intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu ảnh hưởng cốt sợi thủy tinh phân tán đến khả năng chống mỏi và chống lún vệt bánh xe của bê tông asphalt trong điều kiện Việt Nam

Chia sẻ: Lê Hoa Trà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:132

45
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án được nghiên cứu với mục tiêu nhằm nghiên cứu cơ bản đặc tính chống lún vệt bánh xe, đặc tính chịu mỏi của bê tông asphalt chặt rải nóng (HMA); Lựa chọn vật liệu, thiết kế thành phần cấu tạo của bê tông asphalt gia cường sợi thủy tinh (G-FRAC) để cải thiện đặc tính chịu mỏi và chống lún vệt bánh xe của bê tông asphalt;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu ảnh hưởng cốt sợi thủy tinh phân tán đến khả năng chống mỏi và chống lún vệt bánh xe của bê tông asphalt trong điều kiện Việt Nam

-I-<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Danh mục hình ảnh, biểu đồ<br /> Danh mục các bảng<br /> Danh mục các chữ viết tắt<br /> MỞ ĐẦU……………………………………………………………........ 1<br /> CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN .....................................................................................6<br /> 1.1 Tổng quan đặc tính kháng lún vệt bánh xe và kháng mỏi của bê tông<br /> asphalt trong xây dựng mặt đƣờng ô tô ...................................................................6<br /> 1.1.1<br /> <br /> Các vấn đề chung ....................................................................................6<br /> <br /> 1.1.2<br /> <br /> Đặc tính kháng lún vệt bánh xe của bê tông asphalt ..............................8<br /> <br /> 1.1.3<br /> <br /> Đặc tính kháng mỏi của bê tông asphalt ...............................................16<br /> <br /> 1.2 Các nghiên cứu về biện pháp cải thiện đặc tính kháng lún vệt bánh xe và<br /> đặc tính chịu mỏi của bê tông asphalt trên thế giới và ở Việt Nam ......................23<br /> 1.2.1<br /> <br /> Sử dụng sợi gia cƣờng ..........................................................................24<br /> <br /> 1.2.2<br /> <br /> Sử dụng bitum cải tiến ..........................................................................28<br /> <br /> 1.3<br /> <br /> Xác định vấn đề nghiên cứu ........................................................................30<br /> <br /> 1.4<br /> <br /> Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................31<br /> <br /> 1.5<br /> <br /> Nội dung và phƣơng pháp nghiên cứu ........................................................32<br /> <br /> 1.6<br /> <br /> Kết luận chƣơng 1 .......................................................................................32<br /> <br /> CHƢƠNG 2. SỢI THỦY TINH VÀ KHẢ NĂNG GIA CƢỜNG SỢI THỦY<br /> TINH TRONG BÊ TÔNG ASPHALT .....................................................................34<br /> 2.1 Các nghiên cứu cơ bản về sợi thủy tinh và ứng dụng của sợi thủy tinh để<br /> gia cƣờng bê tông asphalt ......................................................................................34<br /> 2.1.1<br /> <br /> Khái niệm và phân loại sợi thủy tinh ....................................................34<br /> <br /> 2.1.2 Các đặc điểm và tính chất cơ bản của sợi thủy tinh để ứng dụng trong<br /> xây dựng công trình giao thông ..........................................................................37<br /> 2.1.3<br /> <br /> Đề xuất loại sợi thủy tinh sử dụng trong nghiên cứu............................38<br /> <br /> 2.2 Vai trò sợi thủy tinh trong bê tông asphalt theo một số nghiên cứu trên thế<br /> giới 38<br /> <br /> -II-<br /> <br /> 2.2.1<br /> <br /> Vai trò sợi thủy tinh ..............................................................................38<br /> <br /> 2.2.2<br /> <br /> Một số yếu tố ảnh hƣởng đến vai trò của sợi thủy tinh ........................44<br /> <br /> 2.3 Nghiên cứu thực nghiệm tính chất của sợi thủy tinh dự kiến sử dụng trong<br /> nghiên cứu..............................................................................................................46<br /> 2.3.1<br /> <br /> Tính chất lý học của sợi thủy tinh.........................................................46<br /> <br /> 2.3.2<br /> <br /> Tính chất cơ học của sợi thủy tinh ........................................................47<br /> <br /> 2.3.3<br /> <br /> Hình thái sợi thủy tinh ..........................................................................48<br /> <br /> 2.4<br /> <br /> Kết luận Chƣơng 2.......................................................................................49<br /> <br /> CHƢƠNG 3. NGHIÊN CỨU KHẢ NĂNG CHỐNG LÚN VỆT BÁNH XE CỦA<br /> BÊ TÔNG ASPHALT CHẶT RẢI NÓNG GIA CƢỜNG SỢI THỦY TINH (GFRAC)<br /> 51<br /> 3.1<br /> <br /> Thiết kế thành phần G-FRAC......................................................................51<br /> <br /> 3.1.1<br /> <br /> Trình tự thiết kế ....................................................................................52<br /> <br /> 3.1.2<br /> <br /> Lựa chọn vật liệu thành phần ................................................................54<br /> <br /> 3.1.3<br /> <br /> Thiết kế hỗn hợp bê tông asphalt ..........................................................60<br /> <br /> 3.1.4<br /> <br /> Nghiên cứu thực nghiệm.......................................................................65<br /> <br /> 3.1.5<br /> <br /> Phân tích và đánh giá kết quả thí nghiệm .............................................74<br /> <br /> 3.2<br /> <br /> Nghiên cứu khả năng chống lún vệt bánh xe của G-FRAC ........................77<br /> <br /> 3.2.1<br /> <br /> Thí nghiệm lún vệt bánh xe (Wheel Tracking Test) .............................77<br /> <br /> 3.2.2<br /> <br /> Phân tích đánh giá khả năng chống lún vệt bánh xe .............................82<br /> <br /> 3.3<br /> <br /> Kết luận chƣơng 3 .......................................................................................89<br /> <br /> CHƢƠNG 4. NGHIÊN CỨU KHẢ NĂNG CHỐNG MỎI CỦA BÊ TÔNG<br /> ASPHALT CHẶT RẢI NÓNG GIA CƢỜNG SỢI THỦY TINH (G-FRAC ) .......90<br /> 4.1<br /> <br /> Thí nghiệm mỏi ...........................................................................................90<br /> <br /> 4.1.1<br /> <br /> Mô hình thí nghiệm ..............................................................................90<br /> <br /> 4.1.2<br /> <br /> Mục đích thí nghiệm .............................................................................93<br /> <br /> 4.1.3<br /> <br /> Tiêu chuẩn và thiết bị thí nghiệm .........................................................93<br /> <br /> 4.1.4<br /> <br /> Quá trình thí nghiệm .............................................................................95<br /> <br /> 4.1.5<br /> <br /> Nghiên cứu thực nghiệm.......................................................................98<br /> <br /> 4.2<br /> <br /> Phân tích đánh giá khả năng chống mỏi của G-FRAC..............................100<br /> <br /> 4.2.1<br /> <br /> Tuổi thọ mỏi........................................................................................102<br /> <br /> -III-<br /> <br /> 4.2.2<br /> <br /> Mô đun phức động và sự suy giảm độ cứng .......................................108<br /> <br /> 4.2.3<br /> <br /> Độ lệch pha ứng suất biến dạng ..........................................................110<br /> <br /> 4.2.4<br /> <br /> Đặc tính mỏi của vật liệu ....................................................................112<br /> <br /> 4.2.5 Ảnh hƣởng của sợi thủy tinh đến tuổi thọ mỏi của bê tông asphalt thí<br /> nghiệm 116<br /> 4.2.6<br /> 4.3<br /> <br /> Ảnh hƣởng của loại bitum đến tuổi thọ mỏi .......................................118<br /> <br /> Kết luận chƣơng 4 .....................................................................................118<br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br /> CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> -IV-<br /> <br /> DANH MỤC HÌNH ẢNH, BIỂU ĐỒ<br /> Hình 1-1 Hình ảnh lún vệt bánh xe đoạn trƣớc cổng trƣờng ĐH GTVT....................9<br /> Hình 1-2: Ba đặc trƣng hình dạng của cốt liệu: Hình dạng, Góc cạnh và Độ xù xì bề<br /> mặt [12] .....................................................................................................................10<br /> Hình 1-3 Biểu đồ nhiệt độ cao nhất trong 10 năm (2001-2010) tại Hà Nội .............13<br /> Hình 1-4 Nhiệt độ môi trƣờng và nhiệt độ mặt đƣờng Asphalt tại Hà Nội ..............14<br /> Hình 1-5 Ảnh hƣởng của nƣớc tới hỗn hợp bê tông asphalt .....................................16<br /> Hình 1-6. Nứt do mỏi trên mặt đƣờng bê tông asphalt trên đƣờng Nguyễn Trãi – TP<br /> Hà Nội .......................................................................................................................17<br /> Hình 1-7. Đƣờng đặc tính mỏi ở các nhiệt độ khác nhau thực hiện bởi thí nghiệm<br /> uốn mỏi 4 điểm, khống chế biến dạng[69]................................................................19<br /> Hình 1-8. Đƣờng đặc tính mỏi ở các nhiệt độ khác nhau với thí nghiệm mỏi khống<br /> chế ứng suất [80] .......................................................................................................20<br /> Hình 1-9 Nhiệt độ mặt đƣờng thấp nhất 6 năm ở Hà Nội .........................................21<br /> Hình 2-1 Quá trình sản xuất sợi thủy tinh [23] .........................................................36<br /> Hình 2-2 Sợi Thủy tinh loại C-Glass ........................................................................37<br /> Hình 2-3 Đặc tính mỏi của G-FRAC ở các hàm lƣợng sợi thủy tinh khác nhau [49]<br /> ...................................................................................................................................40<br /> Hình 2-4: Quan hệ giữa hàm lƣợng sợi thủy tinh và mô đun đàn hồi, [55] ..............41<br /> Hình 2-5: Quan hệ giữa độ bền chịu mỏi và tỷ lệ sợi, [55].......................................41<br /> Hình 2-6 Sợi trong pha nền asphalt dƣới tác dụng lực P [44] ..................................42<br /> Hình 2-7 Biểu đồ ứng suất cắt và kéo của sợi trong pha nền asphalt theo mô hình<br /> « Slippage » ..............................................................................................................43<br /> Hình 2-8 Sợi phân tán trong Bê tông asphalt ............................................................44<br /> Hình 2-9 Sợi 10mm ...................................................................................................45<br /> Hình 2-10 Sợi 20mm .................................................................................................45<br /> Hình 2-11 Sợi 30mm .................................................................................................45<br /> Hình 2-12 Đo đƣờng kính sợi thủy tinh ....................................................................46<br /> Hình 2-13: Hình thái bề mặt sợi thủy tinh theo phƣơng pháp EDX với tỷ lê phóng<br /> ×500 (trái) và ×2000 (phải) .......................................................................................48<br /> Hình 2-14: Thành phần hóa học của sợi thủy tinh bằng phƣơng pháp EDX, (kết quả<br /> của một mẫu thí nghiệm ngẫu nhiên) ........................................................................49<br /> Hình 3-1: Đƣờng cong cấp phối của hỗn hợp vật liệu khoáng sau khi phối trộn .....62<br /> Hình 3-2 Mẫu thí nghiệm Marshall...........................................................................67<br /> Hình 3-3 Thí nghiệm khối lƣợng thể tích .................................................................67<br /> Hình 3-4 Đầm mẫu Marshall (trái) – Kích lấy mẫu Marshall (phải) ........................67<br /> Hình 3-5 Thí nghiệm nén Marshall ...........................................................................68<br /> Hình 3-6 Thí nghiệm độ ổn định còn lại sau 24h......................................................68<br /> <br /> -V-<br /> <br /> Hình 3-7 Quan hệ giữa hàm lƣợng bitum và 5 chỉ tiêu Marshall của G-FRAC 40-50<br /> ...................................................................................................................................69<br /> Hình 3-8 Khoảng hàm lƣợng bitum thỏa mãn tất cả các chỉ tiêu đối với nhóm .......70<br /> Hình 3-9 Quan hệ giữa hàm lƣợng bitum và các chỉ tiêu Marshall của nhóm GFRAC PMBIII ...........................................................................................................71<br /> Hình 3-10 Khoảng hàm lƣợng bitum thỏa mãn tất cả các chỉ tiêu đối với nhóm .....72<br /> Hình 3-11. Quan hệ giữa hàm lƣợng bitum lựa chọn và hàm lƣợng sợi của G-FRAC<br /> ...................................................................................................................................74<br /> Hình 3-12 Quan hệ giữa độ rỗng dƣ và hàm lƣợng sợi của G-FRAC ......................75<br /> Hình 3-13 Quan hệ giữa độ ổn định Marshall và hàm lƣợng sợi của G-FRAC .......76<br /> Hình 3-14 Quan hệ giữa độ dẻo Marshall và hàm lƣợng sợi của G-FRAC..............76<br /> Hình 3-15 Trộn cốt liệu trong máy trộn ....................................................................80<br /> Hình 3-16 Đo nhiệt độ cốt liệu..................................................................................80<br /> Hình 3-17 Trộn hỗn hợp asphalt ...............................................................................80<br /> Hình 3-18: Đúc mẫu bằng máy đầm lăn ...................................................................80<br /> Hình 3-19: Mẫu G-FRAC kích thƣớc 300mm×300mm×50mm ...............................80<br /> Hình 3-20: Thiết bị thí nghiệm vệt lún bánh xe mẫu vuông 300mm×300mm×50mm<br /> ...................................................................................................................................81<br /> Hình 3-21 Quan hệ giữa chiều sâu lún vệt bánh xe và hàm lƣợng sợi của G-FRAC<br /> PMBIII ......................................................................................................................83<br /> Hình 3-22 Quan hệ giữa chiều sâu lún vệt bánh xe và hàm lƣợng sợi của G-FRAC<br /> 40-50 .........................................................................................................................83<br /> Hình 3-23 Xu hƣớng lún của G-FRAC PMBIII và G-FRAC 40-50 ........................85<br /> Hình 3-24 Quan hệ giữa hệ số kháng lún kKLi với hàm lƣợng sợi ............................86<br /> Hình 4-1. Biến dạng đáy lớp móng bê tông asphalt dƣới tác dụng tải trọng xe chạy<br /> ...................................................................................................................................91<br /> Hình 4-2. Những sơ đồ tác dụng tải sử dụng trong thí nghiệm mỏi [38] .................91<br /> Hình 4-3 Chƣơng trình và tín hiệu trong thí nghiệm uốn mỏi ..................................92<br /> Hình 4-4 Đo lực và chuyển vị trên mẫu ....................................................................92<br /> Hình 4-5 Thí nghiệm uốn mỏi bốn điểm thực hiện trong buồng bảo ôn ..................93<br /> Hình 4-6 Kết cấu áo đƣờng giả định để tính ứng suất kéo ban đầu cho thí nghiệm .95<br /> Hình 4-7 Mô hình thí nghiệm mỏi [30].....................................................................97<br /> Hình 4-8 Đúc mẫu thí nghiệm mỏi ...........................................................................98<br /> Hình 4-9 Đầm mẫu thí nghiệm mỏi ..........................................................................98<br /> Hình 4-10 Mẫu tấm thí nghiệm .................................................................................98<br /> Hình 4-11 Cắt mẫu ....................................................................................................98<br /> Hình 4-12 Mẫu dầm 400mmx50mmx50mm ............................................................98<br /> Hình 4-13 Thí nghiệm uốn mỏi bốn điểm.................................................................98<br /> Hình 4-14. Đƣờng đặc tính mỏi và giá trị bền mỏi của vật liệu .............................101<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2