intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn " Một số giảI pháp nhằm nâng cao trình độ học vấn và giảm mức sinh ở Thanh Hoá "

Chia sẻ: Nguyễn Xuân Hải | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:76

80
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn " một số giải pháp nhằm nâng cao trình độ học vấn và giảm mức sinh ở thanh hoá "', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn " Một số giảI pháp nhằm nâng cao trình độ học vấn và giảm mức sinh ở Thanh Hoá "

  1. Chuyên th c t p t t nghi p S/v: Nguy n Văn C - KTL 39B CHUYÊN T T NGHI P TÀI: " M t s gi i pháp nh m nâng cao trình h c v n và gi m m c sinh Thanh Hoá " GVHD: Võ Nh t Trí SVTH: Nguy n Văn C L p: KTL 39B 0
  2. Chuyên th c t p t t nghi p S/v: Nguy n Văn C - KTL 39B M CL C Trang Ph n m u.................................................................................................. 0 Chương I: Cơ s lý lu n nghiên c u m i quan h gi a trình hc v n và m c sinh........................................................................... 7 I. M t s khái ni m, ph m trù liên quan và các ch tiêu ánh giá v m c sinh .................................................................................................. 7 1. M t s khái ni m................................................................................. 7 2. Các ch tiêu ánh giá m c sinh và các y u t nh hư ng ................... 8 2.1. Các ch tiêu ánh giá m c sinh...................................................... 8 2.2. Các y u t nh hư ng n m c sinh ........................................... 11 II. M t s khái ni m, ph m trù liên quan và ch tiêu ánh giá v trình h c vân ............................................................................................. 13 1.Các khái ni m..................................................................................... 13 2. M t s ch tiêu ánh giá v trình h c vân và các y u t nh hư ng .................................................................................................. 14 III. S c n thi t ph i nâng cao trình h c vân Vi t nam nói chung và Thanh hóa nói riêng.......................................................................... 15 1. M i quan h gi a trình h c vân và m c sinh Thanh hóa ......... 15 2. S c n thi t ph i nâng cao trình h c vân c a toàn xã h i nói chung và c a t nh Thanh hóa nói riêng ............................................. 18 Chương II: ánh giá v th c tr ng h c v n và m c sinh t nh Thanh hóa 19 I. M t s c i m ch y u nh hư ng n m c sinh và trình h c vân c a t nh Thanh hóa ......................................................................... 19 1. c i m v i u ki n t nhiên ........................................................ 19 2. c i m v kinh t .......................................................................... 20 3. c I m v văn hoá xã h i .............................................................. 22 4. c i m v dân s -lao ng-vi c làm ............................................. 23 4.1 c i m v dân s ....................................................................... 23 4.2 c I m v lao ng- vi c làm................................................... 24 II. Phân tích th c tr ng v h c v n và m c sinh Thanh hóa trong th i gian v a qua ................................................................................... 25 1. Th c tr ng v dân s và m c sinh Thanh hóa ............................... 25 2. Th c tr ng v trình h c vân trong th i gian qua Thanh hóa .... 34 1
  3. Chuyên th c t p t t nghi p S/v: Nguy n Văn C - KTL 39B Chương III: nh hư ng c a trình h c vân n m c sinh Thanh hóa .................................................................................. 42 I. nh hư ng trình h c vân n hôn nhân gia ình .............................. 42 1. Trình h c v n v i tu i k t hôn trung bình ................................... 42 2. Trình h c v n v i quy mô gia ình .............................................. 48 II. nh hư ng c a trình h c v n n hành vi sinh s n .......................... 49 1. nh hư ng c a trình h c v n n s con mong mu n và s con th c t .......................................................................................... 49 2. Trình h c v i vi c l a ch n gi i tính........................................... 52 3. Trình h c v n v i tu i sinh con u lòng và kho ng cách gi a các l n sinh. ................................................................................ 53 III. Trình h c v i vi c nh n th c và s d ng các b ên pháp tránh thai ......................................................................................................... 55 1. Trình h c v n v i vi c nh n th c v các bi n pháp tránh thai .... 55 2. Trình h c v i vi c s d ng các bi n pháp tránh thai ................... 58 IV. ánh giá hi u qu c a vi c nâng cao trình h c v n t i vi c gi m m c sinh Thanh hóa. ................................................................. 63 Chương IV: Các gi i pháp nh m nâng cao trình h c v n và gi m m c sinh Thanh hóa .................................................... 65 I. Các gi i phápnh m gi m m c sinh ......................................................... 65 1. Bi n pháp v n ng, khuy n khích tuy n truy n giáo d c ............... 65 2. Các bi n pháp b t bu c ..................................................................... 67 II. Các bi n pháp nâng cao trình h c v n .............................................. 68 1. Ti n hành xoá n n mù ch nâng cao t l ngư i i h c. .................. 68 2. Phát tri n các lo i hình ào t o ......................................................... 68 3. Nâng cao ch t lư ng gi ng d y ......................................................... 69 4. u tư tho áng cho s nghi p giáo d c ......................................... 69 K t lu n... ..................................................................................................... 70 Tài li u tham kh o.......................................................................................69 2
  4. Chuyên th c t p t t nghi p S/v: Nguy n Văn C - KTL 39B PH N M U 1. LÝ DO CH N TÀI Giáo d c là m t lĩnh v c ho t ng r t quan tr ng trong cu c s ng c ng ng. Do ó, trìng phát tri n giáo d c cũng là s th hi n ch t lư ng cu c s ng c ng ng. S bi n i dân s luôn luôn tr c tr c ti p tác ng qua l i n n n giáo d c qu c dân. Trên th c t hi n nay cho Th y Vi t Nam nói chung và Thanh Hoá nói riêng dân s v n ang gia tăng v i tc khá cao, vì th nó t o lên m t s c ép l n i v i quy mô và t c phát tri n giáo d c. Bên c nh ó, s gia tăng dân s quá nhanh ã và ang gây khó khăn cho vi c gi i quy t công ăn vi c làm cho ngư i lao ng, nâng cao phúc l i và m c s ng cho ngư i dân, b o v môI trư ng... t o nên s m t cân i gi a t c phát tri n dân s v i nh p phát tri n s n xu t, kìm hãm s phát tri n c a xã h i. Trư c th c tr ng thì Thanh Hoá UBDS_KHHG và các cơ quan ch c năng c a t nh ã th c hi n nhi u bi n pháp nh m gi m m c sinh trong ó c bi t quan tâm t i giáo d c. Vì giáo d c là m t trong nh ng nhân t tác ông m nh m n m c sinh. M t khác giáo d c còn là quy n cơ b n c a m i ngư i k c nam và n , chính ph ã ti n hành khuy n khích c I cách giáo d c, ào t o cũng như các hình th c tuy n sinh, tuy n d ng cán b nh m cung c p cơ h i ào t o cho m i ngư i. Vi c nâng cao trình hc v n cho ngư i dân không ch là y u t r t c n thi t mà còn là cơ s phát tri n v m t khoa h c, k thu t nh m tăng cư ng s hi u bi t v lĩnh v c khác t ó tác ng áng k vào vi c gi m t l gia tăng dân s . V i c thù là m t t nh có quy mô dân s ông ng th hai toàn qu c sau thành ph H Chí Minh trong khi ó trình phát tri n kinh t và m c s ng c a ngư i dân l i tương i th p ch ngang v i m c trung bình trong c nư c, m t khác trình phát tri n kinh t l i t l ngh ch v i m c sinh vì th có th nói r ng Thanh Hoá hi n nay còn tương i cao. Do v y, vi c nâng cao trình h c v n góp ph n phát tri n kinh t , nâng cao v th c a ngư i ph n , nâng cao trình dân trí... t ó tác ông tích c c n 3
  5. Chuyên th c t p t t nghi p S/v: Nguy n Văn C - KTL 39B vi c gi m m c sinh, là vi c làm r t c p bách c n ư c t ra trong giai o n hi n nay Thanh Hoá. V i nh ng lý do trên, tài em s i sâu vào nghiên c u s nh hư ng c a trình h c v n n m c sinh t nh Thanh Hoá. N i dung c a bài vi t này g m b n chương. Chương I. Cơ s lý lu n nghiên c u m i quan h gi a trình h c v n và m c sinh. Chương II. ánh giá v th c trang h c v n và m c sinh c a t nh Thanh Hoá. Chương III. nh hư ng c a trình h c v n n m c sinh Thanh Hoá. Chương IV. M t s gi I pháp nh m nâng cao trình h c v n và gi m m c sinh Thanh Hoá. 2. GI I H N VÀ PH M VI NGHIÊN C U * V gi i h n nghiên c u: Vì trong tài này, chúng ta nghiên c u tác ông c a giáo d c n m c sinh cho nên chúng ta có các ư c bi n sau. - Bi n c l p: m c sinh - Bi n ph thu c: giáo d c và trình h c v n Ngoài ra chúng ta còn dùng m t s ch báo liên quan n phân tích sâu hơn tác ông gi a giáo d c và m c sinh là: + Trình h c v n c a ph n nói riêng và xã h i nói chung i v i m c sinh. + nh hư ng c a giáo d c v i s d ng các bi n pháp tránh thai. +Trình h c v n c a ngư i v , ngư i ch ng tác ông n m c sinh. * Ph m vi nghiên c u c a tài. Ph m vi nghiên c u ây, ch nghiên c u tính m t chi u là nh hư ng c a trình h c v n n m c sinh và s li u là ph m vi trong t nh Thanh Hoá 3. I TƯ NG NGHIÊN C U i tư ng là nh ng ngư i trong tư i sinh xem xét m i quan h gi a trình h c v n và m c sinh. c bi t i sâu nc m i quan h gi a trình h c v n và m c sinh c a ph n trong tu i sinh 4
  6. Chuyên th c t p t t nghi p S/v: Nguy n Văn C - KTL 39B 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U có m t cái nhìn t ng quát v tác ông c a trình h cv n iv i m c sinh thì vi c xây d ng khung ký thuy t c a tài là r t c n thi t, thông qua ó chúng ta s bi t ư c s tác ông c a trình h cv n nm ts y u t cơ b n nh t và góc nào ó s có tác ông m t cách tr c ti p hay gián ti p n m c sinh theo chi u hư ng tích c c hay tiêu c c. Khung lý thuy t c a tài Vi c làm Giáo d c truy n th ng Quy mô gia ình Trình Kh năng ho t Mc hc S con mong ng c a t n g sinh vn mu n nhóm i tư ng Tu i k t hôn S d ng các BPTT * Phưong pháp nghiên c u Thông qua khung lý thuy t c a tàI chúng ta có th phân tích s tác ông c a trình h c v n n m c sinh d a vào các y u t tác ông. Xu t phát t s li u ã ư c mô hình hoá, ta có th phân tích m i quan h tương quan gi a các bi n v i nhau theo h a bi n ho c ơn bi n. T s li u ta có th ki m ch ng xem. - Các bi n có liên quan hay không? - Quan h ch t ch hay lõng l o? - Quan h theo chi u thu n hay ngh ch - Quan h là tuy n tính hay phi tuy n tính Thi t l p phương trình bi u di n m i quan h như v y chúng ta ph i dùng phương pháp h i quy và vi c gi i áp ư c T t c các câu h i này s giúp chúng ta xác nh ư c nhi u v n ng d ng trong tài nghiên c u này. Ngoài ra t phương trình l p ư c chúng ta có th ư c lư ng d 5
  7. Chuyên th c t p t t nghi p S/v: Nguy n Văn C - KTL 39B báo các s li u c n thi t. Như trong tài này chúng ta có th xem xét m i quan h gi a trình h c v n và m c sinh và s con mong mu n ho c gi a m c sinh và t l s d ng các BPTT.. . t ó chúng ta có th rút ra k t lu n r ng chúng ta có m i quan h thu n hay ngh ch và có m i quan h ch t hay l ng, t phương trình h i quy c a các bi n ta có th xác l p m i quan h và ưa lên th bi u di n xu hư ng cu chúng. 6
  8. Chuyên th c t p t t nghi p S/v: Nguy n Văn C - KTL 39B CHƯƠNG I CƠ S LÝ LU N NGHIÊN C U M I QUAN H GI A TRÌNH H C V N VÀ M C SINH I. M T S KHÁI NI M, PH M TRÙ LIÊN QUAN VÀ CÁC CH TIÊU ÁNH GIÁ V M C SINH 1. M t s khái ni m Vi c nghiên c u m c sinh chi m m t v trí trung tâm trong nghiên c u dân s vì m t lo t lý do sau: sinh óng vai trò thay th và duy trì v m t sinh h c c a xã h i loài ngư i, vi c tăng dân s ph thu c hoàn toàn vào vi c sinh . B t kỳ m t xã h i nào cũng t n t i do vi c thay th th h này b ng th h khác thông qua sinh . N u vi c thay th s lư ng dân s không phù h p, t c là s ch t trong công ng nào ó liên t c nhi u hơn s sinh, xã h i ó s ương u v i nguy cơ di t vong. M t khác n u vi c gia tăng dân s quá nhanh cũng s t o ra hàng lo t các v n kinh t - xã h i và chính tr cho t nư cph i gi i quy t. Quá trình thay th c a xã h i thông qua sinh là quá trình r t ph c t p. Ngoài gi i h n v m t sinh h c, hàng lo t các y u t xã h i, văn hoá, tâm lý cũng như kinh t và chính tr có nh hư ng quy t nh m c và s khác bi t m c sinh. Trong th p k 60, ngư i ta nh n th y rõ ràng là nhân t chính trong vi c tăng dân s c a các nư c ang phát tri n cũng như các nư c phát tri n là m c sinh. T l gia tăng dân s trong nhi u nư c hi n t i ph thu c vào m c sinh và m c ch t hơn là di dân qu c t . Trong các nư c ang phát tri n, mc ch t ã gi m xu ng áng k và hy v ng s gi m n a trong tương lai, trong khi ó m c sinh l i không gi m m t cách tương ng d n n vi c tăng dân s quá nhanh. ó là m i e do i v i chương trình phát tri n kinh t - xã h i. M c sinh còn ư c quy t nh ch y u b i c u trúc tu i c a dân s . Kh năng sinh là kh năng sinh lý c a m t ngư i àn ông, m t ngư i ph n ho c m t c p v ch ng có th sinh ra ư c ít nh t m t con. M c sinh là bi u hi n th c t c a kh năng sinh . Do tính ch t sinh h c quy nh, không ph I tu i nào con ngư i cũng có kh năng sinh mà ch m t kho ng tu i nh t nh m i có kh năng này kho ng tu i ó g i là th i kỳ có kh năng sinh s n. Ch ng h n i v i ph n kho ng tu i ó b t u khi xu t hi n kinh nguy t và k t thúc mãn kinh t c là kho ng (15- 49). 7
  9. Chuyên th c t p t t nghi p S/v: Nguy n Văn C - KTL 39B S ki n sinh con s ng là s ki n a tr tách ra kh i cơ th ngư i m và có bi u hi n c a s s ng như hơI th , tim p, cu ng r n rung ng ho c có nh ng c ng t nhiên c a b p th t. có m t cái nhìn c th hơn v m c sinh ng trên các khía c nh khác nhau c u quá trinh sinh s n chúng ta ph i ti n hành phân tích các nhân t nh hư ng n m c sinh và các thư c o ánh giá v m c sinh. 2. Các ch tiêu ánh giá m c sinh và các y u t nh hư ng 2.1. Các ch tiêu ánh giá m c sinh Trong dân s h c, khi ánh giá tình hình sinh , thông thư ng ngư i ta s d ng m t s ch tiêu sau: T s tr em so v i ph n trong tu i có kh năng sinh T s tr em- ph n (CWR) là t s gi a s tr em dư i 5 tu i và s ph n trong tu i sinh (15-49) P0-4 CWR= Pw 15-49 Trong ó: P0-4 s tr em t o-4 tu i Pw 15-49 s ph n trong tu i có kh năng sinh T s tr em – ph n ph n ánh ư c m c sinh trung bình trong th i kỳ 5 năm h n ch m t ph n sai s do báo cáo thi u v s sinh trong năm u ây là ch tiêu ánh gia m c sinh c a dân cư mà không c n s li u chi ti t c th . Nhưng ây là ch tiêu có cách o lư ng r t thô, m c chính xác không cao. * T su t sinh thô (CBR) ây là ch tiêu o m c sinh ơn gi n và thư ng ư c s d ng. Công th c c a nó ư c xác nh như sau: B CBR = ---- P Trong ó: B là s tr em sinh ra trong năm P là dân s trung bình trong năm 8
  10. Chuyên th c t p t t nghi p S/v: Nguy n Văn C - KTL 39B T su t sinh thôlà s tr em sinh s ng ư c trên 1000 dân s trtung bình trong năm. ây là ch tiêu thô v m c sinh, b i vì m u s bao g m c thành ph n dân s không tham gia vào quá trình sinh s n : àn ông tr em và nh ng ngư i già. M u s cũng bao g m c nh ng thành ph n không ho t ng tình i c ho c vô sinh. + Ưu I m : ây là ch tiêu quan tr ng c a m c sinh nó ư c dùng tr c ti p tính t l tăng dân s , tính toán nhanh ơn gi n và c n r t ít s li u. + Như c i m : không nh y c m b i s thay i c a m c sinh, nó b nh hư ng b i c u trúc theo gi i tu i c a dân s , phân boó m c sinh các tu i trong các kỳ có kh năng sinh s n, tình tr ng hôn nhân. * T su t sinh chung (GFR) T su t sinh chung là t s gi a s tr em sinh ra s ng ư c trong nămv i s ph n trung bình trong tu i sinh (15-49) c a năm ó nhân v i 1000. B GFR = ---- Pw 15-49 Trong ó : B là t ng s tr em sinh ra trong năm Pw 15-49 s ph n trung bình t 15-49 tu i trong năm. + Ưu i m: ây là ch tiêu d tính toán , m u s ã dư ng như lo i b h t nh ng ngư i không liên quan tr c ti p n hành vi sinh s n như: nam gi i, tr em và ngư i già + Như c i m: Ch tiêu này chưa th t s hoàn h o vì t t c nh ng ph n không có ch ng u có m t trong m u s , hơn th n a không tính n mc khác bi t v m c sinh các tu i khác nhau. * T su t sinh c trưng theo tu i (ASFRx) i v i ph n t n su t sinh khác nhau áng k t tu i này sang tu i khác, nhóm tu i này sang nhóm tu i khác. Do v y bi u th m c sinh s n c a ph n theo t ng tu i, nhóm tu i khác nhau ngư i ta thư ng dùng ch tiêu t su t sinh c trưng theo tu i ho c nhóm tu i “x” nào ó. 9
  11. Chuyên th c t p t t nghi p S/v: Nguy n Văn C - KTL 39B ASRFx là s tr em sinh ra s ng trên 1000 tu i x hay nhóm tu i x nào ó Ch tiêu này ph n ánh m i quan h tương quan gi a s tr em sinh ra trong năm c a các bà m các tu i hay nhóm tu i khác nhau so v i t ng s ph n các tu i ó. ASFRx òi h i s li u ph i chi ti t ph i xác nh s lư ng tr em sinh ra trong năm tu i c a các bà m Thông thương ngư i tính t su t sinh c trưng cho t ng nhóm tu i c a ph n . Qua ó, ta có th th y ư c m c sinh c a ph n qua t ng nhóm tu i. Tu i sinh c a ph n b chi ph i b i y u t sinh h c. Qua th c t ta th y cư ng sinh cao nh t tu i 25-35 sau ó khác nhau sinh s n gi m và nhi u y u t chi ph i. + T su t sinh c trưng theo tu i ư c xác nh theo công th c sau: Bfx ASFRx = ---- Pwx Trong ó: Bfx s tr em c a ph n tu i x sinh ra s ng ư c Pwx s ph n trung bình tu i trong năm + ưu i m:ASFRx lo i tr s khác bi t v m c sinh c a t ng nhóm tu i và mang l i nhi u thông tin v hành vi sinh hơn b t kỳ m t ch tiêu o lư ng v m c sinh nào khác. + Như c i m: Khi so sánh m c sinh gi a hai vùng, hai qu c gia và ch tiêu này tương i ph c t p và c n ph i có nhi u ch s . * T ng t su t sinh (TFR) ây là th ơc o m c sinh ư c các nhà dân s h c s d ng r ng rãi nh t khi ã bi t t su sinh c trưng theo tu i ho c nhóm tu i thì vi c xác nh t ng t su t sinh là r t ơn gi n T ng t su t sinh ph n ánh s tr em trung bình mà m t ph n ho c m t th h ph n có th có trong su t cu c i sinh s n c a mình. TFR = n ASFRx\1000 Trong ó: n là s dài kho ng tu i kh o sát + Ưu i m: TFR có cách o ơn gi n mà không b ph thu c vào c u trúc tu i. M c dù, TFR là ch tiêu không có th c trong th c t nhưng qua ó ta có th th y ư c s con trung bình c a m t năm ph n . 10
  12. Chuyên th c t p t t nghi p S/v: Nguy n Văn C - KTL 39B + Như c i m: TFR òi h i ph i có s li u v s tr m sinh ra theo tu i c a các bà m và s ph n theo nhóm tu i mà nh ng s li u này ch có th có ư c t h thông ăng ký hay t ng iêù tra dân s . Hơn n a nó không cung c p thông tin gi a các nhóm tu i. * T l các c p v ch ng s d ng các bi n pháp tránh thai ánh giá m c c a vi c s dung các bi n pháp k ho ch hoá gia ình. Ngư i ta thư ng s d ng ch tiêu các c p v ch ng s d ng các bi n pháp tránh thai. CPR = Ux/ F15-49 Trrong ó: Ux nh ng c p v ch ng trong tu i x (15-49) F15-49 s ph n trong tu i t 15-49 có ch ng CPR dùng ph n ánh s ph n trong tu i sinh hiên ang có ch ng áp d ng các bi n pháp KHHG . Nó ư c tính vào th i i m nào ó cho t t c các bi n pháp tránh thai ho c ch tính riêng cho các BPTT hi n i. Tuy nhiên ch tiêu này thư ng khó ph n ánh chính xác, vì ta ch có th th ng kê ư c s ngư i hi n ang s d ng các BPTT hi n i, còn i v i các BPTT truy n th ng thì vi c th ng kê chính xác ư c s ngư i áp d ng là m t i u khó khăn. Tuy nhiên, ch tiêu này v n ư c áp d ng ph bi n. 2.2. Các y u t nh hư ng n m c sinh M c sinh b nh hư ng b i nhi u bi n s tr c ti p ho c gián ti p. Bao g m nh ng bi n s sinh h c, m c ch t tr sơ sinh, vai trò c a ph n , trình h c vân, thu nh p và nhi u bi n khác. Gi i thích m c sinh có th gi i h n ph m vi m t ngư i ph n ho c ph m vi m t t ng th dân cư ch u nh hư ng c a nhi u y u t xã h i và kinh t . M c sinh là bi n ph thu c, ch u nh hư ng c a nhi u bi n c l p khác. H th ng bi n s có vai trò trung gian gi a các bi n s hành vi và m c sinh bao g m: - Nh ng bi n s trung gian - Nh ng bi n s có liên quan n c tính gia ình và hoàn c nh gia ình. ây là nhóm biên s th hai Trong nh ng bi n s này g m nhi u bi n s + Tu i là m t trong nh ng bi n s quan tr ng nh t gi i thích m c sinh cu cái nhân trong ph m vi vi mô. Cơ c u tu i là m t trong nh ng bi n s quan tr ng khi gi i thích m c sinh trong ph m vi vĩ mô. Trong c hai 11
  13. Chuyên th c t p t t nghi p S/v: Nguy n Văn C - KTL 39B ph m vi tu i liên quan ch t ch n các bi n trung gian: tu i liên quan n k t hôn, ly hôn, goá, d y thì, t n su t giao h p, xác su t th thai và mãn kinh + M c ch t nh hư ng n m c sinh qua m t s cơ ch . Th nh t nh hư ng n s ngư i trong tu i sinh qua cơ c u tu i gi i tính. T i ph m vi vi mô s con m t c p v ch ng ra có th ch u nh hư ng b i xác su t sông qua tu i sinh , không có v ho c ch ng ch t s m. Th hai, m c ch t tr sơ sinh và m c ch t tr em có nh hư ngt i m c sinh qua cơ ch sinh h c và hành vi. + Ngân sách, tài s n, th i gian c a m t gia ình cũng nh hư ng n m c sinh. Vì khi có con òi h i ph i có c v t ch t và th i gian, yêu c u chi phí và thu n l i khi có con trong gia ình có th nh hư ng n m c sinh. M t trong nh ng chi phí quan tr ng nh t khi tính chi phí có con là chi phí cơ h iu c a ngư i m + a vi theo nhi u nhà nghiên c u là nhân t quy t nh ch ch t nh hư ng en m c sinh. a v c a ph n có th nh hư ng n m c sinh thông qua tu i k t hôn, nh ng l a ch n sinh con trong hôn nhân và m c sinh t nhiên. Trình h c v n, s tham gia vào l c lư ng lao ông, kh năng quy t nh trong gia ình và tình tr ng s c kho là nh ng y u t ch y u khi nghiên c u a v c a ph n và m c sinh. + Thu nh p là m t bi n s ư c nghiên c u trong quan h v i m c sinh.Thu nh p có th nh hư ng n m c sinh b ng nhi u cách khác nhau. N u coi con cáI như là c a c icho tiêu dùng thì thu nh p càng cao thì s con moang mu n càng cao. Song có nh ng v n khác v i gi thi t này là thu nh p càng cao thì b m càng mu n con có ch t lư ng (trình h c vân và s c kho ) càng cao, con không ph i là m t v t ch t cho tiêu dùng mà con là kh năng cho s n xu t, óng góp cho ngân sách c a gia ình. Thu nh p cao do có th có nhi u con làm vi c. Th ba, khi g p thu nh p c a v chông trong t ng ngu n tàI s n gia ình sinh nuôi d y còn nh hư ng n công vi c c a v thì m c sinh và thu nh p càng ph c t p. + S thích cũng nh hư ng n m c sinh - Bi n xã h i g m 2 lo i biên s . Th nh t các bi n s tình tr ng chính tr ,ch xã h i, ch kinh t . Lo i bi n s th hai là nh ng bi n s có liên quan n chính sách và chương trình có nh hư ng tr c ti p ho c gián ti p n dân s ho c m t s thành ph nc a nó. Có th nói nhân t c a m c sinh là r t a d ng và ư c chia thành ba nhóm: bi n s trung gian, bi n s gia ìng và bi n s hoàn c nh xã h i. Trong m i nhóm có nhi u bi n s 12
  14. Chuyên th c t p t t nghi p S/v: Nguy n Văn C - KTL 39B khác nhau nh hư ng theo nhi u hư ng. Chính vì th mà i sâu vào nghiên c u m t nhânt hi u rõ hơn vêg s tác ng c a nó t i m c sinh là r t c n thi t. II. M T S KHÁI NI M, PH M TRÙ LIÊN QUAN VÀ CH TIÊU ÁNH GIÁ V TRÌNH H C VÂN 1.Các khái ni m * Khái ni m v giáo d c Giáo d c có th nh nghĩa m t cách khái quát nh t là t t c các dang h c t p c a con ngư i. âu có s ho t ng và giao lưu nh m truy n t và lĩnh h i nh ng giá tr và kinh nghi m xã h i thì ó có giáo d c. Theo m t nghĩa h p hơn, giáo d c là m t quá trình ư c t ch c m t cách có m c ích, có k ho ch n hm truy n t và lĩnh h i nh ng kinh nghi m xã h i c a loaì ngư i. Nơi t ch c giáo d c m t cách có h th ng, có k ho ch ch t ch là nhà trư ng. ây, vi c t ch c quá trình giáo d c ch y u do nh ng ngư i có kinh nghi m, có chuyên môn m nhi m ó là nh ng th y giáo, nh ng nhà giáo d c. Bên c nh ó giáo d c còn ư c ti n hành ngoài nhà trư ng, do các t ch c và các cơ s xã h i khác nhau th c hi n như các t ch c kinh doanh các tôn giáo oàn th , các c m dân cư.. . Ngư i ta phân chia giáo d c thành hai lo i : giáo d c chính quy và giáo d c không chính quy. Giáo d c chính quy là giáo d c theo m t chương trình ã ư c Nhà Nư c chu n hoá, còn giáo d c không chính quy có chương trình tuỳ theo m c ích và yêu c u c a ngư i h c. Giáo d c chính quy thư ng ư c t ch c trong các nhà trư ng, còn giáo d c không chính quy ư c t ch c ngoài nhà trư ng .. văn hoá * Khái ni m v trình Trình văn hoá là toàn b nh ng hi u bi t v v t ch t và tinh th n trong quă trình con ngư i, c ng ng, dân t c, loàI ngư i sinh s ng và ho t ng. Nh ng bi u hi n ó bao g m c kinh nghi m, v n s ng, tri th c l n công c lao ng, nhà ăn m c r i văn hoá ngh thu t, ki n trúc và k thu t, công ngh t c là toàn b s phong phú v tinh th n và v t ch t c a m i ngư i và c c ng ng loài ngư i Trình h c v n thư ng ư c ob ng s thành t, s tích lu ki n th c m c nào ó trong xã h i. Song o trình h c v n dư ng như chưa có ch tiêu t ng h p cân s ng. Thông thư ng ngư i ta s d ng m t s 13
  15. Chuyên th c t p t t nghi p S/v: Nguy n Văn C - KTL 39B ch tiêu sau: tình tr ng i h c c a dân cư , t l bi t ch , t l mù ch , t l h c sinh trên 1000 dân, cơ c u các l p h c, các c p h c. Tuy nhiên m i ch tiêu u có m t s c ph n ánh và h n ch riêng c a nó. 2. M t s ch tiêu ánh giá v trình h c vân và các y u t nh hư ng có m t cái nhìn c th v m t hi n tư ng nào ó trong t nhiên cũng như trong xã h i thì thông thương ngưòi ta hay xây d ng các ch tiêu ph n ánh tính ch t c thù c a nó, các ch tiêu ó có th d ng tuy t i ho c tương i, tuỳ thu c vào m c ích và cách nhìn c a ngư i nghiên c u. Do v y, vi c nghiên c u ã ưa ra các ch tiêu v trình h c vân không n m ngoài nh ng cách trên.Thông thư ng ánh giá v trình h c vân ngươi ta thư ng s d ng các ch tiêu sau: * T l ngươi bi t ch -t l ngươi mù ch . Coi nh ng chi ti t c a nghi p v th ng kê không nh hư ng áng k (nhóm i u tra riêng , m t t l nh không xác nh) có th coi ch tiêu t l ngươi bi t ch -t l ngươi mù ch như m t ch tiêu “kép” ph n ánh hai b ph n c a m t t ng th luôn luôn b ng 100%. N u ta bi t t l bi t ch là A% thì t l mù ch s là (100 - A%) và ngư c l i tuỳ vào t ng trư ng h p c th khi thì dùng t l bi t ch khi thì l i dùng t l mù ch nh m m c ích di n t v n thu n ti n hơn, sáng t hơn. * S năm i h c trung bình tính ư c s năm i h c trung bình ngươi ta tính như sau: S năm I h c trung bình = tu i thôi i h c (theo gi i) - tu i b t u n trư ng (theo gi i). Khi tính toán v s năm i h c trung bình c a toàn t nh thì ngươi ta tchia thành các khu v c khác nhau tính toán thư ng thì ngươi ta hay chia theo khu v c nông thôn và thành th , ng th i tính chung cho toàn t nh. T ó so sánh gi a các m c khác nhau v ch tiêu ánh giá. tính ư c s năm i h c trung bình ngươi ta tính tu i b t u i h c c a t ng vùng và tu i thôi h c c a vùng ó, sau ó s năm i h c trung bình b ng tu i thôi h c tr i tu i b t u i h c. T ó ta s tinh ư c trình h c vân c a 14
  16. Chuyên th c t p t t nghi p S/v: Nguy n Văn C - KTL 39B t ng vùng. Bên c nh ó tính ư c s năm i h c trung bình ngươi ta có th chia thành hai gi i khác nhau ó là theo nam- n . * T su t I h c (CER) E CER = ----*100 P Trong ó: E là s ngươi i h c P là dân s trung bình T su t này ph n ánh s ngươi i h c trung bình trong 1000 dân * T su t h c c thù Ei T su t i h c c thù = ---- Px Trong ó: Ei s ngư i i h c c p I Px dân dân s tu i x T su t này ph n ánh s ngươi i h c theo t ng c p b c ng v i t ng d tu i III. S C N THI T PH I NÂNG CAO TRÌNH H C VÂN VI T NAM NÓI CHUNG VÀ THANH HÓA NÓI RIÊNG 1. M i quan h gi a trình h c vân và m c sinh Thanh hóa M c sinh c a ph n ph thu c vào nhi u y u t trong ó trình h c vân là m t trong nh ng y u t tác ng m nh n m c sinh. Hai y u t này có quan h t l ngh ch v i nhau t c là khi trình h c vân càng tăng thì m c sinh càng gi m và ng ơc l i, vì khi có trình h c v n ngươi ta s có nh n th c sâu sác hơn v vi c sinh có k ho ch do v y s làm gi m m c sinh. M i quan h gi a trình h c vân và m c sinh th hi n m t s khía c nh sau: * Trình h c v n tác ng n m c sinh Trình h c v n tuy không tr c ti p làm gi m m c sinh, nhưng nó có nh hư ng r t m nh m n m c sinh, m c nh hư ng này có xu hư ng t l ngh ch. Trong h u h t t t c các qu c gia trên th gi i, nhi u s li u nghiên c u v dân s cho th y r ng trình h c vân càng cao thì m c sinh 15
