
M t s kinh nghi m t ch c trò ch i Toán h c cho h c sinh l p 2ộ ố ệ ổ ứ ơ ọ ọ ớ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tài ọ ề
Trong ch ng trình giáo d c ti u h c hi n nay, môn Toán và các môn h c khác ươ ụ ể ọ ệ ọ
đóng m t vai trò r t quan tr ng, góp ph n đào t o nên nh ng con ng i phát tri n toànộ ấ ọ ầ ạ ữ ườ ể
di n.ệ
Toán h c là môn khoa h c t nhiên có tính logic và tính chính xác cao. Toán h c ọ ọ ự ọ
chính là chìa khóa m ra s phát tri n c a các b môn khoa h c khác. Chính vì v y, ở ự ể ủ ộ ọ ậ
mu n h c sinh Ti u h c h c t t môn Toán thì ng i giáo viên không ch truy n đt, ố ọ ể ọ ọ ố ườ ỉ ề ạ
gi ng gi i n i dung h c t p theo các tài li u đã có s n mà còn ph i bi t kh i g i lòng ả ả ộ ọ ậ ệ ẵ ả ế ơ ợ
đam mê c a h c sinh v i môn h c. B i n u ch d y cho h c sinh nh ng ki n th c đã ủ ọ ớ ọ ở ế ỉ ạ ọ ữ ế ứ
có s n trong các tài li u thì ti t h c s di n ra th t đn đi u, t nh t và k t qu h c ẵ ệ ế ọ ẽ ễ ậ ơ ệ ẻ ạ ế ả ọ
t p s không cao. Đó là m t trong nh ng nguyên nhân c n tr vi c đào t o các em ậ ẽ ộ ữ ả ở ệ ạ
thành nh ng con ng i năng đng, t tin, sáng t o, s n sàng thích ng v i nh ng đi ữ ườ ộ ự ạ ẵ ứ ớ ữ ổ
m i di n ra hàng ngày.ớ ễ
B n thân đã nhi u năm gi ng d y l p 2 nh ng tôi luôn trăn tr : làm th nào ả ề ả ạ ở ớ ư ở ế
đ h c sinh c a mình năng đng, sáng t o, h ng thú trong h c t p, gi h c b t căng ể ọ ủ ộ ạ ứ ọ ậ ờ ọ ớ
th ng, gi m áp l c, h c mà ch i-ch i mà h cẳ ả ự ọ ơ ơ ọ
Yêu c u c a giáo d c hi n nay đòi h i ph i đi m i ph ng pháp d y h c mônầ ủ ụ ệ ỏ ả ổ ớ ươ ạ ọ
Toán b c Ti u h c theo đúng h ng ở ậ ể ọ ướ phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a ự ủ ộ ạ ủ
h c sinhọ. Đ giúp các em h c t t môn Toán-m t môn h c khô khan, n u ch d y trên ể ọ ố ộ ọ ế ỉ ạ
b ng đen ph n tr ng thì h c sinh s chóng chán, ti p thu bài h n ch . V y ng i giáo ả ấ ắ ọ ẽ ế ạ ế ậ ườ
viên không ch thi t k n i dung bài h c h p lí, mà còn ph i gây đc h ng thú h c ỉ ế ế ộ ọ ợ ả ượ ứ ọ
t p cho các em b ng cách lôi cu n các em tham gia tích c c vào các ho t đng h c t p.ậ ằ ố ự ạ ộ ọ ậ
Giáo viên c n bi t k t h p s d ng các ph ng ti n d y h c h tr nh m kh i g i tríầ ế ế ợ ử ụ ươ ệ ạ ọ ỗ ợ ằ ơ ợ
tò mò, óc sáng t o c a h c sinh. ạ ủ ọ Trò ch i h c t p là m t ho t đng mà các em h ng ơ ọ ậ ộ ạ ộ ứ
thú nh t. Các trò ch i có n i dung toán h c lý thú và b ích phù h p v i vi c nh n ấ ơ ộ ọ ổ ợ ớ ệ ậ
th c c a các em. Thông qua các trò ch i các em s lĩnh h i nh ng tri th c toán h c ứ ủ ơ ẽ ộ ữ ứ ọ
m t cách d dàng, c ng c , kh c sâu ki n th c m t cách v ng ch c, t o cho các em ộ ễ ủ ố ắ ế ứ ộ ữ ắ ạ
ni m say mê, h ng thú trong h c t p. Chính vì nh ng lý do trên mà tôi đã ch n đ tài ề ứ ọ ậ ữ ọ ề
M t s kinh nghi mộ ố ệ t ch c trò ch i Toán h c cho h c sinh l p 2ổ ứ ơ ọ ọ ớ nh m gây h ng thú ằ ứ
h c t p và t ng b c nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh.ọ ậ ừ ướ ấ ượ ụ ệ ọ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài ụ ệ ụ ủ ề
* M c tiêu ụ
Giúp giáo viên n m đc m t s bi n pháp xây d ng các trò ch i h c t p trong ắ ượ ộ ố ệ ự ơ ọ ậ
môn toán l p 2. ở ớ
Thông qua các trò ch i h c sinh s lĩnh h i nh ng tri th c toán h c m t cách dơ ọ ẽ ộ ữ ứ ọ ộ ễ
dàng.
* Nhi m vệ ụ
Đa ra các ph ng pháp t ch c trò ch i Toán h c, giúp h c sinh h ng thú h cư ươ ổ ứ ơ ọ ọ ứ ọ
toán và tính toán nhanh, chính xác đ t ng b c góp ph n nâng cao ch t l ng giáoể ừ ướ ầ ấ ượ
d c toàn di n.ụ ệ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
T ch c trò ch i toán h c.ổ ứ ơ ọ
4. Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tào Th Sinh-TH Krông Anaị
1

M t s kinh nghi m t ch c trò ch i Toán h c cho h c sinh l p 2ộ ố ệ ổ ứ ơ ọ ọ ớ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
M t s bi n pháp t ch c trò ch i toán h c cho h c sinh l p 2ộ ố ệ ổ ứ ơ ọ ọ ớ tr ng Ti u h cườ ể ọ
Krông Ana, năm h c 2015-2016.ọ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Ph ng pháp đi u traươ ề
Ph ng pháp ki m tra, đánh giáươ ể
Ph ng pháp tr c quanươ ự
Ph ng pháp đàm tho iươ ạ
Ph ng pháp trao đi, th o lu nươ ổ ả ậ
Ph ng pháp trò ch i ươ ơ
Ph ng pháp nghiên c u tài li u ươ ứ ệ
II. Ph n n i dungầ ộ
1. C s lí lu nơ ở ậ
Căn c vào H ng d n th c hi n Chu n ki n th c, kĩ năng c a B Giáo d cứ ướ ẫ ự ệ ẩ ế ứ ủ ộ ụ
và Đào t o đi v i môn Toán l p 2 là: "Khuy n khích, t o đi u ki n cho nh ng h cạ ố ớ ớ ế ạ ề ệ ữ ọ
sinh có kh năng, có đi u ki n gi i quy t t t c các bài t p trong sách giáo khoa; chả ề ệ ả ế ấ ả ậ ủ
đng, linh ho t, sáng t o trong s d ng sách giáo khoa khi d y h c nh m phát tri nộ ạ ạ ử ụ ạ ọ ằ ể
năng l c cá nhân h c sinh, góp ph n th c hi n d y h c phân hóa ti u h c." ự ọ ầ ự ệ ạ ọ ở ế ọ
Đc bi t ặ ệ môn toán cung c p cho h c sinh nh ng tri th c khoa h c ban đu vấ ọ ữ ứ ọ ầ ề
th gi i xung quanh nh m phát tri n năng l c nh n th c, ho t đng t duy, b i d ngế ớ ằ ể ự ậ ứ ạ ộ ư ồ ưỡ
tình c m đo đc t t đp. Hả ạ ứ ố ẹ c sinh ọTi u h c r t hi u đng, ham ch i, thích cái m iể ọ ấ ế ộ ơ ớ
l nh ng l i chóng chán. Chính vì th đi v i h c sinh trò ch i toán h c là m t phátạ ư ạ ế ố ớ ọ ơ ọ ộ
hi n m i, kích thích trí tò mò, mu n tìm hi u, khám phá.ệ ớ ố ể
Thông qua trò ch i toán h c, h c sinh bi t v n d ng ki n th c m t cách linhơ ọ ọ ế ậ ụ ế ứ ộ
ho t, kích thích trí t ng t ng, trí nh . T đó giúp h c sinh phát tri n t duy sángạ ưở ượ ớ ừ ọ ể ư
t o, suy lu n logic, x lí thông minh trong các tình hu ng ph c t p, tăng c ng khạ ậ ử ố ứ ạ ườ ả
năng h p tác, tình đoàn k t, tính trung th c, tinh th n trách nhi m. ợ ế ự ầ ệ
S d ng trò ch i h c t p đúng n i dung và m c đích s góp ph n d y h c theoử ụ ơ ọ ậ ộ ụ ẽ ầ ạ ọ
đnh h ng ho t đng l y h c sinh làm trung tâm.ị ướ ạ ộ ấ ọ Làm cho gi h c b t căng th ng,ờ ọ ớ ẳ
t o c m giác tho i mái, d ch u, h c sinh h ng thú, tích c c h c t p, ti p thu ki nạ ả ả ễ ị ọ ứ ự ọ ậ ế ế
th c c a bài h c m t cách nh nhàng, hi u qu phù h p v i nh ng yêu c u ch đoứ ủ ọ ộ ẹ ệ ả ợ ớ ữ ầ ỉ ạ
chuyên môn c a B Giáo d c và Đào t o. ủ ộ ụ ạ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u ự ạ ấ ề ứ
L p 2E có 33 h c sinh, dân t c 1 em, h c sinh có hoàn c nh khó khăn 5 em..ớ ọ ộ ọ ả
Chính vì th , ch t l ng h c sinh đu vào không cao, h c sinh năng khi u không cóế ấ ượ ọ ầ ọ ế
mà ng c l i h c sinh ti p thu ch m nhi u. Đa s cha m các em đu làm nông, ít cóượ ạ ọ ế ậ ề ố ẹ ề
th i gian quan tâm đn vi c h c t p c a con em mình. Vì v y r t khó khăn cho giáoờ ế ệ ọ ậ ủ ậ ấ
viên trong vi c h ng d n h c sinh tích c c tham gia vào các trò ch i Toán h c, cũngệ ướ ẫ ọ ự ơ ọ
nh các ho t đng h c t p c a môn Toán đ góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d cư ạ ộ ọ ậ ủ ể ầ ấ ượ ụ
toàn di n. ệ
* u đi m: Ư ể
Đc s quan tâm c a Lãnh đo tr ng Ti u h c Krông Ana, s n l c ph nượ ự ủ ạ ườ ể ọ ự ỗ ự ấ
đu không ng ng c a t p th giáo viên nhà tr ng nói chung, b n thân nói riêng vàấ ừ ủ ậ ể ườ ả
đc bi t s quan tâm sát sao c a cha m h c sinh đã t ng b c góp ph n nâng caoặ ệ ự ủ ẹ ọ ừ ướ ầ
ch t l ng giáo d c toàn di n. ấ ượ ụ ệ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tào Th Sinh-TH Krông Anaị
2

M t s kinh nghi m t ch c trò ch i Toán h c cho h c sinh l p 2ộ ố ệ ổ ứ ơ ọ ọ ớ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
C s v t ch t, trang thi t b , đ dùng d y h c c a tr ng đc trang b kháơ ở ậ ấ ế ị ồ ạ ọ ủ ườ ượ ị
đng b , đm b o cho vi c gi ng d y. Các em h c sinhồ ộ ả ả ệ ả ạ ọ đu r t ngoan, th c hi n t tề ấ ự ệ ố
theo Năm đi u Bác H d y, có ý th c h c t p chăm ch , sách v , đ dùng h c t p t ngề ồ ạ ứ ọ ậ ỉ ở ồ ọ ậ ươ
đi đy đ. M t s em ố ầ ủ ộ ố bi t tham gia vào trò ch i Toán h c m t cách m nh d n, t tin. ế ơ ọ ộ ạ ạ ự
Nhà tr ng t ch c t t cho các l p h p cha m h c sinh ngay t đu năm h cườ ổ ứ ố ớ ọ ẹ ọ ừ ầ ọ
đ th ng nh t m t s n i dung trong quá trình h c t p và ch n ch nh n n p h c t pể ố ấ ộ ố ộ ọ ậ ấ ỉ ế ế ọ ậ
c a các em. Vì th , r t thu n l i cho giáo viên trong quá trình gi ng d y nh m gópủ ế ấ ậ ợ ả ạ ằ
ph n nâng cao ch t l ng môn Toán cho h c sinh. ầ ấ ượ ọ
* H n ch :ạ ế
Khi tham gia vào các ho t đng h c t p c a môn Toán, v n còn m t s em r tạ ộ ọ ậ ủ ẫ ộ ố ụ
rè, lúng túng, ch a dám b c l h t kh năng c a mình. M t s em kh năng tính toánư ộ ộ ế ả ủ ộ ố ả
ch m nên trong khi tham gia vào trò ch i toán h c còn g p nhi u khó khăn v tínhậ ơ ọ ặ ề ề
toán, cách di n đt l i nói. ễ ạ ờ
V n còn m t s h c sinh ch a th c s ham thích h c toán d i s qu n lí c aẫ ộ ố ọ ư ự ự ọ ướ ự ả ủ
giáo viên.
M t s ít cha m h c sinh ch a th c s quan tâm đn vi c h c t p c a con emộ ố ẹ ọ ư ự ự ế ệ ọ ậ ủ
mình, vì th d n đn h c sinh ti p thu ch m còn nhi u, thi u t tin khi tham gia vàoế ẫ ế ọ ế ậ ề ế ự
các ho t đng c a môn toán.ạ ộ ủ
Đc bi t m t s giáo viênặ ệ ộ ố do ch t gi ng vùng mi n nên gi ng nói trong quá trìnhấ ọ ề ọ
gi ng bài ch a truy n c m, vì th chua thu hút h c sinh tích c c tham gia vào các ho tả ư ề ả ế ọ ự ạ
đng h c t p. M t s ít giáo viên ch a th t s nhi t tình trong công tác gi ng d y,ộ ọ ậ ộ ố ư ậ ự ệ ả ạ
ch a chú tr ng h ng d n h c sinh h c t tư ọ ướ ẫ ọ ọ ố môn toán theo h ng đi m i m i h c sinhướ ổ ớ ỗ ọ
đu đc ho t đng, đu đc b c l mình đ ch đng tham gia vào các ho t đng h cề ượ ạ ộ ề ượ ộ ộ ể ủ ộ ạ ộ ọ
t p l p. ậ ở ớ Đây cũng là đi u tôi băn khoăn, trăn tr đ tìm gi i pháp nâng cao ch tề ở ể ả ấ
l ng môn toán cho h c sinh nh m góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di nượ ọ ằ ầ ấ ượ ụ ệ
cho các em.
Qua quá trình tìm hi u m t s giáo viên d y l p 2, tìm hi u h c sinh, tôi nh nể ộ ố ạ ớ ể ọ ậ
th y: các đng chí đã quan tâm đn vi c đa trò ch i vào gi h c toán. Tuy nhiên, vi cấ ồ ế ệ ư ơ ờ ọ ệ
l a ch n và làm các v t d ng trong trò ch i còn g p nhi u khó khăn v chi phí, th iự ọ ậ ụ ơ ặ ề ề ờ
gian và tính ng d ng nhi u trong ti t h c khác. Vì v y mà gi h c toán còn tr m, h cứ ụ ề ế ọ ậ ờ ọ ầ ọ
sinh còn th đng trong h c t p, m t s h c sinh ti p thu ch m còn ng i h c toán.ụ ộ ọ ậ ộ ố ọ ế ậ ạ ọ
* Nguyên nhân tác đng:ộ
Luôn đc s quan tâm c a lãnh đo nhà tr ng t o m i đi u ki n v c sượ ự ủ ạ ườ ạ ọ ề ệ ề ơ ở
v t ch t, trang thi t b , đ dùng d y h c và s giúp đ c a đng nghi p, s chăm ch ,ậ ấ ế ị ồ ạ ọ ự ỡ ủ ồ ệ ự ỉ
tích c c, ch đng, sáng t o trong h c t p c a h c sinh đ t ng b c nâng d n ch tự ủ ộ ạ ọ ậ ủ ọ ể ừ ướ ầ ấ
l ng môn Toán cho h c sinh l p 2.ượ ọ ớ
Xu t phát t tình yêu th ng đi v i h c trò c a mình, b n thân đã giúp h cấ ừ ươ ố ớ ọ ủ ả ọ
sinh tích c c tham gia vào các trò ch i Toán h c h n và các em ham thích t i tr ng,ự ơ ọ ơ ớ ườ
t i l p đ tìm tòi cái m i trong tri th c, trong cu c s ng. Đi v i m t s em ban đuớ ớ ể ớ ứ ộ ố ố ớ ộ ố ầ
ch a tích c c tham gia vào các trò ch i toán h c thì nay đã tích c c tham gia h n, chămư ự ơ ọ ự ơ
ch h c t p h n và đc bi t ch t l ng v môn Toán c a l p tăng lên rõ r t. ỉ ọ ậ ơ ặ ệ ấ ượ ề ủ ớ ệ
Bên c nh nh ng u đi m v a nêu trên thì v n còn m t s ít cha m h c sinhạ ữ ư ể ừ ẫ ộ ố ẹ ọ
ch a th c s quan tâm ph i đi là ăn xa nhà, g i con nhà v i ông bà ho c ng i thânư ự ự ả ử ở ớ ặ ườ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tào Th Sinh-TH Krông Anaị
3

M t s kinh nghi m t ch c trò ch i Toán h c cho h c sinh l p 2ộ ố ệ ổ ứ ơ ọ ọ ớ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
trong gia đình. Vì th d n đn h c sinh ti p thu ch m, thi u t tin khi tham gia vào cácế ẫ ế ọ ế ậ ế ự
ho t đng h c t p.ạ ộ ọ ậ
3. N i dung và hình th c c a gi i phápộ ứ ủ ả
a. M c tiêu c a gi i phápụ ủ ả
Phân tích, đánh giá, v n d ng các gi i pháp trong đ tài nh m m c đích kh iậ ụ ả ề ằ ụ ơ
g i h ng thú h c t p cho h c sinh.ợ ứ ọ ậ ọ
Tăng c ng tính h p tác, tính năng đng, sáng t o, tinh th n đng đi h c h iườ ợ ộ ạ ầ ồ ộ ọ ỏ
l n nhau trong quá trình h c t p và tham gia vào các trò ch i.ẫ ọ ậ ơ
B i d ng kĩ năng s ng đ các em thêm yêu cu c s ng, yêu quý toán h c, yêuồ ưỡ ố ể ộ ố ọ
quý các môn h c và đc bi t góp ph n hình thành, phát tri n kĩ năng tính toán thànhọ ặ ệ ầ ể
th o cho các em.ạ
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i phápộ ứ ự ệ ả
b.1) Nguyên t c t ch c trò ch i trong môn Toán:ắ ổ ứ ơ
Đ các trò ch i góp ph n mang l i hi u qu cao trong gi h c, khi t ch c vàể ơ ầ ạ ệ ả ờ ọ ổ ứ
thi t k trò ch i ph i đm b o nh ng nguyên t c:ế ế ơ ả ả ả ữ ắ
* Nguyên t c “v a s c, d th c hi n”ắ ừ ứ ễ ự ệ
M i trò ch i ph i c ng c đc m t l ng ki n th c toán h c c th trongỗ ơ ả ủ ố ượ ộ ượ ế ứ ọ ụ ể
ch ng trình nh : ki n th c bài cũ, ki n th c bài m i, ki n th c th c hành, luy nươ ư ế ứ ế ứ ớ ế ứ ự ệ
t p,...ậ
Ch ng trình môn Toán l p 2 đc chia thành 4 m ch ki n th c c b n là: ươ ớ ượ ạ ế ứ ơ ả Số
h c, đi l ng và đo đi l ng, y u t hình h c, gi i toán có l i vănọ ạ ượ ạ ượ ế ố ọ ả ờ .
Các trò ch i đc xây d ng t các d ng bài t p có ch n l c c a các ti t h cơ ượ ự ừ ạ ậ ọ ọ ủ ế ọ
g m 4 m ch ki n th c trên và có th mang nh ng cái tên g i c m, gây h ng thú, gópồ ạ ế ứ ể ữ ợ ả ứ
ph n hình thành, c ng c ho c h th ng ki n th c.ầ ủ ố ặ ệ ố ế ứ
Các trò ch i ph i giúp h c sinh rèn luy n k năng toán h c, phát huy trí tu , ócơ ả ọ ệ ỹ ọ ệ
phân tích, t duy sáng t o.ư ạ
Trò ch i ph i phù h p v i qu th i gian (s d ng trong gi h c t 5 đn 7ơ ả ợ ớ ỹ ờ ử ụ ờ ọ ừ ế
phút), thích h p v i môi tr ng h c t p.ợ ớ ườ ọ ậ
Trò ch i có s c h p d n, thu hút đc s chú ý, tham gia c a h c sinh, t oơ ứ ấ ẫ ượ ự ủ ọ ạ
không khí vui v , tho i mái.ẻ ả
T ch c trò ch i không quá c u k , ph c t p. Trò ch i c n ph i g n gũi, sátổ ứ ơ ầ ỳ ứ ạ ơ ầ ả ầ
th c, phù h p v i tâm lý l a tu i h c sinh l p 2. ự ợ ớ ứ ổ ọ ớ
* Nguyên t c khai thác và th c hànhắ ự .
S d ng tri t đ yêu c u, n i dung ki n th c c b n, cũng nh đ dùng,ử ụ ệ ể ầ ộ ế ứ ơ ả ư ồ
ph ng ti n có s n c a môn h c ( th vi n, đ dùng c a giáo viên, h c sinh…)ươ ệ ẵ ủ ọ ở ư ệ ồ ủ ọ
Các đ dùng t làm c a giáo viên khai thác t nh ng v t li u g n gũi có s nồ ự ủ ừ ữ ậ ệ ầ ẵ
xung quanh chúng ta nh : v h p bánh, n p chai, gi y bìa,…ư ỏ ộ ắ ấ sao cho đ dùng v a đmồ ừ ả
b o tính khoa h c, tính giáo d c, tính th m m nh ng l i ít t n kém. Đng th i ngả ọ ụ ẩ ỹ ư ạ ố ồ ờ ứ
d ng công ngh thông tin đ thi t k trò ch i toán h c.ụ ệ ể ế ế ơ ọ
b.2) Thi t k trò ch i trong môn Toánế ế ơ :
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tào Th Sinh-TH Krông Anaị
4

M t s kinh nghi m t ch c trò ch i Toán h c cho h c sinh l p 2ộ ố ệ ổ ứ ơ ọ ọ ớ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
T ch c trò ch i h c t p đ d y môn toán nói chung và môn toán l p 2 nóiổ ứ ơ ọ ậ ể ạ ớ
riêng, chúng ta ph i d a vào n i dung bài h c, đi u ki n th i gian trong m i ti t h cả ự ộ ọ ề ệ ờ ỗ ế ọ
c th đ đa ra các trò ch i cho phù h p. Song mu n t ch c đc trò ch i trong d yụ ể ể ư ơ ợ ố ổ ứ ượ ơ ạ
toán có hi u qu thì đòi h i m i giáo viên ph i có k ho ch chu n b chu đáo, t m ,ệ ả ỏ ỗ ả ế ạ ẩ ị ỉ ỉ
c n k và đm b o các yêu c u sau:ặ ẽ ả ả ầ
Trò ch i ph i phù h p v i tâm sinh lý h c sinh l p 2, phù h p v i kh năngơ ả ợ ớ ọ ớ ợ ớ ả
ng i h ng d n và c s v t ch t c a nhà tr ng.ườ ướ ẫ ơ ở ậ ấ ủ ườ
Trò ch i ph i đc chu n b chu đáo và mang ý nghĩa giáo d cơ ả ượ ẩ ị ụ
Trò ch i ph i nh m m c đích c ng c , kh c sâu n i dung bài h cơ ả ằ ụ ủ ố ắ ộ ọ
Hình th c t ch c trò ch i ph i đa d ng, phong phúứ ổ ứ ơ ả ạ
Trò ch i ph i gây đc h ng thú đi v i h c sinhơ ả ượ ứ ố ớ ọ
* C u trúc c a trò ch i h c t pấ ủ ơ ọ ậ
Tên trò ch i: Nêu rõ m c đích c a trò ch i nh m ôn luy n, c ng c ki n th c,ơ ụ ủ ơ ằ ệ ủ ố ế ứ
k năng nào. ỹ
M c đích c a trò ch i: Quy đnh rõ hành đng ch i, cách ch i đc thi t kụ ủ ơ ị ộ ơ ơ ượ ế ế
trong trò ch i.ơ
Đ dùng, đ ch i: Mô t đc đ dùng, đ ch i đc s d ng trong trò ch iồ ồ ơ ả ượ ồ ồ ơ ượ ử ụ ơ
đ h c sinh hi u. ể ọ ể
Nêu lu t tham gia trò ch i, cách ch i, quy t c ch i, quy đnh đi v i ng i thamậ ơ ơ ắ ơ ị ố ớ ườ
gia ch i, quy đnh đi v i đi th ng cu c trong trò ch i. S ng i tham gia ch i, chiaơ ị ố ớ ộ ắ ộ ơ ố ườ ơ
đi ch i.ộ ơ
b.3) Cách t ch c trò ch iổ ứ ơ :
Th i gian ti n hành th ng t 5 phút đn 7 phút phù h p v i n i dung t ng bàiờ ế ườ ừ ế ợ ớ ộ ừ
h c.ọ
Gi i thi u trò ch i, nêu tên trò ch i, h ng d n cách ch i, v a mô t v a th cớ ệ ơ ơ ướ ẫ ơ ừ ả ừ ự
hành, nêu rõ lu t ch i.ậ ơ
Ch i th đ nh n m nh lu t ch i, t ch c ch i.ơ ử ể ấ ạ ậ ơ ổ ứ ơ
Nh n xét k t qu ch i, thái đ c a ng i tham d , giáo viên có th nêu thêmậ ế ả ơ ộ ủ ườ ự ể
nh ng tri th c đc h c t p qua trò ch i, nh ng sai l m c n tránh.ữ ứ ượ ọ ậ ơ ữ ầ ầ
Khen th ng phân minh, đúng lu t ch i, sao cho ng i ch i ch p nh n tho iưở ậ ơ ườ ơ ấ ậ ả
mái và t giác làm trò ch i thêm h p d n, kích thích h c t p c a h c sinh. ự ơ ấ ẫ ọ ậ ủ ọ
Nh ng h c sinh ph m lu t ch i s ph i hát m t bài, nh y lò cò ho c c l p hátữ ọ ạ ậ ơ ẽ ả ộ ả ặ ả ớ
cho nh ng h c sinh đó múa,… tránh t o không khí căng th ng, không tho i mái choữ ọ ạ ẳ ả
h c sinh sau khi ch i.ọ ơ
b.4) Minh h a m t s trò ch i trong môn Toán l p 2ọ ộ ố ơ ớ :
Sau đây tôi xin gi i thi u m t s trò ch i tiêu bi u mang tính đng đi mà tôi đãớ ệ ộ ố ơ ể ồ ộ
ng d ng trong quá trình d y toán cho h c sinh l p 2.ứ ụ ạ ọ ớ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tào Th Sinh-TH Krông Anaị
5