Luận văn " PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN MAY TIỀN TIẾN"
lượt xem 80
download
Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải cạnh tranh để tồn tại và phát triển. Môi trường cạnh tranh này ngày càng gay gắt. Trong cuộc cạnh tranh đó, có nhiều doanh nghiệp trụ vững và phát triển sản xuất nhưng cũng không ít doanh nghiệp đã thua lỗ, giải thể và phá sản. Để có thể trụ lại trong cơ chế thị trường, các doanh nghiệp phải luôn nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, nâng cao uy tín của doanh nghiệp mình trên thương trường,… Do đó, kinh doanh có hiệu quả và nâng cao hiệu quả...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn " PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN MAY TIỀN TIẾN"
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ- QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN MAY TIỀN TIẾN Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện Th.s. NGUYỄN THUÝ HẰNG LÊ THU VÂN PHƯƠNG Mã số SV: 4031080 Lớp: Kế toán 01- K29 Cần Thơ -2007
- LỜI CẢM TẠ Những năm tháng trên giảng đường đại học là những năm tháng vô cùng quý báu và quan trọng đối với em. Quý thầy cô trường Đại học Cần Thơ nói chung và quý thầy cô Khoa Kinh tế- Quản trị kinh doanh nói riêng đã tận tâm giảng dạy, trang bị hành trang kiến thức để em có đủ tự tin bước vào đời. Với tấm lòng biết ơn chân thành, em xin gởi lời cảm ơn đến quý thầy cô trường Đại học Cần Thơ và quý thầy cô Khoa Kinh tế- Quản trị kinh doanh. Đặc biệt, em xin cảm ơn cô Ngyễn Thuý Hằng đã nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ em trong suốt thời gian thực hiện đề tài này. Đồng thời, em xin được gởi lời cảm ơn chân thành đến Ban lãnh đạo cùng toàn thể các cô, chú, anh, chị trong Công ty cổ phần may Tiền Tiến đặc biệt là cô Đỗ Thu Liễu đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để em học hỏi công việc thực tế giúp em hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình. Cuối cùng, em xin kính chúc quý thầy cô, Ban lãnh đạo công ty và tất cả các cô, chú, anh, chị ở các phòng ban trong công ty nhiều sức khoẻ, thành công và hạnh phúc. Ngày … tháng … năm … Sinh viên thực hiện
- LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất cứ đề tài nghiên cứu khoa học nào. Ngày … tháng … năm … Sinh viên thực hiện
- NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………. Ngày … tháng … năm 2007 Thủ trưởng đơn vị
- NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………. Ngày … tháng … năm … Giáo viên hướng dẫn NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
- …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………. Ngày … tháng … năm … Giáo viên phản biện MỤC LỤC Trang
- Chương 1: GIỚI THIỆU......................................................................................1 1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu .....................................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................1 1.2.1. Mục tiêu chung .........................................................................................1 1.2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................2 1.3. Phạm vi nghiên cứu .........................................................................................2 1.3.1. Không gian................................................................................................2 1.3.2. Thời gian...................................................................................................2 1.3.3. Đối tượng nghiên cứu ...............................................................................2 1.4. Lược khảo tài liệu có liên quan đến đề tài.......................................................2 Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..4 2.1. Phương pháp luận ............................................................................................4 2.1.1. Khái niệm, ý nghĩa, mục đích của phân tích hiệu quả kinh doanh...........4 2.1.2. Đối tượng sử dụng để đánh giá, phân tích hiệu quả kinh doanh. .............5 2.1.3. Một số chỉ tiêu phân tích ..........................................................................7 2.1.4. Tài liệu sử dụng trong phân tích kết quả kinh doanh ...............................9 2.2. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................9 2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu ...................................................................9 2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu..................................................................9 Chương 3: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MAY TIỀN TIẾN.....................................................................................................................11 3.1. Lịch sử hình thành và phát triển ....................................................................11 3.1.1. Giới thiệu tổng quan về công ty..............................................................11 3.1.2. Lịch sử hình thành ..................................................................................11 3.2. Chức năng và mục tiêu hoạt động .................................................................12 3.2.1. Chức năng ...............................................................................................12 3.2.2. Mục tiêu hoạt động .................................................................................12 3.3. Cơ cấu tổ chức quản lí ...................................................................................13 3.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức ..............................................................................14 3.3.2. Chức năng của các phòng, ban trong công ty.........................................15 3.3.3. Nguồn nhân lực.......................................................................................17
- 3.4. Tổ chức công tác kế toán ...............................................................................18 3.4.1. Sơ đồ tổ chức công tác kế toán ..............................................................18 3.4.2. Chức năng ...............................................................................................18 3.5. Thuận lợi, khó khăn và hướng phát triển.......................................................19 3.5.1. Thuận lợi.................................................................................................19 3.5.2. Khó khăn.................................................................................................20 3.5.3. Hướng phát triển .....................................................................................21 Chương 4: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN MAY TIỀN TIẾN ........................................................22 4.1. Khái quát tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty qua ba năm...................................................................................................................22 4.2. Phân tích tình hình doanh thu của công ty giai đoạn 2004-2006 ..................23 4.2.1. Phân tích chung tình hình doanh thu của công ty qua ba năm ..............23 4.2.2. Phân tích tình hình thực hiện doanh thu kế hoạch của công ty giai đoạn 2004-2006 .............................................................................................................27 4.2.3. Phân tích doanh thu theo lĩnh vực kinh doanh .......................................28 4.3. Phân tích tình hình chi phí của công ty giai đoạn 2004-2006 .......................48 4.3.1. Phân tích tổng chi phí của công ty qua ba năm ......................................50 4.3.2. Ảnh hưởng của các yếu tố cấu thành đến tổng chi phí của công ty .......50 4.4. Phân tích tình hình lợi nhuận của công ty giai đoạn 2004-2006 ...................53 4.4.1. Phân tích tình hình lợi nhuận trước thuế của công ty qua ba năm .........55 4.4.2. Ảnh hưởng của các yếu tố cấu thành đến lợi nhuận của công ty. ..........55 4.4.3. Phân tích tình hình thực hiện lợi nhuận kế hoạch của công ty qua ba năm...................................................................................................................57 4.5. Phân tích một số chỉ tiêu tài chính chủ yếu ...................................................58 4.5.1. Nhóm chỉ tiêu về cơ cấu đầu tư ..............................................................58 4.5.2. Nhóm chỉ tiêu về khả năng thanh toán ...................................................60 4.5.3. Nhóm chỉ tiêu về lợi nhuận.....................................................................62 4.6. Đánh giá sơ lược tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty giai đoạn 2004-2006 ....................................................................................................65 Chương 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH
- DOANH TẠI CÔNG TY MAY TIỀN TIẾN....................................................68 5.1. Những kết quả đạt được và những tồn tại......................................................68 5.1.1. Những kết quả đạt được..........................................................................68 5.1.2. Những tồn tại ..........................................................................................68 5.2. Một số giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty may Tiền Tiến .......................................................................................................................69 5.2.1. Giải pháp về thị trường ...........................................................................69 5.2.2. Giải pháp về sản phẩm............................................................................70 5.2.3. Giải pháp về Marketing ..........................................................................71 Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.........................................................73 6.1. Kết luận..........................................................................................................73 6.2. Kiến nghị........................................................................................................74 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................75 PHỤ LỤC .............................................................................................................76 DANH MỤC BIỂU BẢNG Trang
- Bảng 1: Bảng tổng hợp doanh thu, chi phí, lợi nhuận qua ba năm.......................22 Bảng 2: Bảng tổng hợp tình hình doanh thu của công ty giai đoạn 2004-2006 ...24 Bảng 3: Bảng tổng hợp tình hình thực hiện doanh thu kế hoạch của công ty giai đoạn 2004-2006 ....................................................................................................27 Bảng 4: Bảng tổng hợp doanh thu theo lĩnh vực kinh doanh ...............................28 Bảng 5: Bảng tổng hợp doanh thu gia công xuất khẩu theo thị trường giai đoạn 2004-2006 .............................................................................................................31 Bảng 6: Bảng tổng hợp doanh thu gia công xuất khẩu theo mặt hàng giai đoạn 2004-2006 .............................................................................................................35 Bảng 7: Bảng tổng hợp số lượng hàng gia công của công ty giai đoạn 2004-2006 .............................................................................................................38 Bảng 8: Bảng tổng hợp giá gia công các mặt hàng của công ty giai đoạn 2004-2006 .............................................................................................................49 Bảng 9: Bảng tổng hợp doanh thu kinh doanh xuất khẩu theo thị trường giai đoạn 2004-2006 .............................................................................................................41 Bảng 10: Bảng tổng hợp doanh thu kinh doanh xuất khẩu theo mặt hàng giai đoạn 2004-2006 ....................................................................................................44 Bảng 11: Bảng tổng hợp số lượng hàng kinh doanh của công ty giai đoạn 2004-2006 ............................................................................................................47 Bảng 12: Bảng tổng hợp giá cả hàng FOB của công ty giai đoạn 2004-2006 .....48 Bảng 13: Bảng tổng hợp tình tình chi phí của công ty giai đoạn 2004-2006 .......49 Bảng 14: Bảng tổng hợp tình hình lợi nhuận của công ty giai đoạn 2004-2006..54 Bảng 15: Bảng phân tích tình hình thực hiện lợi nhuận kế hoạch của công ty qua ba năm...................................................................................................................57 Bảng 16: Bảng phân tích tỉ suất đầu tư tổng quát của công ty giai đoạn 2004-2006 ............................................................................................................58 Bảng 17: Bảng phân tích tỉ suất tự tài trợ của công ty giai đoạn 2004-2006 .......59 Bảng 18: Bảng phân tích hệ số khái quát tình hình công nợ của công ty giai đoạn 2004-2006 .............................................................................................................60 Bảng 19: Bảng phân tích hệ số thanh toán hiện hành của công ty giai đoạn 2004-2006 .............................................................................................................61
- Bảng 20: Bảng phân tích hệ số thanh toán nhanh của công ty giai đoạn 2004-2006 .............................................................................................................61 Bảng 21: Bảng phân tích tỉ suất lợi nhuận ròng của công ty giai đoạn 2004-2006 .............................................................................................................62 Bảng 22: Bảng phân tích suất sinh lời của tài sản của công ty giai đoạn 2004-2006 ............................................................................................................63 Bảng 23: Bảng phân tích suất sinh lời của vốn chủ sở hữu của công ty giai đoạn 2004-2006 .............................................................................................................64 Bảng 24: Bảng tổng hợp một số chỉ tiêu đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty ............................................................................................................65 DANH MỤC HÌNH
- Trang Hình 1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty may Tiền Tiến....................................14 Hình 2: Sơ đồ tổ chức bộ máy kế toán của công ty ..............................................18 Hình 3: Biểu đồ biểu diễn mối quan hệ giữa doanh thu, chi phí và lợi nhuận .....22 Hình 4: Biểu đồ biểu diễn tình hình thực hiện doanh thu kế hoạch của công ty giai đoạn 2004-2006 .............................................................................................27 Hình 5: Biểu đồ biểu diễn mối quan hệ gữa doanh thu kinh doanh và doanh thu gia công của công ty .............................................................................................29 Hình 6: Biểu đồ biểu diễn tình hình thực hiện lợi nhuận kế hoạch của công ty giai đoạn 2004-2006 ....................................................................................................57 TÓM TẮT
- Nội dung của đề tài tập trung phân tích tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần may Tiền Tiến qua ba năm 2004, 2005, 2006. Số liệu sử dụng trong đề tài chủ yếu được thu thập từ các báo cáo tài chính kết hợp với việc quan sát, tìm hiểu và trực tiếp trao đổi với các nhân viên của phòng kế toán và phòng kế hoạch kinh doanh. Các số liệu thu thập được xử lí bằng phần mềm Excel và sử dụng phương pháp so sánh để phân tích, đánh giá biến động của các chỉ tiêu qua từng năm. Bên cạnh đó, đề tài còn sử dụng phương pháp chi tiết theo các yếu tố cấu thành của chỉ tiêu để phân tích mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến chỉ tiêu phân tích. Hoạt động chính của công ty là sản xuất gia công và sản xuất kinh doanh hàng may mặc xuất khẩu. Trong ba năm qua, doanh thu từ lĩnh vực gia công hàng may mặc xuất khẩu ngày càng tăng. Trong khi đó, doanh thu từ lĩnh vực kinh doanh lại liên tục giảm sút làm cho tổng doanh thu của công ty giảm liên tục qua ba năm. Tổng chi phí cũng biến động tương tự như doanh thu. Sở dĩ, tổng chi phí liên tục giảm là do biến động giảm của giá vốn hàng bán và chi phí bán hàng. Về lợi nhuận, lợi nhuận của công ty tăng giảm không ổn định qua ba năm. Lợi nhuận trước thuế giảm đáng kể vào năm 2005 và tăng nhẹ ở năm 2006. Qua đó, đề tài còn đưa ra một số giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian tới. Nội dung của đề tài gồm 6 chương: Chương 1: Giới thiệu. Chương 2: Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu. Chương 3: Giới thiệu chung về Công ty cổ phần may Tiền Tiến. Chương 4: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần may Tiền Tiến. Chương 5: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty cổ phần may Tiền Tiến. Chương 6: Kết luận và kiến nghị CHƯƠNG 1
- GIỚI THIỆU 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải cạnh tranh để tồn tại và phát triển. Môi trường cạnh tranh này ngày càng gay gắt. Trong cuộc cạnh tranh đó, có nhiều doanh nghiệp trụ vững và phát triển sản xuất nhưng cũng không ít doanh nghiệp đã thua lỗ, giải thể và phá sản. Để có thể trụ lại trong cơ chế thị trường, các doanh nghiệp phải luôn nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, nâng cao uy tín của doanh nghiệp mình trên thương trường,… Do đó, kinh doanh có hiệu quả và nâng cao hiệu quả kinh doanh luôn là vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu và trở thành điều kiện sống còn để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Chính vì vậy, việc phân tích thường xuyên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ giúp cho các nhà quản trị đánh giá đầy đủ, chính xác mọi diễn biến và kết quả của hoạt động sản xuất kinh doanh, biết được những mặt mạnh cần phát huy và những yếu kém cần khắc phục trong mối quan hệ với môi trường xung quanh. Đồng thời biết được các nhân tố ảnh hưởng, mức độ ảnh hưởng và xu hướng tác động của từng nhân tố đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, tìm ra những giải pháp thích hợp để không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Thấy được tầm quan trọng cũng như lợi ích mà việc phân tích hiệu quả kinh doanh mang lại cho doanh nghiệp, sau một thời gian tìm hiểu tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh thực tế tại công ty, em đã chọn đề tài “ Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần may Tiền Tiến” làm nội dung nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp của mình. 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1. Mục tiêu chung Mục tiêu chung của đề tài là tìm hiểu tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần may Tiền Tiến qua ba năm 2004, 2005, 2006. Trên cơ sở đó, đề ra những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian tới. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể
- - Phân tích tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận của công ty qua ba năm 2004-2006. - Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố cấu thành đến doanh thu, chi phí, lợi nhuận của công ty. - Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty thông qua các chỉ tiêu tài chính cơ bản. - Đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian tới. 1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.3.1. Không gian Đề tài được thực hiện tại Công ty cổ phần may xuất khẩu Tiền Tiến. 1.3.2. Thời gian Đề tài được thực hiện trong thời gian ba tháng thực tập từ ngày 05/03/2007 đến ngày 11/06/2007. 1.3.3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty may Tiền Tiến qua ba năm 2004, 2005, 2006. 1.4. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI Nguyễn Thị Ánh Nga, (2006). Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần thuỷ sản Cửu Long, lớp kế toán 01, khoá 28, trường Đại học Cần Thơ. Đề tài chủ yếu sử dụng phương pháp so sánh để đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty thông qua việc phân tích các chỉ tiêu doanh thu, chi phí, lợi nhuận của công ty. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng và đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty thông qua việc phân tích các chỉ tiêu tài chính. Đồng thời, đề tài cũng đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần thuỷ sản Cửu Long.
- Lương Thị Hữu Duyên, (2006). Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh tế tại bưu điện tỉnh Vĩnh Long, lớp kế toán 01, khoá 28, trường Đại học Cần Thơ. Đề tài này cũng sử dụng phương pháp so sánh để phân tích doanh thu, chi phí, lợi nhuận của công ty. Bên cạnh đó, đề tài còn sử dụng phương pháp chi tiết theo các bộ phận cấu thành của chỉ tiêu để đánh giá doanh thu và lợi nhuận của công ty theo từng loại hình dịch vụ để từ đó xác định hoạt động nào là thế mạnh chủ lực của bưu điện, hoạt động nào có khả năng phát triển thêm. Đồng thời, đề tài cũng phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bưu điện và các biện pháp nâng cao hiệu quả kinh tế của bưu điện tỉnh Vĩnh Long. Nguyễn Năng Phúc (2003). Phân tích kinh tế doanh nghiệp, NXB Tài chính. Chương 6: Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm hàng hoá và lợi nhuận của doanh nghiệp. - Khái niệm lợi nhuận. - Nguồn hình thành lợi nhuận. Phạm Văn Dược, Đặng Thị Kim Cương (2004). Phân tích hoạt động kinh doanh, NXB Tổng hợp, TP.HCM. Chương 1: Lí luận chung - Khái niệm, ý nghĩa, mục đích của phân tích hiệu quả kinh doanh. - Phương pháp so sánh. - Phương pháp phân tích chi tiết. Chương 8: Phân tích các báo cáo tài chính. Ý nghĩa và công thức tính một số chỉ tiêu tài chính cơ bản. Nguyễn Tấn Bình. Phân tích hoạt động doanh nghiệp, NXB Thống kê. Chương 5: Phân tích tình hình tài chính. Ý nghĩa và công thức tính của một số chỉ tiêu tài chính cơ bản.
- CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN 2.1.1. Khái niệm, ý nghĩa và mục đích của phân tích hiệu quả kinh doanh 2.1.1.1. Khái niệm - Hiệu quả hoạt động kinh doanh là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực sẵn có của đơn vị cũng như của nền kinh tế để thực hiện các mục tiêu đã đề ra. - Phân tích hiệu quả kinh doanh là quá trình nghiên cứu toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp nhằm đánh giá tình hình kinh doanh và những nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Trên cơ sở đó, đề ra các phương án và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh ở doanh nghiệp. 2.1.1.2. Ý nghĩa - Kiểm tra, đánh giá hoạt động kinh doanh thông qua những chỉ tiêu kinh tế đã xây dựng. - Giúp doanh nghiệp nhìn nhận đúng đắn khả năng, sức mạnh và hạn chế của doanh nghiệp. - Phát hiện khả năng tiềm tàng chưa được phát hiện. - Là cơ sở quan trọng để ra các quyết định kinh doanh. - Là công cụ quan trọng trong những chức năng quản trị có hiệu quả ở doanh nghiệp. - Phân tích kinh doanh giúp dự báo, đề phòng và hạn chế những rủi ro nhất định trong kinh doanh. - Hữu dụng cho cả đối tượng bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. 2.1.1.3. Mục đích - Nhằm đánh giá và kiểm tra khái quát giữa kết quả đạt được so với mục tiêu, kế hoạch đề ra để xem trong quá trình hoạt động doanh nghiệp đã có cố gắng trong việc hoàn thành mục tiêu đề ra hay không, từ đó tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục.
- - Bên cạnh đó, việc phân tích cũng giúp cho doanh nghiệp thấy được những mặt hàng ưu thế của mình trên thị trường, từ đó xây dựng cơ cấu mặt hàng kinh doanh có hiệu quả, góp phần nâng cao tổng mức lợi nhuận cho doanh nghiệp. - Phân tích hiệu quả kinh doanh cũng giúp ta nhìn ra các nhân tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh và tìm ra các nguyên nhân gây nên mức độ ảnh hưởng đó, từ đó giúp đề ra các biện pháp khai thác khả năng tiềm tàng và khắc phục những yếu kém, tồn tại của quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 2.1.2. Đối tượng sử dụng để đánh giá, phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh 2.1.2.1. Doanh thu Doanh thu là tổng giá trị của các lợi ích kinh tế mà doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được trong kỳ kinh doanh phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động tài chính và các hoạt động không thường xuyên khác của doanh nghiệp góp phần làm tăng vốn chủ sở hữu. Theo nguồn hình thành, doanh thu của doanh nghiệp bao gồm các bộ phận cấu thành sau: - Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ + Bán hàng: bán sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất ra, bán hàng hoá mua vào,… + Cung cấp dịch vụ: Thực hiện công việc đã thoả thuận theo hợp đồng trong một hoặc nhiều kỳ kinh doanh như: dịch vụ vận tải, dịch vụ gia công, cho thuê tài sản cố định,… - Doanh thu hoạt động tài chính: Phản ánh các khoản doanh thu phát sinh từ hoạt động tài chính như: tiền lãi cho vay, lãi tiền gửi ngân hàng, cổ tức, lợi nhuận được chia, thu nhập từ hoạt động đầu tư chứng khoán, lãi do chênh lệch tỷ giá hối đoái, lãi do bán ngoại tệ. - Thu nhập khác: Phản ánh các khoản thu nhập, doanh thu ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như: thanh lý, nhượng bán tài sản cố định, tiền phạt do khách hàng vi phạm hợp đồng, các khoản được ngân sách Nhà nước hoàn lại,…
- 2.1.2.2. Chi phí Chi phí là một phạm trù kinh tế quan trọng gắn liền với sản xuất và lưu thông hàng hoá. Đó là những hao phí lao động xã hội được biểu hiện bằng tiền trong quá trình hoạt động kinh doanh. Chi phí của doanh nghiệp là tất cả những chi phí phát sinh gắn liền với doanh nghiệp trong quá trình hình thành, tồn tại và hoạt động từ khâu mua nguyên vật liệu, tạo ra sản phẩm đến khi tiêu thụ nó. Có nhiều loại chi phí, tuy nhiên trong phạm vi của đề tài chỉ xem xét sự biến động của các loại chi phí sau: - Giá vốn hàng bán: Phản ánh trị giá vốn (giá nhập kho) của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ sản xuất. - Chi phí bán hàng: Phản ánh các chi phí thực tế phát sinh trong quá trình bán sản phẩm, hàng hoá, cung cấp dịch vụ như: chi phí nhân viên bán hàng, chi phí vật liệu bao bì,… - Chi phí quản lí doanh nghiệp: Phản ánh các chi phí quản lý chung của toàn doanh nghiệp gồm các chi phí như: chi phí nhân viên bộ phận quản lý doanh nghiệp, chi phí vật liệu văn phòng,… - Chi phí tài chính: Chi phí tài chính bao gồm các khoản chi phí hoặc lỗ phát sinh liên quan đến hoạt động đầu tư tài chính như: chi phí đi vay, lỗ phát sinh khi bán ngoại tệ, lỗ chênh lệch tỷ giá,… - Chi phí khác: Chi phí khác là những chi phí phát sinh do các sự kiện riêng biệt với các hoạt động thông thường của doanh nghiệp như : chi phí thanh lý, nhượng bán tài sản cố định, tiền phạt do vi phạm hợp đồng kinh tế, bị phạt thuế,… 2.1.2.3. Lợi nhuận Lợi nhuận của doanh nghiệp là số chênh lệch giữa các khoản doanh thu thu về so với các khoản chi phí bỏ ra. Lợi nhuận của doanh nghiệp phụ thuộc vào chất lượng hoạt động sản xuất kinh doanh và trình độ quản lí của doanh nghiệp. Theo nguồn hình thành, lợi nhuận của doanh nghiệp bao gồm các bộ phận cấu thành sau đây: - Lợi nhuận thu được từ hoạt động sản xuất kinh doanh: Là lợi nhuận thu được do tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ từ các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- - Lợi nhuận thu được từ hoạt động tài chính: Là phần chênh lệch giữa thu và chi trong hoạt động tài chính của doanh nghiệp. - Lợi nhuận thu được từ các hoạt động khác: Là khoản lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, mang tính chất không thường xuyên hay nói cách khác là khoản chênh lệch giữa thu và chi từ các hoạt động khác của doanh nghiệp. 2.1.3. Một số chỉ tiêu phân tích 2.1.3.1. Nhóm chỉ tiêu về cơ cấu đầu tư Tỉ suất đầu tư nói lên kết cấu tài sản (kết cấu vốn), là tỉ lệ giữa tài sản cố định và đầu tư dài hạn so với tổng tài sản. Tỉ suất đầu tư cũng là chỉ tiêu thể hiện sự khác nhau của bảng cân đối kế toán giữa các doanh nghiệp khác nhau về đặc điểm, ngành nghề kinh doanh. a. Tỉ suất đầu tư tổng quát Đầu tư tổng quát gồm: tài sản cố định và tất cả các đầu tư dài hạn của doanh nghiệp. Trị giá TSCĐ và các khoản đầu tư dài hạn Tỉ suất đầu tư tổng quát = * 100% Tổng tài sản b. Tỉ suất vốn chủ sở hữu Tỉ suất vốn chủ sở hữu hay còn gọi là tỉ suất tự tài trợ cho thấy mức độ tự chủ về vốn và tỷ lệ giữa vốn chủ sở hữu so với tổng nguồn vốn. Vốn chủ sở hữu Tỉ suất tự tài trợ = * 100% Nguồn vốn 2.1.3.2. Nhóm chỉ tiêu về khả năng thanh toán a. Hệ số khái quát tình hình công nợ Hệ số này dùng để xem xét sự chiếm dụng vốn lẫn nhau giữa doanh nghiệp và các đối tác của mình. Khoản phải thu ngắn hạn Hệ số khái quát tình hình công nợ = Khoản phải trả ngắn hạn b. Hệ số thanh toán ngắn hạn Hệ số thanh toán ngắn hạn còn gọi là hệ số thanh toán hiện hành. Hệ số này biểu thị sự cân bằng giữa tài sản lưu động và các khoản nợ ngắn hạn hay nói
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Phân tích báo cáo tài chính Công ty cồ phần nước giải khát Sài Gòn–TRIBECO
64 p | 944 | 344
-
Luận văn: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH đầu tư và phát triển công nghệ tin học Cát Tường
91 p | 785 | 283
-
Luận văn: Phân tích báo cáo tài chính và giải pháp hoàn thiện công tác phân tích báo cáo tài chính tại các doanh nghiệp trong thời gian qua
63 p | 765 | 217
-
Luận văn: Phân tích tình hình tài chính tại công ty xăng dầu Tây Nam Bộ
102 p | 523 | 154
-
Luận văn: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại công ty xăng dầu Vĩnh Long
65 p | 408 | 129
-
Luận văn: Phân tích tình hình hoạt động tín dụng ngắn hạn tại quỹ tín dụng Nhân dân Mỹ Hòa
58 p | 277 | 69
-
Luận văn: Phân tích tình hình tài chính tại công ty cổ phần vật tư Hậu Giang
81 p | 212 | 68
-
Luận văn: Phân tích tình hình tài chính tại công ty cổ phần dược phẩm Bến Tre
79 p | 202 | 61
-
Luận văn: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh và hoạch định chiến lược phát triển tại công ty cổ phần dược phẩm An Giang
80 p | 188 | 48
-
Luận văn: Phân tích tình hình tài chính tại công ty du lịch An Giang
115 p | 233 | 48
-
Luận văn: Phân tích tín dụng ngắn hạn tại Ngân hàng Công thương An Giang
74 p | 151 | 44
-
Luận văn: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của trung tâm nước sạch & VSMT nông thôn Vĩnh Long
82 p | 188 | 41
-
Luận văn: Phân tích tình hình tài chính công ty nông sản xuất khẩu Cần Thơ
87 p | 153 | 33
-
Luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của trung tâm cung cấp nước Vĩnh Long
82 p | 143 | 31
-
Luận văn: Phân tích biến động chi phí sản xuất tại xí nghiệp đông lạnh thủy sản AFIEX
61 p | 139 | 26
-
Luận văn: Phân tích hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tân Hồng
51 p | 120 | 22
-
LUẬN VĂN: Phân tích cơ cấu kinh tế nhiều thành phần ở nước ta mà Đại hội IX đã nêu và ích lợi của việc sử dụng vào việc phân tích kinh tế - xã hội trong thời kỳ lên CNXH ở Việt Nam
29 p | 157 | 13
-
Luận văn: Phân tích giá thành phân phối điện tại điện lực Trà Vinh
88 p | 102 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn