
Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng Đồng bằng sông Cửu Long
lượt xem 1
download

Luận án Tiến sĩ Chính trị học "Thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng Đồng bằng sông Cửu Long" trình bày các nội dung chính sau: Tổng quan tình hình nghiên cứu; cơ sở thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người dân tộc thiểu số; thực trạng thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng Đồng bằng sông Cửu Long;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng Đồng bằng sông Cửu Long
- TR _________________________________________________ UYỄ Í Ả T Ự T Í SÁ ÀO T O, BỒ D Ỡ Á BỘ, Ô Ứ ẤP UYỆ KHMER Ù Ồ BẰ SÔ ỬU LO LUẬ Á T Ế SĨ K OA Í TRỊ ghệ An, 2024
- TR _________________________________________________ UYỄ Í Ả T Ự T Í SÁ ÀO T O, BỒ D Ỡ Á BỘ, Ô Ứ ẤP UYỆ KHMER VÙ Ồ BẰ SÔ ỬU LO h n ng nh: hính trị học : 9310201 LUẬ Á T Ế SĨ K OA Í TRỊ gười hướng dẫn khoa học: 1. P S. TS. TRẦ ẬU TÂ 2. TS. P A Ă TUẤ ghệ An, 2024
- L A OA Nghiên cứu sinh Nguyễn hí Hải xin cam đoan mọi thông tin và nghiên cứu trong luận án này là công trình nghiên cứu của chúng tôi dưới sự hướng dẫn của P S, TS. rần Hậu ân, và S. Phan ăn uấn. ôi xác nhận rằng tất cả nội dung, kết quả trong luận án đều phản ánh đúng quá trình nghiên cứu của chúng tôi. ôi cam kết với sự trung thực và trách nhiệm. ất cả các nguồn thông tin, dữ liệu và ý kiến từ công trình của người khác đã được trích dẫn đầy đủ và tham chiếu tới trong phần tham khảo của luận án. ác giả không sao chép hoặc sử dụng tác phẩm của người khác mà không ghi rõ nguồn; Mọi dữ liệu và kết quả mà tôi trình bày đều là kết quả của quá trình nghiên cứu của chúng tôi; ác giả không sử dụng bất kỳ phương tiện gian lận nào trong quá trình nghiên cứu và viết luận án. ác giả xin cam đoan luận án này được viết là một nghiên cứu trung thực. Nghệ An, ngày tháng năm 2024 Tác giả Nguyễn Chí Hải
- L Ả Ơ ác giả mong muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất đến quý hầy, Cô giáo đã đồng hành và hỗ trợ nghiên cứu sinh suốt quá trình nghiên cứu và viết luận án. Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến tập thể lãnh đạo và quý thầy, cô giáo rường ại học inh, rường Khoa học Xã hội và Nhân văn, Phòng ào tạo Sau đại học của Nhà trường đã tạo điều kiện học tập và nghiên cứu. ặc biệt, xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến P S, TS. rần Hậu ân, và S. Phan ăn uấn, người đã dành thời gian và tâm huyết hướng dẫn trong suốt hành trình nghiên cứu. Sự kiên nhẫn, sự động viên và kiến thức sâu rộng của hầy là nguồn động viên lớn, giúp tác giả vượt qua những thách thức và phát triển về mặt nghiên cứu và tư duy khoa học. ác giả xin bày tỏ lòng biết ơn từ sự ủng hộ và sự đồng lòng của bạn bè, đồng nghiệp và gia đình trong suốt thời gian nghiên cứu. Họ luôn là nguồn động viên, chia sẻ những ý kiến giá trị và tạo điều kiện cho sự phát triển của tác giả, giúp tác giả vượt qua mọi thách thức. Xin trân trọng cảm ơn. Tác giả Nguyễn Chí Hải
- Ụ LỤ L A OAN L Ả Ơ Ụ LỤ DA Ụ Á Ữ ẾT TẮT TRO LUẬ ÁN DA Ụ BẢ DA Ụ SƠ Ồ, HÌNH A. Ở ẦU ............................................................................................................... 1 B. Ộ DU ............................................................................................................ 9 hương 1. TỔ QUA TÌ Ì Ê ỨU L Ê QUA Ế Ề TÀ LUẬ Á ........................................................................................... 9 1.1. Những nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án ............................................. 9 1.1.1. Những nghiên cứu liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ....................................................................................................... 9 1.1.2. Những nghiên cứu liên quan đến thực thi chính sách công .................. 19 1.1.3. Những nghiên cứu liên quan đến thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số ..................................... 27 1.2. Khái quát kết quả chủ yếu của các công trình đã công bố liên quan đến đề tài và những vấn đề luận án cần tiếp tục nghiên cứu................................. 31 1.2.1. Khái quát kết quả chủ yếu của các công trình đã công bố liên quan đến đề tài ................................................................................................ 31 1.2.2. Những vấn đề luận án cần tiếp tục nghiên cứu ..................................... 32 Kết luận chương 1 ................................................................................................. 34 hương 2. Ơ SỞ LÝ LUẬ Ề T Ự T Í SÁ ÀO T O, BỒ D Ỡ Á BỘ, Ô Ứ ẤP UYỆ DÂ TỘ T ỂU SỐ .............................................................................................. 35 2.1. Một số khái niệm có liên quan đến đề tài ...................................................... 35 2.1.1. Khái niệm thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng ............................... 35 2.1.2. Khái niệm cán bộ, công chức cấp huyện người dân tộc thiểu số.......... 39 2.1.3. hực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người dân tộc thiểu số .......................................................................... 47 2.2. hủ thể, nội dung và quy trình thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người dân tộc thiểu số ................................ 50 2.2.1. hủ thể thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người dân tộc thiểu số ........................................................... 50
- 2.2.2. Nội dung thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người dân tộc thiểu số ........................................................... 55 2.2.3. Quy trình thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người dân tộc thiểu số ........................................................... 60 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người dân tộc thiểu số............................................ 69 2.3.1. Nhân tố chủ quan ảnh hưởng đến thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người dân tộc thiểu số .................... 69 2.3.2. Nhân tố khách quan ảnh hưởng đến thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người dân tộc thiểu số .................... 72 Kết luận chương 2 ................................................................................................. 74 hương 3. T Ự TR T Ự T Í SÁ ÀO T O, BỒ D Ỡ Á BỘ, Ô Ứ ẤP UYỆ KHMER VÙN Ồ BẰ SÔ ỬU LO ............................................................ 75 3.1. Khái quát các điều kiện về tự nhiên, kinh tế - xã hội và cán bộ, công chức người Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long ........................................... 75 3.1.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội vùng ồng bằng sông ửu Long ................................................................................................ 75 3.1.2. Khái quát cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long ............................................................................. 77 3.2. ình hình thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long .................................. 85 3.2.1. Nội dung thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long ................... 85 3.2.2. Quy trình thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long ................... 94 3.3. ánh giá và những vấn đề đặt ra qua thực trạng thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long ................................................................................... 107 3.3.1. ánh giá thực trạng thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long ................ 107 3.3.2. Những vấn đề đặt ra từ thực trạng thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long ......................................................................................................... 117 Kết luận chương 3 ................................................................................................. 121
- hương 4. QUA Ể À Ả P ÁP Â AO ỆU QUẢ T Ự T Í SÁ ÀO T O, BỒ D Ỡ Á BỘ, Ô Ứ ẤP UYỆ K ER Ù Ồ BẰ SÔ ỬU LO ............................................................................................................... 122 4.1. Quan điểm nâng cao hiệu quả thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long .......................... 122 4.2. iải pháp nâng cao hiệu quả thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long................. 129 4.2.1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể về việc thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long ........................................................ 129 4.2.2. hực hiện đúng quy trình chính sách trong thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long ............................................................................. 132 4.2.3. Hoàn thiện hệ thống các văn bản, thể chế có liên quan đến thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long ........................................................ 139 4.2.4. Nâng cao năng lực của chủ thể chính tham gia thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long .................................................................... 144 4.2.5. Xác định đúng nhu cầu để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long cụ thể, rõ ràng, đúng đổi tượng ............................................. 148 4.2.6. ăng cường đầu tư nguồn lực để thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long................................................................................................. 153 4.2.7. ăng cường kiểm tra, giám sát trong thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long ................................................................................................. 155 Kết luận chương 4 ................................................................................................. 158 . KẾT LUẬ ........................................................................................................... 159 D. DA Ụ Á Ô TRÌ Ã Ô BỐ ỦA TÁ Ả .............. 162 E. DA Ụ TÀ L ỆU T A K ẢO ............................................................ 164 F. P Ụ LỤ .............................................................................................................. PL1
- DA Ụ Á Ữ ẾT TẮT TRO LUẬ Á Thứ tự Phần viết tắt Phần viết đầ đủ 1 CB, CC án bộ, công chức 2 Q P hính quyền địa phương 3 S L ồng bằng sông ửu Long 4 , ào tạo, bồi dưỡng 5 DTTS Dân tộc thiểu số 6 H N Hội đồng nhân dân 7 HTCT Hệ thống chính trị 8 TTCS hực thi chính sách 9 UBDT y ban dân tộc 10 UBND y ban nhân dân
- DA Ụ BẢ ảng 3.1. ổng hợp số liệu cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer ở các tỉnh vùng ồng bằng sông ửu Long ......................................................................... 78 ảng 3.2. ổng hợp số liệu cơ cấu theo giới tính, độ tuổi của cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer các tỉnh vùng ồng bằng sông ửu Long .................. 82 ảng 3.3. rình độ chuyên môn của cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer ở 6 tỉnh vùng ồng bằng sông ửu Long ....................................................... 83 ảng 3.4. rình độ lý luận chính trị của cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer ở 6 tỉnh vùng ồng bằng sông ửu Long ....................................................... 84 ảng 3.5. án bộ, công chức cấp huyện người Khmer đã qua đào tạo ở 6 tỉnh vùng ồng bằng sông ửu Long ................................................................................ 87 ảng 3.6. án bộ, công chức cấp huyện người Khmer đã qua bồi dưỡng ở 6 tỉnh vùng ồng bằng sông ửu Long ......................................................................... 89
- DA Ụ SƠ Ồ, Ì Sơ đồ Sơ đồ 2.1. Quy trình thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người dân tộc thiểu số ....................................................................... 61 Sơ đồ 2.2. ác nhân tố ảnh hưởng đến thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người dân tộc thiểu số .................................................. 69 Sơ đồ 3.1. hực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long ............................................... 94 Hình Hình 3.1. ổng hợp số liệu cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long ........................................................................................ 77 Hình 3.2. ơ cấu theo giới tính, độ tuổi của cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer các tỉnh vùng S L .......................................................................... 81 Hình 3.3. ánh giá xây dựng kế hoạch thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer ............................................................... 97 Hình 3.4. ánh giá về duy trì thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer ........................................................................... 102 Hình 3.5. ánh giá về việc điều chỉnh trong thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer.................................................... 104
- 1 A. Ở ẦU 1. Tính cấp thiết của đề t i án bộ, công chức người dân tộc thiểu số có vai trò quan trọng đối với cách mạng iệt Nam. ào tạo, bồi dưỡng CB, CC người DTTS đã được ảng và Nhà nước quan tâm tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. rong ăn kiện ại hội lần thứ X I của ảng đã chỉ rõ “ hú trọng tính đặc thù của từng vùng dân tộc thiểu số trong hoạch định và tổ chức thực hiện chính sách dân tộc. ó cơ chế thúc đẩy tính tích cực, ý chí tự lực, tự cường của đồng bào các dân tộc thiểu số phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện giảm nghèo đa chiều, bền vững. hăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, người có uy tín tiêu biểu trong vùng dân tộc thiểu số” [36, tr. 73]. Nhờ đó, chất lượng CB, CC người DTTS được nâng cao, hoạt động hiệu quả hơn, góp phần to lớn vào việc củng cố và phát triển khối đại đoàn kết các dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và ổn định chính trị. Hồ hí Minh nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của cán bộ. Người viết: “ án bộ là cái gốc của mọi công việc” và “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của ảng” [78, tr. 309]. o đó, đào tạo cán bộ không chỉ là nhiệm vụ cấp bách mà còn là yếu tố quyết định đối với mọi sự nghiệp cách mạng. Hội nghị lần thứ 7 an hấp hành rung ương ảng ộng sản iệt Nam khóa X đã ra Nghị quyết số 26- NQ/ W ngày 19/5/2018 về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, ảng ta tiếp tục chỉ rõ: “ ấp uỷ các cấp và người đứng đầu phải có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, bố trí, tạo điều kiện, cơ hội phát triển cho cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số” [6, tr. 7]. Chính phủ đã ra Nghị định số 05/2011/N - P ngày 14/01/2011 về ông tác dân tộc [22]; và Quyết định số 402/Q -TTg của hủ tướng hính phủ về Phê duyệt ề án “Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới” [117]. ác văn bản pháp quy trên là cơ sở để các cấp, các ngành, các địa phương làm căn cứ triển khai thực hiện chính sách , , cấp huyện là người DTTS. rong đó, có CB, CC là người DTTS Khmer.
- 2 y ban ân tộc đã ra Quyết định số 162/Q -U về việc phê duyệt Kế hoạch xây dựng ề án “ hính sách ưu đãi nhằm phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số Khmer; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ dân tộc thiểu số Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long” [142]. hính sách thuộc đề án này được thực hiện đối với người dân tộc thiểu số Khmer, các chính sách chủ yếu trong đề án gồm: nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, chuyển đổi nghề, đào tạo nghề và giải quyết việc làm, giáo dục và đào tạo, xây dựng đội ngũ CB, CC. Vùng S L có 13 tỉnh, thành phố bao gồm Long An, ồng háp, iền iang, ĩnh Long, rà inh, An iang, ạc Liêu, à Mau, Kiên iang, Sóc răng, ến re, Hậu iang và hành phố ần hơ. ân tộc thiểu số Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long có số lượng khá lớn, với 1,2 triệu người Khmer sinh sống, chiếm gần 7% số dân. Hiện nay, cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer trong hệ thống chính trị ở các tỉnh vùng ồng bằng sông ửu Long có đông đồng bào Khmer như rà inh, Sóc răng, Kiên iang, An iang, ạc Liêu, à Mau là 5.076 người, chiếm 22% tổng số CB, CC của các địa phương này [Phụ lục ảng 8]. án bộ, công chức người Khmer ở vùng S L có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, và giáo dục tại khu vực. án bộ, công chức người Khmer đóng vai trò cầu nối giữa cộng đồng Khmer và chính quyền, giúp truyền đạt các nhu cầu, mong muốn và ý kiến của cộng đồng tới các cơ quan chức năng. Họ có trách nhiệm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, thông qua việc tổ chức các lễ hội, sự kiện văn hóa và giáo dục cộng đồng về di sản văn hóa, và bảo tồn ngôn ngữ Khmer. ùng S L tiếp giáp với ampuchia, vai trò của CB, CC người Khmer càng trở nên quan trọng trong việc duy trì an ninh, trật tự tại khu vực biên giới. Họ phối hợp với các lực lượng chức năng để ngăn chặn buôn lậu, buôn người, và các hoạt động phi pháp. Họ giúp xây dựng mối quan hệ hòa hợp, đoàn kết giữa các cộng đồng dân tộc khác nhau tại khu vực biên giới, giảm thiểu xung đột và tạo môi trường sống hòa bình, ổn định. Những năm qua, các địa phương trong vùng đã xây dựng chương trình hành động và triển khai thực hiện chính sách , , cấp huyện người Khmer;
- 3 Với nhiều hình thức, nội dung , , chính sách đãi ngộ sát với thực tế của địa phương. Tuy nhiên, việc thực thi chính sách , , người Khmer còn một số hạn chế như việc triển khai thực hiện chính sách , , người Khmer chưa đảm bảo quy trình, chưa xây dựng kế hoạch riêng về thực hiện chính sách , , người Khmer cụ thể; công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách còn mang hình thức, chưa sâu sát nội dung của chính sách , ; sự phân công, phối hợp thực hiện chính sách chưa nhịp nhàng, đồng bộ; công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện chưa thường xuyên, kịp thời; việc sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm triển khai thực hiện chính sách , chưa rõ nét. ừ đó, dẫn đến chất lượng , , người khmer chưa cao, chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn công việc. Thực hiện chính sách , , chưa thật sát với nhu cầu về quy mô, cơ cấu đào tạo, chưa đáp ứng kịp với thực tiễn đặt ra; Kiến thức và năng lực của một bộ phận cán bộ sau đào tạo vẫn còn yếu, đáng chú ý đội ngũ cán bộ cơ sở phần lớn chưa được đào tạo cơ bản, tỷ lệ chưa đạt chuẩn còn cao. ông tác , , CC chủ yếu phục vụ cho yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý mà chưa đào tạo theo cơ cấu ngành nghề; ạo nguồn cán bộ còn yếu; Mối liên kết giữa quy hoạch với , BD thiếu chặt chẽ; ổ chức , còn thiếu trọng tâm, trọng điểm. ên cạnh về nội dung chương trình , chưa đáp ứng nhu cầu đối tượng học người Khmer; hính sách, chế độ cho người học còn nhiều bất cập, chưa quan tâm thỏa đáng tới đối tượng người DTTS Khmer; Nguồn ngân sách nhà nước cho , , người Khmer còn ít. ì vậy, việc khảo sát một cách khách quan, phân tích thực trạng thực thi chính sách , , cấp huyện người Khmer vùng S L hiện nay, trên cơ sở đó đưa ra những luận cứ khoa học nhằm nâng cao hiệu quả thực thi chính sách nêu trên là cần thiết, tác giả lựa chọn vấn đề cho luận án tiến sĩ hính trị học của mình là: “Thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.
