intTypePromotion=3

Làm bạn với con không dễHai vợ chồng Ngân (TP HCM)

Chia sẻ: Dep Australia | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
61
lượt xem
4
download

Làm bạn với con không dễHai vợ chồng Ngân (TP HCM)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hai vợ chồng Ngân (TP HCM) vốn được các con rất quý mến, có chuyện gì cũng kể. Thế nhưng tuần trước Ngân thông báo, mình mới bị con gái lớn cho "knock-out". Chẳng là thấy phòng con gái bừa bộn, Ngân vào dọn dẹp, tình cờ trong quyển tự điển rơi ra một bức thư. Ngân đọc vội dòng chữ cuối: "Chúng ta mãi là của nhau, Trân nhé - Dũng". Thấy người viết là con trai với những chữ tràn đầy yêu thương như thế, Ngân quyết định đọc hết bức thư dù biết rằng làm vậy là không...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Làm bạn với con không dễHai vợ chồng Ngân (TP HCM)

  1. Làm bạn với con không dễ Hai vợ chồng Ngân (TP HCM) vốn được các con rất quý mến, có chuyện gì cũng kể. Thế nhưng tuần trước Ngân thông báo, mình mới bị con gái lớn cho "knock-out". Chẳng là thấy phòng con gái bừa bộn, Ngân vào dọn dẹp, tình cờ trong quyển tự điển rơi ra một bức thư. Ngân đọc vội dòng chữ cuối: "Chúng ta mãi là của nhau, Trân nhé - Dũng". Thấy người viết là con trai với những
  2. chữ tràn đầy yêu thương như thế, Ngân quyết định đọc hết bức thư dù biết rằng làm vậy là không phải lắm. Sau đó Ngân đã hỏi con bé có chuyện gì giấu mẹ hay không nhiều lần mà nó vẫn lắc đầu. Ức quá, Ngân nói về bức thư, đến lúc đó nó mới chịu kể: Dũng là bạn mới chuyển về trường, tuy không học cùng lớp nhưng lại có cảm tình với Trân. Song cậu bị Trân từ chối. Vì chuyện này mà việc học của cậu bị sút giảm, có nguy cơ trở thành người “đội sổ”. Bạn bè trong lớp hiến kế rằng chỉ có Trân mới có thể vực được bạn ấy lên bằng cách viết một lá thư cho Dũng bảo rằng mình cũng có chút cảm tình với cậu, nhưng vì phải tập trung cho việc học nên chuyện tình cảm phải gác lại đợi sau khi thi tốt nghiệp phổ thông xong mới tính. Ban đầu Trân cũng thấy ngại, nhưng bạn bè xúi dữ quá nên nó chấp nhận viết. Con bé vô tư đâu biết chuyện này sẽ dẫn đến nhiều hiểu lầm và rắc rối về sau. Từ câu chuyện của bản thân mình, Ngân rút ra kết luận: "Vậy mới biết đâu phải chuyện gì chúng cũng nói với mình, nhất là chuyện tình cảm, bởi vậy đừng bao giờ mất cảnh
  3. giác". "Không nên phiến diện", đó là bài học mà vợ chồng Vân rút ra trong việc dạy dỗ con. Vân có hai con trai, đứa lớn đang học lớp 10, đứa nhỏ lớp 6. Do công việc buôn bán bận rộn và chiếm nhiều thời gian, vả lại thấy chồng là người tỉ mỉ trong lời ăn, tiếng nói… nên Vân giao việc giáo dục con cái cho. Bước đầu Vân rất yên tâm vì thấy cha con họ khá thân thiện và tin tưởng nhau. Chuyện bắt đầu xảy ra lúc đứa lớn học lớp 9. Học lực cháu không giỏi cũng không kém, nhưng càng ngày càng ít nói, thích ở một mình. Hỏi thì nó bảo bình thường, còn chồng Vân thì cho rằng tại nó tập trung vào kỳ thi chuyển cấp nên căng thẳng. Học lớp 10 được ba tháng, cô giáo chủ nhiệm mời Vân lên cho biết thằng bé có những biểu hiện bất bình thường, trong lớp không kết bạn với ai, nhưng lại khá thân với một anh 20 tuổi. Qua kiểm tra, bác sĩ cho biết nó mắc bệnh đồng tính luyến ái. Vân tự trách mình thời gian qua do bận rộn với công việc làm ăn mà sao lãng, bỏ qua những dấu hiệu không bình thường của con. Nếu như Vân quan
  4. tâm hơn nữa, biết đâu có thể cứu vãn trước khi quá muộn. Theo TS Nguyễn Thị Thanh Bình, chuyên viên tư vấn, để có thể hiểu con hơn, cha mẹ cần chú ý 4 điều sau.  Thứ nhất là phải biết lắng nghe. Càng trưởng thành, trẻ càng ngại trao đổi với cha mẹ những vấn đề của cá nhân, nhất là chuyện tình cảm. Hãy tạo không khí gia đình dễ chịu để con cái có thể gửi gắm nhiều điều. Muốn thế, cha mẹ phải biết dành thời gian kiên nhẫn lắng nghe, không áp đặt.  Thứ hai là biết trò chuyện bình đẳng với con. Hãy biết nói đùa hóm hỉnh, xích lại gần con, biết nhượng bộ trẻ khi cần. Mọi hoạt động chung cả gia đình như nấu ăn, xem tivi, đi bơi, xem ca nhạc... thực sự là cơ hội để cha mẹ làm bạn với con.  Thứ ba là không áp đặt. Có những khi trẻ không muốn làm theo ý cha mẹ, không phải vì nó không đúng, mà vì không muốn là người "thiên lôi chỉ đâu đánh đấy”. Cha mẹ cần lắng nghe, góp ý và để trẻ tự lựa chọn. Không nên trực
  5. tiếp can dự vào hay bắt con làm theo cách của mình nếu bạn chưa thuyết phục được nó.  Và cuối cùng là nên viết ra những điều cần nói. Những điều bạn cảm thấy con khó tiếp thu ngay, nên viết ra cho trẻ đọc. Bởi tâm lý chung là chuyện giấy trắng mực đen sẽ làm tăng lòng tin tưởng, tạo ra ý muốn đọc đi đọc lại nhiều lần, như thế tác động sẽ lớn hơn.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản