intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lập trình hướng đối tượng (Hà Văn Sang) - Chương 3

Chia sẻ: Huongdanhoctot_4 Huongdanhoctot_4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

120
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu giảng dạy về lập trình đã được giảng dạy với mục đích cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản nhất, có tính hệ thống liên quan tới lập trình. Thông qua cuốn tài liệu này, chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn đọc về kỹ năng lập trình cơ bản.Mời các bạn cùng tham khảo

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lập trình hướng đối tượng (Hà Văn Sang) - Chương 3

  1. Lập trình hướng đối tượng Hà Văn Sang Bộ môn: Tin học TC – KT Khoa: Hệ Thống Thông Tin Kinh tế - Học Viện Tài Chính Tel: 0982.165.568 Email: sanghv@hvtc.edu.vn 2Website: µ 4/10/2011 3:35 µ http://www.hvtc.edu.vn/sanghv 1
  2. CHƯƠNG III 24/10/2011 3:35 µµ 2
  3. 4. Mảng và con trỏ của đối tượng Khai báo [spt]; Ví dụ: SV sinhvien[50]; PS a[8]; *; Ví dụ: SV *p = sinhvien; 3/20
  4. 5. Hàm bạn và lớp bạn Khái niệm hàm bạn:  Hàm bạn của một lớp là hàm không phải là thành phần của lớp  Nhưng có khả năng truy xuất đến mọi thành phần của đối tượng Cú pháp: friend (tham số); Sau đó định nghĩa hàm ở ngoài lớp như các hàm 4/20 tự do khác
  5. 5. Hàm bạn và lớp bạn (tiếp) Ví dụ:  Xây dựng lớp PS với phép toán: +, -, toán tử nhập (>>), toán tử xuất (, >(istream& is, PS &x); Giá trị có thể Trả về bộ nhớ Phải thay đổi 5/20 thay đổi đệm để phù hợp
  6. 5. Hàm bạn và lớp bạn (tiếp) Nhận xét  Hàm bạn không phải là hàm thành viên nên không bị ảnh hưởng của từ khoá truy xuất  Không hạn chế số lượng hàm bạn  Hàm bạn của một lớp có thể là hàm tự do  Hàm bạn của một lớp có thể là hàm thành phần của một lớp khác 6/20
  7. 5. Hàm bạn và lớp bạn (tiếp) Khái niệm lớp bạn:  Lớp A là lớp bạn của lớp B nếu trong B có chứa khai báo: friend class A; Vậy: Nếu A là lớp bạn của B thì mọi hàm thành phần của A sẽ trở thành hàm bạn của B 7/20
  8. 6. Thành phần tĩnh a. Dữ liệu tĩnh Khái niệm: Là thành phần dữ liệu của lớp nhưng không gắn cụ thể với đối tượng nào Dùng chung cho toàn bộ lớp Các đối tượng của lớp đều dùng chung thành phần tĩnh này 8/20
  9. 6. Thành phần tĩnh a. Dữ liệu tĩnh Khai báo: static ; Ví dụ: class PS{ int ts, ms; static int count; public: PS(int m=0, int n=1){ ts=t; ms=m; count++;} }; 9/20
  10. 6. Thành phần tĩnh a. Dữ liệu tĩnh Truy xuất: Theo đối tượng (cách thông thường) Ví dụ: PS a; a.count=0; Theo lớp Ví dụ: PS::count=0; 10/20
  11. 6. Thành phần tĩnh a. Dữ liệu tĩnh Chú ý:  Tồn tại ngay khi chưa có đối tượng nào Phải được khởi tạo trước khi đối tượng phát sinh Phải khởi tạo ngoài mọi hàm theo cú pháp: :: = ; Ví dụ: int PS::count=0; 11/20
  12. Ví dụ: • Xây dựng lớp Hóa đơn có một thành phần dữ liệu tĩnh để kiểm soát số đối tượng HĐ được cấp phát. 12/20
  13. 6. Thành phần tĩnh b. Phương thức tĩnh Khái niệm:  là hàm thành phần của lớp nhưng không gắn với đối tượng cụ thể nào Dùng để thao tác chung cho lớp Trong thân hàm không có đối tượng ẩn static (tham số); Ví dụ: xây dựng lớp SV gồm pt nhập, in 1 sinh 13/20 viên. Nhập, in danh sách sinh viên.
  14. 7. Thành phần hằng a. Dữ liệu hằng Khái niệm:  là thành phần dữ liệu của lớp nhưng không thay đổi giá trị trong quá trình tồn tại Ví dụ: Với lớp nhân sự thì số CMT là tp hằng Khai báo: const ; Thành phần hằng không thể thay đối sau khi đối tượng được hình thành 14/20
  15. 7. Thành phần hằng a. Dữ liệu hằng Xác định giá trị:  ở hàm khởi tạo Ví dụ: NS(int k=0):scmt(k){…} Cú pháp ([ds tham số]):(đối số) ,(đối số) …. { //thân hàm khởi tạo 15/20 }
  16. 7. Thành phần hằng b. Phương thức hằng Khái niệm:  là hàm thành phần của lớp nhưng không có khả năng thay đổi thành phần dl trong đối tượng Ví dụ: Với lớp PS thì phương thức in() là hằng Khai báo: (tham số) const ; Định nghĩa: ::(tham số) const { //thân hàm } 16/20
  17. 8. Thành phần đối tượng Khái niệm:  là thành phần dữ liệu của lớp có kiểu là một lớp khác Khai báo: Ví dụ: thành phần ns của lớp SV là đối tượng lớp date 17/20
  18. Bài tập (week 5) Xây dựng các toán tử nhập >>, xuất , =,
  19. Qui cách nộp bài Gửi tới địa chỉ: sanghv@gmail.com CC: sanghv@hvtc.edu.vn Tiêu đề: [Lớp][BT3][Stt][Họ và tên] Ví dụ: [K43/41.01][BT3][14][Lê hoàng Vũ] Hạn nộp: 23h59’ ngày 29/01/2008 19/20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2