PHÒNG GD & ĐT KRÔNG ANA
TR NG THCS TÔ HI UƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI:
M t vài kinh nghi m v v n d ng ph ng ươ
pháp d y h c tích c c vào d y phân môn Ti ng ế
Vi t l p 6 (Mô hình tr ng h c m i Vi t ườ
Nam) tr ng THCSTô Hi u. ườ
H và tên: Nguy n Th Lành
Đn v công tác: Tr ng THCS Tô Hi u, EaBông,ơ ườ
Krông ANa -Đăk Lăk.
Trình đ đào t o: Đi h c – Môn đào t o Ng văn.
Krông Ana, tháng 3 năm 2016
M C L C
Trang
I. Ph n m đu: .................................................................................................1
I.1. Lý do ch n đ tài ............................................................................................1
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài. .....................................................................2
I.3. Đi t ng nghiên c u ượ ....................................................................................2
I.4. Gi i h n ph m vi nghiên c u ........................................................................2
I.5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ...............................................................................3
II. Ph n n i dung ...............................................................................................3
II.1. C s lý lu nơ .................................................................................................3
II.2.Th c tr ng ......................................................................................................5
a. Thu n l i- khó khăn ..............................................................................5
b. Thành công- h n ch ế.............................................................................5
c. M t m nh- m t y u ế ..............................................................................6
d. Các nguyên nhân, các y u t tác đngế .................................................6
e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c trang mà đ tài đã đt ra. ......8
II.3. Gi i pháp, bi n pháp: ...................................................................................9
II.4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiênế ượ
c u.......................................................................................................................20
III. Ph n k t lu n, ki n ngh ế ế ........................................................................21
III.1. K t lu n: ế .................................................................................................21
III.2.Ki n ngh :ế .................................................................................................22
TÀI LI U THAM KH O ................................................................................23
Đ TÀI:
M t vài kinh nghi m v v n d ng ph ng pháp d y h c tích c c ươ
vào d y phân môn Ti ng Vi t l p 6 (Mô hình tr ng h c m i ế ườ
Vi t Nam) tr ng THCS Tô Hi u. ườ
I. PH N M ĐU :
I.1. Lý do ch n đ tài.
V n đ d y và h c có hi u qu là v n đ luôn đc quan tâm hàng đu trong ượ
giáo d c.Đc bi t trong tình hình xã h i hi n nay,đt n c ta đã và đang h i ướ
nh p v i th gi i, đòi h i ng i h c ph i có tri th c th c s m i đáp ng ế ư
đc yêu c u xã h i. Chính vì th nên theo s ch đo c a B giáo d c và đàoượ ế
t o, toàn ngành giáo d c đã và đang đi m i ph ng pháp d y h c t t c các ươ
b c h c theo h ng phát huy tính tích c c c a ng i h c, t p trung vào ho t ướ ườ
đng h c c a h c sinh. T năm h c 2014 - 2015, B giáo d c đang th c hi n
thí đi m v mô hình tr ng h c m iVi t Nam (VNEN)đi v i c p THCS ườ .
Theo sách h ng d n h c Ng văn VNEN so v i ch ng trình hi n hành thìướ ươ
ch ng trình sách h ng d n h c Ng văn VNEN có nhi u thay đi vươ ướ
ph ng pháp d y h c. Do đó đòi h i giáo viên ph i có ph ng pháp d y h cươ ươ
tích c c, phù h p v i yêu c u c a ch ng trình m i mà B Giáo d c & Đào ươ
t o đang thí đi m. Phân môn ti ng Vi t trong sách h ng d n h c Ng văn ế ướ
6(VNEN) đc s p x p và gi ng d y không quá khó đi v i s lĩnh h i triượ ế
th c c a h c sinh. Th nh ng làm sao khi lên l p giáo viên ph i truy n th ế ư
ki n th c đ h c sinh n m đc m t cách ch c ch n, đy đ ki n th c c nế ượ ế
thi t thì đòi h i ng i giáo viên ph i n l c r t nhi u.Làm đc đi uế ườ ượ
này,đc xem là thành công đi v i ng i giáo viên. T th c ti n đó, đượ ườ
h ng d n h c sinh h c t p t t t ng ti t h c phân môn ti ng Vi t trong sáchướ ế ế
h ng d n h c Ng văn 6(V NEN), giáo viên ph i s d ng ph ng pháp nào,ướ ươ
ph i tìm tòi, nghiên c u, tích lu tri th c ra sao đ truy n th cho h c sinh đt
hi u qu cao thì không ph i là v n đ đn gi n đi v i t ng giáo viên. ơ Chính
vì lý do trên tôi đã ch n đ tài M t vài kinh nghi m v v n d ng ph ng ươ
pháp d y h c tích c c vào d y phân môn Ti ng Vi t l p 6 (Mô hình tr ng ế ườ
h c m i Vi t Nam) tr ng THCS Tô Hi u ườ ”.Trong ph m vi nghiên c u
khoa h c này, tôi đi sâu tìm hi u ph ng pháp đi m i cách d y h c phân môn ươ
Trang 1
ti ng Vi t l p 6 (VNEN) trong môn Ng văn cho h c sinh THCS theo h ngế ướ
tích c c. Tôi đã quy t đnh ch n đ tài này đ tr c h t là b n thân có đi u ế ướ ế
ki n khái quát nâng cao chuyên môn sau th i gian nghiên c u áp d ng và qua
đây mong đc chia s v i đng nghi p cùng quan tâm đ góp ph n nâng caoư
ch t l ng chuyên môn và đi m i ph ng pháp d y h c môn Ng văn trong ượ ươ
ph m vi nhà tr ng THCS. ườ
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
* M c tiêu:Trên c s tìm hi u lí lu n và th c ti n vi c d y h c Ng vănơ
tr ng THCS, đ tài đi sâu nghiên c u, đ xu t m t s bi n pháp đi m i vi cườ
d y h c phân môn ti ng Vi t theo h ng tích c c. Giúp giáo viên có đc ế ướ ượ
nh ng đnh h ng c n thi t đ tri n khai d y h c theo ph ng pháp m i có ướ ế ươ
hi u qu , đáp ng yêu c u đi m i ph ng pháp d y h c hi n nay.Giúp h c ươ
sinh t tin, tích c c, yêu thích môn h c.
* Nhi m v : Đ đt đc m c tiêu trên, tôi xác đnh nhi m v nghiên c u ượ
chính nh sau:ư
- Xác đnh c s lí lu n c a vi c đi m i ph ng pháp d y h c Ng văn theo ơ ươ
h ng tích c c.ướ
- Đi u tra, quan sát th c t vi c d y h c văn tr ng nói chung, vi c d y ế ườ
phân môn ti ng Vi t nói riêng.ế
- Đ xu t m t s bi n pháp v n d ng ph ng pháp d y h c tích c c trong ươ
vi c s d ng câu h i, cách th ct ch c tri n khai bài gi ng thu c phân môn
ti ng Vi t trong ch ng trình Ng văn 6 (VNEN).ế ươ
- Tri n khai th c nghi m s ph m đ kh ng đnh tính kh thi c a đ xu t v n ư
d ng ph ng pháp đi m i vi c d y phân môn ti ng Vi t trong môn Ng văn ươ ế
cho h c sinh THCS. Trên c s th c nghi m s ti n hành phân tích, nh n xét, ơ ế
đánh giá đ có nh ng ki n ngh và gi i pháp c th cho h ng nghiên c u ti p ế ướ ế
theo.
I.3. Đi t ng nghiên c u ượ :
Sáng ki n kinh nghi m này t p trung gi i thi u m t s ph ng pháp d y h cế ươ
phân môn ti ng Vi t thu c ch ng trình Ng văn 6 (VNEN) có hi u qu vàế ươ
cách ch n l c các hình th c d y h c tích c c phù h p.
I.4. Gi i h n ph m vi nghiên c u :
Trang 2