
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
………………***……………….
NGUYỄN THỊ TUYẾT
KỸ NĂNG HỌC TẬP
CỦA SINH VIÊN SƢ PHẠM KỸ THUẬT
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÍ HỌC
HÀ NỘI – 2018

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
………………***……………….
NGUYỄN THỊ TUYẾT
KỸ NĂNG HỌC TẬP
CỦA SINH VIÊN SƢ PHẠM KỸTHUẬT
Chuyên ngành: Tâm lí học chuyên ngành
Mã số: 931.04.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÍ HỌC
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS. Mạc Văn Trang
2. TS. Hồ Viết Lƣơng
HÀ NỘI- 2018

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và
kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa ai công bố trong bất kì công
trình nào khác.
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Tuyết

ii
LỜI CẢM ƠN
Qua quá trình thực hiện luận án, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ , động
viên từ các thầy cô giáo, đồng nghiệp, bạn bè và những người thân. Tôi xin được tỏ
lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Mạc Văn Trang; TS Hồ Viết Lương đã hướng dẫn,
bảo ban tôi trong suốt quá trình làm luận án với những định hướng khoa học và sự
chỉ bảo tận tình để tôi có thể hoàn thành nghiên cứu này. Tôi xin trân trọng cảm ơn
BGH trường Đại Học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên, trường Đại Học Sư phạm kỹ
thuật Vinh và trường Đại Học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, tập thể các thầy cô
giáo đã giúp đỡ và nhiệt tình tham gia quá trình điều tra cũng như tiến hành dạy
thực nghiệm để tôi hoàn thành chương trình học tập, nghiên cứu.
Trân trọng cảm ơn Phòng Sau đại học và Ban lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục
Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi có môi trường học tập và nghiên cứu tốt
nhất. Đặc biệt xin được cảm ơn Quí thầy cô giáo, các nhà khoa học trong và ngoài
Viện đã có nhiều góp ý sâu sắc, tận tình để giúp tôi hoàn thành luận án.
Cuối cùng tôi xin gửi lời cám ơn BGH trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội ,
Ban lãnh đạo Viện Sư phạm kỹ thuật, đơn vị công tác đã tạo điều kiện thuận lợi để
tôi hoàn thành chương trình học tập và nghiên cứu. Xin cảm ơn Quí thầy cô cùng
các anh, chị, và các bạn đồng nghiệp trong Viện đã luôn giúp đỡ, quan tâm và tạo
điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành chương trình học tập. Xin gửi lời cám ơn tới gia
đình, người thân và bạn bè đã luôn bên cạnh động viên, giúp đỡ tôi trong thời gian
qua.
Xin trân trọng cảm ơn!

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii
MỤC LỤC ................................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN ..................................... vii
DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................... viii
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ .................................................................... ix
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KỸ NĂNG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN
SƢ PHẠM KỸ THUẬT ............................................................................................ 9
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ở nước ngoài và Việt Nam ........................... 9
1.1.1. Nghiên cứu về kỹ năng học tập, kỹ năng học tập của sinh viên ở nước
ngoài .................................................................................................................... 9
1.1.1.1. Các nghiên cứu về kỹ năng học tập ở nước ngoài ............................. 9
1.1.1.2. Các nghiên cứu về kỹ năng học tập của sinh viên ở nước ngoài ..... 11
1.1.2. Nghiên cứu về kỹ năng học tập của sinh viên ở Việt Nam ..................... 14
1.2. Lí luận về kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật .......................... 16
1.2.1. Kỹ năng và kỹ năng học tập .................................................................... 16
1.2.1.1. Kỹ năng ............................................................................................ 16
1.2.1.2. Kỹ năng học tập ............................................................................... 23
1.2.2. Hoạt động học tập và kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật . 27
1.2.2.1. Sinh viên sư phạm kỹ thuật .............................................................. 27
1.2.2.2. Hoạt động học tập của sinh viên sư phạm kỹ thuật ......................... 31
1.2.2.3. Kỹ năng học tập của sinh viên SPKT .............................................. 35
1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng học tập của sinh viên sư phạm kỹ
thuật ................................................................................................................... 54
1.2.3.1. Các yếu tố chủ quan ......................................................................... 54
1.2.3.2. Các yếu tố khách quan ..................................................................... 57
TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 ........................................................................................... 60
CHƢƠNG 2. TỔ CHỨC VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................ 61
2.1. Vài nét về địa bàn và khách thể nghiên cứu................................................... 61
2.1.1 Địa bàn nghiên cứu .................................................................................. 61

