luận văn: “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác phân tích TCDN trong hoạt động tín dụng của ngân hàng TMCP Sài GònHà Nội
lượt xem 23
download
Hiện nay, lĩnh vực Tài Chính Ngân Hàng đang phát triển rất mạnh mẽ cùng với nó là sự cạnh tranh vô cùng gay gắt. Thị trường đã chứng kiến sự ra đời của hàng loạt ngân hàng thương mại mới, các tổ chức tài chính mới. Các ngân hàng thực sự bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt, phải tự hoàn thiện, tự nâng cao về chất lượng toàn diện để có thể tồn tại và phát triển trên thị trường...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn: “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác phân tích TCDN trong hoạt động tín dụng của ngân hàng TMCP Sài GònHà Nội
- Khóa lu n t t nghi p -1- Vũ Th Nguy t H ng ----- ----- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Đề tài: “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác phân tích TCDN trong hoạt động tín dụng của ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà Nội (SHB).” L p: TCDN C – K7 H c Vi n Ngân Hàng
- Khóa lu n t t nghi p -2- Vũ Th Nguy t H ng M CL C ***** M c l c...................................................................................................................trang L im u..................................................................................................................1 CHƯƠNG 1 M TS V N CƠ B N V PHÂN TÍCH TCDN TRONG HO T NG TÍN D NG C A CÁC NHTM 1.1.Tín d ng và ho t ng tín d ng c a NHTM trong cơ ch th trư ng........... 3 1.1.1. Khái ni m tín d ng và c trưng c a tín d ng...................................................3 1.1.2. Các hình th c tín d ng.......................................................................................4 1.1.3 Vai trò c a tín d ng ngân hàng.......................................................................... 5 1.1.4.Quy trình c p tín d ng........................................................................................5 1.2 .Phân tích TCDN trong ho t ng tín d ng c a các NHTM...........................8 1.2.1.Khái ni m phân tích TCDN……………………………………………………7 1.2.2.Vai trò c a phân tích TCDN trong ho t ng tín d ng c a NHTM……………8 1.3. Ngu n thông tin s d ng trong phân tích TCDN t i NHTM………………11 1.3.1.Báo cáo tài chính c a doanh nghi p ................................................................ 11 1.3.2.Thông tin thu th p qua các kênh trung gian…………………………………...13 1.3.3.Thông tin thu th p ư c t ph ng v n tr c ti p……………………………… .14 1.4.phương pháp phân tích………………………………………………………...14 1.4.1. Phương pháp so sánh …………………………………………………………15 1.4.2. Phương pháp phân tích t s ………………………………………………. 15 1.4.3. Phương pháp phân tích Dupont…………………………………………… 16 1.5. N i dung ho t ng phân tích tài chính doanh nghi p trong các ngân hàng thương m i ………………………………………………………………………….16 L p: TCDN C – K7 H c Vi n Ngân Hàng
- Khóa lu n t t nghi p -3- Vũ Th Nguy t H ng 1.5.1. ánh giá khái quát tình hình tài chính c a doanh nghi p thông qua các cân b ng trên b ng cân i k toán…………………………………………………………….. 17 1.5.2. Phân tích các ch tiêu tài chính trong báo cáo tài chính..................................... 18 1.5.3. Phân tích báo cáo lưu chuy n ti n t ....................................................................26 CHƯƠNG 2 TH C TR NG CÔNG TÁC PHÂN TÍCH TCDN TRONG HO T NG TÍN D NG C A NHTMCP SÀI GÒN – HÀ N I 2.1.Khái quát v ngân hàng NHTMCP Sài Gòn –Hà N i ...................................... 30 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n c a ngân hàng ..................................................30 2.1.2. Cơ c u t ch c c a ngân hàng Sài Gòn- Hà N i (SHB).......................................31 2.1.3. Th c tr ng ho t ng tín d ng t i ngân hàng TMCP- SHB..................................33 2.2.Th c tr ng công tác phân tích TCDN trong ho t ng tín d ng t i ngân hàng SHB .............................................................................................................................. 37 2.2.1.Quy trình phân tích tài chính trong h at ng tín d ng t i ngân hàng SHB........37 2.2.2.Th c tr ng công tác phân tích TCDN trong ho t ng tín d ng t i ngân hàng SHB................................................................................................................................40 2.3. ánh giá công tác phân tích TCDN c a ngân hàng SHB.................................51 2.3.1. Nh ng k t qu t ư c.......................................................................................51 2.3.2. Nh ng t n t i và nguyên nhân. ………………………………………………..52 CHƯƠNG 3 GI I PHÁP NÂNG CAO CH T LƯ NG CÔNG TÁC PHÂN TÍCH TCDN TRONG HO T NG TÍN D NG C A NHTMCP SÀI GÒN –HÀ N I (SHB) 3.1. nh hư ng công tác tín d ng c a ngân hàng trong th i gian t i……………59 L p: TCDN C – K7 H c Vi n Ngân Hàng
- Khóa lu n t t nghi p -4- Vũ Th Nguy t H ng 3.2. Gi i pháp nâng cao ch t lư ng công tác phân tích tình hình TCDN trong ho t ng tín d ng c a ngân hàng SHB…………………………………………………61 3.2.1. Xây d ng công tác phân tích tình hình TCDN hoàn thi n v n i dung, ch t ch và khoa h c v quy trình phân tích…………………………………………………..62 3.2.2. Gi i pháp v công tác thu th p và x lý thông tin m b o ch t lư ng áp ng ư c yêu c u phân tích TCDN.………………………………………………………..65 3.2.3. Xây d ng i ngũ cán b tín d ng có ch t lư ng cao áp ng ư c yêu c u v năng l c và trình .......................................................................................................67 3.2.4. u tư cho công ngh , trang thi t b và phương ti n xây d ng m t ngân hàng hi n i................................................................................................................,,,,,,,,,.70 3.2.5. y m nh chuyên môn hoá phân tích và qu n lý khách hàng trong i ngũ cán b tín d ng..........................................................................................................................71 3.3. Ki n ngh 3.3.1. Ki n ngh v i chính ph , b ,ngành liên quan…………………………………...72 3.3.2. Ki n ngh v i Ngân Hàng Nhà Nư c...................................................................73 K t lu n………………………………………………………………………..75 L p: TCDN C – K7 H c Vi n Ngân Hàng
- Khóa lu n t t nghi p -5- Vũ Th Nguy t H ng L IM U Hi n nay, lĩnh v c Tài Chính Ngân Hàng ang phát tri n r t m nh m cùng v i nó là s c nh tranh vô cùng gay g t. Th trư ng ã ch ng ki n s ra i c a hàng lo t ngân hàng thương m i m i, các t ch c tài chính m i. Các ngân hàng th c s bư c vào cu c c nh tranh kh c li t, ph i t hoàn thi n, t nâng cao v ch t lư ng toàn di n có th t n t i và phát tri n trên th trư ng. i v i các ngân hàng thương m i t i Vi t Nam ho t ng tín d ng v n là ho t ng ch y u, mang l i l i nhu n cao nh t cho các ngân hàng thương m i, chi m t i 70%-80% thu nh p c a các ngân hàng. Vì v y vi c nâng cao ch t lư ng tín d ng là nhân t , là ng l c cho s t n t i và phát tri n c a các ngân hàng. i u này òi h i các ngân hàng thương m i trong ho t ng tín d ng ph i t xây d ng cho mình m t quy trình tín d ng ch t ch , khoa h c và hi u qu . Trong quy trình tín d ng có nhi u bư c, song khâu phân tích tài chính khách hàng c bi t là khách hàng doanh nghi p là khâu có nhi u r i ro nh t. Cũng chính vì v y phân tích tài chính doanh nghi p tr nên h t s c quan tr ng, nh hư ng l n n ch t lư ng tín d ng c a các ngân hàng. Nâng cao ch t lư ng phân tích tài chính doanh nghi p ư c t ra như m t yêu c u c p thi t i v i các ngân hàng thương m i. Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà N i (SHB) cũng như các ngân hàng thương m i khác luôn nh n th c rõ i u ó, nh ng năm qua trong i u ki n kinh t phát tri n và h i nh p. SHB không ng ng hoàn thi n, im i phát tri n và ã t ư c nh ng k t qu áng k . Ngân hàng SHB luôn t p trung nâng cao trình công ngh , nâng cao năng l c ho t ng kinh doanh, t o cho ngân hàng s tăng trư ng v c quy mô và ch t lư ng, t c phát tri n nhanh và b n v ng. c bi t trong ho t ng tín d ng ngân hàng cũng có nh ng thành t u áng k , ó là s nâng cao ch t lư ng ho t ng tín d ng mà ch y u xu t phát t vi c nâng cao ch t lư ng công tác phân tích tài chính doanh nghi p. Song bên c nh ó cũng không th tránh kh i nh ng v n b t c p, khó khăn còn t n t i . L p: TCDN C – K7 H c Vi n Ngân Hàng
- Khóa lu n t t nghi p -6- Vũ Th Nguy t H ng Xu t phát t tính c p thi t và t m quan tr ng c a ho t ng phân tích tài chính doanh nghi p. Em ã ch n tài : “Gi i pháp nâng cao ch t lư ng công tác phân tích TCDN trong ho t ng tín d ng c a ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà N i (SHB),, K tc u tài bao g m : - Chương 1 : M t s v n cơ b n v phân tích TCDN trong ho t ng tín d ng c a các ngân hàng thương m i. - Chương 2 : Th c tr ng công tác phân tích TCDN trong ho t ng tín d ng c a ngân hàng SHB . - Chương 3 : Gi i pháp nâng cao ch t lư ng công tác phân tích TCDN trong ho t ng tín d ng c a ngân hàng SHB. Qua tài nghiên c u này, d a trên cơ s lý thuy t v phân tích TCDN, em ưa ra s li u ánh giá th c tr ng công tác phân tích tài chính c a ngân hàng SHB v nh ng k t qu ã t ư c cũng như các v n b t c p còn t n t i. T ó em xin ưa ra m t vài ý ki n óng góp nh v ho t ng phân tích tài chính doanh nghi p nh m làm cho ho t ng tín d ng c a ngân hàng SHB ư c t t hơn. Em xin chân thành c m ơn s ch b o t n tình c a cô giáo ti n sĩ – Lê Th Xuân – s t o i u ki n giúp c a các cán b ngân hàng SHB trong su t quá trình em làm khóa lu n này. Song do trình ki n th c và th i gian còn h n ch nên vi c nghiên c u không tránh kh i nh ng thi u sót. Em r t mong ư c s óng góp ý ki n c a các th y cô và toàn th các b n sinh viên quan tâm n tài này. L p: TCDN C – K7 H c Vi n Ngân Hàng
- Khóa lu n t t nghi p -7- Vũ Th Nguy t H ng CHƯƠNG 1 M TS V N CƠ B N V PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHI P TRONG HO T NG TÍN D NG C A CÁC NHTM. 1.1. Tín d ng và ho t ng tín d ng c a NHTM trong cơ ch thi th trư ng. 1.1.1. Khái ni m tín d ng. Tín d ng ngân hàng là m t giao d ch v tài s n gi a ngân hàng và bên i vay trong ó ngân hàng s chuy n giao tài s n cho bên i vay s d ng trong m t th i h n nh t nh theo tho thu n, bên i vay có trách nhi m hoàn tr vô i u ki n v n g c và lãi cho ngân hàng khi n h n thanh toán. Khái ni m tín d ng ngân hàng cũng có th ư c phát bi u ng n g n hơn như sau: “tín d ng ngân hàng là quan h giao d ch gi a ngân hàng và khách hàng trong ó ngân hàng chuy n giao v n b ng ti n cho khách hàng s d ng v i s tin tư ng r ng khách hàng s th c hi n nghĩa v hoàn tr khi n th h n tho thu n.” T các khái ni m v tín d ng, b n ch t c a tín d ng là m t giao d ch v tài s n trên cơ s có hoàn tr có các c trưng sau: - Tín d ng xu t phát t nguyên t c hoàn tr , vì v y ngư i cho vay khi chuy n giao tài s n cho ngư i i vay s d ng ph i có cơ s tin r ng ngư i i vay s tr úng h n. ây là y u t h t s c cơ b n trong qu n tr tín d ng. - Gía tr hoàn tr thư ng l n hơn giá tr lúc cho vay, hay nói cách khác ngư i i vay ph i tr thêm ph n lãi ngoài v n g c. th c hi n nguyên t c này thì ph i xác nh lãi xu t danh nghĩa l n hơn t l l m phát, hay nói cách khác ph i xác nh lãi xu t th c dương. - Trong quan h tín d ng ngân hàng, ti n vay ư c c p trên cơ s cam k t hoàn tr vô i u ki n. V khía c nh pháp lý, nh ng văn b n xác nh quan h tín d ng như h p ng tín d ng, kh ư c nh n n …..th c ch t ch là m t l nh phi u trong ó bên i vay cam k t hoàn tr vô i u ki n cho bên cho vay khi n h n thanh toán. Tín d ng ngân hàng có vai trò quan tr ng trong vi c cung c p v n cho nhu c u kinh doanh c a các i tư ng, c bi t là i tư ng doanh nghi p. Kh năng cung ng v n c a tín d ng ngân hàng góp ph n y m nh nh p tích t , t p trung và tăng L p: TCDN C – K7 H c Vi n Ngân Hàng
- Khóa lu n t t nghi p -8- Vũ Th Nguy t H ng cư ng kh năng c nh tranh gi các doanh nghi p. Tín d ng do nh nghi p còn ư c s d ng như m t công c phát tri n các ngành kinh t chi n l ơc theo yêu c u c a chính ph . 1.1.2. Các hình th c tín d ng. Ho t ng tín d ng ngày càng tr nên a d ng và phong phú v i nhi u hình th c khác nhau. Căn c theo các tiêu th c khác nhau chúng ta có th chia tín d ng thành các lo i như sau: 1.1.2.1. Theo th i h n tín d ng. G m có 3 lo i hình tín d ng chính: -Tín d ng ng n h n: là lo i tín d ng có th i h n dư i 1 năm. -Tín d ng trung h n: là lo i tín d ng có th i h n tư 1 năm n 5 năm. -Tín d ng dài h n: là lo i tín d ng có th i h n trên 5 năm. 1.1.2.2. Theo m c ích s d ng ù tư. G m 2 lo i tín d ng chính: - Tín d ng s n xu t và lưu thông hàng hoá: là lo i tín d ng c p cho các nhà doanh ngh p các ch th kinh doanh ti n hành s n xu t và lưu thông hàng hoá. - Tín d ng tiêu dùng: là lo i tín d ng cung c p cho các cá nhân ph c v nhu c u tiêu dùng. 1.1.2.3. Theo m c b o m. G m 3 lo i chính: - Tín d ng có m b o: là lo i hình tín d ng có tài s n ho c ngư i ng ra b o lãnh cho kho n n vay. - Tín d ng không có m b o: là lo i hình tín d ng không có tài s n ho c ngư i b o lãnh ng ra m b o cho kho n n vay. 1.1.2.4. Theo i tư ng tín d ng. G m 2 lo i chính : - Tín d ng v n u tư tài s n ng n h n: là lo i tín d ng hình thành TSNH c a các t ch c kinh t . Bao g m: cho vay chi phí s n xu t, cho vay d tr hàng hoá, cho vay thanh toán các kho n n dư i d ng chi t kh u kỳ phi u. L p: TCDN C – K7 H c Vi n Ngân Hàng
- Khóa lu n t t nghi p -9- Vũ Th Nguy t H ng - Tín d ng v n u tư tài s n dài h n: là lo i tín d ng ư c s d ng hình thành TSDH c a các t ch c kinh t . 1.1.3. Vai trò c a tín d ng ngân hàng. Ngày nay khi n n kinh t phát tri n m nh m thì tín d ng ngân hàng càng phát huy vai trò c a mình trong vi c t o i u ki n, t o ng l c cho n n kinh t phát tri n : i v i h th ng các ngân hàng thương m i, tín d ng là ho t ng ch y u mang l i ngu n thu nh p chính, là nhân t , là ng l c ngân hàng phát tri n các ho t ng khác t o s phát tri n toàn di n và b n v ng, i u này càng th hi n rõ iv i các NHTM t i Vi t Nam hi n nay. i v i các doanh nghi p, tín d ng t o i u ki n cho các doanh nghi p m r ng quy mô, phát tri n s n xu t, nâng cao ch t lư ng và hi u qu s n xu t kinh doanh, phát huy các ti m năng c a mình, tăng s c c nh tranh c a doanh nghi p trên th trư ng trong nư c cũng như th trư ng qu c t . i v i n n kinh t nói chung, tín d ng góp ph n gi i quy t mâu thu n n i b trong n n kinh t v nhu c u ti n t , i u hòa v n, thúc y s n xu t kinh doanh phát tri n. Tín d ng giúp tăng cư ng cơ s v t ch t cho n n kinh t , m b o s tăng trư ng kinh t lâu dài và b n v ng. Ngoài ra tín d ng còn là i u ki n thúc y cho kinh t i ngo i phát tri n . 1.1.4. Quy trình c p tín d ng. Quy trình c p tín d ng là t ng h p các nguyên t c, quy nh c a ngân hàng trong vi c c p tín d ng. Trong ó xây d ng các bư c i c th theo m t trình t nh t nh k t khâu chu n b l p h sơ ngh c p tín d ng cho n khi ch m d t quan h tín d ng. ây là m t quá trình bao g m nhi u giai o n mang tính ch t liên hoàn theo m t trình t nh t nh, có quan h ch t ch g n bó v i nhau. Vi c xây d ng quy trình tín d ng h p lý s góp ph n h n ch r i ro và nâng cao hi u qu tín d ng. Quy trình tín d ng t ng quát bao g m các bư c sau: 1.1.4.1. Thi t l p h sơ tín d ng . L p: TCDN C – K7 H c Vi n Ngân Hàng
- Khóa lu n t t nghi p - 10 - Vũ Th Nguy t H ng H sơ tín d ng là văn b n bi u hi n quan h gi a ngân hàng và khách hàng vay v n. có ư c quy t nh chính xác vi c c p tín d ng hay không, ngân hàng ph i phân tích hàng lo t các thông tin có liên quan, và ngu n cơ s u tiên ư c l y t h sơ ngh c p tín d ng. V m t kinh t , m c dù quan h tín d ng chưa ư c hình thành, nhưng ây là giai o n chu n b nh ng i u ki n c n thi t quan h tín d ng ư c thi t l p lành m nh.V m t th t c hành chính, ây là giai o n hình thành y các lo i gi y t , văn b n ch ng t khách hàng th c s có nhu c u v v n tín d ng và ch ng minh ư c tính pháp nhân c a khách hàng cũng như tính t nguy n xin c p tín d ng c a khách hàng. Bao g m các thông tin căn b n v khách hàng: v l ch s tài chính, tình hình tài chính h ên t i c a khách hàng, m c ích vay v n, phương án kinh doanh, tho thu n gi a ngân hàng và khách hàng v vi c vay v n và tr n . 1.1.4.2. Phân tích tín d ng . Phân tích tín d ng là giai o n li n sau giai o n l p h sơ tín d ng và có vai trò vô cùng quan tr ng. Ngân hàng phân tích kh năng hi n t i và ti m tàng c a khách hàng v s d ng v n tín d ng cũng như kh năng hoàn tr v n vay. M c tiêu c a ngân hàng là phân tích nh ng tình hu ng có th d n n r i ro cho ngân hàng và tiên lư ng kh năng ki m soát các lo i r i ro, cũng như d ki n các bi n pháp phòng ng a, h n ch nh ng thi t h i có th x y ra. M t khác phân tích tài chính giúp cho ngân hàng ki m tra tính chính xác c a các thông tin do các khách hàng cung c p t ó có ư c s ánh giá úng n v khách hàng vay v n. 1.1.4.3. Quy t nh tín d ng. ây là giai o n ti p theo sau khi ã hoàn t t giai o n phân tích tín d ng, ngân hàng ra quy t nh tín d ng có ch p thu n hay không ch p thu n là công vi c vô cùng quan tr ng không nh ng nh hư ng t i ti n trình ho t ng c a khách hàng mà còn nh hư ng t i uy tín c a ngân hàng. Th c t trong giai o n này ngân hàng r t d g p ph i hai sai l m: L p: TCDN C – K7 H c Vi n Ngân Hàng
- Khóa lu n t t nghi p - 11 - Vũ Th Nguy t H ng Th nh t: quy t nh ch p thu n nhưng sau ó khách hàng không có kh năng hoàn tr v n tín d ng úng h n. Trư ng h p này ngân hàng có th b gi m l i nhu n th m chí m t v n, gi m uy tín…. Th hai: quy t nh không ch p thu n khách hàng có kh năng hoàn tr v n úng h n. Trư ng h p này thi t h i t phía ngân hàng cũng không nh , ngân hàng m t cơ h i tăng thu nh p, m t i khách hàng t t… Vì v y vi c ra quy t nh úng n, chính xác là c n thi t i v i m i ngân hàng tránh vi c m c ph i sai l m. 1.1.4.4. Gi i ngân. Gi i ngân là ngh êp v c p ti n cho khách hàng trên cơ s m c tín d ng ã cam k t theo h p ng. Gi i ngân ư c th c hi n theo nguyên t c “ v n ng c a tín d ng g n li n v i v n ng c a hàng hoá’’ có th ti n hành gi i ngân ch là thu n tuý c p ti n cho khách hàng trong ph m vi m c tín d ng ã cam k t mà có ho c không kèm theo các i u ki n ràng bu c cho vi c gi i ngân. 1.1.4.5. Giám sát, thu n và thanh lý tín d ng . Giám sát tín d ng: m c tiêu c a ngân hàng là ki m tra khách hàng th c hi n các i u kho n ã cam k t theo h p ng tín d ng b ng cách: giám sát ho t ng tài kho n, phân tích báo cáo tài chính nh kỳ, ki m tra th c t tình hình ho t ng s n xu t kinh doanh c a khách hàng. Thu n : cơ sơ s n xu t kinh doanh có trách nhi m ph i hoàn tr n úng h n cho ngân hàng và th c hi n các cam k t c a h p ng. Xem xét tín d ng và phân h ng tín d ng: m c tiêu là xem xét ánh giá ch t lư ng tín d ng nh m ph t hi n r i ro k p th i x lý. X lý n quá h n, n có v n : n quá h n là nh ng kho n tín d ng không hoàn tr úng h n, không ư c phép và không i u ki n ư c gia h n n . Ngân hàng s chuy n n quá h n và áp d ng nh ng bi n pháp kh t khe nhanh chóng thu h i n y . L p: TCDN C – K7 H c Vi n Ngân Hàng
- Khóa lu n t t nghi p - 12 - Vũ Th Nguy t H ng Năm giai o n c a quy trình tín d ng có m i quan h ch t ch v i nhau, giai o n trư c là ti n th c hi n các công vi c c a giai o n sau.Vi c th c hi n ch t ch các giai o n là yêu c u quan tr ng trong ho t ông tín d ng c a b t c nào. 1.2. Phân tích TCDN trong ho t ng tín d ng c a các NHTM. 1.2.1.Khái ni m phân tích TCDN. Phân tích tài chính doanh nghi p là quá trình xem xét, ki m tra i chi u và so sánh s li u v hi n hành và quá kh . Thông qua phân tích tài chính c a doanh nghi p, ngân hàng s có nh ng ánh giá úng n v ti m năng, năng l c tài chính cũng như hi u qu s n xu t kinh doanh, t ó ngân hàng có th ánh giá tri n v ng phát tri n cũng như tri n v ng trong quan h tín d ng c a ngân hàng và doanh nghi p. 1.2.2.Vai trò c a phân tích TCDN trong ho t ng tín d ng c a NHTM. 1.2.2.1.Phân tích tài chính doanh nghi p giúp NHTM ưa ra quy t nh u tư úng n. H th ng TCDN là h th ng các lu ng d ch chuy n giá tr , các lu ng v n ng c a các ngu n tài chính trong quá trình t o l p, s d ng các qu ti n t ho c v n huy ng c a doanh nghi p nh m t t i m c tiêu doanh l i trong khuôn kh pháp lu t. Do ó, TCDN ph n ánh quan h kinh t a d ng trong quá trình ti n hành ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Phân tích TCDN mà tr ng tâm là phân tích các báo cáo tài chính và các ch tiêu tài chính c trưng thông qua h th ng các phương pháp, công c và kĩ thu t phân tích, giúp ngư i s d ng thông tin t các góc nhìn khác nhau v a ánh giá toàn di n, t ng h p khái quát, l i v a xem xét m t cách chi ti t ho t ng TCDN nh n bi t , phán oán, d báo và ưa ra quy t nh u tư phù h p. i v i NHTM trư c khi ra quy t nh tín d ng cùng v i vi c th m nh h sơ khách hàng, th m nh phi tài chính thì phân tích tài chính là n i dung không th thi u trong quy trình tín d ng. NHTM óng vai trò là nhà tài tr v n hay ch n cu doanh nghi p; vì v y bên c nh L p: TCDN C – K7 H c Vi n Ngân Hàng
- Khóa lu n t t nghi p - 13 - Vũ Th Nguy t H ng v n thu nh p thì v n mà ngân hàng quan tâm nh t là v n b o toàn v n c a mình … Phân tích tài chính là phân tích hi n tr ng tài chính và các d báo v tài chính c a khách hàng nh m tìm ki m và tiên lư ng các trư ng h p x u có th x y ra làm gi m kh năng tr n c a khách hàng. Phân tích tài chính g m ánh giá khái quát v qu n tr và ho t ng kinh doanh, phân tích h s tài chính phân tích lưu chuy n ti n t , phân tích d báo tài chính.. Như v y phân tích ánh giá th c tr ng kinh doanh và TCDN quy t nh u tư úng n, quy t nh phương hư ng, quy mô tài tr v n và kh năng thu h i v n. Vai trò ra quy t nh úng n c a ngân hàng s là: có nên quy t nh u tư hay không và n u u tư thì s u tư như th nào cho h p lý và hi u qu .. Ho t ng kinh doanh c a ngân hàng v i i tư ng kinh doanh là ti n t v n dĩ là ho t ng ch a ng nhi u r i ro. Vì v y b o t n ư c v n vay và m b o thu nh p cho mình các NHTM không th không quan tâm n lĩnh v c kinh doanh c a doanh nghi p trư c khi tài tr v n. Các NHTM ch c ch n s không quan h tín d ng v i khách hàng là doanh nghi p làm ăn luôn trong tình tr ng thua l , phương án kinh doanh không hi u qu . Cùng v i vi c phân tích các khía c nh khác, nh ng doanh nghi p có tình hình tài chính lành m nh, kh năng sinh l i cao và có tri n v ng phát tri n t t trong tương lai s ư c ngân hàng ưu tiên l a ch n c p tín d ng. Khi ã quy t nh tài tr v n, thì vi c phân tích TCDN th c ch t là quá trình xác nh các y u t chi ti t v kho n vay. Căn c vào tình hình ho t ng, phương án xin vay v n…ngân hàng xác nh quy mô c a nhu c u vay h p lý. Bên c nh ó ngân hàng cũng xác nh th i h n cho vay và kỳ h n tr n cho kho n tín d ng ã ư c c p cho doanh nghi p. Như v y phân tích tài chính doanh nghi p s giúp NHTM có quy t nh tín d ng úng nt ó làm tăng kh năng sinh l i và h n ch phòng r i ro trong ho t ng kinh doanh. 1.2.2.2. Phân tích TCDN giúp NHTM xác nh rõ kh năng thanh toán c a doanh nghi p, cơ s cho kh năng thu h i v n và lãi c a ngân hàng. L p: TCDN C – K7 H c Vi n Ngân Hàng
- Khóa lu n t t nghi p - 14 - Vũ Th Nguy t H ng Tín d ng là s chuy n như ng t m th i m t lư ng gía tr t ngư i s h u sang ngư i s d ng sau m t th i gian s thu h i v m t lư ng giá tr l n hơn ban u. Nguyên t c u tiên ư c nh c n là nguyên t c hoàn tr .Vì v y kh năng thanh toán c a doanh nghi p là m t y u t quan tr ng nh hư ng t i vi c thu h i v n và lãi c a ngân hàng, kh năng hoàn tr l i th hi n ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Doanh nghi p s n xu t kinh doanh m c sinh l i cao thì kh năng thu h i v n và lãi c a ngân hàng i v i khách hàng càng cao. i v i kh năng thanh toán c a khách hàng ngân hàng quan tâm t i hai khía c nh là thanh toán và thanh toán úng h n. Có nh ng doanh nghi p hi u qu ho t ng kinh doanh t t, nhưng do lưu chuy n ti n t thu n t i m t th i i m nào ó âm làm cho doanh nghi p thanh toán không úng h n. T nh ng ch tiêu phân tích TCDN, ngân hàng s quy t nh áp d ng phương th c hoàn tr ti n vay và th i h n hoàn tr m t cách h p lý nh t cho doanh nghi p. Chính vì vai trò quan tr ng c a vi c xác nh kh năng thanh toán c a doanh nghi p trong ho t ng tín d ng nên h u h t các ngân hàng luôn chú tr ng n các ch tiêu kh năng thanh toán trong quá trình phân tích TCDN c a khách hàng. 1.2.2.3. Phân tích TCDN làm cơ s cho vi c ánh gía x p lo i tín d ng giúp ngân hàng có bi n pháp trích l p d phòng h p lý. Ho t ng kinh doanh c a ngân hàng luôn ti m n r i ro và c bi t là r i ro tín d ng, i u này ch u tác ng c a nhi u nguyên nhân có th là nguyên nhân ch quan, cũng có th là nguyên nhân khách quan.. Vì v y khi ã quy t nh c p tín d ng là úng n và quy t nh gi i ngân thì không ph i hoàn toàn tri t ư c r i ro tín d ng. i cùng v i công tác gi i ngân, ngân hàng luôn ph i theo dõi, ánh giá, x p loa các kho n vay có bi n pháp phòng ng a h p lý. Thông thư ng ngân hàng thư ng trích l p d phòng các qu d phòng r i ro, d phòng cho các kho n n x u và n có v n . Vi c trích l p d phòng cũng ư c quy nh trong lu t các t ch c tín d ng c a ngân hàng nhà nư c Vi t Nam. thêm ngu n m b o cho ho t ng c a mình các ngân hàng thương m i còn trích l p d phòng t l i nhu n ròng l i, nh m m b o cho ho t ng c a ngân hàng ư c m b o v ng ch c, vì l i ích và s phát tri n lâu dài c a ngân hàng.. L p: TCDN C – K7 H c Vi n Ngân Hàng
- Khóa lu n t t nghi p - 15 - Vũ Th Nguy t H ng Vi c m b o t t ch t lư ng tín d ng không ch th hi n cách th c gi i quy t nh ng kho n ư c cho vay có v n vì trên th c t , r i ro là y u t t t y u luôn i kèm v i ho t ng c a các NHTM. 1.2.2.3. Phân tích TCDN giúp ngân hàng xác nh rõ tri n v ng c a ngân hàng v i doanh nghi p trong tương lai. Ho t ng kinh doanh tín d ng c a các NHTM luôn g n li n v i r i ro, vì v y quan h tín d ng trư c h t ph i ư c xây d ng trên cơ s lòng tin gi a ngân hàng và khách hàng. Các ngân hàng ch c p tín d ng cho khách hàng khi ngân hàng tin tư ng vào s s n sàng tr n c g c và lãi úng h n c a khách hàng. Nh ng doanh nghi p l n u tiên quan h v i ngân hàng ni m tin mà doanh nghi p t o cho ngân hàng ngoài các y u t phi tài chính, thì năng l c tài chính lành m nh, th hi n tính kh quan và h p lý c a các ch tiêu tài chính là m t y u t quan tr ng. Trong b i c nh các t ch c tài chính và phi tài chính ang có s c nh tranh gay g t t n t i phát tri n. Quan h tín d ng gi a ngân hàng và khách hàng không d ng l i vi c khách hàng c n v n tìm cách ti p c n v i ngân hàng ư c c p tín d ng, mà ngân hàng cũng ph i t xây d ng cho mình m t chi n lư c kinh doanh, chi n lư c marketing phù h p có th duy trì quan h lâu dài i v i khách hàng, duy trì lòng trung thành c a doanh nghi p i v i ngân hàng; m b o s h p tác phát tri n lâu dài c a c hai bên. Vì v y i v i m t khách hàng là doanh nghi p khi ngân hàng ã xác nh là có tri n v ng và ti m năng thì chính sách áp d ng i v i khách hàng ó cũng có s khác bi t, ngân hàng còn là nhà tư v n tài chính cho doanh nghi p tình hình tài chính c a doanh nghi p tr nên lành m nh hơn, ây là i u có l i cho c ngân hàng và doanh nghi p. Vì th c t vi c m t doanh nghi p thư ng xuyên thay i ngân hàng cung c p tín d ng thì l i b t u quá trình t o d ng lòng tin v i ngân hàng ó và s công khai tài chính cũng gây nh hư ng t i yêu c u b o m t thông tin cho doanh nghi p. và i v i ngân hàng thì vi c xác nh doanh nghi p quan h lâu dài cũng là m t thu n l i gi m chi phí giao d ch và t o s phát tri n b n v ng cho ho t ng tín d ng c a ngân hàng. L p: TCDN C – K7 H c Vi n Ngân Hàng
- Khóa lu n t t nghi p - 16 - Vũ Th Nguy t H ng 1.3. Ngu n thông tin s d ng trong phân tích TCDN t i NHTM. 1.3.1.Báo cáo tài chính c a doanh nghi p. Báo cáo tài chính là s n ph m c a công tác k toán tài chính, ph n ánh t ng quát tình hình tài s n, tình hình ngu n v n, tình hình và k t qu kinh doanh, tình hình lưu chuy n ti n t c a doanh nghi p trong m t kỳ k toán nh t nh vào m t h th ng m u bi u quy nh th ng nh t. H th ng BCTC c a doanh nghi p bao g m: 1.3.1.1. B ng cân i k toán B ng C KT là BCTC t ng h p ph n ánh m t cách t ng quát toàn b tài s n hi n có và ngu n hình thành tài s n ó c a DN t i m t th i i m nh t nh. B ng C KT là m t trong nh ng BCTC quan tr ng nh t trong h th ng các BCTC ư c s d ng ánh giá m t cách t ng quát trình s d ng v n và nh ng tri n v ng kinh t , tài chính c a doanh nghi p. Thông qua b ng C KT ta có th bi t ư c toàn b tài s n hi n có c a doanh nghi p, hình thái v t ch t, cơ c u tài s n, ngu n v n và cơ c u v n. K t c u b ng C KT bao g m 2 ph n: -Ph n tài s n: ph n ánh toàn b giá tr tài s n hi n có c a doanh ngh êp bao g m tài s n ng n h n và tài s n dài h n. M i lo i bao g m nhi u ch tiêu khác nhau ư c s p x p theo m t trình t phù h p v i yêu c u công tác qu n lý trong t ng giai o n. V m t kinh t , các ch tiêu này ph n ánh s tài s n hi n có c a doanh ngh êp th i i m l p báo cáo. Xét v m t pháp lý, nó ph n ánh s v n thu c quy n s h u ho c quy n qu n lý lâu dài c a doanh nghi p. Tài s n c a khách hàng luôn là v t mb o cho kho n vay, t o kh năng thu h i n khi khách hàng m t kh năng thanh toán. -Ph n ngu n v n: ph n ánh ngu n hình thành tài s n bao g m n ph i tr và v n ch s h u. M i lo i cũng g m nhi u ch tiêu s p x p theo trình t m b o yêu c u c a công tác qu n lý. V m t kinh t , các ch tiêu thu c ngu n v n ph n ánh các ngu n hình thành nên tài s n có c a doanh nghi p. V phương di n pháp lý thì các ch tiêu này ph n ánh trách nhi m pháp lý c a doanh nghi p i v i các i tư ng u tư như nhà nư c, ngân hàng, các c ông, cũng như v i khách hàng thông qua công n ph i tr … L p: TCDN C – K7 H c Vi n Ngân Hàng
- Khóa lu n t t nghi p - 17 - Vũ Th Nguy t H ng 1.3.1.2. Báo cáo k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh. Báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh là báo cáo tài chính t ng h p, ph n ánh t ng quát tình hình và k t qu ho t ng kinh doanh trong m t kỳ k toán c a doanh nghi p chi ti t theo t ng ho t ng s n xu t kinh doanh (bán hàng và cung c p d ch v , ho t ng tài chính và ho t ng khác) Thông qua báo cáo k t qu kinh doanh, i tư ng s d ng thông tin có th ki m tra, phân tích, ánh giá tình hình k ho ch d toán chi phí s n xu t, giá v n, doanh thu tiêu th s n ph m hàng hóa, tình hình chi phí, thu nh p c a ho t ng khác cũng như k t qu tương ng c a t ng ho t ng. Qua ó th y ư c xu hư ng phát tri n c a doanh nghi p có bi n pháp kích thích ti m năng c a doanh nghi p, cũng như h n ch kh c ph c nh ng t n t i trong tương lai. 1.3.1.3.Báo cáo lưu chuy n ti n t . Báo cáo lưu chuy n ti n t là BCTC t ng h p ph n ánh vi c hình thành và s d ng lư ng ti n phát sinh trong kỳ báo cáo c a DN. Trong báo cáo lưu chuy n ti n t ph n ánh các kho n thu, chi ti n ư c phân lo i theo các ho t ng. Bao g m 3 ph n chính: - Lưu chuy n ti n t t ho t ng kinh doanh: ph n ánh toàn b dòng ti n thu vào ho c chi ra liên quan n ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. - Lưu chuy n ti n t t ho t ng u tư: ph n ánh toàn b dòng ti n thu vào ho c chi ra liên quan n ho t ng u tư c a doanh nghi p. - Lưu chuy n ti n t t ho t ng tài chính: ph n ánh toàn b dòng ti n thu vào ho c chi ra liên quan n ho t ng tài chính c a doanh nghi p. Các s li u c a báo cáo lưu chuy n ti n t giúp: - Xác nh lư ng ti n do các ho t ng kinh doanh mang l i trong kỳ và d oán các dòng ti n trong tương lai. - ánh giá kh năng thanh toán n vay và kh năng tr lãi c ph n b ng ti n. - Ch ra m i liên h , gi a lãi l ròng và vi c thay i ti n c a doanh nghi p. - Là công c l p k ho ch. L p: TCDN C – K7 H c Vi n Ngân Hàng
- Khóa lu n t t nghi p - 18 - Vũ Th Nguy t H ng 1.3.1.4. Thuy t minh báo cáo tài chính. Thuy t minh báo cáo tài chính là m t b ph n h p thành báo cáo tài chính c a doanh nghi p, dùng mô t mang tính tư ng thu t ho c phân tích chi ti t các thông tin s li u ã ư c trình bày trong các báo cáo tài chính cũng như các thông tin c n thi t khác theo yêu c u c a các chu n m c k toán c th . Thuy t minh báo cáo tài chính g m các n i dung ch y u sau: - c i m ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. - Chu n m c k toán và ch k toán áp d ng. - Các chính sách k toán áp d ng - Kỳ k toán, ơn v ti n t s d ng trong k toán. - Thông tin b sung cho các kho n m c trình bày trong BC KT. - Thông tin b sung cho các kho n m c trình bày trong báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh. - Thông tin b sung cho các kho n m c trình bày trong báo cáo lưu chuy n ti n t . - Nh ng thông tin khác. 1.3.2. Thông tin thu th p qua các kênh trung gian. M i ngân hàng thương m i hi n i u có trung tâm thông tin khách hàng c a riêng mình trong ó lưu gi t t c các thông tin c n thi t cơ b n c a doanh nghi p ã có m i quan h tín d ng v i ngân hàng. Thông tin ó cho phép ánh giá sơ b khách hàng v các m t như l ch s hình thành, tình hình tài chính, tình hình công n , m c tín nhi m tín d ng và uy tín thanh toán trên th trư ng …Ngoài ra ngân hàng có th thu th p thông tin qua các kênh ttung gian: - Các thông tin t các phương ti n thông tin như báo chí, t m ng internet, t trung tâm thông tín d ng CIC…… - Thông tin t nhà cung c p và v phía khách hàng: các thông tin như nhu c u, th hi u c a khách hàng v ch t lư ng, m u mã. ki u dáng, v kh năng cung ng các y ut u vào cho vi c s n xu t. L p: TCDN C – K7 H c Vi n Ngân Hàng
- Khóa lu n t t nghi p - 19 - Vũ Th Nguy t H ng 1.3.3.Thông tin thu th p ư c t ph ng v n tr c ti p. i v i ngân hàng có ư c ngu n thông tin y và chính xác là vi c quan tr ng. Ngoài h sơ tài chính mà khách hàng cung c p, ngân hàng có th ti n hành ph ng v n m t s ngư i tr c ti p liên quan. Ngư i ư c ph ng v n có th là k toán viên, k toán trư ng hay các cán b khác có liên quan. N i dung ph ng v n có th x y ra nh ng sai sót khó xác nh úng như kho n m c hàng t n kho, kho n m c n ph i thu… n m rõ tình hình ho t ng c a doanh nghi p trong qúa kh cũng như hi n t i. Tuy nhiên, k t qu c a vi c ph ng v n này hoàn toàn ph thu c trình và kinh nghi m c a ngư i ph ng v n. Ngân hàng cũng có th ph ng v n ch n cũ c a khách hàng tìm hi u v tính cách và uy tín c a khách hàng trong quan h tín d ng v i ngân hàng nói chung… Tuy nhiên thông tin mà doanh nghi p cung c p cho ngân hàng thông qua các báo cáo tài chính v n là quan tr ng nh t, các ngu n thông tin khác có vai trò b sung thông tin cho BCTC, giúp cho cán b tín d ng có cái nhìn y và xác th c v tình hình tài chính c a doanh nghi p. Vì v y, tr ng tâm công tác phân tích TCDN t i ngân hàng là phân tích BCTC… 1.4. phương pháp phân tích. Phương pháp phân tích tài chính bao g m m t h th ng các công c và bi n pháp nh m ti p c n, nghiên c u các s ki n, hi n tư ng, các m i quan h bên trong và bên ngoài, các lu ng d ch chuy n và bi n i tài chính, các ch tiêu tài chính t ng h p và chi ti t nh m ánh giá tình hình tài chính c a doanh nghi p qua ch t lư ng ho t ng và m c r i ro trong ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. Có th k n các phương pháp phân tích TCDN như: phương pháp so sánh, phương pháp phân tích t l … 1.4.1. Phương pháp so sánh. Phương pháp so sánh là phương pháp s d ng ph bi n trong phân tích ho t ng kinh doanh và thư ng ư c th c hi n bư c kh i u c a quá trình phân tích. có th áp ư c phương pháp này thì các ch tiêu s d ng so sánh ph i m b o tính L p: TCDN C – K7 H c Vi n Ngân Hàng
- Khóa lu n t t nghi p - 20 - Vũ Th Nguy t H ng có th so sánh ư c, t c là ph i th ng nh t v m t th i gian, v n i dung v tính chính xác, hay v ơn v tính … V i các BCTC d ng so sánh có hai phương pháp so sánh là so sánh ngang và so sánh d c. Vi c s d ng phương pháp so sánh giúp: - ánh giá tình hình th c hi n nhi m v k ho ch mà doanh nghi p ã t ra b ng cách so sánh gi a tr s c a ch tiêu kỳ th c t vơí tr s ch tiêu kỳ k ho ch. - ánh giá t c , xu hư ng phát tri n c a tài chính doanh nghi p thông qua vi c so sánh gi a k t qu c a kỳ này v i kỳ v i k t qu kỳ trư c …. - So sánh gi a s li u c a doanh nghi p v i s li u c a ngành ánh giá tình hình tài chính c a doanh nghi p là t t hay x u so v i các doanh nghi p cùng ngành. 1.4.2. Phương pháp phân tích t s . Phân tích t s là m t công c có hi u qu r t cao trong vi c phát hi n s m các v n n u nó ư c s d ng y . Nhưng có th hoàn toàn ph n tác d ng khi suy oán theo m t t s nh t nh. Tuy nhiên có th kh ng nh v s úng nc am t nh n nh t t s thông qua tìm hi u nguyên nhân c a s thay i, xem xét các ch s khác, xem xét khuynh hư ng, so sánh và k t h p các hi u bi t chung v nh ng v n ang x y ra trong doanh nghi p, ngành và n n kinh t nói chung. Phương pháp này d a trên cơ s các chu n m c, các t l c a a lư ng tài chính trong các quan h tài chính. S bi n ng c a các t l , c nhiên là s bi n ng c a các i lư ng tài chính d a trên vi c nghiên c u các báo cáo tài chính mà ta có th h th ng các nhóm t s tài chính c trưng như: - Nhóm t s ph n ánh kh năng thanh toán. - Nhóm t s ph n ánh kh năng sinh l i. - Nhóm t s ph n ánh cơ c u tài chính. - Nhóm t s ph n ánh năng l c ho t ng c a tài s n. V i phương pháp này c n ph i có h th ng các nh m c, các chu n m c, các ngư ng ánh giá tình hình TCDN thông qua vi c so sánh các t s c a doanh nghi p v i các ngư ng ó. L p: TCDN C – K7 H c Vi n Ngân Hàng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn - Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh trong hoạt động cho vay tiêu dùng của VPBank
99 p | 944 | 423
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay trung và dài hạn tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương khu vực Chương Dương
87 p | 542 | 185
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn từ khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại CP An Bình chi nhánh An Giang
61 p | 558 | 167
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành sản xuất, chế biến, xuất khẩu Gạo
88 p | 447 | 136
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn ở hệ thống ngân hàng thương mại nước ta
61 p | 355 | 132
-
Luận văn: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP QUỐC TẾ VIỆT NAM
112 p | 672 | 125
-
Luận văn - Sức cạnh tranh và các giải pháp nâng cao sức cạnh tranh
58 p | 343 | 119
-
Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng TSCĐ tại Công ty Cao su Sao Vàng Hà Nội
37 p | 405 | 115
-
Luận văn: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM TRONG XU THẾ HỘI NHẬP
89 p | 227 | 65
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao thẩm định tài chính trong dự án đầu tư tại Ngân hang Thương Mại
99 p | 161 | 56
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại công ty cơ khí Ngô Gia Tự
59 p | 214 | 54
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện dự án đầu tư tại Ban quản lí dự án các công trình điện miền Bắc
33 p | 203 | 44
-
LUẬN VĂN: Giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định tài chính dự án đầu tư tại Ngân hàng Công thương Đống Đa
127 p | 174 | 42
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao sức cạnh tranh trong việc kinh doanh máy tính và thiết bị văn phòng của công ty TNHH Phi Long
63 p | 157 | 37
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động chuyển tiền điện tử tại NHNo&PTNT Nam Hà Nội
64 p | 176 | 32
-
Luận văn: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Sở giao dịch – Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam
76 p | 148 | 17
-
LUẬN VĂN: Giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ngân hàng công thương Hà Tây
28 p | 125 | 13
-
Luận văn: “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Sở giao dịch – Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam”
29 p | 117 | 12
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn