intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Phát triển du lịch tỉnh Bình Định theo hướng bền vững

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

267
lượt xem
60
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung Luận văn thạc sĩ Kinh tế: Phát triển du lịch tỉnh Bình Định theo hướng bền vững nhằm hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến du lịch, đánh giá thực trạng phát triển du lịch Bình Định từ năm 2001 đến 2010, rút ra bài học kinh nghiệm phát triển du lịch tỉnh Bình Định theo hướng bền vững.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Phát triển du lịch tỉnh Bình Định theo hướng bền vững

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG TRƯƠNG TH THU PHÁT TRI N DU L CH T NH BÌNH Đ NH THEO HƯ NG B N V NG Chuyên ngành: Kinh t phát tri n Mã s : 60.31.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ KINH T Đà N ng - Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Đào H u Hòa Ph n bi n 1: PGS.TS. Võ Xuân Ti n Ph n bi n 2: TS. Nguy n Duy Th c Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Kinh t phát tri n h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 3 và 4 tháng 11 năm 2011. Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 3 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Du l ch là ngành công nghi p không khói mang l i thu nh p ñáng k cho m t s qu c gia có n n kinh t du l ch phát tri n. Bình Đ nh là m t trong các t nh duyên h i mi n Trung ñư c thiên nhiên ưu ñãi ban t ng cho ñư ng b bi n dài, núi li n bi n, khí h u hài hòa, con ngư i gi n d , hi u khách. Nh n th c c a các c p, các ngành v phát tri n du l ch chưa th t ñúng m c, ñ y ñ và nh t quán; chưa th t s xem du l ch là ngành kinh t quan tr ng c a t nh. Tình tr ng ñ u tư xây d ng các công trình, san l p m t b ng ñã d n ñ n thu h p di n tích cây xanh và bi n ñ i c nh quan ñã làm gi m thi u v ngu n khách. Môi trư ng sinh thái b ô nhi m ñáng k . Nh ng v n ñ trên ñã và ñang nh hư ng tiêu c c ñ n tính b n v ng c a ho t ñ ng phát tri n du l ch. Trong b i c nh ñó vi c nghiên c u, g n lý lu n v i th c ti n ñ ñưa các gi i pháp cho phát tri n du l ch theo hư ng b n v ng t nh Bình Đ nh là r t c n thi t phù h p v i xu th hi n nay có ý nghĩa quan tr ng ñ i v i phát tri n du l ch c a t nh tr thành ngành kinh t quan tr ng, góp ph n chuy n d ch cơ c u kinh t , gi i quy t vi c làm và nâng cao thu nh p c a nhân dân. V i nh ng lý do trên, tôi ch n ñ tài: “Phát tri n du l ch t nh Bình Đ nh theo hư ng b n v ng” làm lu n văn t t nghi p c a mình. 2. T ng quan tình hình nghiên c u liên quan ñ n ñ tài Hi n ñã có m t s lu n án, lu n văn nghiên c u v du l ch Bình Đ nh nhưng chưa có ñ tài nào ñ c p ñ n v n ñ nghiên c u ñưa ra các gi i pháp phát tri n du l ch b n v ng trên ñ a bàn t nh Bình Đ nh. Vì th , vi c nghiên c u phát tri n du l ch Bình Đ nh theo hư ng b n
  4. 4 v ng góp ph n ñưa du l ch Bình Đ nh phát tri n nhanh và b n v ng và không trùng l p v i các ñ tài ñã ñư c công b . 3. M c ñích nghiên c u - H th ng hóa các v n ñ lý lu n liên quan ñ n phát tri n du l ch. - Đánh giá th c tr ng phát tri n du l ch Bình Đ nh t năm 2001 ñ n 2010 trên quan ñi m và yêu c u v phát tri n du l ch b n v ng. T ñó rút ra nh ng bài h c kinh nghi m phát tri n du l ch t nh Bình Đ nh theo hư ng b n v ng. - Nghiên c u kinh nghi m phát tri n du l ch theo hư ng b n v ng c a m t s ñ a phương khác trong nh ng năm qua. - Nghiên c u ñưa ra các gi i pháp c th cho phát tri n du l ch theo hư ng b n v ng t nh Bình Đ nh, nh m khai thác có hi u qu l i th ti m năng du l ch v n có c a t nh ñ n năm 2020. 4. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u a) Đ i tư ng nghiên c u Đ i tư ng c a ñ tài là nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n v n ñ phát tri n du l ch. b) Ph m vi nghiên c u Đ tài t p trung nghiên c u các gi i pháp cơ b n v phát tri n du l ch t nh Bình Đ nh theo hư ng b n v ng. Không gian: Nghiên c u ti n hành trên các y u t liên quan ñ n ho t ñ ng du l ch trên ñ a bàn t nh Bình Đ nh. Th i gian: T m xa c a các gi i pháp ñ xu t ñ n năm 2015 và t m nhìn 2020. 5. Phương pháp nghiên c u Lu n văn s d ng các phương pháp sau: - Phương pháp duy v t bi n ch ng; duy v t l ch s ; - Phương pháp ñi u tra, th ng kê, phân tích, t ng h p;
  5. 5 - Phương pháp h th ng, ñánh giá, chuyên gia. 6. K t c u c a lu n văn Ngoài ph n m ñ u, k t lu n và tài li u tham kh o, lu n văn k t c u g m 3 chương: Chương 1: Cơ s lý lu n v phát tri n du l ch b n v ng Chương 2: Th c tr ng phát tri n du l ch b n v ng t nh Bình Đ nh Chương 3: Gi i pháp phát tri n du l ch t nh Bình Đ nh theo hư ng b n v ng Chương 1 CƠ S LÝ LU N V PHÁT TRI N DU L CH B N V NG 1.1. M T S KHÁI NI M LIÊN QUAN Đ N PHÁT TRI N DU L CH B N V NG 1.1.1. Khái ni m phát tri n du l ch - Phát tri n du l ch Du l ch là ngành d ch v ho t ñ ng trong n n kinh t nh m th a mãn nh ng nhu c u vui chơi gi i trí, tìm hi u thiên nhiên, các nét ñ p văn hóa…c a dân cư các mi n khác nhau trên th gi i ñ thu ñư c l i nhu n. Vì v y, vi c ñ y m nh phát tri n du l ch thư ng ñư c các qu c gia trên th gi i quan tâm ñ cao vì tính hi u qu c a nó, ñôi khi nó còn ñư c g i là “n n công nghi p không khói”. Trên cơ s khái ni m tăng trư ng và phát tri n ñã ñư c gi i thi u trên, ta có th ñi ñ n vi c xác l p n i hàm c a phát tri n du l ch như sau: Đó là s gia tăng s n lư ng và doanh thu cùng m c ñ ñóng góp c a ngành du l ch cho n n kinh t , ñ ng th i có s hoàn thi n v m t cơ c u kinh doanh, th ch và ch t lư ng kinh doanh c a ngành du l ch.
  6. 6 Khách du l ch: Là ngư i kh i hành r i kh i nơi cư trú thư ng xuyên c a mình nh m th a mãn nhu c u tham quan, gi i trí, ngh dư ng trong m t kho ng th i gian nh t ñ nh nơi cư trú. S n ph m du l ch: là m t lo i s n ph m ñ c bi t do nhi u y u t h p thành, cung c p cho th trư ng ch y u các m t: nhà , giao thông du l ch, cung c p ăn u ng, du ngo n tham quan, h ng m c vui chơi gi i trí, d ch v mua s m, tuy n du l ch, s p x p chương trình và các d ch v chuyên môn khác. S n ph m du l ch có các ñ c ñi m sau: B ph n d ch v chi m t tr ng cao trong s n ph m du l ch. Không th ñưa s n ph m ñ n nơi có khách mà b t bu c khách ph i ñ n nơi có s n ph m ñ th a mãn nhu c u c a mình. Ph n l n quá trình t o ra và tiêu dùng các s n ph m trùng nhau v th i gian và không gian. Chúng không th c t ñi, t n kho. Th trư ng du l ch: Th trư ng du l ch ñư c quan ni m là t ng th các hành vi và quan h kinh t th hi n ra trong quá trình trao ñ i s n ph m du l ch. 1.1.2. Khái ni m phát tri n du l ch b n v ng - Phát tri n b n v ng: Theo Gro Harlem Brundtlan – Ch t ch y ban Qu c t v Môi trư ng và Phát tri n (WCED): “Phát tri n b n v ng ñư c hi u là s phát tri n ñáp ng ñư c nhu c u c a hi n t i mà không làm t n thương kh năng c a các th h tương lai trong vi c th a mãn nhu c u c a chính h ”[*]. - Phát tri n du l ch b n v ng: là vi c ñáp ng các nhu c u hi n t i c a du khách và vùng du l ch mà v n b o ñ m nh ng kh [*] Bài gi ng “Phát tri n b n v ng” c a Đ i h c Qu c gia Hà N i
  7. 7 năng ñáp ng nhu c u cho th h tương lai. Phát tri n du l ch luôn g n v i môi trư ng trong m i liên h qua l i l n nhau. - Phát tri n du l ch theo hư ng b n v ng: Theo tác gi , phát tri n du l ch theo hư ng b n v ng th c ch t cũng là phát tri n du l ch b n v ng nhưng s b n v ng ch lên ñ nh hư ng c a s phát tri n du l ch, có th xem là m c tiêu trong s phát tri n du l ch. 1.1.3. Ý nghĩa c a phát tri n du l ch theo hư ng b n v ng - Giúp cho ngành du l ch có cơ h i phát tri n lâu dài và tr thành ngành kinh t tr ng ñi m c a nhi u ñ a phương, th m chí c a c ngành kinh t . Phát tri n du l ch theo hư ng b n v ng góp ph n t o vi c làm, xóa ñói gi m nghèo, phát tri n nh ng vùng ñ ng bào dân t c, mi n núi, thay ñ i tư duy t p quán c a dân cư, khôi ph c, tôn t o, b o t n văn hóa b n ñ a. Nh phát tri n theo hư ng b n v ng nên nâng cao hi u qu s d ng tài nguyên, gi m phá r ng và tài nguyên khác, khôi ph c, tôn t o, gìn gi danh lam th ng c nh, tài nguyên thiên nhiên. 1.1.4.Yêu c u ñ t ra cho phát tri n du l ch b n v ng - Phát tri n ph i g n v i b o t n và tái t o tài nguyên du l ch, g n v i ki m soát ô nhi m môi trư ng, ph i ñ m b o duy trì ñư c tính ña d ng, ph i quan tâm ñ n l i ích c ng ñ ng, ph i phù h p v i quy ho ch t ng th phát tri n kinh t xã h i, ph i g n v i ñào t o phát tri n ngu n nhân l c. 1.2. N I DUNG PHÁT TRI N DU L CH B N V NG 1.2.1. Xây d ng chi n lư c phát tri n du l ch b n v ng Xây d ng và t ch c th c hi n chi n lư c, quy ho ch và chính sách phát tri n du l ch. Nâng cao nh n th c xã h i v du l ch
  8. 8 và phát tri n du l ch b n v ng, qu n lý ho t ñ ng ñào t o, b i dư ng ngu n nhân l c; nghiên c u ng d ng khoa h c công ngh . 1.2.2. Phát tri n các cơ s kinh doanh du l ch S phát tri n cơ s kinh doanh du l ch th hi n t c ñ tăng trư ng s lư ng, quy mô cơ s kinh doanh du l ch, phân theo các nhóm ngành d ch v .. Đ phân tích s phát tri n du l ch c a m i ñ a phương, c n phân tích s bi n ñ ng s lư ng cơ s kinh doanh du l ch (doanh nghi p), s tăng trư ng s lư ng doanh nghi p phân theo các nhóm ngành d ch v như v n chuy n, lưu trú, nhà hàng... theo các lo i hình s h u như doanh nghi p nhà nư c, doanh nghi p tư nhân, doanh nghi p có v n ñ u tư nư c ngoài. 1.2.3. Nâng cao s lư ng, ch t lư ng các ngu n l c cho ngành du l ch - Tài nguyên: Vi c b o t n và s d ng b n v ng các ngu n tài nguyên thiên nhiên, nhân văn là r t c n thi t, nó b o ñ m cho ho t ñ ng kinh doanh du l ch phát tri n lâu dài. S d ng t ng h p các ngu n l c cho phát tri n b n v ng trong ñó c n quan tâm ñ n c ng ñ ng ñ a phương g n v i ñ a bàn sinh s ng c a h . Trong chi n lư c phát tri n du l ch c n quan tâm ñ n nh hư ng c a du l ch ñ i v i các di s n văn hóa và các y u t truy n th ng, các ho t ñ ng và ñ ng l c c a t ng c ng ñ ng ñ a phương. - Nâng cao ch t lư ng lao ñ ng: Lao ñ ng là m t nhân t không th thi u trong quá trình phát tri n du l ch. S phát tri n lao ñ ng du l ch th hi n s lư ng, cơ c u, trình ñ , k năng ng x c a ñ i ngũ lao ñ ng trong các doanh nghi p thu c ngành. - M r ng ngu n v n ñ u tư phát tri n du l ch: Ngu n v n kinh doanh du l ch ñư c huy ñ ng t nhi u ngu n. Khi phân tích s phát tri n du l ch, c n ph i phân tích m c ñ tăng trư ng c a quy
  9. 9 mô, m c ñ ña d ng c a ngu n v n ñ u tư và s tăng trư ng c a v n ñ u tư. -Tăng cư ng cơ s v t ch t - k thu t du l ch: Cơ s v t ch t k thu t du l ch ñư c bi u hi n là toàn b các phương ti n v t ch t do các t ch c du l ch t o ra ñ khai thác các ti m năng du l ch, t o ra các s n ph m và hàng hóa cung c p và làm th a mãn nhu c u du khách. Ngành du l ch mu n phát tri n gia tăng và b n v ng ñòi h i ph i có m t h th ng cơ s v t ch t k thu t t t. - Tăng cư ng ng d ng khoa h c công ngh du l ch: góp ph n hi n ñ i hóa cơ s v t ch t k thu t du l ch, t o ra nh ng s n ph m du l ch ngày càng m i l , h p d n, ñáp ng nhu c u ngày càng cao c a du khách. 1.2.4. Nâng cao năng l c và t o l p s liên k t ch t ch gi a các ch th tham gia ho t ñ ng du l ch Khi ho t ñ ng du l ch ñã phát tri n m nh m hơn, các doanh nghi p kinh doanh du l ch ñã ch ñ ng h p tác b ng nh ng h p ñ ng liên k t. Phát tri n du l ch c n có s liên k t h p tác c a c ng ñ ng ñ a phương và các ñ i tư ng liên quan. Đ phát tri n du l ch b n v ng c n ph i k t h p hai m c tiêu b o t n các tài nguyên thiên nhiên v i phát tri n c ng ñ ng. 1.2.5. Nâng cao ch t lư ng môi trư ng cho phát tri n du l ch B o v môi trư ng trong ho t ñ ng du l ch là r t c n thi t. Ho t ñ ng du l ch luôn g n v i vi c khai thác các ti m năng tài nguyên t nhiên cũng như tài nguyên nhân văn nên ch u tác ñ ng và gây nh hư ng r t l n ñ n môi trư ng. 1.2.6. Các tiêu chí ñánh giá phát tri n du l ch b n v ng 1.2.6.1. Các tiêu chí v kinh t
  10. 10 Kinh t du l ch phát tri n nhanh chóng và tr thành ngành kinh t quan tr ng trong th i ñ i ngày nay c a các qu c gia. Phát tri n du l ch b n v ng ph i ñ m b o kinh t du l ch có tăng trư ng cao, liên t c, n ñ nh dài h n. 1.2.6.2. Các tiêu chí v xã h i Phát tri n du l ch b n v ng v m t xã h i ñòi h i ngành du l ch ph i có nh ng ñóng góp cho quá trình phát tri n ngày càng cao trong vi c th c hi n ti n b và công b ng xã h i. 1.2.6.3. Các tiêu chí v môi trư ng Các tiêu chí cơ b n ñư c xem xét là: T l các khu ñi m du l ch ñư c b o v , qu n lý áp l c môi trư ng t i các khu, ñi m du l ch; M c ñ ñóng góp c a ngành du l ch cho b o t n, tôn t o và b o v môi trư ng; S lư ng các khu, ñi m du l ch ñư c quy ho ch. 1.3. CÁC NHÂN T TÁC Đ NG Đ N PHÁT TRI N DU L CH B N V NG 1.3.1. Đi u ki n t nhiên 1.3.2.Trình ñ nh n th c c a xã h i v phát tri n du l ch b n v ng 1.3.3. Ch t lư ng xây d ng và qu n lý quy ho ch phát tri n du l ch 1.3.4. Tính ñ ng b và nghiêm minh c a h th ng pháp lu t 1.3.5.Trình ñ phát tri n kinh t - xã h i 1.3.6. Ch t lư ng c a ho t ñ ng xúc ti n qu ng bá du l ch 1.3.7. M i liên k t và h p tác trong ho t ñ ng du l ch gi a các ñ a phương trong nư c và qu c t 1.4. KINH NGHI M PHÁT TRI N DU L CH B N V NG VI T NAM VÀ QU C T Chương 2 TH C TR NG PHÁT TRI N DU L CH B N V NG T NH BÌNH Đ NH
  11. 11 2.1. CÁC Y U T NH HƯ NG Đ N PHÁT TRI N DU L CH B N V NG T NH BÌNH Đ NH 2.1.1. Đi u ki n kinh t - xã h i t nh Bình Đ nh Là 01 t nh Duyên h i Nam Trung b có r t nhi u ti m năng l i th ñ phát tri n kinh t . Trong nh ng năm qua Bình Đ nh luôn là ñ a phương ñ t ñư c t c ñ tăng trư ng kinh t cao và n ñ nh. C th , trong giai ño n 2001 - 2010, t c ñ tăng trư ng GDP bình quân ñ t 9,9%/năm. Trong ñó, nông lâm th y s n tăng 6,5%/năm, công nghi p - xây d ng tăng 14,2%/năm, d ch v tăng 11,1%/năm. Cơ c u kinh t có s chuy n bi n tích c c, bư c ñ u hình thành cơ c u kinh t ti n b . N n kinh t trong nh ng năm trư c năm 2000 có nông nghi p chi m t tr ng cao, nhưng ñ n nh ng năm 2005 tr l i ñây t tr ng nông nghi p ñã gi m ñáng k , tương ng tăng t tr ng công nghi p, khu v c d ch v tương ñ i n ñ nh, góp ph n ñ nh hư ng cơ c u kinh t hi u qu . Dân s toàn t nh năm 2010 là 1.493 tri u ngư i. M t ñ dân s trung bình toàn t nh là 246 ngư i/km2. T nh có 11 ñơn v hành chính g m 10 huy n và 01 thành ph . 2.1.2. Tài nguyên du l ch 2.1.2.1. Tài nguyên du l ch t nhiên: Bình Đ nh có khá nhi u danh th ng thiên nhiên ñư c t o d ng t quá trình ki n t o ñ a ch t trên ñ a bàn t nh. Bình Đ nh có b bi n dài 134km, nhi u vũng v nh v i nh ng bãi t m ñ p và danh th ng bi n hài hòa, h p d n: Bãi bi n Quy Nhơn, Tam Quan, Tân Thanh, Vĩnh H i, Trung Lương. H th ng các h ch a nhân t o có th phát tri n du l ch như m t ñi m c nh quan th ng c nh và v i nhi u lo i hình h p d n như
  12. 12 ngh dư ng, th thao v.v... Bình Đ nh có 04 ñi m nư c khoáng nóng H i Vân, Chánh Th ng, H Tr y (Phù Cát) và Bình Quang . 2.1.2.2. Tài nguyên du l ch văn hoá, nhân văn: Bình Ð nh là m nh ñ t có b dày l ch s v i n n văn hoá Sa Huỳnh, t ng là c ñô c a vương qu c Chămpa, vương qu c m y trăm năm t n t i ñ l i cho Bình Đ nh nh ng di tích văn hóa Chăm như thành Ð Bàn và các tháp Chàm v i ngh thu t ki n trúc ñ c ñáo. Bình Đ nh là ñ t võ - tr i văn. L h i truy n th ng: Có các l h i là s n ph m du l ch ñ c s c c a ñ a phương. Ngh thu t truy n th ng: Bình Đ nh v n n i ti ng v các lo i hình ngh thu t dân gian như hát B , hát Bài chòi, Chèo B tr o. 2.1.3. Đánh giá v nh ng ñi u ki n cho phát tri n du l ch b n v ng t nh Bình Đ nh 2.1.3.1. Nh ng thu n l i V v trí ñ a lý, t o ñi u ki n khai thác các ti m năng tài nguyên du l ch c a Bình Đ nh và c a vùng ph c n, ñ c bi t là Tây Nguyên. H th ng giao thông ña d ng bao g m c ñư ng b , ñư ng s t, ñư ng bi n và ñư ng hàng không l i chi m gi v trí ñ a lý thích h p ñã cho phép Bình Đ nh m r ng giao lưu, liên k t kinh t và du l ch v i h u h t các trung tâm kinh t . V tài nguyên du l ch t nhiên, Bình Đ nh là t nh có nh ng y u t ti m năng có giá tr l n và ña d ng như bi n ñ o, h , ñ m. - Nh ng h n ch và khó khăn: Khó khăn trong ñ nh hư ng phát tri n du l ch theo hư ng ñ ng ñ u. Tài nguyên du l ch cũng là ngu n l c ñ các ngành kinh t khác khai thác r t d d n ñ n c nh quan môi trư ng b phá v nh hư ng tiêu c c ñ n phát tri n du l ch. 2.2. TH C TR NG PHÁT TRI N DU L CH TRÊN Đ A BÀN T NH BÌNH Đ NH GIAI ĐO N 2001 - 2010
  13. 13 2.2.1. Phát tri n v m t quy mô 2.2.1.1. Doanh thu t du l ch Các s li u th ng kê t i b ng 2.3 cho th y, trong nh ng năm qua, doanh thu t ho t ñ ng du l ch c a t nh Bình Đ nh ñã không ng ng gia tăng. Năm 2005 doanh thu ngành du l ch m i ñ t 90 t ñ ng, thì ñ n năm 2010 ñã tăng lên g n 276 t ñ ng, tăng g p 3,0 l n so v i năm 2005. B ng 2.3: T ng doanh thu du l ch Bình Đ nh giai ño n 2001-2010 T ng doanh thu (t Tăng so v i năm trư c Năm ñ ng) (%) 2001 50,096 10 2002 54,487 9 2003 60,281 11 2004 75,000 24 2005 90,000 20 2006 110,000 22 2007 142,800 30 2008 190,000 33 2009 214,538 13 2010 275,985 29 Tăng TB 2001- 20,87 2010 Ngu n : S VH,TT&DL Bình Đ nh M c dù có t c ñ tăng trư ng nhanh, tuy nhiên do xu t phát ñi m th p nên quy mô doanh thu t ho t ñ ng du l ch mang l i cho n n kinh t t nh Bình Đ nh v n còn r t th p. Có th th y r ng, v i ti m năng du l ch v thiên nhiên, l ch s , văn hoá r t ña d ng và phong phú, nhưng m c ñ khai thác các ti m năng ñó ñ bi n thành s n ph m du l ch, bán ra th trư ng c a
  14. 14 Bình Đ nh còn h n ch . Đ n năng 2010, doanh thu t du l ch c a Bình Đ nh m i b ng kho ng 23% c a Hu , 26% c a Đà N ng và b ng 14% c a Khánh Hoà, m t con s quá khiêm t n so v i nh ng gì mà ñ a phương ñang s h u. V i t c ñ tăng trư ng v doanh thu ngành du l ch trong nh ng năm qua, m c ñ ñóng góp c a ngành du l ch Bình Đ nh cho ngân sách Nhà nư c cũng tăng lên nhanh chóng, c v quy mô l n t c ñ theo chi u hư ng năm sau tăng hơn năm trư c. M c dù t tr ng ngành d ch v tăng nhanh qua các năm, t 35,5% vào năm 2008 ñã tăng lên m c 36,4% năm 2010. Tuy nhiên m c ñ ñóng góp c a du l ch cho GDP c a T nh trong nh ng năm qua l i ít ñư c c i thi n, t ch chi m 2,27% trong cơ c u GDP năm 2008, thì ñ n năm 2010, con s này cũng ch là 2.28%. M t t l r t th p, cho th y m c ñ kém phát tri n c a ho t ñ ng du l ch trên ñ a bàn Bình Đ nh. B ng 2.6: Cơ c u GDP theo ngành t nh Bình Đ nh giai ño n 2001-2010 Đơn v tính : t ñ ng ( Theo giá so sánh năm 1994) 2001 2009 2010 TĐTăng Ngành kinh T l T l T l trư ng t GDP % GDP % GDP % (2001- 2010) 1.Nông,lâm 1.805,6 46,61 3.038,8 35,78 3.273,2 34,96 6,83% nghi p và th y s n 2.Công 776,9 20,05 2.357,3 27,75 2.681 28,63 14,75% nghi p và v t li u xây d ng 3.D ch v 1.291,4 33,34 3.098 36,47 3.408,5 36,41 11,39% -Du l ch* 60,1 1,55 199,1 2,34 213,4 2,28 15,12% T ng c ng 3.873,9 100 8.494,1 100 9.362,7 100 10,3% Ngu n: C c Th ng kê t nh Bình Đ nh; S VH,TT&DL Bình Đ nh
  15. 15 Đ i v i ho t ñ ng kinh doanh du l ch, GDP c a ngành giai ño n 2001-2010 liên t c tăng. M c dù s tuy t ñ i và t tr ng trong GDP c a t nh còn m c ñ th p, song t c ñ tăng trư ng l i m c cao (15,12%), cao hơn so v i t c ñ tăng trư ng chung là 10,3%. Đi u này cho th y nh ng n l c c a t nh trong phát tri n du l ch nh ng năm qua ñã ñem l i hi u qu ñáng k . 2.2.1.2. Quy mô khách du l ch Các s li u b ng 2.7 cho th y, năm 2005 Bình Đ nh ñón ñư c 380.000 lư t khách trong ñó có 28.373 lư t khách qu c t thì ñ n năm 2010 ñã ñón ñư c 1.040.000 lư t khách, trong ñó có 76.800 lư t khách qu c t . T c ñ tăng trư ng s lư ng khách du l ch ñ n Bình Đ nh trong giai ño n 2001 -2010 ñ t bình quân 24,3%/năm. B ng 2.7: T ng lư ng khách du l ch ñ n Bình Đ nh 2001-2010 T ng lư ng khách Khách qu c t Khách n i ñ a Năm Tăng so Tăng so Tăng so S S S lư ng v i năm v i năm v i năm lư ng lư ng trư c(%) trư c(%) trư c(%) 2001 146.396 12 20.336 14 126.060 11 2002 162.579 11,05 23.412 15,12 139.167 10,39 2003 183.340 12,77 18.174 -22,37 165.166 18,68 2004 275.000 49,99 25.000 37,55 250.000 51,36 2005 380.000 38,18 28.373 13,49 351.627 40,65 2006 450.000 18,42 35.000 23,35 415.000 18,02 2007 560.000 24,44 42.000 20 518.000 24,81 2008 712.800 27,28 57.018 35,75 655.782 26,59 2009 835.000 17,14 64.000 12,24 771.000 17,56 2010 1.040.000 24,55 76.800 20 963.200 24,92 2005- 2010 22,4 22 22,3 Ngu n: S VH,TT&DL Bình Đ nh
  16. 16 So sánh giai ño n 2001- 2010, t c ñ tăng trư ng khách du l ch qu c t c a Bình Đ nh vư t tr i Đà N ng, Hu ch sau Khánh Hoà; là do các t nh nêu trên ñ u có m t quá trình phát tri n khá lâu dài v i nhi u ñi m du l ch ñ t t m c qu c t (Hu ) ho c có c a ngõ qu c t c v hàng không và ñư ng bi n (Đà N ng). So v i m t s tr ng ñi m du l ch c a khu v c mi n Trung như Hu , Đà N ng, Khánh Hoà, s lư ng khách du l ch ñ n Bình Đ nh còn th p. Ch tiêu khách du l ch c a Bình Đ nh ñ t kho ng 50% các ch tiêu tương ng c a các ñ a phương trên, riêng khách du l ch qu c t c a Bình Đ nh ñ t g n 10% so v i Hu (năm 2001) và tăng d n trong nh ng năm g n ñây b ng 14,17% (năm 2010). 2.2.1.3. Quy mô cơ s lưu trú S lư ng cơ s lưu trú, s lư ng bu ng phòng và giư ng ph c v khách du l ch ñư c xem là 01 trong nh ng tiêu chí quan tr ng ñánh giá tình hình phát tri n du l ch c a 01 ñ a phương. Đây là y u t then ch t nh t th hi n năng l c s n sàng ph c v du l ch c a 01 cơ s , 01 ñ a phương ho c 01 vùng nh t ñ nh. Trong giai ño n 2005 – 2010, s lư ng cơ s lưu trú trên ñ a bàn t nh Bình Đ nh tăng r t nhanh, có th nói là « bùng n » khi mà ch trong vòng 05 năm, s lư ng cơ s ñã tăng lên ñ n 3,5 l n. T c ñ tăng trư ng bình quân hàng năm ñ t trên 28,4%, nhanh hơn c t c ñ tăng trư ng khách du l ch trong cùng th i kỳ là kho ng 22,4%/năm. 2.2.2. Phát tri n v m t ch t lư ng c a ngành du l ch 2.2.2.1. Ch t lư ng ngu n nhân l c du l ch Công tác ñào t o, b i dư ng nghi p v du l ch ñã ñư c các c p chính quy n và doanh nghi p quan tâm. Ch t lư ng cũng như cơ c u ñ ñáp ng nhu c u c a du khách trên ñ a bàn ngày càng tăng.
  17. 17 M c dù, ch t lư ng c a ñ i ngũ lao ñ ng ngành du l ch ñã có s c i thi n nhanh trong nh ng năm qua. Tuy nhiên hi n nay còn thi u và ch t lư ng chưa cao. 2.2.2.2. M c ñ ñ u tư v n cho phát tri n du l ch Trong th i gian qua, ngu n v n ñ u tư cho lĩnh v c du l ch tăng qua các năm và tăng trư ng v i t c ñ tương ñ i cao g n b ng so v i t ng v n ñ u tư phát tri n. 2.2.2.3. Ch t lư ng h th ng khách s n, nhà hàng Phát tri n du l ch v m t ch t lư ng ñư c th hi n qua nhi u tiêu chí, tuy nhiên tiêu chí ch t lư ng cơ s bu ng phòng lưu trú và các cơ s d ch v , ph c v khác có vai trò r t quan tr ng. Đi m h n ch l n nh t c a du l ch Bình Đ nh v ch t lư ng hi n nay là r t thi u các cơ s lưu trú ñ t tiêu chu n ch t lư ng qu c t . Hi n chưa có khách s n nào ñ t chu n 5 sao, chưa có các khu nghĩ dư ng sinh thái ch t lư ng cao. S li u t i b ng 2.13 cho th y, s ngày lưu trú bình quân khách du l ch ñ n Bình Đ nh trong giai ño n 2005- 2010 có xu hư ng tăng lên, t 1,69 ngày năm 2005 ñã tăng lên 2,2 ngày vào năm 2010. B ng 2.13: Tình hình lưu trú c a khách du l ch t i Bình Đ nh ĐVT: Lư t khách Stt Ch tiêu 2005 2006 2007 2008 2009 2010 1 T ng s khách 380.000 450.000 560.700 712.800 835.000 1.040.000 Ngày lưu trú T. 2 1,59 1,70 1,81 1,80 1,83 1,95 Bình khách QT Ngày lưu trú T.Bình 3 1,70 1,74 1,83 1,84 1,82 2,3 khách n i ñ a 4 Bình quân chung 1,69 1,73 1,82 1,83 1,82 2,2 Ngu n: S VH,TT&DL Bình Đ nh Ph i nh n th y r ng v i ñ a phương có tài nguyên du l ch phong phú như Bình Đ nh, mà s ngày lưu trú bình quân c a khách ch kho ng 2,2 ngày là quá th p.
  18. 18 2.2.3. Phát tri n v m t cơ c u c a ngành du l ch 2.2.3.1. Cơ c u th trư ng khách du l ch a ) Khách qu c t : khu v c Tây Âu, B c M , Đông Á, các nư c ASEAN, Trung Qu c ñ n Bình Đ nh ñang có s tăng trư ng nhanh. b ) Khách n i ñ a: khách ch y u là Hà N i và TP H Chí Minh 2.2.3.2. Cơ c u ho t ñ ng du l ch theo lo i hình s h u Các s li u b ng 2.16 cho th y tình hình chuy n d ch cơ c u ho t ñ ng du l ch trên ñ a bàn t nh Bình Đ nh theo lo i hình s h u. B ng 2.16: Cơ c u ho t ñ ng du l ch theo lo i hình s h u 2005 2008 2009 2010 Lo i hình T T S S S T l S T l l lư ng lư ng lư ng (%) lư ng l (%) (%) (%) Doanh nghi p Nhà nư c 1 2,9 2 2,2 2 1,96 1 0,8 DN ngoài Nhà nư c 34 97,1 89 95,6 98 96,08 117 97,5 DN có v n ñ u tư nư c ngoài 0 2 2,2 2 1,96 2 1,7 C ng 35 100 93 100 102 100 120 100 Ngu n: C c Th ng kê Bình Đ nh T s li u b ng 2.16 ta th y, ña ph n các doanh nghi p kinh doanh du l ch trên ñ a bàn t nh Bình Đ nh thu c thành ph n kinh t ngoài nhà nư c. Năm 2005 c t nh có 35 doanh nghi p thì doanh nghi p ngoài nhà nư c là 34, chi m t l 97,1%. Đ n năm 2010, s lư ng doanh nghi p ñã tăng lên ñ n 120, s doanh nghi p ngoài nhà nư c là 117, chi m ñ n 97,5%. Đây là xu hư ng phát tri n ñúng ñ n vì tính hi u qu và kh năng thích ng t t c a khu v c kinh t tư nhân trong ngành kinh doanh du l ch. 2.2.3.3. Cơ c u doanh nghi p du l ch theo lĩnh v c ho t ñ ng V ngành ngh kinh doanh, du l ch là 01 ngành kinh doanh t ng h p, thư ng 01 doanh nghi p có th ho t ñ ng trên nhi u lĩnh v c khác nhau. Ho t ñ ng du l ch Bình Đ nh ch y u t p trung vào
  19. 19 ho t ñ ng lưu trú khi các doanh nghi p kinh doanh trong lĩnh v c này chi m ñ n 50% vào năm 2001, và có gi m vào năm 2010 nhưng v n chi m t tr ng trên 45%. 2.2.3.4. Cơ c u doanh thu theo ho t ñ ng kinh doanh Trình ñ phát tri n du l ch c a 01 ñ a phương còn ñư c th hi n qua cơ c u doanh thu t các ho t ñ ng kinh doanh c a ñ a phương ñó. lo i hình ho t ñ ng l hành phát tri n kém nh t d n ñ n doanh thu cũng kém nh t. Trong cơ c u doanh thu du l ch c a Bình Đ nh, doanh thu ăn u ng và doanh thu lưu trú chi m t tr ng l n nh t (39,58% và 27,55%); doanh thu l hành và v n chuy n chi m t l nh nh t (11,32%). 2.2.4. Các chính sách ñã ñư c s d ng ñ thúc ñ y du l ch Bình Đ nh phát tri n theo hư ng b n v ng 2.2.4.1. Ki n toàn công tác qu n lý du l ch 2.2.4.2. Ban hành nhi u chính sách khuy n khích phát tri n du l ch 2.2.4.3. Tăng cư ng ñ u tư k t c u h t ng cho phát tri n du l ch 2.3. ĐÁNH GIÁ TH C TR NG PHÁT TRI N DU L CH BÌNH Đ NH THEO TIÊU CHÍ B N V NG 2.3.1. Đánh giá phát tri n du l ch theo tiêu chí môi trư ng 2.3.1.1. Nh ng tác ñ ng c a ho t ñ ng du l ch ñ n tài nguyên môi trư ng 2.3.1.2. Công tác tu b , tôn t o các di tích danh th ng 2.3.2. Đánh giá phát tri n du l ch b n v ng theo tiêu chí kinh t Các tiêu chí ñánh giá phát tri n du l ch b n v ng v kinh t như: Ch tiêu s lư ng khách du l ch, doanh thu du l ch, GDP du l ch, s lư ng khách s n, s lư ng lao ñ ng trong ngành du l ch t nh Bình Đ nh trong th i gian qua tăng trư ng liên t c qua các năm. Chính vì v y, du l ch Bình Đ nh phát tri n b n v ng v m t kinh t . 2.3.3. Đánh giá phát tri n du l ch b n v ng theo tiêu chí xã h i
  20. 20 Thông qua vi c ph n ánh, phân tích th c tr ng phát tri n du l ch c a Bình Đ nh, căn c các tiêu chí phát tri n du l ch b n v ng ñ ñánh giá cho th y m c dù k t qu các ho t ñ ng v kinh t là tương ñ i t t, có t c tăng trư ng cao, nhưng xét v m t toàn di n thì có th ñánh giá du l ch Bình Đ nh phát tri n chưa th c s b n v ng. 2.3.4. Nh ng t n t i h n ch trong phát tri n du l ch t nh Bình Đ nh theo hư ng b n v ng S n ph m du l ch ñơn ñi u, không có s n ph m ñ c trưng, công tác tuyên truy n, qu ng bá, xúc ti n, kêu g i ñ u tư, kinh doanh du l ch vào t nh ñư c quan tâm, nhưng chưa th t s m nh m , hi u qu chưa cao. Cơ s lưu trú và h th ng d ch v du l ch ch t lư ng còn th p. Ho t ñ ng kinh doanh du l ch c a các thành ph n kinh t trên ñ a bàn t nh hi n nay v s lư ng, quy mô, lo i hình kinh doanh c a các doanh nghi p và cơ s kinh doanh du l ch còn nh , hi u qu kinh t - xã h i còn th p. Môi trư ng b tác ñ ng x u. * Nguyên nhân cơ b n c a các h n ch - Nh n th c c a các c p, các ngành v phát tri n du l ch chưa th t ñúng m c, - H th ng k t c u h t ng k thu t còn th p. - Ch t lư ng ngu n nhân l c chưa cao, chưa ñáp ng ñư c nhu c u. - Công tác tuyên truy n, qu ng bá, xúc ti n, kêu g i ñ u tư, kinh doanh du l ch vào t nh chưa th t s m nh m , thi u tính chuyên nghi p, và chưa ñ ng b . Chương 3 GI I PHÁP PHÁT TRI N DU L CH T NH BÌNH Đ NH THEO HƯ NG B N V NG 3.1. CƠ S TI N Đ CHO VI C Đ XU T GI I PHÁP 3.1.1. Các căn c pháp lý cho vi c ñ xu t gi i pháp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2