Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên trường Đại học Công Nghiệp Thực Phẩm TP. Hồ Chí Minh
lượt xem 4
download
Bài nghiên cứu này phân tích các yếu tố của chất lượng đào tạo để hình thành mô hình nghiên cứu. Thu thập dữ liệu để hiểu tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên HUFI. Đưa ra các hàm ý quản trị nâng cao sự hài lòng cho Sinh viên HUFI. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên trường Đại học Công Nghiệp Thực Phẩm TP. Hồ Chí Minh
- GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN THỊ HẬU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÕNG CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP. HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN THỊ HẬU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÕNG CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP.HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Nguyễn Ngọc Dƣơng TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2018
- CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hƣớng dẫn khoa học : TS. NGUYỄN NGỌC DƢƠNG Luận văn Thạc sĩ đƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Công nghệ TP. HCM ngày … tháng … năm … Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 TS. Võ Tấn Phong Phản biện 1 3 TS. Nguyễn Thành Long Phản biện 2 4 TS. Lại Tiến Dĩnh Ủy viên 5 PGS.TS. Nguyễn Quyết Thắng Ủy viên, Thƣ ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã đƣợc sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ
- TRƢỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng….. năm 20..… NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Nguyễn Thị Hậu Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 26/07/1985 Nơi sinh: Tp. Hồ Chí Minh Chuyên ngành: .Quản trị kinh doanh MSHV: 1641820029 I- Tên đề tài: Các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của sinh viên trƣờng Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh II- Nhiệm vụ và nội dung: Phân tích các yếu tố của chất lƣợng đào tạo để hình thành mô hình nghiên cứu. Thu thập dữ liệu để hiểu tác động của các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của sinh viên HUFI. Đƣa ra các hàm ý quản trị nâng cao sự hài lòng cho Sinh viên HUFI. III- Ngày giao nhiệm vụ: 09/10/2017 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 15/04/2018 V- Cán bộ hƣớng dẫn:TS. Nguyễn Ngọc Dƣơng CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH TS. Nguyễn Ngọc Dƣơng
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu của cá nhân và thực hiện dƣới sự hƣớng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Ngọc Dƣơng. Các số liệu trong đề tài này đƣợc thu thập và sử dụng một cách trung thực. Kết quả nghiên cứu đƣợc trình bày trong luận văn này không sao chép của bất cứ luận văn nào và cũng chƣa đƣợc trình bày hay công bố ở bất cứ công trình nghiên cứu nào khác trƣớc đây. Học viên thực hiện Luận văn Nguyễn Thị Hậu
- ii LỜI CẢM ƠN Trong suốt thời gian thực hiện luận văn này, tôi xin đƣợc chân thành gửi lời cảm ơn đến: TS. Nguyễn Ngọc Dƣơng, thầy đã hƣớng dẫn tận tình để tôi hiểu rõ phƣơng pháp khoa học và nội dung đề tài để hoàn thành luận văn này. Quý thầy cô trƣờng Đại học Công nghệ Hutech TP. Hồ Chi Minh đã truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm quý báu làm cơ sở vững chắc để hoàn thành luận văn cũng nhƣ phục vụ cho công việc sau này. Đồng thời, xin gửi lời cảm ơn đến đồng nghiệp, bạn bè đã ủng hộ về mặt tinh thần, tạo điều kiện, tạo động lực và hỗ trợ cho tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài. Xin chân thành cảm ơn. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 01 năm 2018 Tác giả Luận văn Nguyễn Thị Hậu
- iii TÓM TẮT Nghiên cứu “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh” nhằm xác định các yếu tố ảnh hƣởng sự hài lòng của sinh viên và tác giả đƣa ra các giải pháp cho Ban lãnh đạo nhà trƣờng nhằm nâng cao sự hài lòng của sinh viên Trƣờng Đại học Công nghiệp Thực phẩm. Nghiên cứu này dùng phƣơng pháp nghiên cứu định tính và định lƣợng. Nghiên cứu định tính nhằm tìm ra những khái niệm và những yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng sinh viên đối với chất lƣợng đào tạo tại trƣờng Đại học Công nghiệp Thực phẩm trên cơ sở là thang đo SERVQUAL của Parasuraman et al. (1988). Nghiên cứu định lƣợng đƣợc thực hiện thông qua khảo sát 508 sinh viên đang theo học tại cơ sở chính của Trƣờng. Kết quả phân tích hồi quy rút trích đƣợc 3 nhân tố thực sự ảnh hƣởng đến sự hài lòng của sinh viên đó là: Hoạt động hỗ trợ học tập, Cam kết của Khoa, Sự tương xứng về học phí và chất lượng đào tạo có ảnh hƣởng mạnh nhất đến sự hài lòng. Đây là cơ sở quan trọng để tác giả đề ra hàm ý quản trị cho trƣờng Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh có những điều chỉnh kịp thời để nâng cao hơn nữa sự hài lòng của sinh viên khi theo học tại trƣờng.
- iv ABSTRACT The research: "Factors influencing the satisfaction of the students of Ho Chi Minh City University of Food Industry” was conducted to identify the factors that affect student satisfaction. And based on the results, the authors provide solutions to the University„s Board of Management to improve the student satisfaction. This research uses both qualitative and quantitative research methods. The qualitative research aimed at identifying the concepts and factors affecting the student satisfaction in the aspect of education quality at Ho Chi Minh City University of Food Industry on the basis of using the SERVQUAL scale of Parasuraman et al. (1988). The quantitative research was conducted through a survey of 508 students currently studying at the University's main campus. The results of the regression analysis have extracted three factors that really affect the student satisfaction. They are Learning support activities, Commitment of the Faculty, and The correspondence between tuition fees and training quality that have the greatest influence on the satisfaction. This is an important basis for the authors to propose management implications for Ho Chi Minh City University of Food Industry so that the University will have timely adjustments to enhance the student satisfaction while studying there.
- v MỤC LỤC CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU .................................... 1 1.1. Lý do chọn đề tài.......................................................................................................... 1 1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu và tính cấp thiết của đề tài .................................. 2 1.2.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ....................................................................... 2 1.2.2. Tính cấp thiết của đề tài .................................................................................... 2 1.3 Mục tiêu nghiên cứu đề tài........................................................................................... 3 1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................................ 3 1.5. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 4 1.5.1. Đối tƣợng nghiên cứu và khảo sát .................................................................... 4 1.5.2. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 4 1.6 Ý nghĩa của đề tài ......................................................................................................... 4 1.7 Giới thiệu về Trƣờng Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM ........................ 4 1.7.1. Quá trình hình thành và phát triển .................................................................... 4 1.7.2. Tầm nhìn và sứ mệnh ........................................................................................ 5 1.7.3. Tình hình hoạt động .......................................................................................... 5 1.8. Nội dung của đề tài ...................................................................................................... 6 TÓM TẮT CHƢƠNG 1 ............................................................................................ 7 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ........................................................................ 8 2.1. Chất lƣợng dịch vụ và chất lƣợng đào tạo đại học .................................................. 8 2.1.1. Khái niệm dịch vụ ............................................................................................. 8 2.1.2. Chất lƣợng dịch vụ ............................................................................................ 9 2.2. Mô hình nghiên cứu chất lƣợng dịch vụ và thang đo ............................................ 13 2.2.1. Mô hình FSQ và TSQ (Gronroos, 1984)......................................................... 13 2.2.2. Mô hình SERVQUAL (Parasuraman, 1988) .................................................. 16 2.3. Ứng dụng thang đo trong giáo dục Đại học ........................................................... 20 2.3.1. Các nghiên cứu nƣớc ngoài ............................................................................. 20 2.3.2. Các nghiên cứu trong nƣớc ............................................................................. 21 2.4. Sự hài lòng .................................................................................................................. 24
- vi 2.4.1. Khái niệm ........................................................................................................ 24 2.4.2. Sự hài lòng của sinh viên ................................................................................ 25 2.5. Giả thuyết và mô hình nghiên cứu .......................................................................... 26 2.5.1. Mô hình nghiên cứu ........................................................................................ 26 2.5.2. Giải thích giả thuyết nghiên cứu ..................................................................... 27 TÓM TẮT CHƢƠNG 2 .......................................................................................... 35 CHƢƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................. 36 3.1. Quy trình nghiên cứu ................................................................................................. 36 3.2. Thu thập dữ liệu ......................................................................................................... 37 3.2.1. Dữ liệu sơ cấp.................................................................................................. 37 3.2.2. Dữ liệu thứ cấp ................................................................................................ 37 3.3. Thiết kế nghiên cứu ................................................................................................... 37 3.3.1. Nghiên cứu định tính ....................................................................................... 37 3.3.2. Nghiên cứu định lƣợng ................................................................................... 41 TÓM TẮT CHƢƠNG 3 .......................................................................................... 43 CHƢƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN .............................. 44 4.1. Mô tả mẫu ................................................................................................................... 44 4.2. Đánh giá thang đo chính thức................................................................................... 46 4.2.1. Phân tích hệ số tin cậy Cronbach‟s alpha ....................................................... 46 4.2.2. Thang đo các nhân tố chất lƣợng dịch vụ đào tạo ảnh hƣởng đến sự hài lòng của sinh viên .............................................................................................................. 46 4.2.3. Thang đo Sự hài lòng của sinh viên ................................................................ 50 4.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA ............................................................................ 50 4.3.1. Thang đo các nhân tố ảnh hƣởng đến Sự hài lòng của sinhviên ..................... 51 4.3.2. Phân tích nhân tố thang đo Sự hài lòng của sinh viên .................................... 55 4.3.3. Hiệu chỉnh mô hình nghiên cứu và các giả thuyết .......................................... 56 4.4. Phân tích tƣơng quan và hồi quy tuyến tính bội .................................................... 57 4.4.1 Xác định biến độc lập, biến phụ thuộc ............................................................. 57 4.4.2. Phân tích tƣơngquan........................................................................................ 57
- vii 4.4.3. Phân tích hồi quy tuyến tính bội ..................................................................... 59 4.5. Kiểm định các giả thuyết.................................................................................... 62 4.6. Thảo luận kết quả nghiên cứu ............................................................................ 64 4.6.1. Các nhân tố tác động đến sự hài lòng của sinh viên ....................................... 65 4.6.2. Các nhân tố không tác động đến sự hài lòng của sinh viên: ........................... 68 4.7. Thống kê mô tả thang điểm Likert các nhân tố rút ra từ kết quả hồi quy .......... 72 TÓM TẮT CHƢƠNG 4 .......................................................................................... 74 CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH ...................................... 75 5.1. Kết luận chung ........................................................................................................... 75 5.2. Hàm ý chính sách cho Ban Giám Hiệu Trƣờng Đại học Công nghiệp Thực Phẩm Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................................................ 76 5.3. Hạn chế của đề tài và hƣớng nghiên cứu tiếp theo ................................................ 80 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 81
- viii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CBNV : Cán bộ nhân viên CTĐT : Chƣơng trình đào tạo EFA : Exploratory Factor Analysis FSQ : Functional Service Quality HSSV : Học sinh Sinh viên HUFI : Trƣờng Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM KMO : Kaiser-Meyer –Olkin TCCN : Trung cấp chuyên nghiệp TP.HCM : Thành phố Hồ Chí Minh TSQ : Technical Service Quality NCS : Nghiên cứu sinh
- ix DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Giải thích ý nghĩa các biến ....................................................................... 27 Bảng 3.1. Xây dựng bảng câu hỏi và mã hóa thang .................................................. 39 Bảng 4.1. Thông tin mẫu nghiên cứu ........................................................................ 45 Bảng 4.2. Hệ số Crobach‟s alpha các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của sinh viên ........................................................................................................................ …47 Bảng 4.3. Thống kê kiểm định độ tin cậy Cronbach‟s Alpha ................................... 49 Bảng 4.4. Hệ số Cronbach‟s alpha nhân tố Sự hài lòng của sinh viên ..................... 50 Bảng 4.5. Kết quả kiểm định KMO và Bartlett's của các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của sinh viên ................................................................................................ 53 Bảng 4.6. Kết quả phân tích bảng ma trận xoay của các nhân tố ảnh hƣởng sự hài lòng của sinh viên ...................................................................................................... 53 Bảng 4.7. Kết quả kiểm định KMO và Bartlett's của thang đo sự hài lòng của sinh viên ........................................................................................................................ …56 Bảng 4.8. Kết quả phân tích bảng ma trận xoay nhân tố của các nhân tố thang đo sự hài lòng của sinh viên ................................................................................................ 56 Bảng 4.9. Kết quả phân tích tƣơng quan ................................................................... 57 Bảng 4.10. Hệ số xác định phù hợp của mô hình 1 .................................................. 59 Bảng 4.11. Phân tích ANOVA mô hình 1 ................................................................. 59 Bảng 4.12. Hệ số hồi quy mô hình 1 ......................................................................... 63 Bảng 4.13. Hệ số xác định phù hợp của mô hình 2 .................................................. 61 Bảng 4.14. Phân tích ANOVA mô hình 2 ................................................................. 61 Bảng 4.15. Hệ số hồi quy mô hình 2 ......................................................................... 61 Bảng 4.16. Tình hình giảng viên ............................................................................... 70 Bảng 4.17. Đầu tƣ cơ sở vật chất 2017 ..................................................................... 71 Bảng 4.18. Thống kê mô tả biến Sự tƣơng ứng về học phí ...................................... 72 Bảng 4.19. Thống kê mô tả biến Khoa ..................................................................... 73 Bảng 4.20. Thống kê mô tả biến Hoạt động hỗ trợ ................................................... 73
- x DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ Hình 2.1. Mô hình chất lƣợng dịch vụ (Gronroos,1984) .......................................... 13 Hình 2.2. Mô hình phân tích các loại sai lệch chất lƣợng trong dịch vụ .................. 17 Hình 2.3. Mô hình đánh giá chất lƣợng đào tạo tại trƣờng đại học An Giang. ........ 22 Hình 2.4. Mô hình đánh giá chất lƣợng đào tạo tại trƣờng đại học Thái Nguyên. ... 22 Hình 2.5. Mô hình đánh giá chất lƣợng đào tạo tại trƣờng đại học Khoa học tự nhiên - ĐH QG Tp.HCM .................................................................................................... 23 Hình 2.6. Mô hình Nghiên cứu sự hài lòng của học sinh trƣờng Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp HCM. .................................................................................... 24 Hình 2.7. Mô hình nghiên cứu đề xuất...................................................................... 26 Hình 3.1. Quy trình nghiên cứu ................................................................................ 36 Hình 4.1. Mô hình các nhân tố tác động đến lòng trung thành của sinh viên ........... 62 Hình 4.2. Đồ thị phân tán Scatterplot ........................................................................ 63 Hình 4.3. Biểu đồ tần số Histogram .......................................................................... 64 Hình 4.4. Biểu đồ P-P Plot ........................................................................................ 64
- 1 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1. Lý do chọn đề tài Việt Nam gia nhập Tổ chức thƣơng mại thế giới (WTO - World Trade Organization) đã mở ra một kỷ nguyên hội nhập với nhiều cơ hội và nhiều thách thức mới khi đƣợc giao lƣu, trao đổi và hợp tác phát triển rộng lớn trên nhiều lĩnh với các đối tác nƣớc ngoài, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Do đó, để tồn tại và phát triển các trƣờng đại học phải nâng cao chất lƣợng đào tạo và các dịch vụ đào tạo nhằm thu hút sinh viên vào học. Trong quá trình tồn tại và phát triển đó, việc cạnh tranh là không thể tránh khỏi và ngày càng gay gắt và quyết liệt: cạnh tranh giữa với các trƣờng Đại học trong nƣớc với các trƣờng trong khu vực; giữa các trƣờng Đại học tƣ thục với các trƣờng Đại học công lập,... Trƣờng Đại học Công nghiệp Thực phẩm không thể nào đứng ngoài sự cạnh tranh chung đó. Với tầm nhìn và sứ mệnh của Nhà trƣờng đề ra: từ năm 2017 đến 2030, phát triển Trƣờng đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM theo định hƣớng ứng dụng hàng đầu của quốc gia, có vị thế trong khu vực và quốc tế, luôn tiên phong trong lĩnh vực khoa học và công nghệ thực phẩm. Đây là điều khó khăn và đòi hỏi mọi cố gắng và góp sức của tất cả cán bộ, công nhân viên chức toàn Trƣờng. Sự hài lòng của sinh viên là nhân tố quan trọng đánh giá chất lƣợng và là nhân tố giúp Nhà trƣờng đạt đƣợc mục tiêu. Chính vì thế muốn nâng cao chất lƣợng giáo dục cần đánh giá đƣợc mức độ hài lòng của sinh viên và từ đó sẽ có các biện pháp khắc phục những yếu tố mà sinh viên chƣa hài lòng hoặc hài lòng ở mức thấp đồng thời cũng có những biện pháp phát huy những yếu tố mà sinh viên hài lòng ở mức cao. Là ngƣời đang công tác tại Trƣờng, để góp phần nhỏ vào việc thực hiện mục tiêu chung đó, tác giả đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM”. Dựa vào kết quả nghiên cứu, tác giả đƣa ra các hàm ý chính sách cho Ban Giám Hiệu
- 2 nhằm nâng cao sự hài lòng của sinh viên, qua đó giúp Trƣờng ngày càng phát triển mạnh và bền vững cũng nhƣ đạt đƣợc mục tiêu đã đề ra. 1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu và tính cấp thiết của đề tài 1.2.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu Vấn đề nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng về chất lƣợng dịch vụ đã đƣợc nhiều tác giả nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực, trong giáo dục cũng có nhiều tác giả nghiên cứu. Hầu hết nghiên cứu về sự hài lòng của sinh viên về chất lƣợng giáo dục tại các trƣờng Đại học. Đề tài “Nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên đối với hoạt động đào tạo tại trường Đại Học Khoa Học Tự Nhiên – ĐHQG TP HCM” của (Nguyễn Thị Thắm, 2010) Đề tài “Đánh giá sự hài lòng của Sinh viên về chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh – Đại học Thái Nguyên” của (Trần Xuân Kiên, 2010) Đề tài “Nghiên cứu đánh giá chất lượng đào tạo tại đại học An Giang” của tác giả (Nguyễn Thanh Long, 2006). Đề tài “Nghiên cứu sự hài lòng của học sinh trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp HCM” của tác giả (Trần Văn Đạt & Ngô Đình Tâm, 2015) 1.2.2. Tính cấp thiết của đề tài Trƣờng Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM đã chuyển từ trƣờng Cao Đẳng lên Đại học từ ngày 27 tháng 2 năm 2010, đã thu hút đƣợc 08 khóa đại học của các chuyên ngành. Khóa 05 bắt đầu cho một chƣơng trình mới, nhƣng đến nay vẫn chƣa có một đánh giá nào đối với sinh viên. Chính vì thế đây là thời gian rất thích hợp cho việc nghiên cứu đề tài, với lý do: Thứ nhất, đánh giá xem cách tiếp cận đào tạo Đại học của Trƣờng Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, các Khoa, Trung Tâm, Phòng Ban đã thực hiện công việc tốt chƣa để điều chỉnh phù hợp.
- 3 Thứ hai, Trƣờng Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM đánh giá chất lƣợng khóa học đại học của trƣờng nhƣ thế nào để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp cho những khóa sau. Thứ ba, Trƣờng Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM muốn nâng tầm lên một mức và muốn xây dựng thƣơng hiệu một ngày một tốt hơn để cạnh tranh với các trƣờng Đại học trong khu vực TP.HCM và trong nƣớc. 1.3 . Mục tiêu nghiên cứu đề tài - Mục tiêu chính về lâu dài là giúp nhà trƣờng khắc phục những nhân tố yếu kém và phát huy những nhân tố tích cực trong cung cấp dịch vụ đào tạo cho sinh viên, từ đó nâng cao chất lƣợng giáo dục lâu dài và ổn định cho HUFI. - Để thực hiện mục tiêu chính, đề tài phải thực hiện những mục tiêu cụ thể sau: Phân tích các yếu tố của chất lƣợng đào tạo để hình thành mô hình nghiên cứu. Thu thập dữ liệu để hiểu tác động của các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của sinh viên HUFI Đƣa ra các hàm ý quản trị nâng cao sự hài lòng cho Sinh viên HUFI. 1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu Phƣơng pháp nghiên cứu trong đề tài này là sự kết hợp giữa phƣơng pháp định tính và định lƣợng. Ban đầu, tác giả soạn bảng câu hỏi mẫu từ những ý kiến của các chuyên gia giáo dục, các giảng viên thuộc Khoa và một số sinh viên và dựa trên các nghiên cứu trƣớc đó. Sau đó tiếp tục phỏng vấn chuyên sâu các chuyên gia, Lãnh đạo Khoa và các Giảng viên có kinh nghiệm để có đƣợc bảng câu hỏi hoàn chỉnh điều tra chính thức. Khi bảng câu hỏi đƣợc thu về sau khi khảo sát, tác giả nhập liệu, làm sạch và phân tích dữ liệu này bằng những phƣơng pháp thống kê, đây là phƣơng pháp định lƣợng. Tác giả sử dụng các phƣơng pháp: thống kê mô tả, phân tích nhân tố khám phá (EFA), kiểm định thang đo (Cronbach‟s Alpha), phân tích mô hình hồi quy tuyến tính thông qua phần mềm SPSS 20.0.
- 4 1.5. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 1.5.1. Đối tượng nghiên cứu và khảo sát - Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của sinh viên về chất lƣợng dịch vụ đào tạo. - Đối tượng khảo sát: Đề tài chỉ khảo sát những sinh viên năm cuối các chuyên ngành đào tạo hệ đại học, cao đẳng chính quy của trƣờng Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM. 1.5.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Đề tài chỉ nghiên cứu trong phạm vi cơ sở chính trƣờng Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. HCM. - Phạm vi thời gian: Từ tháng 08 năm 2017 đến tháng 12 năm 2017. 1.6 . Ý nghĩa của đề tài Đề tài đã chỉ ra đƣợc ƣu và nhƣợc điểm trong việc các dịch vụ đào tạo. Nhân tố nào cần khắc phục, nhân tố nào tiếp tục phát huy. Biết đƣợc nhân tố nào tác động mạnh nhất đến sự hài lòng ngƣời học để từ đó tập trung nhiều hơn cho nhân tố này. Với kết quả nghiên cứu của đề tài tác giả sẽ đƣa ra những giải pháp giúp Trƣờng nâng cao sự hài lòng của sinh viên. 1.7 Giới thiệu về Trƣờng Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM 1.7.1. Quá trình hình thành và phát triển Ngày 09/9/1982, Trƣờng đƣợc thành lập theo quyết định số 986/CNTP của Bộ trƣởng Bộ Công nghiệp Thực phẩm với tên gọi: Trƣờng Cán bộ Kinh tế Kỹ thuật Công Nghiệp Thực Phẩm Thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 03/5/1986, Trƣờng đƣợc đổi tên thành: Trƣờng Trung học Công nghiệp Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh theo quyết định số 25/CNTP/TCCB của Bộ trƣởng Bộ Công nghiệp Thực phẩm. Ngày 02/01/2001, Trƣờng Cao đẳng Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh đƣợc thành lập theo quyết định số 18/QĐ-BGD&ĐT-TCCB của Bộ trƣởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở nâng cấp Trƣờng Trung học Công nghiệp Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh.
- 5 Ngày 23/02/2010, Trƣờng Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh đƣợc thành lập theo Quyết định số 284/QĐ-TTg, ngày 23 tháng 02 năm 2010 của Thủ tƣớng Chính phủ trên cơ sở nâng cấp Trƣờng Cao đẳng Công Nghiệp Thực Phẩm Thành phố Hồ Chí Minh. 1.7.2. Tầm nhìn và sứ mệnh Tầm nhìn 2030, phát triển Trƣờng đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM theo định hƣớng ứng dụng hàng đầu của quốc gia, có vị thế trong khu vực và quốc tế, luôn tiên phong trong lĩnh vực khoa học và công nghệ thực phẩm. Sứ mệnh của Trƣờng Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM là cơ sở giáo dục đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, đa cấp độ và có thế mạnh trong lĩnh vực khoa học và công nghệ thực phẩm: + Đào tạo nhân lực có đạo đức, tri thức và kỹ năng đáp ứng yêu cầu của xã hội; + Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và phát triển dịch vụ; + Thực hiện có trách nhiệm xã hội, phục vụ cộng đồng và hội nhập quốc tế. 1.7.3. Tình hình hoạt động Về tổ chức nhà trƣờng hiện có 01 phó Hiệu trƣởng – phụ trách trƣờng, 01 phó Hiệu trƣởng, 09 phòng ban chức năng, 13 khoa chuyên môn và 07 trung tâm phục vụ công tác đào tạo. Nhà trƣờng đã xây dựng đƣợc một tập thể đoàn kết, thống nhất, dân chủ dƣới sự lãnh đạo của Đảng. Ngoài ra Trƣờng còn có các tổ chức đoàn thể luôn đƣợc tạo mọi điều kiện hoạt động nhƣ Công Đoàn, Đoàn TNCS HCM, Hội SV và Hội cựu chiến binh. Ngƣời học luôn đƣợc Nhà trƣờng xem là trung tâm của quá trình đào tạo, đƣợc cung cấp đầy đủ các điều kiện để học tập tốt, đƣợc đảm bảo an toàn, có môi trƣờng năng động, thân ái để rèn luyện, đƣợc khuyến khích và khen thƣởng kịp thời khi đạt thành tích tốt trong học tập, nghiên cứu khoa học, hoạt động đoàn thể, hoạt động tình nguyện, văn hóa văn nghệ và thể dục thể thao. Các dịch vụ phục vụ, các tiện tích
- 6 công nghệ thông tin, các cơ hội bổ sung kiến thức hỗ trợ chuyên môn và nghiệp vụ nghề nghiệp không ngừng cải tiến và phát triển. Trên cơ sở chƣơng trình khung của Bộ GD&ĐT, Trƣờng đã xây dựng khung CTĐT phù hợp với thực tế, bao gồm các loại hình chính quy, vừa làm vừa học và liên thông. Từ năm học 2007 – 2008, Nhà trƣờng đã chuyển đào tạo từ hệ thống niên chế sang hệ thống tín chỉ đối với trình độ cao đẳng; đối với trình độ đại học Trƣờng tiến hành đào tạo theo hệ thống tín chỉ từ khóa đầu tiên vào năm học 2010– 2011. Hệ chính quy của Nhà trƣờng hiện nay gồm có 12 ngành đào tạo đại học, 15 ngành đào tạo cao đẳng. Khi đƣợc nâng cấp lên Trƣờng đại học, Nhà trƣờng đặc biệt chú trọng đến việc đảm bảo chất lƣợng đào tạo. Sự độc lập, nghiêm túc, công bằng, minh bạch trong khảo thí, sự đa dạng trong phƣơng pháp đánh giá kết quả các học phần luôn đƣợc coi trọng. Hệ thống quản lý chất lƣợng của Trƣờng luôn đƣợc vận hành, duy trì, cải tiến liên tục và đƣợc Tổ chức chứng nhận độc lập đánh giá phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008. Trƣờng đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM là đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 04 năm 2006 về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế tài chính. 1.8. Nội dung của đề tài Đề tài nghiên cứu gồm 5 chƣơng, cụ thể là Chương 1. Tổng quan về đề tài nghiên cứu Chương 2. Cơ sở lý thuyết Chương 3. Phương pháp nghiên cứu Chương 4. Kết quả nghiên cứu và thảo luận Chương 5. Kết luận và hàm ý chính sách
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến dự định mua vé máy bay qua mạng
98 p | 840 | 226
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 840 | 193
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 349 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Nghệ thuật trần thuật trong truyện ngắn viết về đề tài tình yêu của Phạm Thị Hoài, Nguyễn Thị Thu Huệ, Phan Thị Vàng Anh
185 p | 265 | 50
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
107 p | 226 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ học: Tìm hiểu ca từ của nhạc sĩ trẻ (qua các ca khúc tiếng Việt được yêu thích trên trang mạng mp3.zing.vn trong năm 2012)
341 p | 181 | 39
-
Luận văn thạc sĩ Sinh học: Các chỉ số sinh học và đánh giá một số yếu tố ảnh hưởng đến tuổi dậy thì của nữ Êđê và kinh tỉnh Đăk Lăk
81 p | 163 | 30
-
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Yếu tố kì ảo trong văn xuôi trung đại (thế kỉ XV đến thế kỉ XIX)
115 p | 115 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV Vận tải Thương mại Huy Hoàng
114 p | 46 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Ngữ văn: Truyện ngắn yêu nước ở Huế giai đoạn 1964 – 1975
122 p | 82 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố tác động đến chất lượng dịch vụ E-mobile Banking tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – chi nhánh Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
91 p | 16 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua Bất động sản tại Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
120 p | 36 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu bấc thấm thoát nước để gia cố nền đất yếu cho nền đường bộ tại Tp Hải Phòng
103 p | 46 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu áp dụng cọc cát để gia cố nền đường trên đất yếu tại Hải Phòng
76 p | 40 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng với The Coffee House và đưa ra giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao sự hài lòng của khách hàng
130 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Nghiên cứu một số phương pháp mã hóa có thể chối từ và xây dựng ứng dụng phục vụ công tác cơ yếu
72 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại chi nhánh Công ty TNHH MTV dược phẩm TW2 Tây Nguyên
133 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn