intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lập mô hình vi Java: Một cuốn sách bài tập với UML

Chia sẻ: Cuoc Cuoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

96
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Lập mô hình với Java: Một cuốn sách bài tập với UML" tập trung trình bày vấn đề cơ bản về thiết kế và ký pháp UML để phát triển ứng dụng dựa trên Java. Tìm hiểu việc lập sơ đồ tuần tự, bằng cách sử dụng một ứng dụng xử lý vay nợ làm ví dụ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lập mô hình vi Java: Một cuốn sách bài tập với UML

L p mô hình v i Java: M t cu n sách bài t p v UML, Ph n 1 Page 1 of 8<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> L p mô hình v i Java: M t cu n sách bài t p v<br /> UML, Ph n 1<br /> M c : Nh p môn<br /> Granville Miller, Tác gi<br /> <br /> 11 09 2009<br /> <br /> Trong bài vi t u tiên trên chuyên m c m i c a mình, Granville Miller a ra m t trong nh ng<br /> kh i n n t ng c a Ngôn ng mô hình hóa th ng nh t (Unified Modeling Language): l p s<br /> tu n t . Các s tu n t c s d ng trong su t quá trình thi t k trình bày t ng tác n i<br /> b gi a các tác nhân và i t ng khi m t h th ng thi hành theo th i gian. Hãy theo Granville<br /> khi ông t o ra m t trong nh ng s này, b ng cách s d ng m t ng d ng x lý vay n làm ví<br /> d .<br /> <br /> Ngôn ng mô hình hóa th ng nh t (UML) là m t ký pháp chu n mô hình hoá các h th ng h ng i<br /> t ng. c gi i thi u v i c ng ng l p trình h ng i t ng trong kho ng th i gian gi a các n m 1995<br /> n 1997, UML ã c OMG (Object Management Group - T p oàn Qu n lý i t ng) phê duy t vào<br /> cu i n m 1997. M c dù ã có nhi u tranh cãi khi kh i u -- nó ã c gi i thi u gi a m t b u không khí<br /> ph n i và ph n ngh -- UML k t ó ã tr thành tiêu chu n công nghi p dành cho ký pháp h th ng.<br /> UML hi n là phiên b n 1.4 và ti p t c ti n hoá áp ng nhu c u c a các nhà phát tri n h ng i t ng.<br /> ( bi t thêm chi ti t v l ch s c a UML, xem Tài nguyên.)<br /> <br /> UML có th là khó h!c, ch y u do nó c g"ng a ra ký pháp mô hình hoá i v i m t m ng r ng l n n<br /> th các tình hu ng. Các ký pháp mô hình hoá u d i d ng s , và hi n có chín s trong c t UML.<br /> R t may là vi c h!c UML có th là m t quá trình, chia thành các giai o n; b n có th ch# h!c m t s m$i<br /> l n, và b n không c n ph i ôm m toàn b nh ng s ph c t p c a m t s trong n$ l c u tiên c a b n.<br /> <br /> Trong chuyên m c này, tôi s% d&n d"t b n qua quá trình thi t k và ký pháp UML phát tri n ng d ng d a<br /> trên Java. Tôi s% gi i thi u nh ng i m c t y u v khung công tác UML và các công ngh mô hình hoá khác<br /> theo m t cách lôgic (và hy v!ng là thú v ), và b n s% h!c c các kinh nghi m th c hành b ng các ví d mô<br /> hình hoá t th gi i th c. Trong bài vi t u tiên này, chúng ta s% b"t u v i vi c l p s tu n t , b ng cách<br /> s d ng m t ng d ng x lý vay n làm ví d . Xin l u ý r ng tôi gi thi t b n ã quen v i ngôn ng Java và<br /> có m t ki n th c c b n v các ph ng pháp và thu t ng phát tri n h ng i t ng. Các khái ni m h ng<br /> i t ng s% c gi i thích ng"n g!n, nh ng th o lu n sâu h n n m ngoài ph m vi chuyên m c này.<br /> <br /> V các s tu n t<br /> UML không bài tr b t k' ph ng pháp hay quy trình phát tri n ph n m m c bi t nào; nó ch# tiêu chu n hoá<br /> d ng th c ký pháp. Tuy nhiên, nhi u ph ng pháp phát tri n l i k t h p v i UML. M t trong nh ng ph ng<br /> pháp ó là Quy trình th ng nh t Rational (RUP- Rational Unified Process); M t ph ng th c khác là phát<br /> tri n theo c tính (FDD - feature-driven development). Các s tu n t UML, do b n ch t tr c giác và a<br /> d ng linh ho t c a chúng, ã tr thành m t ph n không th tách r i c a các ho t ng mô hình hoá m t tr c<br /> c a các quy trình này. S tu n t c s d ng mô hình hoá các th sau ây:<br /> Các k ch b n ca s d ng<br /> Các giao th c trong m t khung công tác V các cá th tác nhân (actor<br /> Các h th ng con personalities)<br /> Các l p Cá th tác nhân có th h u ích trong<br /> Lôgic c a ph ng th c vi c phát hi n và xác nh các tác nhân<br /> có th tham gia vào m t k ch b n ca s<br /> Gi i thích s l c v t ng ch c n ng nói trên ây s% c trình d ng. M t tác nhân có th có nhi u cá<br /> L p mô hình v i Java: M t cu n sách bài t p v UML, Ph n 1 Page 2 of 8<br /> <br /> <br /> <br /> bày theo th t . th trong m t ca s d ng và xuyên<br /> K ch b n ca s d ng nhi u ca s d ng. Cho n nay, b n cá<br /> th tác nhân khác nhau ã c xác<br /> i v i ng d ng m&u c a chúng ta, chúng ta s% s d ng các s nh nh là các c i ti n ho c b n m&u<br /> tu n t mô hình hoá m t k ch b n ca s d ng. Ca s d ng là (stereotype) i v i c t UML: tác<br /> m t nhi m v n l( c th c hi n b i m t tác nhân khi t ng nhân kh i t o (initiator), máy ch , tác<br /> tác v i ng d ng c a b n nh m n m t m c tiêu ã ch# rõ. M t nhân ti p nh n (receiver), và tác nhân<br /> tác nhân là b t k' ng i s d ng cu i cùng nào, t) ch c nào, hay xúc ti n (facilitator). Do các cá th tác<br /> h th ng nào mà t ng tác v i, nh ng l i bên ngoài, ng d ng nhân có th c ph n ánh trong các s<br /> c a b n. (Xem ph n V các cá th tác nhân tìm hi u v b n cá tu n t , b n nên làm quen v i các<br /> th tác nhân; nh n c th o lu n sâu h n v các k ch b n ca ch c n ng c a chúng.<br /> s d ng, xin xem ph n Tài nguyên.) M t tác nhân kh i t o là m t<br /> th c th ngoài mà a m t hành<br /> Các giao th c trong m t khung công tác vi h th ng nào ó vào ho t<br /> ng. Các tác nhân kh i t o có<br /> M t giao th c c t gi a m t khung công tác và các thành th yêu c u các d ch v ho c t o<br /> ph n có th thay th l&n nhau c g!i là các qu n th ra các s ki n. Trong các s<br /> (ensembles). Vi c hi u bi t v các t ng tác mà m t khung công tu n t n i có m t các tác nhân,<br /> tác òi h*i s% giúp +cho vi c phát tri n các qu n th m i. S các tác nhân kh i t o kh i ng<br /> tu n t th ng c s d ng làm t li u d&n ch ng cho các chu$i s ki n.<br /> t ng tác này. Các cá th máy ch bên ngoài<br /> Các h th ng con cung c p d ch v cho các bên<br /> khác. Các máy ch giúp +h<br /> Các d án l n c phân chia thành các m nh nh* h n, d, qu n th ng trong vi c t cm c<br /> lý h n g!i là các h th ng con. Các giao di n gi a các h th ng ích c a nó b ng cách cung c p<br /> con là r t quan tr!ng i v i vi c tích h p úng "n chúng vào cái ch c n ng ho c thông tin t bên<br /> t)ng th l n h n, ó là h th ng. S tu n t c s d ng ngoài. Nhi u h th ng bên ngoài,<br /> xác nh t ng tác gi a các l p trên biên gi i c a các h th ng g m c h i u hành là các cá<br /> con. th máy ch . Các máy ch có xu<br /> h ng thu nh n các thông i p<br /> Các l p nh ng h u nh không t o ra<br /> chúng.<br /> M t s l p (nh Socket và InetAddress) òi h*i m t chu$i Cá th tác nhân ti p nh n thu<br /> tu n t ph c t p các l i g!i ph ng th c t ng tác m t cách nh n thông tin t h th ng.