Lối sống tích cực và phương châm học tập suốt đời của công nhân góp phần vào bảo đảm việc làm bền vững
Chia sẻ: Trinhthamhodang6 Trinhthamhodang6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4
lượt xem 2
download
Khái niệm Việc làm bền vững được nêu ra từ Chương trình nghị sự về Việc làm bền vững của ILO năm 1999, đó là “việc làm đầy đủ và có chất lượng cho phụ nữ và nam giới được thực hiện trong điều kiện tự do, bình đẳng, an sinh và tôn trọng nhân phẩm”. Việc làm bền vững bao gồm bốn trụ cột chiến lược: (1) Đảm bảo quyền và tiếng nói của người lao động; (2) Việc làm đầy đủ và năng suất; (3) An sinh xã hội; và (4) Thực hiện cơ chế đối thoại xã hội. Lối sống tích cực của người công nhân và phương châm học tập suất đời của họ sẽ góp phần quan trọng vào bảo đảm việc làm bền vững.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lối sống tích cực và phương châm học tập suốt đời của công nhân góp phần vào bảo đảm việc làm bền vững
- Nghiªn cøu, trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 44/Quý III - 2015 LỐI SỐNG TÍCH CỰC VÀ PHƯƠNG CHÂM HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CỦA CÔNG NHÂN GÓP PHẦN VÀO BẢO ĐẢM VIỆC LÀM BỀN VỮNG PGS.TS. Nguyễn Bá Ngọc Viện Khoa học Lao động và Xã hội Tóm tắt: Khái niệm Việc làm bền vững được nêu ra từ Chương trình nghị sự về Việc làm bền vững của ILO năm 1999, đó là “việc làm đầy đủ và có chất lượng cho phụ nữ và nam giới được thực hiện trong điều kiện tự do, bình đẳng, an sinh và tôn trọng nhân phẩm”. Việc làm bền vững bao gồm bốn trụ cột chiến lược: (1) Đảm bảo quyền và tiếng nói của người lao động; (2) Việc làm đầy đủ và năng suất; (3) An sinh xã hội; và (4) Thực hiện cơ chế đối thoại xã hội. Lối sống tích cực của người công nhân và phương châm học tập suất đời của họ sẽ góp phần quan trọng vào bảo đảm việc làm bền vững. Từ khóa: việc làm bền vững, lối sống tích cực, học tập suốt đời, công nhân Abstract: The concept of decent work was launched in the Decent Work Agenda of ILO in 1999, which is “full and productive work for both men and women, in conditions of freedom, equality, social protection and human dignity”. Decent work includes 4 main strategic pillars: (1) guarantee rights and voices of workers at work (2) full and productive work (3) social protection (4) promoting social dialogue. Positive lifestyles and lifelong learning motto of workers contribute significantly to ensure decent work. Key words: Decent work, positive lifestyle, lifelong learning, workers 1. Lối sống tích cực của công nhân - Có tính cần cù và sáng tạo trong lao Lối sống tích cực của công nhân bao động và học tập để công nhân có thu nhập hàm các khía cạnh: chính đáng và có nghề nghiệp chuyên môn- - Người công nhân có tinh thần yêu kỹ thuật ngày càng tinh thông. nước, lý tưởng độc lập dân tộc gắn với chủ - Có tinh thần dân chủ và công bằng nghĩa xã hội, hoài bão lập thân, lập nghiệp xã hội. Đây là hạt nhân của định hướng xã của công nhân nhằm góp phần đưa đất hội chủ nghĩa trong lối sống công nhân, nước thoạt khỏi nghèo nàn, lạc hậu cũng đạo đức và chuẩn giá trị xã hội mới. Dân như lẽ sống “mình vì mọi người, mọi chủ là quyền tham gia của công nhân vào người vì mình”. các quyết định chung có liên quan đến - Có lòng nhân ái và tình cảm cộng công nhân, nhất là ở doanh nghiệp. Công đồng dân tộc để phát huy truyền thống dân bằng theo định hướng xã hội chủ nghĩa là tộc và giúp công nhân sống cân bằng thực hiện theo nguyên tắc phân phối lao trong điều kiện CNH- HĐH, kinh tế thị động, bảo đảm xã hội đối với việc làm, thu trường, mở cửa, hội nhập quốc tế. nhập, an sinh xã hội, học tập và hưởng thụ 31
- Nghiªn cøu, trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 44/Quý III - 2015 các giá trị văn hóa- nghệ thuật, nhất là cho bản; được tuyên truyền, phổ biến các chủ công nhân nghèo và công nhân ở những trương của Đảng, chính sách pháp luật của vùng xa xôi hẻo lánh. Nhà nước có liên quan đến công nhân lao - Có các quan hệ và khuôn mẫu ứng động; tổ chức cho công nhân lao động học xử với các vai trò trong gia đình và trong các chương trình sơ cấp, trung cấp lý luận xã hội trên cơ sở các tiêu chí, các quy ước chính trị hoặc cao hơn phù hợp với điều văn hóa cộng cộng, từ doanh nghiệp cho kiện thực tiễn; về kỹ năng sống, tạo điều đến các công sở, trường học, bệnh viện, kiện để công nhân lao động được học tập, công viên… tìm hiểu những kiến thức cơ bản và kỹ - Giáo dục các giá trị truyền thống và năng về nắm bắt thông tin, hòa nhập cộng cách mạng phải được tiến hành thường đồng, chăm sóc sức khỏe bản thân, tổ xuyên nhằm giúp cho công nhân có sức đề chức cuộc sống gia đình, phòng chống tội kháng với những “căn bệnh” về vật chất và phạm, ma túy, tệ nạn xã hội; nữ công nhân tinh thần mà mặt trái của kinh tế thị trường, lao động được học tập, tìm hiểu kiến thức mở cửa, hội nhập tạo ra. Mặt khác, cũng cần cơ bản và kỹ năng về chăm sóc sức khỏe khắc phục những mặt tiêu cực của di sản sinh sản, hôn nhân và gia đình. như thái độ độc đoán, gia trưởng, tác phong Muốn đạt được các mục tiêu đã nêu, lề mề, chậm chạp… cần tập trung: 2. Phương châm học tập suốt đời 1) Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên Cần hỗ trợ, tạo điều kiện để công truyền, qua: nhân lao động, nhất là công nhân lao động - Khảo sát, đánh giá nhu cầu học tập trong các doanh nghiệp, các khu công của công nhân lao động để có các hình nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế tích cực thức, biện pháp tuyên truyền phù hợp, học tập suốt đời để nâng cao kiến thức hiệu quả; pháp luật, trình độ học vấn, kỹ năng nghề - Tổ chức biên soạn tài liệu và các lớp nghiệp, tác phong công nghiệp và kỷ luật tập huấn về kỹ năng tuyên truyền, vận lao động, góp phần xây dựng xã hội học động người sử dụng lao động, công nhân tập suốt đời. Với các mục tiêu: về trình độ lao động tham gia các hoạt động học tập học vấn, tạo điều kiện để công nhân tham suốt đời cho cán bộ công đoàn làm công gia học tập đạt trình độ trung học phổ tác tuyên truyền, nhất là cán bộ công đoàn thông; về kỹ năng nghề nghiệp, tạo điều cấp trên cơ sở và cán bộ công đoàn cơ sở; kiện để công nhân được đào tạo nghề, - Tổ chức các hình thức tuyên truyền được đào tạo lại và đào tạo nâng cao tay nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các nghề; về kiến thức chính trị, pháp luật, tạo cấp, các ngành, người sử dụng lao động, điều kiện để công nhân nghiên cứu, học vận động công nhân lao động học tập, tập, tìm hiểu những kiến thức chính trị cơ nâng cao trình độ chính trị, học vấn, 32
- Nghiªn cøu, trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 44/Quý III - 2015 chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp thông khích tính chủ động, sáng tạo của các cấp qua phương tiện thông tin đại chúng, các công đoàn, nhất là cấp công đoàn cơ sở hội nghị, hội thảo, các lớp tập huấn; phát trong việc chủ động phối hợp với cơ quan, triển phong trào học bổ túc văn hóa và đơn vị, doanh nghiệp để có giải pháp thực phong trào ôn lý thuyết, luyện tay nghề, hiện có hiệu quả theo nội dung của thi thợ giỏi hàng năm cho công nhân lao chương trình. động tại các doanh nghiệp; Phối hợp xây dựng chương trình, kế - Xây dựng “Tủ sách học tập” tại các hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh hoạt doanh nghiệp phục vụ công nhân alo động học tập suốt đời cho công nhân lao động, ưu tiên doanh nghiệp ở các khu động trong các doanh nghiệp”, giai đoạn công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, 2015-2020”. Những người đứng đầu gắn với các hoạt động xây dựng đời sống doanh nghiệp và Công đoàn cần chủ động văn hóa công nhân; và phối hợp cùng với ngành, địa phương - Tổ chức các hoạt động tư vấn, truyền trong cả nước tham gia xây dựng và triển thông, diễn đàn về công tác gia đình, khai kế hoạch thực hiện chủ trương chỉ chăm sóc nuôi dạy con, bảo vệ sức khỏe, đạo về triển khai thực hiện Kết luận số 79- phòng chống tệ nạn xã hội cho nữ công KL/TW, ngày 25/12/2013 của Bộ Chính nhân lao động, nhất là nữ công nhân lao trị (khóa XI) về đẩy mạnh thực hiện Nghị động tại các khu công nghiệp, khu chế quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/01/2008 xuất, khu kinh tế; của Ban Chấp hành Trung ương Đảng 2) Tăng cường phối hợp giữa các cấp, các khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp ngành, các cơ sở giáo dục đào tạo, các tổ công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh chức, doanh nghiệp để hỗ trợ, tạo điều công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. kiện cho công nhân lao động tham gia học Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị tập quyết 4b/NQ-BCH ngày 06/01/2005 của - Thực hiện tốt một số chương trình BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa IX về đã ban hành, bao gồm: “Công đoàn với nhiệm vụ nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp của công nhân, Phối hợp xây dựng các chương trình, viên chức, lao động đáp ứng nhu cầu sự kế hoạch phối hợp với các cơ sở, ngành nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất liên quan nhằm thực hiện Chương trình nước”. Tiến hành rà soát đánh giá lại kết “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp quả thực hiện của Nghị quyết, những thuận của đoàn viên và người lao động, giai lợi, khó khăn, đề xuất, kiến nghị với cơ đoạn 2015-2020”. Chủ động xây dựng quan, đơn vị, doanh nghiệp có thẩm quyền chương trình, kế hoạch để thực hiện tại về nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cấp mình, đúng mục đích, yêu cầu, nội của công nhân; Tiếp tục đẩy mạnh công tác dung của Chương trình này. Khuyến tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người 33
- Nghiªn cøu, trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 44/Quý III - 2015 công nhân về sự cần thiết phải học tập, coi nhân lao động tích cực và có thành tích cao học tập là điều kiện tiên quyết để trở thành trong học tập nâng cao trình độ, kỹ năng người lao động có tri thức, có văn hóa, có nghề nghiệp; việc làm ổn định, thu nhập ngày càng cao - Lựa chọn, trao tặng học bổng (toàn hơn; Chủ động phối hợp với các doanh phần, bán phần) cho công nhân lao động nghiệp để xây dựng cơ chế chính sách theo học các lớp đào tạo dài hạn nâng cao khuyến khích và tạo động lực cho công trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nhân học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp đạt thành tích cao. nghề nghiệp. 3. Việc làm bền vững - Tăng cường cơ sở giáo dục nghề Như vậy lối sống tích cực và học tập nghiệp với các doanh nghiệp trong việc tổ suốt đời trở thành các điều kiện cơ bản để chức các lớp học xóa mù chữ, bổ túc văn đảm bảo quyền và tiếng nói của người công hóa, bồi dưỡng nhận thức chính trị, kiến nhân, mở rộng và nâng cao chất lượng việc thức pháp luật, ngoại ngữ, tin học, kỹ làm, tăng cường an sinh xã hội và thực hiện năng nghề nghiệp, các lớp kèm cặp tay cơ chế đối thoại xã hội hiệu quả hướng tới nghề, luyện tay nghề, thi thợ giỏi, thi nâng mục tiêu việc làm bền vững. bậc thợ hàng năm cho công nhân lao động; xây dựng chính sách khuyến khích TÀI LIỆU THAM KHẢO công nhân lao động tự học, tự phối hợp 1. Huỳnh Khái Vinh (chủ biên), Một số giữa các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục vấn đề về Lối sống, đạo đức, chuẩn giá trị đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề xã hội, NXB Chính trị quốc giá, Hà Nội nghiệp; 2001, tr.279-281. 2. Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số - Tổ chức đối thoại với người sử dụng 231/QĐ-TTg, ngày 13/02/2015 Phê duyệt lao động để đưa nhiệm vụ nâng cao trình độ Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập học vấn, tay nghề cho công nhân lao động suốt đời trong công nhân lao động tại các vào thỏa ước lao động tập thể, theo đó các doanh nghiệp đến năm 2020”. doanh nghiệp tạo điều kiện cụ thể về thời 3. Đặng Thị Thắm, Học Viện Chính trị gian, kinh phí, cơ sở vật chất; động viên KV II , Giải pháp nâng cao trình độ và hiệu khuyến khích công nhân lao động tham gia quả hoạt động nghề nghiệp của người công học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nhân trong điều kiện công nghiệp hóa, Viện Công nhân và Công đoàn, Hội thảo Thực nghiệp; vận động các doanh nghiệp xây trạng và giải pháp xây dựng lối sống công dựng Quỹ Khuyến khích học tập nâng cao nhân trong điều kiện công nghiệp hóa, Đại tay nghề công nhân lao động để hỗ trợ, động học Tôn Đức Thắng, Tp.HCM, ngày viên, tặng học bổng, khen thưởng công 26/3/2015. 34
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo dục “vì sự phát triển bền vững” – Nội dung quan trọng trong triết lí giáo dục Việt Nam thời kì hội nhập
7 p | 200 | 27
-
Giá trị đạo đức của Tin lành đối với việc xây dựng đạo đức, lối sống con người Việt Nam hiện nay
9 p | 120 | 15
-
Gắn trách nhiệm nêu gương với tích cực tu dưỡng và rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên
6 p | 68 | 9
-
Ảnh hưởng của Phật giáo đến văn hóa truyền thống của người Việt Nam
7 p | 22 | 7
-
Tổ chức các tình huống phát hiện và giải quyết vấn đề trong dạy toán tiểu học góp phần hình thành năng lực thích ứng với đời sống cho học sinh
7 p | 97 | 7
-
Vai trò của “truyền thông sử dụng mạng xã hội” trong hoạt động của bảo tàng
5 p | 126 | 6
-
Hoạt động phi nông nghiệp của các dân tộc thiểu số ở vùng biên giới Việt - Trung
10 p | 76 | 5
-
Giới và sự tham gia của người dân trong quản lý rừng bền vững
5 p | 66 | 4
-
Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức học sinh, xây dựng và phát huy nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn đất nước hội nhập quốc tế
6 p | 60 | 4
-
Phương pháp xây dựng lối sống tích cực của sinh viên trước tác động của mạng xã hội hiện nay: Phần 1
80 p | 12 | 4
-
Sự cảnh tỉnh trong thơ Trần Nhuận Minh
7 p | 12 | 3
-
Ebook Lịch sử Đảng bộ huyện Yên Châu (1945-2015): Phần 2
209 p | 5 | 3
-
Sử dụng tình huống có vấn đề trong dạy học phần Alcohol - Phenol nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trung học phổ thông
9 p | 11 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn