intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lạc loài ngay trên quê hương

Chia sẻ: Longlay Paris | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

59
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay có rất nhiều bậc cha mẹ cho con học trường quốc tế ngay từ khi còn nhỏ. Hiện nay, có một bộ phận giới trẻ không thể nói sõi tiếng mẹ đẻ. Các em giống như những người đang sống tạm trú trên chính quê hương của mình. Một buổi sáng, tôi phát hiện có một cô gái tóc ngắn mới vào công ty làm việc. Cô gái khoảng 22-23 tuổi, ăn mặc hợp mốt và đặc biệt có gương mặt sáng. Cả tuần sau, tôi không thấy cô trò chuyện với ai trong phòng, chỉ lặng lẽ đến...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lạc loài ngay trên quê hương

  1. Lạc loài ngay trên quê hương Hiện nay có rất nhiều bậc cha mẹ cho con học trường quốc tế ngay từ khi còn nhỏ. Hiện nay, có một bộ phận giới trẻ không thể nói sõi tiếng mẹ đẻ. Các em giống như những người đang sống tạm trú trên chính quê hương của mình.
  2. Một buổi sáng, tôi phát hiện có một cô gái tóc ngắn mới vào công ty làm việc. Cô gái khoảng 22-23 tuổi, ăn mặc hợp mốt và đặc biệt có gương mặt sáng. Cả tuần sau, tôi không thấy cô trò chuyện với ai trong phòng, chỉ lặng lẽ đến và về. Những lúc mọi người trêu đùa nhau, cô gái thần mặt ra tỏ vẻ không hiểu. Đến lúc ấy tôi mới biết cô chỉ nói được tiếng Anh, còn tiếng Việt không thông thạo lắm. Điều kỳ lạ hơn cô gái ấy là gốc Việt 100% và chưa bao giờ rời đất nước quá một tháng. Sau khi trao đổi với nhau bằng ngôn ngữ thứ hai, tôi mới biết cô vốn được học trong trường quốc tế từ bé nên dù sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, cô vẫn không thể diễn dật được một câu tiếng Việt cho đúng ngữ pháp. Lạc loài vì những áp lực do bố mẹ đặt ra Hiện nay, tại TP. HCM có ba trường được gọi là "trường quốc tế"
  3. - Trường do nguồn đầu tư nước ngoài, giảng dạy hoàn toàn theo chương trình và tiêu chuẩn nước ngoài, mục đích phục vụ con em chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam. Các trường này đang có khuynh hướng mở rộng để thu hút học sinh Việt Nam vào học, hình thức như du học tại chỗ. - Trường do người Việt đầu tư dạy cho người Việt với chương trình của Bộ giáo dục và Đào tạo. Những trường này có khuynh hướng tiếp cận dần với các tiêu chuẩn quốc tế. - Trường được đầu tư từ nguồn vốn liên kết giữa Việt Nam và nước ngoài, cũng có mục đích phục vụ học sinh Việt Nam, hình thức du học tại chỗ. Theo quy định, trường quốc tế dạy chương trình của nước ngoài chỉ được phép nhận học sinh nước ngoài. Mấy năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thực hiện thí điểm trường quốc tế nhận học sinh người Việt Nam. Ngoài chương trình nước ngoài, các trường quốc tế phải dạy học sinh bản địa các môn tiếng Việt, các môn khoa học xã hội như đạo đức, lịch sử, địa lý… theo chương trình của
  4. Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, hầu như các trường chỉ xem đó là những môn học ngoại khóa. Ở trường, đa số các em được dạy và giao tiếp với bạn bè bằng tiếng Anh, vì thế ngoại ngữ này đã trở thành ngôn ngữ chính trong cuộc sống của các em. Tiếng Việt nhanh chóng biến thành ngôn ngữ thứ hai. Chị Thanh Tâm, Q.3, TP.HCM, ánh nên niềm tự hào khi kể về hai đứa con của mình: "Các cháu nói tiếng Anh giỏi hơn tiếng Việt. Vì sau này quyết tâm cho các con đi du học nên vợ chồng tôi thống nhất là phải đầu tư từ bây giờ. Tuy nhiên, mình cũng thấy một thiệt thòi cho các con đó là nhiều khi không hiểu hết điều cha mẹ nói". Thế nhưng, trái với niềm tự hào của chị Thanh Tâm, bé Quý An và Thảo Nhi không bao giờ dám đi ra ngoài nếu không có người lớn theo cùng dù cả hai đang ở tuổi teen. Sự mặc cảm, tự ti về khả năng tiếng Việt khiến cả hai anh em rất sợ sệt khi gặp người lạ. Chưa kể, việc giao tiếp với cha mẹ vốn đã khó khăn nay càng trở nên xa cách. Bố mẹ không thể nói tiếng Anh như con, còn con không thể nói tiếng Việt như bố mẹ.
  5. Anh Tuấn Sơn, một phụ huynh có con học trường quốc tế tại Q.3, TP.HCM kể: "Bé nhà mình học mẫu giáo quốc tế từ năm hai tuổi. Khi tìm nơi học cho con, mình chỉ nghĩ đơn giản là tìm được trường có cơ sở vật chất tốt, giáo viên nhiệt tình và đỡ phải lo khoản học thêm học bớt cho con. Còn tiếng Anh dù quan trọng những dẫu sao đó cũng là ngôn ngữ thứ hai". Vậy mà hơn bốn năm cho con đi học trường tiểu học quốc tế, ngày nào vợ chồng anh Tuấn Sơn cũng phải dạy và bắt con nói tiếng Việt. Mới đây, anh chị phải mời gia sư dạy con học tiếng Việt vì đưa bé về thăm ông bà, bé không thèm nói một câu tiếng Việt nào với mọi người trong gia đình. Anh Sơn tâm sự: "Cũng may cháu còn nhỏ nên có thể uốn nắn. Ông bà nội, ngoại mỗi lần gọi điện lên đều hỏi cháu đã biết nói tiếng Việt chưa. Nghe thật không còn gì buồn hơn". Xây nền móng vững chắc cho con
  6. Trước hết, một đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, có bố mẹ là người Việt nhưng không thể sử dụng tiếng Việt, đó là lỗi của người lớn. Cô Mai Hoa, một giáo viên dạy tại một trường quốc tế khá nổi tiếng tại TP. HCM, cho biết: "Mặc dù theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường quốc tế vẫn phải sử dụng tiếng Việt khi dạy Liệu học ở trường quốc học sinh, nhưng phụ huynh đều tế các em được nhiều hơn không hài lòng. Họ muốn con họ hay mất nhiều hơn? được học giáo trình của học sinh nước ngòai và phải học bằng tiếng Anh. Nhiều phụ huynh khi đến xin học cho con chỉ hỏi câu duy nhất: "Trường sẽ sử dụng bao nhiêu phần trăm tiếng Anh trong quá trình giảng dạy?". Trong điều kiện các trường quốc tế đang cố gắng thu hút học sinh, yếu tố dạy và học tiếng Anh đã trở thành lời giới thiệu hấp dẫn với các phụ huynh. Bên cạnh đó, khi học giáo
  7. trình nước ngoài, học sinh hầu như không được học về lịch sử Việt Nam. Vậy là ngoài khả năng sử dụng tiếng Việt kém, những học sinh này lại không hề biết gì về Bà Trưng, bà Triệu, vua Hùng… Minh Nhiên, 15 tuổi, đang học ở một trường quốc tế tại Q. 7, TP.HCM, có thể kể tên vanh vách các đời tổng thống Mỹ, tiểu sử của từng tổng thống cũng như câu nói nổi tiếng của mỗi người. Tuy nhiên, khi hỏi về bà Trưng, bà Triệu, em ú ớ. Giáo sư – tiến sĩ tâm lý học giáo dục Mai Ngọc Luông, Viện Ngiên cứu Văn hóa Xã hội, cho biết: "Nền tảng của mỗi con người bắt nguồn từ chính tiếng mẹ đẻ và lịch sử của nước nhà. Việc sử dụng tiếng mẹ đẻ cho thấy họ có nguồn gốc, văn hóa đặc thù riêng. Khi ra thế giới bên ngoài, dù bạn có nói tiếng Anh trôi chảy và hành xử theo kiểu Tây, bạn vẫn là người Việt. Và thật đáng xấu hổ nếu là người Việt mà bạn lại không biết những thứ sơ đẳng nhất của người Việt, đó là văn hóa, lịch sử, cách giao tiếp hàng ngày".
  8. Cũng theo ông, khi nói tiếng Việt, tự bản thân các em sẽ hình thành lòng yêu quê hương, đất nước, yêu gia đình và nòi giống mình. Điều đó sẽ hình thành nên nhân cách vững vàng của các em. Luật sư, thạc sĩ tâm lý học Lê Quang Y đặt ra câu hỏi: "Liệu tất cả những cô bé, cậu bé học trường quốc tế, nói tiếng Anh như gió kia có chắc chắn sẽ học và làm việc ở nước ngoài như cha mẹ họ mong đợi hay không? Nếu họ làm việc tại Việt Nam, liệu có nhà tuyển dụng nào cần một người không thể hòa nhập, làm việc cùng tập thể?". "Trên thực tế, đa số các doanh nghiệp nước ngòai khi sang Việt Nam đều muốn chọn những người am hiểu về văn hóa bản địa, bởi họ biết rằng muốn bản sản phẩm cho người Việt, cần phải hiểu người Việt nghĩ gì. Mặt khác, bản thân những đứa trẻ ấy khi lớn lên, không biết xác định mình đang ở đâu bởi với người Việt, họ là kẻ lạc loài, với người nước ngoài, họ lại là dân Việt Nam". Nhiều người cho rằng vì người Singapore chọn tiếng Anh làm ngôn ngữ chính nên đất nước họ phát triển rất nhanh. Hee Ang Son, giám đốc công ty mỹ phẩm tại Singapore,
  9. nói bằng giọng tiếc nuối: "Các bạn thật may mắn vì có ngôn ngữ riêng. Chúng tôi không có tiếng Singapore nên phải dùng tiếng Hoa hoặc tiếng Anh, chính vì điều ấy mà người Singapore không có bản sắc riêng. Văn hóa của chúng tôi là văn hóa vay mượn". Cách đây không lâu, tôi xem một đoạn phim ngắn của du học sinh Việt Nam tại Mỹ, giới thiệu về đất nước mình thông qua văn hóa ẩm thực. Xem xong, tôi thêm yêu món ăn Việt. Thử hỏi nếu không có những nền tảng vững chắc về văn hóa Việt, liệu cô bé có làm được đoạn phim trên hay rồi sẽ chọn món thịt jambon, mỳ Ý để giới thiệu về ẩm thực Việt. Tất nhiên, chúng ta không lo tiếng Việt bị mất mà chỉ e rằng có một thế hệ người Việt không biết mình là ai. Điều quan trọng, nên để các em có một tuổi thơ bình dị, được hòa nhập với cuộc sống xung quanh mình. Đừng để sự sắp đặt máy móc của người lớn trở thành gánh nặng trên vai các em.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2