luận văn:Doanh nghiệp Nhà nước trong nền kinh tế nhiều than phần
lượt xem 44
download
Ở nước ta đi lên từ sản xuất nhỏ, chủ yếu là thủ công, công nghệ lạc hậu thô sơ đi lên chủ nghĩa xã hội do vậy các thành phần kinh tế vẫn còn tồn tại nâu dài và tiếp tục phát triển. Các thành phần kinh tế vẫn còn có nhiều mặt tích cực để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn:Doanh nghiệp Nhà nước trong nền kinh tế nhiều than phần
- ----- ----- ÁN T T NGHI P tài: “Doanh nghi p Nhà nư c trong n n kinh t nhi u than ph n.” 1
- M CL C A- L i nói u I- Lý do ch n tài ............................................................................................................. 1 II- i tư ng nghiên c u .................................................................................................... 1 III- M c tiêu nghiên c u ..................................................................................................... 1 IV- Phương pháp nghiên c u ................................................... 1 B- N i dung: I- N n kinh t nhi u thành ph n.......................................................................................... 2 II- S t n t i c a doanh nghi p Nhà nư c ......................................................................... 5 III- Vai trò c a doanh nghi p Nhà nư c trong n n kinh t nhi u thành ph n .................... 7 IV- a v pháp lý c a doanh nghi p Nhà nư c ................................................................ 7 V- Doanh nghi p Nhà nư c th i kỳ trư c ây, hi n t i và tương lai .............................. 22 C- K t lu n I- Cơ c u l i doanh nghi p Nhà nư c ................................................................................ 46 II- Ki n toàn và ti p t c i m i cơ ch qu n lý doanh nghi p Nhà nư c ........................ 50 III- C ph n a d ng hoá s h u doanh nghi p Nhà nư c ................................................ 58 IV- T o l p môi trư ng vĩ mô thu n l i cho doanh nghi p Nhà nư c ho t ng ............. 59 TÀI LI U THAM KH O 1- Văn ki n ih i ng toàn qu c 2- Lu t doanh nghi p Nhà nư c 3- Giáo trình lu t kinh t 4- Giáo trình LSHTKT 5- T p chí c ng s n ...... 2
- A- L I NÓI U I- Lý do ch n tài Phát tri n kinh t là m t yêu c u c p bách và tr ng tâm trong th i kỳ quá lên ch nghĩa xã h i Vi t Nam N n kinh t th trư ng theo nh hư ng xã h i ch nghĩa nư c ta có nhi u thành ph n kinh t , nhi u hình th c s h u, trong ó kinh t Nhà nư c n m vai trò ch o. Kinh t Nhà nư c cùng v i kinh t t p th ngày càng tr thành n n t ng v ng ch c c a n n kinh t . Chính vì v y em ch n tài "Doanh nghi p Nhà nư c trong n n kinh t nhi u thành ph n" II- i tư ng nghiên c u án nghiên c u v "Doanh nghi p Nhà nư c trong n n kinh t nhi u thành ph n". III- M c tiêu nghiên c u án nghiên c u v "Doa nh nghi p Nhà nư c trong n n kinh t nhi u thành ph n" làm rõ t m quan tr ng c a doanh nghi p Nhà nư c, ch pháp lý, n ng m t còn t n t i trong ho t ng c a nó, nh ng chính sách c a Nhà nư c i v i lo i hình doanh nghi p này, t ó có th ra gi i pháp phát tri n sao cho nó gi ư c vai trò ch o trong n n kinh t nhi u thành ph n. IV- Phương pháp nghiên c u. 1- Phương pháp t ng h p phân tích T ng h p các lo i tài li u sách báo có liên quan n tài nghiên c u như: vă ki n ih i ng, t p chí c ng s n, lu t doanh nghi p Nhà nư c... t ó phân tích làm sáng t n i dung c a tài 2- Phương pháp lôgíc l ch s Tìm hi u s phát tri n c a doanh nghi p Nhà nư c trong l ch s phát tri n trên cơ s ó làm sáng rõ s phát tri n c a nó. 3
- B- N I DUNG I. N n kinh t nhi u thành ph n: nư c ta i lên t s n xu t nh , ch y u là th công, công ngh l c h u thô sơ i lên ch nghĩa xã h i do v y các thành ph n kinh t v n còn t n t i nâu dài và ti p t c phát tri n. Các thành ph n kinh t v n còn có nhi u m t tích c c thúc y phát tri n kinh t xã h i c a t nư c. Th c hi n nh t quán chi n tranh phát tri n n n kinh t thành ph n, các thành ph n kinh t kinh doanh theo pháp lu t u là b ph n c u thành quan tr ng c a n n kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa, cùng phát tri n nâu dài h p tác, c nh tranh lành m nh. Trong ó kinh t Nhà nư c gi vai trò ch o, Kinh t Nhà nư c cùng kinh t t p th ngày càng tr thành n n t ng v ng ch c c a n n kinh t qu c dân. N n kinh t nhi u thành phàn bao gòm kinh t Nhà nư c, kinh t t p th , kinh t cá th , ti u th , kinh t tư b n Nhà nư c, Tư b n tư nhân. Kinh t có v n u tư nư c ngoài, t ch c kinh doanh ang xen h n h p nhi u hình th c s h u gi a các thành ph n kinh t v i nhau, gi a trong nư c và ngoài nư c, kinh t c ph n . M t khác cơ c u kinh t nhi u thành ph n t n t i m t cách khách quan, vì : Khi bư c vào th i kỳ quá lên ch nghĩa xã h i, xu t phát i m v l c lư ng s n xu t th p năng xu t lao ng và trình phát tri n kinh t r t th p và không u gi a các xí nghi p, gi a các ngành, gi a các vùng... trong n n kinh t . Trong i u ki n ó, xã h i cũ l i không ít các thành ph n kinh t và không th b ng ch c có th c i bi n nhanh ư c. Hơn n a, sau nhi u năm c i t o và xây d ng quan h s n xu t m i, xu t hi n thêm m t s thành ph n kinh t m i (kinh t Nhà nư c, kinh t t p th , kinh t tư b n Nhà nư c ...). Các thành ph n kinh t cũ và các thành ph n m i t n t i khách quan, xo n xuýt v i nhau, c u thành c i m kinh t trong th i kỳ quá lên ch nghĩa xã h i nư c ta. - Xây d ng và phát tri n kinh t hàng hoá có s qu n lý vĩ mô c a Nhà nư c, th c hi n s nghi p công nghi p hoá hi n i hoá nh m xây d ng cơ s v t ch t cho ch nghĩa xã h i ..., v n là nh ng nhi m v tr ng y u c a th i kỳ quá nư c ta. Song trong i u ki n thu nh p qu c dân còn th p và ngân sách Nhà nư c r t h n h p, n u ch tr ng ch vào Nhà nư c s không ho c ch m th c hi n các nhi m v nói trên. th c hi n có hi u qu v it c nhanh các nhi m v c a th i kỳ quá , ph i gi i phóng m i ti m l c b kìm hãm t trư c n nay, khai thác và s d ng có hi u qu m i ti m năng v v n, công ngh , 4
- kinh nghi m qu n lý, s c lao ng nh t là ngu n lao ng trí tu ... M c ích ó ch có th th c hi n khi s d ng ư c s c m nh t ng h p c a các thành ph n kinh t . - Nư c ta thu c lo i nư c có dân s tr , có ngu n lao ng d i dào, có l i th v ch t lư ng lao ng ư c bi u hi n trình dân s bi n ch chi m 87,7% trong dân cư, m t t l cao só v i tiêu chu n qu c t và so v i nhi u nư c ang phát tri n, ó là m t thu n l i. Song s ngư i chưa có vi c làm còn nhi u thì s ngư i chưa có vi c làm ư c quy i lên n 7,5 tri u ngư i - t o nên s c ép xã h i i v i kinh t . Trong khi ó, kh năng kinh t qu c doanh thu hút s c lao ng , vì thi u v n, nh t là v n ngo i t m ng. Trong i u ki n ó, khai thác, t n d ng ti m năng c a các thành ph n kinh t khác là m t trong nh ng cách t t nh t t o thêm công ăn vi c làm cho ngư i lao ng. Cũng c n ý th c r ng, v n th t nghi p là v n chung c a n n kinh t hàng hoá, ch không ph i ch riêng có trong xã h i tư b n. Hơn n a, trên cơ s n n kinh t t n t i nhi u thành ph n mà nh n th c khái ni m: có vi c làm, không có hay chưa có vi c làm. T ó s m kh c ph c nh ng m c c m không úng trư c ây, cho r ng ch khi nào ngư i lao ng làm vi c trong các xí nghi p Nhà nư c, m i g i là có vi c làm. Rõ ràng s t n t i n n kinh t nhi u thành ph n yêu c u khách quan i v i vi c t o ra công ăn vi c làm cho ngư i lao ng, m t yêu c u ph i k t h p chi n lư c kinh t v i chi n lư c xã h i c n ư c coi tr ng. S t n t i n n kinh t nhi u thành ph n không ch là m t t t y u khách quan mà còn em l i nhi u l i ích to l n. ó là vì: - N n kinh t t n t i nhi u thành ph n, có nghĩa là t n t i nhi u hình th c quan h s n xu t nên phù h p v i th c tr ng th p kém và không u c a l c lư ng s n xu t. S phù h p này, n lư t nó, l i có tác d ng thúc y tăng năng su t lao ng, tăng trư ng kinh t , t o i u ki n nâng cao hi u qu kinh t trong thành ph n kinh t và trong toàn b n n kinh t qu c dân nư c ta. - Góp ph n khôi ph c cơ s kinh t cho s t n t i và phát tri n kinh t hàng hoá mà trư c ây, do nôn nóng, ã xoá b nó m t cách không t giác. Sai l m này xét v m t th c ch t là xoá b i quy n t do kinh doanh và quy n dân ch v kinh t c a nhân dân trong khuôn kh pháp lu t. 5
- - Cho phép khai thác và s d ng có hi u qu s c m ng t ng h p c a các thành ph n kinh t trong nư c, t o i u ki n khai thác s c m nh v v n, khoa h c và công ngh m i trên th gi i. - T o i u hi n th c hi n và m r ng các hình th c kinh t quá , trong ó có hình th c kinh t tư b n Nhà nư c, như nhưng "c u n i:, tr ng,"trung gian" c n thi t ưa nư c ta t s n xu t nh lên ch nghĩa xã h i b qua ch tư b n ch nghĩa. S phân tích trên cho th y s t n t i n n kinh t nhi u thành ph n là t t y u kinh t khách quan và có nhi u l i ích to l n trong th i kỳ quá . Nó v a phù h p v i th c ti n v trình xã h i hoá c a l c lư ng s n xu t nư c ta, v a phù h p v i lý lu n c a Lênin v c i m kinh t nhi u thành ph n trong th i kỳ quá lên ch nghĩa xã h i. II- S t n t i c a doanh nghi p Nhà nư c: 1- Khái ni m v kinh t Nhà nư c: Kinh t Nhà nư c là thành ph n kinh t s h u Nhà nư c v tư li u s n xu t làm cơ s s n xu t. Nó bào g m các doanh nghi p Nhà nư c, các tài s n c a s h u Nhà nư c như t ai, ngân sách các ngu n d tr , tài nguyên.v.v... Ph n v n các doanh nghi p góp bào các doanh nghi p c ph n hay liên doanh v i các doanh nghi p thu c các thành ph n kinh t khác trong và ngoài nư c. Kinh t Nhà nư c m t thành ph n kinh t có nhi u b ph n h p thành trong ó, doanh nghi p Nhà nư c là b ph n nòng c t. Kinh t Nhà nư c không nh ng l n m nh và gi vai trò ch o i v i các thành ph n kinh t khác trong cơ c u thành ph n kinh t nư c ta 2- Khái ni m- Doanh nghi p Nhà nư c: Doanh nghi p Nhà nư c là t ch c kinh t do Nhà nư c u tư v n, thành l p và t ch c qu n lý, ho t ng lao ng ho c ho t ng công ích, nh m th c hi n các m c tiêu kinh t - xã h i do Nhà nư c giao. Kinh t Nhà nư c nói chung - doanh nghi p Nhà nư c nói riêng: ã ư c xây d ng và phát tri n mi n B c ã g n 40 năm và 20 năm k t ngày t nư c hoàn toàn th ng nh t. T khi ra i cho n nay, c bi t trong th i kỳ kháng chi n ch ng M c u nư c và xây d ng ch nghĩa xã h i sau này. Các doanh nghi p Nhà nư c óng vai trò nòng c t th c hi n các nhi m v s n xu t và chi n u, ã gi v ng vai trò ch o trong n n kinh t . S n 6
- xu t và cung ng ph n l n cho các ngành c a n n kinh t qu c dân mà m t b ph n quan tr ng các m t hàng tiêu dùng thi t y u c a nhân dân. Kinh t Nhà nư c v n là thành ph n kinh t óng góp r t nhi u cho ngân sách Nhà nư c, vì v y c n ph i ti p t c phát tri n doanh nghi p Nhà nư c trên t t c các ngành, các lĩnh v c, phát tri n v m i phương di n. Doanh nghi p Nhà nư c trong n n kinh t nhi u thành ph n là y u t b o m nh hư ng xã h i ch nghĩa. Coi nh phát tri n các doanh nghi p Nhà nư c th c ch t là xa r i nh hư ng xã h i ch nghĩa mà ng và Nhà nư c ã v ch ra. M t khác, mu n xây d ng thành công ch nghĩa xã h i, m t xã h i công b ng dân ch văn minh thì Nhà nư c ph i can thi p, tham gia vào n n kinh t . M t cách tham gia quan tr ng nh t vào th trư ng là xây d ng các doanh nghi p c a mình m nh kh ng ch th trư ng v i nh ng ngành, lĩnh v c mà Nhà nư c cho là quan tr ng trong n n kinh t qu c dân, là ch d a i u ch nh các chính sách kinh t xã h i. Trong ư ng l i phát tri n kinh t ư c trình b y trong d th o ih i ng IX ã ưa ra là: "Kinh t Nhà nư c phát huy vai trò ch o trong n n kinh t , n m v ng v trí then ch t là nhân t m ư ng cho s phát tri n kinh t , là l c lư ng v t ch t quan tr ng và là công c Nhà nư c i u ch nh và i u ti t vĩ mô n n kinh t ; i u ng d ng ti n b khoa h c công ngh , nêu gương v năng su t ch t lư ng, hi u qu kinh t xã h i và ch p hành pháp lu t". Trong th c ti n n n kinh t , chính tr xã h i m t s ngành, lĩnh v c c n có Nhà nư c tham gia vào. N u Nhà nư c không tham gia vào s gây ra th t b i trong th trư ng và tình hình chính tr s b t n nh, an ninh qu c phòng không ư c gi v ng. Doanh nghi p Nhà nư c là m t c trưng cơ b n phân bi t kinh t th trư ng xã h i ch nghĩa và kinh t th trư ng tư b n ch nghĩa, Kinh t Nhà nư c t o ng l c cho các doanh nghi p thu c các thành ph n kinh t khác phát tri n, kinh t Nhà nư c t o i u ki n m i quan h h p tác và giúp các doanh nghi p khác phát tri n, t o i u ki n xây d ng ch m i. T ó chúng ta th y r ng s t n t i c a kinh t Nhà nư c, doanh nghi p Nhà nư c là òi h i, là yêu c u c a n n kinh t . a III- Vai trò c a doanh nghi p Nhà nư c trong n n kinh t nhi u thành ph n: 7
- L c lư ng doanh nghi p Nhà nư c hàng năm óng góp kho ng 40% trong cơ c u GDP c a nư c ta, chi m gi kho ng 70% v n và tài s n c nh c a n n kinh t . Doanh nghi p Nhà nư c ang là l c lư ng ch y u trong s n xu t công nghi p, trong ho t ng kinh doanh xu t nh p kh u, trong lĩnh v c tài chính ngân hàng, tín d ng. Nhìn chung l c lư ng doanh nghi p Nhà nư c ang là l c lư ng then ch t trong các ngành kinh t quan tr ng c a t nư c, cá bi t có m t s ngành có v trí c quy n kinh doanh. T năm 1995 hàng năm doanh nghi p Nhà nư c óng góp t 26 - 28% ngu n thu thu trong nư c, n u tính c các kho n thu thu và phí ư c thu thông qua doanh nghi p Nhà nư c thì óng góp kho ng 60% các ngu n thu thu và phí c a ngân sách Nhà nư c. Doanh nghi p Nhà nư c ang s d ng kho ng 15% l c lư ng lao ng trong các ngành ngh phi nông nghi p. M c tăng trư ng hàng năm c a doanh nghi p Nhà nư c x p x m c tăng trư ng chung c a n n kinh t cũng x p x ngoài qu c doanh trong nư c. Tóm l i, n u ch xét v quy mô, tài s n s óng góp vào GDP và t c tăng trư ng chung c a n n kinh t , ngu n thu ngân sách Nhà nư c thì doanh nghi p Nhà nư c v n có v trí quan tr ng i v i n n kinh t nư c ta. IV- a v pháp lý c a doanh nghi p Nhà nư c 1- Khái ni m, c i m c a doanh nghi p Nhà nư c Doanh nghi p Nhà nư c là t ch c kinh t do Nhà nư c u tư v n, thành l p và t ch c qu n lý, ho t ng kinh doanh ho c ho t ng có công ích, nh m th c hi n các m c tiêu kinh t - xã h i do Nhà nư c giao. Doanh nghi p Nhà nư c có tư cách pháp nhân, có các quy n và nghĩa v dân s , t ch u trách nhi m v toàn b ho t ng kinh doanh trong ph m vi s v n do doanh nghi p qu n lý. Doanh nghi p Nhà nư c có tên g i, có con d u riêng và có tr s chính trên lãnh th Vi t Nam. nh nghĩa trên cho th doanh nghi p Nhà nư c có nh ng c i m cơ b n sau ây: M t là, doanh nghi p Nhà nư c có t ch c kinh t ư c Nhà nư c thành l p th c hi n nh ng m c tiêu do Nhà nư c giao. Hai là, doanh nghi p Nhà nư c do Nhà nư c u tư v n cho nên tài s n trong doanh nghi p là thu c s h u Nhà nư c doanh nghi p qu n lý, s d ng tài s n theo quy nh c a ch s h u là Nhà nư c. 8
- Ba là, doanh nghi p Nhà nư c có tư cách pháp nhân vì có các i u ki n c a pháp nhân theo quy nh c a pháp lu t B n là, doanh nghi p Nhà nư c là doanh nghi p ch u trách nhi m h u h n, có nghĩa là nó t ch u trách nhi m v n và các nghĩa v tài s n khác trong ph m vi s tài s n do doanh nghi p qu n lý. 2- Phân lo i doanh nghi p Nhà nư c Doanh nghi p Nhà nư c có th ư c phân lo i theo các tiêu chí pháp lý khác nhau. D a vào quy mô và hình th c t ch c c a doanh nghi p, có th chia doanh nghi p Nhà nư c thành T ng Công ty Nhà nư c, doanh nghi p Nhà nư c c và doanh nghi p Nhà nư c thành viên. T ng Công ty Nhà nư c là doanh nghi p có quy mô l n, ư c thành l p và ho t ng trên cơ s liên k t c a nhi u ơn v thành viên có m i quan h g n bó v i nhau v l i ích kinh t , công ngh , cung ng, tiêu th .v.v.... T ng Công ty Nhà nư c có th có các lo i ơn v thành viên như: ơn v h ch toán c l p, ơn v h chh toán ph thu c, ơn v s nghi p. T ng Công ty Nhà nư c ư c phân bi t thành T ng Công ty 91 và T ng Công ty 90. Doanh nghi p Nhà nư c c l p là doanh nghi p Nhà nư c không n m trong cơ c u t ch c c a doanh nghi p khác. Doanh nghi p Nhà nư c c l p còn ư c phân bi t thành doanh nghi p Nhà nư c c l p có quy mô l n và doanh nghi p v a và nh . Doanh nghi p Nhà nư c thành viên là doanh nghi p n m trong cơ c u c a t ng Công ty Nhà nư c. N u d a vào m c ích ho t ng c a doanh nghi p thì có th phân bi t doanh nghi p Nhà nư c thành doanh nghi p Nhà nư c ho t ng kinh t và doanh nghi p Nhà nư c ho t ng công ích. Doanh nghi p và doanh nghi p Nhà nư c ho t ng kinh doanh là doanh nghi p Nhà nư c ho t ng ch y u nh m m c tiêu l i nhu n. Doanh nghi p Nhà nư c ho t ng công ích là doanh nghi p Nhà nư c ho t ng s n xu t, cung ng d ch v công c ng theo các chính sách c a Nhà nư c ho c tr c ti p th c hi n nhi m v qu c phòng, an ninh. Pháp lu t còn quy nh tiêu chu n x p h ng doanh nghi p Nhà nư c. Theo quy t nh s 185/TTg ngày 28/3/1996, doanh nghi p Nhà nư c ư c x p h ng c bi t, bao g m: - Các T ng Công ty 91 - Các T ng Công ty 90 có v n i u l t 500 t ng tr lên. 9
- - Các doanh nghi p Nhà nư c c l p có các i u ki n sau ây: gi vai trò tr ng y u trong n n kinh t qu c dân. Có v n i u l t 500 t ng tr lên, ch c danh T ng giám c do Th tư ng Chính ph b nhi m (Hi n nay có 24 doanh nghi p Nhà nư c ư c công nh n là doanh nghi p Nhà nư c h ng c bi t bao g m: 18 T ng Công ty 91. Liên hi p ư ng s t, 4 ngân hàng thương m i qu c doanh và Công ty thương m i d ch v Sài Gòn). 3- Quy ch pháp lý v thành l p và t ch c doanh nghi p Nhà nư c a- Thành l p: Khác v i th t c thành l p theo lu t doanh nghi p, vi c thành l p doanh nghi p Nhà nư c ph i theo trình t sau: * Th nh t ngh và quy t nh thành l p doanh nghi p Nhà nư c. Ngư i ngh thành l p doanh nghi p Nhà nư c, theo quy t nh c 50/CP ngày 26/8/1996 c a Chính ph bao g m: B trư ng, th trư ng cơ quan ngang b , th trư ng cơ quan thu c chính ph , ch t ch UBND c p t nh, H i ng qu n tr c a T ng Công ty Nhà nư c là ngư i ngh thành l p doanh nghi p theo quy nh phát tri n c a ngành, a phương ho c t ng Công ty mình. Ch t ch UBND c p huy n là ngư i ngh thành l p doanh nghi p công ích ho t ng trên a bàn c p huy n. Ngư i ngh thành l p doanh nghi p Nhà nư c không th ng th i là ngư i quy t nh thành l p doanh nghi p Nhà nư c. Ngư i ngh thành l p doanh nghi p Nhà nư c ph i l p h sơ g i n ngư i có th m quy n quy t nh thành l p doanh nghi p Nhà nư c bao g m: - T trình ngh thành l p doanh nghi p - án thành l p doanh nghi p - M c v n i u l và ý ki n b ng văn b n c a cơ quan tài chính v ngu n và m c v n i u i ul ư cc p -D th o i u l doanh nghi p. - Ki n ngh v hình th c t ch c doanh nghi p - Ý ki n b ng văn b n c a b qu n lý ngành i v i các ngành ngh kinh doanh i v i các ngành kinh doanh chính là gi y phép hành ngh i v i m t s ngành ngh òi h i ph i có gi y phép quy nh c a pháp lu t. - B n thuy t trình v các gi i pháp b o v môi trư ng 10
- - Ý ki n b ng văn b n c a UBND c p t nh v quy n s d ng t Sau khi nh n h sơ, ngư i có th m quy n quy t nh thành l p doanh nghi p ph i l ph i ng th m nh xem xét h sơ ngh thành l p doanh nghi p quy nh c a pháp lu t. Căn c vào ý ki n c a h i ng th m nh ngư i có quy n quy t nh thành l p doanh nghi p Nhà nư c - Th tư ng chính ph , B trư ng ư c Th tư ng u quy n, B trư ng qu n lý ngành, ch t ch UBND c p t nh theo quy nh c a pháp lu t và quy t nh thành l p doanh nghi p. * Th hai, ăng ký kinh doanh: Trong th i gian 60 ngày k t ngày có quy t nh thành l p, doanh nghi p ph i ti n hành ăng ký kinh doanh t i phòng ăng ký kinh doanh t i s k ho ch u tư c p t nh nơi doanh nghi p t tr s chính. H sơ ăng ký kinh doanh bao g m: - Quy t nh thành l p - i u l doanh nghi p - Gi y ch ng nh n quy n s d ng tr s chính c a doanh nghi p - Quy t nh b nhi m ch t ch và các thành viên H i ng qu n tr , t ng giám c ho c giám c doanh nghi p. K t ngày ư c c p gi y ch ng nh n ăng ký kinh doanh, doanh nghi p Nhà nư c có tư cách pháp nhân và ư c ti n hành ho t ng kinh doanh. * Th ba, công khai hoá doanh nghi p: Cũng như vi c thành l p các doanh nghi p nói chung, vi c b cáo v i công chúng v s ra i c a doanh nghi p Nhà nư c là m t bư c trong th t c thành l p doanh nghi p. Pháp lu t quy nh trong th i h n 30 ngày k t ngày ư c c p gi y ch ng nh n ăng ký kinh doanh, doanh nghi p ph i ăng báo hàng ngày c a Trung ương và a phương trong 3 s liên ti p v nh ng n i dung chính sau: - Tên, tr s chính c a doanh nghi p, H và tên c a ch t ch các thành viên h i ng qu n tr (n u có), t ng giám c ho c giám c. - Tên cơ quan ra quy t nh thành l p và ngày ra quy t nh thành l p doanh nghi p. Ngày và s ăng ký kinh doanh -M cv n i ul - S tài kho n ti n g i t i ngân hàng, s T Telex, Fax. - Lĩnh v c ngành ngh kinh doanh ho c ho t ng 11
- - Th i i m b t u ho t ng kinh doanh và th i h n ho t ng b T ch c l i doanh nghi p Nhà nư c Trong quá trình t n t i và phát tri n c a doanh nghi p Nhà nư c do, nhi u nguyên nhân khác nhau, m t s doanh nghi p ã t ra ho t ng kém hiêu qu , th m chí thua l kéo dài, không còn th hi n ư c vai trò ch o trong n n kinh t qu c dân, trư c tình hình ó, cùng v i quy ch v thành l p doanh nghi p Nhà nư c, pháp lu t ã quy nh các bi n pháp t ch c l i doanh nghi p Nhà nư c nh m m b o vai trò c a h th ng doanh nghi p Nhà nư c trong s phát tri n c a n n kinh t qu c dân. Theo tinh th n c a pháp lu t hi n hành vi c t ch c l i doanh nghi p Nhà nư c bao g m các bi n pháp sau: - Sáp nh n doanh nghi p Nhà nư c - Chia tách doanh nghi p Nhà nư c - C ph n hoá doanh nghi p Nhà nư c - Giao bán, khoán kinh doanh cho thuê doanh nghi p Nhà nư c Sáp nh p doanh nghi p Nhà nư c vào m t doanh nghi p Nhà nư c khác áp d ng trong trư ng h p trên cùng m t a bàn có nhi u doanh nghi p cùng lo i mà th c t nhu c u c a th trư ng không c n thi t nhi u doanh nghi p như v y, trong trư ng h p ó thì sáp nh p nh ng doanh nghi p y u kém vào nh ng doanh nghi p cùng lo i, Vi c sáp nh p doanh nghi p do ngư i có th m quy n thành l p doanh nghi p quy t nh. Sau khi sáp nh p, các doanh nghi p b sáp nh p ph i xoá tên còn doanh nghi p ti p nh n sáp nh p gi nguyên tư cách pháp nhân nhưng pha ăng ký kinh doanh b sung v v n i u l m i và s thay i ngành ngh . Chia tách doanh nghi p Nhà nư c áp d ng i v i các doanh nghi p là t ng Công ty mà s hình thành không ph i xu t phát t nhu c u khách quan mà là s liên k t m t cách r i r c do m nh l nh chính b t bu c d n n ho t ng c a T ng Công ty cũng như các ơn v thành viên kém hi u qu . Có th tách m t s ho c toàn b các ơn v thành viên ra kh i T ng Công ty t o i u ki n cho các doanh nghi p ó ho t ng có hi u qu hơn. Vi c chia tách doanh nghi p Nhà nư c ph i do ngư i có th m quy n quy t nh thành l p quy t nh. N u vi c chia tách doanh nghi p d n n thay i m c tiêu, ngành ngh kinh doanh, v n i u l thì doanh nghi p ph i làm th t c ăng ký l i ho c ăng ký kinh doanh b sung. 12
- C ph n hoá doanh nghi p Nhà nư c là vi c chuy n doanh nghi p Nhà nư c thành Công ty c ph n, nh m huy ng v n c a xã h i vào vi c u tư i m i công ngh , thay i phương th c qu n lý, nâng cao s c c nh tranh c a doanh nghi p, góp ph n tăng trư ng kinh t : c ph n hoá doanh nghi p Nhà nư c ư c ti n hành theo các hình th c sau ây: - Gi nguyên giá tr thu c v n hi n có c a doanh nghi p phát hành c phi u thu hút thêm v n nh m phát tri n doanh nghi p. - Bán m t ph n thu c v n hi n có t i doanh nghi p - Tách m t b ph n c a doanh nghi p ăng ký c ph n hoá - Bán toàn b giá tr hi n có thu c v n Nhà nư c t i doanh nghi p chuy n thành Công ty c ph n Các doanh nghi p Nhà nư c sau khi báo cáo c ph n hoá ho t ng theo lu t doanh nghi p Giao bán, khoán kinh doanh cho thuê doanh nghi p Nhà nư c là bi n pháp ti p t c s p x p l i và i m i nh ng doanh nghi p Nhà nư c có quy mô nh , kinh doanh thua l , kém hi u qu kéo dài không c n duy trì s h u Nhà nư c nh m t o i u ki n cơ c u l i doanh nghi p Nhà nư c, nâng cao hi u qu kinh t và s c c nh tranh mà doanh nghi p Nhà nư c b o m l i ích c a Nhà nư c cũng như c a ngư i lao ng. Giao doanh nghi p Nhà nư c là vi c chuy n doanh nghi p Nhà nư c và tài s n c a Nhà nư c t i doanh nghi p thành s h u t p th c a ngư i lao ng có i u ki n . Bán doanh nghi p Nhà nư c là vi c chuy n i s h u có thu ti n toàn b tài s n c a doanh nghi p Nhà nư c ang s h u t p th cá nhân ho c pháp nhân khác. Khoán kinh doanh là phương th c qu n lý doanh nghi p Nhà nư c mà bên nh n khoán ư c giao quy n qu n lý doanh nghi p Nhà nư c có nghĩa v th c hi n m t s ch tiêu b o m các i u ki n và ư c hư ng các quy n l i theo h p ng khoán Cho thuê doanh nghi p Nhà nư c là hình th c chuy n giao cho ngư i nh n thuê quy n s d ng tài s n và lao ng trong doanh nghi p theo các i u ki n ghi trong h p ng thuê. 4- Cơ c u t ch c qu n lý doanh nghi p a. Mô hình doanh nghi p Nhà nư c có H QT: Mô hình này áp d ng i v i T ng Công ty Nhà nư c và các doanh nghi p Nhà nư c c l p có quy mô l n. 13
- H QT là cơ quan qu n lý cao nh t c a doanh nghi p Nhà nư c th c hi n ch c năng qu n lý ho t ng c a doanh nghi p, ch u trách nhi m trư c Chính ph ho c cơ quan qu n lý Nhà nư c ư c Chính ph u quy n v s phát tri n c a doanh nghi p theo m c tiêu Nhà nư c giao. H QT g m ch t ch, t ng giám c ho c giám c và m t s thành viên khác. S lư ng thành viên c a H QT do Chính ph quy nh căn c quy mô và lo i hình doanh nghi p, thành viên H QT có th chuyên trách ho c kiêm nhi m. Ch t ch và các thành viên H QT do ngư i ngh l p doanh nghi p trình th tư ng Chính ph ho c ngư i ư c th tư ng Chính ph u quy n quy t nh b nhi m và mi n nhi m. Nhi m kỳ c a H QT không kiêm t ng giám c ho c giám c. Thành viên H QT có tiêu chu n và i u ki n sau: - Là công dân Vi t Nam, thư ng trú t i Vi t Nam - Có s c kho , có ph m ch t o c, trung th c, liêm khi t, có ý th c ch p hành pháp lu t - Có trình , có năng l c kinh doanh và t ch c qu n lý kinh doanh - Không ng th i m nhi m các ch c v lãnh o trong b máy Nhà nư c. - Nh ng ngư i ã là thành viên H QT, T ng giám c, giám c doanh nghi p ã b tuyên b phá s n thì ph i tuân th quy nh t i i u 50 lu t phá s n doanh nghi p. Ch t ch H QT, t ng giám c ho c giám c không ư c thành l p ho c gi ch c danh qu n lý i u hành doanh nghi p tư nhân Công ty TNHH, Công ty c ph n là không ư c có các quan h h p ng kinh t v i các doanh nghi p tư nhân, Công ty TNHH, Công ty c ph n do v ho c ch ng, b , m , con gi ch c v i u hành. V ho c ch ng, b m , con, anh, ch em ru t c a nh ng ngư i gi các ch c danh trên không ư c gi ch c danh k toán trư ng th qu t i cùng doanh nghi p và doanh nghi p thành viên (n u có). Ch làm vi c c a H QT - H QT làm vi c theo ch t p th , h p thư ng kỳ hàng quý xem xét và quy t nh nh ng v n thu c nhi m v , quy n h n c a mình. H QT có thu h p b t thư ng gi i quy t nh ng v n c p bách c a doanh nghi pdo ch t ch h i ng qu n tr hay t ng giám c ho c giám c ho c trên 50% t ng s thành viên H QT ngh . 14
- - Ch t ch ho c thành viên H QT ư c ch t ch u quy n tri u t p và duy trì cu c h p. - Các cu c h p c a H QT ư c coi là h p l khi có ít nh t 2/3 t ng s thành viên có m t, ngh quy t, quy t nh c a H QT có hi u l c khi có trên 50% t ng s thành viên H QT bi u quy t tán thành, thành viên H QT có quy n b o lưu ý ki n c a mình. - N i dung, k t lu n c a các cu c h p c a H QT ph i ư c ghi thành văn b n; ngh quy t quy t nh c a H QT có tính b t bu c thi hành i v i doanh nghi p - Chi phí ho t ng c a H QT, k c ti n lương và ph c p, ư c tránh vào qu n lý phí c a doanh nghi p. T ng giám c ho c giám cb o m các i u ki n và nh ng phương ti n c n thi t cho H QT làm vi c. Các thành viên chuyên trách c a H QT ư c x p lương cơ b n theo ngành b c viên ch c Nhà nư c, hư ng lương theo ch phân ph i ti n lương trong doanh nghi p Nhà nư c cho c ph n quy nh và ti n thư ng tương ng v i hi u qu ho t ng doanh nghi p. Các thành viên kiêm nhi m c a H QT hư ng ph c p trách nhi m theo quy nh c a Chính ph và ư c ti n thư ng tương ng v i hi u qu ho t ng c a doanh nghi p. - Các thành viên H QT ph i cùng ch u trách nhi m trư c ngư i ra quy t nh b nhi m và pháp lu t v các quy t nh c a H QT, trư ng h p vi ph m i u l doanh nghi p, quy t nh vư t th m quy n l m d ng ch c quy n, gây thi t h i cho doanh nghi p và Nhà nư c thì ph i ch u trách nhi m và b i thư ng v t ch t i v i các thi t h i do mình gây ra theo quy nh c a pháp lu t. Ban ki m soát là t ch c do H QT thành l p v i nhi m v giúp H QT ki m tra, giám sát ho t ng i u hành c a T ng giám c ho c giám c, b máy doanh nghi p và các ơn v thành viên trong ho t ng tài chính ho t ng tài chính, ch p hành i u l doanh nghi p, ch p hành ngh quy t, quy t nh c a H QT, ch p hành pháp lu t. Ban ki m soát ch u trách nhi m và báo cáo công tác trư c H QT. T ng giám c do th tư ng Chính ph ho c ngư i ư c th tư ng Chính ph u quy n quy t nh b nhi m, mi n nhi m theo ngh c a H QT T ng giám c ho c giám c là i di n theo pháp lu t c a doanh nghi p, là ngư i có quy n i u hành cao c p trong doanh nghi p, ch u trách nhi m và trư c pháp lu t v vi c i u hành ho t ng c a doanh nghi p 15
- B máy giúp vi c bao g m phó t ng giám c ho c phó giám c, k toán trư ng, văn phòng và các phòng, ban chuyên môn, nghi p v c a doanh nghi p. Phó t ng giám c ho c phó giám c giúp T ng giám c ho c giám c i u hành doanh nghi p theo phân công và u quy n c a T ng giám c c a T ng giám c ho c giám c. K toán trư ng giúp T ng giám c ho c giám c ch o, t ch c th c hi n công tác k toán, th ng kê c a doanh nghi p và các nhi m v , quy n h n theo quy nh mà pháp lu t văn phòng và phòng ban chuyên môn nghi p v có ch c năng, tham mưu, giúp vi c H QT, T ng giám c ho c giám c trong vi c i u hành qu n lý các công vi c trong doanh nghi p T ng giám c ho c giám c doanh nghi p có nhi m v quy n h n sau: Cùng ch t ch H QT ký nh n v n, t ai tài nguyên và các ngu n l c khác qu n lý s d ng theo m c tiêu, nhi m v Nhà nư c giao cho doanh nghi p; giao các ngu n l c ã nh n c a Nhà nư c cho các ơn v thành viên. - S d ng, b o toàn và phát tri n v n theo phương án ã ư c H QT phên duy t. - Xây d ng chi n lư c phát tri n k ho ch dài h n và hàng năm c a doanh nghi p d án u tư, phương án liên doanh, án t ch c qu n lý c a doanh nghi p quy ho ch ào t o lao ng, phương án ph i h p kinh doanh c a các ơn v thành viên thành H QT. - Xây d ng trình H QT phê duy t các nh m c kinh t k thu t, tiêu chu n s n ph m, ơn giá ti n lương phù h p v i ccá quy nh c a Nhà nư c. - ngh b nhi m, mi n nhi m, khen thư ng, k lu t phó t ng giám c ho c phó giám c, k toán trư ng doanh nghi p và giám c các ơn v thành viên. - Quy t nh giá mua, giá bán s n ph m và d ch v phù h p v i nh ng quy nh c a Nhà nư c. - Ki m tra các ơn v thành viên th c hi n nh m c, tiêu chu n, ơn giá quy nh trong n i b doanh nghi p. - Quy t nh b nhi m, mi n nhi m, khen thư ng, k lu t phó giám c, k toán trư ng các ơn v thành viên theo ngh c a giám c ơn v thành viên và c c trư ng ban phó ban ho c trư ng phòng, phó trư ng phòng chuyên môn, nghi p v và các ch c v tương ương c a doanh nghi p. - T ch c i u hành ho t ng c a doanh nghi p nh m th c hi n các ngh quy t và quy t nh c a H QT. 16
- - Báo cáo trư c H QT và cơ quan Nhà nư c có th m quy n v k t qu ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p - Ch u s ki m tra, giám sát c a H QT, Ban ki m soát. Các cơ quan qu n lý Nhà nư c có th m quy n i v i vi c th c hi n các ch c năng, nhi m v theo quy nh c a lu t này. Trong trư ng h p ý ki n c a t ng giám c ho c giám c khác v i ngh quy t và quy t nh c a H QT, t ng giám c ho c giám c có quy n b o lưu ý ki n và ki n ngh v i cơ quan Nhà nư c có th m quy n x lý, trong th i gian chưa có quy t nh x lý c a cơ quan Nhà nư c có th m quy n x lý v n ph i ch p hành ngh quy t, quy t nh c a H QT. - ư c áp d ng các bi n pháp c n thi t trong trư ng h p kh n c p và ph i báo cáo ngay H QT và các cơ quan Nhà nư c có th m quy n. b. Mô hình doanh nghi p Nhà nư c không có H QT, mô hình này áp d ng iv i các doanh nghi p Nhà nư c không ph i là t ng Công ty ho c doanh nghi p c l p có quy mô l n. Cơ c u t ch c qu n lý theo mô hình này bao g m giám óc và b máy giúp vi c giám c là ngư i có quy n i u hành cao nh t trong doanh nghi p là i di n cho pháp lu t c a doanh nghi p, ch u trách nhi m trư c ngư i b nhi m mình và trư c pháp lu t v i u hành ho t ng c a doanh nghi p thành viên H QT, giám c th c hi n nhi m v , quy n h n quy ch t i 38.6.38.6 và các nhi m v sau: - Nh n v n, t ai, tài nguyên và các ngu n l c khác do Nhà nư c giao qu n lý, s d ng theo m c tiêu nhi m v Nhà nư c giao cho doanh nghi p, b o toàn và phát tri n v n. - Xây d ng chi n lư c phát tri n, kinh t dài h n và hàng năm c a doanh nghi p, phương án u tư, liên doanh, án t ch c qu n lý c a doanh nghi p trình cơ quan qu n lý Nhà nư c có th m quy n. - T ch c i u hành ho t ng c a doanh nghi p - Ban hành các nh m c kinh t k thu t, tiêu chu n s n ph m, ơn giá ti n lương phù h p v i quy nh c a Nhà nư c. - Trình ngư i quy t nh thành l p doanh nghi p b nhi m mi n nhi m khen thư ng, k lu t phó giám c, k toán trư ng. - Báo cáo cơ quan Nhà nư c có th m quy n v k t qu ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p 17
- -Ch u s ki m tra, giám sát c a t ch c giám sát do Chính ph quy nh và các cơ quan Nhà nư c có th m quy n i v i vi c th c hi n các ch c năng, nhi m v theo lu t này. B máy giúp vi c g m phó giám c, k toán trư ng, văn phòng các phòng chuyên môn nghi p v như trên 5- Qu n lý Nhà nư c và th c hi n quy n s h u i v i doanh nghi p Nhà nư c. Cũng như doanh nghi p khác, doanh nghi p Nhà nư c ch u s qu n lý Nhà nư c i v i vi c thành l p, t ch c ho t ng và các v n khác. M t khác doanh nghi p Nhà nư c là doanh nghi p c a Nhà nư c, thu c s h u Nhà nư c do ó v i tư cách là ch s h u, Nhà nư c th c hi n các quy n năng c a ch s h u i v i doanh nghi p Vi c qu n lý Nhà nư c i v i doanh nghi p Nhà nư c do Chính ph th ng nh t th c hi n và nh ng n i dung sau: - Ban hành chính sách, cơ ch qu n lý i v i t ng doanh nghi p Nhà nư c - Quy t nh các bi n pháp b o h và h tr các doanh nghi p quan tr ng trong n n kinh t qu c dân - T ch c xây d ng quy ho ch và chi n lư ng phát tri n doanh nghi p Nhà nư c - T ch c xây d ng quy ho ch và ào t o cán b qu n lý cán b i u hành trong doanh nghi p Nhà nư c - T ch c ki m tra, thanh tra vi c th c hi n pháp lu t ch trương, chính sách ch Nhà nư c t i các doanh nghi p Quy n ch s h u Nhà nư c i v i các doanh nghi p Nhà nư c cho Chính ph ngư i i di n CSH Nhà nư c th ng nh t th c hi n các n i dung ch y u sau: - Quy t nh thành l p, sáp nh p, chia tách, gi i th i v i doanh nghi p Nhà nư c. - Quy t nh m c tiêu nhi m v chi n lư c và nh hư ng k ho ch phát tri n kinh doanh c a doanh nghi p Nhà nư c. - Ban hành i u l m u c a doanh nghi p Nhà nư c, phê chu n i u l t ng Công ty Nhà nư c và doanh nghi p Nhà nư c quan tr ng. - Quy t nh c p v n u tư ban u và u tư b sung, giao v n cho doanh nghi p, ki m tra, giám sát vi c kh u hao, ch s d ng l i nhu n, phê chu n phương án chuy n như ng, cho thuê, th ch p, c m c nh ng thi t b nhà xư ng quan tr ng, phê duy t phương án huy ng v n, góp v n vào doanh nghi p khác. T ch c th c hi n quy n c a ch s h u i v i ph n v n u tư c a Nhà nư c vào các doanh nghi p. 18
- - Quy t nh áp d ng mô hình qu n lý i v i các lo i hình doanh nghi p Nhà nư c, b nhi m, mi n nhi m, khen thư ng k lu t các ch c danh qu n lý ch ch t c a doanh nghi p. - Quy nh các tiêu chu n, nh m c, quy t nh ti n lương, ti n thư ng, ph c p c a các thành viên H QT, t ng giám c ho c giám c doanh nghi p. T ch c ki m tra, giám sát vi c th c hi n m c tiêu nhi m v , ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. Chính ph phân c p ho c u quy n cho các b UBND c p t nh th c hi n m t s quy n c a CSH Nhà nư c i v i doanh nghi p. Quy n CSH Nhà nư c i v i doanh nghi p Nhà nư c còn ư c th hi n trong vi c qu n lý c ph n chi ph i và c ph n c bi t c a Nhà nư c cũng như vi c qu n lý v n góp c a Nhà nư c các doanh nghi p khác. C ph n chi ph i c a Nhà nư c là lo i c ph n sau: - C ph n c a Nhà nư c chi m trên 50% t ng s c ph n c a doanh nghi p. - C ph n c a Nhà nư c ít nh t g p 2 l n c ph n c a c ông l n nh t khác trong doanh nghi p C ph n c bi t c a Nhà nư c là c ph n c a Nhà nư c trong m t s doanh nghi p mà Nhà nư c không có c ph n chi ph i, nhưng có quy n quy t nh m t s v n quan tr ng c a doanh nghi p theo tho thu n trong i u l doanh nghi p Quy ch v qu n lý ph n v n góp c a doanh nghi p Nhà nư c vào doanh nghi p khác,qu n lý c ph n chi ph i, c ph n c bi t quy nh ( i u 49 - 54 lu t DNNN) 6- Gi i th và phá s n doanh nghi p Nhà nư c Gi i th doanh nghi p Nhà nư c là th t c pháp lý nh m ch m d t s t n t i c a doanh nghi p và xoá tên doanh nghi p trong s KKD. Doanh nghi p Nhà nư c b xem xét là gi i th trong các trư ng h p sau: - H t th i h n ho t ng ghi trong quy t nh thành l p mà doanh nghi p không xin gia h n. - Doanh nghi p kinh doanh thua l kéo dài nhưng chưa lâm vào tình tr ng m t kh năng thanh toán n nh n - Doanh nghi p không th th c hi n các nhi m v do Nhà nư c quy nh sau khi ã áp d ng các bi n pháp c n thi t. 19
- - Vi c ti p t c duy trì doanh nghi p là không c n thi t, vi c gi i th doanh nghi p Nhà nư c do ngư i ã ra quy t nh thành l p doanh nghi p Nhà nư c quy t nh. ó là TTCP, B trư ng qu n lý ngành ch t ch UBND c p t nh ư c ho c TTCP u quy n i v i các t ng Công ty Nhà nư c và doanh nghi p Nhà nư c c l p có quy mô l n; B trư ng qu n lý ngành ho c ch t ch UBND c p t nh i v i các doanh nghi p Nhà nư c khác. Ngư i quy t nh gi i th doanh nghi p Nhà nư c ph i l p h i ng thu . H i ng gi i th là cơ quan tham mưu cho ngư i quy t nh gi i th doanh nghi p Nhà nư c và t ch c th c hi n quy t nh gi i th , thành ph n và quy ch làm vi c c a h i ng th th c a doanh nghi p Nhà nư c do Chính ph quy nh. V- Doanh nghi p Nhà nư c th i kỳ trư c ây, hi n t i và tương lai 1- Nh ng c trưng cơ b n c a vi c hình thành và phát tri n c a h th ng doanh nghi p Nhà nư c nư c ta H th ng doanh nghi p Nhà nư c nư c ta ư c hình thành Mi n B c t năm 1954 và Vi t Nam tr sau 1975, d a trên 3 b ph n ch y u sau: - M t là, do qu c h u hoá các doanh nghi p c a chính quy n cũ - Hai là, do Nhà nư c ta xây d ng t ngu n v n c a ngân sách ho c v n n và vi n tr c a các nư c, các t ch c qu c t - c bi t các nư c XHCN cũ. Ba là, do vi c c i t o các xí nghi p c a các nư c tư b n trong nư c khi ti n hành công cu c c i t o xã h i ch nghĩa i v i các giai c p tư s n. Do hình thái t nhi u ngu n khác nhau như v y, nên h th ng doanh nghi p Nhà nư c nư c ta có trưng lĩnh v c khác bi t do v i các nư c trong khu v c và trên th gi i, ó là: Các doanh nghi p Nhà nư c ư c xây d ng trên cơ s nh ng quan i m r t khác nhau, ưu tiên phát tri n công nghi p n ng m t cách h p lý, cơ c u kinh t t l c t cư ng, phát tri n kinh t ã phương và xây d ng huy n... M c dù có nhi u thi u sót mà H 6 ã phê phán, doanh nghi p Nhà nư c ã có óng góp l ch s to l n và ang chi m vai trò r t quan tr ng trong n n kinh t qu c dân. a- Quy mô các doanh nghi p ph n l n là nh bé, cơ c u phân tán i u này ư c th hi n trên các phương di n sau: * V s lư ng lao ng 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: Thực trạng và giải pháp phát triển doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam hiện nay
39 p | 1004 | 104
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Những vấn đề lý luận và thực tiễn sau cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước trong ngành giao thông vận tải ở Việt Nam (lấy ví dụ trong ngành giao thông vận tải)
0 p | 387 | 86
-
Đề tài: Một số giải pháp đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước trong giai đoạn hiện nay 2007 - 2010
46 p | 230 | 46
-
Tiểu luận môn Những vấn đề kinh tế chính trị của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: Đổi mới hoạt động của Doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
28 p | 264 | 30
-
Luận văn Xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp nhà nước đó cổ phần hóa ở tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn hiện nay
116 p | 133 | 28
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Một số khía cạnh pháp lý của quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam
14 p | 143 | 24
-
Đề tài " Vấn đề lao động, việc làm trong bối cảnh cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước trong ngành, cơ sở thực tập "
22 p | 135 | 23
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp nhà nước trong tiến trình cổ phần hoá - lý thuyết và thực tiễn tại Việt Nam
99 p | 126 | 19
-
LUẬN VĂN: Doanh nghiệp Nhà nước sau CPH ở Bộ Giao thông vận tải - Thực trạng và giải pháp phát triển
100 p | 107 | 16
-
Tóm tắt luận văn Tiến sĩ Kinh tế: Giải pháp tái cơ cấu nguồn vốn của doanh nghiệp nhà nước trong điều kiện hiện nay ở Việt Nam
23 p | 73 | 15
-
Luận văn: Cơ sở tồn tại của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế thị trường
71 p | 86 | 15
-
Tiểu luận: Cổ phần hoá một bộ phận doanh nghiệp Nhà nước
16 p | 106 | 9
-
Tóm tắt luận văn Tiến sĩ Kinh tế: Hoàn thiện phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp nhà nước trong cổ phần hóa ở Việt Nam
28 p | 92 | 7
-
Tiểu luận: Các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tại Việt Nam nhận thức về mặt chiến lược cho xã hội trong thời kỳ chuyển tiếp
8 p | 113 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Thi hành pháp luật cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong quá trình cổ phần hóa công ty Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao
13 p | 73 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước ở thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020
85 p | 33 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Một số khía cạnh pháp lý của quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam
99 p | 38 | 5
-
Luận án Tiến sĩ Luật học: Trình tự, thủ tục cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước từ thực tiễn ngành giao thông vận tải ở Việt Nam hiện nay
177 p | 13 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn