Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 6 - Châu Thị Bảo Hà
lượt xem 2
download
Chương 6 của bài giảng Lập trình hướng đối tượng cung cấp cho người học những kiến thức về lập trình Generic. Mục tiêu của chương này nhằm giúp người học: Trình bày được mục đích của lập trình Generic, có thể hiện thực các lớp và các phương thức Generic, trình bày được mối quan hệ giữa các kiểu Generic và kế thừa. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 6 - Châu Thị Bảo Hà
- Chương 6 LẬP TRÌNH GENERIC
- Mục tiêu • Trình bày được mục đích của lập trình Generic • Có thể hiện thực các lớp và các phương thức Generic • Trình bày được mối quan hệ giữa các kiểu Generic và kế thừa
- Nội dung 6.1. Đặt vấn đề 6.2. Mục đích của Generic 6.3. Generics ở mức lớp 6.4. Generics ở mức phương thức 6.5. Sử dụng Type Bounds 6.6. Sử dụng Wildcard trong Generic 6.7. Generics và xử lý ngoại lệ 6.8. Thừa kế và Generic 3
- 6.1. Đặt vấn đề • Trước khi có JDK 5.0, người lập trình có thể đưa bất kỳ đối tượng nào vào Collection, ví dụ: List myList = new ArrayList(10); myList.add(new Integer(10)); myList.add("Hello, World"); • Do đó, khi muốn lấy một đối tượng, người lập trình phải dùng toán tử ép kiểu, ví dụ: Integer myInt = (Integer)myList.get(0);
- 6.1. Đặt vấn đề • Nếu người lập trình vô ý chuyển đổi sai kiểu, chương trình vẫn có thể thực thi nhưng sẽ xảy ra ngoại lệ • Có thể khắc phục bằng cách dùng toán tử instance of, ví dụ: Iterator listItor = myList.iterator(); while (listItor.hasNext()) { { Object myObject = listItor.next(); Integer myInt; if (myObject instanceof Integer) { myInt = (Integer)myObject; } }
- 6.2. Mục đích của Generics • JDK 5.0 cung cấp sự chuyển đổi an toàn kiểu lúc biên dịch cho Collections Framework thông qua Generic • Generic cho phép người lập trình xác định trước loại đối tượng muốn lưu trong Collection • Do đó, không cần phải ép kiểu khi lấy đối tượng. Và nếu có phép gán sai kiểu, trình biên dịch cũng sẽ phát sinh lỗi • Ví dụ:
- 6.3. Generic ở mức lớp • Lớp Generic là một cơ chế để chỉ rõ mối quan hệ giữa lớp và kiểu dữ liệu liên quan đến nó type parameter • Các type parameter sẽ được xác định tại thời điểm đối tượng của lớp được tạo Type parameter • Quy ước về tên của type parameter o Viết hoa, dùng một chữ cái • E – Element public class GenericClass • K – Key • N – Number { • T – Type // class body… • V – Value } 7
- 6.3. Generic ở mức lớp • Trong các class của Collection Framework cũng được cài đặt generic, ví dụ kiểu generic của lớp ArrayList viết như sau:
- 6.3. Generic ở mức lớp • Ví dụ: Tạo lớp Generic 9
- 6.3. Generic ở mức lớp • Ví dụ: Tạo lớp Generic 10
- 6.4. Generic ở mức phương thức • Thích hợp cho các phương thức overloading
- 6.4. Generic ở mức phương thức • Generic ở mức phương thức là phạm vi của kiểu dữ liệu giới hạn trong một phương thức • Cú pháp: o Các type parameter được khai báo trong phạm vi của phương thức o Type parameter phải được chỉ rõ trước kiểu dữ liệu trả về của phương thức và đặt trong cặp dấu • Có thể dùng tham số kiểu cho: o Các tham số của phương thức o Dữ liệu trả về o Biến cục bộ 12
- 6.4. Generic ở mức phương thức • Ví dụ: Output 13
- 6.5. Sử dụng Type Bounds • Ví dụ: public static T min(T[] array) { public static T min(T[] array) { T min = array[0]; T min = array[0]; for (int i = 1; i < array.length; i++) { for (int i = 1; i < array.length; i++) { if (min.compareTo(array[i]) > 0) if (min.compareTo(array[i]) > 0) min = array[i]; min = array[i]; } } return min; return min; } } Vấn đề: Làm sao để trình biên dịch biết kiểu T sẽ có thể so sánh được (dùng được hàm compareTo)?
- 6.6. Sử dụng Wildcard trong Generic • Trong lập trình generic, ký tự “?” đại diện cho kiểu chưa biết • Wildcards được dùng cho vài tình huống: o kiểu tham số o kiểu thuộc tính o kiểu biến cục bộ o kiểu trả về 15
- 6.6. Sử dụng Wildcard trong Generic • “?” o Đại diện cho một kiểu chưa xác định o Ví dụ: List list = new ArrayList(); • “? extends Type” o Đại diện cho một kiểu là lớp con của lớp được chỉ ra hoặc chính nó o Ví dụ: List
- 6.6. Sử dụng Wildcard trong Generic • Ví dụ: ? public static void printData( List list ) { for( Object obj : list ) { System.out.print(obj + "::"); } } 17
- 6.6. Sử dụng Wildcard trong Generic • Ví dụ: ? extends Type ? Là kiểu Number hoặc kiểu con của Number 18
- 6.6. Sử dụng Wildcard trong Generic • Ví dụ: ? super Type public static void addNumbers(List
- 6.7. Generic và xử lý ngoại lệ • Type parameter cũng được dùng trong việc ném các ngoại lệ 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 3 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
38 p | 140 | 19
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 2: Đối tượng và lớp
21 p | 171 | 15
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
14 p | 177 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 3: Kế thừa
18 p | 139 | 10
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 143 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng Java): Chương 1 - Trần Minh Thái (2017)
55 p | 82 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan lập trình hướng đối tượng
53 p | 120 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - ThS. Trịnh Thành Trung
53 p | 94 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
39 p | 110 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị Anh Thi
7 p | 197 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan về OOP
0 p | 146 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 01: Tổng quan về OOP
47 p | 68 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng JAVA): Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 100 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - GV. Hà Văn Sang
29 p | 91 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 1
15 p | 106 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Tổng quan về lập trình hướng đối tượng
47 p | 15 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Các khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
36 p | 19 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Object-Oriented Programming) - Chương 2: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
35 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn