B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH

NGUYN TH THM
GIA TĂNG HUY ĐỘNG VN TIN GI
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TI NGÂN HÀNG
THƢƠNG MẠI C PHN BC Á
Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng
Mã ngành: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH T
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
TS. THÂN TH THU THY
Tp. H Chí Minh - Năm 2016
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn này là do bản thân t nghiên cu thc hin theo
hướng dn khoa hc ca TS. Thân Th Thu Thy. Các s liu, kết qu nêu trong
luận văn trung thực, ngun gc ràng ni dung lun văn chưa từng được
ai công b trong bt k nghiên cu nào.
Tôi hoàn toàn chu trách nhim v tính pháp trong quá trình nghiên cu
khoa hc luận văn này.
TP. H Chí Minh, ngày….. tháng…… năm 2016
Hc viên
Nguyn Th Thm
MC LC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG BIỂU
DANH MỤC HÌNH VẼ
CHƢƠNG 1: GII THIU V ĐỀ TÀI NGHIÊN CU ..................................... 1
1.1 Gii thiu vấn đề nghiên cu ............................................................................ 1
1.2 S cn thiết ca vấn đề nghiên cu .................................................................. 1
1.3 Mc tiêu nghiên cu .......................................................................................... 2
1.4 Đối tƣợng và phm vi nghiên cu .................................................................... 2
1.5 Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................. 2
1.6 Ý nghĩa thực tin của đề tài .............................................................................. 3
1.7 Đóng góp mới của đề tài .................................................................................... 3
1.8 Kết cu luận văn ................................................................................................ 3
CHƢƠNG 2: TỔNG QUAN V HUY ĐNG VN TIN GI KHÁCH
HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ...................................... 5
Gii thiệu chƣơng 2 ................................................................................................. 5
2.1 Hu động vốn tiền g i hách h ng cá nh n tại ngân hàng thƣơng mại ........ 5
2.1.1 h i niệm về huy động vốn tiền g i h ch hàng c nh n ................................ 5
. . Đ c điểm huy động vốn tiền g i h ch hàng c nh n ...................................... 6
. . Nguy n tắc huy động vốn tiền g i h ch hàng c nh n .................................... 7
. . Vai tr của huy động vốn tiền g i khách hàng cá nhân .................................... 8
. . C c h nh thức huy động vốn tiền g i h ch hàng c nh n ................................ 9
2.2 Các nhân t tác động đến hu động vn tin g i đối vi khách hàng
nhân tại ng n h ng thƣơng mại ........................................................................... 12
2.2.1 Danh tiếng và uy tín ca ngân hàng ................................................................ 12
2.2.2 Li ích tài chính.............................................................................................. 13
2.2.3 Đội ngũ nh n vi n .......................................................................................... 14
2.2.4 S thun tin dành cho khách hàng ................................................................ 14
2.2.5 Công ngh ...................................................................................................... 15
2.2.6 S đa dạng ca sn phm, dch v .................................................................. 16
2.3 Các nghiên cu trên thế gii v gia tăng hu động vn ti ngân hàng
thƣơng mại ............................................................................................................. 16
2.3.1 Nghiên cu ca Almossawwi (2001) .............................................................. 16
2.3.2 Nghiên cu ca Reman and Ahmed (2008) .................................................... 17
2.3.3 Nghiên cu ca Saleh Saud Almejyesh và Khaled Subhi Rajha (2014) ......... 17
2.3.4 Nghiên cu ca Ali Aghaei Far và Reza Lurak Zadeh (2016) ........................ 17
2.4 Kinh nghiệm gia tăng hu đng vn tin g i khách hàng nhân ti các
ng n h ng thƣơng mại - Bài hc kinh nghiệm cho Ng n h ng thƣơng mại c
phn Bc Á ............................................................................................................. 19
2.4.1 Kinh nghim tại c c ng n hàng thương mại trên thế gii ............................... 19
2.4.1.1 Citibank ....................................................................................................... 19
2.4.1.2 Ngân hàng ING ........................................................................................... 20
2.4.2 Kinh nghim tại c c ng n hàng thương mại Vit Nam ................................... 20
2.4.2.1 Sacombank .................................................................................................. 20
2.4.2.2 Ngân hàng Quc Tế ..................................................................................... 22
2.4.3 Bài hc kinh nghim v gia tăng huy đng vn tin g i cho Ng n hàng thương
mi c phn Bc Á .................................................................................................. 23
Kết luận chƣơng 2 ................................................................................................. 24
CHƢƠNG 3: THC TRNG V HUY ĐỘNG VN TIN GI KHÁCH
HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI C PHN BC Á .... 25
Gii thiệu chƣơng 3 ............................................................................................... 25
3.1 Gii thiu v Ng n h ng thƣơng mại c phn Bc Á .................................... 25
3.1.1 Lch s hình thành và phát trin ..................................................................... 25
3.1.2 Các hoạt động kinh doanh ch yếu ................................................................. 26
3.1.3 Kết qu hoạt động kinh doanh ........................................................................ 28
3.1.3.1 Hoạt động huy động vn ............................................................................. 29
3.1.3.2 Hoạt động tín dng ...................................................................................... 30
3.1.3.3 Các dch v trung gian ................................................................................. 31
3.1.3.4 Kết qu kinh doanh ...................................................................................... 32
3.2 Thc trạng hu động vn tin g i khách hàng nhân ti Ngân hàng
thƣơng mại c phn Bc Á ................................................................................... 33
3.2.1 Các hình thức huy động vn tin g i khách hàng cá nhân .............................. 33
3.2.1.1 Tin g i thanh toán ...................................................................................... 33
3.2.1.2 Tin g i có k hn ....................................................................................... 34
3.2.1.3 Tin g i tiết kim ........................................................................................ 34
3.2.2 Thc trng v huy động vn tin g i khách hàng cá nhân .............................. 35
3.2.3 So sánh lãi sut huy động tin g i Việt Nam đồng ti Bac A Bank vi các
ngân hàng khác ........................................................................................................ 38
3.3 Đánh giá thực trạng hu đng vn tin g i khách hàng nhân ti Ngân
h ng thƣơng mại c phn Bc Á .......................................................................... 40
3.3.1 Kết qu đạt được ............................................................................................ 40
3.3.2 Nhng hn chế ................................................................................................ 42
3.3.3 Nguyên nhân ca nhng hn chế .................................................................... 44
Kết luận chƣơng 3 ................................................................................................. 45
CHƢƠNG 4: PHƢƠNG PHÁP, DỮ LIU KT QU NGHIÊN CU V
CÁC NHÂN T ẢNH HƢỞNG ĐẾN KH NĂNG HUY ĐỘNG VN TIN
GI KHÁCH HÀNG NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MI C
PHN BC Á ........................................................................................................ 46
Gii thiệu chƣơng 4 ............................................................................................... 46
4.1 Mô hình nghiên cu......................................................................................... 46
4.2 Thu thp d liu .............................................................................................. 47
4.3 Thiết kế nghiên cu ......................................................................................... 48
4.3.1 Nghiên cứu định tính ...................................................................................... 48
4.3.2 Nghiên cứu định lượng ................................................................................... 51