intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Giải pháp hoàn thiện và đổi mới công tác quản lý chi NSNN cho sự nghiệp GDPT ở Thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:68

108
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Con người là vốn quý nhất của xã hội. Con người sáng tạo ra xã hội, làm cho xã hội phát triển đến những đỉnh cao của nền văn minh, sự phồn vinh. Trong quá trình đó, con người cũng tự hoàn thiện mình, trở thành con người có trí tuệ cao và cách sống văn minh. Nguồn lực con người là nhân tố quyết định đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, đồng thời nó cũng là mục tiêu của sự phát triển đó. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Giải pháp hoàn thiện và đổi mới công tác quản lý chi NSNN cho sự nghiệp GDPT ở Thành phố Hà Nội

  1. Chuyên th c t p t t nghi p LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Gi i pháp hoàn thi n và i m i công tác qu n lý chi NSNN cho s nghi p GDPT Thành ph Hà N i.” -1-
  2. Chuyên th c t p t t nghi p M CL C B NG CH CÁI VI T T T................................................................................ 5 DANH M C B NG BI U .................................................................................... 6 L IM U ........................................................................................................ 7 CHƯƠNG I – NH NG V N CƠ B N V QU N LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯ C CHO GIÁO D C PH THÔNG.................................................... 9 1.1 M t s khái ni m cơ b n ............................................................................. 9 1.1.1 Ngân sách nhà nư c và chi ngân sách nhà nư c........................................ 9 1.1.2 Giáo d c và giáo d c ph thông................................................................. 10 1.1.3 Vai trò c a giáo d c ph thông trong phát tri n kinh t - xã h i .............. 11 1.2 Chi ngân sách nhà nư c cho s nghi p giáo d c ph thông ................... 13 1.2.1 Vai trò c a chi ngân sách nhà nư c cho s nghi p giáo d c ph thông... 13 1.2.2 Các ngu n v n u tư cho s nghi p giáo d c ph thông......................... 14 1.2.2.1 Ngu n v n ngân sách nhà nư c .............................................................. 14 1.2.2.2 Ngu n thu l i...................................................................................... 15 1.2.2.3 Ngu n v n óng góp c a nhân dân ......................................................... 15 1.2.2.4 Ngu n v n h tr phát tri n chính th c ODA .......................................... 15 1.2.2.5 Các ngu n v n u tư khác ..................................................................... 15 1.2.3 Chi ngân sách nhà nư c cho s nghi p giáo d c ph thông.................... 15 1.2.3.1 Chi thư ng xuyên .................................................................................... 16 1.2.3.2 Chi u tư xây d ng cơ b n .................................................................... 16 1.2.3.3 Chi chương trình m c tiêu ...................................................................... 16 1.3 Qu n lý chi ngân sách nhà nư c cho s nghi p giáo d c ph thông ........ 17 1.3.1 Nguyên t c qu n lý chi ngân sách nhà nư c ............................................. 17 1.3.2 N i dung qu n lý chi ngân sách nhà nư c ................................................ 17 1.3.2.1 L p d toán và phân b d toán chi ngân sách nhà nư c cho s nghi p giáo d c ph thông ................................................................................................ 17 -2-
  3. Chuyên th c t p t t nghi p 1.3.2.2 Ch p hành d toán chi ngân sách nhà nư c cho s nghi p giáo d c ph thông ............................................................................................................... 21 1.3.2.3 Quy t toán chi ngân sách nhà nư c cho s nghi p giáo d c ph thông ... 23 1.3.3 Nh ng nhân t nh hư ng ........................................................................ 24 CHƯƠNG II –TH C TR NG TRONG CÔNG TÁC QU N LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯ C CHO S NGHI P GIÁO D C PH THÔNG THÀNH PH HÀ N I....................................................................................................... 27 2.1 Khái quát v tình hình kinh t - xã h i c a Thành ph Hà N i .............. 27 2.2 Th c tr ng giáo d c ph thông Thành ph Hà N i ............................. 27 2.2.1 Quy mô, m ng lư i phát tri n h th ng giáo d c ph thông Thành ph Hà N i ................................................................................................................. 28 2.2.2 Ch t lư ng giáo d c ph thông Thành ph Hà N i .............................. 29 2.2.3 i ngũ giáo viên ph thông Thành ph Hà N i .................................. 32 2.3 Th c tr ng công tác qu n lý chi ngân sách nhà nư c ............................. 33 2.3.1 u tư ngân sách nhà nư c cho s nghi p giáo d c ph thông Thành ph Hà N i ........................................................................................................... 33 2.3.1.1 Ngu n ngân sách nhà nư c .................................................................... 35 2.3.1.2 Ngu n ngoài ngân sách .......................................................................... 40 2.3.2 Th c tr ng qu n lý chi ngân sách nhà nư c ............................................. 41 2.3.2.1 L p d toán và phân b d toán chi ngân sách nhà nư c ....................... 41 2.3.2.2 Ch p hành d toán chi ngân sách nhà nư c ........................................... 44 2.3.2.3 Quy t toán chi ngân sách nhà nư c ........................................................ 46 2.4 ánh giá th c tr ng công tác qu n lý chi ngân sách nhà nư c .............. 47 2.4.1 Thành t u .................................................................................................. 47 2.4.2 Nguyên nhân t n t i................................................................................... 48 CHƯƠNG III – GI I PHÁP HOÀN THI N VÀ I M I CÔNG TÁC QU N LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯ C CHO GIÁO D C PH THÔNG THÀNH PH HÀ N I ................................................................................... 50 3.1 M c tiêu, phương hư ng phát tri n s nghi p giáo d c ph thông........ 50 -3-
  4. Chuyên th c t p t t nghi p 3.1.1 M c tiêu, phương hư ng phát tri n c a ng và Nhà nư c ................... 50 3.1.2 M c tiêu, phương hư ng phát tri n c a Thành ph Hà N i .................... 52 3.2 Gi i pháp ................................................................................................... 56 3.2.1 Hoàn thi n khuôn kh pháp lý .................................................................. 56 3.2.2 Hoàn thi n, i m i công tác l p và phân b d toán chi ngân sách nhà nư c cho s nghi p giáo d c ph thông Thành ph Hà N i ........................... 57 3.2.2.1 Công tác l p d toán chi ngân sách nhà nư c cho s nghi p giáo d c ph thông ............................................................................................................... 57 3.2.2.2 Công tác phân b d toán chi ngân sách nhà nư c cho s nghi p giáo d c ph thông .............................................................................................................. 59 3.2.3 i m i, hoàn thi n công tác c p phát, thanh toán và ki m soát chi ngân sách nhà nư c cho s nghi p giáo d c ph thông Thành ph Hà N i ............ 60 3.2.4 Hoàn thi n, i m i công tác quy t toán chi ngân sách nhà nư c cho s nghi p giáo d c ph thông Thành ph Hà N i ................................................ 62 3.2.5 Tăng cư ng vi c huy ng các ngu n v n ngoài ngân sách nhà nư c phát tri n s nghi p giáo d c ph thông trên a bàn Thành ph Hà N i .......... 63 3.2.6 M t s gi i pháp khác ................................................................................ 64 K T LU N .......................................................................................................... 66 DANH M C TÀI LI U THAM KH O ............................................................ 67 -4-
  5. Chuyên th c t p t t nghi p B NG CH CÁI VI T T T CNH - H H: Công nghi p hóa – Hi n i hóa GD - T: Giáo d c – ào t o GDPT: Giáo d c ph thông H ND: H i ng nhân dân KT - XH: Kinh t - xã h i NSNN: Ngân sách nhà nư c THCS: Trung h c cơ s THPT: Trung h c ph thông UBND: y ban nhân dân -5-
  6. Chuyên th c t p t t nghi p DANH M C B NG BI U B ng 1.1 – H th ng GDPT Vi t Nam 11 B ng 1.2 – Quy trình so n l p d toán chi NSNN theo khuôn kh MTEF 19 B ng 1.3 – i u ch nh d toán chi NSNN theo khuôn kh MTEF 19 B ng 2.1 – Quy mô GDPT Hà N i qua các năm 28 B ng 2.2 – Ch t lư ng GDPT trên a bàn Thành ph Hà N i 29 B ng 2.3 – T l h c sinh/l p, h c sinh/giáo viên c a GDPT Hà N i 31 B ng 2.4 – S lư ng giáo viên GDPT Thành ph Hà N i 32 B ng 2.5 – T l giáo viên/l p c a GDPT Hà N i 33 B ng 2.6 – Chi thư ng xuyên cho GD - T Thành ph Hà N i 36 B ng 2.7 – nh m c phân b chi thư ng xuyên cho GDPT Hà N i 36 B ng 2.8 – Chi u tư xây d ng cơ b n GD - T Thành ph Hà N i 37 B ng 2.9 – T tr ng phân b chi u tư phát tri n cho s nghi p GDPT Thành 37 ph Hà N i B ng 2.10 – D toán chi chương trình m c tiêu qu c gia cho s nghi p GD - T 38 B ng 2.11 – D toán chi chương trình m c tiêu cho s nghi p GD - T Thành ph 38 Hà N i B ng 2.12 – T ng h p kinh phí NSNN cho s nghi p GD - T Hà N i 39 B ng 2.13 – Ngu n v n vi n tr c a các t ch c qu c t cho GDPT Hà N i 41 B ng 2.14 – Chi tiêu cơ s cho s nghi p GDPT theo t ng lo i qua các năm 43 B ng 2.15 – Mô hình qu n lý ngân sách GDPT c a Thành ph Hà N i 45 B ng 3.1 – M c tiêu phát tri n GDPT theo t ng b c h c 50 B ng 3.2 – M c tiêu k ho ch phát tri n GDPT Hà N i 2008 52 B ng 3.3 – Các ưu tiên, chi n lư c và ho t ng c a GDPT Thành ph Hà N i 54 trong giai o n 2007 – 2010 B ng 3.4 – Mô hình khuôn kh chi tiêu trung h n MTEF 59 -6-
  7. Chuyên th c t p t t nghi p L IM U Con ngư i là v n quý nh t c a xã h i. Con ngư i sáng t o ra xã h i, làm cho xã h i phát tri n n nh ng nh cao c a n n văn minh, s ph n vinh. Trong quá trình ó, con ngư i cũng t hoàn thi n mình, tr thành con ngư i có trí tu cao và cách s ng văn minh. Ngu n l c con ngư i là nhân t quy t nh i v i s phát tri n c a m i qu c gia, ng th i nó cũng là m c tiêu c a s phát tri n ó. Vi t Nam, khi các ngu n l c tài chính và v t ch t khác còn h n h p thì ngu n l c con ngư i là ngu n l c quý báu nh t phát tri n t nư c. Nói n ngu n l c con ngư i chính là c p n s c m nh trí tu và trình c a h . Song trí tu và trình c a con ngư i không ph i t nhiên mà có, nó là k t qu c a s giáo d c, ào t o và t rèn luy n lâu dài. Vì v y, có th nói GD - T là m i quan tâm hàng u c a m i qu c gia, nh m t o ra m t ngu n nhân l c có trí tu cao, có tay ngh thành th o, có ph m ch t t t p, áp ng m c cao nh t nh ng yêu c u c a xã h i. Trong ó GDPT chính là n n t ng cơ b n phát tri n KT - XH t nư c. G n 20 năm i m i và ho t ng, h th ng GDPT Thành ph Hà N i ã có nhi u bư c phát tri n vư t b c c v quy mô cũng như n i dung, hình th c và ch t lư ng giáo d c. Tuy nhiên, trong th i gian qua h th ng GDPT Thành ph Hà N i cũng g p m t s khó khăn nh t nh trong vi c th c hi n các nhi m v mà ng, Nhà nư c cũng như Thành ph giao phó. Do ó m b o cho h th ng GDPT phát tri n công b ng thì công tác qu n lý NSNN dành cho s nghi p GDPT Thành ph Hà N i là h t s c c n thi t và có ý nghĩa r t quan tr ng, góp ph n kh c ph c nh ng khó khăn và t n t i trong giai o n hi n nay. -7-
  8. Chuyên th c t p t t nghi p V i s nh n th c v t m quan tr ng cũng như nh ng t n t i trong công tác qu n lý chi NSNN cho s nghi p GDPT Thành ph Hà N i, trong th i gian th c t p t i Phòng Qu n lý ngân sách – S Tài chính Hà N i, em ã nghiên c u và th c hi n tài: “Gi i pháp hoàn thi n và i m i công tác qu n lý chi NSNN cho s nghi p GDPT Thành ph Hà N i”. V i m c ích là nh m k t h p gi a lý lu n và th c ti n v nh ng v n cơ b n c a s nghi p GDPT, vai trò cũng như t m quan tr ng c a GDPT i v i s phát tri n KT - XH t nư c, v n chi NSNN cho s nghi p GDPT t ó ưa ra ư c nh ng gi i pháp, ki n ngh nh m hoàn thi n im i công tác qu n lý chi NSNN cho s nghi p GDPT Thành ph Hà N i. i tư ng mà tài c n nghiên c u ó là quá trình qu n lý chi NSNN cho s nghi p GDPT Thành ph Hà N i. tài trình bày g m ba chương: Chương I – Nh ng v n cơ b n v qu n lý chi NSNN cho GDPT. Chương II – Th c tr ng công tác qu n lý chi NSNN cho s nghi p GDPT Thành ph Hà N i Chương III – Gi i pháp hoàn thi n và i m i công tác qu n lý chi NSNN cho GDPT Thành ph Hà N i. -8-
  9. Chuyên th c t p t t nghi p CHƯƠNG I NH NG V N CƠ B N V QU N LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯ C CHO GIÁO D C PH THÔNG 1.1 M t s khái ni m cơ b n 1.1.1 Ngân sách nhà nư c và chi ngân sách nhà nư c NSNN là m t ph m trù kinh t l ch s , luôn g n li n v i s xu t hi n và phát tri n c a kinh t hàng hóa ti n t trong các phương th c s n xu t c a nhà nư c. Lu t NSNN s 01/2002/QH11 ư c Qu c h i nư c C ng hòa xã h i ch nghĩa Vi t Nam thông qua ngày 16 tháng 12 năm 2002 quy nh: “NSNN là toàn b các kho n thu, chi c a nhà nư c ã ư c cơ quan nhà nư c có th m quy n quy t nh và ư c th c hi n trong m t năm mb o th c hi n các ch c năng, nhi m v c a nhà nư c.”1 NSNN là k ho ch tài chính cơ b n c a qu c gia, là b ng cân i thu chi b ng ti n c a nhà nư c, là qu ti n t t p trung, và là y u t quan tr ng nh t trong h th ng tài chính qu c gia. NSNN ư c hình thành t : • M i kho n thu , phí, l phí • Các kho n thu t m i ho t ng kinh t c a nhà nư c. • Các kho n óng góp tình nguy n c a các cá nhân và t ch c. • Các kho n vay c a Chính ph . • Các kho n vi n tr và các kho n thu khác theo quy nh c a pháp lu t. 1 Lu t Ngân sách nhà nư c 2002 -9-
  10. Chuyên th c t p t t nghi p Chi NSNN nh m duy trì và phát tri n cu c s ng c ng ng trong xã h i. Các kho n chi NSNN bao g m: • Chi duy trì b máy nhà nư c. • Chi cho u tư phát tri n. • Chi cho các m c tiêu văn hóa, xã h i. • Chi cho qu c phòng. • Chi tr n nư c ngoài • D phòng 1.1.2 Giáo d c và giáo d c ph thông Giáo d c là m t quá trình bao g m t t c các ho t ng hư ng vào s phát tri n và rèn luy n năng l c như tri th c, k năng… và ph m ch t như ni m tin, o c, thái … con ngư i có th phát tri n nhân cách y và có giá tr tích c c i v i xã h i. Giáo d c là m t quá trình ư c t ch c m t cách có m c ích, có k ho ch nh m truy n t và lĩnh h i nh ng kinh nghi m xã h i c a loài ngư i. Nh m áp ng nh ng m c tiêu, quan i m v giáo d c c a Chính ph trong m i th i kỳ l ch s thì m i m t qu c gia u có m t h th ng giáo d c qu c dân riêng. nư c ta áp ng yêu c u v GD - T trong th i kỳ i m i t nư c, h th ng giáo d c qu c dân ư c t ch c theo Lu t giáo d c năm 1998 quy nh t i i u 6 như sau: • Giáo d c m m non: nhà tr , m u giáo. • Giáo d c ph thông: ti u h c, trung h c cơ s , trung h c ph thông. • Giáo d c ngh nghi p: trung h c chuyên nghi p, chuyên nghi p d y ngh . • Giáo d c i h c: cao ng, i h c. • Giáo d c sau i h c: th c sĩ, ti n sĩ. - 10 -
  11. Chuyên th c t p t t nghi p Như v y GDPT là m t b ph n c a h th ng giáo d c qu c gia. GDPT giúp h c sinh hình thành và phát tri n nhân cách, trang b các k năng cơ b n nh t v khoa h c, văn hóa, ngh thu t… và tri th c, phát tri n năng l c cá nhân, có th ti p t c h c lên nh ng b c h c cao hơn, h c ngh ho c i vào cu c s ng lao ng s n xu t, xây d ng và b o v T qu c. H th ng GDPT Vi t Nam ư c chia làm 3 c p như sau: B ng 1.1 – H th ng GDPT Vi t Nam C ph c c i m M c tiêu Giúp h c sinh hình thành nh ng cơ s ban Th i gian h c: 5 năm, u cho s phát tri n úng n và lâu dài v Ti u h c t l p 1 – 5, o c, trí tu , th ch t, cùng các k năng cơ tu i t 6 – 11 b n h c sinh ti p t c h c lên THCS. Th i gian h c: 4 năm, Giúp h c sinh c ng c và phát tri n nh ng k t THCS t l p 6 – 9, qu c a giáo d c ti u h c, có trình h c ti p tu i t 11 – 15 lên THPT. Giúp h c sinh c ng c và phát tri n nh ng k t Th i gian h c: 3 năm, qu c a THCS, hoàn thi n trình ph thông, THPT t l p 10 – 12, hư ng nghi p ti p t c h c lên trình cao tu i t 15 – 18 hơn, ho c i vào cu c s ng lao ng. Ngu n: B GD - T 1.1.3 Vai trò c a giáo d c ph thông i v i s phát tri n kinh t - xã h i Giáo d c nói chung và GDPT nói riêng có ý nghĩa vô cùng quan tr ng trong s phát tri n KT - XH. T i các qu c gia trên th gi i, s nghi p giáo d c luôn luôn ư c t lên hàng u, qu c gia nào có n n giáo d c phát tri n thì qu c gia ó s có ngu n nhân l c lao ng d i dào và có ch t lư ng cao. - 11 -
  12. Chuyên th c t p t t nghi p Hi n nay, khoa h c k thu t phát tri n, xu hư ng qu c t hóa toàn c u, vì v y phát tri n KT - XH thì ph i phát tri n s nghi p giáo d c, c bi t là phát tri n s nghi p GDPT. GDPT khi ó s gi vai trò quan tr ng trong vi c nâng cao dân trí, ào t o nhân l c và b i dư ng nhân tài. ây chính là chìa khóa thành công m cánh c a bư c vào tương lai, t ó nâng cao kh năng h i nh p v i khu v c và trên toàn th gi i. Vai trò c a GDPT i v i s phát tri n KT - XH: • GDPT gi v trí quan tr ng trong vi c nâng cao dân trí, ào t o ngu n nhân l c có trình cao, áp ng yêu c u c a xã h i. • GDPT không nh ng cung c p ngu n nhân l c cho phát tri n kinh t mà còn có vai trò quan tr ng trong vi c tìm, tuy n ch n và b i dư ng nhân tài phát tri n khoa h c công ngh . • GDPT không ch là m c tiêu mà còn là ng l c c a s phát tri n KT - XH. • GDPT có ý nghĩa quan tr ng trong vi c hình thành nhân cách cho th h tr c a m t dân t c. GDPT chuy n giao các giá tr văn hóa, các nguyên t c ng x , các chu n m c c a xã h i và c a con ngư i cho các th h sau. Ngh quy t c a B Chính tr v c i cách giáo d c Vi t Nam ã ch rõ: “GDPT là n n t ng văn hóa c a m t nư c, là s c m nh tương lai c a dân t c. Nó t cơ s v ng ch c cho s phát tri n toàn di n con ngư i Vi t Nam, ng th i chu n b l c lư ng lao ng d tr và ngu n tuy n ch n ào t o công nhân và cán b c n thi t cho s nghi p xây d ng kinh t , phát tri n văn hóa và tăng cư ng qu c phòng”.2 2 Ngh quy t c a B Chính tr - 12 -
  13. Chuyên th c t p t t nghi p 1.2 Chi ngân sách nhà nư c cho s nghi p giáo d c ph thông 1.2.1 Vai trò c a chi ngân sách nhà nư c cho s nghi p giáo d c ph thông Chi NSNN cho s nghi p GDPT là m t kho n chi mang tính ch t tiêu dùng xã h i, không tr c ti p t o ra c a c i v t ch t nhưng là m t kho n chi mang tính tích lũy và là nhân t quy t nh n tăng trư ng kinh t trong tương lai. Vai trò c a chi NSNN cho s nghi p GDPT ư c th hi n qua m t s n i dung sau: • Chi NSNN cho s nghi p GDPT là m t kho n chi quan tr ng c a chi NSNN cho GD - T, có tính ch t nh hư ng cho s t n t i và phát tri n c a h th ng giáo d c. • Chi NSNN cho s nghi p GDPT t o i u ki n ban u khuy n khích s óng góp xây d ng, s a ch a trư ng l p c a các cá nhân, cơ quan, t ch c xã h i và t ng l p nhân dân nh m th c hi n phương châm: “Nhà nư c và nhân dân cùng làm” mb o n nh i s ng giáo viên, góp ph n nâng cao ch t lư ng giáo d c. • Chi NSNN cho s nghi p GDPT hàng năm ã góp ph n nh hư ng s p x p cơ c u các c p h c, m ng lư i trư ng l p, khuy n khích phát tri n giáo d c vùng sâu, vùng xa, vùng dân t c ít ngư i. Phát tri n GDPT là m t trong nh ng ng l c quan tr ng thúc ys nghi p CNH - H H t nư c, là i u ki n phát huy ngu n l c con ngư i – y u t quan tr ng phát tri n xã h i b n v ng và là yêu c u c a t nư c trong giai o n hi n nay. Như v y, chi NSNN cho s nghi p GDPT chính là ho t ng u tư cho tương lai có hi u qu nh t trong xã h i. - 13 -
  14. Chuyên th c t p t t nghi p 1.2.2 Các ngu n v n u tư cho s nghi p giáo d c ph thông Quá trình giáo d c là m t quá trình s n xu t c bi t t o ra nh ng s n ph m hàng hóa c bi t. Trong ó bao g m t t c các y u t u vào như v n, lao ng, tri th c… ư c k t h p hi u qu t o ra nh ng s n ph m s ng có trí l c, th l c, góp ph n phát tri n KT - XH. Do ó ngu n l c tài chính u tư cho giáo d c không ph i òi h i tính toán l lãi ngay sau m i chu kỳ s n xu t mà òi h i mang l i hi u qu trên ph m vi toàn xã h i. Hi u qu này ư c xác nh khi nh ng s n ph m c a giáo d c i vào cu c s ng và thúc y s phát tri n KT - XH c a t nư c m t cách b n v ng và toàn di n. Ngu n l c tài chính u tư cho giáo d c nói chung và u tư cho GDPT nói riêng ư c hình thành t nh ng ngu n v n sau: 1.2.2.1 Ngu n v n NSNN NSNN là ngu n v n ch o bao g m ngu n v n t ngân sách trung ương và ngân sách a phương (t nh, Thành ph , qu n, huy n, xã, phư ng) và các chương trình m c tiêu qu c gia ư c ưu tiên trong cơ c u v n NSNN hàng năm. NSNN là ngu n tài chính cơ b n, quan tr ng trong vi c duy trì s n nh và phát tri n c a h th ng giáo d c nói chung và GDPT nói riêng theo phương hư ng, ư ng l i, ch trương c a ng và Nhà nư c. Ngu n v n NSNN chi cho GDPT nh m gi i quy t nh ng v n thu c chính sách xã h i trong giáo d c như quy n l i cho giáo viên, h c sinh vùng sâu, vùng xa, dân t c ít ngư i, con em nh ng gia ình có hoàn c nh khó khăn, gia ình chính sách… Ngu n NSNN chi cho GDPT còn dùng m b o th c hi n các chương trình m c tiêu qu c gia v giáo d c: chương trình ph c p giáo d c ti u h c, - 14 -
  15. Chuyên th c t p t t nghi p xóa mù ch , chương trình tăng cư ng cơ s v t ch t, chương trình b i dư ng giáo viên… 1.2.2.2 Ngu n thu l i ây là ngu n thu óng vai trò quan tr ng i v i NSNN phát tri n h th ng GDPT công l p. Ngu n thu l i bao g m: ngu n thu t h c phí chi m 60 – 70% t ng s ngu n thu bên ngoài NSNN và các ngu n thu khác. 1.2.2.3 Ngu n v n óng góp c a nhân dân Ch trương xã h i hóa c a ng và Nhà nư c trong lĩnh v c giáo d c ã huy ng ư c s tham gia óng góp c a toàn xã h i. Vi c óng góp này t o i u ki n xã h i cơ s h t ng trư ng l p các c p h c c a h th ng GDPT như: ti u h c, THCS, THPT. Xã h i hóa GDPT t o i u ki n a d ng hóa các lo i hình ho t ng giáo d c, phương th c ho t ng, góp ph n nâng cao ch t lư ng giáo d c. 1.2.2.4 Ngu n v n h tr phát tri n chính th c ODA ây là ngu n v n u tư có tính ch t quan tr ng cho phát tri n GDPT, do các t ch c qu c t , Chính ph các nư c u tư, vi n tr phát tri n không hoàn l i, ho c các kho n v n vay c a nư c ngoài cho GDPT. 1.2.2.5 Các ngu n v n u tư khác Các ngu n v n khác như v n t ho t ng d ch v , nghiên c u khoa h c, các qu h c b ng phát tri n cho GDPT t i m t s doanh nghi p… 1.2.3 Chi ngân sách nhà nư c cho s nghi p giáo d c ph thông Chi NSNN cho GDPT là m t quá trình phân ph i, s d ng qu NSNN theo hình th c không hoàn tr tr c ti p, nh m duy trì s n nh và phát tri n s nghi p giáo d c theo nh hư ng c a ng và Nhà nư c. - 15 -
  16. Chuyên th c t p t t nghi p Chi NSNN cho GDPT bao g m nh ng n i dung sau: 1.2.3.1 Chi thư ng xuyên: • Chi cho con ngư i: lương, ph c p lương, chi phúc l i t p th , chi b o hi m xã h i, b o hi m y t , kinh phí công oàn theo ch hi n hành… cho giáo viên, cán b nhân viên; chi h c b ng và tr c p cho h c sinh… • Chi qu n lý hành chính: chi công tác phí, h i ngh , thông tin truy n thông, chi tr ti n i n, ti n nư c, v sinh, i n tho i… • Chi cho ho t ng chuyên môn: chi mua tài li u, thi t b th c hành, thí nghi m ph c v h c t p gi ng d y, chi ào t o b i dư ng giáo viên… • Chi mua s m, s a ch a, nâng c p cơ s v t ch t trư ng l p, phòng h c, tài s n c nh ph c v vi c d y h c… • Chi khác: chi ti p khách, chi k ni m các ngày l l n và các kho n chi khác. 1.2.3.2 Chi u tư xây d ng cơ b n Chi u tư xây d ng cơ b n bao g m các kho n chi tu s a, nâng c p, xây d ng m i trư ng l p ph c v công tác d y và h c. 1.2.3.3 Chi chương trình m c tiêu ó là các kho n chi nh m th c hi n các chương trình m c tiêu GDPT, gi i quy t nh ng t n t i trong h th ng GDPT nâng cao ch t lư ng giáo d c. Ví d : • Chương trình ph c p ti u h c, THCS, xóa mù ch , phòng h c không i u ki n… • Chương trình tăng cư ng cơ s v t ch t cho GDPT • Chương trình b i dư ng giáo viên … - 16 -
  17. Chuyên th c t p t t nghi p 1.3 Qu n lý chi ngân sách nhà nư c cho s nghi p giáo d c ph thông 1.3.1 Nguyên t c qu n lý chi ngân sách nhà nư c Vi c qu n lý i u hành chi NSNN cho s nghi p GDPT c a các cơ quan tài chính ư c th c hi n theo nh ng nguyên t c sau: • Nguyên t c t p trung th ng nh t • Nguyên t c rõ ràng, trung th c, chính xác • Nguyên t c toàn di n • Nguyên t c ti t ki m, hi u qu • Nguyên t c công khai • Nguyên t c qu n lý theo d toán 1.3.2 N i dung qu n lý chi ngân sách nhà nư c 1.3.2.1 L p d toán và phân b d toán chi ngân sách nhà nư c Ho t ng l p d toán chi NSNN bao g m các ho t ng t vi c chu n b l p d toán cho n vi c quy t nh phân b , giao d toán chi NSNN cho các ơn v s d ng NSNN. L p d toán chi NSNN là giai o n bư c u trong chu trình qu n lý chi NSNN nói chung và chi NSNN cho GDPT nói riêng, có ý nghĩa quy t nh n ch t lư ng, hi u qu c a các khâu ch p hành, k toán và quy t toán chi NSNN. B ng d toán chi NSNN cho GDPT là m t b ng t ng h p chi NSNN cho s nghi p GDPT ư c d ki n trong m t năm, ư c phân theo nh ng tiêu th c nh t nh, khi ó các ơn v th hư ng ngân sách s th c hi n quá trình ch p hành ch p hành chi ngân sách. Nh ng căn c l p d toán chi NSNN cho GDPT hàng năm như sau: • Ch trương, k ho ch, ư ng l i phát tri n s nghi p GDPT c a ng, Nhà nư c và c a t ng a phương. - 17 -
  18. Chuyên th c t p t t nghi p • Tình hình thu chi NSNN cho GDPT c a t ng qu c gia, t ng t nh, Thành ph ; ph n trăm phân chia các kho n thu và m c b sung cân i ngân sách c p trên cho ngân sách c p dư i theo quy nh. • S li u ki m tra v d toán thu chi NSNN cho GDPT c a các B , ban ngành có liên quan. • Tình hình th c hi n NSNN cho GDPT các năm trư c ó. • nh m c chi phí tính theo h c sinh c a các c p h c. M t s yêu c u i v i l p d toán chi NSNN cho GDPT như: • Ph i t ng h p theo t ng lĩnh v c thu, chi và theo cơ c u gi a chi thư ng, chi u tư phát tri n và chi tr n . • Ph i l p theo úng n i dung, bi u m u, th i h n và ph i th hi n y theo úng quy nh c a pháp lu t. • Ph i kèm theo báo cáo thuy t minh rõ cơ s , căn c tính toán. Hi n nay vi c l p d toán chi NSNN cho s nghi p GDPT ch y u ư c áp d ng theo m t trong hai phương pháp sau: • Phương pháp truy n th ng: d toán chi NSNN cho GDPT s ư cl p hàng năm theo hình th c phân b t trên xu ng. • Phương pháp l p d toán theo khuôn kh tài chính trung h n MTEF: d toán chi NSNN ư c l p g m hai ph n: ngân sách cơ b n (chi thư ng xuyên, chi u tư phát tri n) và ngân sách phát tri n tài tr cho các m c tiêu ưu tiên. - 18 -
  19. Chuyên th c t p t t nghi p B ng 1.2 – Quy trình so n l p d toán chi NSNN theo khuôn kh MTEF Năm u Ngân D toán D toán D toán xây d ng sách năm n+1 năm n+2 năm n+3 ngân sách Năm Ngân D toán D toán D toán ti p theo sách năm n+2 năm n+3 năm n+4 năm n+1 Năm ti p Ngân D toán D toán D toán theo sách năm n+3 năm n+4 năm n+5 năm n+2 Ngu n: B Tài chính Khi có nh ng thay i trong chính sách làm nh hư ng n d toán ngân sách, thì s i u ch nh d toán như sau: ng 1.3 – i u ch nh d toán chi NSNN theo khuôn kh MTEF Ngân sách D toán năm D toán năm D toán năm năm n n+1 n+2 n+3 Thay i thông s và chính sách Ngân sách D toán năm D toán năm D toán năm năm n+1 n+2 n+3 n+4 Ngu n: B Tài chính - 19 -
  20. Chuyên th c t p t t nghi p Quá trình l p d toán chi NSNN cho s nghi p GDPT ư c th c hi n như sau: • D a vào d toán sơ b thu chi NSNN k ho ch xác nh m c chi d ki n phân b cho GDPT, t ó hư ng d n các ơn v ti n hành l p d toán ngân sách. • Căn c vào ch tiêu ư c giao cho s nghi p GDPT và nh ng ch o, hư ng d n c a cơ quan c p trên l p d toán chi cho ơn v mình, sau ó trình lên cơ quan c p trên ch xét duy t. • D a vào d toán chi ã ư c xét duy t, cơ quan tài chính xem xét, i u ch nh l i cho phù h p, t ó phân b m c chi theo d toán cho các ơn v giáo d c. Theo Lu t NSNN thì vi c phân b , giao d toán chi NSNN cho s nghi p GDPT ư c th c hi n như sau: • D a trên quy t nh c a Th tư ng Chính ph giao nhi m v thu, chi NSNN cho Thành ph , các S Tài chính có trách nhi m giúp UBND trình H ND quy t nh d toán chi ngân sách, phương án phân b ngân sách và m c b sung t ngân sách c p t nh, Thành ph cho ngân sách c p dư i. UBND các t nh, Thành ph có trách nhi m báo cáo B K ho ch và u tư d toán ngân sách và k t qu phân b d toán ngân sách ã ư c H ND quy t nh. • Sau ó các S tài chính trình UBND quy t nh nhi m v thu, chi ngân sách cho t ng cơ quan, ơn v tr c thu c; nhi m v thu, chi và t l ph n trăm phân chia các kho n thu gi a ngân sách trung ương v i ngân sách a phương. • Khi có quy t nh c a UBND t nh, Thành ph thì UBND các c p qu n, huy n trình H ND cùng c p quy t nh d toán chi ngân sách a phương và phương án phân b d toán ngân sách c p mình. Lúc ó, các ơn - 20 -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2