intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỹ năng làm văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học

Chia sẻ: Bình Bình | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

90
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở những quan điểm của các nhà nghiên cứu về dạng bài làm văn này và thực tế dạy học ở trường phổ thông, bài viết khái quát nội dung khái niệm, đặc điểm kiểu bài phân tích tác phẩm văn học, đồng thời đưa ra các thao tác cơ bản và một số kỹ năng khi làm bài văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học. Nội dung của bài viết nhằm trao đổi, thảo luận với đồng nghiệp, bên cạnh đó giúp sinh viên ngành Ngữ văn và học sinh THPT có thêm tư liệu tham khảo, vận dụng vào thực tế học tập và công tác này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ năng làm văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học

TẠP CHÍ KHOA HỌC, ðại học Huế, Số 66, 2011<br /> KỸ NĂNG LÀM VĂN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH TÁC PHẨM VĂN HỌC<br /> Nguyễn Minh Hoạt<br /> Trường ðại học Tây Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Lý thuyết làm văn nghị luận nói chung, kiểu bài phân tích tác phẩm văn học (PTTPVH)<br /> nói riêng còn có nhiều vấn ñề chưa thống nhất. Trên cơ sở những quan ñiểm của các nhà<br /> nghiên cứu về dạng bài làm văn này và thực tế dạy học ở trường phổ thông, bài viết khái quát<br /> nội dung khái niệm, ñặc ñiểm kiểu bài PTTPVH, ñồng thời ñưa ra các thao tác cơ bản và một<br /> số kỹ năng khi làm bài văn nghị luận PTTPVH. Nội dung của bài viết nhằm trao ñổi, thảo luận<br /> với ñồng nghiệp, bên cạnh ñó giúp sinh viên ngành Ngữ văn và học sinh THPT có thêm tư liệu<br /> tham khảo, vận dụng vào thực tế học tập và công tác này.<br /> <br /> 1. ðặt vấn ñề<br /> Phân môn Làm văn thuộc bộ môn Ngữ văn có vị trí ñặc biệt quan trọng trong<br /> trường THPT. Phân môn này ñược xem là tổng hợp tri thức văn học và ñời sống, kết<br /> tinh sự sáng tạo, cảm thụ văn chương của học sinh qua bài viết làm văn.<br /> Nghị luận PTTPVH (tròn vẹn hay trích ñoạn) là loại bài phổ biến của học sinh<br /> trong quá trình học và thi cử. Loại bài này nhằm kiểm tra năng lực hiểu và cảm thụ văn<br /> học của người viết. Thực chất ở ñây là người viết chỉ ra cái hay, cái ñẹp về nội dung,<br /> nghệ thuật của một tác phẩm văn học nào ñó. Tuy vậy, do tính chất, ñặc trưng riêng biệt<br /> ñộc ñáo của văn học nên việc phân tích nói riêng và cách thức tiếp nhận tác phẩm văn<br /> học nói chung không ñơn giản. Một mặt, ñối với những kiệt tác văn học có sức sống lâu<br /> bền bao giờ cũng là sự khái quát sâu sắc của nhà văn về cuộc sống và con người. Những<br /> khái quát nghệ thuật ấy tiềm ẩn những ý nghĩa, nhiều phương diện từ cái biểu hiện ñể<br /> suy ra cái ñược biểu hiện. Vì thế, bất cứ ai, ở ñâu, và khi nào cũng có thể tìm thấy hình<br /> bóng của mình trong ñó. Cho nên, cùng một hình tượng văn học nhưng mỗi cá nhân,<br /> mỗi thời ñại có một cách cảm nhận riêng. Mặt khác, lý thuyết làm văn, tiêu chí ñể ñánh<br /> giá một bài văn lại càng phức tạp, có nhiều ý kiến khác nhau. Thực tế giáo viên và học<br /> sinh ñang gặp không ít khó khăn, trở ngại từ nội dung lý thuyết trừu tượng thiếu nhất<br /> quán cho ñến phương pháp dạy và học tập làm văn.<br /> Nghị luận văn học gồm nhiều kiểu bài: giải thích, chứng minh, bình luận, phân<br /> tích,…Thế nhưng lý thuyết về các kiểu bài này còn nhiều vấn ñề chưa ñược thống nhất.<br /> Một số giáo viên còn lúng túng khi hướng dẫn học sinh phân biệt các kiểu bài và vận<br /> dụng trong bài làm văn; Còn phần lớn học sinh chưa phân biệt ñược ranh giới và mối<br /> 83<br /> <br /> quan hệ biện chứng giữa các kiểu bài. ðặc biệt là kiểu bài phân tích và các kiểu khác,<br /> bài làm của học sinh còn nhiều lẫn lộn, hình thức diễn ñạt gần giống nhau. Các loại sách<br /> tham khảo, sách giáo khoa và kể cả ñáp án các kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh cao<br /> ñẳng - ñại học cũng còn nhiều vấn ñề cần trao ñổi xung quanh lý thuyết làm văn, xác<br /> ñịnh tiêu chí kiểu bài phân tích và tiêu chí ñể ñánh giá chất lượng một bài làm văn.<br /> Từ những kinh nghiệm thực tiễn, tham khảo nhiều tài liệu và tiếp thu ý kiến của<br /> ñồng nghiệp, bài viết về kĩ năng làm văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học, góp<br /> phần trao ñổi thảo luận với ñồng nghiệp về dạy phân môn làm văn cho học sinh, giúp<br /> học sinh học tốt kiểu bài nghị luận PTTPVH. Bài viết tập trung làm rõ khái niệm<br /> PTTPVH, ñồng thời, ñưa ra các thao tác cơ bản và một số kỹ năng làm văn nghị luận<br /> PTTPVH.<br /> 2. Các khái niệm phân tích tác phẩm văn học<br /> Từ trước ñến nay, ở cấp THCS và cấp THPT ñã ñưa nghị luận PTTPVH vào<br /> giảng dạy. Tuy nhiên, ở mỗi cấp học và một số tài liệu nêu khái niệm phân tích nói<br /> chung và PTTPVH trong nhà trường nói riêng còn có nhiều cấp ñộ chưa thống nhất. Cụ<br /> thể:<br /> - Tài liệu [7, trang 177] ñã nêu khái niệm: Phân tích văn học là khám phá các<br /> giá trị văn học và vấn ñề văn học qua từng khía cạnh và từng biểu hiện cụ thể của tác<br /> phẩm văn học, sáng tác của một tác giả văn học, của một giai ñoạn hay của một nhận<br /> ñịnh lý luận văn học.<br /> Khi làm bài phân tích cần thực hiện hai yêu cầu sau ñây:<br /> + Chia ñối tượng phân tích ra từng phần, từng khía cạnh theo một logic nhất<br /> ñịnh.<br /> + Phát hiện nội dung từng phần, từng khía cạnh ấy qua các biểu hiện cụ thể<br /> (phân tích chi tiết).<br /> - Tài liệu [8, trang 53] có ñưa ra khái niệm: Phân tích văn học là kiểu bài nghị<br /> luận ñem một hiện tượng văn học (tác phẩm, vấn ñề) chia nhỏ ra ñể xem xét từng phần<br /> rồi ñem kết quả tổng hợp lại trong một kết luận chung.<br /> - Tài liệu [5, trang 746] có viết: Phân tích là phân chia sự thật hay bằng tưởng<br /> tượng một ñối tượng nhận thức ra các yếu tố trái với tổng hợp.<br /> - Tài liệu [6, trang 10] ñã nêu khái niệm phân tích và tổng hợp: Phân tích là<br /> phép lập luận trình bày từng bộ phận, phương diện của một vấn ñề nhằm chỉ ra nội<br /> dung của sự vật, hiện tượng. ðể phân tích nội dung của sự vật, hiện tượng người ta có<br /> thể vận dụng các biện pháp nêu giả thiết, so sánh, ñối chiếu…và cả phép lập luận giải<br /> thích, chứng minh.<br /> Tổng hợp là phép lập luận rút ra cái chung từ những ñiều ñã phân tích. Không<br /> 84<br /> <br /> có phân tích thì không có tổng hợp. Lập luận tổng hợp thường ñặt ở cuối ñoạn hay cuối<br /> bài, ở phần kết luận của một phần hoặc toàn bộ văn bản.<br /> - Tài liệu [2, trang 25] có trình bày: Trong quá trình nhận thức, việc chia nhỏ ñối<br /> tượng thành nhiều yếu tố ñể ñi sâu xem xét một cách kĩ càng nội dung và mối quan hệ<br /> bên trong cũng như bên ngoài của chúng gọi là phân tích.<br /> - Tài liệu [9, trang 70] ñã ñưa ra khái niệm: Chia tách sự vật hiện tượng thành<br /> nhiều yếu tố nhỏ ñể ñi sâu vào xem xét một cách kĩ lưỡng nội dung và mối quan hệ bên<br /> trong của hiện tượng và sự vật ñó gọi là phân tích.<br /> - Tài liệu [3, trang 86] khi giới thiệu nghị luận về một bài thơ, ñoạn thơ phần ghi<br /> nhớ có trình bày: Bài viết (Nghị luận về một bài thơ, ñoạn thơ) thường có các nội dung<br /> sau:<br /> + Giới thiệu khái quát về bài thơ.<br /> + Bàn về những giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ, ñoạn thơ.<br /> + ðánh giá chung về bài thơ, ñoạn thơ.<br /> - Tài liệu [4, trang 36] khi giới thiệu nghị luận về một tác phẩm, một ñoạn trích<br /> văn xuôi phần ghi nhớ ñã nêu: Bài nghị luận về một tác phẩm, một ñoạn trích văn xuôi<br /> thường có các nội dung:<br /> + Giới thiệu tác phẩm hoặc ñoạn trích văn xuôi cần nghị luận.<br /> + Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật theo ñịnh hướng của ñề hoặc một số<br /> khía cạnh ñặc sắc nhất của tác phẩm, ñoạn trích.<br /> + Nêu ñánh giá chung về tác phẩm, ñoạn trích.<br /> Từ các khái niệm trên chúng ta có thể rút ra các nội dung cơ bản của khái niệm<br /> PTTPVH (trọn vẹn hay trích ñoạn) như sau:<br /> - Chia tách ñối tượng phân tích ra thành các khía cạnh.<br /> - Xem xét một cách kĩ lưỡng các giá trị nội dung và nghệ thuật qua từng khía<br /> cạnh, ñồng thời khám phá, tìm hiểu mối quan hệ bên trong và bên ngoài của chúng.<br /> - Tổng hợp ñánh giá các giá trị của ñối tượng trong một kết luận chung.<br /> Yêu cầu của thao tác phân tích là:<br /> - Có thái ñộ khách quan, khoa học.<br /> - Xem xét ñối tượng một cách toàn diện, xác thực<br /> - Cần có sự phán ñoán tổng hợp liên tưởng chủ quan, nhưng phải dựa trên<br /> những căn cứ nhất ñịnh ñể tránh suy diễn tùy tiện.<br /> <br /> 85<br /> <br /> 3. Các thao tác cơ bản khi làm bài văn nghị luận PTTPVH<br /> 3.1. Chia ñối tượng ra thành các khía cạnh<br /> Dựa vào tính ñộc lập tương ñối của nội dung và hình thức ñể chia tác phẩm<br /> thành các khía cạnh cho phù hợp.<br /> * ðối với tác phẩm trữ tình:<br /> - Thơ tứ tuyệt: Chia theo kết cấu các câu thơ trong bài thơ: khai – thừa – chuyển<br /> – hợp, hoặc chia thành hai phần ñể phân tích: hai câu ñầu và hai câu cuối.<br /> - Thơ thất ngôn bát cú ðường luật: có thể chia theo cấu trúc: ñề – thực – luận –<br /> kết, hoặc chia theo kết cấu hình tượng. Chẳng hạn: có thể chia bài thơ Thu ñiếu của<br /> Nguyễn Khuyến thành hai vấn ñề cảnh thu và tình thu ñể phân tích.<br /> - Thơ tự do, thơ mới: có thể chia theo câu thơ, khổ thơ, ñoạn thơ hay chia theo<br /> từng ý.<br /> * ðối với tác phẩm tự sự:<br /> - Chia theo từng khía cạnh của vấn ñề ñược phân tích. Chẳng hạn:<br /> + Phân tích nhân vật: chia theo các khía cạnh như: ngoại hình – tính cách – nội<br /> tâm – hành ñộng…hoặc theo kết cấu tính cách của nhân vật.<br /> + Phân tích giá trị của tác phẩm về nội dung hay nghệ thuật: dựa vào giá trị các<br /> nội dung của tác phẩm ñể chia thành các khía cạnh, những phần ñược chia này cũng là<br /> các luận ñiểm triển khai trong bài viết.<br /> 3.2. Xác ñịnh luận ñiểm<br /> Luận ñiểm là nội dung khái quát của từng phần ñược chia. Nó là các khía cạnh<br /> của nội dung trọng tâm. Các luận ñiểm chủ yếu nằm ở phần thân bài góp phần làm sáng<br /> tỏ nội dung trọng tâm.<br /> Luận ñiểm có thể ñược diễn tả thành một câu văn (câu chủ ñề) nằm trong ñoạn<br /> văn. Nó có thể ñứng ñầu hay ñứng giữa, ñứng cuối ñoạn văn. Có luận ñiểm lớn, luận<br /> ñiểm nhỏ hay luận ñiểm nhỏ hơn (tuỳ vào dung lượng của bài viết dài hay ngắn ñể triển<br /> khai luận ñiểm nhiều bậc hay ít bậc).<br /> Ví dụ: Phân tích vẻ ñẹp hình tượng nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chử<br /> người tử tù của Nguyễn Tuân. Chúng ta có thể xác ñịnh các luận ñiểm chính: vẻ ñẹp tài<br /> hoa – vẻ ñẹp khí phách – vẻ ñẹp thiên lương.<br /> Các luận ñiểm chính có thể triển khai thành một ñoạn văn, trong thân bài có<br /> nhiều ñoạn văn tạo thành. Mỗi ñoạn văn có: mở ñoạn – thân ñoạn – kết ñoạn. (nếu có<br /> ñoạn tiếp theo thực hiện thao tác chuyển ñoạn ñể gắn kết ý trong bài văn).<br /> 86<br /> <br /> 3.3. Sử dụng dẫn chứng<br /> Dẫn chứng là những câu thơ, ñoạn thơ, khổ thơ, từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp,<br /> thanh, thể loại… và các biện pháp tu từ ñối với tác phẩm trử tình; các tình tiết, chi tiết,<br /> cách kể, cách tả, cách xây dựng nhân vật, tình huống, sự kiện… ñối với tác phẩm tự sự.<br /> Việc lựa chọn dẫn chứng phải chính xác, tiêu biểu, có giá trị nội dung và nghệ<br /> thuật, phù hợp và làm sáng tỏ các luận ñiểm. Dẫn chứng phải có chiều sâu (phân tích lý<br /> giải các dẫn chứng quan trọng), và có chiều rộng (số lượng, phạm vi dẫn chứng phải<br /> phù hợp).<br /> Cách nêu dẫn chứng phải theo thời gian, hoàn cảnh ra ñời của dẫn chứng, theo<br /> diễn biến sự kiện, theo không gian. Nêu các dẫn chứng ñơn giản ñến các dẫn chứng<br /> phức tạp…<br /> Các dẫn chứng phải ñược trình bày ở các kiểu như: trích nguyên văn dẫn chứng<br /> (nội dung phải chính xác và ñược ñặt trong ngoặc kép); trích một số từ ngữ tiêu biểu,<br /> các từ ñược trích cũng nằm trong ngoặc kép; khái quát nội dung dẫn chứng bằng lời văn<br /> của người viết. Khi trình bày dẫn chứng cần kết hợp các kiểu trên.<br /> Dẫn chứng phải ñược phân tích làm rõ luận ñiểm: Phân tích dẫn chứng là trình<br /> bày những giá trị nội dung, hình thức và ý nghĩa của dẫn chứng (dẫn chứng ñó có tác<br /> dụng như thế nào trong việc diễn tả tâm trạng hay thể hiện phong cách tác giả hay diễn<br /> ñạt một vấn ñề tư tưởng…).<br /> 3.4. Liên tưởng mở rộng vấn ñề<br /> Bằng chất liệu ngôn từ, tác phẩm văn học bao giờ cũng ñược khái quát từ các chi<br /> tiết hiện thực ñời sống. Cuộc sống sinh ñộng ñược chắt lọc, lựa chọn và khúc xạ qua tư<br /> duy của nhà văn ñể tạo nên những hình tượng nghệ thuật ñộc ñáo có sức sống riêng.<br /> Tiếp xúc với một tác phẩm văn học là tiếp xúc với một thế giới nghệ thuật, có mối quan<br /> hệ với hiện thực, phản ánh hiện thực, nhưng không trùng khít với hiện thực vì nó có quy<br /> tắc sáng tạo riêng. Khám phá, tìm hiểu một tác phẩm văn học là chúng ta tìm hiểu<br /> những giá trị của nghệ thuật và cuộc sống mà nhà văn ñem lại.<br /> Vì vậy, khi phân tích một tác phẩm văn học, trên cơ sở các giá trị mà tác phẩm<br /> thể hiện, người viết cần liên tưởng mở rộng các hình tượng nghệ thuật với ñời sống thực<br /> tiễn ñể tạo tầm nhìn sâu sắc hơn, thấy ñược mối liên hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.<br /> Từ một hình tượng khái quát trong tác phẩm, chúng ta có thể liên tưởng ñến<br /> những vấn ñề cụ thể trong ñời sống. Từ một nhân vật trong tác phẩm với những ñặc<br /> ñiểm về ngoại hình, tính cách, số phận… chúng ta có thể liên tưởng ñến một tầng lớp<br /> người trong xã hội. Từ những yếu tố riêng của một con người ñược miêu tả trong tác<br /> phẩm có tính ñiển hình quy luật, chúng ta có thể liên tưởng ñến những cái chung của<br /> cộng ñồng, xã hội.<br /> 87<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
28=>1