intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Đào tạo nguồn nhân lực tại công ty cổ phần công nghiệp gốm sứ Taicera

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

69
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phân tích ở mức độ tổ chức cho phép công tác đào tạo với chiến lược kinh doanh của tổ chức. Đào tạo được coi như giải pháp hỗ trợ một cách tích cực và có hiệu quả cho chiến lược kinh doanh. Tất nhiên muốn các hoạt động đào tạo thực hiện tốt, tổ chức cũng cần có một nguồn lực thực sự để đáp ứng những nhu cầu cho hoạt động đào tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Đào tạo nguồn nhân lực tại công ty cổ phần công nghiệp gốm sứ Taicera

  1. 1 2 Công trình ñư c hoàn thành t i B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. BÙI QUANG BÌNH NGÔ H U PHƯ C ĐÀO T O NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C PH N CÔNG NGHI P Ph n bi n 1: TS. ĐOÀN GIA DŨNG G MS TAICERA Ph n bi n 2: TS. NGUY N ĐÌNH HUỲNH Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 14 tháng 8 năm TÓM T T LU N VĂN TH C S QU N TR KINH DOANH 2012 Đà N ng - Năm 2012 * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i H c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh T , Đ i h c Đà N ng.
  2. 3 4 M Đ U Lu n văn này c g ng làm sáng t thêm cơ s lý lu n khoa h c c a v n ñ 1. Lý do ch n ñ tài ñào t o ngu n nhân l c trong doanh nghi p. Trên cơ s ñó, nghiên c u phân Ngu n nhân l c là y u t quan tr ng hàng ñ u ñ i quy t ñ nh t i s phát tích, ñánh giá th c tr ng công tác ñào ngu n nhân l c; ñ ng th i ñ xu t m t tri n c a b t kì m t doanh nghi p, ñơn v , m t t ch c. nâng cao ch t lư ng s gi i pháp hoàn thi n công tác ñào t o t i Công ty c ph n công nghi p ñ i ngũ nhân l c là m t trong nh ng y u t c nh tranh hàng ñ u ñ nâng cao g m s Taicera. năng su t lao ñ ng, hi u qu s n xu t kinh doanh, giúp các doanh nghi p 6. C u trúc c a lu n văn: n i dung nghiên c u g m 3 chương ñ ng v ng và phát tri n m nh m . Chính vì v y, công tác ñào t o ñ i ngũ Chương 1: M t s v n ñ lý lu n v ñào t o ngu n nhân l c trong doanh nhân l c là y u t t t y u ñ nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ ngu n nhân l c. nghi p Taicera ñang s h u m t ñ i ngũ ngu n nhân l c tr , gi i và năng ñ ng. Chương 2: Th c tr ng công tác ñào t o t i Công ty c ph n công nghi p Trong nhi u năm qua, công ty luôn chú tr ng ñ n công tác nhân l c v c s g m s Taicera lư ng và ch t lư ng, coi ñó là m c tiêu chi n lư c ñ nâng cao hi u qu s n Chương 3: M t s gi i pháp hoàn thi n công tác ñào t o ngu n nhân l c xu t kinh doanh c a công ty. Trong quá trình nghiên c u, tìm hi u công tác t i Công ty c ph n công nghi p g m s Taicera. ñào t o t i công ty, nh n th y bên c nh nh ng thành t u ñ t ñư c, công tác ñào t o t i công ty còn nh ng h n ch nh t ñ nh nên tôi l a ch n ñ tài: CHƯƠNG 1 “Đào t o ngu n nhân l c t i Công ty c ph n công nghi p g m s M T S V N Đ LÝ LU N V ĐÀO T O NGU N NHÂN L C Taicera” làm hư ng nghiên c u cho lu n văn t t nghi p c a mình. TRONG DOANH NGHI P 2. M c ñích và nhi m v nghiên c u 1.1. T NG QUAN V ĐÀO T O NGU N NHÂN L C H th ng các v n ñ lý lu n cơ b n v các ho t ñ ng ñào t o. Phân tích 1.1.1. Khái ni m ñào t o ngu n nhân l c (NNL) th c tr ng công tác ñào t o t i công ty C ph n g m s Taicera. Ki n ngh 1.1.1.1. Khái ni m ngu n nhân l c m t s gi i pháp ñ hoàn thi n công tác ñào t o t i công ty. T các khái ni m c a các nhà nghiên c u, có th hi u, ngu n nhân l c là 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u. t ng th nh ng ti m năng c a con ngư i (trư c hi t và cơ b n nh t là ti m 3.1 Đ i tư ng nghiên c u: Công tác ñào t o ngu n nhân l c t i Công ty năng lao ñ ng), g m: th l c, trí l c và nhân cách c a con ngư i nh m ñáp c ph n công nghi p g m s Taicera ng m t cơ c u KT-XH ñòi h i. 3.2 Ph m vi nghiên c u: ñ tài gi i h n nghiên c u v n ñ ñào t o ngu n 1.1.1.2. Khái ni m qu n tr ngu n nhân l c nhân l c trong khuôn kh c a khoa h c qu n tr ngu n nhân l c. Các nghiên Qu n tr ngu n nhân l c là thi t k các chính sách và th c hi n các lĩnh c u ñư c th c hi n t i Công ty c ph n công nghi p g m s Taicera. S li u v c ho t ñ ng nh m làm cho con ngư i ñóng góp giá tr h u hi u nh t cho t sơ c p ñ ph c v ñ tài ñư c th c hi n trong th i gian t tháng 8 ñ n tháng ch c, bao g m các lĩnh v c như ho ch ñ nh NLL, phân tích và thi t k công 10 năm 2011. vi c, chiêu m và l a ch n, ñánh giá thành tích, ñào t o và phát tri n, thù 4. Các phương pháp nghiên c u lao, s c kho và an toàn nhân viên, và tương quan lao ñ ng… Thông qua các s li u thu th p ñư c t báo cáo c a công ty ñ l p b ng 1.1.1.3. Khái ni m ñào t o ngu n nhân l c th ng kê. Phân tích và t ng h p các s li u theo b ng bi u ñ ñưa ra ñánh Trong B sách Qu n tr ngu n nhân l c c a George T.Milkovich và John giá. W.Boudreau cho r ng: “ñào t o là m t quá trình có h th ng nh m nuôi 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài dư ng vi c tích lũy các k năng, nh ng quy t c, khái ni m hay thái ñ d n
  3. 5 6 ñ n s tương x ng t t hơn gi a ñ c ñi m c a ngư i lao ñ ng và nh ng yêu 1.1.3.2 Quan h gi a ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c c u c a công vi c” Đào t o và phát tri n ngu n nhân l c có m i quan h g n bó v i nhau. Đào t o ngu n nhân l c là m t lo i ho t ñ ng có t ch c, ñư c th c hi n Đào t o b sung nh ng v n ñ còn thi u c a nhân l c và nó là cơ s , n n trong m t th i gian nh t ñ nh và nh m ñem ñ n s thay ñ i nhân cách. Là t ng cho s phát tri n ngu n nhân l c trong tương lai. quá trình h c t p ñ chu n b con ngư i cho tương lai, ñ h có th chuy n 1.1.3.3 Quan h gi a ñào t o v i s p x p công vi c t i công vi c m i trong th i gian thích h p. Là quá trình h c t p nh m m ra Đào t o l i chính là m t phương pháp ph i h p gi a nhân viên và công cho cá nhân m t công vi c m i d a trên nh ng ñ nh hư ng tương lai c a t vi c. Qua ñào t o, m i nhân viên m t công vi c phù h p nh t v i ñ t ñi m cá ch c. nhân và năng l c mà h có th phát huy. 1.1.2. Ý nghĩa c a ñào t o ngu n nhân l c trong doanh nghi p - 1.1.3.4 Quan h gi a ñào t o v i l a ch n, tin dùng Đ i v i doanh nghi p: Đào t o ngu n nhân l c có ý nghĩa r t quan tr ng ñ i Vi c l a ch n và tin dùng c a doanh nghi p nghĩa là giúp cho m t s v i các doanh nghi p, là m t y u t cơ b n nh m ñáp ng các m c tiêu chi n nhân viên ưu tú ti n thêm m t bư c trên cương v công tác. Mu n v y, doanh lư c t ch c. nghi p ph i ñào t o tư cách nh m ch c cho h thông qua nhi u phương th c - Đ i v i nhân viên: Vi c ñào t o có th giúp cho nhân viên hi u bi t sâu khác nhau. s c hơn v m c tiêu và văn hóa c a doanh nghi p, giáo d c cho nhân viên có 1.1.3.5 Quan h gi a ñào t o v i ñánh giá thành tích công tác ñư c s ñ ng lòng v i doanh nghi p. Đào t o còn có tác d ng ñ ng viên, K t qu ñánh giá hi u qu thành tích công tác không th ñáp ng ñư c khích l , thõa mãn nhu c u phát tri n c a m i nhân viên. - Vi c t ch c ñào yêu c u c a công vi c thì ph i ti n hành vi c ñào t o nhân viên. Sau ñó, l y t o m t cách khoa h c trong doanh nghi p t o ra s g n bó gi a nhân viên và chính hi u qu thành tích công tác c a nhân viên ñư c ñào t o ñ ki m doanh nghi p, s tương thích gi a ngư i lao ñ ng v i công vi c hi n t i và nghi m hi u qu ñào t o. trong tương lai 1.2. N I DUNG C A ĐÀO T O NGU N NHÂN L C TRONG 1.1.3. Các m i quan h c a ñào t o ngu n nhân l c trong doanh DOANH NGHI P. nghi p 1.2.1. Xác ñ nh m c tiêu c a ñào t o Trong ho t ñ ng qu n lý ngu n nhân l c c a doanh nghi p, ñào t o nhân Xác ñ nh m c tiêu ñào t o là xác ñ nh cái ñích ñ n, tiêu chu n c n ñ t, viên là m t trong nh ng nhi m v cơ b n c a quá trình qu n lý ngu n nhân nh ng k t qu c n ñ t ñư c c a ngư i tham gia ñào t o khi k t thúc quá trình l c. Nhưng vi c ñào t o nhân viên s không th hoàn thành m t cách ñ c l p ñó. Khi xây d ng m c tiêu ñào t o, các nhà qu n lý c n tuân th nguyên t c mà ph i ph i h p cùng nh ng công vi c khác trong qu n lý ngu n nhân l c SMART: m i có th th c hi n m t cách thu n l i và ñ t ñư c hi u qu như mong ñ i - C th (Specific): các m c tiêu ph i rõ ràng và chính xác; 1.1.3.1 Quan h gi a ñào t o v i tìm ki m nhân viên - Đo lư ng ñư c (Measurable): các m c tiêu này ñư c vi t ra và có th ño Đào t o, m t m t ñư c coi là tiêu chu n cơ b n trong công vi c tìm ki m lư ng ñư c; nhân viên; m t khác, b t kỳ nhân viên nào khi ñã ñư c tuy n vào doanh - Có th ñ t ñư c (Achievable): các m c tiêu này s là nh ng ñi u mà nghi p ñ u c n ñư c phân c p, phân lo i ñào t o cho phù h p v i v trí công ngư i h c ph i ñ t ñư c sau khóa h c; vi c và năng l c ngh nghi p tương ng. - Có liên quan (Relevant): các m c tiêu này liên quan ñ n n i dung công vi c c n mà ngư i h c ñang ñ m nh n và c n ñào t o;
  4. 7 8 - H n ñ nh th i gian h p lý (Timebound): các m c tiêu này c n nêu rõ 1.2.3. Xác ñ nh ñ i tư ng ñào t o th i gian mà ngư i h c s ñ t ñư c k t qu như mong mu n. Xác ñ nh ñ i tư ng ñào t o là vi c l a ch n nh ng ngư i c th , b ph n Ngoài ra, m c tiêu ph i nêu ñư c k t qu th c hi n công vi c, các tiêu nào ñã và ñang làm công vi c gì ñ ñào t o. chu n th c hi n và ph i g n k t v i chi n lư c phát tri n c a doanh nghi p. M t là, các nhà qu n tr doanh nghi p và nhân viên ñi u hành. 1.2.2. Xác ñ nh nhu c u ñào t o Hai là, lao ñ ng tr c ti p. Xác ñ nh nhu c u ñào t o là xác ñ nh khi nào, b ph n nào c n ph i ñào 1.2.4. N i dung ki n th c ñào t o t o, ñào t o k năng nào, bao nhiêu ngư i… Khi xác ñ nh nhu c u ñào t o Xác ñ nh ki n th c ñào t o cho ngu n nhân l c chính là xác ñ nh c p b c, c n ph i tìm hi u m c tiêu chung doanh nghi p, k t qu công vi c, ki n th c ngành ngh và k t c u chương trình ñào t o phù h p v i m c tiêu c n ñ t. k năng c a ngư i lao ñ ng. ng v i t ng m c tiêu nh t ñ nh s c n có nh ng lo i ki n th c nh t ñ nh. Đ i v i nhân viên, chúng ta c n xu t phát t vi c ñánh giá tình hình th c Đ i v i lao ñ ng tr c ti p, n i dung mà doanh nghi p c n ñào t o cho h c hi n công vi c c a nhân viên như sau: viên là ñào t o ñ nh hư ng công vi c, hu n luy n nhân viên ph c v và ñào Th nh t, ñánh giá k t qu th c hi n công vi c trong th c t c a nhân t o chuyên môn nghi p v . viên ñ t ñư c b ng cách d a vào nh ng tiêu chu n m u, mong mu n hay yêu Đ i v i nhà qu n tr doanh nghi p và nhân viên ñi u hành thì c n ph i có c u k t qu trong công vi c ñư c xây d ng trư c, nhà qu n lý ti n hành so n i dung ñào t o nh m phát tri n k năng qu n tr . sánh k t qu th c hi n công vi c mà nhân viên ñ t ñư c trong th c t . Qua 1.2.5. Xây d ng k ho ch ñào t o ñó, nhà qu n lý bi t ñư c nh ng nhân viên nào ñáp ng ñư c nhu c u c a Xây d ng k ho ch ñào t o là xác ñ nh v s lư ng và ch t lư ng, th i công vi c và nh ng ai chưa ñ t c n ph i ñào t o hu n luy n. gian bao lâu, ñ a ñi m t ch c. C n ph i xây d ng k ho ch ñào t o ngu n Th hai, không ph i b t c nguyên nhân nào cũng khi n nhân viên không nhân l c trong t ng th i kỳ c th . Xây d ng k ho ch ñào t o nên bám sát th c hi n t t công vi c như mong mu n cũng ñ u xu t phát t trình ñ tay nhu c u th trư ng hay d a vào ngu n l c s n có. ngh , mà khi ngư i nhân viên có ñ y ñ k n ng ñ làm t t ñi u ñó nhưng 1.2.6. Phương pháp ñào t o ñơn gi n là h “ không mu n làm”. Vì th , c n ph i ti n hành phân tích và 1.2.6.1. Đào t o trong công vi c ñánh giá nguyên nhân c a nhân viên ñ ti n hành xác ñ nh nhu c u c n ñư c Đào t o trong công vi c còn g i là truy n ngh tr c ti p hay kèm c p là ñào t o c a doanh nghi p. các phương pháp ñào t o tr c ti p t i nơi làm vi c. Đ xác ñ nh nhu c u ñào t o, ngư i ta nghiên c u k t qu c a các phân 1.2.6.2. Đào t o ngoài công vi c tích liên quan ñó là: Đào t o ngoài công vi c là các phương pháp ñào t o tách kh i s th c Phân tích doanh nghi p: bao g m phân tích t ch c c a doanh nghi p, hi n công vi c ñ cung c p các ki n th c và k năng c n thi t cho ngư i lao k ho ch chu n b ñ i ngũ cán b k c n và môi trư ng t ch c. ñ ng. Phân tích công vi c: xác ñ nh các k năng, ki n th c, năng l c n m b t 1.2.7. Kinh phí ñào t o và hành vi c n thi t cho nhân viên th c hi n t t trong công vi c. Kinh phí cho ñào t o là toàn b nh ng chi phí di n ra trong quá trình Phân tích nhân viên: phân tích nhu c u nhân viên nghĩa là kh o sát nhu ngư i lao ñ ng tham gia khóa h c và nh ng chi phí khác liên quan ñ n quá c u ñào t o t góc ñ cá nhân. các năng l c ñ c tính cá nhân. trình ñào t o. Công tác ñào t o ch có th ñ t ñư c hi u qu cao khi xây d ng ñư c kinh phí cho ñào t o và ñ m b o s d ng ñúng m c ñích, ñúng ñ i tư ng.
  5. 9 10 1.2.8. Đánh giá k t qu ñào t o 1.3.2.3. Chi n lư c công ty Đ ñánh giá k t qu , c n ph i ñánh giá chương trình ñào t o, xác ñ nh nó Công ty mong mu n ngu n nhân l c ch t lư ng và ñáp ng ñư c yêu c u có ñáp ng ñư c m c tiêu ñưa ra hay không? và nh ng thay ñ i v hi u qu thì trong quá trình phát tri n ngu n nhân l c ph i g n chi n lư c ngu n nhân ñó c a h c viên có th k t lu n là do chương trình ñào t o mang l i không? l c v i chi n lư c công ty. Tiêu chu n v vi c hi u qu c n ñư c ñánh giá trong và ngay sau quá trình 1.3.2.4. Chi n lư c c a ñ i th c nh tranh ñào t o. Hi u qu c a khóa ñào t o ñư c xác ñ nh li u trong quá trình ñào Trong n n kinh t th trư ng, các doanh nghi p không ch c nh tranh t o có ñáp ng ñư c các m c tiêu ñào t o hay không? th trư ng, s n ph m mà còn c nh tranh v ngu n nhân l c. Nhân l c là tài 1.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N CÔNG TÁC ĐÀO T O nguyên quí giá nh t mà các công ty ph i lo gi , duy trì và phát tri n. NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P 1.3.2.5. Môi trư ng làm vi c và tính ch t công vi c 1.3.1. Các nhân t thu c v môi trư ng Công tác ñào t o sao cho phù h p v i môi trư ng và tính ch t công ty ñ - Vi t nam là nư c có h th ng chính tr ñ nh, dư i s lãnh ñ o và th ng sau quá trình ñào t o, ngư i lao ñ ng có th phát huy h t k năng h ñư c nh t n n kinh t th trư ng theo ñ nh hư ng xã h i ch nghĩa c a Đ ng, nhà trang b . nư c, ñã t o nên s n ñ nh v kinh t , t o ñi u ki n cho m i doanh nghi p 1.3.2.6 Chính sách s d ng nhân viên ti n hành các ho t ñ ng s n xu t kinh doanh m t cách thu n l i. Các chính sách là kim ch nam hư ng d n ch không ph i lu t l c ng - H th ng pháp lu t cũng t o ra hành lang pháp lý cho doanh nghi p ho t nh c và ph i linh ho t, uy n chuy n phù h p v i tình hình th c t trong t ng ñ ng và tuân th theo quy ñ nh ñó giai ño n. 1.3.2. Các nhân t thu c v b n thân doanh nghi p 1.3.3. Các nhân t thu c v b n thân ngư i lao ñ ng Các nhân t thu c v b n thân công ty, doanh nghi p chính là các y u t 1.3.3.1 Quy t ñ nh g n bó lâu dài v i ngh nghi p bên trong c a công ty, doanh nghi p. Y u t bên trong ch y u như s m ng, Ngư i lao ñ ng ph i có nh ng quy t ñ nh quan tr ng ñ i v i ngh nghi p m c tiêu c a công ty, chính sách và chi n lư c c a công ty và văn hoá c a cơ c a mình. Quy t ñ nh ngh nghi p c a ngư i lao ñ ng có nh hư ng r t l n quan nh hư ng r t l n ñ n qu n tr ngu n nhân l c. ñ n ñào t o ngu n nhân l c c a công ty. 1.3.2.1. Văn hoá công ty, doanh nghi p 1.3.3.2 Đ ng cơ c a ngư i lao ñ ng Văn hoá doanh nghi p nh hư ng t i chính sách ñào t o nhân viên, xây Đ ng cơ chính là s c m nh bên trong thúc ñ y con ngư i ho t ñ ng, ch d ng m c tiêu và khuy n khích nhân viên g n bó v i t ch c, nh ng yêu c u ñ o hành vi và làm gia tăng lòng quy t tâm b n b giành l y m c tiêu. Đ ñ i v i nhà qu n tr trong vi c ñánh giá k t qu ñào t o... Văn hoá nh hư ng làm thay ñ i hành vi và k t qu c a ngư i lao ñ ng trong công vi c là ph i ñ n quan ñi m nhà qu n tr ñ i v i cách th c ñào t o nhân viên. tác ñ ng ñ n v n ñ này. 1.3.2.2. Cơ c u t ch c c a doanh nghi p 1.3.3.3 Kỳ v ng c a ngư i lao ñ ng v lương và l i ích Vi c phân quy n cho c p qu n tr tr c ti p quy t ñ nh v n ñ ñào t o S kỳ v ng c a ngư i lao ñ ng v ch ñ , chính sách ti n lương, nơi làm nhân viên, xây d ng chính sách ñào t o th ng nh t và có h th ng cho m i vi c n ñ nh và ñư c ưu tiên xem xét khi có m t ñ a v nào ñó c n thay th s b ph n trong công ty, vi c l a ch n nh ng ñi m m u ch t nh hư ng ñ n là ñ ng cơ thúc ñ y quá trình ñào t o mang l i hi u qu . m c tiêu c a doanh nghi p ñ thi t l p chương trình ñào t o. 1.3.3.4 Nhu c u t kh ng ñ nh, t hoàn thi n mình M t lao ñ ng có trình ñ chuyên môn và tay ngh cao thư ng ñư c m i ngư i ngư ng m - t o ra nhu c u “ñư c tôn tr ng và th a nh n”.
  6. 11 12 CHƯƠNG 2 2.1.3. Đ c ñi m v dây chuy n thi t b s n xu t và tình hình ho t TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C ñ ng s n xu t kinh doanh T I CÔNG TY C PH N CÔNG NGHI P G M S TAICERA 2.1.3.1 Đ c ñi m v dây chuy n thi t b s n xu t 2.1. T NG QUAN V CÔNG TY C PH N CÔNG NGHI P G M Các dây chuy n s n xu t c a Taicera ñư c ñ u tư v i công ngh c a Italia S TAICERA hi n ñ i nh t t i Vi t Nam. Công su t ho t ñ ng c a nhà máy trung bình là 2.1.1. Khái quát l ch s hình thành và phát tri n c a Công ty c ph n 30.000 m2/ngày tùy thu c vào lo i g ch ñư c s n xu t. công nghi p g m s Taicera. 2.1.3.2 Tình hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh Công ty C ph n Công nghi p G m s Taicera ñư c thành l p năm a) S n lư ng tiêu th s n ph m: 11/1/1994 theo Gi y phép 764/GP do BKH&ĐT, tr s chính khu Công Phân theo th trư ng năm 2011 n i ñ a chi m 45%, xu t kh u 55%. nghi p Gò D u, Xã Phư c Thái, Huy n Long Thành, T nh Đ ng Nai. b) Các ch tiêu tài chính c a Công ty: 2.1.2. Cơ c u t ch c N i dung Năm 2010 Năm 2011 * Cơ c u t ch c Công ty hi n nay bao g m: Doanh thu bán hàng 932.264.169.192 1.087.357.967.805 Tr s Công ty Doanh thu thu n v bán hàng 921.737.603.183 1.076.088.517.229 Nhà máy L i nhu n thu n trư c thu 5.379.664.760 39.527.072.716 Các chi nhánh L i nhu n sau thu 4.150.326.126 36.898.407.755 * Cơ c u b máy qu n lý Công ty 2.1.4. Đ c ñi m v ngu n nhân l c và các chính sách ñ i v i ngư i lao Công ty C ph n Công nghi p G m s Taicera ñư c t ch c và ho t ñ ng ñ ng trong Công ty tuân th theo: 2.1.4.1 Đ c ñi m ngu n nhân l c - Lu t Doanh nghi p có hi u l c ngày 01/07/2006; a) Cơ c u lao ñ ng theo gi i tính. - Lu t ñ u tư ñư c Qu c h i thông qua ngày 29/11/2005; Trong năm 2010 thì lao ñ ng nam chi m 72,8 % và lao ñ ng n chi m - Lu t và các quy ñ nh khác có liên quan; 27,2 %, ñ n năm 2011, lao ñ ng nam chi m 65,94 % và lao ñ ng n chi m - Đi u l Công ty ñư c Đ i h i c ñông nh t trí thông qua. 34,06 %; so v i 2 năm trư c thì năm 2011 s lao ñ ng n ñã tăng lên và Cơ c u b máy qu n lý c a Công ty (xem hình 2.2) ñư c t ch c theo mô chi m t l khá trong t ng s lao ñ ng Công ty qu n lý. hình công ty c ph n, chi ti t g m có: b) Cơ c u lao ñ ng theo hình th c. - Đ i h i ñ ng C ñông; Năm 2010 thì lao ñ ng gián ti p gi m, ch chi m 36,17 % còn lao ñ ng - H i ñ ng Qu n tr ; tr c ti p tăng lên, chi m 68,83 %. Năm 2011, lao ñ ng gián ti p có t l l n - Ban ki m soát; hơn năm 2010, chi m 41,19 %, còn lao ñ ng tr c ti p l i gi m xu ng, chi m - Đ i di n lãnh ñ o ; 58,81 %. - B máy qu n lý (T ng giám ñ c, tr lý T ng giám ñ c, Ch qu n các c) Cơ c u lao ñ ng theo trình ñ . B ph n, ch qu n chi nhánh v.v...) V trình ñ ñ i h c, năm 2009 có t l là 21,88 %, năm 2010 là 19,63 % - Các b ph n, phòng ban, t ch c năng; và năm 2011 là 21,4 %. V công nhân k thu t chi m ph n l n là công nhân - 01 nhà máy và 06 chi nhánh.
  7. 13 14 b c 1-2 và công nhân b c 3-4, còn công nhân b c 5-7 ch chi m t l dư i 20 ch y u. K t qu c a vi c này ñư c th hi n ch s lư t ngư i ñư c ñào %. t o ñúng v i yêu c u c a Công ty so v i t ng sô lư t ngư i ñã tham gia ñào d) Cơ c u lao ñ ng theo tu i. t o còn r t h n ch . Đ tu i ch y u c a lao ñ ng trong Công ty ch y u là t 25 ñ n 34 tu i. 2.2.2.2 Th c tr ng xác ñ nh nhu c u ñào t o Lao ñ ng có ñ tu i 25-34 qua các năm cũng tăng lên, năm 2010 là 247 Trên th c t , vi c xác ñ nh nhu c u ñào t o c a Công ty ch ñư c ti n ngư i, tăng 6,9 % so v i năm 2009, còn năm 2011 là 288 ngư i, tăng 41 hành theo t ng năm mà chưa mang tính k ho ch và chi n lư c dài h n. Hơn ngư i so v i năm 2010, tương ng v i t l 16,6 %. n a, ph n l n s nhân viên ñư c c ñi ñào t o ñ u do yêu c u ch quan c a 2.1.4.2 Các chính sách ñ i v i ngư i lao ñ ng trong Công ty cá nhân lãnh ñ o t i chi nhánh, b ph n. Khi b ph n ñào t o ñ xu t và g i a) Chính sách lương, thư ng, phúc l i thông báo thì lãnh ñ o t i các chi nhánh, b ph n c ngư i có liên quan ñ n Chính sách lương, thư ng, phúc l i ngoài vi c tuân th theo các quy ñ nh n i dung ñào t o tham gia mà không xu t phát t yêu c u và th c ti n công văn b n pháp quy do Nhà nư c Vi t Nam ban hành, còn có các kho n phúc vi c. l i khác c a Công ty. 2.2.2.3 Th c tr ng xác ñ nh ñ i tư ng ñào t o b) Chính sách tuy n d ng, ñào t o Vi c ch n l a nhân viên tham gia quá trình ñào t o c a Công ty chưa h p Chính sách tuy n d ng c a Công ty không phân bi t gi i tính và ñ a v , lý vì chưa tìm hi u và xác ñ nh ñúng nhu c u c n ñư c ñào t o. V i th c t phù h p v i các quy ñ nh c a Nhà nư c. Công ty ñ c bi t chú tr ng t i vi c ñó, ñ i tư ng ñư c ch n ñào t o còn mang nhi u c m tính, ch quan và b ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c nh m t o ñi u ki n cho h có th n m các cá nhân chi ph i d n ñ n k t qu ñào t o không ñáp ng ñư c m c tiêu. gi nh ng tr ng trách trong tương lai. 2.2.2.4 N i dung ki n th c ñào t o 2.2. TH C TR NG ĐÀO T O NGU N NHÂN L C T I CÔNG Chưa có m t chương trình chu n dành riêng cho ñào t o nhân viên t i TY C PH N TAICERA Công ty. Ph n l n các chương trình ñào t o h ng năm ñ u do b ph n qu n 2.2.1. Khái quát chung v quy mô ñào t o ngu n nhân l c t i Công ty lý nhân s thi t k ñ ñáp ng yêu c u ñào t o nhân l c c a Công ty. c ph n Taicera Chương trình ñào t o còn n ng v lý thuy t, thi u tính th c ti n làm cho T năm 2009 ñ n năm 2011 quy mô ñào t o c a Công ty không ng ng ngư i h c khó ti p thu và chưa ñi sâu vào công vi c c th . tăng lên c v ch t lư ng và s lư ng. Quy mô ñào t o c a Công ty qua các 2.2.2.5 Xây d ng k ho ch ñào t o năm t năm 2009 ñ n năm 2011 ñ u tăng. Năm 2010 tăng so v i năm 2009 K ho ch ñào t o c a Công ty ñư c xây d ng d a trên ngu n nhân l c là 19,4%, tương ng v i 20 ngư i. Còn năm 2011 so v i năm 2010 tăng s n có, ch không bám vào nhu c u th trư ng. Tuy nhiên, chưa có phương 57,8%, tương ng v i 61 ngư i. pháp ñánh giá t ng th nên k ho ch ñào t o ñ u d a vào nhu c u hi n t i và 2.2.2. Tình hình th c hi n các n i dung c a ñào t o ngu n nhân l c vi c v ch ra k ho ch ñào t o hàng năm r t b ñ ng và chưa d báo ñư c nhu t i công ty c ph n Taicera c u v s lư ng cũng như ch t lư ng ngu n nhân l c trong tương lai nên 2.2.2.1 Th c tr ng xác ñ nh m c tiêu ñào t o cũng chưa có k ho ch dài h n. M c tiêu ñào t o c a Công ty nhìn chung cũng ñư c xác ñ nh nhưng trên th c t v n chưa phù h p v i quy mô lao ñ ng và yêu c u c a t ng công vi c c th . Trong t ng giai ño n c a quá trình ñào t o, vi c xác ñ nh m c tiêu, yêu c u ñào t o ñ i v i ngư i tham chưa c th , còn mang tính hình th c là
  8. 15 16 2.2.2.6 Phương pháp ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c. Các m c ñ nh hư ng c a các y u t ñ u a) Đào t o trong công vi c: khác nhau. Trong ñó có 5 y u t nh hư ng r t l n ñó là: Công ty th c hi n ñào t o n i b , ñào t o nâng b c công nhân hàng năm, 2.3.1. Ngu n kinh phí cho ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c ñào t o an toàn lao ñ ng, ñào t o khi có s thay ñ i m i v công ngh ho c Ngu n kinh phí ñào t o có th nói là y u t có nh hư ng nh t t i công ch t o s n ph m m i. tác ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c. Các chi phí này ph thu c vào k t b) Đào t o ngoài công vi c: qu s n xu t kinh doanh c a Công ty qua t ng giai ño n, t ng th i kỳ. Khi Công ty ho c cá nhân có nhu c u nâng cao trình ñ chuyên môn 2.3.2. Ch t lư ng ngu n nhân l c trong Công ty nghi p v mà Công ty không có ñi u ki n t ch c ñư c thì Công ty s c Ch t lư ng ngu n nhân l c là y u t nh hư ng ñ n ch t lư ng c a quá ñi tham gia ñào t o t i các trư ng l p, trung tâm… trình ñào t o. Ch t lư ng h c viên t t, làm cho s ti p thu ki n th c c a h Nhìn chung, các phương pháp ñào t o ch y u trang b cho nhân viên k s nhanh hơn, qua ñó làm cho quá trình ñào t o ñư c di n ra thu n l i và có năng th c hành, các phương pháp ñào t o ch y u t s ch d n tr c ti p c a ch t lư ng hơn. Ch t lư ng c a ngu n nhân l c có vai trò quy t ñ nh ñ n s nhân viên các b ph n ch chưa có s v n d ng các thi t b h tr . thành công hay th t b i c a t ch c. Do ñó, vi c ñào t o m t l c lư ng lao 2.2.2.7 Kinh phí ñào t o ñ ng có ch t lư ng t t là nhi m v vô cùng quan tr ng c a các t ch c. Kinh phí ñào t o tăng qua các năm nhưng m c tăng th p và không ñ ng 2.3.3. Cơ s v t ch t ph c v ñào t o ñ u. M c ngân sách dành riêng cho ñào t o ch chi m 1,5% ñ n 2,5% so v i Cơ s v t ch t có hi n ñ i, có phù h p thì công tác ñào t o và phát tri n t ng qu lương. Bình quân ñ u tư cho m t lao ñ ng tham gia ñào t o cũng ngu n nhân l c m i ñ t k t qu t t. Đi u này ph thu c vào ngu n kinh phí r t th p, không quá 600 nghìn ñ ng/ngư i V i t m quan tr ng c a ngu n cho ñào t o c a công ty. nhân l c trong Công ty thì kinh phí ñ u tư cho ñào t o còn h n ch , chưa 2.3.4. Công tác t ch c qu n lý x ng t m v i ngu n nhân l c và chưa ñáp ng ñư c s kỳ v ng c a ñ i ngũ Phòng T ng v có nhi m v lên k ho ch ñào t o, l p chương trình ñào nhân viên. t o và tr c ti p theo dõi, ñánh giá k t qu ñào t o. Khi xác ñ nh nhu c u ñào 2.2.2.8 Đánh giá k t qu ñào t o t o, các cán b c a phòng ñã ti n hành l a ch nh ng ngư i ñ tham gia ñào Đánh giá k t qu ñào t o là m t ph n c c kỳ quan tr ng c a quá trình ñào t o, nh ng ñ i tư ng ñư c l a ch n ph i phù h p v i k ho ch, các yêu c u t o và h t s c quan tr ng ñ i v i vi c s d ng ngu n nhân l c. Hi n nay, c a t ng phòng ban hay là c a Công ty. Công ty sau m i khóa ñào t o, các h c viên ñ u ñư c ki m tra, ñánh giá 2.3.5. Đ i ngũ cán b gi ng viên thông qua các bài ki m tra, k t qu làm vi c th c t c a h c viên sau khi Ch t lư ng c a khóa ñào t o có t t hay không, ph thu c m t ph n vào ñư c ñào t o. Tuy nhiên, công tác ñành giá k t qu ñào t o th c hi n chưa trình ñ c a ñ i ngũ cán b gi ng viên. Trình ñ c a các gi ng viên t t, s ñ y ñ , sơ sài và chưa có tiêu chu n ñánh giá t ng quát. giúp cho s truy n ñ t ki n th c ñ n cho h c viên ñư c d dàng hơn, khi 2.3. CÁC NHÂN T TÁC Đ NG T I CÔNG TÁC ĐÀO T O cách d y, phương pháp d y c a gi ng viên h p d n nó s gây h ng thú cho NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY h c viên, giúp cho h c viên có th n m v ng ñư c bài h c. Hi n nay, ñ t nư c ta ñang trong giai ño n phát tri n bên c nh môi trư ng pháp lý, các chính sách c a nhà nư c; môi trư ng kinh t ; môi trư ng chính tr ; môi trư ng văn hóa xã h i và trình ñ khoa h c k thu t. Doanh nghi p có r t nhi u y u t bên trong nh hư ng ñ n ch t lư ng c a công tác ñào t o
  9. 17 18 2.4. NGUYÊN NHÂN CH Y U D N Đ N NH NG T N T I, nghi m nhưng l i thi u v cac k năng sư ph m nên vi c gi ng d y có ph n H N CH TRONG CÔNG TÁC ĐÀO T O C A CÔNG TY HI N b h n ch . NAY 2.4.1.6 Cơ s v t ch t, trang thi t b ñào t o 2.4.1. Nguyên nhân ch quan Do ngu n kinh phí giành cho công tác ñào t o và phát tri n ngu n nhân 2.4.1.1 Chi phí cho ñào t o l c còn g p nhi u khó khăn nên Cơ s v t ch t ph c v cho ñào t o v n chưa Do nh ng năm v a qua Công ty cũng g p khó khăn v tình hình tài chính th t s ñ y ñ và hi n ñ i nên công tác ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c vì nh hư ng c a kh ng ho ng kinh t , Công ty ñã ph i có chính sách ñ t p Công ty v n còn g p khó khăn. trung tài chính cho các nhi m v s n xu t kinh doanh nên kinh phí cho công 2.4.2. Nguyên nhân khách quan. tác ñào t o còn h n ch . 2.4.2.1 T phía nhà nư c 2.4.1.2 Công tác ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c Các chính sách c a nhà nư c ban hành còn chưa c th , chưa th t s có Vi c xác ñ nh v n còn nhi u h n ch như: m i ch xác ñ nh ñư c s l i cho các doanh nghi p, chưa quy ñ nh rõ ràng quy n l i cũng như nghĩa lư ng, th i gian, ñ a ñi m h c… m i ch ñáp ng ñư c các yêu c u hi n t i v c a ngư i lao ñ ng trong doanh nghi p khi ñư c c ñi ñào t o. Các văn ch chưa th t s có m t chi n lư c hay k ho ch cho các công vi c trong b n hay quy t ñ nh v công tác ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c còn tương lai. V chương trình ñào t o thì chưa chú tr ng nhi u ñ n ñào thi u tính h tr ñ i v i doanh nghi p t o các k năng như ñàm phán, ngo i ng , giao ti p… cho các lãnh ñ o c p 2.4.2.2 T phía các trung tâm, cơ s d y ngh trên. Các cơ s , trung tâm ñào t o do chưa có ñư c m i quan h v i Công ty 2.4.1.3 H th ng ñánh giá vi c th c hi n công tác ñào t o nên không th bi t ñư c các yêu c u ñào t o v phía Công ty nên khi t ch c Công ty chưa áp d ng nhi u phương pháp ñánh giá ch t lư ng sau ñào các khóa h c ñào t o m i ñã không gi i thi u ñư c cho Công ty ñ Công ty t o, m i ch cho h c viên sau khi ñào t o làm các bài ki m tra ho c xem m c c ngư i tham gia. ñ hoàn thành công vi c sau khi ñã tham gia ñào t o, nó v n chưa ph n ánh 2.4.2.3 T phía cán b công nhân viên ñúng ch t lư ng c a h c viên sau khi ñã ñào t o, cũng như ch t lư ng c a Các CBCNV trong Công ty v n chưa ý th c ñư c t m quan tr ng c a quá trình ñào t o. vi c nâng cao trình ñ chuyên môn, tay ngh c a mình. H chưa th y ñư c 2.4.1.4 Hình th c ñào t o t m quan tr ng c a Công tác ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c trong Các hình th c hay phương pháp ñào t o c a Công ty v n còn ít, khá ñơn Công ty. gi n. V n s d ng các phương pháp truy n th ng nên chưa cu n hút ñư c h c viên và t o cho h kh năng sáng t o. 2.4.1.5 L a ch n gi ng viên Công tác gi ng d y Công ty cũng g p nh ng khó khăn nh t ñ nh như: Thuê các gi ng viên ngoài thì các gi ng viên này có trình ñ , ch t lư ng t t nhưng h còn hi u r t ít v tình hình v Công ty nên khó có nh ng phương pháp gi ng d y phù h p v i Công ty. Còn ñ i v i gi ng viên là nh ng cán b , k sư trong Công ty thì m c dù trình ñ chuyên môn h v ng, giàu kinh
  10. 19 20 CHƯƠNG 3 3.1.2. M t s quan ñi m có tính nguyên t c khi ñ xu t gi i pháp M T S GI I PHÁP Đ HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÀO T O 3.1.2.1 Đ m b o hi u qu c a quá trình ñào t o và ho t ñ ng c a Công NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C PH N G M S TAICERA. ty 3.1. NH NG CĂN C Đ XÂY D NG GI I PHÁP HOÀN THI N C n nh n th c ñ y ñ v ý nghĩa, vai trò và t m quan tr ng ngu n nhân CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C l c. Nó là nhân t then ch t c a khâu then ch t, quy t ñ nh ñ n s thành PH N G M S TAICERA. công trong kinh doanh c a Công ty c ph n g m s Taicera. Đào t o ngu n 3.1.1. Chi n lư c phát tri n Công ty nhân l c là nhi m v hàng ñ u, khâu ñ t phá trong chi n lư c kinh doanh. Năm 2012 và nh ng năm ñ n, chi n lư c phát tri n Công ty là: I. 3.1.2.2 Đào t o ngu n nhân l c ph i ñáp ng yêu c u phát tri n c a Xây d ng Công ty c ph n g m s Taicera là công ty cung c p s n ph m Công ty và ph i g n v i chính sách s d ng g ch có thương hi u hàng ñ u Vi t Nam. Đào t o ngu n nhân l c c n hư ng t i m c tiêu xây d ng ñư c ñ i ngũ II. Xây d ng thành công thương hi u Taicera, nh t là c nh tranh gi cán b , nhân viên phát tri n toàn di n, có ph m ch t năng l c ngày càng cao, v ng phương châm kinh doanh uy tín, ph c v cho cu c s ng c ng ñ ng, có cơ c u h p lý, hoàn thành t t nhi m v c a Công ty. làm ñ p môi trư ng s ng. Đào t o ngu n nhân l c ñ v s lư ng và ch t lư ng, ñ ng b trong t t III. V th trư ng tiêu th , t l tiêu th trong nư c và xu t kh u v n duy c các khâu t tuy n d ng ñ n b trí, s d ng, ñào t o ñ n luân trì m c m i bên chi m 50%, và s ñư c ñi u ch nh phù h p căn c theo tình chuy n…Ngoài ra, ñào t o cũng c n ph i g n li n v i các chính sách, ch ñ hình nhu c u th trư ng. ñãi ng , ti n lương, ti n thư ng nh m khuy n khích, ñ ng viên ngư i lao IV. Xây d ng văn hóa Công ty ñ ng khi tham gia quá trình ñào t o. M c tiêu kinh doanh ñ ra c a Công ty trong năm t i: 3.1.2.3 M i ngư i ñ u có quy n và kh năng ñư c ñào t o T ng s n lư ng d ki n là : 10.500.000 m2. Quan ñi m v ñào t o trong quá trình xây d ng “m t xã h i h c t p” là Doanh thu bán hàng d ki n ñ t : 1.227.500.000.000 ñ ng. ch trương quan tr ng ñi vào n n kinh t tri th c, ñ m b o cho m i ngư i L i nhu n thu n trư c thu : 50.089.878.020 ñ ng trong Công ty tham gia h c t p. H c t p ñã tr thành phong trào, lãnh ñ o Doanh thu thu n : 1.210.357.967.800 ñ ng. các phòng ban, giám ñ c các phân xư ng, nhà máy, chi nhánh t i các cán b , L i nhu n sau thu : 37.567.408.515 ñ ng. k sư, công nhân ñ u ñư c lãnh ñ o Công ty t o ñi u ki n h c t p, ñào t o Thu nh p bình quân : 3.000.000 ñ/ngư i nâng cao trình ñ tay ngh , ki n th c, k năng… D báo nhu c u ngu n nhân l c c a Công ty C ph n g m s Taicera 3.2. Đ NH HƯ NG GI I PHÁP CHUNG C A CÔNG TY Ch tiêu 2012 2013 2014 2015 TAICERA T ng s 733 784 817 873 3.2.1. Công tác qu n lý Ki n toàn b máy qu n lý các phòng ban, xí nghi p trong Công ty. C n Lao ñông tr c ti p 431 460 480 512 có các k ho ch ñ b i dư ng nâng cao tay ngh cho các lao ñ ng tr m i Lao ñông gián ti p 302 324 337 361 ñư c tuy n d ng vì ñây là l c lư ng quan tr ng trong s phát tri n c a Công ty trong nh ng th i gian t i. Bên c nh ñó, cũng c n có các k ho ch ñào t o và phát tri n cho các cán b lâu năm trong Công ty ñ h nâng cao hơn n a công tác qu n lý c a mình.
  11. 21 22 3.2.2. Công tác ti p th kinh doanh doanh g n v i chi n lư c ñào t o ngu n nhân l c và ph i ñư c s d ng - Khai thác thương hi u Công ty, tăng cư ng công tác ti p th , m r ng thư ng xuyên trong ñi u hành. th trư ng và ña d ng hóa s n ph m. S d ng các phương pháp c n thi t ñ thu th p thông tin t phía ngư i - Theo dõi và qu n lý ch t ch các h p ñ ng kinh t , k p th i các th t c lao ñ ng, c n thi t cho công tác ñào t o và phát tri n: Phương pháp ñi u tra thanh lý h p ñ ng và ñ i chi u thu h i công n . b ng h i, phương pháp ph ng v n. 3.2.3. Công tác qu n lý k thu t, ch t lư ng s n ph m Bên c nh ñó, Công ty ph i ti n hành phân tích công vi c ñ xác ñ nh nhu Ti p t c ki m soát quy trình s n xu t theo ISO 9001 -2000. Tăng cư ng c u phát sinh do nh ng v n ñ liên quan ñ n công vi c. Nh m th c hi n hơn n a bi n pháp qu n lý thi t b , tài s n ñ ñ m b o ñư c năng l c s n công tác ñánh giá công vi c có hi u qu , Công ty ph i l a ch n phương pháp xu t, khai thác có hi u qu tài s n thi t b hi n có c a công ty. Th c hi n ñánh giá ñ xác ñ nh kho ng cách trong k t qu công vi c. Qua ñó, xác ñ nh nghiêm túc các quy ñ nh v an toàn lao ñ ng, v sinh môi trư ng. Nghiên ñư c nh ng h n ch , thi u sót, y u kém c a nhân viên và tìm ra các nguyên c u các gi i pháp công ngh ng d ng vào s n xu t s n ph m c a Công ty. nhân d n ñ n nh ng h n ch ñó. 3.2.4. Công tác tài chính k toán Trong quá trình th c hi n công vi c c a nhân viên, có nhi u nguyên nhân Thúc ñ y công tác thu n , ñ c bi t là n quá h n, n cũ ñ gi m v n vay, d n ñ n k t qu th c hi n công vi c không ñúng yêu c u. Nhưng ph n l n tăng vòng quay v n ph c v s n xu t kinh doanh c a Công ty. nh ng bi u hi n ñó n u do chưa ñư c qua ñào t o, thi u k năng và ki n 3.3. M T S GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÀO T O th c thì vi c xác ñ nh nhu c u ñào t o m i ñem l i hi u qu . Căn c nh ng T I CÔNG TY C PH N G M S TAICERA nguyên nhân nêu trên, Công ty ñã xây d ng thành các tiêu chí xác ñ nh ñư c 3.3.1. Hoàn thi n vi c xác ñ nh m c tiêu ñào t o nhu c u ñào t o thông qua k t qu công vi c c a t ng nhân viên. M t s m c tiêu mà Công ty nên áp d ng: 3.3.3. Ti n hành l a ch n ñ i tư ng ñào t o - Đ i v i cán b lãnh ñ o trong Công ty: Công ty nên có các khóa ñào t o Đ i tư ng ñào t o chưa ñư c quy ho ch, chu n b m t cách ch ñ ng. nh m nâng cao nghi p v qu n lý c p cao cho cán b lãnh ñ o nh m giúp Công ty ph i l a ch n ñúng ñ i tư ng c n ñư c ñào t o ñ ñ m b o nâng cao cho Công ty có m t ñ i ngũ lãnh ñ o có ch t lư ng. hi u qu th c hi n công vi c sau ñào t o. Công ty rà soát l i t i các b ph n - Đ i v i các trư ng phòng, ban, Xí nghi p, Chi nhánh: C n nâng cao khác nhau ñ xác ñ nh nh ng nhân viên còn thi u ki n th c, k năng c n trình ñ chuyên môn c a mình ñ ñáp ng ñư c yêu c u s n xu t kinh doanh ñư c b sung, ho c các nhân viên này c n thi t ph i ñào t o ñ ñáp ng ñư c c a Công ty. Bên c nh ñó, trình ñ v ngo i ng , tin h c, máy tính cũng r t yêu c u m i trong công vi c. c n ñ giúp cho h hoàn thành t t công vi c. - V phía Công ty: C n ph i xây d ng các k ho ch ñào t o phù h p v i - Còn ñ i v i các nhân viên ho c công nhân thì Công ty nên có các m c yêu c u s n xu t kinh doanh, t ng yêu c u c a các công vi c, lĩnh v c c a tiêu như m i tháng, quý… thì các phòng ban, Xí nghi p ñ u có nhân viên, Công ty trong t ng giai ño n. T ñó, d a vào các b n phân tích công vi c, công nhân thi nâng cao tay ngh , b c lương… ñánh giá th c hi n công vi c ñ l a ch n nh ng ngư i lao ñ ng c n thi t 3.3.2. Xác ñ nh nhu c u ñào t o ph i ñào t o. Vi c xác ñ nh nhu c u ñào t o ph i d a trên phương di n xác ñ nh ñào t o - V phía ngư i lao ñ ng: Đ i v i nh ng ngư i lao ñ ng lâu năm thì c n cái gì, lĩnh v c ki n th c và k năng gì c n ñư c ñào t o, ph i ñư c ti n ph i l a ch n nh ng nhân viên, công nhân có ý th c t t, trách nhi m cao, hành theo nguyên t c ñáp ng yêu c u c a công vi c và ñào t o cho b ph n, không vi ph m k lu t lao ñ ng, luôn hoàn thành t t công vi c ñư c giao và phòng ban nào. Công ty c n ch ñ ng trong vi c xây d ng chi n lư c kinh có kh năng ti p thu và v n d ng ki n th c ñã ñư c h c.
  12. 23 24 3.3.4. Hoàn thi n n i dung ki n th c ñào t o - C n quan tâm và chú tr ng phát tri n nhi u hơn n a các hình th c ñào Công ty ki m soát ch t ch , vi c th c hi n các n i dung chương trình ñào t o trong Công ty như: hình th c ñào t o theo ki u ch d n công vi c, hình t o ph i phù h p v i m c tiêu ñ t ra c a khóa h c. N i dung ki n th c ñào th c kèm c p và ch b o trong công vi c… b i vì các hình th c này r t th c t o ph i có nhi u bài t p tình hu ng và các ch ñ th o lu n g n v i th c t t và có hi u qu v i Công ty. ho t ñ ng t i Công ty. Đ ng th i, n i dung ñào t o cũng ph i bù ñ p, b - Công ty nên d a vào các m i quan h h p tác v i các Công ty nư c sung nh ng ki n th c k năng còn thi u c a ngư i lao ñ ng. ngoài ñ ñưa các cán b , k sư có ch t lư ng, trình ñ chuyên môn gi i c a - Đ i v i nhân viên m i ñư c tuy n d ng, Công ty ph i l a ch n n i Công ty sang nư c ngoài h c t p nh m nâng cao hơn n a trình ñ c a h , dung ñào t o ñ ñ nh hư ng công vi c nh m giúp h th y ñư c văn hóa công nâng cao nh ng ñóng góp c a h cho Công ty. ty, cách th c làm vi c và mau chóng thích nghi v i công vi c. - Công ty cũng nên có nh ng khen thư ng ñ i v i nh ng h c viên có - Đ i vói nhân viên lao ñ ng tr c ti p, Công ty l a chon n i dung chương thành tích trong h c t p, ñó cũng là m t cách ñ nâng cao tinh th n h c t p trình ñào t o hu n luy n nhân viên v cách th c ph c v ñ trang b cho h c a ngư i lao ñ ng. nh ng ki n th c và k năng th c hành thao tác nh m nâng cao ch t lư ng 3.3.7. S d ng có hi u qu ngu n kinh phí cho ñào t o ph c v khách hàng. Công ty th c hi n các bi n pháp sau ñ nâng cao hi u qu s d ng ngu n Công ty xây d ng n i dung ñào t o cho nhân viên qua các năm ñ u d a v n: trên nguyên t c: có tính ng d ng r ng rãi, ñư c thi t k m t cách linh ñ ng, - Công ty c n có các chính sách ñ huy ñ ng ngu n kinh phí cho ñào t o khái quát bài h c, nh n m nh ý chính, thi t k g n g i than thu c ñ i v i t các ngu n tài tr , các qu h tr , qu t ho t ñ ng s n xu t kinh doanh nhân viên. trong Công ty và huy ñ ng t i ña s h tr t phía nhà nư c, b xây d ng,… 3.3.5. Hoàn thi n công tác xây d ng k ho ch ñào t o và ph i lên k ho ch thu, chi cho công tác ñào t o m t cách khoa h c và h p Công ty ph i xây d ng k ho ch h ng năm, 5 năm ho c dài hơn và ch lý ñ s d ng có hi u qu các ngu n h tr này. ñ ng xây d ng k ho ch t năm trư c ho c ñ u năm ñ tránh th i ñi m xây - Công ty c n xây d ng các k ho ch qu n lý ngu n v n giành cho ñào d ng di n ra. Xây d ng k ho ch ñào t o c a Công ty c n ph i ñư c c th t o, tính toán, d trù các phát sinh có th x y ra trong quá trình ñào t o mà và có th xây d ng k ho ch ñào t o theo t ng b ph n . ph i c n ñ n ti n, và ngoài ra c n có s qu n lý, giám sát các kho n thu, chi Đ công tác xây d ng k ho ch ñào t o hoàn ch nh và ñư c th c hi n thì trong công tác ñào t o. Công ty c n ph i xác ñ nh ñúng nhu c u và ñ i tư ng c n ñào t o. - Bên c nh nh ng chi phí v cơ s v t ch t ph c v cho quá trình ñào t o 3.3.6. Đa d ng hóa các lo i hình và phương pháp ñào t o thì cũng nên tính toán và có các ch ñ tr c p cho CBCNV khi tham gia ñào - C n ph i có s h p lý gi a k ho ch ñào t o và các m c tiêu, tình hình t o, cũng nên có các kho n khen thư ng giành cho nh ng CBCNV có thành tài chính c a Công ty. K ho ch ñào t o ph i th ng nh t t lãnh ñ o cho ñ n thích h c t p t t ñ ñ ng viên khích l h ngày càng c g ng. các phòng ban, Xí nghi p, tránh các s c v nh m l n thông tin, th i gian Bên c nh vi c th c hi n các bi n pháp ñ nâng cao hi u qu s d ng ñào t o… làm t n kém th i gian, ti n b c c a Công ty. ngu n kinh phí cho ñào t o, Công ty còn xây d ng b n d trù chi phí ñào t o - C n ña d ng hóa các phương pháp gi ng d y trong các khóa ñào t o cho nhân viên. như: k t h p lý thuy t v i các tình hu ng th c t , th o lu n các ñ tài th c t ,…nh m t o ra s h p d n ñ i v i các h c viên, giúp cho s ti p thu ki n th c c a h c viên tr nên thu n l i hơn.
  13. 25 26 3.3.8. Th c hi n t t công tác ñánh giá k t qu ñào t o và nâng cao K T LU N ch t lư ng ñào t o Công tác ñánh giá k t qu ñào t o là bư c cu i cùng trong quá trình ñào Trong th i ñ i ngày nay, khi khoa h c k thu t ngày càng phát tri n m nh t o. Ho t ñ ng ñào t o c n ph i ñư c tăng cư ng công tác giám sát, ñánh giá m , các ng d ng c a khoa h c k thu t vào s n xu t ngày càng ña d ng, thư ng xuyên. Công ty t ch c ñánh giá ngay trong khi ñào t o và c sau khi cùng v i ñó là ngày càng có nhi u khu công nghi p các Công ty có v n ñ u ñào t o b ng cách s d ng các mô hình ñánh giá hi u qu ñào t o. tư nư c ngoài m c lên…Các y u t trên ñã d n t i yêu c u c n ph i có m t Qua vi c ñánh giá s ph n ánh ñư c k t qu c a công tác ñào t o có t t ngu n nhân l c ñ t ch t lư ng cao ñ có th ti p nh n nh ng thay ñ i m i hay không, và tìm ra nh ng h n ch c a công tác ñào t o ñ kh c ph c và rút c a Khoa h c k thu t trong công vi c… Tuy nhiên, hi n nay ngu n nhân kinh nghi m cho nh ng l n ñào t o sau này. Công ty ñưa ra các gi i pháp c l c ch t lư ng cao trong các t ch c còn r t h n ch . Vì th , các t ch c th sau ñ th c hi n ñư c t t công tác ñánh giá k t qu ñào t o. c n ph i coi tr ng hơn n a công tác ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c - Công ty s d ng nhi u hơn n a các phương pháp ñánh giá như phương trong t ch c c a mình ñ có ñư c m t l c lư ng lao ñ ng có ch t lư ng cao pháp ñánh giá k t qu sau ñào t o b ng bài thi k t thúc quá trình ñào t o. K t ñáp ng ñư c nh ng yêu c u m i v ñi u ki n s n xu t, góp ph n ñưa t qu c a bài thi nó s ph n ánh ñư c ph n nào ch t lư ng c a khóa ñào t o. ch c ñ ng v ng và phát tri n trong th i ñ i c nh tranh như ngày nay. Ngoài ra, k t h p thêm c phương pháp ph ng v n h c viên thông qua phi u Trong quá trình nghiên c u v công tác ñào t o ngu n nhân l c t i Công kh o sát. ty c ph n g m s Taicera, tôi nh n th y công tác ñào t o và phát tri n - Công ty ñánh giá k t qu c a công tác ñào t o b ng cách c b ph n ngu n nhân l c trong Công ty ph n nào ñã th c hi n t t, bên c nh nh ng giám sát, theo dõi k năng, ki n th c và k t qu làm vi c th c t sau ñào t o khó khăn t bên trong hay t bên ngoài mà Công ty g p ph i thì Công ty c a h c viên, c n ph i so sánh m c ñ hoàn thành công vi c c a h c viên cũng ñã có nh ng c g ng ñ kh c ph c và ñ t ñư c nhi u k t qu t t trong trư c và sau ñào t o, phân tích kh năng v n d ng nh ng ki n th c, k năng công tác ñào t o và phát tri n. Đi u ñó ñã làm nâng cao ñư c ch t lư ng h c ñư c c a h c viên vào quá trình gi i quy t công vi c. cũng như trình ñ chuyên môn c a ngư i lao ñ ng trong Công ty, t o ñư c ñi u ki n ñ ngư i lao ñ ng có th hoàn thành t t công vi c ñư c giao, t o l i th c nh tranh cho Công ty.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0