Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
1
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
-------------------------
NGUYỄN XUÂN HỒNG
CÔNG CUỘC XOÁ NẠN CHỮ THÁI NGUYÊN
(1945 - 1954)
Chuyên ngành: LỊCH SỬ VIỆT NAM
Mã số: 60.22.54
LUẬN VĂN THẠC SĨ LỊCH SỬ
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: Tiến sĩ Nguyễn Xuân Minh
THÁI NGUYÊN - 2010
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
2
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
-------------------------
NGUYỄN XUÂN HỒNG
CÔNG CUỘC XOÁ NẠN CHỮ THÁI NGUYÊN
(1945 - 1954)
Chuyên ngành: LỊCH SỬ VIỆT NAM
Mã số: 60.22.54
LUẬN VĂN THẠC SĨ LỊCH SỬ
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: Tiến sĩ Nguyễn Xuân Minh
THÁI NGUYÊN - 2010
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
3
MỤC LỤC
M đầu .................................................................................................................................................................................................................. 1
1- Lí do chn đề tài ............................................................................................................................................................................... 1
2- Lch sử nghiên cứu vấn đề ....................................................................................................................................................... 2
3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu và nhiệm vụ của đề tài ................................................................................. 4
4. Nguồn tài liệu và phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................................................... 5
5. Đóng góp của luận văn ................................................................................................................................................................ 6
6. Bố cục ........................................................................................................................................................................................................ 6
Chƣơng 1: Tình hình giáo dục ở Thái Nguyên trƣớc Cách mạng tháng Tám năm 1945
......................................................................................................................................................................................................................................... 7
1.1. Tỉnh Thái Nguyên dƣới ách cai trị của thực dân Pháp ................................................................................ 7
1.2. Khái quát tình hình giáo dục ở tỉnh Thái Nguyên ........................................................................................ 10
Chƣơng 2: Cuộc vận động xoá mù chữ ở Thái Nguyên trong những năm 1945 - 1950 .... 26
2.1. Chủ trƣơng của chính quyền cách mạng về “diệt giặc dốt ................................................................. 26
2.2. Cuộc vận động xoá mù chữ ở Thái Nguyên trong những năm
1945 1950 .............................................................................................................................................................................................. 34
2.2.1. T năm 1945 đến năm 1947 ....................................................................................................................................... 34
2.2.2. T năm 1947 đến năm 1950 ....................................................................................................................................... 51
Chƣơng 3: Công cuộc vận động xoá mù chữ Thái Nguyên trong những năm 1951 -
1954 ........................................................................................................................................................................................................................ 63
3.1. Khái quát tình hình Thái Nguyên từ 1951 1954 ........................................................................................ 63
3.2. Cuộc vận động xoá nạn mù chữ ................................................................................................................................... 65
Kết luận ............................................................................................................................................................................................................. 76
Tài liệu tham khảo .................................................................................................................................................................................. 84
Phụ lục
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
4
MỞ ĐẦU
1- Lí do chọn đề tài
Cách mng tháng Tám thành công, nƣớc Việt Nam n ch Cộng hoà ra
đời. Vừa mới ra đời, Nnƣớc cách mng non tr đã phải đối mặt với nhiều
khó khăn th thách rất nghiêm trng. Bên cạnh giặc ngoại m, giặc đói,
giặc dốt do chế độ thực n phong kiến để lại hết sức nặng n, hơn 90% n
s không biết ch.
Trong tình hình ấy, Hội đồng Chính ph họp xác định việc xoá nạn
ch, nâng cao trình độ văn hoá cho nhân n một trong sáu nhiệm v
cấp bách cần giải quyết của Nhà nƣớc cách mạng. Ch tịch H Chí Minh
nhận xét: Một dân tộc dốt một dân tộc yếu. vậy, tôi đề nghmở một
chiến dịch chống nạn mù chữ[12, tr.121].
Ngày 8-9-1945, Chính ph đã ban hành sắc lnh thành lập Nha Bình
dân học v để xoá nạn mù ch cho nhân dân. Tháng 10-1945, H Chí Minh ra
Lời u gọi toàn n chống nạn thất học: Những người đã biết chữ hãy dạy
cho những người chưa biết chữ…Những người chưa biết chữ hãy gắng sức
học cho biết chữ: Vợ chưa biết thì chồng bảo, cha mẹ không biết thì con
bảo, người ăn người làm chưa biết thì chnhà bảo, các người giàu thì mở
lớp học gia dạy cho những người không biết chữ hàng xóm, ng
giềng… [36, tr.12].
Thực hiện Lời kêu gọi toàn dân chống nạn thất họccủa Ch tch H
Chí Minh, tại Thái Nguyên, phong trào chống nạn ch diễn ra sôi nổi, i
cuốn hàng vạn ngƣời tham gia, không pn biệt giai cấp, giàu nghèo và địa v
hội. Khi cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực n Pháp bùng nổ, phong
trào bìnhn học v Thái Nguyên vẫn tiếp tục phát triển mnh.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
5
Cuc đấu tranh chống nạn thất học, xoá mù ch trong c nƣớc nói chung
của tỉnh Thái Nguyên nói riêng có một vai trất quan trọng trong cuộc
đấu tranh củng c, bảo v chính quyền cách mạng non tr (1945-1946)
cuộc kháng chiến toàn n, toàn diện chng thực n Pháp xâm lƣợc (1946
1954). Vì vậy, nghiên cứu quá trình hoạt động thành tích của phong trào
xoá nạn ch tỉnh Thái Nguyên trong những năm 1945 1954 là việc
làm rất cần thiết, ý nghĩa khoa học. Mặt khác, việc nghiên cu này còn
ý nghĩa thực tiễn đối với công cuộc xoá ch hiện nay Thái Nguyên.
Với những do tn, chúng tôi chọn vấn đề: “Công cuộc xoá nạn mù chữ
Thái Nguyên trong những năm 1945 1954làm đề i Luận văn Thạc sĩ
Khoa học Lịch sử.
2- Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Công cuộc xoá nn ch nƣớc ta nói chung và tỉnh Thái Nguyên
trong kháng chiến chng Pháp nói riêng một đề tài thu hút nhiều nhà khoa
học nghiên cứu dƣới nhng góc độ khác nhau.
Trong cuốn Vmột nền giáo dục bình dân(Bộ Quốc gia giáo dục xuất
bản, Hà Nội, 1946), tác gi Vũ Đình Hoè nêu: Cách mng tháng Tám thành
công, nƣớc Việt Nam n ch Cng hoà ra đời đã đặt ra yêu cầu phải y
dựng một nền giáo dục cho tất c mọi ngƣời n lao động. Tác gi đã trình
bày v cách thức t chức nền giáo dục bình dân, v hình thức phƣơng pháp
t chức các lớp học bình n, trong đó Bình n học v, xoá nạn ch
thời kì 1945 - 1954.
Cuốn Việt Nam chống nạn thất học (Nxb Giáo dục, Nội, 1980) của
tác gi Ngô Văn Cát đã trình bàyng cuộc chống nạn thất học Việt Nam t
trƣớc Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến năm 1980. Nội dung cuốn sách
đƣợc chia làm 4 phần; trong đó phần một tác gi đã làm công cuộc chống