YOMEDIA
Kỷ luật kém có phải 'bệnh nan y' vô phương cứu chữa?
Chia sẻ: Bibo Cumi
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:4
937
lượt xem
524
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Kỷ luật kém từ lâu đã trở thành một căn bệnh “nan y” trong các lớp học đặc biệt là lớp học ngoại ngữ nơi học viên được khuyến khích giao tiếp nhiều hơn vì mục đích học tập. Không ít giáo viên ngoại ngữ đã phải “bó tay” trước căn bệnh mãn tính này.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Kỷ luật kém có phải 'bệnh nan y' vô phương cứu chữa?
- Kỷ luật kém có phải “bệnh nan y” vô
phương cứu chữa?
Kỷ luật kém từ lâu đã trở thành một căn bệnh “nan y” trong các lớp học
đặc biệt là lớp học ngoại ngữ nơi học viên được khuyến khích giao tiếp
nhiều hơn vì mục đích học tập. Không ít giáo viên ngoại ngữ đã phải “bó
tay” trước căn bệnh mãn tính này. Liệu nó có phải căn bệnh “vô phương
cứu chữa”?
Nguyên nhân của kỷ luật kém
Trước khi tìm ra một “phương thuốc hữu hiệu” cho chứng bệnh nan y trên
cần xác định được đâu là căn nguyên của vấn đề. Không một giáo viên nào
lại dạy học ở một nơi hoàn toàn tách biệt với cuộc sống bên ngoài vì học
viên của họ là những con người bình thường có cuộc sống riêng, cá tính
riêng. Học viên lớp ngoại ngữ có thể có một gia đình êm ấm hay sóng gió.
Họ có thể đến lớp sau khi hoàn thành xong một bài kiểm tra rất khó khăn về
toán học hay sau khi phải học một môn mà họ “ghét cay ghét đắng”. Nói
cách khác, học viên đến lớp với những tâm trạng, thái độ rất khác nhau và
giáo viên vô tình trở thành “nơi hứng chịu” tất cả những hậu quả tích cực
cũng như tiêu cực do tâm trạng, thái độ ấy đem lại.
Một nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng kỷ luật kém lại là do học viên
không thể giải quyết được những nhiệm vụ học tập do giáo viên đề ra trong
giờ học. Những học viên ồn ào sẽ thể hiện sự khó chịu của mình bằng những
- hành động phá rối trong khi những học viên khác sẽ ngồi học một cách thụ
động. Vậy giáo viên sẽ phải làm gì để “xoay chuyển tình thế”?
Xác định kẻ “đầu trò”
Hãy quan sát thật kỹ lớp học mỗi khi có hành động phá rối xảy ra và xem
liệu có phải do cùng một học viên gây ra không. Nếu đúng, hãy cứ bắt đầu
bài học như bình thường theo như giáo án bạn đã soạn nhưng cũng đừng
quên chuẩn bị thêm những nhiệm vụ hoạt động dành riêng cho những kẻ
“đầu trò” gây rối trong lớp. Ví dụ: Một học viên luôn gặp rắc rối với loại câu
điều kiện trong tiếng Anh trong lớp chen ngang bài giảng của bạn “Cô cứ
giảng về những câu điều kiện ngớ ngẩn ấy làm gì. Em chỉ muốn nói chuyện
giáo dục giới tính thôi”. Ngay lập tức bạn có thể yêu cầu cô bé lên bảng và
viết năm câu điều kiện loại 3 nói về sở thích của cô. Chắc chắn cô bé sẽ chịu
thua và tập trung vào bài giảng. Hãy luôn làm cho những “chuyên gia gây
rối” trong lớp bận rộn và chúng sẽ không còn có thì giờ để phá hỏng giờ học
của bạn.
Đa dạng hoá các nhiệm vụ học tập truyền thống
Những hành vi gây rối có thể xuất phát từ việc học viên không thể hoàn
thành một loại nhiệm vụ học tập truyền thống nào đó. Ví dụ, một lớp học có
thể nói tiếng Anh rất tốt nhưng nghe kém. Hay lớp đó thích viết luận tiếng
Anh nhưng lại không thích làm việc theo cặp hay nhóm. Hãy cố gắng xác
định nguyên nhân thực chất của vấn đề và thay đổi đôi chút những hoạt động
học tập trên lớp. Bạn có thể nói với lớp A rằng bài kiểm tra nghe của họ kém
hơn lớp B nhưng bài ngữ pháp lại khá hơn. “Tại sao chúng ta không thử
nghe lại đoạn băng đó và tìm ra cách tiếp cận và xử lý thông tin hiệu quả
- hơn?” Hãy kết hợp những hoạt động học viên không thích với những hoạt
động mà họ cảm thấy thích thú như thảo luận về chủ đề họ sẽ nghe hôm đó
hay trao đổi trong nhóm những bài luận họ đã viết thậm chí tìm ra những cấu
trúc ngữ pháp hay và hữu ích trong bài nghe có thể sử dụng khi giao tiếp với
người bản xứ.
Tạo động lực học tập cho học viên
Giáo viên sẽ phải làm gì khi học viên nói rằng họ môn học này không cần
thiết và họ không cần phải tốn thời gian học nó? Câu trả lời tuỳ thuộc vào
từng cấp học:
Nếu học viên là học sinh cuối cấp, hãy bảo chúng đây là môn bắt buộc
ü
phải hoàn thành nếu chúng muốn tốt nghiệp.
Luôn động viên khích lệ kịp thời học viên mỗi khi họ có tiến bộ.
ü
Xác lập những ưu tiên trong từng trường hợp cụ thể
Đây là lớp học của bạn. Ở đây bạn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về
những gì xảy ra. Trước khi khắc phục tình trạng kỷ luật kém của lớp bạn hãy
nhắc nhở bản thân rằng “Bạn là một giáo viên tốt. Bạn biết mình đang làm
gì. Bạn đủ khả năng giải quyết những vấn đề nảy sinh trong lớp”.
Nếu học sinh không để ý rằng chuông vào lớp đã reo, hãy bắt đầu bài giảng
bằng cách viết đầu bài lên bảng, bật đài to vừa phải, phát tài liệu tóm tắt nội
dung bài giảng hay mở sách. Nếu làm vậy bạn sẽ chỉ mất khoảng hai phút để
ổn định trật tự lớp học vì bạn đã chỉ ra được đâu là ưu tiên khi bạn bước vào
lớp.
- Nếu học viên còn ít tuổi, trước khi vào bài giảng hãy nói cho chúng lớp sẽ
học gì vào hôm đó. Với những học viên lớn hơn hãy chỉ rõ đâu là phần quan
trọng có thể xuất hiện trong kỳ thi học kỳ hay tốt nghiệp và cả những phần
sẽ là hoạt động bổ trợ hay cần làm việc theo nhóm. Đừng quên rằng thỉnh
thoảng trẻ em sẽ cười trong lớp nếu chúng thấy hoạt động học có gì thú vị.
Điều này hoàn toàn khác với ý thức kỷ luật kém.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...