LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên là : Trần Khánh Bảo.
Sinh ngày : 18 tháng 09 năm 1989.
Quê quán : Thái Bình.
Là học viên cao học K21 của Trường Đại học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh.
Mã số học viên: 7701210046
Tôi xin cam đoan luận văn: Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn
tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam của khách hàng nhân khu
vực thành phố Hồ Chí Minh công trình nghiên cứu của riêng tôi với sự hướng
dẫn của PGS.TS Phạm Văn Năng; số liệu nghiên cứu trong luận văn được sử dụng
trung thực, nội dung kết quả nghiên cứu của luận văn y chưa từng được công
bố tại bất kỳ công trình công trình nào cho đến thời điểm hiện nay.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 18 tháng 09 năm 2015
Tác giả luận văn
Trần Khánh Bảo
MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG BIỂU
DANH MỤC HÌNH VẼ
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ TÍN DỤNG NHÂN CÁC NHÂN TỐ
ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH VAY VỐN CỦA KHÁCH HÀNG
NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. .......................................................... 5
1.1 Tín dụng cá nhân. ...................................................................................... 5
1.1.1 Khái niệm về tín dụng cá nhân. ................................................................ 5
1.1.2 Phân loại tín dụng cá nhân........................................................................ 5
1.1.3 Đặc điểm tín dụng cá nhân........................................................................ 7
1.1.4 Vai trò của tín dụng khách hàng cá nhân. ............................................... 7
1.2 Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của Khách hàng cá
nhân............... ............................................................................................................. 9
1.2.1 Khái niệm về quyết định vay vốn của KHCN. ........................................ 9
1.2.2 sở thuyết nghiên cứu về hành vi tiêu dùng chi phối quyết định
vay vốn của KHCN. ................................................................................................... 9
1.2.3 Những nhân tố tác động đến quyết định vay vốn của KHCN. ............ 12
1.3 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách
hàng nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam khu
vực thành phố Hồ Chí Minh – mô hình nghiên cứu đề xuất. .............................. 18
1.3.1 Mô hình nghiên cứu tham khảo và cơ sở lý thuyết. .............................. 18
1.3.2 Đề xuất mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định vay
vốn tại Vietinbank của KHCN ở khu vực TPHCM. ............................................ 19
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ........................................................................................ 23
CHƯƠNG 2 : PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT
ĐỊNH VAY VỐN CỦA KHÁCH HÀNG NHÂN TẠI NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM KHU VỰC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. ............................................................................. 24
2.1 Tổng quan về Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt
Nam nói chung tình hình kinh doanh của các chi nhánh khu vực thành phố
Hồ Chí Minh nói riêng. ........................................................................................... 24
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển. ....................................................... 24
2.1.2 Mạng lưới hoạt động của Vietinbank tại TPHCM. .............................. 26
2.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh qua các năm của các chi nhánh khu
vực TPHCM ............................................................................................................. 27
2.2 Thực trạng hoạt động cho vay khách hàng nhân của Ngân hàng
thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam tại khu vực thành phố Hồ Chí
Minh.......................................................................................................................... 31
2.2.1 Đặc điểm của KHCN ở khu vực TPHCM. ............................................ 31
2.2.2 Thực trạng hoạt động cho vay KHCN tại Vietinbank khu vực
TPHCM. ................................................................................................................... 32
2.3 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách
hàng nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam khu
vực thành phố Hồ Chí Minh. ................................................................................. 35
2.3.1 Thiết kế nghiên cứu. ................................................................................ 35
2.3.2 Phương pháp chọn mẫu và xử lý số liệu. ............................................... 37
2.3.2.1 Phương pháp chn mu. ......................................................................... 37
2.3.2.2 Phương pháp xử lý số liệu ....................................................................... 37
2.3.3 Phân tích kết quả nghiên cứu. ................................................................ 40
2.3.3.1 Mô tả mẫu khảo sát. ................................................................................ 40
2.3.3.2 Đánh giábộ thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach ‘s Alpha. ....... 41
2.3.3.3 Kiểm định thang đo bằng phân tích nhân tố khám phá EFA. ........... 44
2.3.3.4 Phân tích hồi quy tuyến tính. ................................................................. 46
2.3.3.5 Kiểm định skhác biệt về c yếu tố ảnh ởng đến quyết định vay
vốn của KHCN tại TPHCM theo các đặc điểm cá nhân. ................................... 55
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ........................................................................................ 59
CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC ĐẾN CÁC NHÂN TỐ
QUYẾT ĐỊNH VAY VỐN CỦA KHÁCH HÀNG NHÂN TẠI NGÂN
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM KHU VỰC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. ............................................................................. 60
3.1 Định hướng phát triển hoạt động tín dụng khách hàng nhân tại
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam năm 2015. ................ 60
3.2 Giải pháp tác động tích cực đến các nhân tố quyết định vay vốn của
khách hàng nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt
Nam khu vực thành phố Hồ Chí Minh. ................................................................ 61
3.2.1 Giải pháp tác động đến nhân tố “Đặc tính sản phẩm”. ....................... 61
3.2.1.1 Phát triển các sản phẩm cho vay khách hàng cá nhân. ........................ 62
3.2.1.2 Nâng cao chất lượng dịch vụ. .................................................................. 68
3.2.1.3 Phát triển công tác tuyên truyền, quảng cáo các sản phẩm dịch vụ. .. 69
3.2.2 Giải pháp tác động đến nhân tố “Sự thuận tiện”. ................................ 70
3.2.2.1 Đổi mới và tăng cường hoạt động chăm sóc khách hàng. .................... 70
3.2.2.2 Cải tiến quy trình, chính sách tín dụng khách hàng cá nhân. ............. 71
3.2.2.3 Nâng cao cơ sở vật chất, mở rộng, phát triển kênh phân phối. ........... 72
3.2.2.4 Nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên. ..................... 73
3.2.3 Giải pháp tác động đến nhân tố “Điều kiện vay vốn”. ......................... 76
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3. ....................................................................................... 79
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 80
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................. 1
Phụ lục 1- Bảng câu hỏi: ........................................................................................... 1
Phần I Nội dung khảo sát ...................................................................................... 1
Phần II Thông tin cơ bản của khách hàng. .......................................................... 4
Phụ lục 2.1 .................................................................................................................. 5
Phụ lục 2.2 .................................................................................................................. 5
Phụ Lục 2.3 ................................................................................................................ 6
Phụ lục 2.4 .................................................................................................................. 7
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
ACB
:
Ngân hàng TMCP Á Châu
Agribank
:
Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn
BIDV
:
Ngân hàng TMCP Đầu Tư và phát triển Việt Nam
CBCNV
:
Cán bộ công nhân viên
CBTD
:
Cán bộ tín dụng
DNTN
:
Doanh nghiệp tư nhân
ĐKKD
:
Đăng ký kinh doanh
Eximbank
:
Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam
HKD
:
Hộ Kinh doanh
KH
:
Khách hàng
KV
:
Khu vực
KHCN
:
Khách hàng cá nhân
KHDN
:
Khách hàng doanh nghiệp
NHNN
:
Ngân hàng nhà nước
NHTM
:
Ngân hàng thương mại
PGD
:
Phòng giao dịch
SXKD
:
Sản xuất kinh doanh
SPDV
:
Sản phẩm dịch vụ
STK
:
Sổ tiết kiệm
Sacombank
:
Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín Việt Nam
TCTD
:
Tổ chức tín dụng
TPHCM
:
Thành phố Hồ Chí Minh
TPB
:
Thuyết hành vi hoạch đnh
TRA
:
Thuyết hành động hợp
TMCP
:
Thương mại cổ phần
Techcombank
:
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam
VCB
:
Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam
Vietinbank
:
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam