BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
BỘ Y TẾ<br />
<br />
VIỆN DINH DƯỠNG<br />
<br />
TRẦN THỊ XUÂN NGỌC<br />
<br />
THỰC TRẠNG VÀ HIỆU QUẢ CAN THIỆP THỪA CÂN, BÉO<br />
PHÌ CỦA MÔ HÌNH TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC DINH<br />
DƯỠNG Ở TRẺ EM TỪ 6 ĐẾN 14 TUỔI TẠI HÀ NỘI<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ DINH DƯỠNG<br />
<br />
HÀ NỘI, 2012<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
BỘ Y TẾ<br />
<br />
VIỆN DINH DƯỠNG<br />
<br />
TRẦN THỊ XUÂN NGỌC<br />
<br />
THỰC TRẠNG VÀ HIỆU QUẢ CAN THIỆP THỪA CÂN, BÉO<br />
PHÌ CỦA MÔ HÌNH TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC DINH<br />
DƯỠNG Ở TRẺ EM TỪ 6 ĐẾN 14 TUỔI TẠI HÀ NỘI<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH DINH DƯỠNG<br />
MÃ SỐ: 62.72.03.03<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
1. PGS.TS PHẠM DUY TƯỜNG<br />
2. PGS.TS NGUYỄN VĂN HIẾN<br />
<br />
HÀ NỘI, 2012<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu do<br />
chính tôi thực hiện. Các số liệu, kết quả trong luận<br />
án là trung thực và chưa được ai công bố trong bất<br />
kỳ công trình nào khác.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Bộ môn dinh dưỡng và vệ<br />
sinh an toàn thực phẩm - Trường đại học Y Hà Nội, Ban giám đốc và Trung<br />
tâm đào tạo dinh dưỡng và thực phẩm - Viện dinh dưỡng, Khoa chính sách và<br />
giám sát dinh dưỡng đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong thời gian nghiên cứu.<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất tới Phó giáo sư,<br />
Tiến sĩ Phạm Duy Tường và Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiến, những<br />
người Thầy đáng kính luôn dành thời gian và công sức để động viên, giúp đỡ<br />
tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Sở giáo dục Hà Nội, phòng giáo<br />
dục các quận/huyện và 30 trường tiểu học và trung học cơ sở đã giúp đỡ và tạo<br />
điều kiện cho tôi tiến hành nghiên cứu.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn các bạn bè, đồng nghiệp của Viện Dinh<br />
dưỡng luôn khuyến khích, chia sẻ kinh nghiệm, giúp tôi hoàn thành luận án.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn đặc biệt tới Tiến sĩ Trần Thị Phúc Nguyệt, giảng<br />
viên Bộ môn dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, đã giúp tôi trong quá trình<br />
triển khai thu thập số liệu và theo dõi can thiệp.<br />
<br />
Cuối cùng, tôi xin gửi lòng biết ơn tới gia đình, bạn bè thân thiết đã<br />
luôn bên tôi để động viên, hỗ trợ trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu<br />
của tôi.<br />
<br />
iii<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
vi<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG, HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ VÀ SƠ ĐỒ<br />
<br />
vii<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
1<br />
<br />
MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU<br />
<br />
3<br />
<br />
GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU<br />
<br />
3<br />
<br />
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÀI LIỆU<br />
<br />
4<br />
<br />
1.1. Khái niệm thừa cân, béo phì<br />
<br />
4<br />
<br />
1.2. Phân loại béo phì<br />
<br />
4<br />
<br />
1.3. Thực trạng thừa cân, béo phì trên thế giới và Việt Nam<br />
<br />
6<br />
<br />
1.3.1. Thực trạng thừa cân, béo phì trên thế giới<br />
<br />
6<br />
<br />
1.3.2. Thực trạng thừa cân, béo phì ở Việt Nam<br />
<br />
13<br />
<br />
1.4. Những yếu tố nguy cơ của thừa cân, béo phì ở trẻ em lứa tuổi học đường<br />
<br />
14<br />
<br />
1.4.1. Cơ chế bệnh sinh của béo phì<br />
<br />
14<br />
<br />
1.4.2. Yếu tố gia đình<br />
<br />
16<br />
<br />
1.4.3. Yếu tố di truyền<br />
<br />
17<br />
<br />
1.4.4. Khẩu phần và thói quen ăn uống của trẻ thừa cân, béo phì<br />
<br />
18<br />
<br />
1.4.5. Hoạt động thể lực và béo phì<br />
<br />
19<br />
<br />
1.4.6. Một số nguyên nhân khác<br />
<br />
22<br />
<br />
1.5. Hậu quả của béo phì<br />
<br />
26<br />
<br />
1.5.1. Ảnh hưởng đến sức khỏe<br />
<br />
26<br />
<br />
1.5.2. Tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong<br />
<br />
26<br />
<br />
1.5.3. Hậu quả kinh tế và xã hội của béo phì<br />
<br />
32<br />
<br />
1.6. Các giải pháp can thiệp phòng chống thừa cân, béo phì<br />
<br />
34<br />
<br />
40<br />
<br />