<br /> thích h p. Các chu$i tu n t này t o ra các giao th c t ng tác Chúng có th cung c p các d ch<br /> v i m t l p ho c t p h p các l p nh v y. S tu n t có th v nh ng chúng làm vi c ó m t<br /> c s d ng mô t vi c s d ng m t l p ho c nhóm các l p cách th ng. K t qu là chúng<br /> t ng tác v i nhau, b ng cách ó mô t các giao th c c n thi t có th không mang l i giá tr cho<br /> t ng tác. h th ng nh ng s% mang l i giá<br /> tr cho các tác nhân khác. Ví d<br /> Lôgic ph ng th c v m t tác nhân ti p nh n là m t<br /> kho d li u ho c h th ng sao<br /> Các s tu n t là tuy t v i làm t li u d&n ch ng cho logic<br /> l u bên ngoài. Tác nhân ti p<br /> c a ph ng th c. Trên th c t , m t s công c CASE, khi cho<br /> nh n th ng nh n c các<br /> tr c m t ph ng th c Java, s% t ng t o ra m t s tu n t .<br /> thông i p t các i t ng trong<br /> Vi c l p s tu n t có th dùng thi t k m t ph ng th c<br /> h th ng nh ng th ng không<br /> trong t ng lai ho c làm t li u d&n ch ng cho dòng x lý c a<br /> t o ra chúng.<br /> m t ph ng th c hi n hành.<br /> Tác nhân xúc ti n (facilitator) là<br /> m t tác nhân th c hi n m t hành<br /> ng thay m t m t tác nhân<br /> khác. M t ví d v m t tác nhân<br /> xúc ti n là m t nhân viên c a<br /> V ng d ng m u hàng cho thuê video, ng i cho<br /> thuê các video dành cho khách<br /> Chúng ta s% tìm hi u v cách l p s tu n t v i s giúp +c a hàng.<br /> L p mô hình v i Java: M t cu n sách bài t p v UML, Ph n 1 Page 3 of 8<br /> <br /> <br /> <br /> m t ng d ng x lý vay n m&u. Do chuyên m c này t p trung<br /> vào vi c mô hình hoá, không ph i là vào ph ng th c, chúng ta c n i th-ng vào vi c l p s , nh v y<br /> chúng ta s% v&n các chi ti t c a ng d ng khá l*ng l(o. Các ch c n ng c n b n mà chúng ta s% l p s cho<br /> ng d ng x lý vay n nh sau:<br /> <br /> Ca s d ng: N p yêu c u vay n (Submit loan request)<br /> 1. M t ng i ng n hoàn t t và trình n p m t n xin vay n qua Internet t i ngân hàng.<br /> 2. H th ng ki m tra tính h p l c a thông tin trên n xin vay, ki m tra xem nó ã chính xác và y<br /> nh t ch a.<br /> 3. H th ng chuy n ti p yêu c u vay ti n n m t phòng tín d ng bên ngoài nh n c m t báo cáo tín<br /> d ng c a ng i ng n.<br /> 4. H th ng tính toán i m s tín d ng c a ng i ng n d a trên báo cáo tín d ng ã tr v .<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> B t u<br /> B c u tiên t o ra m t s tu n t là xác nh xem s ng b l ph n còn l i c a lo t bài<br /> ó có bi u di,n m t t ng tác v i m t th c th bên ngoài hay bên "M t cu n sách bài t p v UML"<br /> trong h th ng. N u b n ang mô hình hoá m t k ch b n ca s Ph n 2: "Logic i u ki n trong các s<br /> d ng, các s tu n t c a b n th ng s% bi u di,n m t t ng tu n t " (06.2001)<br /> tác v i m t th c th bên ngoài. N u b n ang mô hình hoá các<br /> giao th c trong m t khung công tác, các s này có th bi u Ph n 3: "Logic giao di n ng i dùng<br /> di,n m t t ng tác bên ngoài ho c bên trong. Các s cho các trong vi c l p mô hình ca s<br /> h th ng con, các l p, và logic c a m t ph ng th c riêng l( d ng" (06.2001)<br /> th ng ch# bi u di,n các th c th bên trong. Dù ó là tr ng h p<br /> nào thì ki u t ng tác mà b n ang mô hình hoá s% xác nh ph n Ph n 4: "Vai trò c a tác nhân" (06.<br /> t u tiên (và ngoài cùng bên trái) trong s tu n t ó. 2002)<br /> M t t ng tác v i m t th c th bên ngoài ch# rõ r ng m t tác<br /> nhân s% là m t bên c a t ng tác ó. M t t ng tác bên trong có th c m t tác nhân kích ho t (n u các ca<br /> s d ng h th ng con là c s c a t ng tác), nh ng r t có th nó s% c kích ho t b i m t l p chung g!i là<br /> Sender (bên g i). N u m t tác nhân kh i ng t ng tác này, tác nhân ó s% r i vào lo i hình tác nhân kh i<br /> t o, m t trong b n cá th tác nhân ph) bi n (xin xem V các cá th tác nhân (About actor personalities) bi t<br /> thêm chi ti t).<br /> Chúng ta s% t p trung vào vi c l p s m t k ch b n cho ng d ng x lý vay n c a chúng ta: ó là ca s<br /> d ng n p yêu c u vay n phác th o trên ây. Hãy chú ý t i các thay )i v i s tu n t c a chúng ta khi m t<br /> ng i ng n hoàn t t m t n vay ti n tr c tuy n và trình n p nó trên Internet. Trong k ch b n này, ng i<br /> ng n là bên ngoài so v i h th ng và do ó c i di n b i m t tác nhân. Chúng ta s% b"t u b ng cách<br /> thêm tác nhân này, Applicant, vào s , nh trong Hình 1.<br /> <br /> Hình 1. Thêm vào ng i ng n<br /> L p mô hình v i Java: M t cu n sách bài t p v UML, Ph n 1 Page 4 of 8<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thêm vào ng i ch i<br /> Khi tác nhân kh i t o c a t ng tác ã s.n sàng, b c ti p theo là thêm vào các i t ng mà tác nhân này s%<br /> t ng tác v i chúng theo di,n bi n c a k ch b n. Tên c a các i t ng này s% ph n ánh hành vi c a các l p<br /> hay cá th . (Vi c l a ch!n các l p hay ch!n cá th i t ng mang l i m t ý ngh/a riêng bi t cho s tu n<br /> t , nh ng tôi s% dành l i vi c th o lu n v s khác bi t gi a hai l a ch!n ó cho l n sau).<br /> <br /> i v i k ch b n m&u, chúng ta s% thêm vào hai l p: LoanApplication và LoanRequest. M t n xin vay<br /> ti n là b"t bu c ph i có khi xin vay ti n. Nó ch a thông tin v ng i làm n và kho n ti n mu n vay. M t<br /> yêu c u vay ti n là m t m&u bi u ngân hàng g i n m t phòng tín d ng sau khi nh n c n xin vay ti n.<br /> Nó ch a m t s thông tin t n xin vay ti n, c0ng nh m t yêu c u nh n các thông tin v l ch s tín d ng c a<br /> ng i ng n. Vi c thêm hai l p này vào s tu n t c th hi n trong Hình 2.<br /> <br /> Hình 2. Thêm vào hai l p t ng tác<br /> L p mô hình v i Java: M t cu n sách bài t p v UML, Ph n 1 Page 5 of 8<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> N i các nét ch m -- , nét g ch<br /> Các s tu n t có tính tr c giác i v i h u h t các nhà phát tri n ph n m m. Chúng ánh x các i t ng<br /> và các tác nhân (tr c ngang) v i th i gian (tr c ng). Các thông i p k t n i các i t ng, i t i t ng<br /> này n i t ng khác xuôi xu ng theo tr c ng nh khi các thông i p xu t hi n theo th i gian. Các thông<br /> i p này cn iv im t ng th-ng ng, nét t, b"t ngu n t i m gi a áy c a i t ng hay tác nhân.<br /> ng này g!i là dây treo (lifeline). (N.D: không bi t có ph i ng i t ra thu t ng này d a vào m t liên<br /> t ng khá b t ng sau ây hay không? Nh ng ng i làm vi c trên cao ph i eo m t dây an toàn móc th"t<br /> l ng, buông thõng xu ng theo chi u th-ng ng, nó g!i là (lifeline)).<br /> <br /> Trên tr c ngang, chúng ta bi u di,n thông i p b ng các m0i tên ôi khi g!i là các m i tên cu c g i hay m i<br /> tên thông i p. M t m0i tên thông i p h ng t bên g i ( uôi) n bên nh n ( u). Các m0i tên này s d ng<br /> b"t gi hành vi ng c a h th ng. Các cu c g!i th ng b"t u t bên trái và i v h ng bên ph i. Ngh/a là,<br /> m0i tên ban u trong m t t ng tác th ng n t bên trái. Khi chúng ta t o ra m t cá th m i c a m t l p,<br /> chúng ta v% m0i tên tr* n chính l p ó ch không ph i là n dây treo c a nó. B c u tiên trong k ch b n<br /> c a chúng ta là t o ra m t n xin vay ti n m i, vì v y chúng ta s% v% m t m0i tên gi a Applicant và<br /> LoanApplication. B i vì vi c t o ra m t cá th m i trong Java bao g m vi c g!i hàm t o (constructor),<br /> chúng ta có th gán nhãn m0i tên này b ng tên hàm t o và có th g m c các i s c a nó.<br /> <br /> Chúng ta v&n ang trong giai o n phân tích c a vòng i phát tri n ph n m m, vì v y chúng ta c n bao g m<br /> thêm thông tin phân tích càng nhi u càng t t. M t trong nh ng nhà phân tích nghi p v c a chúng ta ã nói<br /> r ng chúng ta g!i hành ng t o ra m t n xin vay ti n m i là "hoàn t t n xin vay". N u chúng ta mu n<br /> th t sát úng i v i s tu n t ang xây d ng này, chúng ta có th tri n khai th c hi n complete nh là<br /> m t ph ng th c t/nh công c ng (public static), trong ó s% g!i hàm t o LoanApplication nh Hình 3.<br /> <br /> Hình 3. T o ra LoanApplication<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> V s m ts kích ho t<br /> Khi m t l p ho c cá th nh n c m t thông i p, nó t o ra m t h p trên dây treo c a it ng ti p nh n;<br /> L p mô hình v i Java: M t cu n sách bài t p v UML, Ph n 1 Page 6 of 8<br /> <br /> <br /> <br /> vi c này g!i là m t kích ho t.M t kích ho t bi u di,n dòng i u khi n trong ph ng th c c a bên nh n. Khi<br /> m t thông i p d&n n vi c t o ra m t i t ng, kích ho t u tiên bi u di,n cho logic c a hàm t o. Các<br /> thông i p sau ó s% d&n n vi c t o ra các kích ho t m i.<br /> <br /> Sau khi nh n c m t thông i p, i t ng nh n có th , n l t mình, g i các thông i p n chính nó<br /> ho c n các i t ng khác. i u này th hi n b ng uôi c a các m0i tên, trình bày các thông i p xu t phát<br /> t kích ho t ó và k t thúc t i các kích ho t m i. Khi m t i t ng g!i chính nó, kích ho t m i c t lên<br /> trên kích ho t c0.<br /> <br /> Trong k ch b n c a chúng ta, ng i ng n t ng tác v i n xin vay ti n hai l n, u tiên là hoàn t t nó,<br /> và l n th hai là g i n p. Khi LoanApplication nh n c thông i p submit nó t ki m tra h p l b ng<br /> cách g i m t thông i p validate n chính nó. N u h p l , nó s% t o ra m t LoanRequest m i g i n<br /> phòng tín d ng. Hình 4 cho th y vi c ki m tra h p l LoanApplication.<br /> <br /> Hình 4. Ki m tra h p l LoanApplication<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Khi m i tên bay: Cho bi t th i gian trôi qua<br /> Chúng ta s d ng m t m0i tên nghiêng bi u th ã trôi qua m t quãng th i gian áng k gi a kho ng th i<br /> gian m t thông i p c g i i và th i gian nó c ti p nh n. Ký pháp này s d ng cho bi t r ng m t<br /> cu c g!i không ph i là nguyên t (N.D: t c là có th phân chia c). Ví d v các cu c g!i không nguyên t<br /> là các l i g!i ph ng th c thông qua CORBA ho c RMI, ho c các thông i p g i qua m ng.<br /> Trong ví d c a chúng ta, phòng tín d ng là m t h th ng bên ngoài, m t tác nhân có cá th máy ch (xin xem<br /> V các cá th tác nhân bi t thêm chi ti t). Các máy ch th ng không phát ra thông i p, mà úng h n là<br /> yêu c u thông i p g i n chúng -- trong tr ng h p này là yêu c u v m t báo cáo tín d ng, cg ib ib<br /> ki m tra tín d ng. B ki m tra tín d ng i di n cho phòng tín d ng. Nó theo dõi và chuy n ti p các yêu c u<br /> n phòng tín d ng, theo dõi và nh n ph n h i, và m t khác thi t l p các k t n i gi a ng d ng x lý vay n<br /> và phòng tín d ng. Phòng tín d ng s% nh n yêu c u này và x lý nó theo l ch bi u riêng c a mình. Chúng ta s<br /> L p mô hình v i Java: M t cu n sách bài t p v UML, Ph n 1 Page 7 of 8<br /> <br /> <br /> <br /> d ng m0i tên nghiêng này bi u di,n th i gian trôi qua, nh Hình 5 d i ây.<br /> <br /> Khi k t thúc m t kích ho t, ph n tr v cho bên g!i là n. Tuy nhiên, trong m t s tr ng h p, b n có th<br /> mu n làm cho ph n tr v hi n ra t ng minh. Các l i g!i tr v t ng minh c th hi n b ng m t m0i tên<br /> nét t có uôi là bên nh n và u là bên g i. M0i tên tr l i t ng minh th ng c g"n nhãn b ng giá tr<br /> mà cu c g!i tr v . i v i ví d c a chúng ta, chúng ta ã thêm vào m t m0i tên t ng minh gi a<br /> CreditBureau và CreditChecker. M0i tên này có th c g"n nhãn CreditReport, vì ó là i t ng<br /> c tr l i t ph ng th c requestCreditReport.<br /> <br /> Hình 5. Nh n m t CreditReport<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Còn nh ng gì n a<br /> Nh tôi ã nêu ph n u chuyên m c này, các s tu n t là h u ích i v i vi c mô t hành vi bên trong<br /> c a m t h th ng theo th i gian. Trong bài vi t này, tôi ã a b n qua các b c u tiên c a vi c xây d ng s<br /> tu n t b ng vi c mô hình hoá các t ng tác gi a các i t ng. Trong ph n ti p theo, tôi s% gi i thi u hai<br /> d ng s tu n t (chung và cá th ) và gi i thích vai trò c a logic i u ki n trong vi c l p s tu n t , b ng<br /> cách s d ng các ví d rút ra t các ph ng th c Java n gi n. H1n g p b n sau!<br /> <br /> <br /> <br /> Tài nguyên<br /> Martin Fowler (tác gi c a UML Distilled) a ra m t cái nhìn c a ng i trong cu c v l ch s kh i u<br /> c a UML.<br /> <br /> N u b n nghiêm túc mu n tìm hi u v UML b n nên b"t u b ng bài vi t g c c a ba ng i b n<br /> (Booch, Jacobson, Rumbaugh): H ng d n s d ng Ngôn ng Mô hình hoá th ng nh t (lo t bài v<br /> Công ngh i t ng c a Addison Wesley, 1998).<br /> <br /> Ti p theo trong danh sách c t y u c n !c là c t Ngôn ng Mô hình hoá th ng nh t c a OMG (b n<br /> 1.4 tính n 02.2001).<br /> <br /> Trang Tài nguyên UML c a Rational cung c p thông tin hi n t i v UML, RUP, và nhi u th n a.<br /> <br /> M t cu n sách áng !c v phát tri n theo c tính và Quy trình th ng nh t c a Rational là Mô hình<br /> hoá Java v i màu s c b ng UML (Java Modeling in Color with UML) c a Peter Coad, Eric Lefebvre,<br /> L p mô hình v i Java: M t cu n sách bài t p v UML, Ph n 1 Page 8 of 8<br /> <br /> <br /> <br /> Jeff DeLuca (Prentice Hall, 1999).<br /> <br /> • M t cu n sách t t n a v RUP là Quy trình th ng nh t c a Rational: Bài gi i thi u c a c a Philippe<br /> Kruchten (Addison Wesley, 2000).<br /> <br /> <br /> <br /> ôi nét v tác gi<br /> Granville có 13 n m kinh nghi m trong c ng ng h ng i t ng. Ông là ng tác gi c a lo t bài<br /> Advanced Use Case Modeling (Mô hình hoá ca s d ng nâng cao) và ã trình bày các bài h ng d&n t i nhi u<br /> h i ngh công ngh h ng i t ng trên toàn th gi i. Cách ti p c n th c hành n vi c phát tri n h ng i<br /> t ng c a ông là k t qu quá trình làm vi c c a ông v i các công ty, t công ty kh i u trong giai o n non<br /> tr( n m t s nh ng ng i kh)ng l ph n m m ti ng t m nh t. Ông hi n ang gi ng d y các xê mi na, phiên<br /> h ng d&n, các l p h!c v quy trình và ph ng pháp lu n phát tri n lanh l i (agile), công ngh Java, c0ng<br /> nh c v n và giúp + cung c p các d án n ng n).<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0