Lập trình hướng đối tượng trong java (Phần 5)
lượt xem 55
download
Lập trình hướng đố i tượng trong Java ́ LẬP TRINH HƯƠNG ĐÔI TƯỢ NG TRONG JAVA ́ phần 5 LƠP STRING VA NUMBER ́ ̀ ̉ I. TÔNG QUÁ T Chúng ta đã biết cách dùng từ khoá extends khai báo một lớp là lớp con của một lơp khác. Tuy nhiên bạn chỉ có thể đinh nghia một lơp cha cho lơp con của bạn ̣ ́ ̃ ́ ́ không ủng hộ nhiề u sự kế thưa lơp ), và thậm chí bỏ qua từ khoá ̀ ́ lơp bắ t đầ u tư đâu ? ́ ̀ Như...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lập trình hướng đối tượng trong java (Phần 5)
- Lập trình hướng đố i tượng trong Java ́ LẬP TRINH HƯƠNG ĐÔI TƯỢ NG TRONG JAVA ́ phần 5 LƠP STRING VA NUMBER ́ ̀ ̉ I. TÔNG QUÁ T Chúng ta đã biết cách dùng từ khoá extends khai báo một lớp là lớp con của một lơp khác . Tuy nhiên bạn chỉ có thể đinh nghia một lơp cha cho lơp con của bạn ̣ ́ ̃ ́ ́ (Java không ủng hộ nhiề u sự kế thưa lơp ), và thậm chí bỏ qua từ khoá extends trong một ̀ ́ khai báo lơp , lơp củ a bạn cũng có một lơp cha . Điề u này dẫn đế n một câu hỏi là các ́ ́ ́ lơp bắ t đầ u tư đâu ? ́ ̀ Như mô tả trong hình sau, lơp cao nhấ t, lơp mà tư đó tấ t cả các lơp xuấ t phát tư, ́ ́ ̀ ́ ̀ là lớp Object định nghĩa trong java .lang. Lơp Object đinh nghia và cài đặt các hành vi ̣ ́ ̃ mà mọi lớp trong Java cần đến. II. LƠP STRING VÀ STRINGBUFFER ́ Trong gói java.lang chưa hai lơp lưu trữ và th ao tác dữ liệu kiể u ký tự : String và ́ ́ StringBuffer, đượ c khai báo final, nghĩa là không kế thừa Bạn dùng lớp String khi bạn đang làm việc với chuỗi hằng , nội dung không thể thay đổ i. StringBuffer đượ c dùng khi bạn muố n thay đổ i nội dung của chuỗi. Ví dụ : Phương thưc reverse dùng cả hai lơp String và StringBuffer để đảo các ký tự ́ ́ của chuỗi. public class ReverseString { public static String reverse(String source) { int i, len = source.length(); 1
- Lập trình hướng đố i tượng trong Java StringBuffer dest = new StringBuffer(len); for (i = (len - 1); i >= 0; i--) dest.append(source.charAt(i)); return dest.toString(); } } 1. Lơp String ́ Tạo một đối tượng Nhiề u String đượ c tạo tư các hằ ng chuỗi . Khi trình dich bắ t gặp một chuỗi ký tự ̣ ̀ bao giữa c ặp nháy kép , nó tạo ra một đối tượng chuỗi mà có giá trị là chuỗi bao giữa cặp nháy kép. Bạn có thể dùng hằng String ở bất kỳ đâu bạn dùng đối tượng String Bạn có thể tạo đối tượng chuỗi như bất kỳ đối tượ ng nào khác của java , dùng từ khoá new String s = new String(); String s = new String("Gobbledygook."); hay có thể viế t : String s = "Hola Mundo"; - Một số các hàm khởi tạo của lớp String : String() String(byte bytes[]) String(byte bytes[],int startIndex, int numChars) String(char chars[]) String(char chars[], int startIndex, int numChars) String(String s) String(StringBuffer s) Ví dụ : byte b[] = {65, 66, 67, 68, 69, 70}; // Khơi tạo s vơi chuỗi ABCDEF ̉ ́ String s1 = new String(b); // Khơi tạo s vơi chuỗi CDE ̉ ́ String s2 = new String(b,2,3); char c[] = {„a‟,‟b‟,‟c‟,‟d‟,‟e‟,‟f‟); 2
- Lập trình hướng đố i tượng trong Java String s3 = new String(c); // Khởi tạo s với chuỗi abcdef ̣ // Khơi tạo s vơi các ký tự cde ̉ ́ String s4 = new String(c,2,3); // Tạo đối tượng s3 chưa cùng dãy ký tự như ́ String s5 = new String(s2); s2 Các phương thức thường dùng của lớp String - int length() : cho chiều dài chuỗi int len = source.length(); int len = "Goodbye Cruel World".length(); - char charAt(int index) : trả về ký tự tại vị trí thứ index char c = source.charAt(1); char ch = “abc”.charAt(0); //Gán giá trị a cho ch - boolean equals(String object) : kiểm tra hai chuỗi có bằng nhau không , có phân biệt hoa thương ̀ So sánh phương thưc equals() và toán tử = = khác nhau hoàn toàn. Phương thưc dùng ́ ́ so sánh các ký tự trong đố i tượ ng String . Toán tử = = so sánh 2 đố i tượ ng có cùng tham chiế u đế n cùng một thể hiện. String s1 = “Hello”; String s2 = new String(s1); // tạo s 2 có nội dung như s 1, nhưng không trỏ đế n cùng // một đố i tượ ng System.out.println(”s1 equals s2 :”+s1.equals(s2)); System.out.println(“s1 = = s2 :”+(s1= =s2)); Kế t quả là : s1 equals s2 : true s1 = = s2 : false - int compareTo(String str) : so sánh 2 chuỗi, trả về giá trị : nế u < 0 : chuỗi nhỏ hơn str nế u > 0 : chuỗi lơn hơn str ́ nế u = 0 : chuỗi bằ ng str - int indexOf(int character) : trả về vị trí tìm thấy đầu tiên (cuố i cùng ) của ký tự character int lastIndexOf(int character) 3
- Lập trình hướng đố i tượng trong Java - int indexOf(int character, int from) : trả về vị trí tìm thấy đầu tiên (cuố i cùng) của ký tự character, kể tư vi ̣ trí from về cuố i chuỗi (hay đầ u chuỗi) ̀ int lastIndexOf(int character, int from) - int indexOf(String string) : trả về vị trí tìm thấy đầu tiên (cuố i cùng) của chuỗi string int lastIndexOf(String string) - int indexOf(String string, int from) : trả về vị trí tìm thấy đầu tiên (cuố i cùng ) của chuỗi string, kể tư vi ̣ trí from về cuố i chuỗi (hay đầ u chuỗi) ̀ int lastIndexOf(String string, int from) - String subString(int startIndex, int endIndex) : trả về chuỗi con của một chuỗi b ắt đầ u tư vi ̣ trí startIndex đế n vi ̣ trí endIndex -1, nế u không có endIndex thì lấ y đ ến cuối ̀ chuỗi String org = “This is a test”; String result = “”; result = org.subString(8); - String replace(char orginal, char replacement) : thay thế ký tự replacement cho ký tự orginal String s = “Hello”.replace(„l‟,‟w‟); // Cho s bằ ng “Hewwo” - String trim() : cắ t bỏ khoảng trố ng trươc và sau chuỗi ́ - String toLowerCase() : đổ i chuỗi thành chuỗi thương ̀ - String toUpperCase() : đổ i chuỗi thành chuỗi hoa String s = “This is a test”; String upper = s.toUpperCase(); - Toán tư + : để kết nối hai đối tượng String , hay một đố i tượ ng String và một giá tri ̣ ̉ khác thành đối tượng String, String s1 = "two"; System.out.println("one" + s1 + "three"); System.out.println("Word v. " + 9+7); Vì đối tượng String không t hể thay đổ i do đó bấ t cư lúc nào bạn muố n thay đổ i ́ chúng, bạn phải copy chuỗi vào StringBuffer , nhưng vơi toán tư +, bạn có thể viết như ̉ ́ sau vì Java tự chuyể n sang StringBuffer và thay đổ i chuỗi s1 = s1 + “three”; Vì vậy , có thể viế t lại chương trinh đảo chuỗi trên , không cầ n thiế t phải chuyể n ̀ sang StringBuffer public class ReverseString { 4
- Lập trình hướng đố i tượng trong Java public static String reverse(String source) { int i, len = source.length(); String dest = “”; for (i = (len - 1); i >= 0; i--) dest = dest + source.charAt(i); return dest; } } - static String valueOf(object/var x) : là hàm lớp , trả về một chuỗi để chuyển đổi các biến kiểu sơ cấp hay đối tượng x thành một String Ví dụ : PI là một biế n lơp của lơp Math, để in giá trị của sô PI : ́ ́ System.out.println(String.valueOf(Math.PI)); 2. Lớp StringBuffer Tạo một đối tượng StringBuffer Phương thưc khơi tạo của lơp StringBuffer có dạng : ̉ ́ ́ StringBuffer() : dùng cho chuỗi 16 ký tự StringBuffer(int length) : dùng cho chuỗi length ký tự Ví dụ : StringBuffer dest = new StringBuffer(25); Các phương thức thường dùng của lớp StringBuffer - int length() : cho chiều dài chuỗi - char charAt(int index) : trả về ký tự tại vị trí thứ index - void setCharAt(int index, char ch) : đặt ký tự ch vào StringBuffer, tại vị trí index - StringBuffer append(object/var x) : bổ sung đố i tượ ng hay biế n x kiể u bấ t kỳ vào cuố i StringBuffer. Dữ liệu đượ c chuyể n thành chuỗi trươc khi bổ sung vào StringBuffer ́ int a = 20; StringBuffer sb = new StringBuffer(40); String s = sb.append(“a =”).append(a).toString(); ̣ - StringBuffer insert(int index, object/var x) : chèn một đối tượng hay biến x kiểu bất kỳ vào vị trí thứ index StringBuffer sb = new StringBuffer("I Java!"); 5
- Lập trình hướng đố i tượng trong Java sb.insert(3, "like "); // Cho chuỗi “I like Java” System.out.println(sb); - StringBuffer reverse() : đảo ngượ c các ký tự của chuỗi StringBuffer sb = new StringBuffer("I Java!"); sb.reverse(); - StringBuffer delete(int startIndex, int endIndex) : xoá chuỗi con từ startIndex đế n endIndex-1 - StringBuffer deleteCharAt(int index) : xoá ký tự tại vị trí index - StringBuffer subString(int startIndex, int endIndex) : trả về chuỗi con của một chuỗi b ắt đầu từ vị trí startIndex đến vị trí endIndex -1, nế u không có endIndex thì lấ y đến cuối chuỗi - StringBuffer replace(int startIndex, int endIndex, String str) : thay thế chuỗi str vào vị trí bắt đầu là startIndex đến endIndex-1 của chuỗi Bạn hãy xem thêm java .lang.String and java .lang.StringBuffer để có đượ c đinh ̣ nghĩa đầy đủ các phương thức và biến cài đặt cho hai lớp này 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình lập trình hướng đối tượng - PGS TS Trần Đình Quế & KS Nguyễn Mạnh Hùng
173 p | 2241 | 1086
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng trong Java
33 p | 142 | 30
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng trong C #: Chương 5 - GV. Phạm Mạnh Cương
22 p | 124 | 12
-
Bài giảng Lập trình Net với C# - Chương 3: Lập trình hướng đối tượng (OOP) với C#
24 p | 138 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng trong C #: Chương 2 - GV. Phạm Mạnh Cương
23 p | 90 | 11
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng trong C #: Chương 3 - GV. Phạm Mạnh Cương
32 p | 101 | 11
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng trong C #: Chương 6 - GV. Phạm Mạnh Cương
12 p | 104 | 10
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 2 - Trần Minh Thái
35 p | 103 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng trong C++ - Phạm Thị Quỳnh
12 p | 79 | 6
-
Bài giảng Lập trình .Net với VB.NET - Chương 5: Lập trình hướng đối tượng trong VB.NET
41 p | 81 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 0 - ThS. Thái Kim Phụng
15 p | 60 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Các khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
36 p | 15 | 3
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng - Nghề: Lập trình máy tính - CĐ Kỹ Thuật Công Nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu
68 p | 48 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Object-Oriented Programming) - Chương 2: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
35 p | 8 | 3
-
Bài giảng PHP và MySQL - Chương 4: Lập trình hướng đối tượng trong PHP
22 p | 33 | 2
-
Bài giảng Lập trình Java - Chương 3: Lập trình hướng đối tượng trong Java
34 p | 31 | 2
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 0 - Phạm Mạnh Cương
4 p | 44 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn