Diễn đàn Khoa học - Công nghệ<br />
<br />
<br />
<br />
Liên kết khai thác tiềm năng, lợi thế<br />
của các địa phương trong phát triển<br />
Chu Thúc Đạt<br />
Vụ Phát triển KH&CN Địa phương, Bộ KH&CN<br />
<br />
<br />
Liên kết giữa các địa phương trong một vùng là phát triển mối quan hệ<br />
giữa không gian kinh tế với không gian tự nhiên, sinh thái, xã hội và<br />
không gian chính sách, thể chế để tạo ra lợi thế cạnh tranh động cho<br />
vùng, quốc gia, là cơ sở phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) bền vững.<br />
Thực trạng liên kết giữa các địa phương trong phát triển vùng và liên<br />
kết vùng với nhau trong thời gian qua đã bộc lộ những bất cập nhất<br />
định, cần được rút kinh nghiệm đối với các vùng trong cả nước.<br />
<br />
Vai trò của liên kết vùng tài nguyên, sinh thái, ổn định an khí hậu”, “khắc phục tình trạng<br />
ninh, chính trị, xã hội*. phát triển trùng lặp, manh mún,<br />
Liên kết vùng là thuật ngữ<br />
kém hiệu quả”.<br />
dành cho những khu vực tiếp Như vậy, liên kết vùng làm<br />
giáp với nhau, có liên quan và bổ tăng khả năng kết nối về mặt Thực trạng liên kết giữa các địa<br />
trợ lẫn nhau trong một lĩnh vực không gian kinh tế - tự nhiên và phương trong phát triển vùng và liên<br />
nào đó. Sự phân bố và liên kết KT-XH; tăng hiệu quả quản lý vĩ kết vùng với nhau<br />
này giúp việc quản lý dễ dàng và mô và vi mô của các bộ, ngành,<br />
địa phương và doanh nghiệp; tạo Liên kết chưa trở thành tư<br />
thống nhất hơn. Nhờ đó mà các<br />
lợi thế so sánh trong cạnh tranh duy phát triển ở các cấp chính<br />
bộ phận trong liên kết vùng có<br />
và động lực để phát triển KT-XH quyền<br />
thể dễ dàng hỗ trợ để đạt được<br />
mục tiêu chung hơn so với việc hiệu quả và bền vững. Nhận thức Trong lĩnh vực kinh tế, tự thân<br />
tập trung vào một cá thể duy rõ tầm quan trọng của liên kết các chủ thể kinh tế đã thực hiện<br />
nhất. “Liên kết kinh tế vùng thực vùng với phát triển KT-XH đất các liên kết chuỗi nhằm đạt được<br />
chất là sự liên kết giữa các chủ nước, Văn kiện Đại hội XII của hiệu quả cao. Điểm mấu chốt<br />
thể kinh tế khác nhau trong một Đảng nhấn mạnh: tăng cường là trong khung khổ quản trị địa<br />
vùng, dựa trên lợi ích kinh tế là liên kết về mặt không gian “giữa phương, quản trị vùng được thực<br />
chính, nhằm phát huy lợi thế so các địa phương trong vùng” và thi có hiệu quả sẽ tạo ra môi<br />
sánh, tạo ra tính cạnh tranh kinh “giữa các vùng”, tạo sự “phát trường cho các liên kết phát triển<br />
tế cao hơn cho một vùng. Các triển thống nhất trong vùng và cả chuỗi hay cụm ngành phát triển,<br />
hình thức liên kết kinh tế vùng nước”; nhằm mục tiêu “phát huy tăng năng lực cạnh tranh cấp<br />
có thể trên các khía cạnh không tối đa tiềm năng, lợi thế của từng tỉnh và năng lực cạnh tranh của<br />
gian kinh tế theo lãnh thổ, chuỗi vùng, từng địa phương”, “ứng phó doanh nghiệp.<br />
ngành hàng, tổ chức sản xuất. có hiệu quả với thiên tai, biến đổi<br />
Phân tích các chính sách,<br />
Chủ trương, chính sách phát triển các quy hoạch phát triển vùng,<br />
vùng, liên kết vùng không những quy hoạch phát triển đô thị và kế<br />
*<br />
http://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu-trao-<br />
tạo động lực phát triển kinh tế hoạch 5 năm của tỉnh ở nhiều địa<br />
doi/lien-ket-vung-trong-tai-co-cau-kinh-te-<br />
mà còn giúp các vùng khó khăn chuyen-doi-mo-hinh-tang-truong-131343. phương trong cả nước cho thấy,<br />
thực hiện tốt chức năng bảo tồn html. hầu như không có các yêu cầu<br />
<br />
<br />
<br />
24<br />
Soá 3 naêm 2019<br />
Diễn đàn khoa học - công nghệ<br />
<br />
<br />
của liên kết nội vùng. Nguyên tìm biện pháp để có thể phối hợp Không có hệ thống cơ sở dữ<br />
nhân sâu xa là tư duy phân bố lãnh thực hiện các ý tưởng liên kết. liệu vùng làm cơ sở khoa học<br />
thổ công nghiệp, nông nghiệp và Tuy nhiên, các cam kết hỗ trợ cho lập quy hoạch vùng cũng<br />
thương mại dựa trên phân tích lợi rất ít đi vào thực tiễn do những như địa phương<br />
thế so sánh vùng chưa đuợc quán nguyên nhân chủ yếu: tính bắt<br />
Một bất cập đối với vấn đề liên<br />
triệt, mặc dù trong bản quy hoạch buộc pháp lý thấp, các thỏa thuận<br />
vùng của Việt Nam là tình trạng<br />
đều có phần phân tích lợi thế phát thường không kèm theo điều kiện<br />
thiếu cơ sở dữ liệu theo vùng.<br />
triển. Mặt khác, khoa học vùng thực thi; nguồn lực cho hợp tác<br />
Cấp vùng vốn không phải cấp<br />
trong lĩnh vực nghiên cứu chưa hạn chế; lợi ích địa phương cục<br />
quản lý hành chính, vì thế không<br />
được chú trọng. Các nguyên tắc bộ vẫn chi phối các hợp tác giữa<br />
có hệ thống thống kê theo vùng.<br />
quy hoạch không gian lãnh thổ các địa phương/vùng… Điều đáng<br />
Điều này là một cản trở lớn trong<br />
công nghiệp, nông nghiệp đang nói ở đây là, các ý tưởng liên kết<br />
công tác đánh giá, giám sát, dự<br />
dựa trên nguyên tắc của nền kinh chưa được cụ thể hóa trong các<br />
báo và lập quy hoạch, kế hoạch<br />
tế bao cấp, phân bố lực lượng sản kế hoạch, quy hoạch phát triển<br />
mang tính chất dài hạn của từng theo vùng. Mặt khác, số liệu đôi<br />
xuất của thời kỳ đó mà chưa dựa<br />
trên nguyên tắc nền kinh tế thị địa phương, kể cả các địa phương khi không dựa trên các nguyên lý<br />
trường. với tư cách như là một cực tăng phổ biến trên thế giới, tôn trọng<br />
trưởng. sự thực mà bị bóp méo theo ý<br />
Thực tế liên kết nội vùng ở Việt kiến chủ quan. Điều này sẽ gây<br />
Nam còn mang tính hình thức, ít Thiếu sự phối hợp giữa các ra tác hại trong việc đánh giá bức<br />
được thực thi. Khi thực tiễn đòi địa phương trong việc hình tranh thực trạng một cách chính<br />
hỏi phải có sự phối hợp, hợp tác thành chính sách thu hút và xác để từ đó có những dự báo tốt<br />
cùng phát huy các thế mạnh của phân bổ đầu tư cho điều hành vĩ mô.<br />
nhau thì các địa phương ngồi lại<br />
Thực tế nhiều năm nay, giữa Không có sự giám sát thực<br />
với nhau trao đổi các vấn đề cần<br />
các tỉnh hầu như không có liên hiện quy hoạch vùng<br />
khảo sát. Tuy nhiên, rất ít các liên<br />
kết thu hút đầu tư, “mạnh ai nấy<br />
kết phát triển diễn ra trên thực tế Hệ thống quy hoạch, kế hoạch<br />
chạy”, thậm chí giữa các tỉnh đang<br />
giữa các địa phương phù hợp với phát triển dài hạn, trung hạn,<br />
tạo ra một tình trạng cạnh tranh,<br />
các nguyên lý liên kết vùng và ngắn hạn ở Việt Nam nói chung<br />
chạy đua thu hút đầu tư. Nhiều<br />
chưa thật sự trở thành một chủ được thực hiện theo các cấp hành<br />
chuyên gia kinh tế đã ví sự cạnh<br />
trương có tính nguyên tắc trong chính: Trung ương, tỉnh/thành<br />
tranh này là “đua xuống đáy”. Để<br />
tổ chức không gian phát triển của phố, quận/huyện, xã/phường.<br />
thực hiện cuộc đua, các tỉnh thi<br />
địa phương. Trên thực tế đã có Cách làm quy hoạch ở Việt Nam<br />
nhau “trải thảm đỏ” mời gọi các<br />
những liên kết (biên bản ghi nhớ, được thực hiện theo nguyên tắc<br />
nhà đầu tư vào địa phương mình<br />
cam kết) giữa địa phương này với từ dưới lên trên, cấp dưới trình<br />
với nhiều hình thức ưu đãi: giảm<br />
địa phương khác, vùng này với cấp trên, cấp trên tổng hợp, cân<br />
thuế, giảm giá thuê đất, thậm<br />
vùng khác để phát huy lợi thế của đối. Các quy hoạch, kế hoạch<br />
chí giảm cả các điều kiện về môi<br />
địa phương, của vùng. Tuy nhiên, cấp trên hiện nay thực chất chỉ<br />
trường… Tình trạng này khiến lợi<br />
các cam kết này không mang tính là phép cộng cơ học từ cấp dưới,<br />
ích tổng thể giảm sút ở cấp độ<br />
pháp lý và cũng không có chế chức năng điều phối không được<br />
quốc gia cũng như từng vùng và<br />
tài để đảm bảo sự thực hiện lâu thể hiện rõ ràng như cần có. Quy<br />
ngay ở trong các tỉnh. Thực tiễn<br />
dài và nghiêm túc giữa các bên. hoạch vùng không có cơ quan<br />
cho thấy, Việt Nam có nền kinh<br />
Những liên kết kiểu này chưa hành chính quản lý nên không<br />
tế khoảng 100 tỷ USD, nhưng có<br />
phải là sự liên kết dựa trên các lợi thể theo dõi, đánh giá việc thực<br />
tới 100 cảng biển (trong đó có 20<br />
thế phát triển và mang tính tương thi tính pháp lý của quy hoạch.<br />
cảng quốc tế), 21 sân bay (trong<br />
tác của cực tăng trưởng với các Nhiều lúc, nhiều nơi, quy hoạch<br />
đó có tới 9 sân bay quốc tế). Nhìn<br />
vùng kém phát triển. Đây chỉ là vùng bị các quy hoạch tỉnh (vì lợi<br />
ở góc độ phát huy tính liên kết, có<br />
sự hỗ trợ trong phát triển văn hóa. ích của riêng tỉnh) phá vỡ. Các<br />
thể xem đây là một sự đầu tư dàn<br />
Có thể nói, trong những năm trải, không tạo được lợi thế về quy quy hoạch tổng thể phát triển<br />
gần đây, các vùng đang tích cực mô, gây lãng phí nguồn lực. KT-XH của vùng và quy hoạch<br />
<br />
<br />
<br />
25<br />
Soá 3 naêm 2019<br />
Diễn đàn Khoa học - Công nghệ<br />
<br />
<br />
ngành theo vùng chưa trở thành hạ tầng KT-XH, đặc biệt là kết rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy<br />
công cụ pháp lý để buộc các tỉnh cấu hạ tầng giao thông ở cả đô hoạch tổng thể phát triển KT-XH<br />
liên kết chặt chẽ theo một khung thị và nông thôn. Thành lập quỹ của địa phương mình cho phù<br />
khổ phát triển nhất định. phát triển vùng để triển khai đồng hợp với quy hoạch vùng được<br />
bộ các dự án mang tính liên tỉnh, Chính phủ phê duyệt. Trong quy<br />
Bài học kinh nghiệm và khuyến nghị vùng. hoạch phát triển của địa phương<br />
Bài học rút ra Ba là, đối với các vùng kinh tế mình, cần phản ánh các mục tiêu<br />
trọng điểm, cần cân nhắc để ban liên kết vùng nhằm đóng góp vào<br />
Một là, về nhận thức, cần coi<br />
hành chính sách cạnh tranh với quá trình thực hiện có hiệu quả<br />
quá trình tái cơ cấu kinh tế và<br />
các trung tâm kinh tế trong khu quy hoạch vùng. Các địa phương<br />
chuyển đổi mô hình tăng trưởng<br />
vực và trên thế giới; quy định rõ nghiên cứu, đề xuất các cơ chế,<br />
theo vùng là một bộ phận hữu cơ<br />
liên kết vùng phải theo hướng chính sách riêng của tỉnh phải<br />
của tái cơ cấu kinh tế và chuyển<br />
kinh tế tri thức và tiếp cận với đảm bảo sự thống nhất trong toàn<br />
đổi mô hình tăng trưởng quốc gia;<br />
là phương thức để tạo ra các mũi cuộc Cách mạng công nghiệp vùng với các nhiệm vụ, quyền<br />
nhọn, các “cực tăng trưởng” đối 4.0, phát triển các ngành hàng có hạn đã được phân cấp.<br />
với các ngành, lĩnh vực của nền hàm lượng công nghệ cao, tạo giá - Tham gia xây dựng quy<br />
kinh tế, nhằm phát huy tối đa trị gia tăng lớn, thúc đẩy sự năng hoạch phát triển các lĩnh vực kết<br />
tiềm năng, lợi thế của vùng, địa động của các khu công nghiệp cấu hạ tầng KT-XH, các ngành<br />
phương trong tổng thể nền kinh theo chiến lược tăng trưởng mới, sản phẩm chủ yếu và các đề án<br />
tế; là biện pháp khắc phục cơ cấu như là địa bàn đột phá trong phát về cơ chế, chính sách phối hợp<br />
kinh tế “khép kín” theo địa giới triển kinh tế. Nghiên cứu để sớm phát triển các ngành và lĩnh vực<br />
hành chính, trên cơ sở đó khai hình thành một số khu liên kết của các bộ, ngành triển khai trên<br />
thác tối đa nguồn lực của xã hội. kinh tế xuyên biên giới quốc gia địa bàn tỉnh. Cần có những ý kiến<br />
với một số nước láng giềng; hình<br />
Hai là, xây dựng chiến lược phản hồi về cách triển khai thiếu<br />
thành các cặp cửa khẩu để gia<br />
liên kết kinh tế vùng trong chiến tính phối hợp liên ngành trong<br />
tăng hợp tác kinh tế có hiệu quả.<br />
lược phát triển quốc gia, tạo cơ quá trình triển khai các dự án,<br />
sở cho việc xây dựng quy hoạch, Bốn là, các nhà khoa học, nhiệm vụ do một bộ nào đó làm<br />
kế hoạch, chương trình phát triển, chuyên gia cần tiếp tục nghiên chủ đầu tư. Các tỉnh cần phối hợp<br />
đầu tư, quản trị, dịch vụ công, cứu, đề xuất các giải pháp thúc với các bộ để thu thập thông tin<br />
phát triển công nghiệp, nông đẩy phân vùng hợp lý, khoa học, chung về dự án nhằm đảm bảo<br />
nghiệp và dịch vụ… phù hợp với phù hợp với thực tiễn; hoàn thiện quản lý ngành trên lãnh thổ được<br />
mỗi vùng và liên vùng có hiệu quy hoạch phát triển vùng trên cơ thực thi đúng theo pháp luật.<br />
quả. Xây dựng chiến lược phát sở lợi thế so sánh của từng địa<br />
phương; tận dụng lợi thế của sự - Liên kết xây dựng các ngành<br />
triển KT-XH của mỗi địa phương, công nghiệp có trình độ công<br />
vùng phải thể hiện rõ tính liên kết nối trên “không gian ảo” để<br />
liên kết vùng toàn diện. nghệ hiện đại, sản xuất ra các sản<br />
kết vùng, sớm xóa bỏ tình trạng phẩm công nghệ cao; tập trung<br />
phát triển kinh tế khép kín. Chính Một số khuyến nghị vào một số ngành công nghiệp<br />
sách phát triển vùng, trong đó có mà địa phương có lợi thế trong<br />
- Lãnh đạo địa phương cần<br />
liên kết vùng cần quan tâm đến mối quan hệ phân công, hợp tác<br />
đề cao trách nhiệm của người<br />
tính lịch sử và trình độ phát triển giữa các địa phương trong vùng.<br />
đứng đầu trong việc nâng cao<br />
KT-XH khác nhau của mỗi vùng,<br />
khả năng tổ chức hoạt động phối - Phối hợp với các bộ, ngành<br />
địa phương để đảm bảo sự công<br />
hợp liên tỉnh. Tăng cường công xây dựng dữ liệu thông tin, thường<br />
bằng giữa các cộng đồng, tầng<br />
tác phối hợp giữa lãnh đạo các xuyên cập nhật thông tin của địa<br />
lớp dân cư, dân tộc, tạo cơ hội,<br />
tỉnh trong việc thực thi các chính phương nhằm xây dựng cơ sở dữ<br />
chia sẻ lợi ích trong quá trình phát<br />
sách chung do Chính phủ đề ra liệu vùng ?<br />
triển. Trên cơ sở các quy hoạch<br />
nhằm khắc phục tính cục bộ địa<br />
và kế hoạch được phê duyệt, tập<br />
phương.<br />
trung các nguồn lực và các thành<br />
phần kinh tế để đầu tư, phát triển - Các tỉnh chủ trì xây dựng,<br />
<br />
<br />
<br />
26<br />
Soá 3 naêm 2019<br />