intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Làm thế nào để tăng tuổi thọ của bơm dầu?

Chia sẻ: Luong The Vinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

135
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đối với động cơ đốt trong thì hệ thống bôi trơn đóng vai trò vô cùng quan trọng, tránh được sự tiếp xúc trực tiếp của các bề mặt kim loại, giảm ma sát và mài mòn của các chi tiết trong quá trình di chuyển. \

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Làm thế nào để tăng tuổi thọ của bơm dầu?

  1. Tư vấn » Bảo trì bảo dưỡng Làm thế nào để tăng tuổi thọ của bơm dầu? Đăng lúc: 11/1/2008, 13:27GMT+7 (thegioioto) Đối với động cơ đốt trong thì hệ thống bôi trơn đóng vai trò vô cùng quan trọng, tránh được sự tiếp xúc trực tiếp của các bề mặt kim loại, gi ảm ma sát và mài mòn của các chi tiết trong quá trình di chuyển. Trái tim của hệ thống bôi trơn đ ộng cơ là b ơm dầu, bơm dầu sẽ hút dầu từ cacte, đẩy dầu qua bầu lọc và đưa dầu tới các bạc lót g ối đỡ, trục cam cò mổ. Nhờ đó tránh được mài mòn cho các chi ti ết, đồng th ời giúp làm mát bạc lót, piston, duy trì nhiệt độ làm việc phù hợp cho động cơ. Chính vì v ậy n ếu b ơm dầu không đủ áp suất làm việc, các chi tiết sẽ bị mài mòn và hư hỏng một cách nhanh chóng, thậm chí có thể làm bó kẹt piston, phá hủy động cơ gây ra hậu qu ả r ất l ớn. Biểu hiện đầu tiên và dễ nhận thấy nhất khi bơm dầu bị mất áp suất là tiếng kêu c ủa xupap do không có đầu bôi trơn, đèn báo áp suất dầu trên bảng taplo sáng hoặc đ ồng h ồ đo áp su ất d ầu giữ ở mức thấp L (Low). Hư hỏng thường gặp nhất của bơm dầu là hiện tượng mài mòn của bánh răng và thân Hư hỏng thường gặp nhất của bơm dầu là hiện tượng mòn của bánh răng, t ạo ra khe h ở l ớn giữa bánh răng với thân bơm làm giảm áp suất dầu của hệ thống bôi trơn. Nguyên nhân là do sau một quá trình làm việc, các bề mặt của bánh răng và thân b ơm ti ếp xúc v ới nhau gây ra mài mòn. Các chất cặn bẩn ở trong dầu bôi trơn cũng là nhân tố làm cho các chi ti ết này b ị mài mòn nhanh hơn. Các chất cặn bẩn trong cacte bao gồm: các mạt kim loại t ừ b ạc lót ho ặc thân, các vòng đệm. Khi bơm dầu sẽ hút các cặn này vào trong bơm, nếu các ch ất cặn b ẩn có kích th ước đủ lớn, chúng có thể làm kẹt bánh răng với thân bơm, gây ra h ư h ỏng cho b ơm.
  2. Thay dầu và lọc dầu đúng định kỳ cũng góp phần nâng cao tu ổi th ọ c ủa b ơm d ầu Như ta đã biết bơm dầu sẽ hút dầu từ cacte qua bơm rồi tới bầu lọc và đi vào bôi tr ơn cho các chi tiết bên trong. Bầu lọc dầu chỉ có tác dụng bảo vệ đối với các bạc lót và các chi ti ết bên trong động cơ chứ không có tác dụng bảo vệ đối với bơm dầu. Để bảo vệ cho b ơm dầu ch ỉ có màng lưới lọc, tuy nhiên lưới lọc này chỉ có thể lọc được những hạt có kích th ước l ớn còn nh ững hạt có kích thước nhỏ thì vẫn có thể vượt qua một cách dễ dàng. Để tăng tuổi thọ c ủa b ơm d ầu, nên thay dầu và bầu lọc dầu đều đặn đúng định kỳ không những giúp đ ộng c ơ hoạt đ ộng êm ái mà còn giúp tăng “tuổi thọ” của bơm dầu. Thông thường “tuổi th ọ” c ủa b ơm d ầu có th ể lên t ới hơn 200.000 km, điều này còn phụ thuộc vào việc thay dầu và lọc dầu có đúng chu kỳ hay không. Ngoài việc hư hỏng bơm dầu thì hiện tượng mất áp suất dầu còn có thể do các nguyên nhân: - Khe hở của bạc thanh truyền, bạc trục cam hoặc bạc trục khủy quá lớn, theo tính toán chỉ c ần khe hở của bạc lót tăng 0,001 mm có thể làm giảm áp suất d ầu lên t ới 20%. - Khe hở ở trong bơm dầu quá lớn, có thể là khe hở giữa các bánh răng hoặc khe h ở gi ữa bánh
  3. răng và thân bơm. - Rò gỉ trên đường dẫn từ bơm tới động cơ. - Lắp ngược hoặc sai vị trí của đường ống dầu bên trong cácte làm cho l ưới lọc quá cao. - Mức dầu trong cacte quá thấp. - Hở thân bơm hoặc thân bơm bị hỏng. - Độ nhớt của dầu bôi trơn quá thấp khi trời nóng. - Độ nhớt của dầu bôi trơn quá cao khi trời lạnh. Nguyễn Sa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2