intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Liên kết khai thác tiềm năng, lợi thế của các địa phương trong phát triển

Chia sẻ: Cẩm Tú | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

55
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Liên kết giữa các địa phương trong một vùng là phát triển mối quan hệ giữa không gian kinh tế với không gian tự nhiên, sinh thái, xã hội và không gian chính sách, thể chế để tạo ra lợi thế cạnh tranh động cho vùng, quốc gia, là cơ sở phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) bền vững. Thực trạng liên kết giữa các địa phương trong phát triển vùng và liên kết vùng với nhau trong thời gian qua đã bộc lộ những bất cập nhất định, cần được rút kinh nghiệm đối với các vùng trong cả nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Liên kết khai thác tiềm năng, lợi thế của các địa phương trong phát triển

Diễn đàn Khoa học - Công nghệ<br /> <br /> <br /> <br /> Liên kết khai thác tiềm năng, lợi thế<br /> của các địa phương trong phát triển<br /> Chu Thúc Đạt<br /> Vụ Phát triển KH&CN Địa phương, Bộ KH&CN<br /> <br /> <br /> Liên kết giữa các địa phương trong một vùng là phát triển mối quan hệ<br /> giữa không gian kinh tế với không gian tự nhiên, sinh thái, xã hội và<br /> không gian chính sách, thể chế để tạo ra lợi thế cạnh tranh động cho<br /> vùng, quốc gia, là cơ sở phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) bền vững.<br /> Thực trạng liên kết giữa các địa phương trong phát triển vùng và liên<br /> kết vùng với nhau trong thời gian qua đã bộc lộ những bất cập nhất<br /> định, cần được rút kinh nghiệm đối với các vùng trong cả nước.<br /> <br /> Vai trò của liên kết vùng tài nguyên, sinh thái, ổn định an khí hậu”, “khắc phục tình trạng<br /> ninh, chính trị, xã hội*. phát triển trùng lặp, manh mún,<br /> Liên kết vùng là thuật ngữ<br /> kém hiệu quả”.<br /> dành cho những khu vực tiếp Như vậy, liên kết vùng làm<br /> giáp với nhau, có liên quan và bổ tăng khả năng kết nối về mặt Thực trạng liên kết giữa các địa<br /> trợ lẫn nhau trong một lĩnh vực không gian kinh tế - tự nhiên và phương trong phát triển vùng và liên<br /> nào đó. Sự phân bố và liên kết KT-XH; tăng hiệu quả quản lý vĩ kết vùng với nhau<br /> này giúp việc quản lý dễ dàng và mô và vi mô của các bộ, ngành,<br /> địa phương và doanh nghiệp; tạo Liên kết chưa trở thành tư<br /> thống nhất hơn. Nhờ đó mà các<br /> lợi thế so sánh trong cạnh tranh duy phát triển ở các cấp chính<br /> bộ phận trong liên kết vùng có<br /> và động lực để phát triển KT-XH quyền<br /> thể dễ dàng hỗ trợ để đạt được<br /> mục tiêu chung hơn so với việc hiệu quả và bền vững. Nhận thức Trong lĩnh vực kinh tế, tự thân<br /> tập trung vào một cá thể duy rõ tầm quan trọng của liên kết các chủ thể kinh tế đã thực hiện<br /> nhất. “Liên kết kinh tế vùng thực vùng với phát triển KT-XH đất các liên kết chuỗi nhằm đạt được<br /> chất là sự liên kết giữa các chủ nước, Văn kiện Đại hội XII của hiệu quả cao. Điểm mấu chốt<br /> thể kinh tế khác nhau trong một Đảng nhấn mạnh: tăng cường là trong khung khổ quản trị địa<br /> vùng, dựa trên lợi ích kinh tế là liên kết về mặt không gian “giữa phương, quản trị vùng được thực<br /> chính, nhằm phát huy lợi thế so các địa phương trong vùng” và thi có hiệu quả sẽ tạo ra môi<br /> sánh, tạo ra tính cạnh tranh kinh “giữa các vùng”, tạo sự “phát trường cho các liên kết phát triển<br /> tế cao hơn cho một vùng.  Các triển thống nhất trong vùng và cả chuỗi hay cụm ngành phát triển,<br /> hình thức liên kết kinh tế vùng nước”; nhằm mục tiêu “phát huy tăng năng lực cạnh tranh cấp<br /> có thể trên các khía cạnh không tối đa tiềm năng, lợi thế của từng tỉnh và năng lực cạnh tranh của<br /> gian kinh tế theo lãnh thổ, chuỗi vùng, từng địa phương”, “ứng phó doanh nghiệp.<br /> ngành hàng, tổ chức sản xuất. có hiệu quả với thiên tai, biến đổi<br /> Phân tích các chính sách,<br /> Chủ trương, chính sách phát triển các quy hoạch phát triển vùng,<br /> vùng, liên kết vùng không những quy hoạch phát triển đô thị và kế<br /> *<br /> http://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu-trao-<br /> tạo động lực phát triển kinh tế hoạch 5 năm của tỉnh ở nhiều địa<br /> doi/lien-ket-vung-trong-tai-co-cau-kinh-te-<br /> mà còn giúp các vùng khó khăn chuyen-doi-mo-hinh-tang-truong-131343. phương trong cả nước cho thấy,<br /> thực hiện tốt chức năng bảo tồn html. hầu như không có các yêu cầu<br /> <br /> <br /> <br /> 24<br /> Soá 3 naêm 2019<br /> Diễn đàn khoa học - công nghệ<br /> <br /> <br /> của liên kết nội vùng. Nguyên tìm biện pháp để có thể phối hợp Không có hệ thống cơ sở dữ<br /> nhân sâu xa là tư duy phân bố lãnh thực hiện các ý tưởng liên kết. liệu vùng làm cơ sở khoa học<br /> thổ công nghiệp, nông nghiệp và Tuy nhiên, các cam kết hỗ trợ cho lập quy hoạch vùng cũng<br /> thương mại dựa trên phân tích lợi rất ít đi vào thực tiễn do những như địa phương<br /> thế so sánh vùng chưa đuợc quán nguyên nhân chủ yếu: tính bắt<br /> Một bất cập đối với vấn đề liên<br /> triệt, mặc dù trong bản quy hoạch buộc pháp lý thấp, các thỏa thuận<br /> vùng của Việt Nam là tình trạng<br /> đều có phần phân tích lợi thế phát thường không kèm theo điều kiện<br /> thiếu cơ sở dữ liệu theo vùng.<br /> triển. Mặt khác, khoa học vùng thực thi; nguồn lực cho hợp tác<br /> Cấp vùng vốn không phải cấp<br /> trong lĩnh vực nghiên cứu chưa hạn chế; lợi ích địa phương cục<br /> quản lý hành chính, vì thế không<br /> được chú trọng. Các nguyên tắc bộ vẫn chi phối các hợp tác giữa<br /> có hệ thống thống kê theo vùng.<br /> quy hoạch không gian lãnh thổ các địa phương/vùng… Điều đáng<br /> Điều này là một cản trở lớn trong<br /> công nghiệp, nông nghiệp đang nói ở đây là, các ý tưởng liên kết<br /> công tác đánh giá, giám sát, dự<br /> dựa trên nguyên tắc của nền kinh chưa được cụ thể hóa trong các<br /> báo và lập quy hoạch, kế hoạch<br /> tế bao cấp, phân bố lực lượng sản kế hoạch, quy hoạch phát triển<br /> mang tính chất dài hạn của từng theo vùng. Mặt khác, số liệu đôi<br /> xuất của thời kỳ đó mà chưa dựa<br /> trên nguyên tắc nền kinh tế thị địa phương, kể cả các địa phương khi không dựa trên các nguyên lý<br /> trường. với tư cách như là một cực tăng phổ biến trên thế giới, tôn trọng<br /> trưởng. sự thực mà bị bóp méo theo ý<br /> Thực tế liên kết nội vùng ở Việt kiến chủ quan. Điều này sẽ gây<br /> Nam còn mang tính hình thức, ít Thiếu sự phối hợp giữa các ra tác hại trong việc đánh giá bức<br /> được thực thi. Khi thực tiễn đòi địa phương trong việc hình tranh thực trạng một cách chính<br /> hỏi phải có sự phối hợp, hợp tác thành chính sách thu hút và xác để từ đó có những dự báo tốt<br /> cùng phát huy các thế mạnh của phân bổ đầu tư cho điều hành vĩ mô.<br /> nhau thì các địa phương ngồi lại<br /> Thực tế nhiều năm nay, giữa Không có sự giám sát thực<br /> với nhau trao đổi các vấn đề cần<br /> các tỉnh hầu như không có liên hiện quy hoạch vùng<br /> khảo sát. Tuy nhiên, rất ít các liên<br /> kết thu hút đầu tư, “mạnh ai nấy<br /> kết phát triển diễn ra trên thực tế Hệ thống quy hoạch, kế hoạch<br /> chạy”, thậm chí giữa các tỉnh đang<br /> giữa các địa phương phù hợp với phát triển dài hạn, trung hạn,<br /> tạo ra một tình trạng cạnh tranh,<br /> các nguyên lý liên kết vùng và ngắn hạn ở Việt Nam nói chung<br /> chạy đua thu hút đầu tư. Nhiều<br /> chưa thật sự trở thành một chủ được thực hiện theo các cấp hành<br /> chuyên gia kinh tế đã ví sự cạnh<br /> trương có tính nguyên tắc trong chính: Trung ương, tỉnh/thành<br /> tranh này là “đua xuống đáy”. Để<br /> tổ chức không gian phát triển của phố, quận/huyện, xã/phường.<br /> thực hiện cuộc đua, các tỉnh thi<br /> địa phương. Trên thực tế đã có Cách làm quy hoạch ở Việt Nam<br /> nhau “trải thảm đỏ” mời gọi các<br /> những liên kết (biên bản ghi nhớ, được thực hiện theo nguyên tắc<br /> nhà đầu tư vào địa phương mình<br /> cam kết) giữa địa phương này với từ dưới lên trên, cấp dưới trình<br /> với nhiều hình thức ưu đãi: giảm<br /> địa phương khác, vùng này với cấp trên, cấp trên tổng hợp, cân<br /> thuế, giảm giá thuê đất, thậm<br /> vùng khác để phát huy lợi thế của đối. Các quy hoạch, kế hoạch<br /> chí giảm cả các điều kiện về môi<br /> địa phương, của vùng. Tuy nhiên, cấp trên hiện nay thực chất chỉ<br /> trường… Tình trạng này khiến lợi<br /> các cam kết này không mang tính là phép cộng cơ học từ cấp dưới,<br /> ích tổng thể giảm sút ở cấp độ<br /> pháp lý và cũng không có chế chức năng điều phối không được<br /> quốc gia cũng như từng vùng và<br /> tài để đảm bảo sự thực hiện lâu thể hiện rõ ràng như cần có. Quy<br /> ngay ở trong các tỉnh. Thực tiễn<br /> dài và nghiêm túc giữa các bên. hoạch vùng không có cơ quan<br /> cho thấy, Việt Nam có nền kinh<br /> Những liên kết kiểu này chưa hành chính quản lý nên không<br /> tế khoảng 100 tỷ USD, nhưng có<br /> phải là sự liên kết dựa trên các lợi thể theo dõi, đánh giá việc thực<br /> tới 100 cảng biển (trong đó có 20<br /> thế phát triển và mang tính tương thi tính pháp lý của quy hoạch.<br /> cảng quốc tế), 21 sân bay (trong<br /> tác của cực tăng trưởng với các Nhiều lúc, nhiều nơi, quy hoạch<br /> đó có tới 9 sân bay quốc tế). Nhìn<br /> vùng kém phát triển. Đây chỉ là vùng bị các quy hoạch tỉnh (vì lợi<br /> ở góc độ phát huy tính liên kết, có<br /> sự hỗ trợ trong phát triển văn hóa. ích của riêng tỉnh) phá vỡ. Các<br /> thể xem đây là một sự đầu tư dàn<br /> Có thể nói, trong những năm trải, không tạo được lợi thế về quy quy hoạch tổng thể phát triển<br /> gần đây, các vùng đang tích cực mô, gây lãng phí nguồn lực. KT-XH của vùng và quy hoạch<br /> <br /> <br /> <br /> 25<br /> Soá 3 naêm 2019<br /> Diễn đàn Khoa học - Công nghệ<br /> <br /> <br /> ngành theo vùng chưa trở thành hạ tầng KT-XH, đặc biệt là kết rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy<br /> công cụ pháp lý để buộc các tỉnh cấu hạ tầng giao thông ở cả đô hoạch tổng thể phát triển KT-XH<br /> liên kết chặt chẽ theo một khung thị và nông thôn. Thành lập quỹ của địa phương mình cho phù<br /> khổ phát triển nhất định. phát triển vùng để triển khai đồng hợp với quy hoạch vùng được<br /> bộ các dự án mang tính liên tỉnh, Chính phủ phê duyệt. Trong quy<br /> Bài học kinh nghiệm và khuyến nghị vùng. hoạch phát triển của địa phương<br /> Bài học rút ra Ba là, đối với các vùng kinh tế mình, cần phản ánh các mục tiêu<br /> trọng điểm, cần cân nhắc để ban liên kết vùng nhằm đóng góp vào<br /> Một là, về nhận thức, cần coi<br /> hành chính sách cạnh tranh với quá trình thực hiện có hiệu quả<br /> quá trình tái cơ cấu kinh tế và<br /> các trung tâm kinh tế trong khu quy hoạch vùng. Các địa phương<br /> chuyển đổi mô hình tăng trưởng<br /> vực và trên thế giới; quy định rõ nghiên cứu, đề xuất các cơ chế,<br /> theo vùng là một bộ phận hữu cơ<br /> liên kết vùng phải theo hướng chính sách riêng của tỉnh phải<br /> của tái cơ cấu kinh tế và chuyển<br /> kinh tế tri thức và tiếp cận với đảm bảo sự thống nhất trong toàn<br /> đổi mô hình tăng trưởng quốc gia;<br /> là phương thức để tạo ra các mũi cuộc Cách mạng công nghiệp vùng với các nhiệm vụ, quyền<br /> nhọn, các “cực tăng trưởng” đối 4.0, phát triển các ngành hàng có hạn đã được phân cấp.<br /> với các ngành, lĩnh vực của nền hàm lượng công nghệ cao, tạo giá - Tham gia xây dựng quy<br /> kinh tế, nhằm phát huy tối đa trị gia tăng lớn, thúc đẩy sự năng hoạch phát triển các lĩnh vực kết<br /> tiềm năng, lợi thế của vùng, địa động của các khu công nghiệp cấu hạ tầng KT-XH, các ngành<br /> phương trong tổng thể nền kinh theo chiến lược tăng trưởng mới, sản phẩm chủ yếu và các đề án<br /> tế; là biện pháp khắc phục cơ cấu như là địa bàn đột phá trong phát về cơ chế, chính sách phối hợp<br /> kinh tế “khép kín” theo địa giới triển kinh tế. Nghiên cứu để sớm phát triển các ngành và lĩnh vực<br /> hành chính, trên cơ sở đó khai hình thành một số khu liên kết của các bộ, ngành triển khai trên<br /> thác tối đa nguồn lực của xã hội. kinh tế xuyên biên giới quốc gia địa bàn tỉnh. Cần có những ý kiến<br /> với một số nước láng giềng; hình<br /> Hai là,  xây dựng chiến lược phản hồi về cách triển khai thiếu<br /> thành các cặp cửa khẩu để gia<br /> liên kết kinh tế vùng trong chiến tính phối hợp liên ngành trong<br /> tăng hợp tác kinh tế có hiệu quả.<br /> lược phát triển quốc gia, tạo cơ quá trình triển khai các dự án,<br /> sở cho việc xây dựng quy hoạch, Bốn là,  các nhà khoa học, nhiệm vụ do một bộ nào đó làm<br /> kế hoạch, chương trình phát triển, chuyên gia cần tiếp tục nghiên chủ đầu tư. Các tỉnh cần phối hợp<br /> đầu tư, quản trị, dịch vụ công, cứu, đề xuất các giải pháp thúc với các bộ để thu thập thông tin<br /> phát triển công nghiệp, nông đẩy phân vùng hợp lý, khoa học, chung về dự án nhằm đảm bảo<br /> nghiệp và dịch vụ… phù hợp với phù hợp với thực tiễn; hoàn thiện quản lý ngành trên lãnh thổ được<br /> mỗi vùng và liên vùng có hiệu quy hoạch phát triển vùng trên cơ thực thi đúng theo pháp luật.<br /> quả. Xây dựng chiến lược phát sở lợi thế so sánh của từng địa<br /> phương; tận dụng lợi thế của sự - Liên kết xây dựng các ngành<br /> triển KT-XH của mỗi địa phương, công nghiệp có trình độ công<br /> vùng phải thể hiện rõ tính liên kết nối trên “không gian ảo” để<br /> liên kết vùng toàn diện. nghệ hiện đại, sản xuất ra các sản<br /> kết vùng, sớm xóa bỏ tình trạng phẩm công nghệ cao; tập trung<br /> phát triển kinh tế khép kín. Chính Một số khuyến nghị vào một số ngành công nghiệp<br /> sách phát triển vùng, trong đó có mà địa phương có lợi thế trong<br /> - Lãnh đạo địa phương cần<br /> liên kết vùng cần quan tâm đến mối quan hệ phân công, hợp tác<br /> đề cao trách nhiệm của người<br /> tính lịch sử và trình độ phát triển giữa các địa phương trong vùng.<br /> đứng đầu trong việc nâng cao<br /> KT-XH khác nhau của mỗi vùng,<br /> khả năng tổ chức hoạt động phối - Phối hợp với các bộ, ngành<br /> địa phương để đảm bảo sự công<br /> hợp liên tỉnh. Tăng cường công xây dựng dữ liệu thông tin, thường<br /> bằng giữa các cộng đồng, tầng<br /> tác phối hợp giữa lãnh đạo các xuyên cập nhật thông tin của địa<br /> lớp dân cư, dân tộc, tạo cơ hội,<br /> tỉnh trong việc thực thi các chính phương nhằm xây dựng cơ sở dữ<br /> chia sẻ lợi ích trong quá trình phát<br /> sách chung do Chính phủ đề ra liệu vùng ?<br /> triển. Trên cơ sở các quy hoạch<br /> nhằm khắc phục tính cục bộ địa<br /> và kế hoạch được phê duyệt, tập<br /> phương.<br /> trung các nguồn lực và các thành<br /> phần kinh tế để đầu tư, phát triển - Các tỉnh chủ trì xây dựng,<br /> <br /> <br /> <br /> 26<br /> Soá 3 naêm 2019<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
22=>1