
Ph n th nh t: PH N M ĐUầ ứ ấ Ầ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Lý do lý lu n: Ti ng Anh là m t môn h c m i và l , d thu hút s chú ýậ ế ộ ọ ớ ạ ễ ự
c a h c sinh Ti u h c đc bi t là các em khu v c vùng sâu, vùng xa, các emủ ọ ể ọ ặ ệ ở ự
h c sinh ng i Êđê. M c dù các lo i sách ngo i ng có ch a nhi u hình nhọ ườ ặ ạ ạ ữ ứ ề ả
minh h a sinh đng và v n t ng g n gũi v i t ng l a tu i h c sinh, nh ngọ ộ ố ừ ữ ầ ớ ừ ứ ổ ọ ư
Ti ng Anh v n là m t môn h c khá b ng . B c đu h c làm quen t l p 3ế ẫ ộ ọ ỡ ỡ ướ ầ ọ ừ ớ
nh ng khi lên l p 4, vi c ti p t c h c Ti ng Anh đi v i các em h c sinh ng iư ớ ệ ế ụ ọ ế ố ớ ọ ườ
Êđê v n còn là m t v n đ nan gi i, không tránh kh i s nhàm chán, m t t pẫ ộ ấ ề ả ỏ ự ấ ậ
trung khi ph i c g ng n m b t ki n th c m i. Bên c nh đó, các em còn ph iả ố ắ ắ ắ ế ứ ớ ạ ả
h c cùng m t lúc ba th ti ng(Ti ng Vi t, Ti ng Êđê, Ti ng Anh) cho nên đãọ ộ ứ ế ế ệ ế ế
gây không ít khó khăn trong quá trình dung n p ki n th c, khó có đc s t pạ ế ứ ượ ự ậ
trung chú ý trong ti t h c.ế ọ
Lý do th c ti n: Đi u tôi s p nói đây không ph i là m t v n đ mangự ễ ề ắ ở ả ộ ấ ề
t m t duy th i đi, theo cách mà có th làm thay đi th gi i ho c thay đi m tầ ư ờ ạ ể ổ ế ớ ặ ổ ộ
n n giáo d c, nh ng không th ph nh n r ng, nó đang tác đng đn t t c cácề ụ ư ể ủ ậ ằ ộ ế ấ ả
giáo viên, m t cách đn gi n, m i bu i sáng khi chúng ta b t đu m t ngày v iộ ơ ả ỗ ổ ắ ầ ộ ớ
công vi c gi ng d y, đi u khi n chúng ta c m th y m t m i nh t đó là, h cệ ả ạ ề ế ả ấ ệ ỏ ấ ọ
sinh không t p trung chú ý khi giáo viên d y.ậ ạ
Làm cho các em h c l p 4B, 4C chú ý t p trung nghe gi ng trong ti t h cọ ớ ậ ả ế ọ
không ph i là đi u d dàng. Nh ng năm đu tiên khi tôi b t đu công vi c gi ngả ề ễ ữ ầ ắ ầ ệ ả
d y, tôi luôn t ng t ng ra m t vi n c nh h c sinh s ng i yên n m b t t ngạ ưở ượ ộ ễ ả ọ ẽ ồ ắ ắ ừ
l i gi ng c a giáo viên, nh ng ngay t bu i h c đu tiên tôi đã c m th y vôờ ả ủ ư ừ ổ ọ ầ ả ấ
cùng căng th ng khi mà m t s h c sinh đang c g ng nghe gi ng, ng c l iẳ ộ ố ọ ố ắ ả ượ ạ
m t s em thì l i r t n ào, vì v y tôi đã ph i tìm đn nhi u bi n pháp khácộ ố ạ ấ ồ ậ ả ế ề ệ
nhau đ truy n t i ki n th c đn các em.ể ề ả ế ứ ế
C n ph i chú ý r ng, nhi u “chi n thu t” th c s ch đc th c hi n d aầ ả ằ ề ế ậ ự ự ỉ ượ ự ệ ự
trên s phù h p v i tính cách c a giáo viên. Hãy hình dung b n b c vào m tự ợ ớ ủ ạ ướ ộ
l p h c đông t i 30 h c sinh ( ho c đông h n ) vi c mà b n c g ng dành chútớ ọ ớ ọ ặ ơ ệ ạ ố ắ
s c l c cu i cùng c a m t ngày đ quát lên “ứ ự ố ủ ộ ể KEEP SILENT, PLEASE !!! ”
d ng nh không ph i là đi u lí t ng, đ giúp c i thi n tình tr ng này, b nườ ư ả ề ưở ể ả ệ ạ ả
thân tôi đã ti n hành th c nghi m đ tài ế ự ệ ề “Vài kinh nghi m thu hút s chú ýệ ự
trong gi h c Ti ng Anh đi v i các em h c sinh l p 4 ng i Êđêờ ọ ế ố ớ ọ ớ ườ ”.
Đi t ng nghiên c u: các em h c sinh l p 4B, 4C ng i Êđê.ố ượ ứ ọ ớ ườ
Ph m vi nghiên c u: PH1 Tr ng TH Ea Bông.ạ ứ ườ
II. M c đích nghiên c u:ụ ứ
- 1 -

Nh m t o s t p trung h c, thu hút s chú ý c a các em h c sinh l p 4ằ ạ ự ậ ọ ự ủ ọ ớ
ng i Êđê cũng nh nâng cao ch t l ng gi ng d y, c i thi n kh năng ti pườ ư ấ ượ ả ạ ả ệ ả ế
nh n ki n th c, mang l i hi u qu thi t th c trong công tác d y và h c mônậ ế ứ ạ ệ ả ế ự ạ ọ
Ti ng Anh cho h c sinh l p 4 ng i Êđê t i đa bàn tr ng Ti u h c Ea Bông làế ọ ớ ườ ạ ị ườ ể ọ
m c đích chính c a đ tài nghiên c u này. ụ ủ ề ứ
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
Làm th nào đ các em chú ý h n trong gi h c? Đây không ph i là vi cế ể ơ ờ ọ ả ệ
th c hi n đc m t cách d dàng. Nh ng năm đu tiên khi tôi b t đu công vi cự ệ ượ ộ ễ ữ ầ ắ ầ ệ
gi ng d y, tôi luôn nghĩ r ng h c sinh s ng i yên đ ti p thu, ghi nh n t ng l iả ạ ằ ọ ẽ ồ ể ế ậ ừ ờ
gi ng c a giáo viên, nh ng ngay t bu i h c đu tiên tôi đã c m th y nh n đnhả ủ ư ừ ổ ọ ầ ả ấ ậ ị
c a mình không h đúng, đ có đc m t ti t d y đúng nh mong đi, tôi đãủ ề ể ượ ộ ế ạ ư ợ
ph i s d ng r t nhi u các bi n pháp khác nhau.ả ử ụ ấ ề ệ
Hình 1- Lí lu n d y h cậ ạ ọ
Nh n th c v vai trò c a ngo i ng và s c n thi t c a vi c đi m i d yậ ứ ề ủ ạ ữ ự ầ ế ủ ệ ổ ớ ạ
và h c ngo i ng ch a đy đ, ch a t o đng l c, m c tiêu ph n đu cho h cọ ạ ữ ư ầ ủ ư ạ ộ ự ụ ấ ấ ọ
sinh ti u h c. Các em thi u đng l c h c, th đng t ng tác trong gi h c,ể ọ ế ộ ự ọ ụ ộ ươ ờ ọ
ch a ý th c đc t m quan tr ng c a vi c h c Ti ng Anh mà ch h c cho đư ứ ượ ầ ọ ủ ệ ọ ế ỉ ọ ủ
môn trong ch ng trình. ươ
Là m t giáo viên tr c khi b n b t đu b t c m t bài h c nào thì b nộ ướ ạ ắ ầ ấ ứ ộ ọ ạ
cũng ph i ch c ch n r ng các h c sinh trong l p đang chú ý nghe b n gi ngả ắ ắ ằ ọ ớ ạ ả
d y. Đng c g ng d y trong khi các h c sinh đang n ào và không chú ý, đi uạ ừ ố ắ ạ ọ ồ ề
đó ch làm phí s c b n mà thôi.ỉ ứ ạ
- 2 -

Nhà n c cũng nh B GD-ĐT đã phê duy t r t nhi u đ án liên quan đnướ ư ộ ệ ấ ề ề ế
d y và h c Ti ng Anh, trong đó có: ạ ọ ế
Quyêt đinh 1400/QĐ-TTg Quy t đnh s 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 c a( ế ị ố ủ
Th t ng Chính ph v vi c phê duy t Đ án "D y và h c ngo i ng trong hủ ướ ủ ề ệ ệ ề ạ ọ ạ ữ ệ
th ng giáo d c qu c dân giai đo n 2008 – 2020".ố ụ ố ạ
Quyêt đinh 2658/QĐ-BGDĐT Quy t đnh s 2658/QĐ-BGDĐT ngày( ế ị ố
23/7/2018 c a B Giáo d c và Đào t o v vi c ban hành k ho ch tri n khai Đủ ộ ụ ạ ề ệ ế ạ ể ề
án d y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c dân giai đo n 2017-2025.ạ ọ ạ ữ ệ ố ụ ố ạ
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề:
1. Th c tr ngự ạ
Tr ng Ti u h c Ea Bông n m t i vùng khó khăn c a Huy n Krông Ana,ườ ể ọ ằ ạ ủ ệ
h u h t h c sinh là ng i Êđê cho nên vi c giao ti p b ng Ti ng Vi t đi v iầ ế ọ ườ ệ ế ằ ế ệ ố ớ
các em còn g p r t nhi u khó khăn. H c sinh b c ti u h c còn nh nên t c đặ ấ ề ọ ở ậ ể ọ ỏ ố ộ
vi t – nói b ng Ti ng Vi t c a các em còn ch m. Đây là m t lí do ch y u d nế ằ ế ệ ủ ậ ộ ủ ế ẫ
đn vi c h n ch th i gian t ch c các trò ch i.ế ệ ạ ế ờ ổ ứ ơ
H n ch v trang thi t b d y h c, các hình th c t ch c, các lo i hình ho tạ ế ề ế ị ạ ọ ứ ổ ứ ạ ạ
đng giao l u b ng Ti ng Anh v n ch a đc ph bi n.ộ ư ằ ế ẫ ư ượ ổ ế
Đa s ph huynh và h c sinh ch a ý th c đc t m quan tr ng c a mônố ụ ọ ư ứ ượ ầ ọ ủ
h c này, v n cho r ng môn Ti ng Anh b c ti u h c là môn h c t ch n, cácọ ẫ ằ ế ở ậ ể ọ ọ ự ọ
em r t ít chú tr ng h c và ch a có s t p trung cao trong vi c h c, nh t là ph nấ ọ ọ ư ự ậ ệ ọ ấ ầ
t v ng. ừ ự
Vi c nh n bi t m t ch Ti ng Vi t đi v i các em h c sinh l p 4 ng iệ ậ ế ặ ữ ế ệ ố ớ ọ ớ ườ
Êđê v n còn g p nhi u khó khăn.ẫ ặ ề
1.1 Thu n l i – khó khănậ ợ
* Thu n l iậ ợ
Ban giám hi u r t quan tâm đn công tác chuyên môn, coi chuyên môn làệ ấ ế
m t trong nh ng u tiên hàng đu trong ho t đng c a nhà tr ng.ộ ữ ư ầ ạ ộ ủ ườ
B n thân là m t giáo viên Ti ng Anh ng i Êđê, cho nên tôi hi u đcả ộ ế ườ ể ượ
nh ng tr ng i khi các em giao ti p b ng Ti ng Vi t l n Ti ng Anh.ữ ở ạ ế ằ ế ệ ẫ ế
Kho ng cách gi a các tr ng Ti u h c trong đa bàn xã Ea Bông g n nênả ữ ườ ể ọ ị ầ
vi c d gi , trao đi ý ki n chuyên môn v i đng nghi p, n i dung các trò ch iệ ự ờ ổ ế ớ ồ ệ ộ ơ
đ v n d ng trong gi d y Ti ng Anh b c ti u h c, cũng nh cách th c tể ậ ụ ờ ạ ế ở ậ ể ọ ư ứ ổ
ch c và ti n hành d y th c nghi m có ph n d dàng và thu n ti n h n r tứ ế ạ ự ệ ầ ễ ậ ệ ơ ấ
nhi u.ề
- 3 -

* Khó khăn
Là tr ng có h n 70% h c sinh là dân t c Êđê, đa s các em nói Ti ng Vi tườ ơ ọ ộ ố ế ệ
ch a chu n, giao ti p b ng Ti ng Vi t còn h n ch (sai thanh d u).ư ẩ ế ằ ế ệ ạ ế ấ
Thi u phòng h c chuyên d ng đ đáp ng yêu c u d y 4 ti t/ tu n theoế ọ ụ ể ứ ầ ạ ế ầ
ch ng trình c a B Giáo D c, do đó vi c th c hi n công tác d y h c Ti ngươ ủ ộ ụ ệ ự ệ ạ ọ ế
Anh còn hình th c, ch a có đi u ki n gi ng d y chuyên sâu.ứ ư ề ệ ả ạ
Cha m và các em h c sinh ng i Êđê t i đa bàn tr ng đu ch a nh nẹ ọ ườ ạ ị ườ ề ư ậ
th c đc t m quan tr ng c a vi c h c Ti ng Anh, v n xem Ti ng Anh nh làứ ượ ầ ọ ủ ệ ọ ế ẫ ế ư
m t môn ph trong ch ng trình h c, ch a chú tr ng đu t , mua s m sách vộ ụ ươ ọ ư ọ ầ ư ắ ở
ph c v h c Ti ng Anh cho con em mình. Đây chính là b c c n l n nh t trongụ ụ ọ ế ướ ả ớ ấ
công tác d y và h c Ti ng Anh t i tr ng Ti u h c Ea Bông.ạ ọ ế ạ ườ ể ọ
Tr ng TH Ea Bông ch có duy nh t m t giáo viên Ti ng Anh nên vi c dườ ỉ ấ ộ ế ệ ự
gi trao đi đ tìm ra h ng m i trong công tác gi ng d y còn h n ch .ờ ổ ể ướ ớ ả ạ ạ ế
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đả ế ể ả ế ấ ề:
Nhi u giáo viên m i vào ngh đôi khi nghĩ r ng c b t đu bài h c thì h cề ớ ề ằ ứ ắ ầ ọ ọ
sinh s tr t t , chú ý nghe gi ng thôi. Th nh ng, không ph i lúc nào cách nàyẽ ậ ự ả ế ư ả
cũng cho k t qu t t, b i l n u b n không đ tâm đn đi u đó thì s khi n choế ả ố ở ẽ ế ạ ể ế ề ẽ ế
các em nghĩ r ng các b n ch p nh n vi c các em làm n và cho phép các em nóiằ ạ ấ ậ ệ ồ
chuy n khi các b n gi ng bài. V y ph i làm sao đ kh p ph c tình tr ng này?ệ ạ ả ậ ả ể ắ ụ ạ
M t g i ý nh đó chính là: giáo viên c n yêu c u các em ph i chú ý tr c khiộ ợ ỏ ầ ầ ả ướ
b t đu bài h c nh ng không ph i b ng cách quát th t to hay m ng các em, b nắ ầ ọ ư ả ằ ậ ắ ạ
hãy đng yên đi và không b t đu cho đn khi m i ng i ng i yên, tr t t .ứ ợ ắ ầ ế ọ ườ ồ ậ ự
Bi n pháp đng im không nói gì c đc đánh giá là khá hi u qu . Thôngệ ứ ả ượ ệ ả
th ng, b n nên đi sau khi c l p im l ng (kho ng 10 giây) r i nói b ng gi ngườ ạ ợ ả ớ ặ ả ồ ằ ọ
đi u v a đ nghe.ệ ừ ủ
Tr c khi b n b t đu bài h c ph i ch c ch n r ng t t c các em h c sinhướ ạ ắ ầ ọ ả ắ ắ ằ ấ ả ọ
trong l p chú ý nghe b n gi ng d y. Đng c gi ng d y khi các em đang n àoớ ạ ả ạ ừ ố ả ạ ồ
và không chú ý.
- 4 -

Hình minh h aọ
Đôi khi m t s th y cô ít kinh nghi m nghĩ r ng c b t đu bài h c thì l pộ ố ầ ệ ằ ứ ắ ầ ọ ớ
s chú ý thôi. Có th cách này s có k t qu , nh ng làm nh th các em nghĩẽ ể ẽ ế ả ư ư ế
r ng các b n ch p nh n vi c các em không t p trung và cho phép các em nóiằ ạ ấ ậ ệ ậ
chuy n khi các b n gi ng bài.ệ ạ ả
D i đây là m t vài bi n pháp giúp h c sinh chú ý h n trong gi h c Ti ngướ ộ ệ ọ ơ ờ ọ ế
Anh. Vi c chúng ta s d ng nó hi u qu đn đâu còn ph thu c vào năng l cệ ử ụ ệ ả ế ụ ộ ự
gi ng d y, tính cách, s thích, phong cách h c t p và đi t ng h c sinh.ả ạ ở ọ ậ ố ượ ọ
Gi i pháp 1: S d ng nh ng trò ch i, câu chuy n k liên quan đn n iả ử ụ ữ ơ ệ ể ế ộ
dung bài h c kèm theo các bài hát, bài “chant” vào ti t h c.ọ ế ọ
Trong ch ng trình đi m i ph ng pháp giáo d c hi n nay có khá nhi uươ ổ ớ ươ ụ ệ ề
hình th c t ch c ti t h c r t hay ch ng h n nh : t ch c trò ch i, thi đua t ,ứ ổ ứ ế ọ ấ ẳ ạ ư ổ ứ ơ ổ
thi đua cá nhân, th o lu n nhóm… V i các hình th c t ch c các ti t h c nhả ậ ớ ứ ổ ứ ế ọ ư
v y s t o không khí sôi n i, h ng thú cho h c sinh. Thông qua trò ch i, th oậ ẽ ạ ổ ứ ọ ơ ả
lu n nhóm,.. s th a mãn đc nhu c u ch i và giao ti p c a h c sinh.ậ ẽ ỏ ượ ầ ơ ế ủ ọ
Vi c s d ng các trò ch i trong d y h c Ngo i ng nh m thu hút s chú ýệ ử ụ ơ ạ ọ ạ ữ ằ ự
c a h c sinh trong gi h c là m t nhi m v quan tr ng, giáo viên c n ph i bi tủ ọ ờ ọ ộ ệ ụ ọ ầ ả ế
v n d ng sao cho phù h p, linh ho t cho h c sinh theo hình th c ” ậ ụ ợ ạ ọ ứ h c mà ch i,ọ ơ
ch i mà h c”. ơ ọ Tuy nhiên, tùy vào t ng bài c th mà giáo viên có th ch n ra tròừ ụ ể ể ọ
ch i phù h p v i n i dung bài h c.ơ ợ ớ ộ ọ
- 5 -