intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

KOL - Vai trò và rủi ro trong hoạt động mua sắm trực tuyến tại Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

19
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết KOL - Vai trò và rủi ro trong hoạt động mua sắm trực tuyến tại Việt Nam nghiên cứu vai trò và rủi ro của KOL đối với doanh nghiệp và khách hàng trong hoạt động mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KOL - Vai trò và rủi ro trong hoạt động mua sắm trực tuyến tại Việt Nam

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 KOL - VAI TRÒ VÀ RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG MUA SẮM TRỰC TUYẾN TẠI VIỆT NAM Nguyễn Thị Oanh Trường Đại học Thủy lợi, email: nguyenthioanh@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG KOL được bắt nguồn từ những năm 1940 bởi nhà nghiên cứu truyền thông Paul Theo đánh giá của hãng nghiên cứu thị Lazarsfeld. Khái niệm xây dựng dựa trên học trường ComScore (Mỹ), Việt Nam là một thuyết “dòng chảy hai bước trong truyền trong những quốc gia có dân số trực tuyến thông” (two-step flow of communication), qua lớn nhất tại khu vực ASEAN. Với thống kê quan sát con người rất dễ thay đổi quan điểm của Internet Việt Nam năm 2020: khoảng và sở thích của họ sau khi chịu sự tác động của hơn 68,17 triệu người dùng mạng xã hội. Đây những người mà họ cho là đáng tin cậy. KOL là điều kiện để các mạng xã hội phát triển được sử dụng đầu tiên trong lĩnh vực y học, nhanh chóng và phổ biến. Đồng thời góp sau này phổ biến trong lĩnh vực marketing. phần cho KOL - Key Opinion Leader (người Một định khác từ Wikipedia, KOL viết tắt dẫn dắt dư luận chủ chốt) ngày càng phát của cụm từ tiếng Anh “Key Opinion Leader”, triển; giúp cho việc quảng bá sản phẩm, tăng tức “người dẫn dắt dư luận chủ chốt” hay còn độ nhận diện hương hiệu cũng như tiếp cận gọi là “người có sức ảnh hưởng” là một cá được người dùng hiệu quả. Bài viết nghiên nhân hay tổ chức có kiến thức sản phẩm cứu vai trò và rủi ro của KOL đối với doanh chuyên môn và có tầm ảnh hưởng trong lĩnh nghiệp và khách hàng trong hoạt động mua vực hay ngành nghề của họ. sắm trực tuyến tại Việt Nam. Theo Gobranding, KOL Marketing là hình 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU thức tiếp thị thông qua các KOL. Nghĩa là các doanh nghiệp sẽ tận dụng sức ảnh hưởng Phương pháp nghiên cứu tại bàn: phân của những KOL này, mời họ về quảng bá sản tích, tổng hợp qua giáo trình, sách tham khảo, phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhằm tạo bài báo được đăng trên các tạp chí uy tín lòng tin cho khách hàng, khiến họ dễ thực trong và ngoài nước; đồng thời kế thừa các hiện chuyển đổi hơn. nghiên cứu có liên quan đến bài viết từ năm 2000 trở lại đây. 3.1.2. Phân loại KOL KOL được chia làm 04 nhóm: 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU  Celeb hay “celebrity”: được sử dụng để 3.1. Người dẫn dắt dư luận chủ chốt mô tả những người nổi tiếng trong một lĩnh (Key Opinion Leader - KOL) vực nhất định như ca sĩ, diễn viên, MC nổi tiếng… các ngôi sao hạng A có sức ảnh 3.1.1. Khái niệm hưởng đến nhiều người trong 01 nhóm tuổi Key opinion leaders (viết tắt KOL hay hoặc ngành nghề nào đó. Celeb là những KOLs) là những người có sức ảnh hưởng trên người có thể làm đại sứ nhãn hiệu, đại diện cộng đồng mạng, bao gồm: diễn viên, ca sĩ, hình ảnh cho các nhãn hàng. người mẫu, nghệ sĩ hài… được nhiều người  Influencer hay còn gọi là “người gây biết đến (trên diện rộng). ảnh hưởng” đối với một nhóm đối tượng mục 438
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 tiêu nhất định; bất kỳ người dùng Online nào các KOLs được quan tâm và tin tưởng về sản đều có khả năng trở thành người có sức tác phẩm như: 35,64% là sao hạng A; 30,10% là động đến những đối tượng hoặc thị trường bác sĩ, chuyên gia tâm lý, beauty blogger; nhất định. Tùy vào hoạt động, tiếng nói, lĩnh 34,26% là những người trong cộng đồng chia vực mà họ đang ở trong, hoặc mục đích dùng sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực: thời trang, làm mạng xã hội… mà sẽ có những mức độ ảnh đẹp, văn hoá - xã hội, du lịch… hưởng rộng hẹp khác nhau. Họ có thể là - Hình thức livestream giới thiệu sản phẩm, doanh nhân, youtober, blogger, Hot Face, chia sẻ kinh nghiệm, những lời khuyên cho Hot Tiktok, người kể chuyện hài… khách hàng của các KOLs, KOC giúp thúc đẩy  Key Opinion Consumer (KOC): Người doanh số bán hàng trực tuyến; thu hút thêm tiêu dùng có sức ảnh hưởng trên thị trường. nhiều đối tượng tiềm năng trên sàn thương mại Họ thường dùng thử sản phẩm và đưa ra nhận điện tử: Tiki, Shopee, Lazada, Sendo… xét khách quan, trung thực. Mặc dù không có - KOLs giúp tăng thứ hạng từ khoá tìm nhiều người theo dõi như influencer nhưng kiếm cho links website doanh nghiệp khi chia KOC có thể tác động rất lớn đến quyết định sẻ bài viết có chứa link dẫn về website. Bởi mua hàng của follower (người theo dõi). số lượng khách hàng tiềm năng từ KOLs rất  Mass seeder: là những người có sức ảnh lớn nên sẽ giúp tăng lượng traffic, tăng thứ hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ, tuy hạng từ khóa trên google. nhiên có thể dùng họ để chia sẻ các nội dung - Tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo được từ celebs/influencers - nhằm quảng cáo hay hiệu quả nhanh chóng cho doanh nghiệp ngay PR thương hiệu đến các nhóm khách hàng khi diễn ra chiến dịch quảng bá sản phẩm; nhỏ này. Nhóm này chia sẻ những nội dung góp phần thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm chân tình và “rất thực”. trực tuyến. 3.2. Vai trò KOLs trong hoạt động mua 3.3. Những rủi ro của KOLs đối với sắm trực tuyến doanh nghiệp và khách hàng trong hoạt Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp mời KOLs động mua sắm trực tuyến tại Việt Nam về làm gương mặt thương hiệu để quảng - Chi phí mời các KOLs cao: ảnh hưởng bá sản phẩm, nhãn hiệu đến với khách hàng đến kế hoạch truyền thông vì chi phí mời trực tuyến. KOLs đóng vai trò quan trọng KOL phụ thuộc thời gian, độ nổi tiếng. trong các chiến dịch Marketing như: - KOL’s scandal: gây ảnh hưởng đến - Tăng lượng khách hàng mục tiêu: theo doanh thu, thương hiệu của doanh nghiệp, mất khảo sát của Infoq Việt Nam 85,74% khách hàng quan tâm đến KOLs; 64,36% nhóm lòng tin của người tiêu dùng. Theo bản tin của khách hàng cụ thể thường xuyên mua sắm trực VTV24 về việc các ngôi sao "sao kê", "quảng tuyến và theo dõi trên mạng xã hội: Facebook, bá sản phẩm kém chất lượng", "đưa tin tức Instagram, Twiter, YouTube, Zalo, Tiktok,… giả", "đạo đức lối sống". Cụ thể năm 2015, ca - Theo nghiên cứu của McKinsey (2010), sĩ Hồ Ngọc Hà có chuyện “lùm xùm” về đời những lời giới thiệu hay đề nghị của KOLs sẽ tư, cộng đồng mạng tẩy chay với các chiến tác động đến thương hiệu của doanh nghiệp dịch “hóa đơn không Hà”, “TV không Hà”… và được lan tỏa trực tiếp trên cộng đồng đã khiến 10 nhãn hàng ảnh hưởng doanh thu mạng. Các KOLs đưa thông tin đánh giá, như: Unilever, Piaggio, Sunsilk… nhận định về sản phẩm của doanh nghiệp, từ - Những thay đổi không theo kế hoạch đó nâng cao uy tín trong lòng khách hàng. của KOLs: các ngôi sao, người nổi tiếng - Tăng độ tin cậy cho sản phẩm và nâng thường có thời gian, lịch trình cá nhân quá cao nhận thức cho khách hàng qua những lời dày không thể thu xếp tham gia hay tâm trạng giới thiệu về sản phẩm hay một đoạn quảng thất thường đã làm chậm tiến độ, ảnh hưởng cáo trực tuyến. Qua đánh giá của khách hàng, kế hoạch quảng bá của doanh nghiệp. 439
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 - Lựa chọn các KOLs không phù hợp với ghi lại lưu lượng truy cập và số lượng đơn văn hoá, tôn giáo: Việt Nam có 3 miền: Bắc, hàng đã bán; tạo khuyến mãi riêng để tặng Trung, Nam, mỗi miền đều có những nét văn cho người hâm mộ của KOLs. Ngoài ra, sử hoá riêng. Vì vậy, mỗi một chiến dịch quảng dụng các nền tảng hỗ trợ để khách hàng tìm bá, mở rộng thị trường cần tìm hiểu và nghiên kiếm và liên hệ với KOLs: Famus, 7Sat… cứu thật kỹ để đưa ra chiến lược. Các KOLs được chọn để quảng bá nếu có tác động không 4. KẾT LUẬN tốt đến: ngôn ngữ, lịch sử…của địa phương sẽ KOLs có vai trò quan trọng trong sự phát gây phản ứng gay gắt cho người tiêu dùng triển hoạt động mua sắm trực tuyến tại Việt trực tuyến và giảm uy tín của thương hiệu. Nam ở hiện tại và tương lai. Cho nên, các - Lựa chọn KOLs không phù hợp với doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến cần cập đối tượng khách hàng, sản phẩm, dịch vụ nhật thông tin về các KOLs đang được khách của doanh nghiệp: Mỗi sản phẩm, thương hàng yêu thích và hợp tác cùng KOLs để hiệu đều phù hợp với từng đối tượng khách quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình. hàng khác nhau và KOLs được lựa chọn Tuy nhiên KOLs không phải là lựa chọn duy không hiểu biết về sản phẩm và không được nhất trong các hoạt động Marketing của doanh khách hàng ủng hộ sẽ dẫn đến kế hoạch nghiệp mà chỉ là một phần trong kế hoạch quảng bá thất bại. Cụ thể như hãng mỹ phẩm marketing. Chính vì vậy, để doanh nghiệp Nivea là một thương hiệu chuyên về các sản phát triển lâu dài thì cần có sự kết hợp KOLs phẩm chăm sóc sức khỏe gia đình theo phong với chất lượng sản phẩm, dịch vụ thật tốt để cách đơn giản, lịch lãm đã mời Rihanna làm tạo sự uy tín cho người tiêu dùng trực tuyến. đại diện cho thương hiệu. Nhưng Rihanna lại là một điển hình của kiểu phụ nữ hiện đại, nữ 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO ca sĩ thường có bộ ảnh “nude”, những phát [1] Baran, Stanley J.; Davis, Dennis K. (2014). ngôn tục tĩu trên báo chí. Điều này đã gây "Theories of Mass Communication: tiêu cực đến tâm lý các bà mẹ có con nhỏ và Glossary". Introduction to Mass ảnh hưởng đến doanh thu của Nivea. Communication. [2] Katz, E. & Lazarsfeld, P. F. (1966). Personal 3.4. Một số giải pháp sử dụng KOLs Influence, The Part Played by People in the cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh Flow of Mass Communications. doanh trực tuyến tại Việt Nam [3] What are KOLs and what sets them apart - Lựa chọn KOLs phù hợp với sản phẩm, from influencers? (2018). Truy cập tại: https://influencity.com. ngân sách của doanh nghiệp theo các tiêu chí: [4] KOLs vs Influencers. (2021) Truy cập tại: KOLs đang được mọi người yêu mến; khách https://influencer-link.com. hàng có độ tương tác cao và có phản ứng tích [5] What Are KOLs? Why You Need Key cực với nhãn hàng KOLs tạo ra. Opinion Leaders in Your Marketing - Tìm hiểu kỹ các hoạt động trước đó của Strategy. (2021). Truy cập tại: KOLs có khả năng linh hoạt, kiến thức và https://www.activecampaign.com. thái độ làm việc: dễ hiểu, dễ gần với cả [6] A new way to measure word-of-mouth doanh nghiệp và khách hàng. marketing (2010). Truy cập tại: https://www.mckinsey.com. - Các sản phẩm của doanh nghiệp khi [7] KOL là gì? Tăng nhận diện thương hiệu với truyền thông phải mang lại giá trị tích cực, KOL Marketing (2020). Truy cập tại: hình ảnh và thông điệp quảng cáo phải lồng https://gobranding.com.vn/kol-la-gi/. ghép khéo léo, phù hợp với khách hàng. [8] INFOQ VIỆT NAM (2021). Kết quả nghiên - Sử dụng công cụ đo lường hiệu quả cho cứu ảnh hưởng KOLs. chiến dịch: Google Analytics xác định lượng [9] Vnetwork (2020). Thống kê Internet Việt khách hàng truy cập; thông qua affiliate link Nam 2020. Truy cập tại: https://vnetwork.vn. 440
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2