
24/10/2011 3:35 µµ 1
Hà Văn Sang
Bộmôn: Tin học TC – KT
Khoa: HệThống Thông Tin Kinh tế- Học Viện Tài
Chính
Tel: 0982.165.568
Email: sanghv@hvtc.edu.vn
Website: http://www.hvtc.edu.vn/sanghv
Lập trình hướng đối tượng

24/10/2011 3:35 µµ 2
CHƯƠNG III

3/20
4. Mảng và con trỏcủa đối tượng
Khai báo
< tên_lớp> < tên_mảng> [ spt] ;
Ví dụ: SV sinhvien[ 50] ; PS a[ 8] ;
< tên_lớp> * < tên_con_trỏ> ;
Ví dụ: SV * p = sinhvien;

4/20
5. Hàm bạn và lớp bạn
Khái niệm hàm bạn:
Hàm bạn của một lớp là hàm không phải là
thành phần của lớp
Nhưng có khả năng truy xuất đến mọi thành
phần của đối tượng
Cú pháp:
friend < kiểu trảvề> < tên hàm> (tham số);
Sau đó định nghĩa hàm ởngoài lớp như các hàm
tựdo khác

5/20
5. Hàm bạn và lớp bạn (tiếp)
Ví dụ:
Xây dựng lớp PS với phép toán: + , -, toán tử
nhập (> > ), toán tửxuất (< < )
Toán tử > > , < < đã được xây dựng với các kiểu
dữliệu chuẩn như int, char, float …
Với các kiểu dữliệu mới ta phải xây dựng lại:
istream& operator> > (istream& is, PS &x);
Trảvềbộnhớ
đệm
Phải thay đổi
để phù hợp
Giátrịcóthể
thay đổi

