d u ch m. Đ i v i các câu c m, câu h i trong
ướ ủ ừ ẫ ạ ọ ọ bài, giáo viên h ớ ộ ng d n các em đ c đúng gi ng c a t ng lo i câu đó thì m i b c
ủ ừ ủ ậ ả ộ ượ ả l ả c c m xúc c a t ng c nh v t và c a tác gi đ .
ướ ữ ệ ẫ ầ ọ ọ ọ Giáo viên h ỏ ng d n các h c sinh c n đ c đúng ng đi u khi đ c câu h i
ư ấ ọ ừ ể ỏ ọ ở ố ư ế ọ nh nh n gi ng t đ h i, cao gi ng cu i câu. ọ N u h c sinh đ c ch a hay giáo
ể ọ ể ọ ể ự ề ẫ ọ ọ ọ ỉ viên có th đ c m u cho h c sinh đ h c sinh nghe gi ng đ c, đ t đi u ch nh
ể ọ ọ ố ọ ầ ạ ề mình đ c theo giáo viên. Đ H c sinh đ c t t giáo viên c n t o ni m say mê
ọ ứ h ng thú cho h c sinh .
ữ ệ ướ ẫ ọ ọ ọ ợ ị ớ ộ H ng d n h c sinh đ c xác đ nh ng đi u đ c sao cho phù h p v i n i
ơ ả ế ậ ượ ữ ấ dung thông báo làm rõ thông tin c b n giúp nghe ti p nh n đ c nh ng v n đ ề
ả ọ ổ ậ quan tr ng hay n i b t trong văn b n.
ễ ả ọ ọ ắ ượ ủ ộ Đ c di n c m sau khi h c sinh đã tóm t ể t hi u đ c n i dung c a văn
b n.ả
ọ ầ ố ế ọ ể ệ ả ọ ượ ả Khi rèn đ c l n cu i ti t h c, h c sinh ph i th hi n đ ủ c c m xúc c a
ả ế ơ tác gi khi bi t bài văn, bài th đó.
ổ ứ ử ộ ọ ọ ỗ Giáo viên t ch c cho h c sinh thi đ c theo nhóm, m i nhóm c m t em
ố ớ ả ạ ọ ớ ọ lên thi đ c hay c nhóm mình thi đ c v i nhóm b n. Đ i v i bài: có ng ườ ẫ i d n
ệ ệ ậ ọ ọ ờ truy n các nhân v t trong truy n cho h c sinh đóng vai và đ c theo l ậ i nhân v t
ườ ẫ ọ ọ ọ ả và ng i d n truy n. ệ G i h c sinh lên đ c, các em ở ướ d i là giám kh o nghe,
ậ ạ ấ ọ ộ ch m, nh n xét xem b n nào, nhóm nào, đ c hay. Tôi luôn chú ý đ ng viên
ữ ế ằ ọ ờ ữ ợ ỗ khuy n khích h c sinh b ng nh ng l ữ i khen ng i, nh ng tràng v tay hay nh ng
ưở ể ạ ứ ữ ỏ ờ ầ ph n th ọ ữ ng nh là nh ng c thi đua hay nh ng sao thi đua đ t o h ng thú h c
ọ ố ơ ậ t p cho các em đ c t t h n.
ộ ệ ọ c. Luy n đ c thu c lòng:
ộ ố ể ế ự ừ ộ D a theo n i dung t ng bài, tôi có th ti n hành theo m t s cách:
ỏ ứ ừ ầ ạ ọ ộ ỏ ớ + Chia bài c n h c thu c lòng thành t ng đo n nh . Nêu câu h i ng v i
ự ọ ớ ộ ể ạ ọ ộ ừ t ng đo n giúp h c sinh ghi nh n i dung làm đi m t a h c thu c lòng cá nhân
hay theo nhóm.
ữ ữ ọ ừ ữ ượ ặ ạ + H c sinh tìm nh ng câu văn, nh ng t ng đ c l p l ề ầ i nhi u l n,
ớ ễ ữ ữ ầ ố ơ ọ nh ng v n gi ng nhau gi a các dòng th giúp h c sinh ghi nh d dàng.
ể ỏ ụ ọ ơ ồ Ví d : H c bài: “ Bài hát tr ng cây” có th h i : “ Câu th nào đ ượ ặ c l p
ạ ề ầ ườ ồ ượ ợ l i nhi u l n trong bài?”, “Ng i tr ng cây có đ ữ c nh ng l i ích nào?”
ẹ ể ậ ả ọ ọ + Có th cho h c sinh nêu cái hay, cái đ p mà h c sinh c m nh n đ ượ c.
ổ ơ ơ ấ ừ ỏ ọ Sau đó h i: Trong bài th y, em thích kh th nào, vì sao? T đó, h c sinh t ự
ổ ơ ẩ ộ nh m thu c kh th mình thích.
ỗ ọ ầ ọ ọ ọ ộ ẩ + Yêu c u h c sinh đ c thu c lòng trong nhóm, m i h c sinh đ c nh m
ố ế ạ ạ ộ ộ ọ ọ m t câu, hay m t đo n. Sau đó g i các nhóm đ c n i ti p câu, đo n. Có th t ể ổ
ữ ứ ộ ọ ổ ạ ọ ậ ứ ch c thi đ c thu c lòng gi a cá nhân hay nhóm, t ọ t o h ng thú h c t p cho h c
sinh.
ừ ầ ủ ứ ữ ể ầ * Ngay t ọ ọ ngày đ u, tháng đ u c a năm h c rèn d t đi m cho nh ng h c
ư ắ ọ ọ ọ ỉ sinh phát âm sai, rèn h c sinh đ c ch a đúng ng t ngh . Giáo viên cho h c sinh
ầ ồ ớ ầ ở ạ ạ ả ỗ ọ ừ đ c t 1,2 câu r i tăng d n 3,4 câu t i 1 đo n, 2 đo n và c bài. M i tu n các
ề ổ ế ể ứ ể ọ tháng bu i chi u giáo viên dành 1 ti t đ rèn đ c. Rèn em nào d t đi m em đó,
ừ ể ừ ọ ỗ rèn t ứ nào d t đi m t ầ ầ đó. Sau khi các em đ c khá d n giáo viên duy trì m i tu n
ế ể ả ọ ọ ọ 1 ti ọ t đ rèn đ c đúng, đ c hay. Rèn đ c cho h c sinh ph i kiên trì, rèn th ườ ng
ả ọ ẽ ệ ế ọ ọ ọ ọ xuyên thì k t qu đ c s nâng lên rõ r t. Rèn h c sinh đ c đúng, đ c hay cho h c
ả ạ ượ ầ ụ ể ề sinh ph i đ t đ c các yêu c u c th đ ra:
ẫ ộ ọ + Đ c phát âm đúng, phát âm không l n l n.
ữ ụ ắ ấ ấ ẩ ọ ỉ ữ ấ + Đ c ng t ngh đúng d u ch m, d y ph y gi a các c m t ừ ở nh ng câu
dài.
ư ọ + Đ c to rõ ràng, l u loát.
ắ ọ ị ị ơ + Đ c ng t nh p đúng các nh p th .
ế ọ ớ ờ ễ ả ợ ủ ừ ậ ộ + Bi t đ c di n c m phù h p v i l i nói c a t ng nhân v t hay n i dung
ạ ạ ơ ơ ừ t ng đo n văn,đo n th ,bài văn, bài th .
ệ ả ế ạ III. Hi u qu do sáng ki n đem l
ự ố ắ ệ ấ ấ ớ ọ i ủ ả V i kinh nghi m và s c g ng c a b n thân , tôi th y h c sinh r t thích
ọ ọ ỗ ờ ọ ẹ ậ ỗ ậ thú khi h c bài t p đ c. M i gi h c th t nh nhàng vì m i em đ ượ ộ ộ c b c l ả kh
ướ ớ ễ ả ể ả ả ọ ủ năng c a mình tr ọ c l p: Kh năng đ c đúng, đ c di n c m, kh năng hi u,
ệ ề ố ộ ọ ơ ế ự ế ụ ả ấ ộ ả c m th bài th . K t qu cho th y các em có s ti n b rõ r t v t c đ đ c,
ấ ượ ể ọ ễ ề ế ạ ọ ọ ch t l ạ ng đ c thành ti ng, đ c rõ ràng, m ch l c và nhi u em có th đ c di n
ượ ồ ố ế ệ ự ể ế ọ ả c m. H c sinh đ c trau d i v n Ti ng Vi ở ộ t phong phú, m r ng s hi u bi t
ườ ộ ố ớ ọ ể ọ đ h c sinh thêm yêu tr ng, yêu l p, yêu cu c s ng và yêu thích các môn h c
khác.
ớ ồ ứ ệ ế ổ ố ệ Nghiên c u sáng ki n trên, tôi mu n trao đ i kinh nghi m v i đ ng nghi p
ế ệ ả ả ệ ớ ể đ nâng cao hi u qu trong quá trình gi ng môn Ti n Vi t l p 3 nói chung và
ệ ọ ọ vi c rèn kĩ năng đ c cho h c sinh nói riêng.
ộ ố ấ ề ề ộ ươ ọ Trên đây là m t s v n đ v n i dung và ph ng pháp rèn kĩ năng đ c
ọ ố ượ ế ể ấ ả ậ cho h c sinh kh i 3. Tôi đã làm và thu đ c k t qu đáng k . R t mong nh n
ượ ự ư ủ ủ ệ ệ ể ồ đ c s đóng góp c a Ban giám hi u cũng nh c a các đ ng nghi p đ tôi có
ả ạ . ệ thêm kinh nghi m gi ng d y
ạ ả ề ế ặ IV.Cam k t không sao chép ho c vi ph m b n quy n.
ề ế ế ả ặ ạ Tôi xin cam k t không sao chép ho c vi ph m b n quy n. N u sai tôi xin
ệ ị ch u trách nhi m.
Nghĩa Bình, ngày 25 tháng 5 năm 2016
ườ ế ế Ng i vi t sáng ki n
ầ ị ợ Tr n Th L i
Ơ Ị Ơ Ụ Ế C QUAN Đ N V ÁP D NG SÁNG KI N
( Xác nh n)ậ ………………………………………………………..
………………………………………………………..
………………………………………………………..