Lập trình Java cơ bản (Bài 1)
lượt xem 788
download
Tổng quan lập trình Java: • Giới thiệu ngôn ngữ Java • Kiến trúc của Java • Nội dung một chương trình Java cơ bản • Các kiểu dữ liệu cơ bản & toán tử • Các cấu trúc điều khiển • Nhập dữ liệu từ bàn phím • Công cụ soạn thảo • Bài tập
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lập trình Java cơ bản (Bài 1)
- Lập trình Java cơ bản Cao Đức Thông Trần Minh Tuấn cdthong@ifi.edu.vn, tmtuan@ifi.edu.vn 1
- Bài 1. Tổng quan lập trình Java • Giới thiệu ngôn ngữ Java • Kiến trúc của Java • Nội dung một chương trình Java cơ bản • Các kiểu dữ liệu cơ bản & toán tử • Các cấu trúc điều khiển • Nhập dữ liệu từ bàn phím • Công cụ soạn thảo • Bài tập 2
- Giới thiệu ngôn ngữ Java • Lịch sử phát triển của Java • Ra đời tại Sun Microsystems bởi James Gosling • 1991: Version đầu tiên với tên “Oak” • 1995: Tên chính thức là Java • Mục đích của Java • Dùng để phát triển ứng dụng cho các thiết bị điện tử “thông minh” • Tạo các trang web có nội dung động (web applet) • Hiện nay, Java được sử dụng để phát triển nhiều loại ứng dụng khác nhau: cơ sở dữ liệu, mạng, Internet, viễn thông... 3
- Giới thiệu ngôn ngữ Java • Đặc điểm của Java • Đơn giản • Hướng đối tượng • Đa nhiệm • An toàn • Garbage Collection • Máy ảo (biên dịch và thông dịch) • Khả chuyển (Portability) • Phân tán 4
- Kiến trúc của Java • Java Platform • Java Virtual Machine (Java VM) • Java Application Programming Interface (Java API) myProgram.java Mã nguồn Java API Java Platform Java VM Hardware-Platform 5
- Kiến trúc của Java • Java Development Kit – JDK • Bộ công cụ phát triển Java (jdk) gồm trình biên dịch, thông dịch, trợ giúp, soạn tài liệu… và các thư viện chuẩn • Ngoài ra còn một số thư viện khác như JSP, JavaMail, Java TAPI… • 1995: Version JDK 1.0 • 1998: Version JDK 1.2 (Java 2nd Platform) • 2004: Version JDK 1.5 6
- Phát triển ứng dụng Java • Hai loại ứng dụng Java • Application: Ứng dụng độc lập • Applet: Ứng dụng chạy trên Web • Thư viện lớp Java • Bộ JDK bao gồm rất nhiều lớp chuẩn đã được xây dựng sẵn. • Lập trình viên thường sử dụng các lớp chuẩn để phát triển ứng dụng. 7
- Phát triển ứng dụng Java • Các bước phát triển Hello.java java Hello public class Hello { 01001011 public static … Thông dịch ` } ----------------------- Biên dịch ------------------ ------------------------ javac Hello.java Hello.class (bytecode) 8
- Một chương trình Java cơ bản 1 // Tên file : Hello.java Tên lớp chứa hàm main phải 2 /* Tác giả : Cao Đức Thông*/ giống tên file 3 1 public class Hello 5 { 6 // Phương thức main, điểm bắt đầu của chương trình 7 public static void main( String args[ ] ) Điểm bắt đầu và kết thúc của lớp 8 { 9 System.out.println( “Hello World" ); Dấu hiệu chú thích => 10 Làm cho chương trình dễ 11 } // Kết thúc phương thức main hiểu hơn. Trình biên dịch 12 Khai báo lớp sẽ bỏ qua những dòng có 13 } // Kết thúc lớp Hello dấu chú thích Mỗi CT phải có ít nhất một khai báo lớp Phương thức main() sẽ được gọi đầu tiên. Mỗi CT thực thi phải có một Hiển thị dãy ký tự ra màn hình phương thức main() Các câu lệnh phải kết thúc bằng dấu chấm ph9 y ẩ
- Một chương trình Java cơ bản • Biên dịch chương trình • Vào chế độ Console của Windows • Gõ câu lệnh javac Hello.java • Nếu không có thông báo lỗi, file Hello.class sẽ được tạo ra • Thực thi chương trình • Gõ câu lệnh java Hello (không cần .class) 10
- Một chương trình Java cơ bản • Thay đổi cách hiển thị public class Hello { public static void main(String args[]) { System.out.print( “Chao\tmung\nban\nden\tvoi\nlap trinh Java\n" ); } } Chao mung ban den voi lap trinh Java 11
- Các kiểu dữ liệu cơ bản • Java có hai kiểu dữ liệu • Dữ liệu gốc chuẩn: Là các kiểu dữ liệu đã được định nghĩa trong ngôn ngữ như số nguyên, số thực, ký tự, logic • Dữ liệu dẫn xuất: Do người dùng tự định nghĩa như mảng, lớp, giao tiếp • Ví dụ khai báo biến • int x; • Person ps; 12
- Các kiểu dữ liệu cơ bản • Kiểu số nguyên Kiểu Kích thước Khoảng giá trị byte 8 bits 256…255 short 16 bits 32768…32767 int 32 bits 232…232 – 1 long 64 bits 264…264 – 1 • Kiểu số thực Kiểu Kích thước Khoảng giá trị float 32 bits 3.4e38…3.4e38 double 64 bits 1.7e308…1.7e308 13
- Các kiểu dữ liệu cơ bản • Kiểu boolean: Nhận giá trị true hoặc false • Kiểu char: Kiểu ký tự theo chuẩn Unicode • Một số hằng ký tự Hằng Ý nghĩa \uxxxx Ký tự Unicode \t Tab ngang \n Xuống hàng \r Dấu enter \’ Nháy đơn 14
- Các kiểu dữ liệu cơ bản • Kiểu mảng • Khai báo: int[] iarray; hoặc int iarray[]; • Cấp phát: iarray = new int[100]; • Khởi tạo: int[] iarray = {1, 2, 3, 5, 6}; char[] carray = {‘a’, ‘b’, ‘c’}; Chú ý: Luôn khởi tạo hoặc cấp phát mảng trước khi sử dụng • Một số khai báo không hợp lệ: int[5] iarray; int iarray[5]; 15
- Các kiểu dữ liệu cơ bản • Kiểu mảng • Truy cập mảng iarray[3] = 0; carray[1] = ‘z’; Chú ý: Chỉ số của mảng được tính từ 0 • Lấy số phần tử mảng: iarray.length 16
- Các kiểu dữ liệu cơ bản • Quy tắc đặt tên biến • Bắt đầu bằng một chữ cái, một dấu gạch dưới (_) hoặc một dấu dollard ($) • Không có khoảng trắng giữa tên • Sau ký tự đầu có thể dùng ký tự, số, dấu dollard, dấu gạch dưới • Không trùng với các từ khoá • Ví dụ: a_1234_d, 1awas, _asdc, a sas, $erd, %ats… • Chú ý: Java phân biệt chữ hoa chữ thường 17
- Các toán tử • Bảng toán tử = > < ! ~ ?: == = != && || ++ + * / & | ^ % > >>> += = *= /= &= |= ^= %= = >>>= 18
- Các cấu trúc điều khiển • Lệnh if/else import java.util.Date; public class TestIf { public static void main( String args[ ] ) { Date today = new Date(); if( today.getDay() == 0 ) System.out.println(“Hom nay la chu nhat\n”); else System.out.println(“Hom nay khong la chu nhat\n" ); } } 19
- Các cấu trúc điều khiển • Lệnh switch import javax.swing.JOptionPane; public class TestSwitch { public static void main(String[] args) { char c; String str=JOptionPane.showInputDialog(null,"Nhap vao ky tu?"); c = str.charAt(0); 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Lập trình Java cơ bản- Bài 1 (Overview)
34 p | 414 | 171
-
Bài giảng Lập trình Java cơ bản: Chương 1 - Lê Tân
25 p | 481 | 116
-
Lập trình Java cơ bản : Lập trình GUI (Applet) part 1
5 p | 253 | 54
-
Đề cương bài giảng Java cơ sở - Chương 1
51 p | 179 | 53
-
Bài giảng Lập trình Java cơ bản: Chương 1 - GV. Võ Hoàng Phương Dung
62 p | 147 | 20
-
Lập trình Java cơ bản : Lập trình GUI (Applet) part 6
5 p | 84 | 14
-
Bài thực hành Lập trình Java 1 - Bài Assignment
7 p | 534 | 12
-
Bài giảng Lập trình Java: Phần 1 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định
146 p | 53 | 11
-
Lập trình Java căn bản - Chương 1 Tổng quan về java
13 p | 93 | 10
-
Bài giảng Lập trình Java căn bản: Chương 2 - ThS. Võ Đức Cẩm Hải
24 p | 19 | 8
-
Bài giảng Lập trình Java: Bài 1 - Bùi Trọng Tùng
24 p | 72 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 01: Tổng quan về OOP
47 p | 63 | 5
-
Bài giảng Lập trình Java cơ bản - Cao Đức Thông
34 p | 78 | 5
-
Bài giảng Lập trình Java căn bản: Chương 8 - ThS. Võ Đức Cẩm Hải
48 p | 15 | 5
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình Java: Chương 1.2 - TS. Phan Nguyên Hải
87 p | 8 | 5
-
Bài giảng Lập trình Java căn bản: Chương 6.1 - ThS. Võ Đức Cẩm Hải
44 p | 8 | 4
-
Bài giảng Lập trình Java nâng cao: Bài 2.1 - Nguyễn Hữu Thể
14 p | 32 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn