
\
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO
TRẦN ĐÌNH TƯỜNG
NGHIÊN CỨU DIỄN BIẾN CHỨC NĂNG TUẦN HOÀN,
HÔ HẤP CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TDTT HÀ NỘI
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
HÀ NỘI, 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ , THỂ THAO VÀ DU LỊCH
VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO
TRẦN ĐÌNH TƯỜNG
NGHIÊN CỨU DIỄN BIẾN CHỨC NĂNG TUẦN HOÀN,
HÔ HẤP CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TDTT HÀ NỘI
Tên ngành: Giáo dục học
Mã ngành: 9140101
Cán bộ hướng dẫn khoa học:
1. PGS. TS. NGUYỄN DUY QUYẾT
2. PGS. TS. NGUYỄN HỒNG DƯƠNG
HÀ NỘI, 2025

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, đây là công trình
nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả
nêu trong luận án là trung thực và chưa từng
được ai công bố trong bất kỳ công trình nào.
Tác giả luận án
Trần Đình Tường

MỤC LỤC
Trang bìa
Trang
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục các ký hiệu, các từ viết tắt trong luận án
Danh mục các đơn vị đo lường trong luận án
Danh mục các biểu bảng, sơ đồ, hình vẽ trong luận án
Mở đầu
1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
5
1.1. Khái quát về trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội và chương
trình đào tạo cử nhân GDTC của trường Đại học Sư phạm
TDTT Hà Nội
5
1.1.1. Khái quát về trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội
5
1.1.2. Khái quát chương trình đào tạo cử nhân GDTC trường Đại
học sư phạm TDTT Hà Nội
7
1.2. Đặc điểm hoạt động các môn Điền kinh, Bơi, Bóng chuyền
10
1.2.1. Đặc điểm môn Điền kinh
10
1.2.2. Đặc điểm môn Bơi
14
1.2.3. Đặc điểm môn Bóng chuyền
16
1.3. Đặc điểm chức năng tuần hoàn và hô hấp của người tham gia
luyện tập TDTT thường xuyên
19
1.3.1. Chức năng của hệ tuần hoàn và hô hấp
19
1.3.2. Đặc điểm chức năng tuần hoàn của người tham gia luyện tập
TDTT thường xuyên
28
1.3.3. Đặc điểm chức năng hô hấp của người tham gia luyện tập
TDTT thường xuyên
29
1.3.4. Quá trình thích nghi trong hoạt động thể lực
30
1.4. Cơ sở sinh lý của trình độ tập luyện
32
1.4.1. Đặc điểm sinh lý của trình độ tập luyện trong trạng thái nghỉ
33

1.4.2. Đặc điểm sinh lý của trình độ tập luyện trong hoạt động định lượng
35
1.4.3. Đặc điểm sinh lý của trình độ tập luyện trong hoạt động đến
mức tối đa (đến giới hạn)
37
1.5. Đặc điểm tâm, sinh lý và phát triển thể lực lứa tuổi 18 – 22
38
1.5.1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi 18 – 22
38
1.5.2. Đặc điểm sinh lý lứa tuổi 18 – 22
42
1.5.3. Đặc điểm phát triển tố chất thể lực lứa tuổi 18-22
45
1.6. Các công trình nghiên cứu có liên quan
47
CHƯƠNG 2.
ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU
53
2.1. Đối tượng nghiên cứu
53
2.1.1. Đối tượng nghiên cứu
53
2.1.2. Khách thể nghiên cứu
53
2.2. Phương pháp nghiên cứu
53
2.2.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu
53
2.2.2. Phương pháp phỏng vấn
54
2.2.3. Phương pháp quan sát sư phạm
54
2.2.4. Phương pháp kiểm tra y sinh
55
2.2.5. Phương pháp toán học thống kê
61
2.3. Tổ chức nghiên cứu
62
2.3.1. Phạm vi nghiên cứu
62
2.3.2. Thời gian nghiên cứu
63
2.3.3. Địa điểm nghiên cứu
63
CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN
64
3.1. Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá chức năng tuần hoàn, hô hấp của
nam sinh viên chuyên ngành Điền kinh, Bơi, Bóng chuyền
trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội
64
3.1.1. Lựa chọn các chỉ số đánh giá chức năng tuần hoàn, hô hấp
của nam sinh viên trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội
64
3.1.2. Thực trạng chức năng tuần hoàn và hô hấp của nam sinh viên
67