ở ầ ầ I.Ph n m đ u
ọ ề I.1. Lí do ch n đ tài
ườ ạ ộ ạ ộ ụ ể ạ ọ Ở Tr ng ọ Ti u h c ngoài ho t đ ng d y h c, ho t đ ng giáo d c ngoài gi ờ
ớ ữ ế ứ ầ ọ lên l p (HĐNGLL) cũng gi vai trò h t s c quan tr ng. Nó góp ph n nâng cao
ấ ượ ể ấ ụ ể ệ ế ch t l ệ ng giáo d c toàn di n rèn luy n th ch t, nâng cao hi u bi ặ t…Đ c bi ệ t
ạ ộ ể ọ ố ộ ế nó còn giúp h c sinh hình thành kĩ năng s ng m t ho t đ ng không th thi u
ượ ụ ư ừ ọ ộ đ c trong giáo d c. ộ T năm h c 2010 – 2011, B GDĐT đ a n i dung giáo
ọ ở ậ ể ố ồ ỹ ụ d c k năng s ng l ng ghép vào các môn h c ọ b c Ti u h c. Đây là ch ủ
ươ ế ặ ệ ạ ộ ộ tr ầ ng c n thi ắ t và đúng đ n. Đ c bi t, ho t đ ng công tác Đ i trong tr ườ ng
ệ ệ ầ ọ ố ọ ọ h c góp ph n quan tr ng trong vi c rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh và đ ượ c
ơ ả ủ ữ ộ ị ự Xây d ng tr ườ ng ộ xác đ nh là m t trong nh ng n i dung c b n c a phong trào “
ệ ườ ọ ọ h c thân thi n, h c sinh tích c c” ự trong các tr ổ ng ph thông.
ứ ề ỏ ằ ữ ầ ố ị Đi u đó ch ng t r ng v trí, vai trò c a ạ ộ ủ HĐNGLL là c u n i gi a ho t đ ng
ọ ậ ở ạ ả ụ ớ ớ ọ ở ớ gi ng d y và h c t p trên l p v i giáo d c h c sinh ngoài l p. Đó là s ự
ụ ớ ự ể ụ ữ ể ề ầ ữ chuy n hoá gi a giáo d c v i t ẩ giáo d c, chuy n hoá nh ng yêu c u v chu n
ự ượ ị ươ ứ ố m c hành vi đã đ c quy đ nh thành hành vi và thói quen t ng ng. Mu n có s ự
ạ ộ ọ ậ ể ễ ả ộ chuy n hoá này di n ra thì ph i thông qua các ho t đ ng h c t p, lao đ ng, sinh
ạ ậ ể ộ ơ ả ư ớ ạ ầ ớ ho t t p th , xã h i, vui ch i gi i trí và qua giao l u v i b n bè, v i các th y, cô
ẹ ọ ớ ườ giáo, v i cha m và m i ng i xung quanh.
ơ ồ ứ ể ặ ằ ọ ọ ổ ố M t khác, h c sinh ti u h c là l a tu i ngây th , h n nhiên, s ng b ng tình
ẻ ầ ạ ớ ộ ả c m. Nh ờ HĐNGLL giúp tr ầ làm quen v i các ho t đ ng tích lũy d n d n
ễ ủ ộ ố ữ ự ệ ồ nh ng kinh nghi m th c ti n c a cu c s ng. Đ ng th i ờ HĐNGLL cũng đáp ngứ
ề ợ ủ ữ ẻ ườ ể ẻ ầ nh ng nhu c u, quy n l i c a tr . Đây cũng là con đ ng đ giúp tr hình
ể ệ thành, phát tri n toàn di n nhân cách.
ự ự ầ ứ ậ ọ ị Nh n th c rõ v trí, vai trò quan tr ng c a ủ HĐNGLL th c s là c n thi ế t.
1
ự ế ệ ế ạ ộ Chính vì th mà tôi đã th c hi n ệ HĐNGLL có n i dung, k ho ch, bi n pháp và
ươ ự ụ ệ ạ ầ các ph ầ ng pháp đa d ng phong phú, góp ph n th c hi n m c tiêu, yêu c u giáo
ướ ề ủ ườ ả ụ ủ d c c a Đ ng và Nhà n c đã đ ra làm cho các HĐNGLL c a nhà tr ả ng đ m
b oả
ấ ượ ệ ạ ượ ự ở ự ủ ọ ch t l ả ng, hi u qu và t o đ ấ c s ph n kh i, t tin c a h c sinh khi tham
gia.
ệ vµ tæng kÕt ả V i ớ ý nghÜa ®ã, trong nhiÒu n¨m qua, t«i ®· tr i nghi m
ề ề ộ ố ệ thùc tiÔn qu¸ tr×nh d¹y häc cña m×nh v đ tài " M t s kinh nghi m t ổ
ạ ộ ứ ờ ớ ạ ệ ể ch c ho t đ ng ngoài gi lên l p đ t hi u qu ả ở ườ tr ọ ọ ng Ti u h c có h c
ứ ể ể ố ” đ nghiên c u. ộ sinh Dân t c thi u s
ụ ủ ề ụ ệ I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
ề ượ ữ ể ế ệ ế ằ Đ tài này đ ự ổ c ti n hành nh m tìm hi u, t ng k t nh ng bi n pháp th c
ệ ố ươ ể ọ ọ hi n t t ch ng trình môn HĐNGLL ở ườ tr ộ ng ti u h c có h c sinh dân t c
ể ố thi u s .
ủ ọ ộ ượ ữ ả Giúp các em h c sinh c a Liên đ i phát huy đ ủ ả c nh ng kh năng c a b n
ạ ộ ộ thân thông qua các ho t đ ng Đ i.
ự ệ ệ ầ ả ự “Xây d ng phong trào Góp ph n th c hi n có hi u qu phong trào thi đua
ườ ệ ọ ọ ườ tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ự trong tr ng.
ủ ẩ ườ ộ ạ ộ Thúc đ y các ho t đ ng phong trào c a nhà tr ng ngày m t đi lên, nâng
ệ ả ộ cao hi u qu công tác Đ i.
ố ượ ứ I.3.Đ i t ng nghiên c u
t ch c ho t đ ng ngoài gi ờ ạ ộ
ứ ổ ệ ớ ộ ố ệ M t s bi n pháp ạ lên l p đ t hi u qu ả ở
ườ ể ọ ọ ộ tr ể ố ng Ti u h c có h c sinh Dân t c thi u s .
ớ ạ ứ ạ I.4.Gi i h n ph m vi nghiên c u
ế ệ ạ ạ ộ ổ ứ ch c HDNGLL ở ườ ng tr ự N i dung k ho ch, th c tr ng và các bi n pháp t
ể ọ ti u h c Ea Bông.
2
ươ ứ I.5. Ph ng pháp nghiên c u
ươ Ph ứ ng pháp nghiên c u
ươ ự ế ệ ả Ph ng pháp tr i nghi m th c t
ươ ệ ợ Ph ổ ng pháp phân tích t ng h p kinh nghi m.
ươ ề Ph ng pháp đi u tra.
ươ ọ Ph ổ ng pháp t a đàm trao đ i
ươ ố ệ ử ọ Ph ố ng pháp toán h c th ng kê và x lí s li u.
ầ ộ II. Ph n n i dung
ậ ơ ở II.1. C s lý lu n
ấ ữ ơ ớ ạ ộ ự ế ạ ố ố ọ ạ HĐNGLL là s ti p n i và th ng nh t h u c v i ho t đ ng d y h c, t o
ế ớ ự ự ệ ề ắ ầ ọ đi u ki n g n lý thuy t v i th c hành, góp ph n quan tr ng vào s hình thành và
ệ ủ ọ ể phát tri n nhân cách toàn di n c a h c sinh.
ạ ộ ế ể ậ ọ ố ủ ế Theo lu n đi m tâm lý h c, ho t đ ng và giao ti p là nhân t ch y u trong
ể ở ườ ự s hình thành và phát tri n nhân cách, nhà tr ạ ộ ng, các ho t đ ng ngoài gi ờ ư nh
ủ ộ ọ ậ ệ ệ ơ vui ch i, văn ngh , hái hoa dân ch , h i vui h c t p,…cùng các quan h không
ườ ậ ủ ọ ề ệ ể ệ ộ th ng nh t c a h c sinh là đi u ki n đ các em rèn luy n hành vi, thái đ , tình
ố ế ủ ứ ắ ắ ộ ơ ả c m và c ng c ki n th c m t cách ch c ch n h n.
ắ ọ ượ ư ử ữ ườ ớ Thông qua HĐNGLL, h c sinh n m đ c cách c x gi a ng i v i ng ườ i,
ộ ậ ầ ậ ứ ệ ể ắ ạ các quy t c đ o đ c, cung cách làm vi c, thái đ th t thà, tinh th n t p th , tinh
ầ ậ ể ở ể ạ ả th n t p th , tính sáng t o. Ngoài ra, HĐNGLL còn phát tri n các em kh năng
ớ ưở ượ ứ ề ả ộ ghi nh , t ng t ỉ ự ng, cá tính, lòng dũng c m, s kiên trì, s c lao đ ng b n b ,
ứ ổ ọ ổ ứ ẻ d o dai. T ch c HĐNGLL cho h c sinh, chính là t ch c cho các em th c s ự ự
ạ ộ ề ả ộ ưở tham gia vào các ho t đ ng văn hóa, xã h i. Chính đi u này đã nh h ớ ng l n
ể ể ọ ọ ế ự đ n s thành và phát tri n nhân cách h c sinh ti u h c.
ụ ở ậ ườ ự ữ ợ ế Do v y, trong quá trình giáo d c nhà tr ng d a trên nh ng l i th này đ ể
ố ổ ứ ạ ộ ườ lôi cu n, thu hút các em và t ch c khéo léo sinh đ ng, đa d ng, th ng xuyên
3
ẽ ạ ệ ả ớ thì HĐNGLL s đem l i hi u qu vô cùng to l n.
ủ ữ ặ ắ ố ế M t khác, cũng qua HĐNGLL, giúp các em c ng c kh c sâu nh ng ki n
ọ ở ứ ồ ưỡ ể ọ ự ổ th c đã h c ớ các môn h c trên l p và phát tri n, b i d ng năng l c t ứ ch c
ạ ộ ể ự ủ ả ẳ ị ướ qu n lý… Trong ho t đ ng c a các em có th t kh ng đ nh tr ộ c xã h i, nên
ố ớ ạ ộ ấ ẫ ạ ẻ ố ấ ế ộ ứ ạ d ng ho t đ ng này có s c h p d n m nh đ i v i tr em v n r t hi u đ ng,
ạ ậ ể ẳ ố ố ị ham mu n tham gia sinh ho t t p th và mu n kh ng đ nh mình.
ụ ở ậ ườ ự ữ ợ ế Do v y, trong quá trình giáo d c nhà tr ng d a trên nh ng l i th này đ ể
ố ổ ứ ạ ộ ườ lôi cu n, thu hút các em và t ch c khéo léo sinh đ ng, đa d ng, th ng xuyên
ẽ ạ ạ ộ ệ ả ấ ớ thì HĐNGLL s đem l i hi u qu vô cùng to l n. Nh t là khi các ho t đ ng này
ạ ổ ứ ụ ế l i do chính các em t ạ ch c, tham gia h t mình thì càng có ý nghĩa giáo d c m nh
m .ẽ
ự ạ II. 2.Th c tr ng
a. Thuân l ̣ ợ , khó khăn i
Thu n l ậ ợ i
ượ ự ệ ủ ề ườ ỡ ạ Đ c s quan tâm giúp đ , t o đi u ki n c a BGH nhà tr ng cũng nh ư các
ị ụ anh, ch ph trách các l pớ .
ủ ọ ự ể ể ặ ọ ộ Đ c đi m tâm sinh lí c a h c sinh ti u h c là ham thích s vui nh n, thích
ớ ạ ặ ề ệ ơ ố ữ khám phá nh ng đi u m i l , đ c bi t là các trò ch i. Các em mu n hòa mình
̃ ư ự ả ơ ế ọ ẳ vào các trò ch i tìm s tho i mái th gian sau ti t h c căng th ng.
ẹ ọ ề ệ Ph n l n ầ ớ Cha m h c sinh quan tâm và t o ạ đi u ki n cho các em tham gia
tích c cự các HĐNGL.
́ Kho khăn
ể ố ế ự ụ ố ộ ệ Đa s các em dân t c thi u s còn r t rè, thi u t tin, kĩ năng làm vi c theo
ử ướ ứ ế ạ ả ạ ố nhóm còn h n ch , kh năng ng x tr c các tình hu ng không linh ho t.
ư ạ ườ ằ Giáo viên ch a t o môi tr ơ ẻ ứ ng nh m kích thích tr h ng thú khi vui ch i,
4
ư ắ ạ ộ ộ ch a n m kĩ các n i dung ho t đ ng.
ườ ể ổ ứ ề ệ ề ồ Kinh phí nhà tr ng ít không có đi u ki n mua nhi u đ dùng đ t ch c các
ậ HĐNGLL th t phong phú.
ạ ế b. Thành công, h n ch .
Thành công.
ị ụ ượ ượ ậ Anh, ch ph trách đ ề ỹ c nâng cao v k năng và đ c tham gia t p hu n t ấ ổ
ứ ự ề ạ ậ ụ ể ị ch c HĐNGLL, t ể đi u khi n sinh ho t t p th ..., ngoài ra anh, ch ph trách
ượ ồ ề ế ộ ố ứ còn đ ỏ ấ c trau d i v ki n th c cu c s ng xung quanh thông qua các câu h i v n
ụ ự ụ ể ả ọ ổ ậ đáp tìm hi u, tranh nh minh h a, d ng c tr c quan, khi tham gia các bu i t p
ủ ể ụ ừ ủ ụ ề ấ ổ ị ự hu n c a T ng ph trách v các ch đi m. T đó anh, ch ph trách t tin,
ạ ạ ơ ổ ứ ạ ơ m nh d n h n khi t ch c cho các em sinh ho t, vui ch i...
ứ ả ấ ạ ạ ủ ộ Các em c m th y h ng thú, ch đ ng sáng t o khi tham gia sinh ho t, đã
ạ ậ ự ế ể ạ ạ thu hút các em thi u m nh d n trong sinh ho t t p th tham gia tích c c vào các
ụ ạ ộ ị ổ ấ ượ ứ ủ ho t đ ng NGLL do anh, ch ph trách t ch c. Ch t l ổ ng c a các bu i
ượ ạ ố ế ố ượ ả ế ạ HĐNGLL đ c x p lo i t t tăng cao, gi m s l ng x p lo i khá, trung bình
ộ ề ọ ượ ạ ườ ị (100% h c sinh trong liên đ i đ u đ c sinh ho t th ng xuyên theo l ch 2ti ế t/
ạ ộ ọ tháng; 100% h c sinh ham thích ho t đ ng NGLL).
ữ ự ụ ệ ạ ớ ị Phong trào sinh ho t gi a các l p có s thi đua rõ r t, anh, ch ph trách đã
ủ ộ ứ ụ ế ạ ở ch đ ng tìm tòi thêm ki n th c trên sách v , thông tin đ i chúng và áp d ng vào
ạ ộ ạ ộ ủ ộ ể ổ ơ ơ các bu i ho t đ ng NGLL ch đ ng h n trong các ho t đ ng tìm hi u, vui ch i.
ế ạ H n ch .
ư ồ ề ỹ ự ụ ề ệ ộ ị ổ Đ i ngũ anh, ch ph trách có s chênh l ch, ch a đ ng đ u v k năng t
ộ ố ạ ậ ị ộ ứ ể ổ ứ ạ ch c sinh ho t t p th , m t s còn b đ ng khi t ch c sinh ho t.
ạ ộ ệ ề ề ặ Do đi u ki n kinh phí cho ho t đ ng NGLL còn g p nhi u khó khăn nên
ị ơ ở ậ ụ ụ ệ ế ế ạ ầ ấ ệ cũng h n ch ph n nào đ n vi c trang b c s v t ch t ph c v cho vi c
5
nghiên c u.ứ
ơ ữ ộ ố ệ ả ị ể ệ M t s em còn e dè trong vi c th hi n b n thân, h n n a do đ a bàn dân
ữ ở ườ ư ả ộ c tr i r ng, có nh ng em khá xa tr ng.
ặ ế ặ ạ c. M t m nh, m t y u
ạ ặ M t m nh
ạ ộ ợ ụ Đã áp d ng thành công t i Liên đ i TH Ea Bông, phù h p v i đ i t ớ ố ượ ng
ả ủ ệ ộ ượ ượ ậ ớ ọ h c sinh dân t c, hi u qu c a phong trào đ c nâng cao v t b c so v i các
ệ ề ọ ộ ộ Liên đ i có nhi u h c sinh dân t c khác trong huy n.
ừ ầ ạ ộ ở ổ ộ ở Ngay t ạ đ u năm ho t đ ng NGLL tr nên sôi n i đã tr thành m t ho t
ố ớ ủ ứ ứ ế ể ầ ổ ầ ộ đ ng không th thi u đ i v i các em vào các bu i th hai c a tu n th 2 và tu n
ứ ứ ề ầ ố ướ th 4 trong tháng, là li u thu c tinh th n giúp các em hào h ng b ộ c vào m t
ớ ầ ự ề ầ ọ tu n h c m i đ y ni m vui và sinh l c.
ệ ạ ạ ộ ề ế ổ ị Hi n t i ho t đ ng NGLL đã đi vào n n p và n đ nh hàng tháng.
ạ ộ ự ủ ự ệ ộ ệ ầ Ho t đ ng NGLL đã góp m t ph n vào s thành công c a vi c th c hi n
ườ ự ệ ọ ọ phong trào “Tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” t ạ ườ i tr ng TH Ea Bông.
ặ ế M t y u
ữ ụ ủ ạ ớ ợ ỉ ườ ể ọ ề Ph m vi áp d ng c a đ tài ch phù h p v i nh ng tr ng Ti u h c Ea
ề ọ ộ ể ố Bông có nhi u h c sinh là dân t c thi u s .
ế ố ộ d. Các nguyên nhân, các y u t tác đ ng.
ạ ườ ệ ấ ố ỉ ạ ề Lãnh đ o nhà tr ạ ng ch đ o và t o đi u ki n r t t ạ t cho công tác ho t
ộ đ ng NGLL.
ụ ề ế ị ệ ể Nhi u anh, ch ph trách tâm huy t, nhi t tình tham gia và tri n khai các
ạ ộ ủ ế ầ ờ ọ ị ho t đ ng phong trào k p th i, đ y đ và chính xác đ n các em h c sinh đem l ạ i
ệ ả hi u qu cao.
ạ ộ ộ ố ạ ổ ớ ộ M t s giáo viên l n tu i ng i tham gia HĐNGLL. N i dung ho t đ ng còn
6
ạ ộ ự ạ ế ơ s sài, năng l c ho t đ ng còn h n ch .
ơ ở ậ ứ ư ề ế ệ ấ ố ạ ộ Đi u ki n c s v t ch t còn thi u th n ch a đáp ng cho ho t đ ng
ộ ố ụ ế ề ắ ắ ớ ổ ị ờ ẫ ạ NGLL. M t s ph trách l n tu i còn h n ch v n m b t thông tin k p th i d n
ư ượ ố ệ ả ạ ộ ế đ n hi u qu ho t đ ng NGLL ch a đ c t t.
ứ ự ự ệ ự ấ ấ ủ ư Ý th c t giác, t rèn luy n, t ộ ố ọ ph n đ u c a m t s h c sinh ch a cao.
Kh o sát th c t
ự ế ầ ự ế ỏ ả ấ đ u năm (Ph ng v n tr c ti p)
ứ ộ ứ ố ọ M c đ h ng thú S h c sinh T lỉ ệ
ứ ế ồ ượ c trau d i ki n th c)
ổ (B ích, đ Thích ngườ Bình th Không thích 4B 11 12 05 % 39.3 42.9 17.8
ề ề ự ề ặ ạ ấ e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đ t ra
e.1. Khái ni mệ
ạ ộ ụ ượ ữ ự ệ ờ * HĐNGLL là nh ng ho t đ ng giáo d c đ ọ c th c hi n ngoài th i gian h c
ể ở ể ở ộ ể ế ạ ươ ạ ạ ậ t p đ m đ m r ng hi u bi t t o không khí vui t ơ ộ i lành m nh, t o c h i
ệ ố ộ ồ ố ọ h c sinh rèn luy n thói quen s ng trong c ng đ ng và phát huy t i đa năng l c s ự ở
ủ ọ thích c a cá nhân h c sinh.
ụ ủ ệ ị e.2. V trí vai trò, nhi m v c a HĐNGLL
* HĐNGLL nh m :ằ
ầ ủ ứ ữ ể ế ắ ố ọ Góp ph n c ng c , kh c sâu và phát tri n nh ng ki n th c đã h c qua các
ớ ọ môn h c trên l p.
ể ự ể ế ờ ố ộ ừ ự ướ Phát tri n s hi u bi t trong các lĩnh v c đ i s ng xã h i t ng b c làm
ứ ủ ự ủ ố ọ ố ạ phong phú v n tri th c c a h c sinh, t o nên s cân đ i hài hòa c a quá trình
7
ụ ệ giáo d c toàn di n.
ể ở ọ ầ ế ể ứ ớ ự ợ Phát tri n h c sinh các kĩ năng c n thi ổ t phù h p v i s phát tri n l a tu i
ế ị ế ẵ ố ợ (kĩ năng giao ti p, kĩ năng s ng, kĩ năng quy t đ nh, kĩ năng h p tác và s n sàng
ể ậ ạ ộ tham gia các ho t đ ng t p th …).
ạ ộ ồ ưỡ ứ ạ ọ T o cho h c sinh lòng ham thích, h ng thú trong ho t đ ng. B i d ng tình
ườ ầ ạ ớ ả c m yêu tr ng, yêu l p, yêu quý th y cô, b n bè…
ự ế ợ ể ộ ở ữ ề ế ả ứ S k t h p gi a ki n th c, tình c m, ni m tin, bi u l thói quen và hành vi
ủ ọ ệ ố ộ ọ ướ ố ố l i s ng c a h c sinh trong m i m i quan h xã h i chính là th ệ c đo, là hi u
ả ủ ụ ạ ộ qu c a ho t đ ng giáo d c.
ệ ữ ơ ắ ụ ế ệ ậ ẫ ố ố ổ V y b n nhi m v đó có m i quan h h u c , g n k t, b sung l n nhau và
ề ề làm ti n đ cho nhau.
ế ạ ự ộ e.3. Xây d ng n i dung k ho ch HĐNGLL
ự ế ả ạ ộ ươ Khi xây d ng n i dung k ho ch ph i bám sát ch ế ng trình môn toán, ti ng
ệ ử ạ ọ ị ươ ọ vi t, anh văn, âm nh c, tin h c, l ch s ,… trong ch ng trình h c.
ả ắ ụ ớ ộ ụ * N i dung ph i g n v i m c tiêu giáo d c
ề ộ Ví dụ: Qua n i dung “An toàn giao thông” . Giúp các em tuyên truy n và
ệ ố ự ừ ậ ế th c hi n t t lu t giao thông khi tham gia giao thông. T đó các em bi ọ t tôn tr ng
ậ ệ ỷ ậ ủ ậ ứ ể ấ ộ lu t l giao thông, nâng cao ý th c ch p hành n i quy, k lu t c a t p th và tr ở
ườ ọ ế ố thành ng i h c sinh ngoan có n p s ng văn minh.
ủ ề ả ộ ớ * N i dung ph i bám sát v i ch đ tháng
ạ ộ ứ ị ể ế ộ ề Tìm hi u ki n th c l ch s Ví dụ: Qua n i dung ho t đ ng v “ ử” trong chủ
ấ ướ ệ ụ Yêu đ t n c Vi t Nam – Yêu chú b đ i ề đ tháng 12 “ ộ ộ ” . Giáo d c các em nh ớ
ề ố ồ ộ ế ơ ớ ả ề ộ v c i ngu n , yêu truy n th ng dân t c. Bi ệ t n l p ông cha đã và đang b o v ,
ự ổ ố ệ ừ ệ ị ướ xây d ng T qu c Vi t Nam thân yêu. T đó khích l các em có đ nh h ng cho
ươ ứ ữ ữ ế ằ ắ ạ t ng lai b ng nh ng hành trang ki n th c v ng ch c giúp các em m nh d n t ạ ự
8
ộ ố tin trong cu c s ng.
ự ự ệ ế ể ả ạ ọ ờ ộ ợ L a ch n th i đi m th c hi n n i dung k ho ch HĐNGLL ph i phù h p
ậ ờ ạ ự ụ ệ ệ ế ạ ả ồ ớ ớ v i vi c th c hi n k ho ch trên l p tránh d n d p r i r c ph i có tác d ng h ỗ
ạ ộ ạ ợ ọ ớ ọ tr cho ho t đ ng d y h c cho các môn h c khác trên l p.
Ví dụ: T ch c “ ọ ậ ” ổ ứ H i vui h c t p ộ
ử ộ ị ị ả ữ N i dung: Nhìn hình đoán đ a danh l ch s , gi ỏ i ô ch , câu h i dành cho khán
ả ơ gi , trò ch i “Ai nhanh ai đúng”…
ổ ứ ướ ề ứ ớ ố ớ ặ * V hình th c t ứ ổ ứ : T ch c d ch c i hình th c l p ho c kh i l p,…
ạ ộ ủ ể ộ e.4. N i dung ho t đ ng theo ch đi m hàng tháng
Tháng
ủ Ch đủ ề ng thân yêu c a em
ồ
t Nam
ừ ẹ
ệ ộ ủ ị ữ
ồ Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 ườ Mái tr Vòng tay bè b nạ ầ ế ơ t n th y cô Bi ớ ướ ố c nh ngu n U ng n ế t quê em Ngày t ố ổ Em yêu T qu c Vi Chúc m ng ngày h i c a m và cô Hòa bình – H u ngh Bác H kính yêu
ệ ẩ ị e.5. Công vi c chu n b
ộ * N i dung :
ữ ư ầ ữ ụ ữ ỏ ố Câu h i, nh ng bài toán vui, câu đ , thành ng , t c ng s u t m đóng gói
ề ư ệ ủ ườ ậ ụ ổ ứ ơ ơ ộ n p v th vi n c a tr ng. Các v t d ng t ch c ch i các trò ch i sau khi trãi
ệ ỏ nghi m qua các câu h i..
ươ ệ ế ả ạ ọ ồ * Ph ng ti n: Đèn chi u, b ng, bút d giao cho giáo viên tin h c. Đ dùng
ổ ứ ư ơ ơ khi t ch c ch i các trò ch i nh : bóng, vòng tròn, chai, lon,.....
9
ấ ầ ậ ưở * V t ch t: Kinh phí, ph n th ng
ổ ứ ẽ ự ữ ọ ợ ỏ ổ * Ban t ch c s l a ch n nh ng câu h i, bài toán phù h p và b sung thêm
ộ ố ộ ấ ọ ẽ ể ầ ố ể m t s n i dung khác sau đó s lên bi u đi m, th ng nh t tr ng tâm yêu c u
bi u ể
ụ ể ườ ể đi m: C th , t ng minh...
ể ổ ứ ườ ọ ị * Đ a đi m t ạ ch c: T i sân tr ặ ớ ng ho c l p h c.
ộ ố ả ệ II. 3. M t s gi i pháp, bi n pháp
ụ ả a. M c tiêu gi ệ i pháp, bi n pháp.
ạ ộ ệ ả ườ ự ầ Nâng cao hi u qu ho t đ ng NGLL trong tr ng, góp ph n th c hi n t ệ ố t
ự ườ ệ ọ ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” phong trào thi đua “Xây d ng tr ự và để
ế ỗ ườ ủ ọ ự ự ộ m i ngày đ n tr ng th c s là m t ngày vui c a h c sinh.
ạ ạ ọ ự ư ố ị H c sinh m nh d n, t tin, trang b thêm nh ng kĩ năng s ng cho mình, ý
ứ ượ ầ ệ ọ ậ ủ ọ th c đ c t m quan tr ng c a vi c h c t p.
ườ ớ ươ ấ ướ ầ ạ Yêu tr ng, l p, quê h ng, đ t n ọ c, b n bè và kính tr ng th y cô giáo,...
ự ứ ộ ệ ả b. N i dung và cách th c th c hi n gi ệ i pháp, bi n pháp.
ụ ủ ệ ị ị ườ b.1 Xác đ nh rõ v trí, vai trò và nhi m v c a ng ổ i Giáo viên T ng
ụ ộ ph trách Đ i.
ệ ố ườ ướ ế ườ ộ t công tác Đ i trong nhà tr ng, tr c h t ng i Giáo viên – ể ự Đ th c hi n t
ộ ầ ủ ụ ệ ổ ị ị T ng ph trách Đ i c n xác đ nh rõ v trí, vai trò, trách nhi m c a mình trong
ủ ứ ế ạ ấ ơ ị ể ề ụ đ n v . Căn c vào k ho ch c a các c p, th c t ự ế ạ ườ t i tr ng đ đ ra m c tiêu,
ụ ạ ộ ụ ể ệ nhi m v ho t đ ng c th trong năm.
ừ ầ ộ ế ợ ụ ọ ổ ườ Ngay t đ u năm h c, T ng ph trách đ i k t h p BGH nhà tr ng c n t ầ ổ
ứ ậ ụ ề ấ ớ ị ch c t p hu n chuyên đ HĐNGLL cho các anh ch, ph trách các l p, cũng nh ư
ộ ề ủ ọ ộ ọ ỉ ệ Ban ch huy Liên đ i v các n i dung tr ng tâm c a năm h c. Thông qua vi c
ứ ủ ụ ề ế ấ ặ ổ ủ ố ộ ố ế ậ t p hu n T ng ph trách c ng c m t s ki n th c v các m t còn y u c a
10
ặ ạ ọ ộ ộ Liên đ i trong năm h c cũ và phát huy các m t m nh mà Liên đ i đã làm đ ượ c
ọ ừ ừ ệ ố ơ ươ trong năm h c v a qua, t ự đó th c hi n t t h n ch ọ ạ ộ ng trình ho t đ ng năm h c
m i.ớ
ư ạ ớ ườ ề ươ ự Tham m u v i Ban lãnh đ o nhà tr ng v ch ạ ộ ng trình ho t đ ng, d trù
ủ ề ệ ả ấ ộ ọ các kho n thu và chi c a Liên đ i trong năm h c. Đ xu t các bi n pháp h tr ỗ ợ
ọ ạ ế ụ ụ ạ ộ ể ồ ngu n kinh phí đ ph c v cho các ho t đ ng NGLL trong năm h c đ t k t qu ả
t.ố t
ụ ể ạ ộ ừ ế ờ ộ ạ C th hoá th i gian các ho t đ ng theo t ng n i dung thông qua k ho ch
ế ế ạ ầ ạ tu n, k ho ch tháng, k ho ch năm.
ệ ớ ự ế ể ệ ạ ố ệ Lên k ho ch ki m tra, đôn đ c vi c th c hi n các công vi c v i các khung
ạ ộ ấ ị ừ ế ề ờ ổ ủ ể th i gian nh t đ nh và t ng k t các ho t đ ng theo t ng chuyên đ , ch đi m.
ạ ộ ế ổ ứ ệ ả Thông qua k t qu các ho t đ ng, t ế ế ch c đánh giá đúc k t rút kinh nghi m, x p
ạ ằ ố ộ lo i thi đua hàng tháng và cu i năm m t cách nghiêm túc, công b ng. Có hình
ứ ươ ưở ợ ộ th c tuyên d ng, khen th ộ ng phù h p cho các chi đ i, đ i viên có thành tích
ạ ộ cao trong các ho t đ ng.
ổ ứ ạ ộ ự ệ ả ệ b2. T ch c th c hi n hi u qu các ho t đ ng NGLL.
ạ ộ ự ụ ặ ầ ộ M t là: Đ t tên cho ho t đ ng và xây d ng yêu c u giáo d c.
ạ ộ ạ ộ ọ ủ ặ ị Khi đ t tên cho ho t đ ng thì tôi xác đ nh rõ tên g i c a ho t đ ng c n t ầ ổ
ứ ở ẽ ơ ở ể ạ ộ ọ ủ ự ự ộ ch c b i l ọ : Tên g i c a ho t đ ng là c s đ xây d ng n i dung và l a ch n
ụ ứ ự ệ ặ ọ ị ướ ề ặ hình th c th c hi n. M t khác, tên g i có tác d ng đ nh h ng v m t tâm lý và
ượ ự ẵ ừ ầ kích thích đ c tính tích c c, tính s n sàng ngay t đ u.
ọ ượ ự ụ ầ ị ạ ộ Xác đ nh yêu c u giáo d c: Sau khi đã l a ch n đ ụ c tên ho t đ ng giáo d c
ờ ụ ủ ụ ặ ầ ớ ị ngoài gi ụ lên l p, tôi xác đ nh rõ m c tiêu ho c yêu c u giáo d c c a giáo d c
ờ ỉ ạ ể ể ớ ị ướ ạ ộ ặ ệ ngoài gi lên l p đ ch đ o tri n khai, đ nh h ng ho t đ ng. Đ c bi t chú
ụ ứ ụ ề ầ ầ ậ ầ ọ ề tr ng 3 yêu c u: đó là yêu c u giáo d c v nh n th c, yêu c u giáo d c v kĩ
ụ ề ầ ộ năng và yêu c u giáo d c v thái đ .
11
ứ ổ ứ ạ ộ ự ộ ị Hai là: Xây d ng n i dung và xác đ nh hình th c t ch c ho t đ ng
ả ắ ụ ụ ệ ề ầ ớ ề ộ V n i dung ề : Ph i g n li n v i các nhi m v , yêu c u giáo d c đã đ ra
đ ngồ
ờ ộ ự ế ệ ề ả ạ ợ ớ th i n i dung phong phú, đa d ng và ph i phù h p v i đi u ki n th c t .
Ộ Ố Ả M T S HÌNH NH HĐNGLL
ỏ ị ử ệ ọ Thi Ai là h c sinh gi i L ch s Vi t Nam
ứ ự ứ ề ẫ ấ ọ ọ V hình th c ả ứ : L a ch n hình th c thu hút, h p d n h c sinh, hình th c ph i
ớ ộ ứ ổ ạ ợ ổ ứ phù h p v i n i dung và thay đ i sáng t o các hình th c t ch c, tránh l p l ặ ạ i
ề ầ ứ ộ nhi u l n m t hình th c.
12
Ộ Ố Ả M T S HÌNH NH HĐNGLL
ổ ứ ế ọ T ch c Vui t t Trung thu cho h c sinh
13
ổ ứ ế ỗ ồ T ch c thi Làm l ng đèn và mâm c vui T t trung thu
ổ ứ ụ ỏ T ch c thi Ph trách sao gi i
14
ổ ứ ư ế ệ ủ T ch c thi Giao l u Ti ng vi t c a chúng em.
ệ ẩ ị Ba là: Các công vi c chu n b cho HĐNGLL
ạ ộ ụ ệ ẩ ộ ị ờ ớ Vi c chu n b cho m t ho t đ ng giáo d c ngoài gi ấ lên l p có ý nghĩa r t
ố ớ ạ ộ ả ủ ệ ờ ụ ể ả ớ ớ l n đ i v i hi u qu c a các ho t đ ng ngoài gi lên l p. C th là: ph i lên k ế
ụ ể ạ ộ ụ ạ ọ ị ho ch giúp giáo viên, h c sinh ho t đ ng có m c đích c th , không b phân tán.
ị ố ẩ ặ ự ơ ơ M t khác, chu n b t t giúp cho giáo viên t ự ẳ tin h n, ít căng th ng h n khi th c
ẽ ủ ộ ụ ủ ế ệ ệ ạ ơ hi n nhi m v c a mình và khi lên k ho ch rõ ràng, giáo viên s ch đ ng h n,
ể ả ơ ữ ế ấ ố ườ ả bình tĩnh h n đ gi i quy t nh ng tình hu ng b t th ng x y ra trong quá trình
ự ệ th c hi n.
ạ ộ ẩ ạ ộ ị ờ ế Khâu chu n b tôi đã chú ý lên k ho ch cho m t ho t đ ng ngoài gi ớ lên l p
ượ ấ ả ế ố ề ầ ế ị ướ ỏ ạ đòi h i v ch ra đ t c các y u t c t ệ , đi u ki n c n thi ẩ t chu n b tr c khi
ạ ộ ữ ệ ươ ự ứ ệ ệ ờ ồ ho t đ ng, nh ng công vi c và ph ng th c th c hi n công vi c, đ ng th i ch ỉ
ườ ả ệ ệ rõ ng ừ i đ m nhi m t ng công vi c đó.
ạ ộ ế ố B n là: Ti n hành ho t đ ng
ụ ế ờ ớ ườ ụ ạ ộ Khi ti n hành ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p thì ng ả i ph trách ph i
ộ ự ộ ệ ườ ự ệ ờ ắ thu c và n m rõ trình t n i dung công vi c, ng ự i th c hi n th i gian th c
ể ệ ể ổ ứ ặ ệ ệ ự ọ hi n đ tri n khai t ạ ộ ch c ho t đ ng. Đ c bi t là vi c l a ch n ng ườ ẫ i d n
ươ ể ề ả ươ ạ ộ ố ặ ch ng trình có kh năng đi u khi n ch ng trình ho t đ ng t ố t. M t khác ph i
ọ ự ượ ế ườ ổ ứ ợ h p và ti n hành m i l c l ng trong tr ng cùng tham gia t ch c HĐNLL.
ộ ố ụ ọ ả ụ Ứ ( ng d ng CNTT) Ví d minh h a m t s hình nh HĐNGLL
ủ ề ướ ồ ớ ố : “ U ng n c nh ngu n” Ch đ tháng 12
15
ạ ộ ể ậ ộ Ho t đ ng 1: Tìm hi u ngày thành l p Quân đ i nhân dân 22/12
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
CHỦ ĐỀ THÁNG 12
UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
NĂM HỌỌC: 2014 NĂM H
C: 2014 -- 20152015
ể ậ ộ ụ Ph n 1ầ : Tìm hi u ngày thành l p Quân đ i nhân dân 22/12 – Quân ph c
Ở Ộ
Ầ
II. PH N THI KH I Đ NG
Ở Ộ
Ầ
II. PH N THI KH I Đ NG
Quân đ iộ nhân dân Vi tệ Nam thành l pậ ngày, tháng, năm nào?
Đến nay quân đội ta đã thành lập đượcbao nhiêu năm?
19/12/1944
60 năm
22/12/1944
65 năm
24/12/1944
70 năm
16
Ệ
QUÂN PH C Ụ Ủ Ộ Ộ C A B Đ I VI T NAM
17
ề ườ ấ ệ ể Tìm hi u v ng i con anh hùng đ t Vi t Ph n 2:ầ
ƯỜ
NG
I CON ANH HÙNG
10
Anh hùng Phan Đình Giót
2. B¹n h·y cho biÕt tªn cña ng êi con g¸ i § Êt § á anh hï ng?
4. Ai là ng ườ ấ i l y ấ ố thân mình l p l Châu Mai
Võ Thị Sáu
10
Anh hï ng:
Kim §ång
Anh hùng ế B Văn Đàn
6. Trong kh¸ng chiÕn chèng Ph¸p ai ®· lÊy th©n m×nh lµm gi¸ sóng?
3. § éi viªn ®Çu tiªn cña § éi TNTP Hå ChÝMinh?
ướ ủ ầ ả GD: Lòng yêu n c tinh th n dũng c m quên mình c a các anh hùng
18
ệ ộ ưở ệ ố Liên h : B tr ng Qu c phòng hi n nay là ai?
TiÒn th©n cña qu©n ®éi
§ång chÝ: phï ng quang thanh
nh©n d©n viÖt nam
®éi viÖt nam tuyªn tr uyÒn
gi¶I phãng qu©n
Bé tr- ëng quèc phßng hiÖn nay lµ ai?
I. NHÌN HÌNH ĐOÁN CHỮ
Giúp đỡth
ngươ binh
Chăm sóc mẹVi tệ Nam anh hùng
ầ Nhìn hình đoán chữ * Ph n 3:
ề ơ ữ ủ ể ạ ườ ệ ng ta? Liên h : ệ B n hãy k tên nh ng vi c làm đ n n đáp nghĩa c a tr
19
ụ ể ầ ả *Ph n 4: Giáo d c Bi n đ o
Cột mốc Trường Sa
Giáo d cụ Bi nể đ oả
10090807060504030201001112131415
Đáp án:
Ghép số thích hợp cho hoàn chỉnh bức tranh.
Là chủtương lai của đất nước em cần phải làm gì?
ạ ộ ệ ả ỗ Năm là: Sau m i ho t đ ng ph i đánh giá, rút kinh nghi m
ạ ộ ụ ệ ế ệ Vi c đánh giá và rút kinh nghi m sau khi ti n hành ho t đ ng giáo d c ngoài
ờ ằ ậ ớ ế ả gi lên l p nh m giúp giáo viên nh n bi ế ượ t đ ợ ạ ộ c k t qu ho t đ ng có phù h p
ệ ố ữ ự ụ ề ề ớ v i m c tiêu đã đ ra hay không, nh ng đi u đã th c hi n t ệ ữ t và nh ng vi c
ư ạ ầ ả ồ ờ ưở ế ệ ch a đ t yêu c u, đ ng th i tìm ra các nguyên nhân nh h ng đ n hi u qu ả
ạ ộ ụ ờ ơ ở ể ự ệ ớ ủ c a ho t đ ng giáo d c ngoài gi ệ lên l p. Vi c đánh giá là c s đ th c hi n
ướ ế ế ệ ế ẽ ạ ầ b ề ệ c k ti p là rút kinh nghi m. N u vi c đánh giá đ t yêu c u s giúp đi u
ị ỉ ướ ạ ộ ữ ụ ắ ờ ch nh, đ nh h ng đúng đ n trong nh ng ho t đ ng giáo d c ngoài gi ớ lên l p
ế ế k ti p.
ề ộ ệ ầ ấ ả ữ V n i dung đánh giá và rút kinh nghi m: C n nêu ra t ệ t c nh ng công vi c
ố ư ạ ư ự ệ ặ ượ ả đã hoàn thành t ầ t ho c ch a đ t yêu c u, ch a th c hi n đ c (ph i nêu rõ ai?
ế ậ ỉ ề ộ b ph n nào? ch ra nguyên nhân). Ti p theo cùng phân tích nguyên nhân, đi u
ệ ả ưở ạ ộ ự ụ ế ệ ệ ờ ki n nh h ng đ n vi c th c hi n ho t đ ng giáo d c ngoài gi ớ ớ lên l p v i
ự ủ ủ ườ ự ệ ẩ ị nguyên nhân ch quan (đó là năng l c c a ng ệ i th c hi n, vi c chu n b và s ự
ố ợ ủ ự ượ ề ệ ẫ ph i h p c a các l c l ng) l n nguyên nhân khách quan (đó là đi u ki n v c ề ơ
20
ấ ươ ỗ ợ ờ ế ệ ờ ở ậ s v t ch t, ph ng ti n h tr , th i gian, th i ti t).
ệ ạ Sau khi phân tích kĩ các nguyên nhân thì rút ra kinh nghi m chung trong ho t
ườ ư ạ ộ đ ng s ph m nhà tr ng.
ể ự ệ ề ệ ả ệ c. Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi n pháp
ự ệ ả ả ả ệ ả ượ Khi th c hi n gi i pháp, bi n pháp này ph i đ m b o đ ạ ộ c ho t đ ng
ạ ượ ự ố ớ ề NGLL có chi u sâu, t o đ c s yêu thích đ i v i các em.
ầ ự ỉ ạ ủ ạ ườ ế ợ ố ớ C n s ch đ o sát sao c a Ban lãnh đ o nhà tr ng, k t h p t t v i các
ể ườ ớ đoàn th trong nhà tr ị ụ ng và anh ch ph trách các l p.
ộ ượ ồ ự ỗ ợ ủ ả ố Huy đ ng đ c các ngu n l c h tr c a các nhà h o tâm, làm t t công tác
ụ ộ xã h i hoá giáo d c.
ệ ữ ố ả ệ d. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp
ả ượ ề ệ ặ ố Các gi ệ i pháp, bi n pháp đ c nêu trong đ tài có m i quan h ch t ch ẽ
ự ố ế ẫ ấ ớ v i nhau, có s th ng nh t và thay th l n nhau.
ọ ủ ấ ứ ề ệ ế ả ả ị e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u
ế ả ả ố ọ K t qu kh o sát cu i năm h c
ứ ộ ứ M c đ h ng thú T lỉ ệ
ổ ượ ứ ế ồ ố ọ (B ích, đ c trau d i ki n th c) S h c sinh ( %)
89.3 10.7 0 4B 25 03 0
ấ ố ọ ả ả Thích ngườ Bình th Không thích ấ ế ố Đ i chi u và so sánh hai b ng kh o sát ta th y s h c sinh thích tăng lên r t
ố ọ ườ ỉ ệ ấ ặ ệ ố ọ cao, s h c sinh bình th ế ng chi m t l r t ít, đ c bi t s h c sinh không thích
ứ ỏ ằ ấ ổ ẫ ữ không còn n a. Ch ng t ạ ơ ấ r ng HĐNGLL là sân ch i h p d n và r t b ích, t o
ố ớ ọ ể ọ ứ h ng thú thoái mái d i v i h c sinh Ti u h c.
ả ượ ọ ủ ấ ệ ả ị ế II.4. K t qu thu đ c qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ ề
21
nghiên c uứ
́ ́ ̃ư ụ ữ ọ ̀ HĐNGLL trong nh ng năm h c qua Qua áp d ng nh ng sang kiên nêu trên vê
ế ớ ả ề ự ứ ể ậ ọ ở ườ tr ấ ể ng Ti u h c Ea Bông đã có s chuy n bi n l n c v nh n th c và ch t
ượ ạ ộ ế l ng ho t đ ng k t qu ư ả nh sau:
ụ ủ ạ ộ ủ ự ế ể ườ ượ S chuy n bi n c a ho t đ ng giáo d c c a tr ấ ng th y đ c đó là: N ề
ữ ạ ố ạ ộ ệ ả ế n p sinh ho t gi a gi ờ ượ đ c duy trì t t và ho t đ ng có hi u qu ; phong trào
ệ ượ ạ ượ ề ̉ ̣ ̉ văn ngh thê duc thê thao đ ể c phát tri n và đ t đ ể c nhi u thành tích đáng k .
̀ ạ ộ ụ ́ ơ ọ ượ Thông qua các ho t đ ng giáo d c Ngoai gi ̀ ơ lên l p, h c sinh d c rèn các k ỹ
ư ố ế ộ ố ệ ứ ố ữ năng s ng nh : Bi t phòng và ch ng m t s b nh, có ý th c gi ệ gìn v sinh cá
ử ố ớ ọ ử ể ơ ơ ườ nhân, không ch i trò ch i nguy hi m, có hành vi ng x t t v i m i ng i xung
ượ ề ể ̣ quanh … Hoc sinh còn đ ả ề c tuyên truy n, tìm hi u v : An toàn giao thông, B o
̀ ườ ̣ ự ố ươ ủ ề ậ ̣ ệ v môi tr ng, Phong ch ng bao l c hoc đ ̀ ổ ng, Quy n và b n ph n c a tr ẻ
ủ ể ể ệ ủ ế ế ọ ứ em, ý nghĩa c a các ngày ch đi m… H c sinh th hi n năng khi u, ki n th c
ế ủ ố ọ ậ ộ ể hi u bi t qua các h i thi: Khéo tay hay làm, Hái hoa dân ch , Đ vui h c t p, Ai
ọ ỏ ị ỳ ệ ử ế ề ẩ là h c sinh gi ể i L ch s , Chi c nón k di u, ti u ph m v An toàn giao thông, xé
ẽ ủ ề ớ ườ ẹ ạ (v ) tranh v i ch đ “ Tr ng em xanh s ch đ p An toàn”
ỉ ệ ọ ặ ầ ệ ỏ ọ ọ T l h c sinh chuyên c n /ngày 100% ( đ c bi t không có h c sinh b h c).
ạ ự ạ ọ ể ướ ễ ỏ H c sinh m nh d n t tin phát bi u tr c đám đông, l ầ phép, chào h i th y
cô
́ ạ ế ườ ế ế ặ ầ ớ và khach l đ n tr ng, bi t trình bày ý ki n v i th y cô khi g p khó khăn trong
ộ ố ư ọ ậ h c t p cũng nh trong cu c s ng.
ề ế ủ ớ ấ ố ấ ạ ộ Các em r t thích tham gia sinh ho t Đ i, n n p c a các l p r t t t.
ỉ ọ ậ ỡ ạ ứ ầ ợ Chăm ch h c t p, tinh th n h p tác, ý th c giúp đ b n bè lúc khó khăn.
ệ ố ự Th c hi n t t an toàn giao thông.
ấ ự ọ ạ ộ ủ ổ ườ H c sinh r t t tin tham gia sôi n i các ho t đ ng c a nhà tr ạ ng. Đ t
22
ề ở ấ ư ệ ạ ả ả ế nhi u thành tích cao c p huy n nh : Đ t gi i 01 nhì, 05 gi i khuy n khích “
ữ ế ẹ ấ ệ ạ ọ ọ ế Thi phát hiên h c sinh năng khi u”. 15 em h c sinh đ t ch vi t đ p c p huy n,
….
ự ầ ư ẹ ọ ọ ậ ế ơ Cha m h c sinh có s đ u t quan tâm đ n con cái trong h c t p, vui ch i.
ủ ả ữ ề ạ ỉ Các em luôn đi u ch nh nh ng hành vi sai c a b n thân và b n bè trong các
ạ ộ ọ ậ ơ ho t đ ng vui ch i và h c t p.
Ế Ế Ị Ậ III. K T LU N, KI N NGH
ế ậ III.1. K t lu n
ạ ộ ạ ộ ể ể ọ ộ Ho t đ ng NGLL ở ườ tr ế ng ti u h c là m t ho t đ ng không th thi u
ượ ạ ộ ế ả ớ đ c. Thông qua Ho t đ ng NGLL m i giúp các em phát huy h t kh năng sáng
ưở ượ ạ t o, trí t ng t ng.
ể ổ ứ ủ ứ ể ả ầ ọ ổ L a tu i HS ti u h c có đ y đ kh năng d t ạ ch c và tham gia các ho t
ứ ộ ớ ộ ấ ạ ộ đ ng NGLL, nh t là hình th c h i thi v i n i dung đa d ng phong phú.
ạ ộ ủ ữ ệ ổ ố Ho t đ ng NGLL giúp HS b sung, c ng c và hoàn thi n nh ng tri th c đ ứ ẫ
ữ ể ờ ớ ồ ế ớ ề ọ h c trên l p, đ ng th i giúp các em có nh ng hi u bi t m i v nhân sinh quan
ế ớ ộ ồ ộ th gi i xung quanh, c ng d ng và xã h i.
ạ ộ ứ ụ ề ệ ậ ạ ộ Ho t đ ng NGLL giúp HS có đi u ki n v n d ng trí th c vào ho t đ ng
ế ự ề ứ ố ố ạ ả ợ ỉ hàng ngày bi đi u ch nh b n hành vi đ o đ c, l i s ng cho phù h p. Qua đó t t
ướ ữ ể ậ ộ ừ t ng b c làm giàu thêm nh ng kĩ năng t p th , xã h i cho các em.
ế ứ ạ ộ ử ọ Ho t đ ng NGLL rèn cho h c sinh kĩ năng giao ti p, ng x có văn hóa, có
ố ạ ộ ọ ậ ộ thói quen t t trong h c t p, lao đ ng công ích và các ho t đ ng khác.
ạ ộ ọ ự ả ự ề ỉ Ho t đ ng NGLL rèn cho h c sinh kĩ năng t qu n,t đi u ch nh, kĩ năng
ể ự ụ ệ ệ ậ ầ ườ hòa nh p đ th c hi n nhi m v do th y cô giáo, do nhà tr ng giao cho.
ể ổ ứ ố ự ẩ ả ỏ Đ t ạ ộ ch c các ho t đ ng NGLL t t đòi h i giáo viên ph i có s chu n b ị
chu
ủ ề ụ ể ừ ự ế ạ ả ờ ồ đáo, xây d ng k ho ch t ng tháng theo ch đ c th . Đ ng th i ph i thi ế ế t k
23
ế ạ ộ ư ậ ừ ế ạ ạ ớ ọ chi ti t cho t ng ho t đ ng nh l p k ho ch d y h c trên l p.
ạ ượ ố ệ ả ướ ế ố ạ ộ Mu n cho ho t đ ng NGLL đ t đ c hi u qu cao tr ả c h t ph i cu n hút
ượ ọ ọ ủ ự ự ượ ủ ả đ c m i h c sinh mà còn ph i tranh th s quan tâm c a các l c l ng giáo
ụ ư ẹ ộ ị ặ ụ d c khác nh Đoàn thanh niên, H i cha m HS, các anh ch ph trách… và đ c
ệ ự ố ợ ủ ế ộ ị bi t là s ph i h p nh p nhàng c a Đ i thi u niên.
ữ ị ề ấ ế III.2. Nh ng ki n ngh và đ xu t
ố ớ III.2.1.Đ i v i Phòng GD& ĐT
ề ổ ứ ả ộ ị Đ ngh hàng năm t ề ề ch c h i th o chuyên đ v HĐNGLL cho toàn th ể
giáo viên.
ỗ ợ ề ế ị ụ ụ H tr thêm v các thi t b ph c v cho HĐNGLL.
ố ớ ườ III.2.2. Đ i v i nhà tr ng
ỉ ạ ố ơ ế ộ ữ ế ọ Luôn coi tr ng và ch đ o t t h n n a HĐNGLL. Có ch đ khuy n khich
ộ đ ng viên cho HĐNGLL.
ắ ế ị ấ ượ Mua s m thêm trang thi t b có ch t l ụ ng ph c cho HĐNGLL.
ố ớ ế ứ ệ ự ạ III.2.3. Đ i v i giáo viên h t s c nhi ớ ố ế t tình, xây d ng k ho ch sát v i đ i
ượ ọ ớ ọ t ng l p mình. Chú tr ng khâu đánh giá, khích lê h c sinh…
ộ ố ệ ổ ứ Trên đây là m t s bi n pháp t ộ ch c HĐNGLL thu hút các em tham gia m t
ấ ượ ự ả ẽ ệ ụ ạ ộ cách đông đ o, tích c c mà có ch t l ng tác đ ng m nh m vi c giáo d c và
ư ể ạ ạ ọ ọ ấ ả ể phát tri n nhân cách cho h c sinh ti u h c. Tôi m nh d n đ a ra cho t t c giáo
ữ ụ ề ả ằ ơ viên tham kh o và áp d ng nh m nâng cao h n n a v HĐNGLL. Mong đ ượ c
ộ ồ ể ề ủ ự ủ ọ ượ ỉ ự s góp ý xây d ng c a h i đ ng khoa h c đ đ tài c a tôi đ c hoàn ch nh
h n.ơ
ả ơ Xin chân thành c m n!
Ea Bông, ngày 29 tháng 2 năm 2016
ườ ế Ng i vi t
24
ươ ị ị Tr ng Th Thái Th nh
Ụ Ụ M C L C
ộ N i dung Trang
Ầ I. PH N M Đ U Ở Ầ . ……………...………………………………………1
ọ ề …………….…………………………………….1 I.1. Lý do ch n đ tài.
ụ ủ ề ụ ……………………………………2 ệ I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
ố ượ I.3. Đ i t ng nghiên c u ứ .………………..……………………………2
ạ ứ ……………………………………………….2 I.4. Ph m vi nghiên c u.
ươ ứ ………………………………………….2 I.5. Ph ng pháp nghiên c u.
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG . ………..…………………………………………3
ơ ở I.1. C s lý lu n. ậ ………………………..…………………………….. 3
ạ ự II. 2. Th c tr ng. ………...……..……………………………………….4
ậ ợ a. Thu n l i, khó khăn. …………………………………………………….4
b. Thành công, h n chạ ế……………………………………………………4,5
ạ ặ c. M t m nh, m t y u ặ ế ………..……………………………………………5
ế ố ộ d. Nguyên nhân, các y u t tác đ ng ……………………………..……….6
ề ự ề ấ ặ ạ e. Phân tích, đánh giá các v n đ th c tr ng mà đ tài đ t ra ……..………6,7,8
ả ệ ……………………………………………..9 II. 3. Gi i pháp, bi n pháp
ủ ụ ả a. M c tiêu c a gi ệ i pháp, bi n pháp ……………………………………...9
ứ ự ệ ộ ả ệ b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp …………………9 18
ể ự ệ ề ệ ả ệ c. Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi n pháp ………………………........18
ệ ữ ố ả d. M i quan h gi a các gi ệ i pháp, bi n pháp ………………………….. 18
ọ ủ ấ ề ế ệ ả ả ị e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u ứ …………18,19
ả……………………………………………………….…… 19,20 II. 4. K t quế
25
Ế Ế Ậ III. K T LU N, KI N NGH Ị …………………………………………. 20
ậ …………………………………………………………….20,21 ế III.1. K t lu n
ế ị…………………………………………………………… 21 III.2. Ki n ngh
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ộ ả ẩ N i dung Tác gi , tác ph m
ả Giáo trình Qu n lí HĐNGLL
ồ ưỡ ườ ệ Tài li u b i d ng th ng xuyên Modul 37, 38,39
ư L u Thu Thùy ẫ ổ ứ ướ H ng d n t ch c HĐNGLL
ế ớ ạ T p chí th gi i quanh ta
ế ả Giáo trình HĐNGLL và k t qu NCKH
ệ ầ Tr n Xuân Hi p ạ ọ Đ i h c Hu ạ T p chí KHGD ế
26
ệ ọ Bùi Ng c Di p ệ Tài li u HDHĐNGLL
Ộ Ấ Ế Ý KI N H I ĐÔNG CH M SKKN
ạ ế
27
Ộ Ồ Ấ X p lo i: ………………… CT. H I Đ NG CH M SKKN