
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Cao Th Thy Trang
HỨNG THÚ HỌC HỌC PHẦN KỸ NĂNG HỌC TẬP
CỦA SINH VIÊN NĂM NHẤT TẠI TRƯỜNG
CAO ĐẲNG THỰC HÀNH FPT POLYTECHNIC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÍ HỌC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2019

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Cao Th Thy Trang
HỨNG THÚ HỌC HỌC PHẦN KỸ NĂNG HỌC TẬP
CỦA SINH VIÊN NĂM NHẤT TẠI TRƯỜNG
CAO ĐẲNG THỰC HÀNH FPT POLYTECHNIC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Tâm lí học
Mã số: 8 31 04 01
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÍ HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. NGUYN VĂN PHƯƠNG
Thành phố Hồ Chí Minh – 2019

LỜI CAM ĐOAN
Tôi là Cao Thị Thuỳ Trang, học viên cao học chuyên ngành Tâm lý học
K28 niên khoá 2017-2019.
Tôi xin cam đoan đề tài “Hứng thú học học phần kỹ năng học tập của
sinh viên năm nhất tại trường Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic Thành
phố Hồ Chí Minh” là công trình khoa học do tôi thực hiện. Tôi xin chịu hoàn
toàn trách nhiệm nếu có sự khiếu nại, tố cáo về bản quyền tác giả.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 11 năm 2019
Tác giả
Cao Thị Thuỳ Trang

LỜI CẢM ƠN
Trước hết, tôi xin được tỏ lòng biết ơn và gửi lời cám ơn chân thành và
sâu sắc nhất đến TS. Nguyễn Văn Phương người trực tiếp hướng dẫn luận văn,
đã tận tình chỉ bảo và hướng dẫn tôi tìm ra hướng nghiên cứu, góp ý và chỉnh
sửa các điểm chưa tốt của luận văn… nhờ đó tôi mới có thể hoàn thành luận
văn của mình.
Ngoài ra, trong quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện đề tài tôi còn
nhận được nhiều sự quan tâm, góp ý, hỗ trợ quý báu của quý thầy cô, đồng
nghiệp, bạn bè và người thân. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến:
• Ba tôi - người là động lực lớn nhất của tôi, Má tôi - người luôn quan
tâm nhắc nhở, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian qua
và đặc biệt trong thời gian tôi theo học khóa Thạc sĩ tại trường Đại học
Sư phạm TP.HCM.
• Quý thầy cô Khoa Tâm lý học và quý thầy cô Phòng Sau đại học –
Trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã truyền đạt cho
tôi những kiến thức bổ ích trong suốt hai năm học vừa qua.
• Ban giám đốc Công ty Sức Trẻ Mới, trung tâm Toán trí tuệ Superbrain
quận 12 và các bạn bè, đồng nghiệp luôn động viên, hỗ trợ tôi trong quá
trình học tập và nghiên cứu.
• Quý Thầy Cô trường Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic TP.HCM đã
hỗ trợ nhiệt tình trong quá trình nghiên cứu.
Tác giả
Cao Thị Thuỳ Trang
MỤC LỤC

Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các biểu đồ
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. LÍ LUẬN VỀ HỨNG THÚ HỌC HỌC PHẦN KỸ
NĂNG HỌC TẬP .................................................................... 5
1.1. Lịch sử nghiên cứu hứng thú học ........................................................... 5
1.1.1. Lịch sử nghiên cứu hứng thú học ở nước ngoài ............................. 5
1.1.2. Lịch sử nghiên cứu hứng thú học ở trong nước .............................. 9
1.2. Một số khái niệm .................................................................................. 17
1.2.1. Hứng thú ........................................................................................ 17
1.2.2. Hứng thú học ................................................................................. 30
1.2.3. Khái niệm hứng thú học học phần kỹ năng học tập ...................... 38
1.2.4. Đặc điểm tâm lý người học ........... Error! Bookmark not defined.
1.3. Các tiêu chí đánh giá hứng thú học học phần Kỹ năng học tập
tại trường Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic TP.HCM ................ 43
Tiểu kết chương 1 .......................................................................................... 44
CHƯƠNG 2. HỨNG THÚ HỌC HỌC PHẦN KỸ NĂNG HỌC
TẬP CỦA SINH VIÊN NĂM NHẤT TẠI TRƯỜNG
CAO ĐẲNG THỰC HÀNH FPT POLYTECHNIC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ............................................ 45
2.1. Tổ chức nghiên cứu .............................................................................. 45
2.1.1. Mô tả mẫu nghiên cứu................................................................... 45
2.1.2. Mục đích nghiên cứu thực trạng ................................................... 45
2.1.3. Phương pháp nghiên cứu thực trạng ............................................. 46

