
PHÒNG GD & ĐT KRÔNG ANA
TR NG THCS TÔ HI UƯỜ Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀI:Ề
M t vài kinh nghi m v v n d ng ph ngộ ệ ề ậ ụ ươ
pháp d y h c tích c c vào d y phân môn Ti ngạ ọ ự ạ ế
Vi t l p 6 (Mô hình tr ng h c m i Vi tệ ớ ườ ọ ớ ệ
Nam) tr ng THCSTô Hi u.ở ườ ệ
H và tên: ọNguy n Th Lànhễ ị
Đn v công tác: Tr ng THCS Tô Hi u, EaBông,ơ ị ườ ệ
Krông ANa -Đăk Lăk.
Trình đ đào t o: Đi h c – Môn đào t o Ng văn.ộ ạ ạ ọ ạ ữ

Krông Ana, tháng 3 năm 2016

M C L CỤ Ụ
Trang
I. Ph n m đu:ầ ở ầ .................................................................................................1
I.1. Lý do ch n đ tàiọ ề ............................................................................................1
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề .....................................................................2
I.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ ....................................................................................2
I.4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ ........................................................................2
I.5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ ...............................................................................3
II. Ph n n i dung ầ ộ ...............................................................................................3
II.1. C s lý lu nơ ở ậ .................................................................................................3
II.2.Th c tr ngự ạ ......................................................................................................5
a. Thu n l i- khó khănậ ợ ..............................................................................5
b. Thành công- h n chạ ế.............................................................................5
c. M t m nh- m t y uặ ạ ặ ế ..............................................................................6
d. Các nguyên nhân, các y u t tác đngế ố ộ .................................................6
e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c trang mà đ tài đã đt ra.ấ ề ề ự ề ặ ......8
II.3. Gi i pháp, bi n pháp: ả ệ ...................................................................................9
II.4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiênế ả ượ ả ệ ị ọ ủ ấ ề
c uứ.......................................................................................................................20
III. Ph n k t lu n, ki n ngh ầ ế ậ ế ị ........................................................................21
III.1. K t lu n: ế ậ .................................................................................................21
III.2.Ki n ngh :ế ị .................................................................................................22
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả ................................................................................23

Đ TÀI:Ề
M t vài kinh nghi m v v n d ng ph ng pháp d y h c tích c cộ ệ ề ậ ụ ươ ạ ọ ự
vào d y phân môn Ti ng Vi t l p 6 (Mô hình tr ng h c m iạ ế ệ ớ ườ ọ ớ
Vi t Nam) tr ng THCS Tô Hi u.ệ ở ườ ệ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ :
I.1. Lý do ch n đọ ề tài.
V n đ d y và h c có hi u qu là v n đ luôn đc quan tâm hàng đu trongấ ề ạ ọ ệ ả ấ ề ượ ầ
giáo d c.Đc bi t trong tình hình xã h i hi n nay,đt n c ta đã và đang h iụ ặ ệ ộ ệ ấ ướ ộ
nh p v i th gi i, đòi h i ng i h c ph i có tri th c th c s m i đáp ngậ ớ ế ớ ỏ ườ ọ ả ứ ự ự ớ ứ
đc yêu c u xã h i. Chính vì th nên theo s ch đo c a B giáo d c và đàoượ ầ ộ ế ự ỉ ạ ủ ộ ụ
t o, toàn ngành giáo d c đã và đang đi m i ph ng pháp d y h c t t c cácạ ụ ổ ớ ươ ạ ọ ở ấ ả
b c h c theo h ng phát huy tính tích c c c a ng i h c, t p trung vào ho tậ ọ ướ ự ủ ườ ọ ậ ạ
đng h c c a h c sinh.ộ ọ ủ ọ T năm h c 2014 - 2015,ừ ọ B giáo d c đang th c hi nộ ụ ự ệ
thí đi m v mô hình tr ng h c m iVi t Nam (VNEN)đi v i c p THCSể ề ườ ọ ớ ệ ố ớ ấ .
Theo sách h ng d n h c Ng văn VNEN so v i ch ng trình hi n hành thìướ ẫ ọ ữ ớ ươ ệ
ch ng trình sách h ng d n h c Ng văn VNEN có nhi u thay đi vươ ướ ẫ ọ ữ ề ổ ề
ph ng pháp d y h c. Do đó đòi h i giáo viên ph i có ph ng pháp d y h cươ ạ ọ ỏ ả ươ ạ ọ
tích c c, phù h p v i yêu c u c a ch ng trình m i mà B Giáo d c & Đàoự ợ ớ ầ ủ ươ ớ ộ ụ
t o đang thí đi m. Phân môn ti ng Vi t trong sách h ng d n h c Ng vănạ ể ế ệ ướ ẫ ọ ữ
6(VNEN) đc s p x p và gi ng d y không quá khó đi v i s lĩnh h i triượ ắ ế ả ạ ố ớ ự ộ
th c c a h c sinh. Th nh ng làm sao khi lên l p giáo viên ph i truy n thứ ủ ọ ế ư ớ ả ề ụ
ki n th c đ h c sinh n m đc m t cách ch c ch n, đy đ ki n th c c nế ứ ể ọ ắ ượ ộ ắ ắ ầ ủ ế ứ ầ
thi t thì đòi h i ng i giáo viên ph i n l c r t nhi u.Làm đc đi uế ỏ ườ ả ỗ ự ấ ề ượ ề
này,đc xem là thành công đi v i ng i giáo viên. T th c ti n đó, đượ ố ớ ườ ừ ự ễ ể
h ng d n h c sinh h c t p t t t ng ti t h c phân môn ti ng Vi t trong sáchướ ẫ ọ ọ ậ ố ừ ế ọ ở ế ệ
h ng d n h c Ng văn 6(V NEN), giáo viên ph i s d ng ph ng pháp nào,ướ ẫ ọ ữ ả ử ụ ươ
ph i tìm tòi, nghiên c u, tích lu tri th c ra sao đ truy n th cho h c sinh đtả ứ ỹ ứ ể ề ụ ọ ạ
hi u qu cao thì không ph i là v n đ đn gi n đi v i t ng giáo viên. ệ ả ả ấ ề ơ ả ố ớ ừ Chính
vì lý do trên tôi đã ch n đ tài “ọ ề M t vài kinh nghi m v v n d ng ph ngộ ệ ề ậ ụ ươ
pháp d y h c tích c c vào d y phân môn Ti ng Vi t l p 6 (Mô hình tr ngạ ọ ự ạ ế ệ ớ ườ
h c m i Vi t Nam) tr ng THCS Tô Hi uọ ớ ệ ở ườ ệ ”.Trong ph m vi nghiên c uạ ứ
khoa h c này, tôi đi sâu tìm hi u ph ng pháp đi m i cách d y h c phân mônọ ể ươ ổ ớ ạ ọ
Trang 1

ti ng Vi t l p 6 (VNEN) trong môn Ng văn cho h c sinh THCS theo h ngế ệ ớ ữ ọ ướ
tích c c. Tôi đã quy t đnh ch n đ tài này đ tr c h t là b n thân có đi uự ế ị ọ ề ể ướ ế ả ề
ki n khái quát nâng cao chuyên môn sau th i gian nghiên c u áp d ng và quaệ ờ ứ ụ
đây mong đc chia s v i đng nghi p cùng quan tâm đ góp ph n nâng caoượ ẻ ớ ồ ệ ể ầ
ch t l ng chuyên môn và đi m i ph ng pháp d y h c môn Ng văn trongấ ượ ổ ớ ươ ạ ọ ữ
ph m vi nhà tr ng THCS.ạ ườ
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
* M c tiêuụ:Trên c s tìm hi u lí lu n và th c ti n vi c d y h c Ng vănơ ở ể ậ ự ễ ệ ạ ọ ữ
tr ng THCS, đ tài đi sâu nghiên c u, đ xu t m t s bi n pháp đi m i vi cườ ề ứ ề ấ ộ ố ệ ổ ớ ệ
d y h c phân môn ti ng Vi t theo h ng tích c c. Giúp giáo viên có đcạ ọ ế ệ ướ ự ượ
nh ng đnh h ng c n thi t đ tri n khai d y h c theo ph ng pháp m i cóữ ị ướ ầ ế ể ể ạ ọ ươ ớ
hi u qu , đáp ng yêu c u đi m i ph ng pháp d y h c hi n nay.Giúp h cệ ả ứ ầ ổ ớ ươ ạ ọ ệ ọ
sinh t tin, tích c c, yêu thích môn h c.ự ự ọ
* Nhi m vệ ụ : Đ đt đc m c tiêu trên, tôi xác đnh nhi m v nghiên c uể ạ ượ ụ ị ệ ụ ứ
chính nh sau:ư
- Xác đnh c s lí lu n c a vi c đi m i ph ng pháp d y h c Ng văn theoị ơ ở ậ ủ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ữ
h ng tích c c.ướ ự
- Đi u tra, quan sát th c t vi c d y h c văn tr ng nói chung, vi c d yề ự ế ệ ạ ọ ở ườ ệ ạ
phân môn ti ng Vi t nói riêng.ế ệ
- Đ xu t m t s bi n pháp v n d ng ph ng pháp d y h c tích c c trongề ấ ộ ố ệ ậ ụ ươ ạ ọ ự
vi c s d ng câu h i, cách th ct ch c tri n khai bài gi ng thu c phân mônệ ử ụ ỏ ứ ổ ứ ề ả ộ
ti ng Vi t trong ch ng trình Ng văn 6 (VNEN).ế ệ ươ ữ
- Tri n khai th c nghi m s ph m đ kh ng đnh tính kh thi c a đ xu t v nể ự ệ ư ạ ể ẳ ị ả ủ ề ấ ậ
d ng ph ng pháp đi m i vi c d y phân môn ti ng Vi t trong môn Ng vănụ ươ ổ ớ ệ ạ ế ệ ữ
cho h c sinh THCS. Trên c s th c nghi m s ti n hành phân tích, nh n xét,ọ ơ ở ự ệ ẽ ế ậ
đánh giá đ có nh ng ki n ngh và gi i pháp c th cho h ng nghiên c u ti pể ữ ế ị ả ụ ể ướ ứ ế
theo.
I.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ :
Sáng ki n kinh nghi m này t p trung gi i thi u m t s ph ng pháp d y h cế ệ ậ ớ ệ ộ ố ươ ạ ọ
phân môn ti ng Vi t thu c ch ng trình Ng văn 6 (VNEN) có hi u qu vàế ệ ộ ươ ữ ệ ả
cách ch n l c các hình th c d y h c tích c c phù h p.ọ ọ ứ ạ ọ ự ợ
I.4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ :
Trang 2