\
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO B VĂN HOÁ, TH THAO VÀ DU LCH
VIN KHOA HC TH DC TH THAO
TRẦN ĐÌNH TƯỜNG
NGHIÊN CU DIN BIN CHC NĂNG TUN HOÀN,
HÔ HP CA SINH VN TRƯNG ĐI HC SƯ PHM TDTT HÀ NI
LUN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HC
HÀ NI, 2025
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO B VĂN HOÁ , TH THAO VÀ DU LCH
VIN KHOA HC TH DC TH THAO
TRẦN ĐÌNH TƯỜNG
NGHIÊN CU DIN BIN CHC NĂNG TUN HOÀN,
HÔ HP CA SINH VN TRƯNG ĐI HC SƯ PHM TDTT HÀ NI
Tên ngành: Giáo dc hc
Mã ngành: 9140101
Cán b ng dn khoa hc:
1. PGS. TS. NGUYN DUY QUYT
2. PGS. TS. NGUYN HỒNG DƯƠNG
HÀ NI, 2025
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, đây công trình
nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả
nêu trong luận án trung thực chưa từng
được ai công bố trong bt kỳ công trình nào.
Tác giả luận án
Trần Đình Tường
MC LC
Trang bìa
Trang
Trang ph bìa
Lời cam đoan
Mc lc
Danh mc các ký hiu, các t viết tt trong lun án
Danh mục các đơn v đo lường trong lun án
Danh mc các biu bng, sơ đồ, hình v trong lun án
M đầu
1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CU
5
1.1. Khái quát v trường Đại học phạm TDTT Ni chương
trình đào tạo c nhân GDTC của trường Đại học phm
TDTT Hà Ni
5
1.1.1. Khái quát v trường Đại học Sư phm TDTT Hà Ni
5
1.1.2. Khái quát chương trình đào to c nhân GDTC trường Đại
học sư phạm TDTT Hà Ni
7
1.2. Đặc điểm hoạt động các môn Điền kinh, Bơi, Bóng chuyn
10
1.2.1. Đặc điểm môn Điền kinh
10
1.2.2. Đặc điểm môn Bơi
14
1.2.3. Đặc điểm môn Bóng chuyn
16
1.3. Đặc điểm chức năng tuần hoàn hp của người tham gia
luyn tập TDTT thưng xuyên
19
1.3.1. Chức năng của h tun hoàn và hô hp
19
1.3.2. Đặc điểm chức năng tuần hoàn của người tham gia luyn tp
TDTT thường xuyên
28
1.3.3. Đặc điểm chức năng hp của người tham gia luyn tp
TDTT thường xuyên
29
1.3.4. Quá trình thích nghi trong hoạt động thể lực
30
1.4. Cơ sở sinh lý của trình độ tp luyn
32
1.4.1. Đặc điểm sinh lý của trình độ tp luyn trong trng thái ngh
33
1.4.2. Đặc đim sinh lý của trình đ tp luyn trong hot động đnh lưng
35
1.4.3. Đặc đim sinh lý của trình đ tp luyn trong hoạt động đến
mc tối đa (đến gii hn)
37
1.5. Đặc điểm tâm, sinh lý và phát trin th lc la tui 18 22
38
1.5.1. Đặc điểm tâm lý la tui 18 22
38
1.5.2. Đặc điểm sinh lý la tui 18 22
42
1.5.3. Đặc điểm phát trin t cht th lc la tui 18-22
45
1.6. Các công trình nghiên cu có liên quan
47
CHƯƠNG 2.
ĐI TƯNG, PƠNG PHÁP T CHC NGHN CU
53
2.1. Đối tượng nghiên cu
53
2.1.1. Đối tượng nghiên cu
53
2.1.2. Khách th nghiên cu
53
2.2. Phương pháp nghiên cứu
53
2.2.1. Phương pháp phân tích và tổng hp tài liu
53
2.2.2. Phương pháp phng vn
54
2.2.3. Phương pháp quan sát sư phạm
54
2.2.4. Phương pháp kim tra y sinh
55
2.2.5. Phương pháp toán học thng kê
61
2.3. T chc nghiên cu
62
2.3.1. Phm vi nghiên cu
62
2.3.2. Thi gian nghiên cu
63
2.3.3. Địa điểm nghiên cu
63
CHƯƠNG 3. KẾT QU NGHIÊN CU VÀ BÀN LUN
64
3.1. Xây dng tiêu chuẩn đánh gchức ng tuần hoàn, hp ca
nam sinh viên chuyên ngành Điền kinh, Bơi, Bóng chuyền
trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Ni
64
3.1.1. La chn các ch s đánh giá chức năng tun hoàn, hp
của nam sinh viên trường Đại học Sư phm TDTT Hà Ni
64
3.1.2. Thc trng chức năng tuần hoàn và hô hp ca nam sinh viên
67