
M t s kinh nghi m rèn kĩ năng tính, gi i toán cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ả ọ ớ
MUC LUC
Tên mucTrang Ghi chu
I. PHÂN M ĐÂU Ơ
1. LI do chon đê tai.
2. Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai.
3.Đôi t ng nghiên c u. ươ ư
4. Gi i han pham vi nghiên c u. ơ ư
5. Ph ng phap nghiên c u. ươ ư
2
II. PHÂN NÔI DUNG
1. C s ly luân.ơ ơ
2. Th c trang.ư
2.1. Thuân l i – kho khăn. ơ
2.2. Thanh công – han chê.
3
2.3. Măt manh – măt yêu.
2.4. Cac nguyên nhân, cac yêu tô tac đông.
2.5. Phân tich, đanh gia cac vân đê va th c trang ma đê ư
tai đa đăt ra.
3. Giai phap, biên phap.
4
3.1. Muc tiêu cua giai phap, biên phap.
3.2. Nôi dung va cach th c th c hiên giai phap, biên ư ư
phap.5
3.4. Môi quan hê gi a cac giai phap, biên phap. ư
4. Kêt qua thu đc qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc ươ
cua vân đê nghiên c u. ư 17
III. PHÂN KÊT LUÂN, KIÊN NGHI
1. Kêt luân.18
2. Kiên nghi.19
Tai liêu tham khao 21
Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ
1

M t s kinh nghi m rèn kĩ năng tính, gi i toán cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ả ọ ớ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tài:ọ ề
M i môn h c đu có vai trò quan tr ng góp ph n vào vi c hình thànhỗ ọ ề ọ ầ ệ
nhân cách h c sinh, trong đó có môn toán. Nh ng con s trong môn toán đcọ ữ ố ượ
hoà mình vào h t th y h u h t các môn h c t m m non cho đn trung h cế ả ở ầ ế ọ ừ ầ ế ọ
ph thông và cho đn cao h c. T tr ng h c cho đn trong cu c s ng. Nóiổ ế ọ ừ ườ ọ ế ộ ố
nh v y ý kh ng đnh r ng môn toán vô cùng quan tr ng t trong tr ng h cư ậ ẳ ị ằ ọ ừ ườ ọ
cho đn cu c s ng đi th ng. tr ng h c môn toán l p 1 cung c p choế ộ ố ờ ườ Ở ườ ọ ớ ấ
các em ki n th c ban đu, là c s cho vi c phát tri n kĩ năng tính toán và tế ứ ầ ơ ở ệ ể ư
duy, là n n t ng cho nh ng năm h c ti p theo. ề ả ữ ọ ế
Các ki n th c, k năng c a môn toán có nhi u ng d ng trong điế ứ ỹ ủ ề ứ ụ ờ
s ng, giúp h c sinh nh n bi t m i quan h v s l ng và hình d ng khôngố ọ ậ ế ố ệ ề ố ượ ạ
gian c a th gi i hi n th c. M t trong nh ng n i dung toán đáp ng đcủ ế ớ ệ ự ộ ữ ộ ứ ượ
m c đích trên đó là đn v đo l ng. Ngày nay, s phát tri n m nh m c aụ ơ ị ườ ự ể ạ ẽ ủ
khoa h c k thu t và công ngh thông tin đã làm cho kh năng nh n th c c aọ ỹ ậ ệ ả ậ ứ ủ
tr cũng v t tr i. Đi u đó đã đòi h i nh ng nhà nghiên c u giáo d c luônẻ ượ ộ ề ỏ ữ ứ ụ
luôn ph i đi u ch nh n i dung, ph ng pháp gi ng d y phù h p v i nh nả ề ỉ ộ ươ ả ạ ợ ớ ậ
th c c a t ng đi t ng h c sinh nh m không ng ng nâng cao ch t l ngứ ủ ừ ố ượ ọ ằ ừ ấ ượ
giáo d c toàn di n góp ph n đào t o nhân l c, b i d ng nhân tài cho quêụ ệ ầ ạ ự ồ ưỡ
h ng, đt n c.ươ ấ ướ
Chính vì nh n th c đc ý nghĩa, vai trò và t m quan tr ng c a mônậ ứ ượ ầ ọ ủ
h c này. Qua nhi u năm d y l p 1, qua tr i nghi m trong th c t gi ng d y,ọ ề ạ ớ ả ệ ự ế ả ạ
qua tìm hi u, n m b t tâm sinh lý c a h c sinh l p 1 nên tôi vi t: “ M t sể ắ ắ ủ ọ ớ ế ộ ố
kinh nghi m rèn kĩ năng giúp h c sinh tính toán đúng, nhanh. Gi i toán nhanh,ệ ọ ả
chính xác" cho h c sinh l p 1.ọ ớ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
Nh m góp ph n nâng cao ch t l ng gi ng d y và b sung v n ki nằ ầ ấ ượ ả ạ ổ ố ế
th c cho các em. Giúp các em có kĩ năng tính toán đúng, nhanh trong h c t pứ ọ ậ
và trong cu c s ng h ng ngày. Góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toànộ ố ằ ầ ấ ượ ụ
di n cho h c sinhệ ọ
3. Đôi t ng nghiên c u ươ ư
Kinh nghi m ren kĩ năng tính, gi i toán đúng, nhanh.ệ ả
4. Gi i h n pham vi nghiên c uớ ạ ư
Xuyên su t trong quá trình d y h c h c sinh kh i 1 và h c sinh l p 1D ố ạ ọ ọ ố ọ ớ
năm hoc 2014 – 2015 và đên gi a hoc ki 2 l p 1B năm hoc 2015 – 2016 c a ư ơ ủ
tr ng ti u h c Hoàng Văn Th .ườ ể ọ ụ
5. Ph ng phap nghiên c u ươ ư
Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ
2

M t s kinh nghi m rèn kĩ năng tính, gi i toán cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ả ọ ớ
- Ph ng phap trai nghiêm th c tê. ươ ư
- Ph ng pháp đi u tra.ươ ề
- Ph ng pháp kh o nghi m.ươ ả ệ
- Ph ng pháp quan sát, th c hanh theo mâu. ươ ư
- Nghiên c u tài li uứ ệ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s ly luânơ ơ
M c tiêu c a môn toán ti u h c là hình thành nh ng bi u t ng toánụ ủ ở ể ọ ữ ể ượ
h c ban đu và rèn luy n kĩ năng tính toán cho h c sinh, t o c s phát tri nọ ầ ệ ọ ạ ơ ở ể
t duy và ph ng pháp toán h c cho h c sinh sau này. M t khác, toán h c cònư ươ ọ ọ ặ ọ
có tính th c ti n: Các ki n th c toán h c đu b t ngu n t cu c s ng. M iự ễ ế ứ ọ ề ắ ồ ừ ộ ố ỗ
mô hình toán h c là khái quát t các tình hu ng trong cu c s ng. Day hoc toanọ ừ ố ộ ố
tiêu hoc la giup cac em hoan thiên nh ng gi vôn co trong cac em. Cho cac em ơ ư
ghi lai kiên th c toan hoc băng ngôn ng va cac ki hiêu toan hoc. ư ư
Đôi v i hoc sinh l p 1, tâm ly l a tuôi cua cac em con rât hôn nhiên va ơ ơ ư
trong sang. Cac em rât b ng khi b c vao môi tr ng tiêu hoc, v i các em ơ ơ ươ ươ ớ
m i cái đu m i l . vi c ti p thu kiên th c cũng nh kĩ năng tính, gi i toan ọ ề ớ ạ ệ ế ứ ư ả
cũng b t đu t đây. Đi v i l p 1, các em đc h c phép c ng tr khôngắ ầ ừ ố ớ ớ ượ ọ ộ ừ
nh trong ph m vi 100 g m ( tính; đt tính r i tính) tính kêt qua cua dãy tính.ớ ạ ồ ặ ồ
Sau đo các em s đc h c gi i toán có l i văn; tinh toan có kèm tên đn v ẽ ượ ọ ả ờ ơ ị
(đo đi l ng). ạ ượ
2. Th c trang.ư
-- H c sinh l p 1 đa s cac em d nh nh ng l i mau quên nên vi c ghi nhọ ớ ố ễ ớ ư ạ ệ ớ
l i th y cô d y là ch a b n v ng.ờ ầ ạ ư ề ữ
- Cac em th ng may moc tinh toan trên đô dung tr c quan khi tinh, hoăc ươ ư
viêt thiêu l i giai khi giai toan. Ch a biêt hoăc lung tung khi viêt phep tinh ơ ư
giai, viêt thiêu hoăc viêt sai tên đn vi. ơ
2.1 Thuân l i – kho khăn ơ
+ Thuân l i: - Vi cac em m i b c vao ng ng c a cua bâc hoc m i nên ơ ơ ươ ươ ư ơ
viêc h ng dân, giup cac em phat triên t ki năng tinh, giai toan ch a bên v ng ươ ư ư ư
t i ki năng tinh, giai toan co bên v ng nhanh h n. ơ ư ơ
+ Khó khăn: - Trong quá trình d y vì đa s các em là h c sinh dân t cạ ố ọ ộ
thi u s t i ch nhiêu, cac em chu yêu chi hoc nh ng gi trên l p do thây cô ể ố ạ ỗ ư ơ
giang day, con hâu nh vê nha cha me it quan tâm, không đôn đôc cac em t ư ư
hoc hoăc không giup đ đc nhiêu khi h ng dân cho cac em. Con co nh ng ơ ươ ươ ư
tr ng h p môt vai em ch a noi, nghe thông thao Tiêng Viêt nên kêt qua hoc ươ ơ ư
tâp cua cac em ch a thât cao đăc biêt la môn toan. ư
Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ
3

M t s kinh nghi m rèn kĩ năng tính, gi i toán cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ả ọ ớ
2.2. Thành công – h n chạ ế
+ Thanh công: Hâu hêt cac em đc hoc qua do tôi chu nhiêm, cac em ươ
đêu
co ki năng tinh toan đung, nhanh, trinh bay t ng đôi khoa hoc, sach đep. ươ
+ Han chê:
* Đôi v i giao viên: Con co giao viên ơ
- Ch a giam sat viêc hoc tâp cua hoc sinh ma chi kiêm soat kêt qua hoc ư
tâp thông qua viêc châm bai v cua cac em. ơ ơ
- Ch a xac đinh trong tâm cua môn hoc cung nh ch a linh hoat trong ư ư ư
viêc day theo h ng phân hoa đôi t ng hoc sinh nên ch a phat huy hêt tinh ươ ươ ư
sang tao cua nh ng hoc sinh co năng khiêu môn toan. ư
- Kiêm tra bai cu con mang tinh may moc, ch a sang tao. ư
* Đôi v i hoc sinh: - Cac em con lung tung khi tinh toan, giai toan co l i ơ ơ
văn.
- Không hi u các thu t ng toán h c nh : thêm, b t, cho đi, mua v ,ể ậ ữ ọ ư ớ ề
bay đi, ch y đn,. . . và câu h i: Có t t c bao nhiêu? Còn l i bao nhiêu? . . . .ạ ế ỏ ấ ả ạ
2.3. Măt manh - măt yêu
+ Măt manh: - Hâu hêt cac em hiêu va phat huy đc nh ng u điêm khi ươ ư ư
tôi h ng dân cach tinh, giai toan ươ
+ Măt yêu: - Nh ng em ch a thông thao Ti ng Vi t, hoăc cha me cac em ư ư ế ệ
thiêu quan tâm khi hoc nha vi c h ng d n các em tinh, giai toan co l i văn ơ ệ ướ ẫ ơ
có ph n h n ch .ầ ạ ế
2.4. Các nguyên nhân, các y u t tác đng: ế ố ộ
- Nh s t o đi u ki n giúp đ v th i gian c a lãnh đo tr ng, s ờ ự ạ ề ệ ỡ ề ờ ủ ạ ườ ự
ph i h p đng b c a giáo viên trong toàn kh i và giáo viên b môn, k t h p ố ợ ồ ộ ủ ố ộ ế ợ
v i s quan tâm nhi t tình c a giáo viên ch nhi m đi v i t ng h c sinh k ớ ự ệ ủ ủ ệ ố ớ ừ ọ ể
c v t ch t l n tinh thân nên vi c đng tình ng h c a cha m h c sinh k t ả ậ ấ ẫ ệ ồ ủ ộ ủ ẹ ọ ế
qu đt đc có kh thi.ả ạ ượ ả
2.5. Phân tích, đánh giá các v n đ và th c tr ng mà đ tài đã đt ấ ề ự ạ ề ặ
ra.
- Do cac em r t hi u đng, d nh nh ng l i mau quên nên vi c ghi nhấ ế ộ ễ ớ ư ạ ệ ớ
l i thây cô day la ch a bên v ng. ờ ư ư
- Do cac em th ng may moc tinh toan trên đô dung tr c quan khi tinh, do ươ ư
ch a thuôc long cac phep tinh công, tr không nh trong pham vi 10. ư ư ơ Viêt thiêu
l i giai khi giai toan do ch a hiêu ki đê. Ch a biêt hoăc lung tung khi viêt phep ơ ư ư
Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ
4

M t s kinh nghi m rèn kĩ năng tính, gi i toán cho h c sinh l p 1ộ ố ệ ả ọ ớ
tinh giai, viêt thiêu hoăc viêt sai tên đn vi do ch a hiêu thuât ng trong toan ơ ư ư
hoc. Tom lai ch a co điêm t a đê giup cac em dê nh va nh lâu. ư ư ơ ơ
3. Gi i pháp, bi n pháp:ả ệ
- Biên phap, giai phap lam thay đôi ki năng.
+ Muc tiêu: - Giup cac em hiêu va tinh đung, co ki năng tinh toan nhanh,
co meo tinh toan đăc biêt vân dung vao viêc giai toan co l i văn ơ
+ Cach th c th c hiên: ư ư
- Vi du: - Khi day bai phep công trong pham vi 4, tôi s dung đô dung ư
tr c quan đê thanh lâp cac phep tinh công, sau khi thanh lâp đây đu cac phep ư
tinh công gôm: 3 + 1 = 4; 1 + 3 = 4; 2 + 2 = 4. Tôi cho cac em đoc thuôc, sau
đo xoa dân kêt qua va h ng dân tra l i kêt qua nhanh băng cach hoi lôn xôn. ươ ơ
VD: 1 + 3 băng mây. Yêu câu cac em phai nhăc lai phep tinh va kêt qua thât
nhanh thông qua tro ch i “ Ai đung va nhanh”. Môt em hoi, em khac tra l i, sau ơ ơ
khi ban tra l i xong, em ra đô nhân xet.Nêu tra l i châm nghia la cac em con ơ ơ
phai nhâm tinh lai la ch a đat – coi nh thua cuôc. Đây la bai hoc th hai sau ư ư ư
bai phep công trong pham vi 3, tinh đung, nhanh rât quan trong giai đoan nay. ơ
Se giup cac em viêc hinh thanh ki năng tinh toan nhanh, đung se giup cac em
trong nh ng bai hoc sau. Vi nh ng bai sau nhiêu phep tinh h n, tinh toan nhiêu ư ư ơ
sô, r m ra h n. T đây cung se giup cac em trong viêc vân dung linh hoat khi ươ ơ ư
tinh giai toan co l i văn ma không cân qua b c trung gian la nhap theo kiêu ơ ươ
đăt tinh côt doc.
3.1. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp.ụ ủ ả ệ
Đ tài đa ra m t s gi i pháp, bi n pháp nh m giúp giáo viên h ngề ư ộ ố ả ệ ằ ướ
d n ren cho các em phat triên kĩ năng lam tinh đung, nhanh va giai toan co l i ẫ ơ
văn đung nâng cao ch t l ng h c t p cho các em.ấ ượ ọ ậ
Vi c rèn ki năng tinh, giai toan giúp các em t tin trong qua trinh hoc tâp, ệ ự
tinh toan trong cuôc sông hăng ngay, t tin khi giao tiêp, lĩnh h i đc ki n ư ộ ượ ế
th c bài gi ng c a giáo viên đy đ h n, d hi u h n, hi u sâu h n. lôi kéoứ ả ủ ầ ủ ơ ễ ể ơ ể ơ
t t c m i đi t ng h c sinh vào bài h c t t h n, hi u qu cho ti t d y c aấ ả ọ ố ượ ọ ọ ố ơ ệ ả ế ạ ủ
giáo viên v n toàn nh mong mu n.ẹ ư ố
3.2. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp.ộ ứ ự ệ ả ệ
3.2a. Ren ki năng tinh, giai toan trong gi hoc toan. ơ
Trong môi môn hoc cac câp hoc, thi môn hoc nao cung co vai tro quan ơ
trong, nh ng trong đo môn toan va môn Tiêng Viêt la quan trong nhât vi hai ư
môn hoc nay con đc goi la môn công cu. Noi nh vây chăc ai cung phai hiêu ươ ư
y nghia va tâm quan trong cua môn hoc nay. Môn toan con đc vân dung trong ươ
cuôc sông đi th ng, đc phat xuât t trong cuôc sông hăng ngay ma ra. Du ơ ươ ươ ư
hoc cao t i đâu, du lam công viêc gi thi môt ng i binh th ng cung rât cân t i ơ ươ ươ ơ
Phạm Thị Hòe - Tiểu học Hoàng Văn Thụ
5