intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lịch sử phát triển xe gắn máy

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

303
lượt xem
56
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lịch sử của xe gắn máy có thể coi như sự kết hợp giữa động cơ nổ và xe hai bánh. Về động cơ rất phức tạp, do nhiều người phần nhiều là vô danh làm. Thật ra động cơ đốt trong đầu tiên do kỹ sư Pháp Etienne Lenoir chế tạo thành công năm 1860. Từ đó các nhà thiết kế luôn luôn nghĩ đến việc đặt động cơ lên xe ngựa và xe đạp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử phát triển xe gắn máy

  1. Lịch sử phát triển xe gắn máy Lịch sử của xe gắn máy có thể coi như sự kết hợp giữa động cơ nổ và xe hai bánh. Về động cơ rất phức tạp, do nhiều người phần nhiều là vô danh làm. Thật ra động cơ đốt trong đầu tiên do kỹ sư Pháp Etienne Lenoir chế tạo thành công năm 1860. Từ đó các nhà thiết kế luôn luôn nghĩ đến việc đặt động cơ lên xe ngựa và xe đạp.
  2. Động cơ đốt trong củaEtienne Lenoir Tuy vậy mãi đến năm 1870 chiếc xe đạp được gắn động cơ hơi nước vời nồi súp de đốt bằng rượu cồn do kỹ sư Pháp Perrot sáng chế là chiếc xe gắn máy đầu tiên. Năm 1884 một động cơ nổ 2 xylanh gắn lên xe 3 bánh do người Anh Edward Butler sáng chế. Động cơ nổ 2 xylanh gắn lên xe 3 bánh
  3. Năm 1885 chiếc xe đầu tiên chạy trước công chúng do ngưới Đức Gotthieb- Daimler sáng chế. Một trong những hiệu xe đầu tiên được sản xuất đó là DAIMLER của Đức, Beeston và Holden của Anh năm 1897. Do tình trạng điều khiển khó khăn (vì máy chạy chậm, không có ly hợp) nên xe hai bánh phát triển chậm. Mãi đến thế kỷ XX xe hai bánh mới dùng nhiều, nhất là ở châu Âu. Vị trí đặt máy đầu tiên được đặt ngay trục bánh xe dần dà đưa vào giữa khung xe như hiện nay, vị trí này thuận lợi nhất và tạo nên cân bằng cho xe. Về truyền lực đầu tiên dùng dây cu roa, về sau sên được phổ biến, một số xe dùng láp chuyền và các đăng. Khung xe càng ngày càng được cải tiến. Đầu tiên xe không có nhúng như xe đạp hiện nay. Từ từ xuất hiện nhún trước rồi đến nhún sau, nhún bằng lò xo rồi đến nhún dầu (thủy lực). Hệ thống ly hợp, hộp số c àng ngày càng phát triển để xe dễ điều khiển, tốc độ càng ngày càng cao. Hệ thống thắng
  4. cũng được cải tiến dần, đa số dùng thắng đùm và gần đây một số xe dùng thắng đĩa. Riêng động cơ vẫn dùng loại 2 thì hoặc 4 thì, dung tích xylanh có thể từ 50 - >1300 cm3. Chỉ có những cải tiến nhỏ vì nó trang bị cho xe gắn máy gần như đạt đến mức cao nhất của công suất. Hiện nay xe gắn máy có vài cải tiến mới như dùng thắng đĩa, phun xăng điện tử, hộp số tự động, trang bị loại niềng chỉ có khoảng 7 – 8 cây căm to thay vì nhiều căm nhỏ như trước đây… Nhằm cho việc điều khiển xe trở nên dễ dàng hệ thống ly hợp tự động được dùng phổ biến ở các loại xe nữ và các xe tay ga.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2