Lập trình hướng đối tượng trong java (Phần 6)
lượt xem 34
download
Lớp String và Number ́ LẬP TRINH HƢƠNG ĐÔI TƢỢ NG TRONG JAVA ́ phần 6 III. LƠP NUMBERS ́ Nhƣ đã nói ơ trên , trong gói java.lang có sẵn nhƣ̃ng lơ p tƣơng ƣng vơi các kiể u ̉ ́ ́ ́ sơ cấ p, có thể dùng thay cho kiểu sơ cấp : lơp Integer thay cho kiể u int , lơp Boolean ́ ́ cho kiể u boolean… Lơp Number là lơp cha của mọi lơp bọc kiể u ́ ́ ́ Các lớp bọc kiểu số: Byte, Double, Float, Integer, Long, Short Các lớp bao bọc cho...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lập trình hướng đối tượng trong java (Phần 6)
- Lớp String và Number ́ LẬP TRINH HƢƠNG ĐÔI TƢỢ NG TRONG JAVA ́ phần 6 III. LƠP NUMBERS ́ Nhƣ đã nói ơ trên , trong gói java .lang có sẵn nhƣ̃ng lơ p tƣơng ƣng vơi các kiể u ̉ ́ ́ ́ sơ cấ p , có thể dùng thay cho kiểu sơ cấp : lơp Integer thay cho kiể u int , lơp Boolean ́ ́ cho kiể u boolean… Lơp Number là lơp cha của mọi lơp bọc kiể u ́ ́ ́ Các lớp bọc kiểu số: Byte, Double, Float, Integer, Long, Short Các lớp bao bọc cho các kiểu dữ liệu khác : Boolean, Character, Void, Math 1. Tạo một đối tượng Float f = new Float(25.5); Float f = new Float(“24.5”); - Các hàm khởi tạo của các lớp bọc kiểu số Float(double n) Float(float n) Float(string str) Double(double n) Double(string str) Tƣơng tƣ̣ vơi các lơp bọc kiể u số khác ́ ́ 2. Các phƣơng thức thƣờng dùng cho các lớp kiểu số - Các phƣơng thức trả về giá trị của các đối tƣợng tƣơng ứng với các dạng số khác nhau // trả về dạng số byte byte byteValue() short shortValue() int intValue() long longValue() double doubleValue() float floatValue() Integer intObj = new Integer(25);
- Lớp String và Number int i = intObj.intValue(); // cho i = 25 - Các phƣơng thức lớp chuyể n đổ i một chuỗi thành giá tri ̣ số tƣơng ƣng ́ static byte parseFloat(String str) static short parseShort(String str) static int parseInt(String str) static long parseLong(String str) static double parseDouble(String str) static float parseFloat(String str) String s = “42”; int i =Integer.parseInt(s); // cho i = 42 - int compareTo(floatObj/floatVar f ) : so sánh giá trị của đối tƣợng số với đối tƣợng hay biế n số f, trả về giá trị : nế u = 0 : bằ ng nhau nế u = số âm : giá trị của đối tƣợng nhỏ hơn f nế u = số dƣơng : giá trị của đối tƣợng lớn hơn f - boolean equals(floatObj f ) : nế u = true nghia là giá tri ̣ của đố i tƣợ ng bằ ng f ̃ - string toString() : chuyể n một đố i tƣợ ng thành String. Tấ t cả cá c lơp kế thƣa toString tƣ lơp Object và nhiề u lơp khác trong gói ́ ̀ ̀́ ́ java.lang viế t đè phƣơng thƣc này để cung cấ p một cài đặt mà có ý nghia vơi class đó . ́ ̃ ́ Chẳ ng hạn, các lớp bọc kiểu Character, Integer, Boolean… đề u viế t đè toString Ví dụ : Integer i = new Integer(20); System.out.println(i.toString()); - static String toString(var n) : đây là hàm lơp để chuyể n biế n số n thành chuỗi ́ // Cho chuỗi s là “25” String s = Integer.toString(25) - static Float valueOf(String str) : đây là hàm lơp trả về đối tƣợng Float của giá trị str , ́ tƣơng tƣ̣ vơi các lơp bọc kiể u số khác ́ ́ String s = “42.5”; Integer i = Integer.valueOf(s);
- Lớp String và Number Ví dụ : Viế t đoạn chƣơng trình nhập : họ tên không quá 20 ký tự , năm sinh >1970 và
- Lớp String và Number } } } } Bạn hãy xem thêm java .lang.Byte, java.lang.Short, java.lang.Integer, java.lang.Double, java.lang.Float để có đƣợ c đinh nghia đầ y đủ các phƣơng thƣc và ̣ ̃ ́ biế n cài đặt cho các lơp này ́
- Lập trình hướng đố i tượng trong Java MỤC LỤC ́ Chƣơng : LẬP TRINH HƢƠNG ĐÔI TƢỢ NG TRONG JAVA ́ I. KHÁI NIỆM LẬP TRÌNH HƢỚNG ĐỐI TƢỢ NG 1. Lập trình hƣơng đố i tƣợ ng ......................................................................... ́ 2. Trƣu tƣợ ng hoá .......................................................................................... ̀ II. CƠ CHẾ TRIỂN KHAI MÔ HÌNH HƢƠNG ĐÔI TƢỢ NG ́ ́ 1. Tính đóng gói .............................................................................................. 2. Tính kế thừa ............................................................................................... 3. Tính đa hình ............................................................................................... Chƣơng: ĐỐI TƢỢNG VÀ LỚP, MẢNG I. XÂY DƢ̣ NG LƠP ...................................................................................................... ́ II. TẠO ĐỐI TƢỢNG 1. Khai báo đố i tƣợ ng ..................................................................................... 2. Cách truy xuất thành phần của lớp............................................................. III. GIƠI THIỆU VỀ PHƢƠNG THƢC ́ ́ 1. Khai báo phƣơng thƣc................................................................................ ́ 2. Phạm vi truy xuấ t thành phầ n của lơp ........................................................ ́ 3. Phƣơng thƣc Main() ................................................................................... ́ 4. Hàm khởi tạo .............................................................................................. 5. Hàm hủy ..................................................................................................... 6. Tƣ khoá this................................................................................................ ̀ 7. Nạp chồng hàm .......................................................................................... 8. Truyề n tham đố i .......................................................................................... IV. LƠP KẾ THƢA ́ ̀ 1. Khai báo kế thƣa ........................................................................................ ̀ 2. Viế t chồ ng hàm ........................................................................................... 3. Từ khoá super ............................................................................................ V. LƠP VÀ PHƢƠNG THƢC TRƢU TƢỢ NG ............................................................ ́ ́ ̀ VI. LƠP HĂNG (KHÔNG KẾ THƢA) VÀ HÀM HẰNG (KHÔNG VIẾT CHÔNG) ̀ ̀ ́ ̀ 1. Cấm sự viết chồng...................................................................................... 2. Cấ m sƣ̣ kế thƣa.......................................................................................... ̀ 5
- Lập trình hướng đố i tượng trong Java ̀ VII. LƠP LÔNG NHAU ́ VIII. CHUYỂN ĐÔI KIỂU ̉ 1. Kiể u sơ cấ p thành kiể u phƣc hợ p............................................................... ́ 2. Giƣ̃a các kiể u phƣc hợ p ............................................................................. ́ IX. MẢNG 1. Tạo và sử dụng mảng................................................................................. 2. Mảng đa chiều ............................................................................................ 3. Sao chép mảng........................................................................................... Chƣơng : GÓI VÀ GIAO DIỆN I. GÓI 1. Đinh nghia gói............................................................................................. ̣ ̃ 2. Điề u khiể n truy xuấ t .................................................................................... 3. Sƣ dụng gói ................................................................................................ ̉ II. GIAO DIỆN 1. Đinh nghia giao diện ................................................................................... ̣ ̃ 2. Hiện thực giao diện..................................................................................... 3. Truy xuấ t hiện thƣ̣ c thông qua tham chiế u giao diện .................................. 4. Biế n trong giao diện .................................................................................... 5. Kế thƣa giao diện ....................................................................................... ̀ Chƣơng : LƠP STRING VÀ NUMBER ́ ̉ I. TÔNG QUÁ T ................................................................................................. II. LƠP STRING................................................................................................ ́ III. LƠP NUMBER ............................................................................................. ́ 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình lập trình hướng đối tượng - PGS TS Trần Đình Quế & KS Nguyễn Mạnh Hùng
173 p | 2241 | 1086
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng trong Java
33 p | 142 | 30
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng trong C #: Chương 5 - GV. Phạm Mạnh Cương
22 p | 124 | 12
-
Bài giảng Lập trình Net với C# - Chương 3: Lập trình hướng đối tượng (OOP) với C#
24 p | 138 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng trong C #: Chương 2 - GV. Phạm Mạnh Cương
23 p | 90 | 11
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng trong C #: Chương 3 - GV. Phạm Mạnh Cương
32 p | 101 | 11
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng trong C #: Chương 6 - GV. Phạm Mạnh Cương
12 p | 104 | 10
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 2 - Trần Minh Thái
35 p | 103 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng trong C++ - Phạm Thị Quỳnh
12 p | 79 | 6
-
Bài giảng Lập trình .Net với VB.NET - Chương 5: Lập trình hướng đối tượng trong VB.NET
41 p | 81 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 0 - ThS. Thái Kim Phụng
15 p | 60 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Các khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
36 p | 15 | 3
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng - Nghề: Lập trình máy tính - CĐ Kỹ Thuật Công Nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu
68 p | 48 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Object-Oriented Programming) - Chương 2: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
35 p | 8 | 3
-
Bài giảng PHP và MySQL - Chương 4: Lập trình hướng đối tượng trong PHP
22 p | 33 | 2
-
Bài giảng Lập trình Java - Chương 3: Lập trình hướng đối tượng trong Java
34 p | 31 | 2
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 0 - Phạm Mạnh Cương
4 p | 44 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn