intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Nghiên cứu và xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi đua ở trường THPT

Chia sẻ: Nhung Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

84
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:nghiên cứu và xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi đua ở trường thpt', luận văn - báo cáo, thạc sĩ - tiến sĩ - cao học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Nghiên cứu và xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi đua ở trường THPT

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG TRƯƠNG VĂN TH I NGHIÊN C U VÀ XÂY D NG H TH NG THÔNG TIN H TR CÔNG TÁC THI ĐUA TRƯ NG THPT Chuyên ngành: KHOA H C MÁY TÍNH Mã s : 60.48.01 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ K THU T Đà N ng - Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Huỳnh Công Pháp Ph n bi n 1: TS. Nguy n M u Hân Ph n bi n 2: PGS. TS Phan Huy Khánh Lu n văn ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ k thu t h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 09 năm 2011 * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Trung tâm H c li u, Đ i h c Đà N ng.
  3. 3 M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài ng d ng Công ngh thông tin (CNTT) trong các ho t ñ ng qu n lý hành chính nhà nư c, hư ng ñ n xây d ng m t chính ph hi n ñ i và hi u qu là m t trong nh ng ñi m tr ng tâm trong quá trình xã h i hóa thông tin, phát tri n dân ch và c ng c b máy chính quy n các c p. Hi n nay vi c qu n lí công tác thi ñua ph n l n các trư ng THPT còn nhi u b t c p. H u h t ñư c qu n lí m t cách th công trên các s sách theo dõi, s lư ng s sách, tài li u khá l n, ñư c s d ng qua nhi u năm. Các thông tin có th dùng làm ñi u ki n tìm ki m thư ng h n ch và có th b thay ñ i không còn hoàn toàn kh p v i các thông tin hi n t i. Vì v y vi c tìm ki m tra c u có th m t r t nhi u th i gian, ph i tra c u trên nhi u s ñ ñ i chi u, k t qu công vi c ph thu c r t l n vào kinh nghi m và th i gian công tác c a cán b th c hi n công vi c tra c u. S lư ng văn b n pháp qui, văn b n hư ng d n, bi u m u và các tiêu chí khác nhau m i cơ quan ñơn v cũng nh hư ng r t l n nên vi c qu n lý, khai thác và ñánh giá công tác thi ñua m t cách có hi u qu và công b ng. Đã có nhi u chương trình qu n lí thi ñua có m t trên th trư ng như: Ph n m m h sơ thi ñua khen thư ng c a CÔNG TY TNHH CÔNG NGH ĐI N TOÁN SÀI GÒN - CINOTEC. Đ a ch : 282 Lê Quang Đ nh, phư ng 11, qu n Bình Th nh, TP.HCM. Tel: (848) 35511860 -
  4. 4 (848) 35511862 - (848) 35100274, Fax: (848) 35511860 H th ng qu n lí thi ñua khen thư ng c a Công ty Hoàng Phú t i ñ a ch http://hoangphu.com.vn/ có tr s chính t i: P203- A3 Khu ñô th m i M Đình 1- T Liêm - Hà N i Đi n tho i: 844.22109537 - Fax: 84.42221.3677 Email: info@hoangphu.com.vn Đây là m t trong nh ng s n ph m ñóng gói và mang tính thương m i, ch ñánh giá và ñưa ra k t qu t nh ng thông tin ñ nh lư ng nh p vào, còn mang tính th công, chưa x lý ñư c nh ng d li u b ng ngôn ng t nhiên. Trong th c t hi n nay, ngoài vi c ñánh giá thành tích c a cá nhân trong cơ quan b ng nh ng giá tr ñ nh lư ng c th còn có vi c theo dõi quá trình và ñưa ra nh n xét b ng ngôn ng t nhiên. Đây là nh ng thông tin có vai trò quan tr ng quy t ñ nh ñ n k t qu thi ñua c a cá nhân mà nh ng ph n m m trư c ñây chưa h tr ñư c. V n còn nhi u v n ñ chưa gi i quy t và bám sát ñư c h th ng qui trình th c t c a t ng ñơn v . “Nghiên c u và xây d ng h th ng thông tin h tr công tác N thi ñua trư ng THPT” k t h p logic m trong vi c phân tích thông tin t các câu nh n xét là nh ng ngôn t nhiên, ngôn ng nói c a lãnh ñ o cơ quan v thi ñua. T ñó xây d ng và ñưa ra các t p lu t quan h ñ cho ra k t qu thi ñua m t cách chính xác. Góp ph n h tr tích c c trong công tác qu n lý thi ñua cơ quan trư ng h c hi n nay. Ti n ñ n xây d ng h th ng t ñ ng hóa trong công tác ñánh giá thi ñua và xây d ng mã ngu n m cho h th ng góp ph n
  5. 5 tham gia c i cách th t c hành chính nhà nư c. Trên ñây là nh ng lý do tôi ch n ñ tài nghiên c u này. 2. M c tiêu nghiên c u : Nghiên c u và ñưa ra phương pháp ñ c i cách th t c hành chính trong công tác qu n lí thi ñua m t cách khoa h c và t i ưu nh t; - Tìm ki m d li u nhanh chóng và chính xác; - Cho phép t ng h p thông tin t nhi u ngu n khác nhau, ñưa ra nh ng k t qu ñánh giá chính xác; - Khai thác m t cách ñ ng b và h th ng ngay trong ph n m m các văn b n pháp qui, văn b n hư ng d n, h th ng bi u m u liên quan, thu c lĩnh v c thi ñua. T o s công b ng và khách quan trong công tác qu n lý, nh m thúc ñ y tinh th n thi ñua yêu nư c m i cá nhân/ñơn v . Khai thác công tác qu n lý thi ñua có k t h p logic m trong vi c phân tích thu th p thông tin ñ xây d ng thành nh ng t p lu t quan h . 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u : Qui trình th t c hành chính t i m i cơ quan. Các văn b n pháp quy c a nhà nư c. Phương pháp phân tích, xây d ng m u thu th p thông tin cá nhân/ñơn v .
  6. 6 Xây d ng t p lu t quan h t nh ng thông tin m t ñó ñưa ra nh ng k t qu h tr cho công tác thi ñua . Phương pháp tri n khai mô hình th c hi n, thu th p k t qu và ñánh giá k t qu . 4. Phương pháp nghiên c u : - Phương pháp nghiên c u tư li u, các tài li u c a giáo viên hư ng d n, nghiên c u trên các trang web và các bài báo khoa h c. - Tìm hi u văn b n hành chính liên quan, các văn b n lu t và t ch c ho t ñ ng th c t t i ñơn v . - Xác ñ nh ngôn ng , xây d ng chương trình và áp d ng thí ñi m ñ rút ra k t qu so sánh. 5. Ý nghĩa khoa h c : Đ tài ñã nghiên c u và v n d ng ñư c ngôn ng tri th c, logic m vào trong bài toán qu n lý hành chính m t cách khoa h c và có hi u qu th c t . Kh năng phân tích, thu th p và xây d ng nh ng t p lu t quan h t nh ng ngôn ng t nhiên, ngôn ng nói ñ ñưa vào h th ng thông tin (trư c ñây chưa s d ng ñư c). Góp ph n c i cách công tác hành chính t i cơ quan. Hi u qu trong công vi c là tính chính xác cao trong k t qu th c hi n, gi m thi u ñư c nhân l c, d s d ng.
  7. 7 6. C u trúc c a lu n văn : Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, tài li u tham kh o, trong lu n văn g m có các chương như sau : Chương 1: “Cơ s lý thuy t và phương pháp lu n v công tác qu n lý thi ñua” gi i thi u nh ng n i dung v công tác thi ñua, mô hình qu n lý thi ñua, cơ s thu th p thông tin và cơ s lý thuy t v t p c ñi n, t p m , logic m , ngôn ng t nhiên. Chương 2: “Phân tích và thi t k h th ng” gi i thi u v bài toán qu n lý trong thi ñua, phân tích phương pháp thu th p thông tin, xây d ng các t p lu t m và thi t k h th ng k t h p logic m , bi u ñ lu ng d li u. Chương 3: “Xây d ng h th ng và tri n khai th c nghi m” ñ t t các ch c năng c a h th ng, l a ch n công ngh và công c l p trình, tri n khai th c nghi m c a h th ng. .
  8. 8 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ THUY T VÀ PHƯƠNG PHÁP LU N V CÔNG TÁC QU N LÝ THI ĐUA 1.1. M t s khái ni m v thi ñua, khen thư ng 1.1.1. Khái ni m thi ñua Thi ñua là m t hi n tư ng khách quan, là qui lu t phát tri n t t y u trong quá trình h p tác lao ñ ng c a con ngư i. ñâu có h p tác lao ñ ng thì ñó n y sinh thi ñua. 1.1.2. Khái ni m khen thư ng Khen là s nh n xét ñánh giá t t v m t con ngư i nào ñó; t ch c nào ñó, v cái gì, vi c gì ñó v i ý nghĩa hài lòng. Còn thư ng là t ng cho b ng hi n v t ho c ti n... Khen thư ng là hình th c ghi nh n công lao, thành tích c a Nhà nư c b ng quy t ñ nh c a cơ quan có th m quy n do lu t ñ nh. Như v y khen thư ng là m t v n ñ thu c ph m trù khoa h c xã h i. 1.1.3. M i quan h gi a thi ñua và khen thư ng Thi ñua và khen thư ng luôn quan h ch t ch và tác ñ ng l n nhau. M i quan h ñó bi u hi n: Thi ñua là ñ ng l c thúc ñ y cá nhân và c ng ñ ng hoàn thành nhi m v . Khen thư ng v a là k t qu , v a là y u t thúc ñ y phong trào thi ñua phát tri n. 1.2. Qu n lý nhà nư c v công tác thi ñua, khen thư ng. Thi ñua, khen thư ng là lĩnh v c ho t ñ ng c a xã h i c n có s qu n lý c a nhà nư c.
  9. 9 1.3. Mô hình thi ñua 1.3.1. Danh hi u thi ñua 1. Danh hi u thi ñua ñ i v i cá nhân 2. Danh hi u thi ñua ñ i v i t p th 3. Danh hi u thi ñua ñ i v i h gia ñình. 1.3.2. Các hình th c khen thư ng 1.3.3. Căn c xét t ng danh hi u thi ñua, khen thư ng Căn c xét t ng danh hi u thi ñua d a vào: a) Phong trào thi ñua; b) Đăng ký tham gia thi ñua; c) Thành tích thi ñua; 1.4. Cơ s thu nh p thông tin Trong công tác qu n lý thi ñua, công vi c phân tích, thu th p thông tin ph c v cho quá trình qu n lý có vai trò quan tr ng quy t ñinh ñ n k t qu thi ñua, tính chính xác và s công b ng. Cơ s ñ thu th p thông tin cho ñ tài là: 1.4.1. Lu t thi ñua khen thư ng Lu t s 15/2003/QH11, ban hành ngày 26 tháng 11 năm 2003. Lu t s 47/2005/QH11 S a ñ i b sung m t s ñi u c a lu t thi ñua khen thư ng ban hành ngày 26 tháng 11 năm 2003.
  10. 10 1.4.2 Văn b n hư ng d n các c p 1.4.3. Tiêu chí thi ñua c a cơ quan D a vào nôi qui cơ quan ñ ñánh giá vi c th c hi n c a cá nhân và t p th . 1.4.4. H sơ qu n lý nhân s H sơ qu n lý nhân s g m danh sách CB, GV, CNV, ngành ñào t o, môn gi ng d y, ngày vào ngành, b ng lương, ngày quy t ñ nh nâng lương, thành tích thi ñua ñã ñ t ñư c 1.5. T p h p c ñi n và t p h p m Đ nghiên c u và xây d ng các t p lu t m h tr công tác thi ñua, chúng tôi ñã tìm hi u và nghiên c u v các lĩnh v c sau: 1.5.1. T p h p c ñi n 1.5.1.1. Các khái ni m 1.5.1.2. Các toán t 1.5.1.3. Các tính ch t 1.5.1.4. Hàm ñ c trưng 1.5.2. T p h p m 1.5.2.1. Các khái ni m 1.5.2.2. Các toán t 1.5.2.3. Các tính ch t
  11. 11 1.6. Logic m và ngôn ng t nhiên Trong th c t qu n lý thi ñua hi n nay, ngoài vi c c p nh t nh ng thông tin ñ nh lư ng mà còn ph i c p nh t nh ng thông tin không ñ nh lư ng (thông tin m , ngôn ng t nhiên). T ñó xây nh ng các t p lu t quan h gi a thông tin ñ nh lư ng và không ñ nh lư ng ñ h tr ngư i qu n lý ñưa ra k t qu thi ñua chính xác. ñây chúng tôi tìm hi u v : 1.6.1. Logic m 1.6.1.1. Khái quát Các v t m (r t t t, t t, chưa t t, x u, …) Các ñ nh lư ng m (nhi u, m t vài, h u h t, thông thư ng,…). Các giá tr chân lí m (hoàn toàn ñúng, r t ñúng, ñúng nhi u hơn ho c ít hơn, h u h t sai,…). Các t b nghĩa m (gi ng như, h u như không th ch u ñ ng n i, ho c không gi ng chút nào c ,…). 1.6.1.2. Các hàm thành viên 1.6.2. M nh ñ m Các m nh ñ m là các m nh ñ trong ñó bao g m các v t m . 1.6.2.1 Bi n ngôn ng 1.6.2.2. Các m nh ñ k t h p • Cho hai m nh ñ m , ch ng h n :
  12. 12 D ng t ng quát c a các m nh ñ k t h p m : (x là A) ho c (x là B) = x là A ∪ B (x là A) và (x là B) = x là A ∩ B 1.6.2.3. Các toán t Phép giao Phép h p Phép bù Phép kéo theo 1.6.3. Các quan h m Các m i quan h mơ h như “x và y h u như b ng nhau”, “x và y trông r t ñ ng d ng”, “x ph i gi i nhi u hơn y” là các m u ñ i tho i x y ra h ng ngày, nhưng bi u di n chúng theo thu t ng quan h c ñi n là r t khó khăn. Thông thư ng quan h m có th 1.6.3.1. Quan h m G i các t p m A, B, C trong ñó A ⊂ X, B ⊂ Y, C ⊂ Y. V i phép liên h logic N U – THÌ, nó bi u th m i quan h gi a t p m A v i không gian tham chi u X xu t hi n trong thành ph n N U và t p m B v i không gian tham chi u Y xu t hi n trong thành ph n THÌ. Do ñó N U – THÌ có th ñư c bi u th b ng m t quan h m v i không gian tham chi u là X × Y. 1.6.3.2. Ma tr n m và ñ th m 1.6.3.3. Các toán t c a quan h m Phép h p Phép giao Phép bù Phép bao hàm 1.6.3.4. Các tính ch t c a quan h m Cũng như các quan h c ñi n, các tính ch t c a tính giao hoán, tính k t h p, tính phân ph i,… cũng t n t i trong quan h m .
  13. 13 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ THI T K H TH NG 2.1. Phát bi u bài toán Xây d ng h th ng thông tin h tr công tác qu n lý thi ñua trong trư ng THPT. Có k t h p logic m trong vi c phân tích thông tin nh n xét thi ñua (thông tin không ñ nh lư ng) và thông tin ñ nh lư ng ñ xây d ng thành các t p lu t quan h t ñó giúp ngư i qu n lý ñưa ra k t qu thi ñua chính xác hơn. 2.1.1. D li u ñ u vào Là nh ng thông tin v ñ i tư ng ñư c xét thi ñua, ñưa vào h th ng ñ qu n lý. Thông tin này ñư c phân thành 2 lo i ñó là : Thông tin ñ nh lư ng là nh ng thông tin có giá tr c th . D li u này ñư c c p nh t vào h th ng b ng nh ng m u nh p có s n. Thông tin không ñ nh lư ng là nh ng thông tin c a lãnh ñ o cơ quan nh n xét, ñánh giá v quá trình tham gia công tác c a thành viên trong cơ quan b ng nh ng ngôn ng t nhiên. D li u này ñư c phân thành 4 m t nh n xét như sau: B ng 2.1: Phân lo i các m t nh n xét Chuyên môn Tác phong Hi u qu Công tác khác R t t t, r t Nghiêm túc, Hi u qu cao, Hoàn thành xu t v ng, t t, ch nh chu, thành tích t t, s c, tham gia t t, v ng, chưa gương m u, có hi u qu , có tích c c, trách ñ t, c n ñ u chưa thành tích, chưa nhi m cao, hoàn tư nhi u, nghiêm, ñ t, hi u qu thành, chưa hoàn h c h i t m, chưa cao, còn thành. thêm. th p, chưa ñ t
  14. 14 2.1.2. Xây d ng m u l y thông tin Đ công tác c p nh t thông tin cho h th ng nhanh, chính xác, d ki m tra. Yêu c u ñ t ra cho ngư i qu n lý h th ng ph i xây d ng s n nh ng m u thu th p thông tin ñ các ñ i tư ng c ng tác d dàng ñi n thông tin chính xác không nh m l n. B NG ĐI M THI ĐUA C A CÁ NHÂN năm h c : ……… B ng 2.2: M u b ng ñi m thi ñua cá nhân do t ch m Th H và B Đi m h c kỳ Đi m h c C năm t tên môn I kỳ II 1 2 K T QU CH M CH N SKKN Năm h c : ….. - …… B ng 2.3: M u b ng ñi m ch m ch n SKKN năm h c Th t H và Tên ñ tài Danh hi u TĐ K t qu tên SKKN ñăng ký 1 2 … 2.2. Xây d ng t p lu t quan h Vi c xây d ng t p lu t quan h là vi c k t h p gi a thông tin ñ nh lư ng và thông tin không ñ nh lư ng theo m t lu t nh t ñ nh ñ giúp cho h th ng ñưa ra k t qu chính xác, hi u qu .
  15. 15 B ng 2.5: Các giá tr qui ñ i M nh ñ nh n xét ñánh giá Giá tr qui ñ i c th Hoàn thành xu t s c A Hoàn thành t t A Hi u qu cao A R t hi u qu A R tt t A Nghiêm túc A … Sau ñây là m t s ví d minh h a v vi c xây d ng lu t quan h trong qu n lý thi ñua tròng THPT. DANH HI U LAO Đ NG TIÊN TI N Thành tích ñ t ñư c Giá tr qui ñ i c th K t qu (IF) (AND) (THEN) B ng ñi m t ch m Không ph i là 4C ho c Không ñ t ngư c ñ t 85/100 ñi m tr 3C,1B ho c 2C,2B l i là ñ t lên ho c 3B,1C ho c 1A,3C DANH HI U CHI N SĨ THI ĐUA C P CƠ S Thành tích ñ t ñư c Giá tr qui ñ i c th K t qu (IF) (AND) (THEN) B ng ñi m ñ t 85/100 Có 4A ho c 3A,1B Đ t ngư c l i ñi m tr lên, có ñăng ho c 2A,2B không ñ t ký TĐ, có SKKN x p lo i B tr lên
  16. 16 2.3. Thi t k h th ng 2.3.1. Bi u ñ lu ng d li u m c ng c nh 2.3.2. Bi u ñ lu ng d li u m c ñ nh * G m có các kh i ch c năng chính sau Kh i H th ng: g m các ch c năng Ch c năng ñăng ký: Ch c năng ñăng nh p: Kh i C p nh t: g m các ch c năng Ch c năng c p nh p b ng lương: Ch c năng c p nh t danh sách cá nhân: Ch c năng c p nh t danh sách ñăng ký thi ñua: Ch c năng c p nh t danh hi u thi ñua: Ch c năng c p nh t b ng ñi m thi ñua: Ch c năng c p nh t x p lo i SKKN : Ch c năng c p nh t nh n xét ñánh giá Kh i Th ng kê, in n: g m các ch c năng Cho phép t ng h p, th ng kê, in d li u c a cá nhân, t p th trên nhi u giao di n khác nhau, v các lĩnh v c trong thi ñua. Cho phép xem và in danh sách cá nhân, t p th ñư c khen thư ng ho c k lu t.
  17. 17 Kh i Tr giúp tư v n: g m các ch c năng Đ i chi u v i th i ñi m nâng lương trư c và thành tích thi ñua ñ t ñư c ñ ñưa ra nh ng cá nhân ñ ñi u ki n nâng lương trư c h n, ñ ñi u ki n ñ ñăng ký danh hi u cao hơn cho năm ñ n Theo dõi k t qu thi ñua t ng ñ t ñưa ra danh sách nh ng ngư i ñ ñi u ki n ñư c ñ ngh khen thư ng c p trên. 2.3.3. Bi u ñ lu ng dư li u m c dư i ñ nh a. Bi u ñ ch c năng “H th ng” b. Bi u ñ ch c năng “C p nh t” c. Bi u ñ ch c năng “Tư v n, tr giúp” d. Bi u ñ ch c năng “Th ng kê, in n” 2.4 Mô hình quan h 2.4.1. Mô hình quan h th c th 2.4.2. Mô hình quan h CSDL
  18. 18 CHƯƠNG 3: XÂY D NG H TH NG VÀ TRI N KHAI TH C NGHI M 3.1. Đ c t h th ng 3.1.1. M c tiêu, nhi m v Tìm hi u cơ c u t ch c ho t ñ ng thi ñua trong trư ng trung h c. Áp d ng các ki n th c v cơ s d li u, phân tích và thi t k h th ng thông tin qu n lý, nghiên c u và áp d ng ngôn ng trí th c, xây d ng các t p lu t quan h , ph n m m l p trình, thu nh p, phân tích và c p nh t thông tin. Ki m tra và ñánh giá k t qu . Nghiên c u và xây d ng h th ng thông tin h tr công tác qu n lý thi ñua trong trư ng THPT có k t h p logic m trong vi c phân tích thu th p thông tin xây d ng thành t p lu t quan h . H tr cho cán b lãnh ñ o c a cơ quan trong vi c ñưa ra nh ng quy t ñ nh trong công tác thi ñua m t cách chính xác, công b ng. Gi m thi u t i ña s nhân l c tham gia vào công tác thi ñua, rút ng n lư ng th i gian cho m i ñ t thi ñua, cu i cùng ñưa ra ñư c k t qu chính xác nh t. Kh năng phát tri n thành h th ng t ñ ng và nhân r ng chương trình cho nhi u ñơn v .
  19. 19 3.1.2. Mô hình t ng quan MÔ HÌNH H TH NG QU N LÝ THI ĐUA T P YÊU C U NGƯ I QU N LÝ THI ĐUA C H TH NG S T P LU T THÔNG TIN D M L K T QU SO SÁNH K T QU K T LU N Hình 3.1. Mô hình t ng quan c a h th ng 3.1.3. Đ c t các ch c năng chính 3.2. Tri n khai th c nghi m 3.2.1. Ch n công ngh và công c l p trình 3.2.2. Mô t thu t toán m t s ch c năng Thu t toán qu n lý ngư i dùng
  20. 20 Thu t toán c p nh t d li u C p nh t các thông tin c a cá nhân cho h th ng. begin i=1, n là s thành Nh p thông tin thành viên th i. Ghi d li u vào t p cơ s d li u Sai i >= n Đúng K t thúc thao tác ñây chúng tôi ñưa ra thu t toán xây d ng t p lu t quan h v vi c xét danh hi u cá nhân lao ñ ng tiên ti n.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2