ở ầ ầ I.Ph n m  đ u

ọ ề I.1. Lí do ch n đ  tài

ườ ạ ộ ạ ộ ụ ể ạ ọ Ở Tr ng ọ Ti u h c ngoài ho t đ ng d y h c, ho t đ ng giáo d c ngoài gi ờ

ớ ữ ế ứ ầ ọ lên l p (HĐNGLL) cũng gi vai trò h t s c quan tr ng. Nó góp ph n nâng cao

ấ ượ ể ấ ụ ể ệ ế ch t l ệ ng giáo d c toàn di n rèn luy n th  ch t, nâng cao hi u bi ặ t…Đ c bi ệ   t

ạ ộ ể ọ ố ộ ế   nó còn giúp h c sinh hình thành kĩ năng s ng m t ho t đ ng không th  thi u

ượ ụ ư ừ ọ ộ đ c trong giáo d c. ộ T  năm h c 2010 – 2011, B  GD­ĐT đ a n i dung giáo

ọ ở ậ ể ố ồ ỹ ụ d c k  năng s ng l ng ghép vào các môn h c ọ  b c Ti u h c.  Đây là ch ủ

ươ ế ặ ệ ạ ộ ộ tr ầ ng c n thi ắ t và đúng đ n. Đ c bi t, ho t đ ng công tác Đ i trong tr ườ   ng

ệ ệ ầ ọ ố ọ ọ h c góp ph n quan tr ng trong vi c rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh và đ ượ   c

ơ ả ủ ữ ộ ị ự Xây d ng tr ườ   ng ộ xác đ nh là m t trong nh ng n i dung c  b n c a phong trào “

ệ ườ ọ ọ h c thân thi n, h c sinh tích c c” ự  trong các tr ổ ng ph  thông.

ứ ề ỏ ằ ữ ầ ố ị Đi u đó ch ng t r ng v  trí, vai trò c a ạ ộ   ủ HĐNGLL là c u n i gi a ho t đ ng

ọ ậ ở ạ ả ụ ớ ớ ọ ở ớ gi ng d y và h c t p trên l p v i giáo d c h c sinh ngoài l p. Đó là s ự

ụ ớ ự ể ụ ữ ể ề ầ ữ chuy n hoá gi a giáo d c v i t ẩ    giáo d c, chuy n hoá nh ng yêu c u v  chu n

ự ượ ị ươ ứ ố m c hành vi đã đ c quy đ nh thành hành vi và thói quen t ng  ng. Mu n có s ự

ạ ộ ọ ậ ể ễ ả ộ chuy n hoá này di n ra thì ph i thông qua các ho t đ ng h c t p, lao đ ng, sinh

ạ ậ ể ộ ơ ả ư ớ ạ ầ ớ ho t t p th , xã h i, vui ch i gi i trí và qua giao l u v i b n bè, v i các th y, cô

ẹ ọ ớ ườ giáo, v i cha m  và m i ng i xung quanh.

ơ ồ ứ ể ặ ằ ọ ọ ổ ố M t khác, h c sinh ti u h c là l a tu i ngây th , h n nhiên, s ng b ng tình

ẻ ầ ạ ớ ộ ả c m. Nh ờ HĐNGLL  giúp tr ầ    làm  quen  v i   các  ho t   đ ng tích  lũy  d n d n

ễ ủ ộ ố ữ ự ệ ồ nh ng kinh nghi m th c ti n c a cu c s ng. Đ ng th i ờ HĐNGLL cũng đáp  ngứ

ề ợ ủ ữ ẻ ườ ể ẻ ầ nh ng nhu c u, quy n l i c a tr .  Đây cũng là con đ ng đ  giúp tr hình

ể ệ thành, phát tri n toàn di n nhân cách.

ự ự ầ ứ ậ ọ ị Nh n th c rõ v  trí, vai trò quan tr ng c a ủ HĐNGLL  th c s  là c n thi ế   t.

1

ự ế ệ ế ạ ộ Chính vì th  mà tôi đã th c hi n ệ HĐNGLL có n i dung, k  ho ch, bi n pháp và

ươ ự ụ ệ ạ ầ các ph ầ ng pháp đa d ng phong phú, góp ph n th c hi n m c tiêu, yêu c u giáo

ướ ề ủ ườ ả ụ ủ d c c a Đ ng và Nhà n c đã đ  ra làm cho các HĐNGLL c a nhà tr ả   ng đ m

b oả

ấ ượ ệ ạ ượ ự ở ự ủ ọ ch t l ả ng, hi u qu  và t o đ ấ c s  ph n kh i, t tin c a h c sinh khi tham

gia.

ệ vµ tæng kÕt ả V i ớ ý nghÜa ®ã, trong nhiÒu n¨m qua, t«i ®· tr i nghi m

ề ề ộ ố ệ thùc tiÔn qu¸ tr×nh d¹y häc cña m×nh v  đ  tài " M t s  kinh nghi m t ổ

ạ ộ ứ ờ ớ ạ ệ ể ch c ho t đ ng ngoài gi lên l p đ t hi u qu ả ở ườ  tr ọ   ọ ng Ti u h c có h c

ứ ể ể ố ” đ  nghiên c u. ộ sinh Dân t c thi u s

ụ ủ ề ụ ệ I.2. M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài

ề ượ ữ ể ế ệ ế ằ Đ  tài này đ ự   ổ c ti n hành nh m tìm hi u, t ng k t nh ng bi n pháp th c

ệ ố ươ ể ọ ọ hi n t t ch ng trình môn HĐNGLL ở ườ  tr ộ   ng ti u h c có h c sinh dân t c

ể ố thi u s .

ủ ọ ộ ượ ữ ả ­ Giúp các em h c sinh c a Liên đ i phát huy đ ủ ả   c nh ng kh  năng c a b n

ạ ộ ộ thân thông qua các ho t đ ng Đ i.

ự ệ ệ ầ ả ự “Xây d ng phong trào ­ Góp ph n th c hi n có hi u qu  phong trào thi đua

ườ ệ ọ ọ ườ tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ự trong tr ng.

ủ ẩ ườ ộ ạ ộ       ­ Thúc đ y các ho t đ ng phong trào c a nhà tr ng ngày m t đi lên, nâng

ệ ả ộ cao hi u qu  công tác Đ i.

ố ượ ứ I.3.Đ i t ng nghiên c u

t  ch c ho t đ ng ngoài gi ờ ạ ộ

ứ ổ ệ ớ ộ ố ệ            M t s  bi n pháp ạ  lên l p đ t hi u qu ả ở

ườ ể ọ ọ ộ tr ể ố ng Ti u h c có h c sinh Dân t c thi u s .

ớ ạ ứ ạ I.4.Gi i h n ph m vi nghiên c u

ế ệ ạ ạ ộ ổ ứ ch c HDNGLL ở ườ   ng tr ự       N i dung k  ho ch, th c tr ng và các bi n pháp t

ể ọ ti u h c Ea Bông.

2

ươ ứ I.5. Ph ng pháp nghiên c u

ươ ­ Ph ứ ng pháp nghiên c u

ươ ự ế ệ ả ­ Ph ng pháp tr i nghi m th c t

ươ ệ ợ ­ Ph ổ ng pháp phân tích t ng h p kinh nghi m.

ươ ề ­ Ph ng pháp đi u tra.

ươ ọ ­ Ph ổ ng pháp t a đàm trao đ i

ươ ố ệ ử ọ ­ Ph ố ng pháp toán h c th ng kê và x  lí s  li u.

ầ ộ II. Ph n n i dung

ậ ơ ở       II.1. C  s  lý lu n

ấ ữ ơ ớ ạ ộ ự ế ạ ố ố ọ ạ         HĐNGLL là s  ti p n i và th ng nh t h u c  v i ho t đ ng d y h c, t o

ế ớ ự ự ệ ề ắ ầ ọ đi u ki n g n lý thuy t v i th c hành, góp ph n quan tr ng vào s  hình thành và

ệ ủ ọ ể phát tri n nhân cách toàn di n c a h c sinh.

ạ ộ ế ể ậ ọ ố ủ ế Theo lu n đi m tâm lý h c, ho t đ ng và giao ti p là nhân t ch  y u trong

ể ở ườ ự s  hình thành và phát tri n nhân cách, nhà tr ạ ộ ng, các ho t đ ng ngoài gi ờ ư   nh

ủ ộ ọ ậ ệ ệ ơ vui ch i, văn ngh , hái hoa dân ch , h i vui h c t p,…cùng các quan h  không

ườ ậ ủ ọ ề ệ ể ệ ộ th ng nh t c a h c sinh là đi u ki n đ  các em rèn luy n hành vi, thái đ , tình

ố ế ủ ứ ắ ắ ộ ơ ả c m và c ng c  ki n th c m t cách ch c ch n h n.

ắ ọ ượ ư ử ữ ườ ớ Thông qua HĐNGLL, h c sinh n m đ c cách c  x  gi a ng i v i ng ườ   i,

ộ ậ ầ ậ ứ ệ ể ắ ạ các quy t c đ o đ c, cung cách làm vi c, thái đ  th t thà, tinh th n t p th , tinh

ầ ậ ể ở ể ạ ả th n t p th , tính sáng t o. Ngoài ra, HĐNGLL còn phát tri n các em kh  năng

ớ ưở ượ ứ ề ả ộ ghi nh , t ng t ỉ   ự ng, cá tính, lòng dũng c m, s  kiên trì, s c lao đ ng b n b ,

ứ ổ ọ ổ ứ ẻ d o dai. T  ch c HĐNGLL cho h c sinh, chính là t ch c cho các em th c s ự ự

ạ ộ ề ả ộ ưở tham gia vào các ho t đ ng văn hóa, xã h i. Chính đi u này đã  nh h ớ   ng l n

ể ể ọ ọ ế ự đ n s  thành và phát tri n nhân cách h c sinh ti u h c.

ụ ở ậ ườ ự ữ ợ ế Do v y, trong quá trình giáo d c nhà tr ng d a trên nh ng l i th  này đ ể

ố ổ ứ ạ ộ ườ lôi cu n, thu hút các em và t ch c khéo léo sinh đ ng, đa d ng, th ng xuyên

3

ẽ ạ ệ ả ớ thì HĐNGLL s  đem l i hi u qu  vô cùng to l n.

ủ ữ ặ ắ ố ế        M t khác, cũng qua HĐNGLL, giúp các em c ng c  kh c sâu nh ng ki n

ọ ở ứ ồ ưỡ ể ọ ự ổ th c đã h c ớ  các môn h c trên l p và phát tri n, b i d ng năng l c t ứ    ch c

ạ ộ ể ự ủ ả ẳ ị ướ qu n lý… Trong ho t đ ng c a các em có th  t kh ng đ nh tr ộ c xã h i, nên

ố ớ ạ ộ ấ ẫ ạ ẻ ố ấ ế ộ ứ ạ d ng ho t đ ng này có s c h p d n m nh đ i v i tr em v n r t hi u đ ng,

ạ ậ ể ẳ ố ố ị ham mu n tham gia sinh ho t t p th  và mu n kh ng đ nh mình.

ụ ở ậ ườ ự ữ ợ ế Do v y, trong quá trình giáo d c nhà tr ng d a trên nh ng l i th  này đ ể

ố ổ ứ ạ ộ ườ lôi cu n, thu hút các em và t ch c khéo léo sinh đ ng, đa d ng, th ng xuyên

ẽ ạ ạ ộ ệ ả ấ ớ thì HĐNGLL s  đem l i hi u qu  vô cùng to l n. Nh t là khi  các ho t đ ng này

ạ ổ ứ ụ ế l i do chính các em t ạ    ch c, tham gia h t mình thì càng có ý nghĩa giáo d c m nh

m .ẽ

ự ạ II. 2.Th c tr ng

a. Thuân l ̣ ợ , khó khăn i

Thu n l ậ ợ i

ượ ự ệ ủ ề ườ ỡ ạ    Đ c s  quan tâm giúp đ , t o đi u ki n c a BGH nhà tr ng cũng nh ư các

ị ụ anh, ch  ph  trách các l pớ .

ủ ọ ự ể ể ặ ọ ộ Đ c đi m tâm sinh lí c a h c sinh ti u h c là ham thích s  vui nh n, thích

ớ ạ ặ ề ệ ơ ố ữ khám phá nh ng đi u m i l , đ c bi t là các trò ch i.  Các em mu n hòa mình

̃ ư ự ả ơ ế ọ ẳ vào các trò ch i tìm s  tho i mái th  gian sau ti t h c căng th ng.

ẹ ọ ề ệ Ph n l n ầ ớ Cha m  h c sinh quan tâm và t o ạ  đi u ki n cho các em tham gia

tích c cự  các HĐNGL.

́ Kho khăn

ể ố ế ự ụ ố ộ ệ Đa s  các em dân t c thi u s  còn r t rè, thi u t tin, kĩ năng làm vi c theo

ử ướ ứ ế ạ ả ạ ố nhóm còn h n ch , kh  năng  ng x  tr c các tình hu ng không linh ho t.

ư ạ ườ ằ Giáo viên ch a t o môi tr ơ   ẻ ứ ng nh m kích thích tr  h ng thú khi vui ch i,

4

ư ắ ạ ộ ộ ch a n m kĩ các n i dung ho t đ ng.

ườ ể ổ ứ ề ệ ề ồ Kinh phí nhà tr ng ít không có đi u ki n mua nhi u đ  dùng đ  t ch c các

ậ HĐNGLL th t phong phú.

ạ ế       b. Thành công, h n ch .

Thành công.

ị ụ ượ ượ ậ ­ Anh, ch  ph  trách  đ ề ỹ c nâng cao v  k  năng và đ c tham gia t p hu n t ấ ổ

ứ ự ề ạ ậ ụ ể ị ch c HĐNGLL, t ể  đi u khi n sinh ho t t p th ..., ngoài ra anh, ch  ph  trách

ượ ồ ề ế ộ ố ứ còn đ ỏ ấ   c trau d i v  ki n th c cu c s ng xung quanh thông qua các câu h i v n

ụ ự ụ ể ả ọ ổ ậ   đáp tìm hi u, tranh  nh minh h a, d ng c  tr c quan, khi tham gia các bu i t p

ủ ể ụ ừ ủ ụ ề ấ ổ ị ự hu n c a T ng ph  trách v  các ch  đi m. T  đó anh, ch  ph  trách t tin,

ạ ạ ơ ổ ứ ạ ơ m nh d n h n khi t ch c cho các em sinh ho t, vui ch i...

ứ ả ấ ạ ạ ủ ộ       ­ Các em c m th y h ng thú, ch  đ ng sáng t o khi tham gia sinh ho t, đã

ạ ậ ự ế ể ạ ạ thu hút các em thi u m nh d n trong sinh ho t t p th  tham gia tích c c vào các

ụ ạ ộ ị ổ ấ ượ ứ ủ ho t   đ ng   NGLL   do   anh,   ch   ph   trách   t ch c.   Ch t   l ổ   ng   c a   các   bu i

ượ ạ ố ế ố ượ ả ế ạ HĐNGLL đ c x p lo i t t tăng cao, gi m s  l ng x p lo i khá, trung bình

ộ ề ọ ượ ạ ườ ị (100% h c sinh trong liên đ i đ u đ c sinh ho t th ng xuyên theo l ch 2ti ế   t/

ạ ộ ọ tháng; 100% h c sinh ham thích ho t đ ng NGLL).

ữ ự ụ ệ ạ ớ ị ­ Phong trào sinh ho t gi a các l p có s  thi đua rõ r t, anh, ch  ph  trách đã

ủ ộ ứ ụ ế ạ ở ch  đ ng tìm tòi thêm ki n th c trên sách v , thông tin đ i chúng và áp d ng vào

ạ ộ ạ ộ ủ ộ ể ổ ơ ơ các bu i ho t đ ng NGLL ch  đ ng h n trong các ho t đ ng tìm hi u, vui ch i.

ế ạ      H n ch .

ư ồ ề ỹ ự ụ ề ệ ộ ị ổ ­ Đ i ngũ anh, ch  ph  trách có s  chênh l ch, ch a đ ng đ u v  k  năng t

ộ ố ạ ậ ị ộ ứ ể ổ ứ ạ ch c sinh ho t t p th , m t s  còn b  đ ng khi t ch c sinh ho t.

ạ ộ ệ ề ề ặ ­ Do đi u ki n kinh phí cho ho t đ ng NGLL còn g p nhi u khó khăn nên

ị ơ ở ậ ụ ụ ệ ế ế ạ ầ ấ ệ   cũng h n ch  ph n nào đ n vi c trang b  c  s  v t ch t ph c v  cho vi c

5

nghiên c u.ứ

ơ ữ ộ ố ệ ả ị ể ệ       ­ M t s  em còn e dè trong vi c th  hi n b n thân, h n n a do đ a bàn dân

ữ ở ườ ư ả ộ c  tr i r ng, có nh ng em khá xa tr ng.

ặ ế ặ ạ       c. M t m nh, m t y u

ạ ặ       M t m nh

ạ ộ ợ ụ        ­ Đã áp d ng thành công t i Liên đ i TH Ea Bông, phù h p v i đ i t ớ ố ượ   ng

ả ủ ệ ộ ượ ượ ậ ớ ọ h c sinh dân t c, hi u qu  c a phong trào đ c nâng cao v t b c so v i các

ệ ề ọ ộ ộ Liên đ i có nhi u h c sinh dân t c khác trong huy n.

ừ ầ ạ ộ ở ổ ộ ở ­ Ngay t ạ    đ u năm ho t đ ng NGLL tr  nên sôi n i đã tr  thành m t ho t

ố ớ ủ ứ ứ ế ể ầ ổ ầ   ộ đ ng không th  thi u đ i v i các em vào các bu i th  hai c a tu n th  2 và tu n

ứ ứ ề ầ ố ướ th  4 trong tháng, là li u thu c tinh th n giúp các em hào h ng b ộ   c vào m t

ớ ầ ự ề ầ ọ tu n h c m i đ y ni m vui và sinh l c.

ệ ạ ạ ộ ề ế ổ ị ­ Hi n t i ho t đ ng NGLL đã đi vào n  n p và  n đ nh hàng tháng.

ạ ộ ự ủ ự ệ ộ ệ   ầ       ­ Ho t đ ng NGLL đã góp m t ph n vào s  thành công c a vi c th c hi n

ườ ự ệ ọ ọ phong trào “Tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” t ạ ườ i tr ng TH Ea Bông.

ặ ế M t y u

ữ ụ ủ ạ ớ ợ ỉ ườ ể ọ ề        ­ Ph m vi áp d ng c a đ  tài ch  phù h p v i nh ng tr ng Ti u h c Ea

ề ọ ộ ể ố Bông có nhi u h c sinh là dân t c thi u s .

ế ố ộ d. Các nguyên nhân, các y u t tác đ ng.

ạ ườ ệ ấ ố ỉ ạ ề ­ Lãnh đ o nhà tr ạ ng ch  đ o và t o đi u ki n r t t ạ   t cho công tác ho t

ộ đ ng NGLL.

ụ ề ế ị ệ ể ­ Nhi u anh, ch  ph  trách tâm huy t, nhi t tình tham gia và tri n khai các

ạ ộ ủ ế ầ ờ ọ ị ho t đ ng phong trào k p th i, đ y đ  và chính xác đ n các em h c sinh đem l ạ   i

ệ ả hi u qu  cao.

ạ ộ ộ ố ạ ổ ớ ộ ­ M t s  giáo viên l n tu i ng i tham gia HĐNGLL. N i dung ho t đ ng còn

6

ạ ộ ự ạ ế ơ s  sài, năng l c ho t đ ng còn h n ch .

ơ ở ậ ứ ư ề ế ệ ấ ố ạ ộ              ­ Đi u ki n c  s  v t ch t còn thi u th n ch a đáp  ng cho ho t đ ng

ộ ố ụ ế ề ắ ắ ớ ổ ị ờ ẫ   ạ NGLL. M t s  ph  trách l n tu i còn h n ch  v  n m b t thông tin k p th i d n

ư ượ ố ệ ả ạ ộ ế đ n hi u qu  ho t đ ng NGLL ch a đ c t t.

ứ ự ự ệ ự ấ ấ ủ ư ­ Ý th c t giác, t rèn luy n, t ộ ố ọ  ph n đ u c a  m t s  h c sinh ch a cao.

Kh o sát th c t

ự ế ầ ự ế ỏ ả ấ đ u năm (Ph ng v n tr c ti p)

ứ ộ ứ ố ọ M c đ  h ng thú S  h c sinh T  lỉ ệ

ứ ế ồ ượ c trau d i ki n th c)

ổ (B  ích, đ Thích  ngườ Bình th Không thích 4B 11 12 05 % 39.3 42.9 17.8

ề ề ự ề ặ ạ ấ e. Phân tích, đánh giá các v n đ  v  th c tr ng mà đ  tài đã đ t ra

e.1. Khái ni mệ

ạ ộ ụ ượ ữ ự ệ ờ * HĐNGLL là nh ng ho t đ ng giáo d c đ ọ   c th c hi n ngoài th i gian h c

ể ở ể ở ộ ể ế ạ ươ ạ ạ ậ t p đ  m  đ  m  r ng hi u bi t t o không khí vui t ơ ộ   i lành m nh, t o c  h i

ệ ố ộ ồ ố ọ h c sinh rèn luy n thói quen s ng trong c ng đ ng và phát huy t i đa năng l c s ự ở

ủ ọ thích c a cá nhân h c sinh.

ụ ủ ệ ị e.2. V  trí vai trò, nhi m v  c a HĐNGLL

* HĐNGLL nh m :ằ

ầ ủ ứ ữ ể ế ắ ố ọ Góp ph n c ng c , kh c sâu và phát tri n nh ng ki n th c đã h c qua các

ớ ọ môn h c trên l p.

ể ự ể ế ờ ố ộ ừ ự ướ Phát tri n s  hi u bi t trong các lĩnh v c đ i s ng xã h i t ng b c làm

ứ ủ ự ủ ố ọ ố ạ phong phú v n tri th c c a h c sinh, t o nên s  cân đ i  hài hòa c a quá trình

7

ụ ệ giáo d c toàn di n.

ể ở ọ ầ ế ể ứ ớ ự ợ Phát tri n h c sinh các kĩ năng c n thi ổ   t phù h p v i s  phát tri n l a tu i

ế ị ế ẵ ố ợ (kĩ năng giao ti p, kĩ năng s ng, kĩ năng quy t đ nh, kĩ năng h p tác và s n sàng

ể ậ ạ ộ tham gia các ho t đ ng t p th …).

ạ ộ ồ ưỡ ứ ạ ọ T o cho h c sinh lòng ham thích, h ng thú trong ho t đ ng. B i d ng tình

ườ ầ ạ ớ ả c m yêu tr ng, yêu l p, yêu quý th y cô, b n bè…

ự ế ợ ể ộ ở ữ ề ế ả ứ       S  k t h p gi a ki n th c, tình c m, ni m tin, bi u l thói quen và hành vi

ủ ọ ệ ố ộ ọ ướ ố ố l i s ng c a h c sinh  trong m i m i quan h  xã h i chính là th ệ   c đo, là hi u

ả ủ ụ ạ ộ qu  c a ho t đ ng giáo d c.

ệ ữ ơ ắ ụ ế ệ ậ ẫ ố ố ổ V y b n nhi m v   đó có m i quan h  h u c , g n k t, b  sung l n nhau và

ề ề làm ti n đ  cho nhau.

ế ạ ự ộ e.3. Xây d ng n i dung k  ho ch HĐNGLL

ự ế ả ạ ộ ươ Khi xây d ng n i dung  k  ho ch ph i bám sát ch ế   ng trình môn toán, ti ng

ệ ử ạ ọ ị ươ ọ vi t, anh văn, âm nh c, tin h c, l ch s ,… trong ch ng trình h c.

ả ắ ụ ớ ộ ụ       * N i dung ph i g n v i m c tiêu giáo d c

ề ộ Ví dụ: Qua n i dung  “An toàn giao thông” . Giúp các em tuyên truy n và

ệ ố ự ừ ậ ế th c hi n t t lu t giao thông khi tham gia giao thông. T  đó các em bi ọ   t tôn tr ng

ậ ệ ỷ ậ ủ ậ ứ ể ấ ộ lu t l giao thông, nâng cao ý th c ch p hành n i quy, k  lu t c a t p th  và tr ở

ườ ọ ế ố thành ng i h c sinh ngoan có n p s ng văn minh.

ủ ề ả ộ ớ * N i dung ph i bám sát v i ch  đ  tháng

ạ ộ ứ ị ể ế ộ ề Tìm hi u ki n th c l ch s Ví dụ: Qua n i dung ho t đ ng v  “ ử” trong chủ

ấ ướ ệ ụ Yêu đ t n c Vi t Nam – Yêu chú b  đ i ề đ  tháng 12 “ ộ ộ ” . Giáo d c các em nh ớ

ề ố ồ ộ ế ơ ớ ả ề ộ v  c i ngu n , yêu truy n th ng dân t c. Bi ệ   t  n l p ông cha đã và đang b o v ,

ự ổ ố ệ ừ ệ ị ướ xây d ng T  qu c Vi t Nam thân yêu. T  đó khích l các em có đ nh h ng cho

ươ ứ ữ ữ ế ằ ắ ạ t ng lai b ng nh ng hành trang ki n th c v ng ch c giúp các em m nh d n t ạ ự

8

ộ ố tin trong cu c s ng.

ự ự ệ ế ể ả ạ ọ ờ ộ ợ         L a ch n th i đi m th c hi n n i dung k  ho ch HĐNGLL ph i phù h p

ậ ờ ạ ự ụ ệ ệ ế ạ ả ồ ớ ớ v i vi c th c hi n k  ho ch trên l p tránh d n d p r i r c ph i có tác d ng h ỗ

ạ ộ ạ ợ ọ ớ ọ tr  cho ho t đ ng d y h c cho các môn h c khác trên l p.

Ví dụ: T  ch c “ ọ ậ ” ổ ứ H i vui h c t p ộ

ử ộ ị ị ả ữ N i dung: Nhìn hình đoán đ a danh l ch s , gi ỏ i ô ch , câu h i dành cho khán

ả ơ gi , trò ch i “Ai nhanh ai đúng”…

ổ ứ ướ ề ứ ớ ố ớ ặ * V  hình th c t ứ ổ ứ : T  ch c d ch c i hình th c l p ho c kh i l p,…

ạ ộ ủ ể ộ e.4. N i dung ho t đ ng theo ch  đi m hàng tháng

Tháng

ủ Ch  đủ ề ng thân yêu c a em

t Nam

ừ ẹ

ệ ộ ủ ị ữ

ồ Tháng  9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 ườ Mái tr Vòng tay bè b nạ ầ ế ơ t  n th y cô Bi ớ ướ ố c nh  ngu n U ng n ế t quê em Ngày t ố ổ Em yêu T  qu c Vi Chúc m ng ngày h i c a m  và cô Hòa bình – H u ngh Bác H  kính yêu

ệ ẩ ị e.5. Công vi c chu n b

ộ       * N i dung :

ữ ư ầ ữ ụ ữ ỏ ố       Câu h i, nh ng bài toán vui, câu đ , thành ng , t c ng  s u t m đóng gói

ề ư ệ ủ ườ ậ ụ ổ ứ ơ ơ ộ n p v  th  vi n c a tr ng. Các v t d ng t ch c ch i các trò ch i sau khi trãi

ệ ỏ nghi m qua các câu h i..

ươ ệ ế ả ạ ọ ồ * Ph ng ti n: Đèn chi u, b ng, bút d  giao cho giáo viên tin h c. Đ  dùng

ổ ứ ư ơ ơ khi t ch c ch i các trò ch i nh : bóng, vòng tròn, chai, lon,.....

9

ấ ầ ậ ưở * V t ch t: Kinh phí, ph n th ng

ổ ứ ẽ ự ữ ọ ợ ỏ ổ * Ban t ch c s  l a ch n nh ng câu h i, bài toán phù h p và b  sung thêm

ộ ố ộ ấ ọ ẽ ể ầ ố ể m t s  n i dung khác sau đó s  lên bi u đi m, th ng nh t tr ng tâm yêu c u

bi u ể

ụ ể ườ ể đi m: C  th , t ng minh...

ể ổ ứ ườ ọ ị       * Đ a đi m t ạ  ch c: T i sân tr ặ ớ ng ho c l p h c.

ộ ố ả ệ II. 3. M t s  gi i pháp, bi n pháp

ụ ả a. M c tiêu gi ệ i pháp, bi n pháp.

ạ ộ ệ ả ườ ự ầ ­ Nâng cao hi u qu  ho t đ ng NGLL trong tr ng, góp ph n th c hi n t ệ ố   t

ự ườ ệ ọ ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” phong trào thi đua “Xây d ng tr ự  và để

ế ỗ ườ ủ ọ ự ự ộ m i ngày đ n tr ng th c s  là m t ngày vui c a h c sinh.

ạ ạ ọ ự ư ố ị ­ H c sinh m nh d n, t tin, trang b  thêm nh ng kĩ năng s ng cho mình, ý

ứ ượ ầ ệ ọ ậ ủ ọ th c đ c t m quan tr ng c a vi c h c t p.

ườ ớ ươ ấ ướ ầ ạ ­ Yêu tr ng, l p, quê h ng, đ t n ọ c, b n bè và kính tr ng th y cô giáo,...

ự ứ ộ ệ ả b. N i dung và cách th c th c hi n gi ệ i pháp, bi n pháp.

ụ ủ ệ ị ị ườ b.1 Xác đ nh rõ v  trí, vai trò và nhi m v  c a ng ổ   i Giáo viên ­ T ng

ụ ộ ph  trách Đ i.

ệ ố ườ ướ ế ườ ộ t công tác Đ i trong nhà tr ng, tr c h t ng i Giáo viên – ể ự       Đ  th c hi n t

ộ ầ ủ ụ ệ ổ ị ị T ng ph  trách Đ i c n xác đ nh rõ v  trí, vai trò, trách nhi m c a mình trong

ủ ứ ế ạ ấ ơ ị ể ề ụ đ n v . Căn c  vào k  ho ch c a các c p, th c t ự ế ạ ườ  t i tr ng đ  đ  ra m c tiêu,

ụ ạ ộ ụ ể ệ nhi m v  ho t đ ng c  th  trong năm.

ừ ầ ộ ế ợ ụ ọ ổ ườ Ngay t đ u năm h c, T ng ph  trách đ i k t h p BGH nhà tr ng c n t ầ ổ

ứ ậ ụ ề ấ ớ ị ch c t p hu n chuyên đ  HĐNGLL cho các anh ch,  ph  trách các l p, cũng nh ư

ộ ề ủ ọ ộ ọ ỉ ệ   Ban ch  huy Liên đ i v  các n i dung tr ng tâm c a năm h c. Thông qua vi c

ứ ủ ụ ề ế ấ ặ ổ ủ   ố ộ ố ế ậ t p hu n T ng ph  trách c ng c  m t s  ki n th c v  các m t còn y u c a

10

ặ ạ ọ ộ ộ Liên đ i trong năm h c cũ và phát huy các m t m nh mà Liên đ i đã làm đ ượ   c

ọ ừ ừ ệ ố ơ ươ trong năm h c v a qua, t ự  đó th c hi n t t h n ch ọ   ạ ộ ng trình ho t đ ng năm h c

m i.ớ

ư ạ ớ ườ ề ươ ự ­ Tham m u v i Ban lãnh đ o nhà tr ng v  ch ạ ộ ng trình ho t đ ng, d  trù

ủ ề ệ ả ấ ộ ọ các kho n thu và chi c a Liên đ i trong năm h c. Đ  xu t các bi n pháp h  tr ỗ ợ

ọ ạ ế ụ ụ ạ ộ ể ồ ngu n kinh phí đ  ph c v  cho các ho t đ ng NGLL trong năm h c đ t k t qu ả

t.ố t

ụ ể ạ ộ ừ ế ờ ộ ạ         ­ C  th  hoá th i gian các ho t đ ng theo t ng n i dung thông qua k  ho ch

ế ế ạ ầ ạ tu n, k  ho ch tháng, k  ho ch năm.

ệ ớ ự ế ể ệ ạ ố ệ       ­ Lên k  ho ch ki m tra, đôn đ c vi c th c hi n các công vi c v i các khung

ạ ộ ấ ị ừ ế ề ờ ổ ủ ể   th i gian nh t đ nh và t ng k t các ho t đ ng theo t ng chuyên đ , ch  đi m.

ạ ộ ế ổ ứ ệ ả Thông qua k t qu  các ho t đ ng, t ế   ế  ch c đánh giá đúc k t rút kinh nghi m, x p

ạ ằ ố ộ lo i thi đua hàng tháng và cu i năm m t cách nghiêm túc, công b ng. Có hình

ứ ươ ưở ợ ộ th c tuyên d ng, khen th ộ ng phù h p cho các chi đ i, đ i viên có thành tích

ạ ộ cao trong các ho t đ ng.

ổ ứ ạ ộ ự ệ ả ệ       b2. T  ch c th c hi n hi u qu  các ho t đ ng NGLL.

ạ ộ ự ụ ặ ầ ộ M t là: Đ t tên cho ho t đ ng và xây d ng yêu c u giáo d c.

ạ ộ ạ ộ ọ ủ ặ ị Khi đ t tên cho ho t đ ng thì tôi xác đ nh rõ tên g i c a ho t đ ng c n t ầ ổ

ứ ở ẽ ơ ở ể ạ ộ ọ ủ ự ự ộ ch c b i l ọ   : Tên g i c a ho t đ ng là c  s  đ  xây d ng n i dung và l a ch n

ụ ứ ự ệ ặ ọ ị ướ ề ặ hình th c th c hi n. M t khác, tên g i có tác d ng đ nh h ng v  m t tâm lý và

ượ ự ẵ ừ ầ kích thích đ c tính tích c c, tính s n sàng ngay t đ u.

ọ ượ ự ụ ầ ị ạ ộ Xác đ nh yêu c u giáo d c: Sau khi đã l a ch n đ ụ   c tên ho t đ ng giáo d c

ờ ụ ủ ụ ặ ầ ớ ị ngoài gi ụ    lên l p, tôi xác đ nh rõ m c tiêu ho c yêu c u giáo d c c a giáo d c

ờ ỉ ạ ể ể ớ ị ướ ạ ộ ặ ệ ngoài gi lên l p đ  ch  đ o tri n khai, đ nh h ng ho t đ ng. Đ c bi t chú

ụ ứ ụ ề ầ ầ ậ ầ ọ ề   tr ng 3 yêu c u: đó là yêu c u giáo d c v  nh n th c, yêu c u giáo d c v  kĩ

ụ ề ầ ộ năng và yêu c u giáo d c v  thái đ .

11

ứ ổ ứ ạ ộ ự ộ ị Hai là: Xây d ng n i dung và xác đ nh hình th c t ch c ho t đ ng

ả ắ ụ ụ ệ ề ầ ớ ề ộ        V  n i dung ề   : Ph i g n li n v i các nhi m v , yêu c u giáo d c đã đ  ra

đ ngồ

ờ ộ ự ế ệ ề ả ạ ợ ớ th i n i dung phong phú, đa d ng và ph i phù h p v i đi u ki n th c t .

Ộ Ố Ả M T S  HÌNH  NH HĐNGLL

ỏ ị ử ệ ọ Thi Ai là h c sinh gi i L ch s  Vi t Nam

ứ ự ứ ề ẫ ấ ọ ọ V  hình th c ả   ứ : L a ch n hình th c thu hút, h p d n h c sinh, hình th c ph i

ớ ộ ứ ổ ạ ợ ổ ứ phù h p v i n i dung và thay đ i sáng t o các hình th c t ch c, tránh l p l ặ ạ   i

ề ầ ứ ộ nhi u l n m t hình th c.

12

Ộ Ố Ả M T S  HÌNH  NH HĐNGLL

ổ ứ ế ọ T  ch c Vui t t Trung thu cho h c sinh

13

ổ ứ ế ỗ ồ T  ch c thi Làm l ng đèn và mâm c  vui T t trung thu

ổ ứ ụ ỏ T  ch c thi Ph  trách sao gi i

14

ổ ứ ư ế ệ ủ T  ch c thi Giao l u Ti ng vi t c a chúng em.

ệ ẩ ị Ba là: Các công vi c chu n b  cho HĐNGLL

ạ ộ ụ ệ ẩ ộ ị ờ ớ Vi c chu n b  cho m t ho t đ ng giáo d c ngoài gi ấ    lên l p có ý nghĩa r t

ố ớ ạ ộ ả ủ ệ ờ ụ ể ả ớ ớ l n đ i v i hi u qu  c a các ho t đ ng ngoài gi lên l p. C  th  là: ph i lên k ế

ụ ể ạ ộ ụ ạ ọ ị ho ch giúp giáo viên, h c sinh ho t đ ng có m c đích c  th , không b  phân tán.

ị ố ẩ ặ ự ơ ơ M t khác, chu n b  t t giúp cho giáo viên t ự   ẳ  tin h n, ít căng th ng h n khi th c

ẽ ủ ộ ụ ủ ế ệ ệ ạ ơ   hi n nhi m v  c a mình và khi lên k  ho ch rõ ràng, giáo viên s  ch  đ ng h n,

ể ả ơ ữ ế ấ ố ườ ả bình tĩnh h n đ  gi i quy t nh ng tình hu ng b t th ng x y ra trong quá trình

ự ệ th c hi n.

ạ ộ ẩ ạ ộ ị ờ ế       Khâu chu n b  tôi đã chú ý lên k  ho ch cho m t ho t đ ng ngoài gi ớ    lên l p

ượ ấ ả ế ố ề ầ ế ị ướ ỏ ạ đòi h i v ch ra đ t c  các y u t c t ệ , đi u ki n c n thi ẩ t chu n b  tr c khi

ạ ộ ữ ệ ươ ự ứ ệ ệ ờ ồ ho t đ ng, nh ng công vi c và ph ng th c th c hi n công vi c, đ ng th i ch ỉ

ườ ả ệ ệ rõ ng ừ i đ m nhi m t ng công vi c đó.

ạ ộ ế ố B n là: Ti n hành ho t đ ng

ụ ế ờ ớ ườ ụ ạ ộ       Khi ti n hành ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p thì ng ả   i ph  trách ph i

ộ ự ộ ệ ườ ự ệ ờ ắ thu c và n m rõ trình t n i dung công vi c, ng ự   i th c hi n th i gian th c

ể ệ ể ổ ứ ặ ệ ệ ự ọ hi n đ  tri n khai t ạ ộ  ch c ho t đ ng. Đ c bi t là vi c l a ch n ng ườ ẫ   i d n

ươ ể ề ả ươ ạ ộ ố ặ ch ng trình có kh  năng đi u khi n ch ng trình ho t đ ng t ố   t. M t khác ph i

ọ ự ượ ế ườ ổ ứ ợ h p và ti n hành m i l c l ng trong tr ng cùng tham gia t ch c HĐNLL.

ộ ố ụ ọ ả ụ Ứ ( ng d ng CNTT) Ví d  minh h a m t s  hình  nh HĐNGLL

ủ ề ướ ồ ớ ố : “ U ng n c nh  ngu n” Ch  đ  tháng 12

15

ạ ộ ể ậ ộ Ho t đ ng 1: Tìm hi u ngày thành l p Quân đ i nhân dân 22/12

HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP

CHỦ ĐỀ THÁNG 12

UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN

NĂM HỌỌC: 2014 NĂM H

C: 2014 -- 20152015

ể ậ ộ ụ       Ph n 1ầ : Tìm hi u ngày thành l p Quân đ i nhân dân 22/12 – Quân ph c

Ở Ộ

II. PH N THI KH I Đ NG

Ở Ộ

II. PH N THI KH I Đ NG

Quân đ iộ nhân dân Vi tệ Nam  thành l pậ ngày, tháng, năm nào?

Đến nay quân đội ta đã thành lập đượcbao nhiêu năm?

19/12/1944

60 năm

22/12/1944

65 năm

24/12/1944

70 năm

16

QUÂN PH C Ụ Ủ Ộ Ộ C A B  Đ I  VI T  NAM

17

ề ườ ấ ệ ể  Tìm hi u v  ng i con anh hùng đ t Vi t Ph n 2:ầ

ƯỜ

NG

I CON ANH HÙNG

10

Anh hùng Phan Đình Giót

2. B¹n h·y cho biÕt tªn cña ng­ êi con g¸ i § Êt § á anh hï ng?

4. Ai là ng ườ ấ i l y  ấ ố thân mình l p l   Châu Mai

Võ Thị Sáu

10

Anh hï ng:

Kim §ång

Anh hùng ế B  Văn Đàn

6. Trong kh¸ng chiÕn chèng Ph¸p ai ®· lÊy th©n m×nh lµm gi¸ sóng?

3. § éi viªn ®Çu tiªn cña § éi TNTP Hå ChÝMinh?

ướ ủ ầ ả ­ GD: Lòng yêu n c tinh th n dũng c m quên mình c a các anh hùng

18

ệ ộ ưở ệ ố ­ Liên h : B  tr ng Qu c phòng hi n nay là ai?

TiÒn th©n cña qu©n ®éi

§ång chÝ: phï ng quang thanh

nh©n d©n viÖt nam

®éi viÖt nam tuyªn tr uyÒn

gi¶I phãng qu©n

Bé tr- ëng quèc phßng hiÖn nay lµ ai?

I. NHÌN HÌNH ĐOÁN CHỮ

Giúp đỡth

ngươ binh

Chăm sóc mẹVi tệ Nam anh hùng

ầ Nhìn hình đoán chữ * Ph n 3:

ề ơ ữ ủ ể ạ ườ ệ ng ta? Liên h  : ệ B n hãy k  tên nh ng vi c làm đ n  n đáp nghĩa c a tr

19

ụ ể ầ ả       *Ph n 4: Giáo d c Bi n đ o

Cột mốc Trường Sa

Giáo d cụ Bi nể đ oả

10090807060504030201001112131415

Đáp án:

Ghép số thích hợp cho hoàn chỉnh bức tranh.

Là chủtương lai của đất nước em cần phải làm gì?

ạ ộ ệ ả ỗ Năm là: Sau m i ho t đ ng ph i đánh giá, rút kinh nghi m

ạ ộ ụ ệ ế ệ Vi c đánh giá và rút kinh nghi m sau khi ti n hành ho t đ ng giáo d c ngoài

ờ ằ ậ ớ ế ả gi lên l p nh m giúp giáo viên nh n bi ế ượ t đ ợ   ạ ộ c k t qu  ho t đ ng có phù h p

ệ ố ữ ự ụ ề ề ớ v i m c tiêu đã đ  ra hay không, nh ng đi u đã th c hi n t ệ   ữ t và nh ng vi c

ư ạ ầ ả ồ ờ ưở ế ệ ch a đ t yêu c u, đ ng th i tìm ra các nguyên nhân  nh h ng đ n hi u qu ả

ạ ộ ụ ờ ơ ở ể ự ệ ớ ủ c a ho t đ ng giáo d c ngoài gi ệ    lên l p. Vi c đánh giá là c  s  đ  th c hi n

ướ ế ế ệ ế ẽ ạ ầ b ề   ệ c k  ti p là rút kinh nghi m. N u vi c đánh giá đ t yêu c u s  giúp đi u

ị ỉ ướ ạ ộ ữ ụ ắ ờ ch nh, đ nh h ng đúng đ n trong nh ng ho t đ ng giáo d c ngoài gi ớ    lên l p

ế ế k  ti p.

ề ộ ệ ầ ấ ả ữ V  n i dung đánh giá và rút kinh nghi m: C n nêu ra t ệ   t c  nh ng công vi c

ố ư ạ ư ự ệ ặ ượ ả đã hoàn thành t ầ t ho c ch a đ t yêu c u, ch a th c hi n đ c (ph i nêu rõ ai?

ế ậ ỉ ề   ộ b  ph n nào? ch  ra nguyên nhân). Ti p theo cùng phân tích nguyên nhân, đi u

ệ ả ưở ạ ộ ự ụ ế ệ ệ ờ ki n  nh h ng đ n vi c th c hi n ho t đ ng giáo d c ngoài gi ớ   ớ  lên l p v i

ự ủ ủ ườ ự ệ ẩ ị nguyên nhân ch  quan (đó là năng l c c a ng ệ i th c hi n, vi c chu n b  và s ự

ố ợ ủ ự ượ ề ệ ẫ ph i h p c a các l c l ng) l n nguyên nhân khách quan (đó là đi u ki n v  c ề ơ

20

ấ ươ ỗ ợ ờ ế ệ ờ ở ậ s  v t ch t, ph ng ti n h  tr , th i gian, th i ti t).

ệ ạ         Sau khi phân tích kĩ các nguyên nhân thì rút ra kinh nghi m chung trong ho t

ườ ư ạ ộ đ ng s  ph m nhà tr ng.

ể ự ệ ề ệ ả ệ c. Đi u ki n đ  th c hi n gi i pháp, bi n pháp

ự ệ ả ả ả ệ ả ượ ­ Khi th c hi n gi i pháp, bi n pháp này ph i đ m b o đ ạ ộ   c ho t đ ng

ạ ượ ự ố ớ ề NGLL có chi u sâu, t o đ c s  yêu thích đ i v i các em.

ầ ự ỉ ạ ủ ạ ườ ế ợ ố ớ ­ C n s  ch  đ o sát sao c a Ban lãnh đ o nhà tr ng, k t h p t t v i các

ể ườ ớ đoàn th  trong nhà tr ị ụ ng và anh ch  ph  trách các l p.

ộ ượ ồ ự ỗ ợ ủ ả ố ­ Huy đ ng đ c các ngu n l c h  tr  c a các nhà h o tâm, làm t t công tác

ụ ộ xã h i hoá giáo d c.

ệ ữ ố ả ệ d. M i quan h  gi a các gi i pháp, bi n pháp

ả ượ ề ệ ặ ố ­ Các gi ệ i pháp, bi n pháp đ c nêu trong đ  tài có m i quan h  ch t ch ẽ

ự ố ế ẫ ấ ớ v i nhau, có s  th ng nh t và thay th  l n nhau.

ọ ủ ấ ứ ề ệ ế ả ả ị       e. K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u

ế ả ả ố ọ       K t qu  kh o sát cu i năm h c

ứ ộ ứ M c đ  h ng thú T  lỉ ệ

ổ ượ ứ ế ồ ố ọ (B  ích, đ c trau d i ki n th c) S  h c sinh ( %)

89.3 10.7 0 4B 25 03 0

ấ ố ọ ả ả Thích ngườ Bình th Không thích ấ   ế ố       Đ i  chi u và so sánh hai b ng kh o sát ta th y s  h c sinh thích tăng lên r t

ố ọ ườ ỉ ệ ấ ặ ệ ố ọ cao, s  h c sinh bình th ế ng chi m t  l r t ít, đ c bi t s  h c sinh không thích

ứ ỏ ằ ấ ổ ẫ ữ không còn n a. Ch ng t ạ   ơ ấ  r ng HĐNGLL là sân ch i h p d n và r t b  ích, t o

ố ớ ọ ể ọ ứ h ng thú thoái mái d i v i h c sinh Ti u h c.

ả ượ ọ ủ ấ ệ ả ị ế       II.4. K t qu  thu đ c qua kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ ề

21

nghiên c uứ

́ ́ ̃ư ụ ữ ọ ̀ HĐNGLL trong nh ng năm h c qua       Qua áp d ng nh ng sang kiên nêu trên vê

ế ớ ả ề ự ứ ể ậ ọ ở ườ  tr ấ   ể ng Ti u h c Ea Bông đã có s  chuy n bi n l n c  v  nh n th c và ch t

ượ ạ ộ ế l ng ho t đ ng k t qu ư ả  nh  sau:

ụ ủ ạ ộ ủ ự ế ể ườ ượ S  chuy n bi n c a ho t đ ng giáo d c c a tr ấ ng th y đ c đó là: N ề

ữ ạ ố ạ ộ ệ ả ế n p sinh ho t gi a gi ờ ượ  đ c duy trì t t và ho t đ ng có hi u qu ; phong trào

ệ ượ ạ ượ ề ̉ ̣ ̉ văn ngh  thê duc thê thao đ ể c phát tri n và đ t đ ể   c nhi u thành tích đáng k .

̀ ạ ộ ụ ́ ơ ọ ượ Thông qua các ho t đ ng giáo d c Ngoai gi ̀ ơ  lên l p, h c sinh d c rèn các k ỹ

ư ố ế ộ ố ệ ứ ố ữ năng s ng nh  : Bi t phòng và ch ng m t s  b nh, có ý th c gi ệ  gìn v  sinh cá

ử ố ớ ọ ử ể ơ ơ ườ nhân, không ch i trò ch i nguy hi m, có hành vi  ng x  t t v i m i ng i xung

ượ ề ể ̣ quanh … Hoc sinh còn đ ả   ề c tuyên truy n, tìm hi u v  : An toàn giao thông, B o

̀ ườ ̣ ự ố ươ ủ ề ậ ̣ ệ v  môi tr ng, Phong ch ng bao l c hoc đ ̀ ổ ng, Quy n và b n ph n c a tr ẻ

ủ ể ể ệ ủ ế ế ọ ứ   em, ý nghĩa c a các ngày ch  đi m… H c sinh th  hi n năng khi u, ki n th c

ế ủ ố ọ ậ ộ ể hi u bi t qua các h i thi: Khéo tay hay làm, Hái hoa dân ch , Đ  vui h c t p, Ai

ọ ỏ ị ỳ ệ ử ế ề ẩ là h c sinh gi ể   i L ch s , Chi c nón k  di u, ti u ph m v  An toàn giao thông, xé

ẽ ủ ề ớ ườ ẹ ạ (v ) tranh v i ch  đ  “ Tr ng em xanh ­ s ch ­ đ p­ An toàn”

ỉ ệ ọ ặ ầ ệ ỏ ọ ọ ­ T  l h c sinh chuyên c n /ngày 100% ( đ c bi t không có h c sinh b  h c).

ạ ự ạ ọ ể ướ ễ ỏ ­ H c sinh m nh d n t tin phát bi u tr c đám đông, l ầ    phép, chào h i th y

́ ạ ế ườ ế ế ặ ầ ớ và khach l đ n tr ng, bi t trình bày ý ki n v i th y cô khi g p khó khăn trong

ộ ố ư ọ ậ h c t p cũng nh  trong cu c s ng.

ề ế ủ ớ ấ ố ấ ạ ộ ­ Các em r t thích tham gia sinh ho t Đ i, n  n p c a các l p r t t t.

ỉ ọ ậ ỡ ạ ứ ầ ợ ­ Chăm ch  h c t p, tinh th n h p tác, ý th c giúp đ  b n bè lúc khó khăn.

ệ ố ự       ­ Th c hi n t t an toàn giao thông.

ấ ự ọ ạ ộ ủ ổ ườ ­ H c sinh r t t tin tham gia sôi n i các ho t đ ng c a nhà tr ạ   ng. Đ t

22

ề ở ấ ư ệ ạ ả ả ế nhi u thành tích cao c p huy n nh : Đ t gi i 01 nhì, 05 gi i khuy n khích “

ữ ế ẹ ấ ệ ạ ọ ọ ế Thi phát hiên h c sinh năng khi u”. 15 em h c sinh đ t ch  vi t đ p c p huy n,

….

ự ầ ư ẹ ọ ọ ậ ế ơ ­ Cha m  h c sinh có s  đ u t quan tâm đ n con cái trong h c t p, vui ch i.

ủ ả ữ ề ạ ỉ ­ Các em luôn đi u ch nh nh ng hành vi sai c a b n thân và b n bè trong các

ạ ộ ọ ậ ơ ho t đ ng vui ch i và h c t p.

Ế Ế Ị Ậ       III. K T LU N, KI N NGH

ế ậ III.1. K t lu n

ạ ộ ạ ộ ể ể ọ ộ Ho t đ ng   NGLL ở ườ  tr ế   ng ti u h c là m t ho t đ ng không th  thi u

ượ ạ ộ ế ả ớ đ c. Thông qua Ho t đ ng  NGLL m i giúp các em phát huy h t kh  năng sáng

ưở ượ ạ t o, trí t ng t ng.

ể ổ ứ ủ ứ ể ả ầ ọ ổ L a tu i HS ti u h c có đ y đ  kh  năng d  t ạ    ch c và tham gia các ho t

ứ ộ ớ ộ ấ ạ ộ đ ng NGLL, nh t  là hình th c h i thi v i n i dung đa d ng phong phú.

ạ ộ ủ ữ ệ ổ ố Ho t đ ng  NGLL giúp HS b  sung, c ng c  và hoàn thi n nh ng tri th c đ ứ ẫ

ữ ể ờ ớ ồ ế ớ ề ọ h c trên l p, đ ng th i giúp các em có nh ng hi u bi t m i v  nhân sinh quan

ế ớ ộ ồ ộ th  gi i xung quanh, c ng d ng và xã h i.

ạ ộ ứ ụ ề ệ ậ ạ ộ          Ho t đ ng  NGLL giúp HS có đi u ki n v n d ng trí th c vào ho t đ ng

ế ự ề ứ ố ố ạ ả ợ ỉ hàng ngày bi đi u ch nh b n hành vi đ o đ c, l i s ng cho phù h p. Qua đó t t

ướ ữ ể ậ ộ ừ t ng b c làm giàu thêm nh ng kĩ năng t p th , xã h i cho các em.

ế ứ ạ ộ ử ọ Ho t đ ng  NGLL rèn cho h c sinh kĩ năng giao ti p,  ng x  có văn hóa, có

ố ạ ộ ọ ậ ộ thói quen t t trong h c t p, lao đ ng công ích và các ho t đ ng khác.

ạ ộ ọ ự ả ự ề ỉ Ho t đ ng  NGLL rèn cho h c sinh kĩ năng t qu n,t đi u ch nh, kĩ năng

ể ự ụ ệ ệ ậ ầ ườ hòa nh p đ  th c hi n nhi m v  do th y cô giáo, do nhà tr ng giao cho.

ể ổ ứ ố ự ẩ ả ỏ Đ  t ạ ộ  ch c các ho t đ ng NGLL t t đòi h i giáo viên ph i có s  chu n b ị

chu

ủ ề ụ ể ừ ự ế ạ ả ờ ồ đáo, xây d ng k  ho ch t ng tháng theo ch  đ  c  th .  Đ ng th i ph i thi ế ế  t k

23

ế ạ ộ ư ậ ừ ế ạ ạ ớ ọ chi ti t cho t ng ho t đ ng nh  l p k  ho ch d y h c trên l p.

ạ ượ ố ệ ả ướ ế ố ạ ộ       Mu n cho ho t đ ng NGLL đ t đ c hi u qu  cao tr ả c h t ph i cu n hút

ượ ọ ọ ủ ự ự ượ ủ ả đ c m i h c sinh mà còn ph i tranh th  s  quan tâm c a các l c l ng giáo

ụ ư ẹ ộ ị ặ   ụ d c khác nh  Đoàn thanh niên, H i cha m  HS, các anh ch  ph  trách… và đ c

ệ ự ố ợ ủ ế ộ ị bi t là s  ph i h p nh p nhàng c a Đ i thi u niên.

ữ ị ề ấ ế       III.2. Nh ng ki n ngh  và đ  xu t

ố ớ III.2.1.Đ i v i Phòng GD& ĐT

ề ổ ứ ả ộ ị        Đ  ngh  hàng năm t ề ề  ch c h i th o chuyên đ  v  HĐNGLL cho toàn th ể

giáo viên.

ỗ ợ ề ế ị ụ ụ H  tr  thêm v  các thi t b  ph c v  cho HĐNGLL.

ố ớ ườ III.2.2. Đ i v i nhà tr ng

ỉ ạ ố ơ ế ộ ữ ế ọ       Luôn coi tr ng và ch  đ o t t h n n a HĐNGLL. Có ch  đ  khuy n khich

ộ đ ng viên cho HĐNGLL.

ắ ế ị ấ ượ Mua s m thêm trang thi t b  có ch t l ụ ng ph c cho HĐNGLL.

ố ớ ế ứ ệ ự ạ III.2.3. Đ i v i giáo viên h t s c nhi ớ ố   ế t tình, xây d ng k  ho ch sát v i đ i

ượ ọ ớ ọ t ng l p mình. Chú tr ng khâu đánh giá, khích lê h c sinh…

ộ ố ệ ổ ứ Trên đây là m t s  bi n pháp t ộ    ch c HĐNGLL thu hút các em tham gia m t

ấ ượ ự ả ẽ ệ ụ ạ ộ cách đông đ o, tích c c mà có ch t l ng tác đ ng m nh m  vi c giáo d c và

ư ể ạ ạ ọ ọ ấ ả ể phát tri n nhân cách cho h c sinh ti u h c. Tôi m nh d n đ a ra cho t t c  giáo

ữ ụ ề ả ằ ơ viên tham kh o và áp d ng nh m nâng cao h n n a v  HĐNGLL. Mong đ ượ   c

ộ ồ ể ề ủ ự ủ ọ ượ ỉ ự s  góp ý xây d ng c a h i đ ng khoa h c đ  đ  tài c a tôi đ c hoàn ch nh

h n.ơ

ả ơ Xin chân thành c m  n!

Ea Bông, ngày 29  tháng 2 năm 2016

ườ ế Ng i vi t

24

ươ ị ị Tr ng Th  Thái Th nh

Ụ Ụ M C L C

ộ N i dung Trang

Ầ I. PH N M  Đ U Ở Ầ . ……………...………………………………………1

ọ ề …………….…………………………………….1 I.1. Lý do ch n đ  tài.

ụ ủ ề ụ ……………………………………2 ệ I.2. M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài.

ố ượ I.3. Đ i t ng nghiên c u ứ .………………..……………………………2

ạ ứ ……………………………………………….2 I.4. Ph m vi nghiên c u.

ươ ứ ………………………………………….2 I.5. Ph ng pháp nghiên c u.

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG . ………..…………………………………………3

ơ ở I.1. C  s  lý lu n. ậ  ………………………..…………………………….. 3

ạ ự II. 2. Th c tr ng. ………...……..……………………………………….4

ậ ợ a. Thu n l i, khó khăn. …………………………………………………….4

b. Thành công, h n chạ ế……………………………………………………4,5

ạ ặ c. M t m nh, m t y u ặ ế ………..……………………………………………5

ế ố ộ d. Nguyên nhân, các y u t tác đ ng ……………………………..……….6

ề ự ề ấ ặ ạ e. Phân tích, đánh giá các v n đ  th c tr ng mà đ  tài đ t ra ……..………6,7,8

ả ệ ……………………………………………..9 II. 3. Gi i pháp, bi n pháp

ủ ụ ả a. M c tiêu c a gi ệ i pháp, bi n pháp ……………………………………...9

ứ ự ệ ộ ả ệ b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp …………………9 ­ 18

ể ự ệ ề ệ ả ệ c. Đi u ki n đ  th c hi n gi i pháp, bi n pháp ………………………........18

ệ ữ ố ả d. M i quan h  gi a các gi ệ i pháp, bi n pháp …………………………..  18

ọ ủ ấ ề ế ệ ả ả ị e. K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u ứ …………18,19

ả……………………………………………………….……   19,20 II. 4. K t quế

25

Ế Ế Ậ III. K T LU N, KI N NGH Ị …………………………………………. 20

ậ …………………………………………………………….20,21 ế III.1. K t lu n

ế ị…………………………………………………………… 21 III.2. Ki n ngh

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ộ ả ẩ N i dung Tác gi , tác ph m

ả Giáo trình Qu n lí HĐNGLL

ồ ưỡ ườ ệ Tài li u b i d ng th ng xuyên Modul 37, 38,39

ư L u Thu Thùy ẫ ổ ứ ướ H ng d n t ch c HĐNGLL

ế ớ ạ T p chí th  gi i quanh ta

ế ả Giáo trình HĐNGLL và k t qu  NCKH

ệ ầ Tr n Xuân Hi p ạ ọ  Đ i h c Hu ạ T p chí KHGD­ ế

26

ệ ọ Bùi Ng c Di p ệ Tài li u HDHĐNGLL

Ộ Ấ Ế Ý KI N H I ĐÔNG CH M SKKN

ạ ế

27

Ộ Ồ Ấ X p lo i: …………………                                                                       CT. H I Đ NG CH M SKKN