KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
<br />
<br />
Liên kết đào tạo sau đại học<br />
giữa Trường Đại học Hùng Vương và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân<br />
– TRIỂN VỌNG VÀ GIẢI PHÁP<br />
Trịnh Thế Truyền<br />
Trường Đại học Hùng Vương, Phú Thọ<br />
<br />
Nhận bài ngày 29/11/2017, Phản biện xong ngày 10/12/2017, Duyệt đăng ngày 12/12/2017<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
<br />
<br />
L iên kết đào tạo sau đại học giữa Trường Đại học Hùng Vương và Trường Đại học<br />
Kinh tế Quốc dân được xác định trên cơ sở nhu cầu của xã hội; sự quan tâm tạo<br />
điều kiện thuận lợi của tỉnh Phú Thọ; uy tín, thương hiệu của Trường Đại học Kinh tế<br />
Quốc dân; khả năng cung cấp các dịch vụ và lợi thế về địa lý của Trường Đại học Hùng<br />
Vương. Liên kết đào tạo sau đại học giữa Trường Đại học Hùng Vương và Trường Đại<br />
học Kinh tế Quốc dân có triển vọng và tiềm năng rất lớn, sẽ giúp tổng hợp, phát huy<br />
sức mạnh, lợi thế của hai bên để nâng cao chất lượng đào tạo và tạo điều kiện thuận<br />
lợi nhất cho người học.<br />
Từ khóa: Trường Đại học Hùng Vương, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Liên kết đào tạo,<br />
Đào tạo sau đại học<br />
<br />
<br />
1. Mở đầu quốc tế, trong đó có liên kết, hợp tác đào tạo<br />
Với các trường đại học, đặc biệt các trường với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.<br />
mới được thành lập, liên kết đào tạo, trong Xuất phát từ nhu cầu liên kết, hợp tác đào<br />
đó có liên kết đào tạo sau đại học là cần thiết tạo, ngày 27/6/2017, Trường Đại học Kinh tế<br />
trong quá trình xây dựng và phát triển. Bởi vì Quốc dân và Trường Đại học Hùng Vương<br />
thông qua liên kết, các trường đại học có thể đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai trường<br />
tranh thủ được những khả năng, thế mạnh về đào tạo, nghiên cứu khoa học và tư vấn<br />
của nhau trên cơ sở tìm kiếm được những giai đoạn 2017 – 2020. Về hợp tác đào tạo,<br />
lợi ích thiết thực. Nhận thức được tầm quan tại Khoản 1 và Khoản 2, Điều 4, Thỏa thuận<br />
trọng của vấn đề đã nêu, trong những năm khẳng định: “1. Đào tạo các giảng viên đạt<br />
qua, Trường Đại học Hùng Vương luôn quan trình độ tiến sĩ tại Trường Đại học Kinh tế<br />
tâm đến việc mở rộng liên kết, hợp tác trong Quốc dân theo đề nghị của Trường Đại học<br />
đào tạo, nghiên cứu khoa học với các trường Hùng Vương; 2. Phối hợp đào tạo trình độ<br />
đại học, các viện nghiên cứu trong nước và thạc sĩ theo yêu cầu của tỉnh Phú Thọ trên cơ<br />
<br />
Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 3 (8) – 2017 3<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
sở danh mục chuyên ngành của Trường Đại giữa Trường Đại học Hùng Vương và Trường<br />
học Kinh tế Quốc dân” [4]. Đại học Kinh tế Quốc dân rất lớn.<br />
Thỏa thuận hợp tác đào tạo giữa Trường Về mặt địa lý, liên kết đào tạo sau đại<br />
Đại học Hùng Vương và Trường Đại học học giữa Trường Đại học Hùng Vương và<br />
Kinh tế Quốc dân bước đầu đã mang lại kết Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có thể<br />
quả. Hai trường đã liên kết mở được 1 lớp thu hút được người học không chỉ trên địa<br />
cao học quản lý kinh tế và 1 lớp cao học tài bàn tỉnh Phú Thọ, mà còn có khả năng thu<br />
chính ngân hàng, với tổng số 113 học viên hút được người học từ các tỉnh trong khu<br />
(lớp cao học quản lý kinh tế 63 học viên; lớp vực như Vĩnh Phúc, một phần của Hà Nội,<br />
cao học tài chính ngân hàng 50 học viên). Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái…<br />
Cùng với sự cố gắng của Trường Đại học Về đối tượng người học, liên kết đào<br />
Hùng Vương, sự quan tâm tạo mọi điều kiện tạo sau đại học giữa Trường Đại học Hùng<br />
thuận lợi của Trường Đại học Kinh tế Quốc Vương và Trường Đại học Kinh tế Quốc<br />
dân là cơ sở giúp cho hai trường đạt được dân có thể thu hút được người học không<br />
kết quả bước đầu trong hợp tác đào tạo như chỉ là những cán bộ, công chức, viên chức<br />
đã nêu. đang làm việc trong các tổ chức Đảng, các<br />
Trường Đại học Hùng Vương luôn mong cơ quan Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, các<br />
muốn hợp tác, liên kết đào tạo, trong đó có trường đại học, cao đẳng, mà còn có thể thu<br />
đào tạo sau đại học các chuyên ngành kinh hút được người học từ các doanh nghiệp và<br />
tế với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. những sinh viên mới tốt nghiệp đại học có<br />
Song, vấn đề là trong tương lai, triển vọng nhu cầu học tập nâng cao trình độ.<br />
liên kết đào tạo sau đại học giữa Trường Đại Trường Đại học Hùng Vương có 12 khoa,<br />
học Hùng Vương và Trường Đại học Kinh trong đó có Khoa Kinh tế và Quản trị kinh<br />
tế Quốc dân sẽ như thế nào? Làm thế nào để doanh với 5 mã ngành đào tạo đại học là Kinh<br />
thấy được triển vọng của việc liên kết đào tế đầu tư, Kinh tế Nông nghiệp, Tài chính<br />
tạo này? Hai trường cần phải làm gì để liên ngân hàng, Kế toán và Quản trị kinh doanh.<br />
kết đào tạo sau đại học giữa hai cơ sở được Đến nay, Trường Đại học Hùng Vương đã<br />
bền vững? Đây là những vấn đề cần được có 11 khóa sinh viên các chuyên ngành kinh<br />
làm rõ. tế ra trường. Tổng số sinh viên các chuyên<br />
ngành kinh tế đã ra trường là hơn 3.000 sinh<br />
2. Triển vọng liên kết đào tạo sau đại viên. Trong số đó, qua khảo sát sơ bộ, nhiều<br />
học giữa Trường Đại học Hùng Vương em có nhu cầu quay về trường để tiếp tục<br />
và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân học tập nâng cao trình độ.<br />
Tương lai, triển vọng liên kết đào tạo sau Liên kết đào tạo sau đại học các chuyên<br />
đại học giữa Trường Đại học Hùng Vương ngành kinh tế của Trường Đại học Hùng<br />
và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phụ Vương được quan tâm thực hiện từ năm<br />
thuộc vào rất nhiều nhân tố, bao gồm cả 2016. Ngay trong năm 2016, Trường Đại học<br />
khách quan và chủ quan, đó là: Hùng Vương đã liên kết với Học viện Chính<br />
- Một là, nhu cầu học tập của người học trị Quốc gia Hồ Chí Minh mở 1 lớp cao học<br />
đối với hình thức liên kết đào tạo sau đại học Kinh tế phát triển, tổng số 25 học viên; liên<br />
<br />
4 Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 3 (8) – 2017<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
kết với Học viện Nông nghiệp Việt Nam mở Trường Đại học Hùng Vương được giao<br />
1 lớp cao học Quản lý kinh tế, tổng số 53 học sứ mạng là đào tạo nguồn nhân lực có chất<br />
viên. Năm 2017, Trường Đại học Hùng Vương lượng cao phục vụ cho sự phát triển kinh tế<br />
đã liên kết với Trường Đại học Kinh tế Quốc – xã hội của tỉnh Phú Thọ và các tỉnh trong<br />
dân mở 1 lớp cao học Quản lý kinh tế, tổng số khu vực. Vì vậy, trong quá trình xây dựng và<br />
63 học viên và 1 lớp cao học Tài chính ngân phát triển, Nhà trường luôn nhận được sự<br />
hàng, tổng số 50 học viên. Năm 2017, Trường quan tâm đầu tư và tạo mọi điều kiện thuận<br />
Đại học Hùng Vương tiếp tục liên kết với Học lợi của các bộ, ngành trung ương, của Tỉnh<br />
viện Nông nghiệp Việt Nam mở 1 lớp cao học ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân<br />
Quản lý kinh tế, tổng số 57 học viên. Hiện tỉnh Phú Thọ.<br />
tại, Trường Đại học Hùng Vương có gần 100 Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ<br />
hồ sơ đăng ký học cao học các chuyên ngành XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 khẳng định<br />
kinh tế theo hình thức liên kết. việc quan tâm xây dựng, củng cố và phát<br />
Nhu cầu học sau đại học các chuyên triển Trường Đại học Hùng Vương là một<br />
ngành kinh tế của cán bộ, công chức, viên trong những nhiệm vụ cơ bản, chủ yếu<br />
chức và nhân dân trong tỉnh Phú Thọ và các [1, tr. 62].<br />
tỉnh trong khu vực là rất lớn. Điều đó không Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Thọ khẳng<br />
chỉ thể hiện thông qua các lớp liên kết đào định chủ trương phải quan tâm xây dựng<br />
tạo đã mở giữa Trường Đại học Hùng Vương phát triển Trường Đại học Hùng Vương,<br />
với các trường đại học, các học viện, mà còn đồng thời cũng đã xác định một trong<br />
thể hiện qua việc liên kết đào tạo của nhiều những phương hướng, nhiệm vụ cơ bản đặt<br />
cơ sở khác trong tỉnh Phú Thọ và các tỉnh ra cho Trường Đại học Hùng Vương là phải:<br />
trong khu vực. “Tăng cường công tác liên kết các cơ sở đào<br />
- Hai là, xuất phát từ nhu cầu đào tạo tạo, ứng dụng, nghiên cứu nhằm huy động,<br />
nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Phú thu hút đội ngũ giáo sư đầu ngành tham<br />
Thọ và các tỉnh trong khu vực. gia giảng dạy, nghiên cứu tại nhà trường”<br />
Phát triển kinh tế là nhiệm vụ cơ bản [2, tr. 8].<br />
hàng đầu đặt ra cho tất cả các tỉnh, thành Trong Đề án củng cố, đổi mới, nâng cao<br />
phố trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh còn chất lượng đào tạo Trường Đại học Hùng<br />
khó khăn như Phú Thọ. Trong phát triển Vương giai đoạn 2016 – 2020, định hướng<br />
kinh tế, con người được xác định là nhân đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú<br />
tố có ý nghĩa quyết định. Vì vậy, Nghị quyết Thọ khẳng định xây dựng Trường Đại học<br />
Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XVIII, Hùng Vương thành trung tâm đào tạo nguồn<br />
nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã khẳng định: “Tập nhân lực có chất lượng cao, nghiên cứu khoa<br />
trung thực hiện có hiệu quả khâu đột phá về học và chuyển giao công nghệ, phục vụ cho<br />
phát triển nguồn nhân lực, chú trọng nâng sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Phú<br />
cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức; Thọ và khu vực [3, tr. 5].<br />
thu hút, trọng dụng và đãi ngộ nhân tài… Việc quan tâm nâng cao chất lượng đội<br />
theo yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội” ngũ cán bộ công chức, trọng dụng, đãi ngộ<br />
[1, tr. 127]. nhân tài và giao nhiệm vụ đào tạo nguồn<br />
<br />
Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 3 (8) – 2017 5<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
nhân lực chất lượng cao cho Trường Đại học “đào tạo và bồi dưỡng nhiều thế hệ lãnh đạo<br />
Hùng Vương của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân của tỉnh” [5].<br />
dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ là điều Uy tín và thương hiệu của Trường Đại<br />
kiện thuận lợi và là động lực để cán bộ, công học Kinh tế Quốc dân là một trong những cơ<br />
chức, viên chức, nhân dân trong tỉnh cũng sở quan trọng tạo nên nhu cầu học tập của<br />
như các tỉnh trong khu vực quan tâm học xã hội. Chương trình đào tạo cũng như chất<br />
tập nâng cao trình độ về mọi mặt, trong đó lượng đào tạo của Nhà trường luôn được đổi<br />
có việc học tập nâng cao trình độ về quản lý mới và cải thiện. Giảng viên tham gia đào tạo<br />
kinh tế. có bề dày kinh nghiệm cả về chuyên môn và<br />
Liên kết đào tạo sau đại học giữa Trường sư phạm. Vì thế, học viên sau khi được tham<br />
Đại học Hùng Vương và Trường Đại học gia chương trình đào tạo của Nhà trường sẽ<br />
Kinh tế Quốc dân cũng nhận được sự quan nắm chắc và nâng cao được chuyên môn. Do<br />
tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân vậy, bằng cấp của Nhà trường được đánh giá<br />
dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ. Tỉnh cao, người học sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến<br />
ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân hơn trong công việc. Đây là lợi thế rất đáng<br />
tỉnh Phú Thọ luôn quan tâm tạo mọi điều tự hào để Trường Đại học Kinh tế Quốc dân<br />
kiện thuận lợi cho việc đẩy mạnh liên kết có thể cạnh tranh với tất cả các trường đại<br />
đào tạo, trong đó có đào tạo sau đại học giữa học trong cả nước về đào tạo, trong đó có<br />
Trường Đại học Hùng Vương và Trường Đại đào tạo sau đại học. Trường Đại học Kinh<br />
học Kinh tế Quốc dân, nhằm “đào tạo và bồi tế Quốc dân là địa chỉ tin cậy và là lựa chọn<br />
dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho hàng đầu đối với những người mong muốn<br />
tỉnh” [5]. học tập nghiên cứu về lĩnh vực kinh tế.<br />
- Ba là, xuất phát từ uy tín và thương hiệu - Bốn là, xuất phát từ khả năng và nhu cầu<br />
đào tạo của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. phát triển của Trường Đại học Hùng Vương.<br />
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là Trường Đại học Hùng Vương đã, đang và<br />
trường đại học có bề dầy xây dựng và phát sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm tạo mọi<br />
triển, có uy tín rất lớn trong cả nước về điều kiện thuận lợi về đào tạo, trong đó có<br />
nghiên cứu khoa học và đào tạo, là trường liên kết đào tạo sau đại học của Tỉnh ủy, Hội<br />
đại học thuộc tốp dẫn đầu [5]. Trường Đại đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú<br />
học Kinh tế Quốc dân đã có 40 năm đào tạo Thọ. Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển,<br />
sau đại học, đào tạo hàng ngàn các nhà khoa Trường Đại học Hùng Vương có cơ sở vật<br />
học, tiến sĩ, thạc sĩ cho cả nước về các chuyên chất phục vụ tốt cho việc nghiên cứu giảng<br />
ngành kinh tế. Rất nhiều người từng học tập dạy và học tập. Bước đầu, Nhà trường đã có<br />
nghiên cứu, công tác ở Trường Đại học Kinh một số giảng viên có trình độ tiến sĩ, được<br />
tế Quốc dân đã trở thành những nhà lãnh học tập nghiên cứu ở trong nước và ngoài<br />
đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước, của các nước, có khả năng tham gia thực hiện các<br />
cấp, các ban ngành, các cơ quan đơn vị, các nội dung của chương trình liên kết đào tạo<br />
doanh nghiệp. Với tỉnh Phú Thọ, Trường sau đại học với Trường Đại học Kinh tế<br />
Đại học Kinh tế Quốc dân cũng là nơi đã Quốc dân.<br />
<br />
<br />
6 Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 3 (8) – 2017<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
Liên kết đào tạo, trong đó có đào tạo - Hai là, thực hiện tốt các nội dung của<br />
sau đại học các chuyên ngành kinh tế với khóa học trên cơ sở bố trí thời gian học tập<br />
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là một nghiên cứu cho học viên một cách hợp lý.<br />
trong những ưu tiên hàng đầu của Trường Đa số học viên theo học các chương trình<br />
Đại học Hùng Vương. Đây là cơ sở cần thiết liên kết giữa hai trường hiện nay là cán bộ,<br />
giúp Trường Đại học Hùng Vương đào tạo, công chức, viên chức, những người đã đi<br />
bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ; đồng làm. Việc bố trí thời gian học tập nghiên cứu<br />
thời, là cơ sở góp phần giúp Trường Đại học hợp lý (từ việc học các chuyên đề đến việc<br />
Hùng Vương xây dựng hình ảnh, uy tín về viết và bảo vệ luận văn thạc sĩ) là cơ sở cần<br />
đào tạo. thiết để hình thành nhu cầu và quyết tâm<br />
đi học ở nhiều người. Nói cách khác, đây là<br />
3. Một số giải pháp giữ vững và một trong những cơ sở để thực hiện tốt việc<br />
phát triển liên kết đào tạo sau đại học tuyển sinh.<br />
giữa Trường Đại học Hùng Vương và - Ba là, tổng kinh phí mà học viên phải<br />
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân bỏ ra cho quá trình học tập cần phải hợp lý.<br />
Triển vọng liên kết đào tạo sau đại học giữa Các học viên luôn quan tâm đến kinh phí<br />
Trường Đại học Hùng Vương và Trường Đại mà họ phải chi trả cho quá trình học tập. Với<br />
học Kinh tế Quốc dân chỉ trở thành hiện thực các trường khác nhau, chương trình đào tạo<br />
khi có sự quyết tâm của cả hai trường. Tính khác nhau, kinh phí phải chi trả của người<br />
bền vững trong liên kết đào tạo sau đại học học có thể khác nhau. Thông thường, kinh<br />
giữa hai trường xét đến cùng là phụ thuộc vào phí cho một khóa học tại Trường Đại học<br />
việc tuyển sinh. Nguồn tuyển sinh là rất lớn, Kinh tế quốc dân (bao gồm học phí và các<br />
song để tuyển sinh được thì cần thiết phải: khoản chi phí khác) có thể cao hơn so với<br />
- Một là, ngoài hai chuyên ngành đã liên kinh phí khi tham gia khóa học của các<br />
kết (Ngành kinh tế phát triển và Ngành tài trường, các cơ sở đào tạo khác. Tuy nhiên,<br />
chính ngân hàng), trên khả năng của Trường chi phí này phải cân đối sao cho phù hợp khi<br />
Đại học Kinh tế Quốc dân, nghiên cứu mở người học tham gia các chương trình liên kết<br />
rộng liên kết các ngành đào tạo sau đại học. với Trường Đại học Kinh tế quốc dân đặt tại<br />
Do nhu cầu học tập của cán bộ, công chức, Trường Đại học Hùng Vương. Đây là vấn<br />
viên chức và người lao động trong tỉnh Phú đề mà hai Nhà trường cần quan tâm trong<br />
Thọ và các tỉnh trong khu vực rất đa dạng, quá trình tổ chức, quản lý và triển khai các<br />
không chỉ nhu cầu học Quản lý kinh tế, Tài khóa học.<br />
chính ngân hàng, mà còn có nhu cầu học về - Bốn là, đảm bảo uy tín của hình thức<br />
các ngành Kinh tế phát triển, Kinh tế nông liên kết đào tạo giữa Trường Đại học Hùng<br />
nghiệp, Quản trị nhân lực, Kinh doanh Vương và Trường Đại học Kinh tế Quốc<br />
thương mại, Quản trị kinh doanh, Quản lý dân. Xét đến cùng, uy tín là cơ sở đảm bảo<br />
công nghiệp… Đây cũng là những chuyên cho sự sống còn của đào tạo, trong đó có<br />
ngành đào tạo của Trường Đại học Kinh tế đào tạo theo hình thức liên kết. Tạo điều<br />
Quốc dân. kiện thuận lợi cho học viên, nhưng không<br />
<br />
<br />
Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 3 (8) – 2017 7<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
có nghĩa là dễ dãi, mà phải đảm bảo những nói, nhu cầu học tập sau đại học các chuyên<br />
yêu cầu cần thiết về nề nếp học tập và chất ngành kinh tế thông qua hình thức liên kết<br />
lượng học tập. Cần phải giúp học viên thấy đào tạo giữa Trường Đại học Hùng Vương<br />
được sự nghiêm túc trong quá trình học và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là rất<br />
tập. Đồng thời, khóa học cũng phải hướng lớn. Song phải thấy rằng, trong điều kiện<br />
tới giúp học viên thấy được ý nghĩa thực có nhiều sự lựa chọn, một dịch vụ nào đó<br />
sự của việc học tập, nghiên cứu. Như giáo không tốt, không đáp ứng được nhu cầu<br />
sư Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Trường của khách hàng thì dịch vụ đó sẽ không<br />
Đại học Kinh tế Quốc dân đã khẳng định, còn khách hàng và do đó, nó sẽ không thể<br />
yêu cầu học tập đối với học viên không tồn tại. Ngược lại một dịch vụ nào đó tốt,<br />
chỉ nắm vững kiến thức, mà còn phải biết hợp lý thì nó sẽ kích thích và làm gia tăng<br />
“vận dụng kiến thức được học để phục vụ nhu cầu của xã hội. Liên kết đào tạo sau đại<br />
công việc hiện tại theo yêu cầu ngày một học giữa Trường Đại học Hùng Vương và<br />
cao hơn trong điều kiện và bối cảnh hội Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ phát<br />
nhập” [5]. triển bền vững, lâu dài nếu sự phối hợp của<br />
- Năm là, phát huy tính tự chủ, tự chịu hai trường tạo ra được môi trường học tập<br />
trách nhiệm trong quá trình học tập nghiên thuận lợi cho học viên. Đó là môi trường<br />
cứu của học viên. Con người luôn mong học tập giúp học viên khắc phục được<br />
muốn được tôn trọng, được tự do lựa chọn những khó khăn về thời gian, thấy được sự<br />
và được quyết định vận mệnh của mình. hợp lý về kinh phí và ý nghĩa của việc học<br />
Quản lý các hoạt động có liên quan đến tập nghiên cứu.<br />
quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập<br />
của học viên là cần thiết. Song cần dừng Tài liệu tham khảo<br />
lại ở việc tư vấn, không nên can thiệp vào [1] Tỉnh ủy Phú Thọ, Văn kiện Đại hội Đảng bộ<br />
các hoạt động của học viên. Cần tạo ra môi tỉnh Phú Thọ lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015<br />
trường học tập mà ở đó học viên thấy được – 2020.<br />
tôn trọng, được tự do lựa chọn, không bị [2] Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Thọ, Thông báo<br />
ép buộc. kết quả giám sát tình hình, kết quả thực hiện<br />
nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của Trường Đại<br />
4. Kết luận học Hùng Vương tỉnh Phú Thọ trong 05 năm,<br />
Đào tạo, trong đó có liên kết đào tạo là từ năm học 2012 – 2013 đến năm học 2016 –<br />
một dịch vụ. Liên kết đào tạo giữa Trường 2017, ngày 09 tháng 10 năm 2017<br />
Đại học Hùng Vương và Trường Đại học [3] UBND tỉnh Phú Thọ, Đề án củng cố, đổi<br />
Kinh tế Quốc dân là tạo ra một dịch vụ trên mới, nâng cao chất lượng đào tạo Trường<br />
địa bàn tỉnh Phú Thọ. Học viên chính là Đại học Hùng Vương giai đoạn 2016 – 2020,<br />
những khách hàng của dịch vụ liên kết đào định hướng đến năm 2030, ngày 30 tháng 12<br />
tạo giữa Trường Đại học Hùng Vương và năm 2016.<br />
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Ở đâu [4] Trường Đại học Kinh tế Quốc dân –<br />
có nhu cầu thì ở đó sẽ có dịch vụ. Như đã Trường Đại học Hùng Vương, Thỏa thuận<br />
<br />
<br />
<br />
8 Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 3 (8) – 2017<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học và [5] https://www.neu.edu.vn/vi/ban-tin-neu/<br />
tư vấn giữa Trường Đại học Kinh tế Quốc pho-chu-tich-ubnd-tinh-phu-tho-chuc-<br />
dân và Trường Đại học Hùng Vương giai mung-113-tan-hoc-vien-tai-le-khai-giang-<br />
đoạn 2017 – 2020, Hà Nội, ngày 27 tháng cao-hoc-khoa-26-cua-truong-dh-kinh-te-<br />
06 năm 2017. quoc-dan.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SUMMARY<br />
The cooperation in postgraduate training<br />
between hung vuong university and national economics university<br />
– prospects and solutions<br />
<br />
Trinh The Truyen<br />
Hung Vuong University, Phu Tho<br />
<br />
<br />
T he cooperation in postgraduate training between Hung Vuong University and<br />
National Economics University is based on social needs; the support from Phu<br />
Tho province; the prestige of National Economics University; and the ability of Hung<br />
Vuong University to provide services and its geographical advantages. This type of<br />
cooperation between Hung Vuong University and National Economics University has<br />
great potential. It will take use of and promote both sides’ strengths and advantages<br />
in order to enhance the quality of training and create most favorable conditions<br />
for learners.<br />
Keywords: Hung Vuong University, National Economics University, training cooperation,<br />
postgraduate education<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 3 (8) – 2017 9<br />