  17. Chuyên th c t p t t nghi p S/v: Nguy n Văn C - KTL 39B càng gi m và ngư c l i khi trình h c vân càng th p thì m c sinh càng tăng cao. Mc nh hư ng c a trình h c vân vào m c sinh cũng ph thu c vào vùng a lý, i u ki n văn hoá c a vùng. c bi t là trình h c vân c a ph n mang l i ti m năng cho c lĩnh v c tăng và gi m sinh, th hi n thông qua s thay i hành vi sinh s n. Trình h c v n làm trì hoãn tu i k t hôn, kho ng cach sinh gi a các ph n có h c v n cao thì dài hơn so v i ph n có h c v n th p, i u ki n và trình nuôI con có xu hư ng t t hơn nh ng ngư i ph n có trình h c vân cao hơn. Trình h c v n còn liên quan n t l tr em b t vong, vì i v i nh ng ph n có trình h c vân caothì ư c giáo d c và có ki n th c v s c kh o và nuôi d y con. Phong t c t p quán ít tác ng n i v i nh ng ni có trình hc vân cao. M t khác, trình h c vân khác nhau cũng mang l i s thay i ch m ch p trong hành vi sinh s n t vi c lo i b nh ng d nh v m c sinh. I u này thư ng x y vì trình h c vân làm thay i ý mu n có con trong nhi u cách. Nh ng ngươi có trình h c vân t i u khi n ư c nh ng ti m năng c a mình và ít b ph thu c vào nh ng quan ni m phong ki n v s khác nhau gi a vi c sinh con trai hay sinh con gái. V i nh ng lý do nêu trên ta có th kh ng nh r ng i v i nh ng ngư i có trình h c vân cao bao gi cũng thích quy mô gia ình nh và ngươi ph n ư c hi u như chi c chìa khoá liên quan n vi c i u ch nh m c sinh. Giáo d c dân s ư c coi như môi trương trung gian truy n i nh ng ki n th c hi n i và cách s ng m i n m i ngươi dân, m r ng thêm s g n gũi v i nh ng ti n b v vi c s d ng các BPTT, cũng như ki n th c và trách nhi m c a t ng ngươi dân v i s bùng n dân s . M i quan h gi a trình h c vân và m c sinh không ch ơn thu n là m i quan h m t chi u mà ó là m i quan h hai chi u r t rõ nét t c là còn có s tác ng gi a m c sinh n trình h c vân. B i vì trình hc vân t ư c chính là k t qu c a m t h th ng giáo d c có quy mô. t ư c trình h c vân càng cao òi h i ph I có m t h th ng giáo d c cao tương x ng. Dân s luôn là u vào c a giáo d c quan h cũng gi ng nhưquan h gi a nguyên li u và s n ph m v y. Mu n có s n ph m t t v i ch t lư ng t t và kh i lư ng l n thì òi h i công ngh ph I hi n i và quy mô ph i l n thì m i áp ng ư c các yêu c u ó. Trong nh ng năm g n ây t c tăng 16
  18. Chuyên th c t p t t nghi p S/v: Nguy n Văn C - KTL 39B dân s còn khá cao trung bình là 2% v i quy mô dân s 3.519.840 ngươi v i quy mô và t l tăng dân s còn cao như v y thì trong vòng kho ng 6 năm sau s lư ng h c sinh bư c vào l p 1 s là 700.000 em ó có th nói là m t con s tương ói l n, bên c nh ó theo tính toán c a c c th ng kê Thanh hóa thì s lư ng h c sinh ti u h c t năm 1989 n 1999 tăng 196.624 em t c là tăng 51,62% như v y trong vòng 10 năm òi h i h thông giáo d c c a t nh ph i tăng g p 1,5 l n và trên th c t thì Thanh hóa chưa làm ư c I u ó. Như v y, m c sinh cao nh hư ng s u ên giáo d c các m t sau : * Tác ng tr c ti p: S lư ng dân s , t c tăng dân s hàng năm, cơ c u dân s ph n ánh nhu c u i h c c a dân cư. N u m c sinh n nh t c là t c tăng dân s n nh, s lư ng tr em n trư ng tương i n nh thì vi c m r ng quy mô giáo d c s t o I u ki n thu n l i h uh t tr em ư c n trư ng, lúc ó t l ngươi I h c s cao. Nhưng v i t c tăng dân s khá nhanh, òi h i ph I m rông quy mô giáo d c v i m t t c tăng tương ng m i có th gi ư c t l ngươi i h c như trư c song v m t tuy t i s ngư i có tăng hơn là m t mâu thu n xã h i ó là m t khó khăn r t l n c a ngành giáo d c. M c sinh tăng nhanh không nh ng góp ph n làm t n s tr em n tu i i h c, làm tăng s h c sinh ph thông và cũng làm tăng nhu c u h c ngh và h c i h c. Ngoài ra cơ c u dân s cũng nh hư ng l n n s phát tri n giáo d c. M t t nh có cơ c u dân s tr như t nh Thanh hóa thì nhu c u v h c ph thông là r t l n òi h i ph i có s m r ng v trư ng l p và ào t o thêm nhi u giáo vi n. * Tác ng gián ti p Quy mô và t c tăng dân s nh hư ng n ch t lư ng c a cu c s ng tr oc h t là m c thu nh p, t ó mu n nâng cao trình h c vân thì ph I u tư cho ngành giáo d c t quy mô n ch t lư ng ào t o. Trong trư ng h p m c sinh khá cao, t c tăng dân s khá cao mà tc tăng trư ng kinh t ch m hơn t c tăng dân s thì m c thu nh p bình quân u ngư i th p nên kh năng u tư cho giáo d c th p, do ó làm cho quy mô và ch t lư ng giáo d c b h n ch , kìm hãm s phát tri n v trình h c vân c a ngư i dân. 17
  19. Chuyên th c t p t t nghi p S/v: Nguy n Văn C - KTL 39B 2. S c n thi t ph i nâng cao trình h c vân c a toàn xã h i nói chung và c a t nh Thanh hóa nói riêng H c v n là tài s n quý giá nh t c a m i qu c gia, m i dân t c. ánh giá trình phát tri n c a m i nư c thì trình h c vân là m t ch tiêu quan tr ng ánh giá và ngay t ngàn i xưa chinh ph c ư c t nhiên thì không ít các nhà hi n tri t ã tìm tòi h c h i nâng cao kh năng hi u bi t c a mình nh m bi n s c m nh c a t nhiên thành s c m nh c a con ngư i và c như v y chãi qua m t quá trình l ch s lâu dài ã hình thành nên xã h i văn minh c a chúng ta ngày nay. Truy n th ng ó là s i ch xuyên su t m i ti n trình l ch s c a nhân lo i. Nh n th c ư c t m quan tr ng c a h c v n ngay t khi thành l p nư c, ng và nhà nư c ta ã coi giáo d c là qu c sách hàng u c a t nư c. Chính vì v y mà vi c nâng cao trình h c vân c a to n xã h i nói chung và ph n nói riêng không n m ngoài ch chương ó. ng dư i tác ng c a trình h c vân v i các v n KHHG ta th y trình h c vân v n gi vai trò h t s c quan tr ng, c bi t là trình h c vân c a ngư i ph n vì ch c năng sinh ch có ngư i ph n vì th nâng cao h c v n c a ph n cũng có nghĩa là nâng cao s hi u bi t c a h v các bi n pháp KHHG bên c nh ó ph n có h c v n cao còn giúp h kh ng nh v th c a mình so v i nam gi i, nh m y lùi nh ng quan ni m phong ki nl c h u v ngư i ph n , t ó giúp ngư i ph n có th tham gia các ho t ng xã h i cũng như các ho t ng phát tri n kinh t bình ng hơn so v i nam gi i. Bên canh ó chúng ta cũng nh n th y r ng vi c nâng cao trình hc vân không ch là trách nhi m c a c ng ng, c a xã h i mà m i cái nhân c n có trách nhi m tu dư ng h c t p năng cao trình h c vân c a mình có như v y thì m i thúc y ư c s phát tri n c a xã h i. Thanh hóa là t nh có trình h c vân nói chung còn th p so v i c nư c c bi t là i v i vùng nông thôn và mi n núi và nh t là h c v n c a ph n còn th p và còn có s khác bi t so v i nam gi i vì th vi c nâng cao trình h c vân cho ngư i dân là vi c làm r t c p thi t trong giai o n hi n nay. 18
  20. Chuyên th c t p t t nghi p S/v: Nguy n Văn C - KTL 39B CHƯƠNG II ÁNH GIÁ V TH C TR NG H C V N VÀ M C SINH T NH THANH HÓA I. M T S C I M CH Y U NH HƯ NG N M C SINH VÀ TRÌNH H C VÂN C A T NH THANH HÓA 1. c i mv i u ki n t nhiên Thanh hóa là m t t nh thu c phía B c trung b , có di n tích t nhiên 11168,3 km2 chi m 3,37% di n tích toàn qu c. Trong ó có 70% di n tích là i núi, ng b ng ch chi m 30%, c u t o a hình tương i ph c t p nhưng nhìn chung chia thành 3 vung ro r t, a hình th p d n t tây sang ông. Thanh hóa có phía b c giáp v i Sơn la, Hoà bình, Ninh bình phía nam giáp v i Ngh an, phía tây giáp v i nư c Lào, phía ông giáp v i Bi n ông. Là m t t nh n m c a ngõ n i li n mi n B c v i mi n Trung, mi n Nam, Thanh hóa có v trí a lý thu n ti n v ư ng b , ư ng s t ư ng sông, ư ng bi n. NgoàI qu c l 1A ch y qua t nh còn có con ương chi n lư c 15A xuy n su t vùng trung du và mi n núi, ư ng 217 n i sang nư c b n Lào ngoài ra t nh còn có sân bay quân s sao vàng. Thanh hóa có hai h thông sông ngòi chính là sông chu và sông Mã, hàng năm cung c p lư ng phù xa l n cho vùng châu th ven sông ông th i là ngu n cung c p nư c tư i cho toàn b di n tích nông nghi p trong t nh. V i cùng c i m là hai h th ng sông này cùng b t ngu n t phía tây và ch y ra Bi n ông ó là thu n l i cho vi c giao lưu phát tri n kinh t gi a miên suôI và mi n ngư c. Thanh hóa có bãi bi n dàI 102 km, v i di n tích lãnh h i thu c khu c quy n kinh t là 4,7 v n km2, ch a ng ngu n h i s n l n.B bi n có nhi u vùng v nh bãi t m p có th quy ho ch ư c 18 ngàn ha nuôi tr ng thu s n nư c m n, nư c l và ó cũng là m t ti m năng l n phát tri n ngành du l ch. Có c ng bi n nư c sâu theo quy ho ch có kh năng ti p nh n ư c tàu có tr ng t i l n. Như v y, ta có th nói r ng nh ng y u t này s có tác ng l n n phát tri n kinh t , thu hút u tư nư c ngoài có i u ki n phát tri n kinh t ven bi n hình thành nên các ô th ven bi n. Bên c nh ó t nh còn có i u ki n xây d ng các khu công nghi p t p trung nh t là các 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2