BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
------o0o------
LUẬN VĂN THẠC SĨ
ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG
KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG
TMCP VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG (VPBANK)
Ngành: Tài chính Ngân hàng - Ứng dụng
NGUYỄN THẢO HƯƠNG
Hà Nội, 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
------o0o------
LUẬN VĂN THẠC SĨ
ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG
KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG
TMCP VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG (VPBANK)
Ngành: Tài chính Ngân hàng - Ứng dụng
Mã số: 8340201
Họ và tên học viên: Nguyễn Thảo Hương
Người hướng dẫn: PGS.TS. Phan Trần Trung Dũng
Hà Nội, 2022
i
LỜI CẢM ƠN
Trong cuộc sống, không sự tiến bộ, sự thành công nào không bàn tay
giúp sức của những bậc tiền bối đi trước, nhiều hay ít, trực tiếp hay gián tiếp.
Trong suốt quãng thời gian học tập tại trường Đại học Ngoại Thương, trong giai
đoạn Covid19 khắc nghiệt, nhưng em luôn nhận được sự hỗ trợ, chỉ bảo từ thầy, cô
và bạn bè. Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý Thầytrong trường Đại học
Ngoại Thương những mang đến cho em những kiến thức chuyên ngành về kinh tế
thông qua những bài giảng và giờ học bổ ích trong suốt quá trình tiếp thu tri thức tại
trường. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn chân thành tri ân sâu sắc đến giảng viên
hướng dẫn của em PGS.TS. Phan Trần Trung Dũng, người thầy đã luôn chỉ bảo
trực tiếp và tận tình trong thời gian em nghiên cứu đề tài và thực hiện luận văn này.
Bài nghiên cứu không tránh khỏi những sai sót và nhầm lẫn, để hoàn thiện hơn
về kiến thức của em trong lĩnh vực này và nâng cao năng lực chuyên môn trong công
việc hiện tại, em rất mong nhận được những ý kiến, đóng góp của quý Thầy, Cô.
Sau cùng, em xin kính chúc thầy cô tại trường Đại học Thăng Long dồi dào sức
khoẻ và thật nhiều niềm vui để tiếp tục chèo lái những con thuyền tri thức cho thế hệ
mai sai.
Em xin chân thành cảm ơn!
ii
LỜI CAM ĐOAN
“Tôi xin cam đoan Luận văn y do tự bản thân thực hiện sự trợ giúp từ
giáo viên hướng dẫn không sao chép từ các công trình nghiên cứu của người khác.
Các dữ liệu thông tin thứ cấp trong Khóa luận nguồn gốc được trích dẫn
ràng.
Tôi xin chịu trách nhiệm về lời cam đoan này!
Học viên
Nguyễn Thảo Hương
iii
MỤC LỤC
Trang
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ i
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... ii
DANH MỤC BẢNG .................................................................................................. v
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................. vi
DANH MỤC VIẾT TẮT ....................................................................................... vii
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................. ix
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN TRỊ RỦI RO
TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ................................................... 7
1.1. RRTD của NHTM .................................................................................................. 7
1.1.1. Hoạt động tín dụng của NHTM ........................................................................ 7
1.1.2. Rủi ro tín dụng của NHTM ............................................................................. 11
1.2. Quản trị rủi ro tín dụng tại NHTM .................................................................... 17
1.2.1. Khái niệm QTRRTD ....................................................................................... 17
1.2.2. QTRRTD theo Hiệp ước Basel II của NHTM ................................................ 17
1.2.3. Những nội dung cơ bản trong QTRRTD ........................................................ 19
1.2.4. Phân khúc khách hàng doanh nghiệp tại NHTM ............................................ 30
1.3. Kinh nghiệm về QTRRTD và bài học kinh nghiệm cho VPBank ................... 32
1.3.1. Kinh nghiệm QTRRTD tại NHTM Kỹ thương Việt Nam Techcombank ...... 32
1.3.2. Kinh nghiệm QTRRTD tại Vietinbank ........................................................... 33
1.3.3. Bài học kinh nghiệm rút ra cho VPBank ........................................................ 34
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN
DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP LỚN TẠI NGÂN HÀNG TMCP
VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG VPBANK .............................................................. 36
2.1. Giới thiệu chung về Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPBank và
khối khách hàng doanh nghiệp lớn .............................................................................. 36
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .................................................................. 36
2.1.2. Kết quả hoạt động chủ yếu của VPbank ......................................................... 40
2.1.3. Giới thiệu chung về đơn vị QTRRTD khách hàng doanh nghiệp lớn tại
VPBank ........................................................................................................................ 49
2.2. Thực trạng QTRRTD KHDNL tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh