
M t s kinh nghi m rèn kĩ năng vi t đo n văn ngh lu n v m t nhân v t trong tác ph m truy nộ ố ệ ế ạ ị ậ ề ộ ậ ẩ ệ
dành cho h c sinh l p 9ọ ớ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tài.ọ ề
Tôi r t tâm đc câu nói c a Vijaya Lankshmi Pandit: “ M c tiêu c a giáo d cấ ắ ủ ụ ủ ụ
không ph i là d y cách ki m s ng hay cung c p công c đ đt đc s giàu có,ả ạ ế ố ấ ụ ể ạ ượ ự
mà đó ph i là con đng d n l i tâm h n con ng i v n đn cái “ Chân” và th cả ườ ẫ ố ồ ườ ươ ế ự
hành cái “Thi n”. Đúng v y! Môn Ng văn có s m nh cao đp đó: hình thànhệ ậ ữ ứ ệ ẹ
nh ng con ng i có ý th c t tu d ng, bi t yêu th ng, quí tr ng gia đình, bè b n,ữ ườ ứ ự ưỡ ế ươ ọ ạ
có lòng yêu n c, yêu ch nghĩa xã h i, bi t h ng t i nh ng t t ng, tình c mướ ủ ộ ế ướ ớ ữ ư ưở ả
cao đp nh lòng nhân ái, tinh th n tôn tr ng l ph i, lòng căn ghét cái x u, cái ác.ẹ ư ầ ọ ẽ ả ấ
Đó là nh ng con ng i bi t rèn luy n đ có tính t l p, có t duy sáng t o, b cữ ườ ế ệ ể ự ậ ư ạ ướ
đu có năng l c c m th giá tr ầ ự ả ụ ị chân, thi n, mệ ỹ trong ngh thu t. Đó cũng là nh ngệ ậ ữ
con ng i bi t ham mu n đ đem tài trí c a mình c ng hi n cho s nghi p xâyườ ế ố ể ủ ố ế ự ệ
d ng và b o v T qu c. ự ả ệ ổ ố
Trên th c t , vi c gi ng d y môn Ng văn b c THCS r t phong phú v đự ế ệ ả ạ ữ ở ậ ấ ề ề
tài và đa d ng v th lo i trong đó có th lo i ngh lu n. Văn ngh lu n chi m v tríạ ề ể ạ ể ạ ị ậ ị ậ ế ị
quan tr ng trong n i dung ch ng trình gi ng d y môn Ng văn l p 7.8.9. M c dùọ ộ ươ ả ạ ữ ớ ặ
vi c d y văn ngh lu n trong nhà tr ng đã đc ti n hành t lâu, song ph ngệ ạ ị ậ ườ ượ ế ừ ươ
pháp, hi u qu gi ng d y còn nhi u đi u trăn tr vì m t s giáo viên ch a chúệ ả ả ạ ề ề ở ộ ố ư
tr ng nhi u đn vi c rèn các kĩ năng vi t văn ngh lu n cho h c sinh. Bên c nh đó,ọ ề ế ệ ế ị ậ ọ ạ
th c tr ng h c văn, vi t văn ngh lu n tr ng mà tôi đang công tác còn nhi u h nự ạ ọ ế ị ậ ở ườ ề ạ
ch trong cách th c trình bày, l p lu n thi u s thuy t ph c và có h n ch trongế ứ ậ ậ ế ự ế ụ ạ ế
vi c vi t văn ngh lu n v nhân v t trong tác ph m truy n.…Vì v y, tôi thi t nghĩ,ệ ế ị ậ ề ậ ẩ ệ ậ ế
m i giáo viên c n ph i rèn cho h c sinh kĩ năng vi t văn ngh lu n. Trong đó, kĩỗ ầ ả ọ ế ị ậ
năng vi t văn ngh lu n ph i xu t phát t kĩ năng vi t đo n văn ngh lu n. ế ị ậ ả ấ ừ ế ạ ị ậ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
M c tiêuụ
- Tìm ra đc ph ng pháp rèn cho h c sinh cách vi t đo n văn ngh lu n vượ ươ ọ ế ạ ị ậ ề
nhân v t trong tác ph m truy n. ậ ẩ ệ
- Đi m i cách làm, ph ng pháp gi ng d y ngh lu n văn h c nh t là nghổ ớ ươ ả ạ ị ậ ọ ấ ị
lu n v nhân v t trong tác ph m truy n (t c là phân tích, c m nh n…v nhân v t)ậ ề ậ ẩ ệ ứ ả ậ ề ậ
Nhi m vệ ụ
- Nghiên c u th c tr ng v d y h c ng văn nói chung và d y văn ngh lu nứ ự ạ ề ạ ọ ữ ạ ị ậ
văn h c nói riêng t i tr ng THCS L ng Th Vinh.ọ ạ ườ ươ ế
- Đ ra nh ng gi i pháp hi u qu và c th đ giúp h c sinh rèn kĩ năng vi tề ữ ả ệ ả ụ ể ể ọ ế
đo n văn ngh lu n v m t nhân v t trong tác ph m truy nạ ị ậ ề ộ ậ ẩ ệ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Tr n Th L - GV tr ng THCS L ng Th Vinh- Krông Ana ầ ị ệ ườ ươ ế 1

M t s kinh nghi m rèn kĩ năng vi t đo n văn ngh lu n v m t nhân v t trong tác ph m truy nộ ố ệ ế ạ ị ậ ề ộ ậ ẩ ệ
dành cho h c sinh l p 9ọ ớ
- Ph ng pháp rèn kĩ năng vi t văn ngh lu n v nhân v t trong tác ph mươ ế ị ậ ề ậ ẩ
truy n.ệ
4. Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề
- Đ tài này đc nghiên c u và th nghi m t i tr ng THCS L ng Thề ượ ứ ử ệ ạ ườ ươ ế
Vinh - H.Krông Ana – T. Đăk Lăk
- Nghiên c u đ tìm ra các gi i pháp hay rèn kĩ năng vi t đo n văn ngh lu n vứ ể ả ế ạ ị ậ ề
m t nhân v t trong tác ph m truy n.ộ ậ ẩ ệ
Nh ng v n đ này đã đc nhi u tác gi nghiên c u tr c đây, nh ng qua quáữ ấ ề ượ ề ả ứ ướ ư
trình gi ng d y tôi đã đúc rút ra nh ng kinh nghi m c a riêng mình. Có nh ng n iả ạ ữ ệ ủ ữ ộ
dung cũ, có n i dung m i, nh ng tôi mu n chia s nh ng kinh nghi m c a mình đãộ ớ ư ố ẻ ữ ệ ủ
qua th nghi m và có k t qu kh quan.ử ệ ế ả ả
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp nghiên c u lý lu n: ươ ứ ậ Tìm hi u các nghiên c u v d y Ngể ứ ề ạ ữ
văn, đc bi t là ngh lu n văn h cặ ệ ị ậ ọ
- Ph ng pháp quan sát: ươ Quan sát quá trình gi ng d y c a giáo viên và quáả ạ ủ
trình lĩnh h i c a h c sinh.ộ ủ ọ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m:ươ ổ ế ệ
+ Tham kh o nh ng kinh nghi m c a đng nghi p đi tr c.ả ữ ệ ủ ồ ệ ướ
+ Tham kh o kinh nghi m c a các tr ng b n.ả ệ ủ ườ ạ
- Ph ng pháp th nghi m: ươ ử ệ Th áp d ng các gi i pháp vào quá trình gi ngử ụ ả ả
d y Ng văn l p 9A1, 9A4 tr ng THCS L ng Th Vinh.ạ ữ ở ớ ườ ươ ế
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lí lu n ơ ở ậ
T năm 1998, B giáo d c đã tri n khai d án phát tri n giáo d c THCSừ ộ ụ ể ự ể ụ
nh m đi m i toàn di n b c h c này.Môn Ng văn là môn có v trí vô cùng quanằ ổ ớ ệ ậ ọ ữ ị
tr ng trong các môn h c b c h c ph thông và cũng là môn h c có nhi u thay điọ ọ ở ậ ọ ổ ọ ề ổ
nh t trong vi c đi m i ch ng trình, sách giáo khoa, ph ng pháp d y h c và đánhấ ệ ổ ớ ươ ươ ạ ọ
giá k t qu h c t p. Nhi u v n đ đc đt ra, trong đó đi m i ph ng pháp d y,ế ả ọ ậ ề ấ ề ượ ặ ổ ớ ươ ạ
nâng cao ch t l ng h c đc đt lên hàng đu.ấ ượ ọ ượ ặ ầ
Đ d y t t môn Ng văn 9, nh t là văn ngh lu n, đòi h i giáo viên ph i k tể ạ ố ữ ấ ị ậ ỏ ả ế
h p nhi u ph ng pháp, tích h p nhi u phân môn. Tùy vào t ng ch đ c a bài h cợ ề ươ ợ ề ừ ủ ề ủ ọ
mà giáo viên tích h p cho thích h p. Giáo d Lê Trí Vi n đã t ng nói: “D y văn l yợ ợ ư ễ ừ ạ ấ
c m làm đâu”. Giáo viên d y văn, nh t là văn ngh lu n không th nghèo nàn vả ạ ấ ị ậ ể ề
c m xúc. B i h ng d n h c sinh làm văn ngh lu n nh t là ngh lu n v nhân v tả ở ướ ẫ ọ ị ậ ấ ị ậ ề ậ
ph i có c m xúc chân th t. Giáo viên gi ng d y môn Ng văn ngoài v n ki n th cả ả ậ ả ạ ữ ố ế ứ
v chuyên môn còn ph i không ng ng trau d i, h c h i nâng cao trình đ, nâng caoề ả ừ ồ ọ ỏ ộ
Tr n Th L - GV tr ng THCS L ng Th Vinh- Krông Ana ầ ị ệ ườ ươ ế 2

M t s kinh nghi m rèn kĩ năng vi t đo n văn ngh lu n v m t nhân v t trong tác ph m truy nộ ố ệ ế ạ ị ậ ề ộ ậ ẩ ệ
dành cho h c sinh l p 9ọ ớ
ki n th c xã h i; giáo viên còn có kh năng s d ng và truy n đt ngôn t cho h cế ứ ộ ả ử ụ ề ạ ừ ọ
sinh.
Môn Ng văn là m t môn r t quan tr ng, có ý nghĩa trong vi c hình thành, đnhữ ộ ấ ọ ệ ị
h ng, phát tri n nhân cách cho h c sinh. H c văn là h c làm ng i, h c phép ngướ ể ọ ọ ọ ườ ọ ứ
nhân x th trong cu c s ng. Đây cũng là m t môn h c ngh thu t kích thích tríử ể ộ ố ộ ọ ệ ậ
t ng t ng bay b ng, sáng t o c a ng i h c. Vì th đ d y t t môn Ng văn,ưở ượ ổ ạ ủ ườ ọ ế ể ạ ố ữ
ng i d y ph i không ng ng trau d i ki n th c chuyên môn, ki n th c v cu cườ ạ ả ừ ồ ế ứ ế ứ ề ộ
s ng, xã h i.ố ộ
La môt giao viên đang tr c ti p gi ng d y môn Ng văn, tôi r t mong mu n + ự ế ả ạ ữ ấ ố
tìm đc nh ng ph ng pháp d y h c tích c c m i đ giúp h c sinh lĩnh h i ki nượ ữ ươ ạ ọ ự ớ ể ọ ộ ế
th c t t h n.ứ ố ơ
2. Th c tr ngự ạ
a. Thu n l iậ ợ
-V phía nhà tr ng:ề ườ Đc s chi đao, quan tâm sâu sat cua chi bô Đang, cuaươ+ ư+ , + , + , ,
Ban Giam Hiêu nha tr ng, đc s giup đ c a các đng chí trong t chuyên môn. + ươ ươ+ ư+ ơ ủ ồ ổ
- V phía giáo viên: Giao viên gi ng d y nhi t tình, luôn tìm tòi h c h i đề ả ạ ệ ọ ỏ ể
trau d i ki n th c đng th i tìm ra đc nh ng ph ng pháp h c t p tích c c. Giáoồ ế ứ ồ ờ ượ ữ ươ ọ ậ ự
viên đã đc tr c ti p gi ng d y nhi u năm, đc bi t là d y h c sinh l p 9; giáoượ ự ế ả ạ ề ặ ệ ạ ọ ớ
viên đã nhi u năm ôn thi tuy n sinh cho h c sinh cu i c p và ôn thi h c sinh gi i cácề ể ọ ố ấ ọ ỏ
c p. Tôi nh n th y r ng kh i l p này đ c p t i ch y u là ki u văn ngh lu n. Vàấ ậ ấ ằ ố ớ ề ậ ớ ủ ế ể ị ậ
tôi đã th y đc nh ng đi m y u c a h c sinh, trong đó có kĩ năng vi t đo n vănấ ượ ữ ể ế ủ ọ ế ạ
ngh lu n v nhân v t trong tác ph m truy n còn h n ch nên trăn tr . Tôi đã rènị ậ ề ậ ẩ ệ ạ ế ở
cho h c sinh v v n đ này và đã thu đc k t qu kh quan.ọ ề ấ ề ượ ế ả ả
- V phía h c sinh: nh ng l p d i, các em đã có hi u bi t căn b n cáchề ọ Ở ữ ớ ướ ể ế ả
trình bày đo n văn nh đo n văn t s , miêu t , bi u c m, thuy t minh. Ít nh t, h cạ ư ạ ự ự ả ể ả ế ấ ọ
sinh có th hình dung th nào là m t đo n văn. Tuy m i đo n văn trên đu mangể ế ộ ạ ỗ ạ ề
đc tr ng riêng bi t c a nó nh ng các em đã có th bi t t p h p các câu văn phùặ ư ệ ủ ư ể ế ậ ợ
h p v v n đ đ t o thành m t đo n văn..ợ ề ấ ề ể ạ ộ ạ
H c sinh đã đc h c văn ngh lu n l p 7 và 8, đc bi t là h c sinh l p 8 đãọ ượ ọ ị ậ ở ớ ặ ệ ọ ớ
đc h c cách xây d ng đo n văn và liên k t đo n văn trong văn b n.ượ ọ ự ạ ế ạ ả
b. Khó khăn
* Nh ng v n đ còn t n t i và h n ch c a ch ng trình SGKữ ấ ề ồ ạ ạ ế ủ ươ .
M c dù các em đã đc h c v văn ngh lu n l p 7 (ti t 79, 83, 84, 87, 88,ặ ượ ọ ề ị ậ ở ớ ế
91, 92, 98, 99, 100, 103, 104, 112, 116 và h c v cách xây d ng đo n văn l p 8ọ ề ự ạ ở ớ
( ti t 12, 17, 99,100 ) nh ng ch ng trình Ng văn l p 9 không có ti t ôn t p vănế ư ươ ữ ớ ế ậ
ngh lu n nên h c sinh có th quên nh ng lí thuy t c b n v văn ngh lu n cũngị ậ ọ ể ữ ế ơ ả ề ị ậ
nh đo n văn ngh lu n.ư ạ ị ậ
Tr n Th L - GV tr ng THCS L ng Th Vinh- Krông Ana ầ ị ệ ườ ươ ế 3

M t s kinh nghi m rèn kĩ năng vi t đo n văn ngh lu n v m t nhân v t trong tác ph m truy nộ ố ệ ế ạ ị ậ ề ộ ậ ẩ ệ
dành cho h c sinh l p 9ọ ớ
Riêng đi v i ngh lu n v m t t t ng, đo lí, h c sinh l p 9 ch đc h cố ớ ị ậ ề ộ ư ưở ạ ọ ớ ỉ ượ ọ
trong 03 ti t cách th c làm m t bài văn, trong khi đó khi thi h c kì và thi tuy n sinh,ế ứ ộ ọ ể
các em không làm thành bài mà vi t đo n văn đc l p v i s câu qui đnh. Quanế ạ ộ ậ ớ ố ị
tr ng h n là nh ng năm g n đây, c u trúc đ thi, ki m tra th ng xuyên, đnh kì, thiọ ơ ữ ầ ấ ề ể ườ ị
h c sinh gi i th ng xuyên ra. Vì v y, bu c giáo viên ph i chú ý đc bi t t i v nọ ỏ ườ ậ ộ ả ặ ệ ớ ấ
đ này.ề
* Ph ng pháp gi ng d y c a giáo viênươ ả ạ ủ .
M t s giáo viên ch a quan tâm, chú ý rèn kĩ năng vi t đo n văn cho h c sinh.ộ ố ư ế ạ ọ
Vi c ch a quan tâm này cũng do nhi u y u t . Ph n nhi u b i khung ch ng trìnhệ ư ề ế ố ầ ề ở ươ
c a kh i l p, đc bi t là l p 8, giáo viên c g ng d y h t l ng ki n th c yêu c uủ ố ớ ặ ệ ớ ố ắ ạ ế ượ ế ứ ầ
theo Chu n ki n th c kĩ năng nên không còn th i gian đ rèn kĩ năng vi t đo n vănẩ ế ứ ờ ể ế ạ
cho h c sinh. Nh ng l p 9 văn ngh lu n là tr ng tâm mà vi t đo n văn là ch y uọ ư ớ ị ậ ọ ế ạ ủ ế
vì các em ph i v n d ng nó trong các bài ki m tra đnh kì, các kì thi nên bu c giáoả ậ ụ ể ị ộ
viên ph i l ng ghép, k t h p đ rèn cho h c sinh, do đó g p không ít khó khăn.ả ồ ế ợ ể ọ ặ
Giáo viên ch a chú ý đúng m c đn nh ng gi i pháp kh c ph c nh ng h nư ứ ế ữ ả ắ ụ ữ ạ
ch c a SGK v rèn kĩ năng vi t đo n trong các gi tr bài, h ng d n t h c ế ủ ề ế ạ ờ ả ướ ẫ ự ọ ở
nhà, tăng thêm đo n văn m u, ki m tra vi t đo n, tích h p các văn b n. ạ ẫ ể ế ạ ợ ả H n n a,ơ ữ
trong ch ng trình không có ti t rèn kĩ năng vi t đo n văn ngh lu n. Do đó, giáoươ ế ế ạ ị ậ
viên ch a dành th i gian ra đ cho h c sinh v nhà t vi t và ki m tra, s a bài. ư ờ ề ọ ề ự ế ể ử
*K năng vi t đo n văn c a h c sinh.ỹ ế ạ ủ ọ
- H c sinh ít đc th c hành vi t đo n văn ngh lu n. L p 7, 8 t ng s ti t làọ ượ ự ế ạ ị ậ ớ ổ ố ế
05 ti t. L p 9 t ng s ti t là 03 ti t.ế ớ ổ ố ế ế
- H c sinh có nh ng hi u bi t còn h n ch v đo n văn nói chung và đo nọ ữ ể ế ạ ế ề ạ ạ
văn ngh lu n nói riêng và đc bi t là đo n văn ngh lu n văn h c mà trong đó cóị ậ ặ ệ ạ ị ậ ọ
đo n văn v nhân v t trong tác ph m truy n.ạ ề ậ ẩ ệ
Ví d : Trong phi u thăm dò đu năm v a qua, tôi ra câu h i cho h c sinh haiụ ế ầ ừ ỏ ọ
l p mà tôi đang gi ng d y là l p 9a1 (l p mũi nh n) và l p 9a4 (đi trà) v i đ bài:ớ ả ạ ớ ớ ọ ớ ạ ớ ề
Đ 1: Hãy xây d ng m t đo n văn kho ng 6 đn 8 câu v i lu n đi m sau: “ề ự ộ ạ ả ế ớ ậ ể
Vũ N ng trong ươ Chuy n ng i con gái Nam X ngệ ườ ươ là m t ng i con dâu hi uộ ườ ế
th o, nghĩa tình”.ả
Đ 2: Hãy xây d ng m t đo n văn kho ng 6 đn 8 câu v i lu n đi m sau: “ề ự ộ ạ ả ế ớ ậ ể
Vũ N ng trong “ ươ Chuy n ng i con gái Nam X ngệ ườ ươ là m t ng i ph n h t lòngộ ườ ụ ữ ế
vì gia đình”.
Qua ph n ch m bài, l p đi trà (9a4), t ng s 28 hs mà có t i 15 h c sinh vi t câuầ ấ ớ ạ ổ ố ớ ọ ế
này thành bài văn ho c có nhi u em vi t thành 3-4 đo n văn. L p 9a1 v n còn m tặ ề ế ạ ớ ẫ ộ
h c sinh vi t g ch đu dòng và thành 04 đo n văn. Đi u đó có ch ng t r ng cácọ ế ạ ầ ạ ề ứ ỏ ằ
em ch a hi u m t đo n văn là gì? ư ể ộ ạ
- H c sinh thi u kĩ năng vi t đo n văn ngh lu n v nhân v t.ọ ế ế ạ ị ậ ề ậ
Tr n Th L - GV tr ng THCS L ng Th Vinh- Krông Ana ầ ị ệ ườ ươ ế 4

M t s kinh nghi m rèn kĩ năng vi t đo n văn ngh lu n v m t nhân v t trong tác ph m truy nộ ố ệ ế ạ ị ậ ề ộ ậ ẩ ệ
dành cho h c sinh l p 9ọ ớ
M t s h c sinh ch a vi t đúng hình th c c a m t đo n văn: Vi t thành bàiộ ố ọ ư ế ứ ủ ộ ạ ế
văn, vi t nhi u đo n, li t kê các ý g ch đu dòng. H c sinh không tìm đc lu nế ề ạ ệ ạ ầ ọ ượ ậ
đi m chính, không bi t tri n khai lu n đi m, ch a bi t s d ng lí l và d n ch ngể ế ể ậ ể ư ế ử ụ ẽ ẫ ứ
đ tri n khai lu n đi m.ể ể ậ ể
Ví d 1: Đ 2: Hãy xây d ng m t đo n văn kho ng 6 đn 8 câu v i lu nụ ề ự ộ ạ ả ế ớ ậ
đi m sau: “ Vũ N ng trong “ ể ươ Chuy n ng i con gái Nam X ngệ ườ ươ là m t ng i phộ ườ ụ
n h t lòng vì gia đình”. Có h c sinh đã vi t nh sau:ữ ế ọ ế ư
- Vũ N ng là ng i con gái thùy m , n t na, t dung t t đp. Vũ N ngươ ườ ị ế ư ố ẹ ươ
đc g vào gia đình Tr ng Sinh luôn gi gìn khuôn phép->ượ ả ươ ữ ng i con gái hoànườ
h o, đp ng i, đp n t.ả ẹ ườ ẹ ế
- Vũ N ng ch a t ng làm cho cha m ph i th t hòa.ươ ư ừ ẹ ả ấ
- Khi Tr ng Sinh đi lính, Vũ N ng đã rót chén r u đy đ chào t m bi t.ươ ươ ượ ầ ể ạ ệ
nói nh ng l i yêu th ng và mong mu n s m đc đoàn t .ữ ờ ươ ố ớ ượ ụ
- Nh ng d n ch ng trên cho th y Vũ N ng r t t t.ữ ẫ ứ ấ ươ ấ ố
Đ bài yêu c u là vi t “m t đo n văn” thì các em l i vi t thành “nhi u đo nề ầ ế ộ ạ ạ ế ề ạ
văn”. Các em ch a xác đnh đc câu trên đ bài là lu n đi m c a đo n văn màư ị ượ ề ậ ể ủ ạ
cũng là câu ch đ nên khi xây d ng thành đo n văn, các em không bi t đt nó vủ ề ự ạ ế ặ ở ị
trí nào trong đo n. Có h c sinh còn không s d ng lu n đi m trên trong bài vi t.ạ ọ ử ụ ậ ể ế
Ngoài nh ng l i trên, trong bài làm này c a h c sinh còn m c nhi u khuy t đi mữ ỗ ủ ọ ắ ề ế ể
n a nh : Sai l i vi t ch đu câu, đu đo n không vi t hoa; di n đt l ng c ng,ữ ư ỗ ế ữ ầ ầ ạ ế ễ ạ ủ ủ
l p ý; ch a có d n ch ng c th , sai ki n th c, dùng kí hi u “ ->” trong bài làm… ặ ư ẫ ứ ụ ể ế ứ ệ
- M t s h c sinh ch a bi t vi t câu m đo n ho c m đo n dài dòng.ộ ố ọ ư ế ế ở ạ ặ ở ạ
Th ng kê bài thăm dò l p 9a4 có 28 h c sinh thì có t i 15 em không bi t vi tố ớ ọ ớ ế ế
câu m đo n. Qua th c t gi ng d y, tôi nh n th y đa s h c sinh n m trong tìnhở ạ ự ế ả ạ ậ ấ ố ọ ằ
tr ng này. ạ
Ví d : Hãy xây d ng m t đo n văn kho ng 6 đn 8 câu v i lu n đi m sau:ụ ự ộ ạ ả ế ớ ậ ể
“Nhân v t Vũ N ng trong ậ ươ Chuy n ng i con gái Nam X ng ệ ườ ươ c a Nguy n Dủ ễ ữ là
m t ng i con dâu hi u th o, nghĩa tình”. Có h c sinh đã vi t: ộ ườ ế ả ọ ế “Nhân v t Vũậ
N ng trong truy n dù v nhà ch ng x y ra nhi u xích mích nh ng nàng luôn làmươ ệ ề ồ ả ề ư
t t trách nhi m c a m t ng i v t t”.ố ệ ủ ộ ườ ợ ố N u h c sinh vi t đo n văn theo cách di nế ọ ế ạ ễ
d ch thì bu c câu m đo n ph i nêu lu n đi m c a c đo n. N u là đo n văn quyị ộ ở ạ ả ậ ể ủ ả ạ ế ạ
n p thì câu đu đo n văn đó cũng ph i gi i thi u đc khái quát v nhân v t: nh tạ ầ ạ ả ớ ệ ượ ề ậ ậ
v t nào? Trong tác ph m nào? C a ai? Em có n t ng chung v i nhân v t nh thậ ẩ ủ ấ ượ ớ ậ ư ế
nào?. Ví d nh “Nhân v t Vũ N ng trong ụ ư ậ ươ Chuy n ng i con gái Nam X ngệ ườ ươ c aủ
Nguy n D là nhân v t đã đ l i d u n khó phai trong lòng b n đc”. Đ bài trênễ ữ ậ ể ạ ấ ấ ạ ọ ề
đã có lu n đi m cho s n nh ng h c sinh không bi t đa lu n đi m đó vào bài làmậ ể ẵ ư ọ ế ư ậ ể
c a mình mà còn khai thác nghiêng v “ng i v t t”, ch a rõ nhân v t này trongủ ề ườ ợ ố ư ậ
truy n gì? C a tác gi nào? Khi n cho câu văn ch a rõ ý, khó hi u. Nguyên nhân làệ ủ ả ế ư ể
các em ch a hi u lu n đi m là gì và cách vi t câu lu n đi m.ư ể ậ ể ế ậ ể
Tr n Th L - GV tr ng THCS L ng Th Vinh- Krông Ana ầ ị ệ ườ ươ ế 5