M t s kinh nghi m t ch c trò ch i Toán h c cho h c sinh l p 2 ơ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài
Trong ch ng trình giáo d c ti u h c hi n nay, môn Toán và các môn h c khác ươ
đóng m t vai trò r t quan tr ng, góp ph n đào t o nên nh ng con ng i phát tri n toàn ườ
di n.
Toán h c là môn khoa h c t nhiên có tính logic và tính chính xác cao. Toán h c
chính là chìa khóa m ra s phát tri n c a các b môn khoa h c khác. Chính vì v y,
mu n h c sinh Ti u h c h c t t môn Toán thì ng i giáo viên không ch truy n đt, ườ
gi ng gi i n i dung h c t p theo các tài li u đã có s n mà còn ph i bi t kh i g i lòng ế ơ
đam mê c a h c sinh v i môn h c. B i n u ch d y cho h c sinh nh ng ki n th c đã ế ế
có s n trong các tài li u thì ti t h c s di n ra th t đn đi u, t nh t và k t qu h c ế ơ ế
t p s không cao. Đó là m t trong nh ng nguyên nhân c n tr vi c đào t o các em
thành nh ng con ng i năng đng, t tin, sáng t o, s n sàng thích ng v i nh ng đi ườ
m i di n ra hàng ngày.
B n thân đã nhi u năm gi ng d y l p 2 nh ng tôi luôn trăn tr : làm th nào ư ế
đ h c sinh c a mình năng đng, sáng t o, h ng thú trong h c t p, gi h c b t căng
th ng, gi m áp l c, h c mà ch i-ch i mà h c ơ ơ
Yêu c u c a giáo d c hi n nay đòi h i ph i đi m i ph ng pháp d y h c môn ươ
Toán b c Ti u h c theo đúng h ng ướ phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a
h c sinh. Đ giúp các em h c t t môn Toán-m t môn h c khô khan, n u ch d y trên ế
b ng đen ph n tr ng thì h c sinh s chóng chán, ti p thu bài h n ch . V y ng i giáo ế ế ườ
viên không ch thi t k n i dung bài h c h p lí, mà còn ph i gây đc h ng thú h c ế ế ượ
t p cho các em b ng cách lôi cu n các em tham gia tích c c vào các ho t đng h c t p.
Giáo viên c n bi t k t h p s d ng các ph ng ti n d y h c h tr nh m kh i g i trí ế ế ươ ơ
tò mò, óc sáng t o c a h c sinh. Trò ch i h c t p là m t ho t đng mà các em h ng ơ
thú nh t. Các trò ch i có n i dung toán h c lý thú và b ích phù h p v i vi c nh n ơ
th c c a các em. Thông qua các trò ch i các em s lĩnh h i nh ng tri th c toán h c ơ
m t cách d dàng, c ng c , kh c sâu ki n th c m t cách v ng ch c, t o cho các em ế
ni m say mê, h ng thú trong h c t p. Chính vì nh ng lý do trên mà tôi đã ch n đ tài
M t s kinh nghi m t ch c trò ch i Toán h c cho h c sinh l p 2 ơ nh m gây h ng thú
h c t p và t ng b c nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh. ư ượ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
* M c tiêu
Giúp giáo viên n m đc m t s bi n pháp xây d ng các trò ch i h c t p trong ượ ơ
môn toán l p 2.
Thông qua các trò ch i h c sinh s lĩnh h i nh ng tri th c toán h c m t cách dơ
dàng.
* Nhi m v
Đa ra các ph ng pháp t ch c trò ch i Toán h c, giúp h c sinh h ng thú h cư ươ ơ
toán và tính toán nhanh, chính xác đ t ng b c góp ph n nâng cao ch t l ng giáo ướ ượ
d c toàn di n.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
T ch c trò ch i toán h c. ơ
4. Gi i h n c a đ tài
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tào Th Sinh-TH Krông Ana
1
M t s kinh nghi m t ch c trò ch i Toán h c cho h c sinh l p 2 ơ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
M t s bi n pháp t ch c trò ch i toán h c cho h c sinh l p 2 ơ tr ng Ti u h cườ
Krông Ana, năm h c 2015-2016.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Ph ng pháp đi u traươ
Ph ng pháp ki m tra, đánh giáươ
Ph ng pháp tr c quanươ
Ph ng pháp đàm tho iươ
Ph ng pháp trao đi, th o lu nươ
Ph ng pháp trò ch i ươ ơ
Ph ng pháp nghiên c u tài li u ươ
II. Ph n n i dung
1. C s lí lu nơ
Căn c vào H ng d n th c hi n Chu n ki n th c, kĩ năng c a B Giáo d c ướ ế
và Đào t o đi v i môn Toán l p 2 là: "Khuy n khích, t o đi u ki n cho nh ng h c ế
sinh có kh năng, có đi u ki n gi i quy t t t c các bài t p trong sách giáo khoa; ch ế
đng, linh ho t, sáng t o trong s d ng sách giáo khoa khi d y h c nh m phát tri n
năng l c cá nhân h c sinh, góp ph n th c hi n d y h c phân hóa ti u h c." ế
Đc bi t môn toán cung c p cho h c sinh nh ng tri th c khoa h c ban đu v
th gi i xung quanh nh m phát tri n năng l c nh n th c, ho t đng t duy, b i d ngế ư ưỡ
tình c m đo đc t t đp. H c sinh Ti u h c r t hi u đng, ham ch i, thích cái m i ế ơ
l nh ng l i chóng chán. Chính vì th đi v i h c sinh trò ch i toán h c là m t phát ư ế ơ
hi n m i, kích thích trí tò mò, mu n tìm hi u, khám phá.
Thông qua trò ch i toán h c, h c sinh bi t v n d ng ki n th c m t cách linhơ ế ế
ho t, kích thích trí t ng t ng, trí nh . T đó giúp h c sinh phát tri n t duy sáng ưở ượ ư
t o, suy lu n logic, x lí thông minh trong các tình hu ng ph c t p, tăng c ng kh ườ
năng h p tác, tình đoàn k t, tính trung th c, tinh th n trách nhi m. ế
S d ng trò ch i h c t p đúng n i dung và m c đích s góp ph n d y h c theo ơ
đnh h ng ho t đng l y h c sinh làm trung tâm. ướ Làm cho gi h c b t căng th ng,
t o c m giác tho i mái, d ch u, h c sinh h ng thú, tích c c h c t p, ti p thu ki n ế ế
th c c a bài h c m t cách nh nhàng, hi u qu phù h p v i nh ng yêu c u ch đo
chuyên môn c a B Giáo d c và Đào t o.
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
L p 2E có 33 h c sinh, dân t c 1 em, h c sinh có hoàn c nh khó khăn 5 em..
Chính vì th , ch t l ng h c sinh đu vào không cao, h c sinh năng khi u không cóế ượ ế
mà ng c l i h c sinh ti p thu ch m nhi u. Đa s cha m các em đu làm nông, ít cóượ ế
th i gian quan tâm đn vi c h c t p c a con em mình. Vì v y r t khó khăn cho giáo ế
viên trong vi c h ng d n h c sinh tích c c tham gia vào các trò ch i Toán h c, cũng ướ ơ
nh các ho t đng h c t p c a môn Toán đ góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d cư ượ
toàn di n.
* u đi m: Ư
Đc s quan tâm c a Lãnh đo tr ng Ti u h c Krông Ana, s n l c ph nượ ườ
đu không ng ng c a t p th giáo viên nhà tr ng nói chung, b n thân nói riêng và ườ
đc bi t s quan tâm sát sao c a cha m h c sinh đã t ng b c góp ph n nâng cao ướ
ch t l ng giáo d c toàn di n. ượ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tào Th Sinh-TH Krông Ana
2
M t s kinh nghi m t ch c trò ch i Toán h c cho h c sinh l p 2 ơ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
C s v t ch t, trang thi t b , đ dùng d y h c c a tr ng đc trang b kháơ ế ườ ượ
đng b , đm b o cho vi c gi ng d y. Các em h c sinh đu r t ngoan, th c hi n t t
theo Năm đi u Bác H d y, có ý th c h c t p chăm ch , sách v , đ dùng h c t p t ng ươ
đi đy đ. M t s em bi t tham gia vào trò ch i Toán h c m t cách m nh d n, t tin. ế ơ
Nhà tr ng t ch c t t cho các l p h p cha m h c sinh ngay t đu năm h cườ
đ th ng nh t m t s n i dung trong quá trình h c t p và ch n ch nh n n p h c t p ế ế
c a các em. Vì th , r t thu n l i cho giáo viên trong quá trình gi ng d y nh m góp ế
ph n nâng cao ch t l ng môn Toán cho h c sinh. ượ
* H n ch : ế
Khi tham gia vào các ho t đng h c t p c a môn Toán, v n còn m t s em r t
rè, lúng túng, ch a dám b c l h t kh năng c a mình. M t s em kh năng tính toánư ế
ch m nên trong khi tham gia vào trò ch i toán h c còn g p nhi u khó khăn v tính ơ
toán, cách di n đt l i nói.
V n còn m t s h c sinh ch a th c s ham thích h c toán d i s qu n lí c a ư ướ
giáo viên.
M t s ít cha m h c sinh ch a th c s quan tâm đn vi c h c t p c a con em ư ế
mình, vì th d n đn h c sinh ti p thu ch m còn nhi u, thi u t tin khi tham gia vàoế ế ế ế
các ho t đng c a môn toán.
Đc bi t m t s giáo viên do ch t gi ng vùng mi n nên gi ng nói trong quá trình
gi ng bài ch a truy n c m, vì th chua thu hút h c sinh tích c c tham gia vào các ho t ư ế
đng h c t p. M t s ít giáo viên ch a th t s nhi t tình trong công tác gi ng d y, ư
ch a chú tr ng h ng d n h c sinh h c t tư ướ môn toán theo h ng đi m i m i h c sinhướ
đu đc ho t đng, đu đc b c l mình đ ch đng tham gia vào các ho t đng h c ượ ượ
t p l p. Đây cũng là đi u tôi băn khoăn, trăn tr đ tìm gi i pháp nâng cao ch t
l ng môn toán cho h c sinh nh m góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di nượ ượ
cho các em.
Qua quá trình tìm hi u m t s giáo viên d y l p 2, tìm hi u h c sinh, tôi nh n
th y: các đng chí đã quan tâm đn vi c đa trò ch i vào gi h c toán. Tuy nhiên, vi c ế ư ơ
l a ch n và làm các v t d ng trong trò ch i còn g p nhi u khó khăn v chi phí, th i ơ
gian và tính ng d ng nhi u trong ti t h c khác. Vì v y mà gi h c toán còn tr m, h c ế
sinh còn th đng trong h c t p, m t s h c sinh ti p thu ch m còn ng i h c toán. ế
* Nguyên nhân tác đng:
Luôn đc s quan tâm c a lãnh đo nhà tr ng t o m i đi u ki n v c sượ ườ ơ
v t ch t, trang thi t b , đ dùng d y h c và s giúp đ c a đng nghi p, s chăm ch , ế
tích c c, ch đng, sáng t o trong h c t p c a h c sinh đ t ng b c nâng d n ch t ướ
l ng môn Toán cho h c sinh l p 2.ượ
Xu t phát t tình yêu th ng đi v i h c trò c a mình, b n thân đã giúp h c ươ
sinh tích c c tham gia vào các trò ch i Toán h c h n và các em ham thích t i tr ng, ơ ơ ườ
t i l p đ tìm tòi cái m i trong tri th c, trong cu c s ng. Đi v i m t s em ban đu
ch a tích c c tham gia vào các trò ch i toán h c thì nay đã tích c c tham gia h n, chămư ơ ơ
ch h c t p h n và đc bi t ch t l ng v môn Toán c a l p tăng lên rõ r t. ơ ượ
Bên c nh nh ng u đi m v a nêu trên thì v n còn m t s ít cha m h c sinh ư
ch a th c s quan tâm ph i đi là ăn xa nhà, g i con nhà v i ông bà ho c ng i thânư ườ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tào Th Sinh-TH Krông Ana
3
M t s kinh nghi m t ch c trò ch i Toán h c cho h c sinh l p 2 ơ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
trong gia đình. Vì th d n đn h c sinh ti p thu ch m, thi u t tin khi tham gia vào cácế ế ế ế
ho t đng h c t p.
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp
a. M c tiêu c a gi i pháp
Phân tích, đánh giá, v n d ng các gi i pháp trong đ tài nh m m c đích kh i ơ
g i h ng thú h c t p cho h c sinh.
Tăng c ng tính h p tác, tính năng đng, sáng t o, tinh th n đng đi h c h iườ
l n nhau trong quá trình h c t p và tham gia vào các trò ch i. ơ
B i d ng kĩ năng s ng đ các em thêm yêu cu c s ng, yêu quý toán h c, yêu ưỡ
quý các môn h c và đc bi t góp ph n hình thành, phát tri n kĩ năng tính toán thành
th o cho các em.
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp
b.1) Nguyên t c t ch c trò ch i trong môn Toán: ơ
Đ các trò ch i góp ph n mang l i hi u qu cao trong gi h c, khi t ch c và ơ
thi t k trò ch i ph i đm b o nh ng nguyên t c:ế ế ơ
* Nguyên t c “v a s c, d th c hi n”
M i trò ch i ph i c ng c đc m t l ng ki n th c toán h c c th trong ơ ượ ượ ế
ch ng trình nh : ki n th c bài cũ, ki n th c bài m i, ki n th c th c hành, luy nươ ư ế ế ế
t p,...
Ch ng trình môn Toán l p 2 đc chia thành 4 m ch ki n th c c b n là: ươ ượ ế ơ S
h c, đi l ng và đo đi l ng, y u t hình h c, gi i toán có l i văn ượ ượ ế .
Các trò ch i đc xây d ng t các d ng bài t p có ch n l c c a các ti t h cơ ư ế
g m 4 m ch ki n th c trên và có th mang nh ng cái tên g i c m, gây h ng thú, góp ế
ph n hình thành, c ng c ho c h th ng ki n th c. ế
Các trò ch i ph i giúp h c sinh rèn luy n k năng toán h c, phát huy trí tu , ócơ
phân tích, t duy sáng t o.ư
Trò ch i ph i phù h p v i qu th i gian (s d ng trong gi h c t 5 đn 7ơ ế
phút), thích h p v i môi tr ng h c t p. ườ
Trò ch i có s c h p d n, thu hút đc s chú ý, tham gia c a h c sinh, t oơ ượ
không khí vui v , tho i mái.
T ch c trò ch i không quá c u k , ph c t p. Trò ch i c n ph i g n gũi, sát ơ ơ
th c, phù h p v i tâm lý l a tu i h c sinh l p 2.
* Nguyên t c khai thác và th c hành .
S d ng tri t đ yêu c u, n i dung ki n th c c b n, cũng nh đ dùng, ế ơ ư
ph ng ti n có s n c a môn h c ( th vi n, đ dùng c a giáo viên, h c sinh…)ươ ư
Các đ dùng t làm c a giáo viên khai thác t nh ng v t li u g n gũi có s n
xung quanh chúng ta nh : v h p bánh, n p chai, gi y bìa,…ư sao cho đ dùng v a đm
b o tính khoa h c, tính giáo d c, tính th m m nh ng l i ít t n kém. Đng th i ng ư
d ng công ngh thông tin đ thi t k trò ch i toán h c. ế ế ơ
b.2) Thi t k trò ch i trong môn Toánế ế ơ :
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tào Th Sinh-TH Krông Ana
4
M t s kinh nghi m t ch c trò ch i Toán h c cho h c sinh l p 2 ơ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
T ch c trò ch i h c t p đ d y môn toán nói chung và môn toán l p 2 nói ơ
riêng, chúng ta ph i d a vào n i dung bài h c, đi u ki n th i gian trong m i ti t h c ế
c th đ đa ra các trò ch i cho phù h p. Song mu n t ch c đc trò ch i trong d y ư ơ ượ ơ
toán có hi u qu thì đòi h i m i giáo viên ph i có k ho ch chu n b chu đáo, t m , ế
c n k và đm b o các yêu c u sau:
Trò ch i ph i phù h p v i tâm sinh lý h c sinh l p 2, phù h p v i kh năngơ
ng i h ng d n và c s v t ch t c a nhà tr ng.ườ ư ơ ườ
Trò ch i ph i đc chu n b chu đáo và mang ý nghĩa giáo d cơ ượ
Trò ch i ph i nh m m c đích c ng c , kh c sâu n i dung bài h cơ
Hình th c t ch c trò ch i ph i đa d ng, phong phú ơ
Trò ch i ph i gây đc h ng thú đi v i h c sinhơ ượ
* C u trúc c a trò ch i h c t p ơ
Tên trò ch i: Nêu rõ m c đích c a trò ch i nh m ôn luy n, c ng c ki n th c,ơ ơ ế
k năng nào.
M c đích c a trò ch i: Quy đnh rõ hành đng ch i, cách ch i đc thi t k ơ ơ ơ ượ ế ế
trong trò ch i.ơ
Đ dùng, đ ch i: Mô t đc đ dùng, đ ch i đc s d ng trong trò ch i ơ ượ ơ ượ ơ
đ h c sinh hi u.
Nêu lu t tham gia trò ch i, cách ch i, quy t c ch i, quy đnh đi v i ng i tham ơ ơ ơ ườ
gia ch i, quy đnh đi v i đi th ng cu c trong trò ch i. S ng i tham gia ch i, chiaơ ơ ư ơ
đi ch i. ơ
b.3) Cách t ch c trò ch i ơ :
Th i gian ti n hành th ng t 5 phút đn 7 phút phù h p v i n i dung t ng bài ế ườ ế
h c.
Gi i thi u trò ch i, nêu tên trò ch i, h ng d n cách ch i, v a mô t v a th c ơ ơ ướ ơ
hành, nêu rõ lu t ch i. ơ
Ch i th đ nh n m nh lu t ch i, t ch c ch i.ơ ơ ơ
Nh n xét k t qu ch i, thái đ c a ng i tham d , giáo viên có th nêu thêm ế ơ ườ
nh ng tri th c đc h c t p qua trò ch i, nh ng sai l m c n tránh. ượ ơ
Khen th ng phân minh, đúng lu t ch i, sao cho ng i ch i ch p nh n tho iưở ơ ườ ơ
mái và t giác làm trò ch i thêm h p d n, kích thích h c t p c a h c sinh. ơ
Nh ng h c sinh ph m lu t ch i s ph i hát m t bài, nh y lò cò ho c c l p hát ơ
cho nh ng h c sinh đó múa,… tránh t o không khí căng th ng, không tho i mái cho
h c sinh sau khi ch i. ơ
b.4) Minh h a m t s trò ch i trong môn Toán l p 2 ơ :
Sau đây tôi xin gi i thi u m t s trò ch i tiêu bi u mang tính đng đi mà tôi đã ơ
ng d ng trong quá trình d y toán cho h c sinh l p 2.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tào Th Sinh-TH Krông Ana
5