- 4 2. ục đích v nhiệm vụ nghi n cứ 2.1. Mục đích nghiên cứu Luận án nghiên cứu, làm rõ cơ sở lý luận và thực trạng về thực thi chính sách , , cấp huyện người Khmer vùng S L; từ đó, đề xuất quan điểm và giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi chính sách , , cấp huyện người Khmer vùng S L. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ể đạt được mục đích nghiên cứu, luận án tập trung giải quyết các nhiệm vụ: Một là, tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án, đánh giá kết quả các công trình đạt được, chỉ ra các khoảng trống cần tiếp tục nghiên cứu. Hai là, phân tích, làm rõ cơ sở lý luận về thực thi chính sách , , CC cấp huyện người DTTS. Ba là, phân tích, đánh giá thực trạng thực thi chính sách , , cấp huyện người Khmer vùng S L. Bốn là, đề xuất quan điểm và giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi chính sách , , cấp huyện người Khmer vùng S L. 3. i tượng v phạm vi nghi n cứ 3.1. Đối tượng nghiên cứu Thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer vùng ồng bằng sông ửu Long. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: luận án tập trung quy trình thực thi chính sách , , cấp huyện người DTTS, bao gồm các bước: (1), Xây dựng kế hoạch triển khai thực thi chính sách; (2), Phổ biến, tuyên truyền các nội dung thực thi chính sách; (3), Phân công, phối hợp thực thi chính sách; (4), Duy trì thực thi chính sách; (5), iều chỉnh thực thi chính sách; (6), Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực thi chính sách; (7), Sơ, rút kinh nghiệm việc thực thi chính sách. Về không gian: Luận án nghiên cứu thực thi chính sách , , cấp huyện người Khmer, vùng S L. Trong đó, tập trung khảo sát tại 6 tỉnh có số
- 5 lượng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer lớn gồm: rà inh, Sóc răng, Kiên Giang, An iang, ạc Liêu, à Mau. Về thời gian: Các số liệu nghiên cứu được sử dụng từ năm 2016 đến năm 2024. 4. ơ ở lý l ận v phương pháp nghi n cứ 4.1. Cơ sở lý luận ề tài nghiên cứu dựa trên quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ hí Minh; chủ trương, đường lối của ảng ộng sản iệt Nam, chính sách của Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người dân tộc thiểu số. 4.2. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu được tiếp cận dưới góc độ của chuyên ngành hính trị học và vận dụng các kiến thức liên ngành Chính sách công. ể thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài nghiên cứu, tác giả xác định việc áp dụng các phương pháp nghiên cứu sau để thu thập dữ liệu cho nghiên cứu: Phương pháp phân loại và hệ thống hóa lý thuyết: Phương pháp này nhằm tiến hành lựa chọn, phân loại tài liệu theo nhu cầu nghiên cứu như: ăn kiện của ảng, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, các chủ trương chính sách, giáo trình, sách, báo, tạp chí có liên quan đến thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer; Từ đó, xây dựng khung lý thuyết phù hợp với mục đích, yêu cầu nghiên cứu của đề tài. Phương pháp lôgíc - lịch sử: được dùng để phát hiện ra tính quy luật, lôgic nội tại của quá trình chính sách công; thông qua phát hiện những vấn đề có tính quy luật phổ biến, đặc thù, đa dạng trong thực thi chính sách. Nghiên cứu lịch sử quá trình thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer qua các bước theo thời gian. Phương pháp tổng hợp, phân tích và thống kê: Phương pháp được sử dụng để phân tích thực trạng thực thi chính sách, kết quả sau khi triển khai thực thi chính sách. ồng thời, qua đó thiết lập các bảng biểu, biểu đồ để củng cố độ tin cậy và phản ánh dễ dàng, rõ nét hơn thực trạng nghiên cứu.
- 6 Phương pháp thu thập thông tin: phương pháp này bao gồm thu thập các số liệu sơ cấp đã được ảng và Nhà nước công bố có liên quan đến đề tài nghiên cứu. hu thập số liệu thứ cấp nhằm thu thập các thông tin số liệu được sử dụng trong nội dung xây dựng khung lý thuyết về quá trình thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer. Phương pháp phỏng vấn: tác giả phỏng vấn, trao đổi trực tiếp với các chủ thể tham gia thực thi chính sách và các chủ thể thụ hưởng chính sách về một số nội dung để tìm hiểu những vấn đề có liên quan đến đề tài tại địa bàn nghiên cứu. Phương pháp điều tra xã hội học: tác giả chọn các huyện có đông người Khmer sinh sống ở vùng S L để điều tra khảo sát. húng tôi tiến hành thu thập số liệu theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên. Theo đó, phiếu điều tra xã hội học được phát ra là 900 phiếu khảo sát trên 02 đối tượng: một là, CB, CC người Khmer (người thụ hưởng từ việc thực thi chính sách); hai là, chủ thể trực tiếp thực thi chính sách gồm cán bộ lãnh đạo, chuyên viên thuộc Sở Nội vụ, Sở iáo dục và ào tạo, Sở ài chính, rường hính trị ôn ức hắng, an ân tộc, an ổ chức ỉnh ủy và ăn phòng Hội đồng nhân dân và y ban nhân dân tỉnh. Kết quả có 875 phiếu khảo sát hợp lệ được tiến hành nghiên cứu. Kết quả khảo sát là nguồn thông tin quan trọng để có được cái nhìn thực tiễn toàn cảnh về kết quả thực thi chính sách, các mối quan hệ giữa các chủ thể tham gia thực thi chính sách, vai trò của cấp chính quyền địa phương trong việc tìm kiếm nguồn lực, tuyên truyền và vận động, đánh giá và duy trì kết quả thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện người Khmer. Phương pháp xử lý thông tin, số liệu: số liệu thu thập được từ các báo cáo của Sở Nội vụ, an ân tộc, an ổ chức ỉnh ủy và ăn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh và y ban nhân dân tỉnh, tổng hợp phiếu điều tra từ cán bộ, công chức cấp huyện, tác giả tiến hành xử lý số liệu thông qua bảng Excel, SPSS sau đó đánh giá, phân tích, so sánh số liệu kết quả đạt được so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra.
- 7 5. â hỏi nghi n cứ v giả th ết nghi n cứ 5.1. Câu hỏi nghiên cứu Luận án được thực hiện xuất phát từ các câu hỏi nghiên cứu sau: - ã có những nghiên cứu nào liên quan đến thực thi chính sách , , CC cấp huyện người DTTS? - ơ sở lý thuyết về thực thi chính sách , , cấp huyện người DTTS đã hoàn chỉnh chưa? - Tình hình thực thi chính sách , , cấp huyện người Khmer vùng S L hiện nay như thế nào? - Quan điểm và giải pháp để nâng cao hiệu quả thực thi chính sách , CB, CC cấp huyện người Khmer vùng S L? 5.2. Giả thuyết nghiên cứu hực thi chính sách , , cấp huyện người Khmer vùng S L hiện nay chưa đạt kết quả như mong muốn. iệc phân tích, đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân, đề ra các giải pháp phù hợp sẽ nâng cao hiệu quả thực thi chính sách , , cấp huyện người Khmer vùng S L. 6. óng góp mới của đề t i l ận án 6.1. Đóng góp về lý luận Luận án là công trình khoa học bổ sung một số vấn đề lý luận về thực thi chính sách , , cấp huyện người DTTS. ề tài đã xây dựng một quy trình thực thi chính sách , , cấp huyện người DTTS; xác định các nội dung trong thực thi chính sách , , cấp huyện người DTTS; và các nhân tố ảnh hưởng đến thực thi chính sách , , cấp huyện người DTTS. Thực thi chính sách , , cấp huyện người Khmer vùng S L, Luận án đã nêu lên quan điểm và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực thi chính sách , , cấp huyện người Khmer vùng S L. 6.2. Đóng góp về thực tiễn Luận án đã đánh giá quy trình thực thi chính sách , , cấp huyện người Khmer vùng S L; đánh giá các nội dung trong thực thi chính sách
- 8 , , cấp huyện người Khmer vùng S L; và các nhân tố ảnh hưởng đến thực thi chính sách , , CC cấp huyện người Khmer vùng S L. ề tài là tài liệu để các cấp chính quyền địa phương, các nhà lãnh đạo, quản lý, cơ quan tổ chức cán bộ tham khảo để thực hiện chính sách , , cấp huyện người Khmer trong xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vùng S L. 7. Kết cấ của l ận án Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục các công trình đã công bố của tác giả có liên quan đến đề tài, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận án được kết cấu thành 4 chương (10 tiết).
- 9 B. Ộ DU hương 1 TỔ QUA TÌ Ì Ê ỨU LIÊN QUAN Ế Ề TÀ LUẬ Á 1.1. hững nghi n cứ li n q an đến đề t i l ận án 1.1.1. Những nghiên cứu liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức 1.1.1.1. Những nghiên cứu ngoài nước liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức Sách tham khảo Theo Rakesh Hooja và Parnami với nghiên cứu “Civil service training in India” [183], tác giả cho rằng ở Ấn ộ trong những năm gần đây đào tạo công chức ngày càng được quan tâm, nó là chiến lược để đạt được các mục tiêu của nhà nước, và còn là một phương tiện quan trọng để tạo ra sự thay đổi tích cực. Các nhà lãnh đạo chính trị và các nhà quản lý nhận ra rằng đào tạo công chức là một phương pháp để quản lý hiệu quả. Khi xã hội có sự thay đổi toàn diện thì nhu cầu đào tạo công chức nên được lên kế hoạch và thiết kế chu đáo để nâng cao năng lực của đội ngũ công chức trong hính phủ Ấn ộ. ội ngũ công chức phải có năng lực chung và năng lực chuyên môn, và nó có nhiều cấp độ mà mỗi cá nhân đang đảm nhận, cũng như lĩnh vực cụ thể và liên quan đến các kế hoạch, chương trình mà nhân viên có liên quan đến việc xây dựng và triển khai. uốn sách này theo dõi một cách toàn diện, toàn bộ phạm vi của tất cả các vấn đề liên quan đến đào tạo công chức ở Ấn ộ. rong nghiên cứu của Syeda Lasna Kabir, Hasan Muhammad aniamin “Civil service training in Bangladesh” [184]. ác giả nhận định Chính phủ phục vụ nhân dân là khẩu hiệu của ủy ban cải cách ở angladesh. Nhưng Chính phủ hiện tại đang tạo ra nhiều thủ tục quanh co, phức tạp, đội ngũ công chức kém năng lực, hiệu quả công việc chưa cao, và còn tiêu cực khác. ác giả cho rằng một hính phủ định
- 10 hướng phát triển có thể giúp chúng ta vực dậy khỏi tình trạng ảm đạm. Toàn bộ quá trình quản lý phát triển đòi hỏi đội ngũ công chức phải đạt được một tập hợp các kỹ năng mới và tiếp thu một nhóm các giá trị mới phù hợp với nhu cầu của nền hành chính dân chủ, kinh tế thị trường và toàn cầu hóa. ác trường đào tạo công chức ở angladesh có thể đóng một vai trò quan trọng góp phần cải thiện tình trạng của Chính phủ. Theo nhóm tác giả Montgomery Wart, Annie Hondeghem, Erwin Schwella và Paul Suino với nghiên cứu “Comparative models of top civil servant training” [177]. Theo các ông ngày nay, việc đào tạo tất cả công chức, kể cả công chức cấp cao là rất quan trọng. hính phủ nỗ lực xây dựng mô hình nhà nước ở đó họ tập trung vào các chính sách công như giáo dục công, cơ sở hạ tầng, dịch vụ bưu chính, hệ thống tiền tệ quốc gia và các dịch vụ tối thiểu. Nhóm tác giả đã giới thiệu mô hình đào tạo công chức ở nhiều nơi trên thế giới như đào tạo công chức cao cấp ở các nước Anh - Mỹ, ông Âu, ức và ắc Âu, hâu Mỹ Latinh, Hàn Quốc. Bài báo trên tạp chí ác giả arrel Laurent với nghiên cứu “Training civil servants for crisis management” [163]. Công trình mô tả và phản ánh những kinh nghiệm thực tế trong việc đào tạo các nhà lãnh đạo trong Chính phủ hụy Sĩ. ó năm lĩnh vực căn bản đã được gợi ý để hính phủ giải quyết trong một cuộc khủng hoảng. Ngoài ra, việc lập kế hoạch đào tạo, sử dụng kiến thức chuyên môn và các yếu tố tạo thuận lợi hoặc khó khăn trong việc học tập của công chức đã được nêu lên. ác giả khuyến nghị xây dựng một chiến lược học tập, nó là mô hình cho các Chính phủ, với sự hỗ trợ của học viện quản lý CB, CC. rong nghiên cứu của Muhittin and Hüseyin “Training of civil servants in Turkey: progress, problems, and prospects” [179]. Theo các tác giả công chức ở hổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với những thách thức lớn, bao gồm yêu cầu ngày càng cao của công dân, quá trình toàn cầu hóa đang tăng cường, sự phát triển nhanh chóng trong việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, cũng như sự gia tăng số lượng và ảnh hưởng của các tổ chức xã hội dân sự. Nghiên cứu đã mô tả các chính

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Những giá trị văn hóa chính trị truyền thống Lào và ý nghĩa đối với công cuộc đổi mới ở Cộng Hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay - Aloun Bounmixay
177 p |
288 |
77
-
Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo báo điện tử trong giai đoạn hiện nay
179 p |
252 |
54
-
Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay
171 p |
220 |
39
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Tư duy chính trị Hồ Chí Minh - Những đặc điểm chủ yếu và ý nghĩa phương pháp luận
27 p |
202 |
35
-
Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Vận dụng tư tưởng đối ngoại của Hồ Chí Minh trong quan hệ với Trung Quốc hiện nay
182 p |
43 |
17
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội và hiệu quả tài chính: Trường hợp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại thành phố Hồ Chí Minh
249 p |
30 |
15
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Tác động của chất lượng dịch vụ website đến niềm tin và ý định mua của khách hàng trong lĩnh vực khách sạn: Nghiên cứu thực tiễn khách sạn 4-5 sao tại Khánh Hòa
297 p |
69 |
15
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo báo điện tử trong giai đoạn hiện nay
12 p |
146 |
15
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu rủi ro tài chính tại các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam
193 p |
79 |
11
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công tỉnh Quảng Bình
198 p |
35 |
11
-
Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Hệ thống chính trị cấp xã các huyện ngoại thành Hà Nội hiện nay - Thực trạng, vấn đề đặt ra và giải pháp đổi mới
285 p |
20 |
11
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu hoàn thiện các tiêu chí xác định giá trị doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực sản xuất lâm nghiệp
188 p |
61 |
9
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay
27 p |
170 |
9
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu tài chính cho chuỗi giá trị sữa tươi tại khu vực đồng bằng sông Hồng
261 p |
30 |
7
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Những giá trị văn hóa chính trị truyền thống Lào và ý nghĩa đối với công cuộc đổi mới ở cộng hòa dân chủ nhân dân Lào hiện nay
27 p |
124 |
6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu tài chính cho chuỗi giá trị sữa tươi tại khu vực đồng bằng sông Hồng
27 p |
19 |
5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Nhu cầu thông tin chính trị của sinh viên các trường đại học trên địa bàn Hà Nội hiện nay
27 p |
11 |
3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Chính trị học: Quan hệ chính trị Việt Nam-Lào từ năm 2012 đến nay
26 p |
14 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
