Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o<br />
Trêng §¹i häc Giao th«ng vËn t¶i<br />
<br />
Ph¹m Sü Lîi<br />
<br />
Nghiªn cøu lùa chän hîp lý<br />
c¸c th«ng sè kü thuËt c¬ b¶n cña tuyÕn ®êng s¾t<br />
cao tèc Vµ ¸P DôNG CHO TUYÕN §êng s¾t hµ néi - vinh<br />
<br />
LuËn ¸n tiÕn sü kü thuËt<br />
<br />
Hµ Néi - 2015<br />
<br />
Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o<br />
Trêng §¹i häc Giao th«ng vËn t¶i<br />
<br />
Ph¹m Sü Lîi<br />
<br />
Nghiªn cøu lùa chän hîp lý<br />
c¸c th«ng sè kü thuËt c¬ b¶n cña tuyÕn ®êng s¾t<br />
cao tèc Vµ ¸P DôNG CHO TUYÕN §êng s¾t hµ néi - vinh<br />
<br />
Ngµnh<br />
: Kü thuËt x©y dùng c«ng tr×nh giao th«ng<br />
Chuyªn ngµnh : X©y dùng §êng s¾t<br />
M· sè<br />
<br />
: 62580205<br />
<br />
LuËn ¸n tiÕn sü kü thuËt<br />
Ngêi híng dÉn khoa häc:<br />
1. PGS.TS. Ph¹m V¨n Ký<br />
2. TS. Lª H¶i Hµ<br />
3. TS. §ç ViÖt H¶i<br />
<br />
Hµ Néi - 2015<br />
<br />
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
Độc lập - Tự do -Hạnh phúc<br />
Hà Nội, ngày<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2014<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số<br />
liệu, kết quả trong luận án là trung thực và chưa từng được công bố trong bất<br />
kỳ công trình nào khác.<br />
<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
NCS. Phạm Sỹ Lợi<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Để hoàn thành luận án, tác giả xin trân trọng cảm ơn các cơ quan đã tạo<br />
mọi điều kiện giúp đỡ: Khoa Công trình, phòng Đào tạo Sau Đại học, bộ môn<br />
Đường sắt thuộc Trường Đại học Giao thông Vận tải.<br />
Nghiên cứu sinh trân trọng cảm ơn các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ<br />
trong và ngoài Trường Đại học Giao thông Vận tải đã tận tình hướng dẫn, giúp<br />
đỡ trong suốt quá trình nghiên cứu luận án.<br />
Xin cảm ơn các Chuyên gia trong và ngoài ngành đã quan tâm, đóng góp<br />
ý kiến đối với luận án này.<br />
<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
NCS. Phạm Sỹ Lợi<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Mở đầu<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
<br />
1<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu đề tài<br />
<br />
1<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
1<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
1<br />
<br />
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài<br />
<br />
2<br />
<br />
Chương 1: Tổng quan về lựa chọn các thông số kỹ thuật cơ bản<br />
(TSKTCB) của tuyến đường sắt cao tốc<br />
<br />
3<br />
<br />
1.1. Các khái niệm<br />
<br />
3<br />
<br />
1.1.1. Đường sắt phổ thông<br />
<br />
3<br />
<br />
1.1.2. Đường sắt cận cao tốc<br />
<br />
3<br />
<br />
1.1.3. Đường sắt cao tốc<br />
<br />
3<br />
<br />
1.1.4. Thông số kỹ thuật cơ bản của tuyến đường sắt<br />
<br />
3<br />
<br />
1.2. Các thông số kỹ thuật cơ bản và các quy định chung<br />
<br />
3<br />
<br />
1.2.1. Thông số kỹ thuật cơ bản của đường sắt phổ thông<br />
<br />
3<br />
<br />
1.2.2. Thông số kỹ thuật cơ bản của tuyến đường sắt cao tốc<br />
<br />
4<br />
<br />
1.2.2.1. Cơ sở xác định các TSKTCB của tuyến đường sắt cao tốc<br />
<br />
4<br />
<br />
1.2.2.2. Giới thiệu quy định về TSKTCB của 1 số nước<br />
<br />
4<br />
<br />
1.2.2.3. Đối với Việt Nam<br />
<br />
6<br />
<br />
1.2.2.4. TSKTCB của tuyến đường sắt cao tốc<br />
<br />
7<br />
<br />
1.3. Sự cần thiết phải lựa chọn hợp lý các TSKT trên tuyến đường sắt cao tốc<br />
<br />
11<br />
<br />
1.4. Lựa chọn TSKTCB trên tuyến đường sắt cao tốc<br />
<br />
11<br />
<br />
1.4.1. Phương pháp lựa chọn riêng biệt từng TSKTCB<br />
<br />
11<br />
<br />
1.4.1.1. Chọn tốc độ thiết kế (tốc độ mục tiêu)<br />
<br />
11<br />
<br />
1.4.1.2. Bán kính đường cong tròn tối thiểu (Rmin)<br />
<br />
12<br />
<br />
1.4.1.3. Độ dốc tối đa của chính tuyến<br />
<br />
17<br />
<br />
1.4.1.4. Khoảng cách giữa hai tim tuyến<br />
<br />
19<br />
<br />
1.4.2. Phân tích đánh giá phương pháp truyền thống lựa chọn tổ hợp các<br />
TSKTCB về các yếu tố tuyến đường<br />
<br />
24<br />
<br />
1.4.3. Phân tích những công trinh nghiên cứu ở trong nước liên quan đến chọn<br />
TSKTCB của tuyến đường sắt cao tốc<br />
<br />
26<br />
<br />