Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Minh Thái
lượt xem 6
download
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng chương 1 giới thiệu lập trình hướng đối tượng thông qua những nội dung cụ thể sau: Khái niệm về phương pháp lập trình, tổng quan các phương pháp lập trình, giới thiệu những đặc điểm và những vấn đề mới trong phương pháp lập trình hướng đối tượng. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Minh Thái
- Lập trình Hướng đối tượng (Object Oriented Programming) Chương 1. Giới thiệu TRẦN MINH THÁI Email: minhthai@itc.edu.vn Website: www.minhthai.edu.vn Cập nhật: 05 tháng 01 năm 2015
- Tài liệu tham khảo #2 • Trần Minh Thái, Bài giảng & bài tập Lập trình hướng đối tượng trên Web site: www.minhthai.edu.vn • Scott Robert Ladd, C++ kỹ thuật và ứng dụng (Nguyễn Hùng biên dịch) • Trần Văn Lăng, Lập trình hướng đối tượng với C++ • Stroustrup, Bjarne, The C++ Programming Language, Reading, MA: Addison-Wesley (1993) • Bruce Eckel, Thinking in C++ 2nd edition, Vol.1&2 • Dietel & Dietel. C++ How to Program, 3rd edition
- Nội dung học phần #3 • Chương 1. Giới thiệu lập trình hướng đối tượng (3 tiết) • Chương 2. Giới thiệu ngôn ngữ C++ (6 tiết) • Chương 3. Lớp và đối tượng (9 tiết) • Chương 4. Đa năng hoá toán tử (6 tiết) • Chương 5. Kế thừa đơn và đa kế thừa (9 tiết) • Chương 6. Đa hình (6 tiết) • Chương 7. Phân tích, thiết kế và hiện thực chương trình theo hướng đối tượng (6 tiết)
- Chương 1. Giới thiệu OOP #4 Nội dung 1. Khái niệm về phương pháp lập trình 2. Tổng quan các phương pháp lập trình 3. Giới thiệu những đặc điểm và những vấn đề mới trong phương pháp lập trình hướng đối tượng
- Phương pháp lập trình (PPLT)? #5 • Xây dựng phần mềm bao gồm rất nhiều công đoạn: phân tích & thiết kế, cài đặt, kiểm tra/thử nghiệm và bảo trì • Cài đặt (programming/coding) chỉ là 1 phần trong quá trình trên
- Phương pháp lập trình? #6 • C++/C#/Java/v.v… là NNLT để viết chương trình • PPLT là hệ thống hướng dẫn các giai đoạn cần thiết, cấu trúc của một chương trình • PPLT là các cách tiếp cận giúp cho quá trình cài đặt hiệu quả hơn
- Các yêu cầu chính của phần mềm #7 • Tính tái sử dụng (reusability) • Tính mở rộng (extensibility) • Tính mềm dẻo (flexibility)
- Các phương pháp lập trình #8 Thời gian đầu 1960 – 1970 1980
- (1) Lập trình tuyến tính #9 Chương trình là ̣ ̃y các lênh môt da ̣ Lập trình là viết các lệnh trong dãy lệnh • Không mang tính thiết kế • Tiêu biểu là ngôn ngữ Basic, Fortran
- (1) Lập trình tuyến tính: Đặc điểm #10 Chương trình đơn giản, số dòng lệnh ít Thực hiện trình tự từ đầu đến cuối Không có cấu trúc Dùng các lệnh “goto/ gosub” để nhảy đến một vị trí nào đó trong chương trình.
- (2) Lập trình có cấu trúc #11 Chương trình là một hệ thống các thủ tục/ hàm. Mỗi thủ tục/ hàm là một dãy các lệnh Lập trình là xây dựng các thủ tục/ hàm Kết quả là hệ thống cấu trúc và mối quan hệ giữa các hàm/ thủ tục Tiêu biểu là ngôn ngữ Pascal, C
- (2) Lập trình có cấu trúc #12 Khái niệm trừu tượng hóa (abstraction) theo chức năng: Làm được gì, không quan tâm chi tiết bên trong Phân chia công việc thành các chức năng đơn giản hơn gọi là lập trình đơn thể (module)
- (2) Lập trình có cấu trúc: Đặc điểm #13 Ưu điểm Đơn giản hóa quá trình thiết kế và cài đặt Dễ đọc chương trình, hiểu chi tiết bài toán Các chương trình con tương đối độc lập, dễ phân công cho từng nhóm
- (2) Lập trình có cấu trúc: Đặc điểm #14 Khuyết điểm Khi thay đổi dữ liệu thì phải thực hiện các thay đổi ở mọi đơn thể có tác động trên chúng Hàm và dữ liệu không có quan hệ với nhau Hàm không hạn chế truy nhập tới các biến toàn cục
- (2) Lập trình có cấu trúc: Đặc điểm #15 Khuyết điểm Sai sót trong việc trao đổi thông tin giữa các thành viên trong nhóm có thể mất nhiều thời gian để sửa chữa chương trình Phần xử lý nằm rải rác và phải hiểu rõ cấu trúc dữ liệu Khó bảo trì chương trình
- (3) Lập trình Hướng đối tượng #16 (Object-oriented Programming) • Tư duy mới, tiếp cận theo hướng đối tượng để giải các bài toán trên máy tính • Thiết kế và phát triển phần mềm dựa trên kiến trúc lớp và đối tượng
- (3) Lập trình Hướng đối tượng #17 (Object-oriented Programming) Mục tiêu • Loại bỏ những thiếu sót của tiếp cận theo thủ tục • Tiếp cận theo hướng trừu tượng hoá (abstraction) • Dữ liệu được xem là phần trung tâm và được bảo vệ
- (3) Lập trình Hướng đối tượng #18 (Object-oriented Programming) Mục tiêu • Phân tách bài toán thành nhiều đối tượng và yêu cầu chúng thực hiện hành động của mình • Tăng cường khả năng sử dụng lại • Tiếp cận bottom-up
- 6. (3) Lập trình Hướng đối tượng 19 #19 (Object-oriented Programming) Ưu điểm • Cung cấp một cấu trúc module rõ ràng: Giao diện định nghĩa rõ ràng và chi tiết cài đặt ẩn • Duy trì và sửa đổi mã nguồn dễ dàng • Cung cấp framework tốt với các thư viện mã nguồn
- 6. Sự trừu tượng hóa 20 #20 (Abstraction)? • Trừu tượng hóa • Giao diện – Cài đặt • Cái gì – Thế nào • Phân tích – Thiết kế • Các kỹ thuật trừu tượng • Đóng gói (encapsulation) • Ẩn thông tin (information hiding) • Thừa kế (inheritance) • Đa hình (polymorphism)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 2: Đối tượng và lớp
21 p | 171 | 15
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
14 p | 176 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 3: Kế thừa
18 p | 138 | 10
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 142 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 2: Lập trình hướng đối tượng
53 p | 47 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng Java): Chương 1 - Trần Minh Thái (2017)
55 p | 81 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan lập trình hướng đối tượng
53 p | 120 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - ThS. Trịnh Thành Trung
53 p | 92 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị Anh Thi
7 p | 197 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
39 p | 110 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 01: Tổng quan về OOP
47 p | 67 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - GV. Hà Văn Sang
29 p | 89 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng JAVA): Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 100 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 1
15 p | 106 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Nhập môn - Trần Phước Tuấn
15 p | 144 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Tổng quan về lập trình hướng đối tượng
47 p | 12 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Các khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
36 p | 18 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Object-Oriented Programming) - Chương 2: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
35 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn