intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch – hướng đi mới của trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Chia sẻ: ViMoskva2711 ViMoskva2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

50
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này khái quát những thuận lợi và khó khăn trong quá trình liên kết và đưa ra một số đề xuất để hướng đi mới đạt hiệu quả cao hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch – hướng đi mới của trường Đại học Thủ đô Hà Nội

122 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> LIÊN KẾT GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ DOANH NGHIỆP<br /> TRONG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC<br /> CHO NGÀNH DU LỊCH – HƯỚNG ĐI MỚI<br /> CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br /> <br /> Lê Thị Thu Hương<br /> Trường Đại học Thủ đô Hà Nội<br /> <br /> <br /> Tóm tắt: Phát triển nguồn nhân lực du lịch là động lực chính đưa Du lịch trở thành<br /> ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch cho Hà Nội và cả nước,<br /> trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã liên kết với nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội<br /> nhằm tạo môi trường học tập gắn với thực tiễn cho sinh viên, tạo ra nhiều cơ hội việc làm<br /> cho sinh viên ngay từ năm thứ nhất. Bài viết này khái quát những thuận lợi và khó khăn<br /> trong quá trình liên kết và đưa ra một số đề xuất để hướng đi mới đạt hiệu quả cao hơn.<br /> Từ khóa: Liên kết đào tạo, nhân lực du lịch; cơ hội việc làm; bản ghi nhớ; kinh tế mũi<br /> nhọn.<br /> <br /> Nhận bài ngày 18.6.2018; gửi phản biện, chỉnh sửa, duyệt đăng ngày 20.7.2018<br /> Liên hệ tác giả: Lê Thị Thu Hương; Email: huongltt@daihocthudo.edu.vn<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> <br /> Ngành Du lịch cả nước nói chung và ngành Du lịch Hà Nội nói riêng đã đạt nhiều<br /> thành tích ấn tượng sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, khóa XII, về Phát<br /> triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tính chung trong cả nước, năm 2017 đã có<br /> 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30% so với năm 2016; 74 triệu lượt khách nội địa, tăng<br /> 20% so với cùng kì năm 2016; đóng góp khoảng 7,5% vào GDP của đất nước.<br /> Ngành Du lịch Hà Nội, với vị thế Thủ đô, đã có bước tăng trưởng vượt bậc kể từ sau<br /> Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26-6-2016 của Thành ủy Hà Nội về phát triển du lịch Thủ<br /> đô giai đoạn 2016 -2020 và những năm tiếp theo. Tính đến cuối năm 2017, Hà Nội đã đón<br /> 23,83 triệu lượt khách, tăng 9% so với cùng kì năm 2016; trong đó, khách du lịch quốc tế<br /> ước đạt 4,95 triệu lượt tăng 23% so với cùng kì năm 2016. Tổng thu từ khách du lịch ước<br /> tính đạt 70.958 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kì năm 2016 và vượt 6,8% so với kế hoạch.<br /> Sở Du lịch Hà Nội đang đặt mục tiêu phấn đấu năm 2018 tổng lượng khách du lịch đến Hà<br /> Nội đạt hơn 25,4 triệu lượt khách, tăng 7% so với năm 2017, trong đó khách quốc tế đạt<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 26/2018 123<br /> <br /> 5,5 triệu lượt, tăng 11% và lượng khách quốc tế lưu trú ước đạt 3,928 triệu lượt; tổng thu<br /> từ du lịch ước đạt 75.783 tỷ đồng.<br /> Ngành Du lịch Hà Nội nói riêng và ngành Du lịch cả nước nói chung đang phấn đấu<br /> đạt được các mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết Trung ương 8 khóa XII đã đề ra: “Đến<br /> năm 2020, ngành Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy<br /> phát triển kinh tế - xã hội... Phấn đấu đến năm 2030, Du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi<br /> nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Việt Nam thuộc nhóm<br /> các nước có ngành Du lịch phát triển hàng đầu khu vực Đông Nam Á”.<br /> Để đạt được các mục tiêu đó, yếu tố con người đóng vai trò quyết định. Làm thế nào<br /> để có nguồn nhân lực du lịch đáp ứng nhu cầu hội nhập, đưa du lịch thực sự trở thành<br /> ngành kinh tế mũi nhọn? Đây là vấn đề cần có sự chung tay của xã hội, nhà trường, các<br /> doanh nghiệp trong việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch. Trường Đại học Thủ<br /> đô ý thức rất rõ điều này và đã xây dựng mô hình; tích cực triển khai các hoạt động liên<br /> kết, phối hợp đào tạo với các doanh nghiệp.<br /> <br /> 2. NỘI DUNG<br /> <br /> 2.1. Thực trạng nguồn nhân lực du lịch của đất nước và Thủ đô Hà Nội<br /> Thực tế, như Nghị quyết Trung ương 8 khóa XII của Đảng đã nêu ra, “Du lịch phát<br /> triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng của xã hội, về nguồn nhân lực<br /> du lịch vừa thiếu, vừa yếu...”. Bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay đòi hỏi chúng ta cần tận<br /> dụng cơ hội, phát triển nhanh, mạnh…, nhưng cũng phải chú ý đến chất lượng nguồn nhân<br /> lực mới có thể cạnh tranh được với khu vực và thế giới. Từ cuối năm 2015, khi Việt Nam<br /> gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN thì sự dịch chuyển nguồn nhân lực trong khu vực đã<br /> thể hiện rất rõ. Nguồn nhân lực du lịch từ các quốc gia có khả năng nói tiếng Anh tốt đã du<br /> nhập vào Việt Nam, làm việc trong các khách sạn lớn, các khu nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế.<br /> Sự dịch chuyển lao động này đặt ra thách thức đối với nhiều ngành nghề, trong đó có<br /> ngành du lịch. Nếu nguồn nhân lực không đáp ứng được, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc<br /> làm, doanh thu của ngành du lịch nói riêng cũng như các ngành nghề khác. Nhân lực ngành<br /> du lịch có vai trò quyết định không chỉ cho riêng sự phát triển du lịch mà còn góp phần<br /> không nhỏ vào việc phát triển kinh tế đất nước.<br /> Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song nguồn nhân lực phục vụ du lịch của Việt Nam hiện<br /> còn rất nhiều hạn chế, số lượng còn ít, cơ cấu chưa đồng bộ và năng lực thực tiễn chưa<br /> tương xứng với bằng cấp. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, mỗi năm toàn ngành cần<br /> thêm 40.000 lao động. Tuy nhiên, lượng sinh viên chuyên ngành Du lịch chỉ khoảng<br /> 124 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br /> <br /> <br /> 15.000 người/năm, trong đó, chỉ có hơn 12% có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Nhiều<br /> sinh viên sau khi tốt nghiệp vào làm tại các doanh nghiệp đã không đáp ứng được vị trí<br /> việc làm, hầu hết các doanh nghiệp đều phải mất thời gian, công sức đào tạo lại kĩ năng<br /> nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ và đặc biệt là ý thức nghề nghiệp.<br /> Hà Nội là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực du lịch lớn của cả nước, cung ứng nguồn<br /> nhân lực ngành Khách sạn - Nhà hàng - Du lịch chủ yếu cho các tỉnh phía Bắc. Tại Hà Nội<br /> có nhiều trường đại học, cao đẳng, nhiều trung tâm đào tạo nghề du lịch. So với cả nước,<br /> chất lượng nguồn nhân lực du lịch tại Hà Nội có cao hơn (70% đã qua đào tạo, trong khi cả<br /> nước ước tính trung bình chỉ có 30% qua đào tạo); tuy vậy, vẫn chưa đáp ứng được thị<br /> trường du lịch Hà Nội nói riêng, chưa nói đến cả nước.<br /> Nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao ở Hà Nội ngày càng trở lên cấp thiết bởi<br /> lượng khách quốc tế và khách nội địa đến Thủ đô hàng năm đều tăng. Tính đến năm 2017,<br /> Hà Nội hiện đang có khoảng 100.000 lao động trực tiếp tham gia các hoạt động du lịch, tập<br /> trung ở các cơ sở lưu trú; doanh nghiệp lữ hành; khu, điểm du lịch, vui chơi, giải trí; nhà<br /> hàng, quán bar… Đối với bộ phận trực tiếp quản lý, theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội,<br /> hiện thành phố chỉ có 114 người, bao gồm công chức Sở Du lịch Hà Nội; viên chức phụ<br /> trách xúc tiến du lịch thuộc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội; công<br /> chức kiêm nhiệm quản lý du lịch tại các quận, huyện, thị xã. Nguồn nhân lực du lịch của<br /> Thủ đô dù đã có sự gia tăng, song vẫn chưa đáp ứng được tốc độ phát triển, nhất là bộ phận<br /> quản lý, điều hành.<br /> Theo Quy hoạch phát triển du lịch Thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến<br /> năm 2030; trước mắt đến năm 2020, lực lượng lao động trực tiếp trong ngành Du lịch Hà<br /> Nội khoảng 127.800 người, lao động gián tiếp là 383.000 người. Đến năm 2030, ngành Du<br /> lịch Thủ đô cần 250.000 lao động trực tiếp, 750.000 lao động gián tiếp mới đáp ứng được<br /> nhu cầu phát triển.<br /> Trước sức ép trên, Thành ủy, UBND Thành phố và các cấp, ngành liên quan đã có<br /> những quyết sách mạnh mẽ để đầu tư nâng cao chất lượng, chuẩn hóa nguồn nhân lực phục<br /> vụ du lịch. Ngày 26/6/2016, Thành ủy Hà Nội đã ra Nghị quyết số 06-NQ/TU về Phát triển<br /> du lịch Thủ đô giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo; ngày 23/2/2017, UBND<br /> Thành phố cũng ban hành Kế hoạch số 42/KH-UBND về phát triển du lịch. Nghị quyết số<br /> 06-NQ/TU đã nêu rõ: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là giải pháp trọng tâm để đưa<br /> du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô. Trong đó, việc đào tạo nhân lực chất<br /> lượng cao về chuyên môn, ngoại ngữ, nhận thức chính trị, trách nhiệm công dân, ý thức,<br /> đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp để tham gia hoạt động du lịch được thành phố đặc<br /> biệt chú trọng.<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 26/2018 125<br /> <br /> Hiện nay, Sở Du lịch Hà Nội đã và đang có nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất<br /> lượng nhân lực ngành du lịch, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng mối quan hệ<br /> “Cơ quan quản lý nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp” trong đào tạo nhân lực du lịch<br /> của Thủ đô theo hướng ưu tiên và có cơ chế đặc thù. Chủ trương đúng đắn này đã đặt cơ sở<br /> cho sự kết nối giữa các cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp để cùng thực hiện những mục<br /> tiêu chung mà ngành Du lịch đặt ra.<br /> <br /> 2.2. Công tác đào tạo nhân lực phục vụ du lịch tại trường Đại học Thủ đô<br /> Hà Nội<br /> Trường Đại học Thủ đô Hà Nội được thành lập ngày 31/12/2014 trên cơ sở nâng cấp<br /> trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội. Đây là trường đại học duy nhất của Thủ đô, phát triển<br /> đa ngành, theo định hướng ứng dụng nghề nghiệp. Trường có nhiệm vụ đào tạo nguồn<br /> nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, có sứ mệnh kết nối, phát triển các giá trị truyền thống<br /> của Thăng long - Hà Nội ngàn năm văn hiến. Trong đào tạo, trường đang theo đuổi các<br /> hoạt động đặc thù nhằm tạo ra sản phẩm với chất lượng vượt trội phục vụ cộng đồng, đáp<br /> ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.<br /> Trước yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho du lịch Hà Nội, tháng<br /> 7/2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép nhà trường đào tạo ngành Quản trị khách sạn<br /> và Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Tiếp theo, ngày 20/10/2017, Bộ Giáo dục và Đào<br /> tạo đã có Công văn số 4929/BGDĐT- GDĐH gửi tới các trường đại học, cơ sở đào tạo,<br /> hướng dẫn việc áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo các ngành về du lịch. Theo đó, việc phối<br /> hợp với giữa cơ sở đại học với doanh nghiệp trong quá trình đào tạo là điều kiện bắt buộc<br /> để được thực hiện cơ chế đặc thù và để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường lao động và<br /> hội nhập quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi cho Nhà trường, nên dù tổ chức đào tạo muộn<br /> hơn so với các trường đại học đã đào tạo ngành du lịch ở Hà Nội và cả nước, song số<br /> lượng sinh viên ngành Du lịch của trường ngay từ đợt tuyển sinh đầu tiên đã vượt chỉ tiêu<br /> cho phép, điều này cho thấy nhận thức của xã hội về nhu cầu việc làm trong ngành Du lịch<br /> đang rất sát với thực tiễn.<br /> Ngày 28/11/2017, trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã tổ chức cuộc gặp mặt với một số<br /> doanh nghiệp lữ hành và khách sạn để trao đổi về định hướng đào tạo nguồn nhân lực chất<br /> lượng cao cho ngành Du lịch Hà Nội. Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp đã thẳng thắn<br /> chia sẻ những bất cập trong việc đào tạo theo mô hình cũ, xa rời thực tế, sinh viên ra<br /> trường chưa đáp ứng các vị trí việc làm trong các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp<br /> liên kết với nước ngoài. Trình độ ngoại ngữ của sinh viên kém trong khi lượng khách quốc<br /> tế đến Việt Nam, đặc biệt là đến Hà Nội ngày càng nhiều. Làm sao để truyền tải được<br /> 126 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br /> <br /> <br /> những giá trị truyền thống của nền văn hiến Thăng Long - Hà Nội đến du khách quốc tế?<br /> Đây là vấn đề trăn trở đối với các trường có đào tạo nguồn nhân lực du lịch. Có một thực tế<br /> là nhiều sinh viên có trình độ ngoại ngữ từ các trường đại học tham gia làm du lịch nhưng<br /> chưa được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, nên gặp nhiều khó khăn trong công việc;các<br /> sinh viên được đào tạo đúng chuyên ngành thì còn hạn chế về ngoại ngữ, do vậy việc giao<br /> tiếpvới du khách nước ngoài còn lúng túng, ấy là chưa kể đến trình độ tin học của đa số<br /> sinh viên trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0 còn chưa đáp ứng.<br /> Nhận thấy cần phải đi tắt đón đầu trong lĩnh vực đào tạo, đào tạo theo định hướng ứng<br /> dụng, khoa Văn hóa - Du lịch - Dịch vụ của trường đã chủ động mời các doanh nghiệp, các<br /> chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực du lịch đến cùng phối hợp chỉnh sửa, đổi mới chương<br /> trình, tăng thời lượng thực hành nghiệp vụ, tổ chức đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch<br /> mang đặc trưng của Hà Nội. Ngoài kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và trình độ ngoại ngữ,<br /> tin học…, nguồn nhân lực phục vụ du lịch của Hà Nội phải có kiến thức, hiểu biết sâu rộng<br /> về Hà Nội để truyền tải những giá trị văn hóa, lịch sử của vùng đất ngàn năm văn hiến đến<br /> với du khách trong và ngoài nước, đào tạo để đảm bảo cả hai yếu tố Hà Nội hóa và quốc<br /> tế hóa.<br /> Nhà trường và các doanh nghiệp đã tìm thấy hướng đi chung trong công tác đào tạo.<br /> Các doanh nghiệp lữ hành, các khách sạn và các cơ quan quản lý có liên quan đến du lịch<br /> đã ký với trường Đại học Thủ đô Hà Nội các Bản ghi nhớ, cam kết phối hợp, chung tay với<br /> nhà trường trong công tác đào tạo. Về phía các công ty lữ hành có: Viettran Tour, Redtour,<br /> Công ty du lịch quốc tế Ánh Dương, Công ty du lịch Hải Thiên và nhiều công ty lữ hành<br /> khác; về phía các khách sạn có: Melia, Lotte, Deawoo, Hilton, Metropol...; về phía các cơ<br /> sở đào tạo có: Trung tâm đào tạo quốc tế Pegasus,trường Trung cấp Kinh tế - Du lịch Hoa<br /> Sữa,trường Quản trị khách sạn CHM...<br /> Trong việc đổi mới chương trình đào tạo, nhà trường và doanh nghiệp đều đồng thuận<br /> trong việc xây dựng chương trình theo hướng mở, dễ chuyển đổi, liên thông; bao gồm các<br /> học phần cốt lõi và các học phần tự chọn..., rút ngắn thời gian đào tạo phù hợp với khung<br /> cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân. Các doanh nghiệp cũng cam kết phối hợp cùng nhà<br /> trường trong đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, thực hành, thực tế cho sinh viên để đảm bảo<br /> sinh viên có tối thiểu 50% giờ thực hành tại các doanh nghiệp.<br /> Trong khi quá trình đào tạo nhân lực du lịch, trường Đại học Thủ đô Hà Nội có chính<br /> sách khuyến khích sinh viên các ngành khác có nhu cầu học thêm ngành du lịch, tạo điều<br /> kiện cho sinh viên học cùng một lúc hai chương trình trong thời gian học tập tại trường.<br /> Trường cũng đã bám sát các cơ quan quản lý nhà nước để có những định hướng đào tạo<br /> phù hợp với nhu cầu xã hội.<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 26/2018 127<br /> <br /> <br /> 2.3. Thuận lợi và khó khăn trong quá trình liên kết đào tạo giữa nhà trường<br /> với doanh nghiệp<br /> Thuận lợi<br /> - Sinh viên sớm xác định được nghề nghiệp, qua thực hành, thực tế tại các doanh<br /> nghiệp, sinh viên có động cơ học tập đúng đắn, có cơ hội việc làm ngay từ năm thứu nhất.<br /> - Các doanh nghiệp với có sở vật chất và trang thiết bị hiện đại đã trở thành một môi<br /> trường thực hành thiết thực, đỡ tốn kém một phần cho nhà trường trong việc đầu tư trang<br /> thiết bị hiện đại để dạy thực hành.<br /> - Các doanh nghiệp đã tham gia vào công tác đào tạo, góp phần trách nhiệm trong đào<br /> tạo nguồn nhân lực du lịch có chất lượng nói chung và thuận lợi cho việc tuyển dụng nhân<br /> lực của các doanh nghiệp nói riêng.<br /> - Trong quá trình tham gia cùng đào tạo, nhà trường và doanh nghiệp có thời gian trao<br /> đổi về chuyên môn nghiệp vụ, gắn lý thuyết với thực hành.<br /> Khó khăn<br /> - Việc liên kết đào tạo giữa nhà trường với doanh nghiệp cho thấy còn những khó khăn<br /> trong việc sắp xếp thời khóa biểu giữa sinh viên và các chuyên gia. Hơn nữa, các doanh<br /> nghiệp có chức năng chính là kinh doanh, quá trình phối kết hợp đào tạo sinh viên phần<br /> nào cũng ảnh hưởng đến doanh thu nên một số doanh nghiệp còn băn khoăn trong việc liên<br /> kết đào tạo. Số lượng sinh viên đông, trong khi chuyên gia tại các doanh nghiệp còn hạn<br /> chế.<br /> - Sinh viên sau khi học có các chứng chỉ nghề, làm quen việc dẫn đến hiện tượng một<br /> số sinh viên mải đi làm thêm, ít quan tâm đến việc học lý thuyết trên lớp.<br /> - Trong quá trình sinh viên được học và thực hành tại các doanh nghiệp, do tính đặc<br /> thù nên các doanh nghiệp trên thực tế, mới đáp ứng được một phần của quá trình đào tạo<br /> nghiệp vụ tổng thể.<br /> - Sự kết nối giữa doanh nghiệp với nhà trường chủ yếu mang tính chia sẻ, chưa mang<br /> tính trách nhiệm cao, chưa có văn bản pháp lý ràng buộc.<br /> <br /> 2.4. Một số đề xuất nâng cao hiệu quả liên kết, phối hợp đào tạo giữa nhà<br /> trường và doanh nghiệp<br /> Việc liên kết trong đào tạo nhân lực du lịch giữa nhà trường và các doanh nghiệp là<br /> một chủ trương đúng của Đảng và Nhà nước. Hà Nội với vị thế Thủ đô cần đi đầu trong<br /> lĩnh vực này. Tuy nhiên để các chủ trương của Trung ương và Thành phố đi vào thực tiễn<br /> thì cần có các cơ chế, chính sách phù hợp. Từ đây, chúng tôi đưa ra một số đề xuất sau:<br /> 128 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br /> <br /> <br /> - Cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan quản lý du lịch các cấp. Các cơ quan quản<br /> lý phải là cầu nối tích cực cho việc kết nối giữa các doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo.<br /> Khi đánh giá khen thưởng các doanh nghiệp du lịch, cần bổ sung tiêu chí có tham gia kết<br /> hợp đào tạo nguồn nhân lực du lịch với các trường trên địa bàn mà doanh nghiệp đóng<br /> hay không.<br /> - Các doanh nghiệp phải coi việc chung tay cùng đào tạo với các trường đại học, cơ sở<br /> đào tạo là trách nhiệm, phải có kế hoạch và gắn với nhiệm vụ cụ thể trong năm.<br /> - Trong quá trình phối kết hợp đào tạo giữa nhà trường với doanh nghiệp, cần có cơ<br /> chế mở, đào tạo nhân lực du lịch phục vụ doanh nghiệp, hướng đến đào tạo theo đơn đặt<br /> hàng từ các doanh nghiệp.<br /> - Có cơ chế chính sách cụ thể trong việc xã hội hóa, đầu tư vốn, trang thiết bị thực<br /> hành ngành du lịch tại cho các cơ sở đào tạo.<br /> - Coi việc chia sẻ các ứng dụng công nghệ trong ngành du lịch là nhiệm vụ giữa các cơ<br /> sở đào tạo với các doanh nghiệp.<br /> - Có chính sách khuyến khích cụ thể đối với chuyên gia trong và ngoài nước khi tham<br /> gia giảng dạy tại các cơ sở đào tạo.<br /> - Giữa các trường đại học có đào tạo sinh viên ngành du lịch cần có sự kết nối với<br /> nhau, kết nối với các doanh nghiệp và kết nối với các cơ quan quản lý để tạo nên sự đồng<br /> bộ, hiệu quả trong đào tạo nhân lực du lịch theo cơ chế đặc thù.<br /> <br /> 3. KẾT LUẬN<br /> <br /> Để rút ngắn thời gian và khoảng cách phát triển du lịch với các nước, để Hà Nội trở<br /> thành điểm đến “An toàn - Thân thiện- Chất lượng - Hấp dẫn”, tương xứng với tiềm năng<br /> và vị thế vốn có thì chất lượng nguồn nhân lực du lịch phải là giải pháp chiến lược. Việc<br /> gắn kết giữa doanh nghiệp với các nhà trường sẽ đem lại hiệu quả không chỉ cho ngành du<br /> lịch mà còn cho các ngành nghề khác, tạo động lực phát triển xã hội. Đào tạo gắn với thực<br /> tiễn, gắn với nhu cầu xã hội đòi hỏi cần có sự chung tay của cả cơ quan quản lý, nhà<br /> trường và doanh nghiệp. Đây cũng là hướng đi mới trong giáo dục đại học. Trường Đại<br /> học Thủ đô Hà Nội đã và đang tích cực đổi mới công tác đào tạo, nhất là đào tạo nguồn<br /> nhân lực du lịch, góp phần đưa ngành Du lịch Thủ đô thực sự trở thành ngành kinh tế mũi<br /> nhọn trong những năm tới./.<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 26/2018 129<br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết 08 - NQ/TW, ngày 16/1/2017về phát triển du<br /> lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.<br /> 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Công văn số 4929/BGDĐT- GDĐH, ngày 20/10/2017, về<br /> việc áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo các ngành du lịch.<br /> 3. Thành ủy Hà Nội, Nghị quyết 06- NQ/TU, ngày 26/6/2016, về phát triển Du lịch Thủ đô Hà<br /> Nội giai đoạn 2016 -2020 và những năm tiếp theo.<br /> 4. Sở Du lịch Hà Nội, Kế hoạch số 19/KH-SDL về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực Du lịch<br /> năm 2017.<br /> <br /> <br /> UNIVERSITY - BUSINESS LINKAGE IN TOURISM HUMAN<br /> RESOURCE TRAINING - HANOI METROPOLITAN<br /> UNIVERSITY′ S NEW DIRECTION<br /> <br /> Abstract: Development of tourism human resource is the main drivingforce behind<br /> tourism becoming a key economic sector. In trainingtourism human resources for Hanoi<br /> and our country, Hanoi MetropolitanUniversity has established linkages with local<br /> business in Hanoi,creating a learning environment that allows students to gain hands-<br /> onexperience and more job opportunities for students from the firstyear. The advantages<br /> and disadvantages in the process of linking andthe recommendations on how the new<br /> direction can achieve higherefficiency.<br /> Keywords: Training linkages; tourism human resource; jobopportunities; MOU; key<br /> economic sectors.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2