Lựa chọn giải pháp thu hút sinh viên tham gia Câu lạc bộ Bóng đá tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam
lượt xem 1
download
Bài viết Lựa chọn giải pháp thu hút sinh viên tham gia Câu lạc bộ Bóng đá tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam trình bày thực trạng số lượng sinh viên tham gia trong Câu lạc bộ Bóng đá sân 11 người Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Lựa chọn giải pháp thu hút sinh viên tham gia Câu lạc bộ Bóng đá sân 11 người Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lựa chọn giải pháp thu hút sinh viên tham gia Câu lạc bộ Bóng đá tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam
- SPORTS FOR ALL 29 LỰA CHỌN GIẢI PHÁP THU HÚT SINH VIÊN THAM GIA CÂU LẠC BỘ BÓNG ĐÁ TẠI HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM ThS. Nguyễn Đăng Thiện1; ThS. Trần Văn Hậu2; ThS. Nguyễn Tiến Tuân3 Tóm tắt: Sử dụng các phương pháp nghiên cứu Summary: Using routine research methods thường quy trong Thể dục thể thao, bài báo đã in Physical Education and Sports, the article đánh giá thực trạng số lượng sinh viên tham gia evaluated the current situation of the number of Câu lạc bộ Bóng đá sân 11 người từ đó lựa chọn students participating in the 11-player field football được 06 giải pháp thu hút sinh viên tham gia Câu club, thereby selecting 06 solutions to attract lạc bộ Bóng đá sân 11 người tại Học viện Nông students to participate. 11-player field soccer club nghiệp Việt Nam. at Vietnam Academy of Agriculture Từ khóa: sinh viên, Câu lạc bộ, Bóng đá, học viện Keywords: students, Club, Football, Vietnam Nông nghiệp Việt Nam Academy of Agriculture 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Quá trình nghiên cứu đã sử dụng các phương Học viện Nông nghiệp Việt Nam (HVNNVN) là pháp: phân tích và tổng hợp tài liệu, phỏng vấn, một trong 19 trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo quan sát sư phạm và toán thống kê công nhận là trường trọng điểm quốc gia. Hàng năm, 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN chỉ tiêu tuyển sinh của trường rất lớn, đều thuộc top 2.1. Thực trạng số lượng sinh viên tham gia trong đầu của cả nước. Chính vì vậy, Học viện có một CLB Bóng đá sân 11 người HVNNVN lượng sinh viên dồi dào để có thể phát triển phong Đánh giá thực trạng số lượng sinh viên tham gia trào thể dục thể thao (TDTT), nhất là môn Bóng đá. trong CLB Bóng đá sân 11 người HVNNVN được Hiện nay, trường có hàng trăm các câu lạc bộ (CLB) xác định dựa trên các mặt nhu cầu, điều kiện của cá Bóng đá đang hoạt động thường xuyên trên sân 7 nhân cũng như điều kiện của trường nhằm đánh giá người. Nhưng có một thực tế là chưa có một CLB toàn bộ các mặt ảnh hưởng đến quá trình tham gia Bóng đá nào của sân 11 người được thành lập. Đó CLB của sinh viên. cũng là một trong những nguyên nhân khiến thành 2.1.1 Thực trạng cơ sở vật chất tập luyện môn tích thi đấu giải Bóng đá sinh viên toàn quốc tổ chức Bóng đá tại HVNNVN hàng năm trên sân 11 người không đạt thành tích tốt Để xác định được thực trạng sân bãi, dụng cụ tập trong thời gian gần đây. luyện môn Bóng đá tại HVNNVN, chúng tôi đã tiến Do vậy, nếu xây dựng được kế hoạch tuyển chọn hành khảo sát thực tế, từ đó tổng hợp và đánh giá vận động viên (VĐV) chính xác, giáo án, chương thực trạng cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy trình tập luyện khoa học sẽ góp phần hình hành CLB và huấn luyện môn Bóng đá tại HVNNVN, kết quả Bóng đá sinh viên thi đấu trên sân 11 người và từng thu được trình bày ở bảng 1. bước nâng cao trình độ tư duy kỹ, chiến thuật của Kết quả bảng 1 cho thấy: Về sân tập, nhà trường từng thành viên trong CLB. có 2 sân 5 người và 1 sân 11 người với diện tích Thông qua một số tài liệu tham khảo, những đảm bảo tiêu chuẩn sân thi đấu thông thường, mặt nghiên cứu có liên quan, nhưng chưa có tác giả nào cỏ sân nhân tạo và hệ thống đèn điện chất lượng đề cập đến việc nghiên cứu các phương án thu hút khá đảm bảo các buổi tập luyện thi đấu buổi tối. sinh viên tham gia CLB Bóng đá thi đấu trên sân 11 Tuy nhiên do mật độ sử dụng trên sân dành cho các người của Học viện. buổi học dày do số lượng các lớp học tự chọn môn Dựa trên cơ sở phân tích ý nghĩa, tầm quan trọng Bóng đá đông, sân cũng phục vụ cho các hoạt động và sự mới mẻ của chuyên đề cũng như để tạo điều tập luyện ngoài giờ của các đội bóng, CLB sân 5 kiện cho sinh viên CLB Bóng đá HVNNVN nâng người và 7 người trong và ngoài Học viện nên chất cao trình độ của mình, tôi tiến hành nghiên cứu: lượng sân bãi cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, xuống “Lựa chọn giải pháp thu hút sinh viên tham gia cấp nhanh. Còn về các loại dụng cụ hỗ trợ tập luyện CLB Bóng đá trên sân 11 người HVNNVN”. như bóng, nấm chiến thuật cần nâng cao thêm chất 1, 2, 3: Học viện Nông nghiệp Việt Nam SPORTS SCIENCE JOURNAL NO 6/2023
- 30 THỂ DỤC, THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI Bảng 1. Thực trạng sân bãi, dụng cụ tập luyện cho CLB Bóng đá HVNNVN Nội dung Số lượng Chất liệu Chất lượng 11 người 1 Cỏ nhân tạo Khá Sân 5 người 2 Cỏ nhân tạo Khá Bóng 25 Da tổng hợp Trung bình Nấm chiến thuật 30 Nhựa Trung Bình Áo chiến thuật 20 Vải Khá Bảng chiến thuật 1 Nhựa Khá Bảng 2. thực trạng đội ngũ huấn luyện của CLB Bóng đá HVNNVN Chuyên môn giảng dạy TT Trình độ giảng viên Số lượng Tỉ lệ Bóng đá Chuyên môn khác 1 Tiến sĩ 01 X 5,55 2 Thạc sĩ 02 X 11,1 GV có đủ tiêu chuẩn giảng dạy môn 3 02 X 11,1 Bóng đá (Thạc sĩ ) GV không tham gia giảng dạy môn 4 13 X 72,2 Bóng đá (Thạc sĩ ) 5 Cử nhân, cao đẳng 0 0 Tổng cộng 18 100 lượng của sản phẩm. Thời gian gần đây, trung tâm tỉ lệ 22,2%.Đội ngũ giảng viên này có trình độ đào cũng đã mua bổ sung thêm áo chiến thuật và bảng tạo thạc sĩ với nhiều kinh nghiệm trong việc giảng chiến thuật phục vụ cho mục đích giảng dạy môn dạy, huấn luyện Bóng đá nhưng để có thể thực hiện học và huấn luyện đội tuyển trường. Ngoài ra, có thể tốt hơn nữa công tác huấn luyện thì các thầy có thể bổ sung thêm: cọc, nấm cao, dây nhảy, thang dây, tham gia thêm các khóa học chuyên ngành giành cho bộ khung rào cản,…để cho phép có thể sử dụng linh các huấn luyện viên Bóng đá do liên đoàn Bóng đá hoạt nhiều dạng bài tập khác nhau phục vụ mục đích Việt Nam tổ chức nhằm nâng cao, bồi dưỡng thêm huấn luyện. Như vậy, cơ sở vật chất, sân bãi dụng cụ các kiến thức chuyên ngành. Như vậy, đội ngũ huấn về cơ bản đã có thể đáp ứng yêu cầu tập luyện của luyện viên Bóng đá trong trường HVNNVN đã đáp CLB Bóng đá sân 11 người Học viện, nhưng vẫn ứng được phần nào về số lượng và chất lượng để có cần bổ sung thêm 1 số trang thiết bị để phục vụ tốt thể đẩm bảo tốt được công tác huấn luyện cho CLB nhất cho công tác huấn luyện CLB. Bóng đá sinh viên sân 11 người. 2.1.2 Thực trạng đội ngũ huấn luyện của CLB 2.1.3. Nhu cầu sinh viên tham gia CLB Bóng đá Bóng đá HVNNVN trên sân 11 người HVNNVN Kết quả khảo sát thực trạng đội ngũ huấn luyện Bài báo đã tiến hành khảo sát nhu cầu sinh viên của CLB Bóng đá HVNNVN được trình bày tại tham gia CLB Bóng đá trên sân 11 người HVNNVN bảng 2. thông qua phiếu khảo sát được phát cho 1 số nhóm Từ bảng 2 cho thấy: Đội ngũ huấn luyện sẽ ảnh học chính khóa học phần Bóng đá và các CLB Bóng hưởng trực tiếp tới hiệu quả huấn luyện của thành đá sân 7 người trong khu vực Học viện. Kết quả thu viên CLB. Chịu trách nhiệm chính vẫn là các giảng được trình bày ở bảng 3. viên trong Bộ môn Giáo dục thể chất – HVNNVN. Từ bảng 3 cho thấy, số sinh viên có nhu cầu tham Qua quan sát, tổng kết thì có kết quả như sau: Bộ gia CLB Bóng đá sân 11 người Học viện vẫn có môn hiện tại có 18 giảng viên đang thực hiện công nhưng còn rất hạn chế : 15,5% so với 84,5% số sinh việc giảng dạy bao gồm nhiều chuyên ngành được viên không có nhu cầu tham gia, như vậy chỉ bằng đào tào chuyên môn khi theo học tại trường đại học, 1/5. Do đó , cần phải có những tính toán, điều chỉnh ví dụ: điền kinh, bóng chuyền, bóng rổ, quần vợt, về phương pháp, cách thức thực hiện, tháo gỡ các thể dục....Trong đó, tham gia giảng dạy học phần vướng mắc để có thể thu hút nhiều hơn các em sinh Bóng đá trong các kì gần đây có 4 giảng viên chiếm viên, đặc biệt là các em có chuyên môn tốt tham gia TẠP CHÍ KHOA HỌC THỂ THAO Số 6/2023
- SPORTS FOR ALL 31 Bảng 3. Nhu cầu sinh viên tham gia CLB Bóng đá trên sân 11 người HVNNVN Số lượng (người) Tỉ lệ (%) STT Đối tượng Có nhu Không có Có nhu Không có cầu nhu cầu cầu nhu cầu 1 Nhóm 07 – GT01019 – HK2 – 20-21 2 11 15,4 84,6 2 Nhóm 11 – GT01019 – HK2 – 20-21 6 41 12,8 87,2 3 Nhóm 12 – GT01019 – HK2 – 20-21 3 20 13 87 4 Nhóm 13 – GT01019 – HK2 – 20-21 3 22 12 88 5 Nhóm 14 – GT01019 – HK2 – 20-21 4 19 17,4 82,6 6 CLB ngoại khóa K65 – Nhóm thầy Tuân 8 61 11,6 88,4 7 CLB ngoại khóa K65 – Nhóm thầy Trung 12 63 16 84 8 CLB ngoại khóa K65 – Nhóm thầy Đạt 8 59 11,9 88,1 9 Fc Gió Mới 5 12 29,4 70,6 10 Fc Nhậu 3 10 23 77 11 Fc Barca 3 16 15,8 84,2 12 Fc Real 2 15 11,8 88,2 13 Fc Juve 3 14 17,6 82,4 14 Fc Anh Em 1 11 8,3 91,7 15 Fc Hà Tây 3 13 18,7 81,3 16 Fc Flamer 4 15 21,1 78,9 17 Fc MU 4 17 19 81 18 Fc Chuối 3 10 23 77 19 Fc Xgame 4 18 18,2 81,8 20 Fc Nát 3 10 23,1 76,9 TỔNG 84 457 15,5 84,5 CLB Bóng đá sân 11 người HVNNVN. bá về phong trào tập luyện Bóng đá được thực hiện 2.2. Lựa chọn giải pháp thu hút sinh viên tham tốt sẽ góp phần thu hút được nhiều hơn sinh viên gia CLB Bóng đá sân 11 người HVNNVN. tham gia CLB. Để lựa chọn những giải pháp phù hợp nhằm thu Để nâng cao hiệu quả của công tác quảng bá về hút sinh viên tham gia CLB Bóng đá sân 11 người hoạt động của CLB Bóng đá sân 11 người, chúng ta HVNNVN, qua phân tích, tổng hợp các tài liệu cần thực hiện những công việc sau: chuyên môn có liên quan và qua kết quả phỏng vấn + Cung cấp đầy đủ và chi tiết về kế hoạch, 20 chuyên gia, huấn luyện viên, giáo viên Bóng đá chương trình huấn luyện của CLB, cơ hội tham gia nhiều kinh nghiệm, các em cựu sinh viên từng nằm đội tuyển trường Bóng đá của Học viện trên các nền trong đội tuyển trường của đội bóng bằng các phiếu tảng mạng xã hội, diễn đàn mà các bạn sinh viên hay hỏi đều có mức độ ưu tiên từ 85-90%. Từ đó xác truy cập hay trang web trong và ngoài Học viện. định được 06 giải pháp thu hút sinh viên tham gia + Thường xuyên đưa tin, hình ảnh, video về các CLB Bóng đá sân 11 người HVNNVN như sau: giải đấu trong và ngoài Học viện, ví dụ hình ảnh về 2.2.1. Nâng cao hiệu quả của công tác quảng bá về các buổi tập, các trận thi đấu giao hữu, quá trình phong trào tập luyện Bóng đá nói chung và CLB thi đấu trong các giải mà đội tuyển Bóng đá trường Bóng đá sân 11 người của Học viện nói riêng tham gia,... Giải pháp này mang tính ngắn hạn và phải được 2.2.2 Mua thêm trang thiết bị tập luyện thực hiện hàng năm. Kết quả cho thấy phần lớn các Thực tế cho thấy sinh viên bị thu hút chú ý bởi sinh viên khóa mới và một bộ phận khóa cũ đều các bài tập đa dạng mang tính kỹ, chiến thuật cao tham khảo, tìm kiếm thông tin qua mạng, trang web, với trang thiết bị đáp ứng đầy đủ nhu cầu tập luyện. facebook,zalo… về các môn trong Học viện, đặc Vì vậy, cần bổ sung thêm trang thiết bị còn thiếu, biệt là nội dung học trong chương trình học Giáo mua thêm các dụng cụ mới như: Nấm cao, thang dục thể chất. Vì vậy, nếu công tác quảng cáo,truyền dây, dây nhảy, tạ, bộ khung rào cản …là một trong SPORTS SCIENCE JOURNAL NO 6/2023
- 32 THỂ DỤC, THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI những phương pháp hữu hiệu để thu hút sinh viên CLB Bóng đá sân 11 người nào hoạt động là một chú ý tới CLB. điều rất đáng tiếc. Đó cũng có thể coi là một trong 2.2.3 Tổ chức các giải Bóng đá sân 11 người do những nguyên nhân khiến cho đội tuyển trường thi Học viện đăng cai tổ chức đấu không tốt trong thời gian gần đây. Đây là giải pháp tác động trực tiếp đến các em Bằng các phương pháp nghiên cứu khoa học cần sinh viên khi các em được tận hưởng, cảm nhận, thiết, nghiên cứu đã lựa chọn được 06 giải pháp quan sát một cách rõ ràng nhất không khi thi đấu, giúp thu hút sinh viên tham gia CLB Bóng đá sân tranh tài trên sân bóng, là nơi để gặp gỡ, giao lưu, 11 người HVNNVN chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động thi đấu, chứ không phải qua các nguồn thông tin gián tiếp bên ngoài. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong các năm gần đây ở Học viện không có giải Bóng đá sân 11 người nào được tổ chức cả .Vì vậy, nếu Học viện tổ chức được nhiều giải đấu Bóng đá sân 11 người, ví dụ giải Bóng đá truyền thống hàng năm của Học viện chuyển từ hình thức thi đấu 7 người sang 11 người hoặc Học viện đăng cai các giải mở rộng để đội tuyển trường có cơ hội được thi đấu với các đội bóng ngoài phạm vi Học viện sẽ là giải pháp hữu ích để làm tăng cao sự hào hứng, tinh thần tham gia sinh hoạt TDTT ngoại khóa của sinh viên. 2.2.4 Kết nối với các ban phụ trách hoạt động TDTT của các em sinh viên tại các khoa Nhờ các em tuyên truyền, thông tin về hoạt Ảnh minh họa (nguồn Internet) động của CLB Bóng đá sân 11 người đến với các bạn trong khoa qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, các hoạt động ngoại khóa , hội nhóm trên mạng xã TÀI LIỆU THAM KHẢO hội…Giải pháp này cho phép những thông tin về 1. Alagich.R ( 1998 ), Huấn luyện Bóng đá hiện hoạt động của CLB Bóng đá sân 11 người đến với đại, Dịch: Nguyễn Huy Bích, Phạm Anh Thiệu, Nxb sinh viên nhanh nhất và hiệu quả nhất, đặc biệt là TDTT Hà Nội những sinh viên khóa mới. 2. D. Harre, Học thuyết huấn luyện, Trương Anh 2.2.5 Xây dựng hệ thống các bài tập đa dạng, có Tuấn, Bùi Thế Hiển (dịch), Nxb TDTT Hà Nội hiệu quả 3. Nguyễn Toán, Phạm Danh Tốn (2000), Lý luận Giải pháp này đòi hỏi đội ngũ HLV cần nắm và phương pháp TDTT, Nxb TDTT vững các kiến thức chuyên ngành, soạn giáo án huấn 4. Nguyễn Nhạc (2016), Giải pháp nâng cao hiệu luyện một cách cụ thể, thường xuyên đổi mới các quả hoạt động CLB Bóng đá nam sinh viên Trường bài tập mục đích tránh nhàm chán trong tập luyện Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên, luận văn cho sinh viên. Muốn vậy các thầy cần cập nhật kiến cao học TDTT, trường Đại học TDTT Bắc Ninh thức, nâng cao chuyên môn sâu về huấn luyện Bóng 5. Nguyễn Hoàng Việt (2014), Nâng cao hiệu đá qua sách vở, mạng và các lớp đào tạo, bồi dưỡng quả học tập môn Bóng đá cho sinh viên khối không chuyên ngành. chuyên TDTT các trường đại học trên địa bàn Hà 2.2.6. Có kế hoạch đưa CLB đi thi đấu giao hữu Nội, luận văn cao học TDTT, trường Đại học TDTT và tham gia các giải thi đấu Bóng đá sân 11 người Bắc Ninh trong và ngoài Học viện Giải pháp này sẽ kích thích sự hung phấn, trui rèn Nguồn bài báo: bài báo trích từ kết quả nghiên về bản lĩnh và kinh nghiệm thi đấu cho VĐV, qua đó cứu chuyên đề của tác giả Nguyễn Tiến Tuân với tên góp phần nâng cao chuyên môn cho các em. đề tài: “Các giải pháp thu hút sinh viên tham gia 3. KẾT LUẬN CLB Bóng đá trên sân 11 người HVNNVN”. Chuyên Với điều kiện thực tiễn và cơ sở vật chất đáp ứng đề đã báo cáo tại HVNNVN năm 2021. được nhu cầu tập luyện môn Bóng đá sân 11 người Ngày nhận bài: 12/3/2023; Ngày duyệt đăng: ở Học viện thì ở thời điểm hiện tại không có một 30/8/2023. TẠP CHÍ KHOA HỌC THỂ THAO Số 6/2023
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch sinh thái tại Khu du lịch sinh thái Thác Mai - Bàu Nước Sôi
0 p | 181 | 12
-
Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn du lịch xanh ở Việt Nam
20 p | 31 | 12
-
Đánh giá vai trò của các nhân tố ảnh hưởng tới việc lựa chọn điểm đến của khách du lịch nội địa (nghiên cứu trường hợp thành phố Hồ Chí Minh)
9 p | 27 | 5
-
Nghiên cứu nhu cầu và nội dung hoạt động của câu lạc bộ thể thao giải trí ở trường Đại học Lâm nghiệp
5 p | 41 | 3
-
Một số giải pháp thu hút người lao động tích cực tham gia hoạt động phong trào thể thao tại Học viện Ngân hàng
5 p | 7 | 2
-
Các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch nội địa: Nghiên cứu trường hợp thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận
11 p | 11 | 0
-
Vai trò của công nghệ thông tin và truyền thông trong việc lựa chọn điểm đến của khách du lịch tại tỉnh Đắk Nông
11 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn